Skip to main content

Thúc đẩy hệ sinh thái Cardano thông qua Quỹ 11 của Project Catalyst

Ngày 14 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Quỹ Catalyst11

Tóm tắt

Nhóm IOG Catalyst công bố Fund11 với tổng quy mô quỹ là ₳50 triệu. Fund11 sẽ ra mắt tại Town hall Project Catalyst sắp tới vào ngày 15 tháng 11 lúc 17:00 UTC và việc gửi đề xuất sẽ mở lúc 11:00 UTC ngày 16 tháng 11 và đóng vào ngày 12 tháng 12.

Fund11 sẽ là quỹ tiến bộ nhất vì nhóm Catalyst và cộng đồng Cardano tận dụng cơ hội để cùng nhau tiếp tục phát triển Project Catalyst. Dựa trên ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng, Fund11 bao gồm các danh mục tài trợ mới tập trung vào các ứng dụng Blockchain và các trường hợp sử dụng được phân tách bằng mức độ sẵn sàng của ý tưởng được đề xuất, bản cập nhật về tiêu chí đủ điều kiện và hơn thế nữa. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những gì bạn có thể mong đợi ở Fund11!

Dự án Catalyst là gì?

Project Catalyst giống như một quảng trường công cộng nơi mọi người đến để đưa ra ý tưởng, cộng tác, thành lập nhóm và thực hiện các đề xuất để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực. Đây là điểm khởi đầu cho sự đổi mới cơ sở trên Cardano. Là một trong những cổng tài trợ đổi mới phi tập trung lớn nhất, Project Catalyst thường xuyên điều phối các cơ hội tài trợ dựa vào cộng đồng, với một lượng ADA nhất định từ ngân quỹ Cardano sẵn sàng phân bổ cho các ý tưởng thành công.

Project Catalyst nhằm mục đích xây dựng các hệ thống cho phép blockchain Cardano cải thiện khả năng tự duy trì của nó bằng cách hỗ trợ một hệ sinh thái tăng trưởng và phát triển. Trọng tâm của việc này là quản trị phi tập trung, theo đó cộng đồng Cardano chọn những ý tưởng và ưu tiên chung để tài trợ, hình thành một chu kỳ tăng trưởng bền vững và có đạo đức.

Dòng thời gian - Fund11

Fund11 sẽ ra mắt vào thứ Tư, ngày 15 tháng 11, tại Town hall, diễn ra trên Zoom và được phát trực tiếp trên YouTube. Nếu bạn muốn tham gia sự kiện ra mắt, hãy điền vào biểu mẫu này. Fund11 sẽ mở để gửi đề xuất vào ngày hôm sau (16 tháng 11 lúc 11:00 UTC) và sẽ mở trong ba tuần. Thời hạn gửi bản thảo sẽ đóng vào ngày 30 tháng 11 và những người đề xuất có bảy ngày để hoàn tất việc gửi trước hạn chót lúc 11:00 UTC ngày 7 tháng 12.

Sau giai đoạn đánh giá của cộng đồng (14 tháng 12 - 25 tháng 1 năm 2024), cuộc bỏ phiếu của Fund11 sẽ mở từ ngày 1 tháng 2 năm 2024 đến ngày 15 tháng 2. Dự kiến ​​kết quả của Fund11 sẽ được công bố vào khoảng ngày 22 tháng 2, khi quá trình triển khai dự án bắt đầu Tháng Ba.

Danh mục đề xuất

Trong mười vòng Project Catalyst vừa qua, cơ chế đồng thuận từ cộng đồng Cardano ủng hộ ý tưởng rằng cần có chỗ tài trợ cho Catalyst để hỗ trợ nhiều ý tưởng hoàn toàn mới cho sự đổi mới và các dự án tiên tiến hơn hoặc nổi tiếng hơn được xây dựng trên Cardano. Để tồn tại được nhiều dòng tài trợ khác nhau, người bỏ phiếu cần có một cách tiếp cận đơn giản để tách biệt các quyết định giữa các dự án ở giai đoạn đầu và các quyết định dành cho các dự án đã có sức hút.

Mới đối với Fund11, các đề xuất gửi đã được sắp xếp thành các danh mục mới, được sắp xếp hợp lý và cách tiếp cận dựa trên theo dõi. Các danh mục đề xuất giờ đây sẽ thuộc một trong ba loại: Cardano use cases, Cardano open, and Catalyst systems improvements. Đối với các trường hợp sử dụng Cardano, danh mục này được chia thành ba nhóm tài trợ: khái niệm, giải pháp và sản phẩm. Giai đoạn ý tưởng dành cho những cải tiến mới cần có kinh phí để phát triển (các) nguyên mẫu ban đầu. Lộ trình giải pháp được xác định dựa trên ý tưởng rằng một nguyên mẫu hoạt động có sẵn để được trình diễn và có ý định sử dụng nguồn tài trợ để phát triển một sản phẩm khả thi tối thiểu hoặc chuẩn bị giải pháp để triển khai trên mạng thử nghiệm Cardano. Lộ trình sản phẩm dành cho những người nộp đơn có sản phẩm đã có trên thị trường yêu cầu phát triển các khả năng mới.

Những người đăng ký vào danh mục Trường hợp sử dụng Cardano phải chọn hướng mà họ sẽ gửi đề xuất, 'Khái niệm', 'Giải pháp' hoặc 'Sản phẩm' (‘Concept’, 'Solution' hoặc ‘Product’.). Mỗi hướng đi có giới hạn về số tiền tài trợ cho mỗi đề xuất có thể được yêu cầu. Những người đề xuất sẽ chỉ cạnh tranh với các đề xuất khác trong cùng một lộ trình, cho phép các đề xuất nhỏ hơn và lớn hơn được xem xét riêng biệt.

Ngoài ra, sẽ có số lượng đề xuất tối đa mà bất kỳ người đứng đầu hoặc người đồng đề xuất nào cũng có thể gửi. Điều này nhằm đảm bảo có sự phân bổ tài trợ rộng rãi cho nhiều cá nhân, nhóm và doanh nghiệp trong cộng đồng khác nhau.

Nhóm Catalyst nhận thấy rằng những người đề xuất thường gặp khó khăn trong việc phân loại đề xuất của họ và nhóm Catalyst khuyến khích tất cả những người đề xuất tìm kiếm lời khuyên từ cộng đồng khi cần thiết để đảm bảo các đề xuất được gửi vào đúng danh mục. Để giúp đảm bảo quỹ được mạch lạc nhất có thể đối với người bỏ phiếu, trong Fund11, nhóm Catalyst sẽ ứng dụng quy trình sau. Nếu các đề xuất được gửi vào sai danh mục hoặc theo dõi hoặc bị nhóm Catalyst coi là sai hoặc nằm ngoài phạm vi, nhóm Catalyst sẽ thông báo cho người nộp đơn và đề xuất giải pháp thay thế hoặc rút lui.

Cách tiếp cận này san bằng sân chơi tài trợ và có nghĩa là những người đề xuất cạnh tranh ở một giai đoạn sẵn sàng về công nghệ tương tự. Có nhiều nguồn thông tin hữu ích để hiểu mức độ sẵn sàng của công nghệ. Ví dụ: UKRI của Chính phủ Anh phân tích nó ở đây. Thông tin chi tiết về tất cả các thay đổi đối với Fund11 sẽ có vào ngày ra mắt.

Cardano use cases - Tổng ngân sách danh mục là ₳22.500.000, được chia đều thành ba kênh cấp vốn. đề xuất đề xuất phải trả lời một trong các câu sau:

  • Cardano use cases: Concept (ngân sách danh mục: ₳7.500.000) - Những ý tưởng dApps hoặc khái niệm sản phẩm nào cần thiết kế và tạo nguyên mẫu để thể hiện mục đích của chúng và hiện thực hóa các ứng dụng mới hoặc trường hợp sử dụng của blockchain Cardano. Bài nộp phải dành cho ý tưởng sản phẩm mới.
  • Cardano use cases: Solution (ngân sách danh mục: ₳7.500.000) - Làm cách nào chúng tôi có thể hỗ trợ các dự án khởi nghiệp Blockchain sớm để đạt được sự sẵn sàng của Cardano testnet hoặc MVP? Đệ trình phải bao gồm một nguyên mẫu hoạt động có thể được chứng minh trong đề xuất. Các bài nộp phải cung cấp bằng chứng về khái niệm có sẵn cho người đánh giá và người bỏ phiếu.
  • Cardano use cases: Product (ngân sách danh mục: ₳7.500.000) - Những sản phẩm và hoạt động tích hợp nào có thể được tăng tốc để cung cấp nhiều trường hợp sử dụng có tác động cao hơn trên quy mô lớn nhằm thúc đẩy việc ứng dụng nhiều hơn trong hệ sinh thái Cardano? Bài dự thi phải có sản phẩm đang hoạt động trên thị trường với tiềm năng tăng trưởng cao. Các bài nộp cho R&D phải có sản phẩm được đề xuất trên thị trường, những người đánh giá và người bỏ phiếu ngày nay có thể sử dụng sản phẩm này.

Cardano open - Tổng ngân sách danh mục là ₳ 21.000.000, được chia đều thành hai kênh cấp vốn. Các đề xuất kỹ thuật phải được gửi đến Cardano open: đường đua dành cho nhà phát triển. Các đề xuất phi kỹ thuật phải được gửi tới hệ sinh thái mở Cardano.

  • Cardano open: developers (ngân sách danh mục: ₳10.500.000) - Cần có công cụ nguồn mở nào để giúp hệ sinh thái nhà phát triển Cardano phát triển? Cần tập trung vào việc hỗ trợ các nỗ lực phát triển nguồn mở.
  • Cardano open: ecosystem (ngân sách danh mục: ₳10.500.000) - Những ý tưởng và hoạt động sáng tạo nào sẽ mở rộng dấu ấn toàn cầu của Project Catalyst, đào tạo và thu hút nhiều người dùng Cardano và Cardano DApps hơn? Trọng tâm nên là hỗ trợ các đề xuất phi kỹ thuật để tiếp thị, tăng trưởng khu vực Cardano và nỗ lực xây dựng cộng đồng.

Catalyst system improvements - Tổng ngân sách hạng mục là ₳3.000.000, được chia đều cho hai kênh tài trợ: 'khám phá' nhằm vào nghiên cứu nền tảng và 'phát triển' tập trung vào kỹ thuật chức năng cho các giải pháp cải tiến hệ thống được đề xuất. Hạng mục này sẽ là nơi nhóm Catalyst dự định gửi đề xuất để nâng cao lộ trình kỹ thuật của mình.

Thù lao cho người tham gia Fund11;

Fund11 mang đến các cơ hội bổ sung để cộng đồng được trả thù lao cho các dịch vụ như hỗ trợ các dự án được tài trợ và đóng vai trò là người đánh giá, người kiểm duyệt và người xác minh cột mốc của cộng đồng để hỗ trợ mô hình trách nhiệm giải trình dựa vào cộng đồng của Catalyst.

Nhóm Catalyst xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc qua blog này và mời bạn tham gia Fund11. Project Catalyst là sự kết hợp hoàn hảo giữa quy trình và sự sáng tạo, cuối cùng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái Cardano và giá trị thực tế. Chúng tôi cực kỳ vui mừng khi thấy những gì cộng đồng nghĩ ra!

Làm sao để tham gia;

Bạn có muốn tham gia tích cực vào Project Catalyst không? Bước đầu tiên là tạo tài khoản trên nền tảng cộng tác Catalyst. Bạn có thể cập nhật tất cả các diễn biến về tiến độ của Project Catalyst bằng cách đăng ký vào danh sách gửi thư của Catalyst và tham gia cộng đồng DiscordTelegram .

Chúng tôi mong gặp được bạn!

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới