Skip to main content

Cardano Foundation đã công bố báo cáo hoạt động

Ngày 10 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Nếu quan tâm đến những gì Cardano Foundation (CF) đã làm cho Cardano vào năm 2023, bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong báo cáo hoạt động. Đây là một trong ba đơn vị sáng lập dự án Cardano đã công bố báo cáo về các hoạt động của mình. Phạm vi hoạt động rất rộng. Điều này bao gồm giám sát mạng và thu thập dữ liệu cho Ủy ban Tham số, hỗ trợ SPO và trao đổi với hoạt động của các node, chuẩn bị quản trị on-chain, tổ chức Summit Cardano, đào tạo, hỗ trợ các nhà phát triển, tranh luận với các cơ quan quản lý, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng và nhiều hơn nữa. Công việc này không thường xuyên được nhìn thấy nhưng lại cực kỳ quan trọng đối với dự án.

Báo cáo hoạt động Tôi khuyên bạn nên đọc Báo cáo hoạt động.

Phạm vi hoạt động của CF rất rộng và bài viết này không có ý định viết lại nội dung báo cáo. Chúng tôi chỉ muốn nghĩ về một số hoạt động và nhận xét về chúng.

Nếu đọc báo cáo, bạn sẽ ngạc nhiên về lượng hoạt động đang diễn ra đằng sau hậu trường của dự án Cardano. Đây là những hoạt động không liên quan trực tiếp đến việc triển khai ứng dụng máy trạm Cardano. Nhóm IOG chịu trách nhiệm về việc này. CF quan tâm đến nhiều thứ khác mà thoạt nhìn cộng đồng không cảm nhận được.

Bất kỳ dự án Blockchain nào cũng có lợi thế cạnh tranh nếu nó có một tổ chức như CF. Mặc dù một dự án Blockchain được xây dựng từ đầu đến cuối nhưng luôn cần phải có một số tổ chức hoặc nhóm người có thể thay mặt cho dự án phát biểu. Về lý thuyết, nhóm IOG có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, nó cần tập trung vào nghiên cứu và phát triển.

Nếu các tổ chức chính thức cần liên lạc với ai đó hiểu Cardano thì CF là điểm liên hệ lý tưởng. Ngược lại, CF là một thực thể có thể thay mặt Cardano thảo luận với các cơ quan quản lý, doanh nhân hoặc đại diện của các bang.

CF tích cực giúp sử dụng công nghệ Cardano cho các trường hợp kinh doanh cụ thể. Nhóm CF tham gia với các nhà hoạch định chính sách. Họ đã gặp EBA, ESMA, FCA và FINMA, đạt được mức độ bao phủ tại các khu vực pháp lý trải dài hơn một phần ba dân số người dùng điện thoại thông minh trên toàn cầu.

Mặc dù có thể không được coi là như vậy nhưng CF bao trùm cộng đồng Cardano ở một mức độ nào đó. Điều này là do CF đã nhận được 648.176.761 đồng ADA (1,4% nguồn cung tối đa) trong lần phân phối ban đầu. Ngoài ra, CF còn nhận được hơn 8.000 BTC. Cần phải sử dụng những nguồn lực này một cách hiệu quả cho sự phát triển của Cardano.

CF có đủ tiền để tài trợ cho nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm tổ chức Summit Cardano, phát triển công cụ, ra mắt cổng đào tạo, hỗ trợ các đại sứ Cardano, v.v.

Một ví dụ về công cụ mới là Cardano Explorer mới, được thiết kế dành cho doanh nghiệp. Mục đích của dự án là tính chính xác của dữ liệu on-chan.

Giám sát mạng

CF giám sát mạng Cardano và thu thập dữ liệu quan trọng. Điều này có thể giúp SPO nhưng cũng có thể trao đổi với cấu hình node. Ví dụ: hai sàn giao dịch gặp sự cố với việc phân phối khối. CF đã có thể phát hiện vấn đề và giúp giải quyết nó. Và họ đã góp phần tạo nên một mạng lưới lành mạnh hơn.

Thành viên trung bình của cộng đồng không có các công cụ cần thiết để giám sát mạng và có thể không có thời gian để phân tích các vấn đề khác nhau. Tôi rất vui vì có một nhóm chuyên gia tận tâm giám sát mạng.

Trước đây, tôi đã thấy một số dự án Blockchain không có ai thực hiện hoạt động này. Kết quả là các Blockchain này vẫn đang chạy nhưng không ai sử dụng chúng nhiều. Các sàn giao dịch không quan tâm đến việc niêm yết các token được đúc trên các blockchain này. Cơ sở hạ tầng tệ đến mức không thể gửi các giao dịch một cách đáng tin cậy bằng một ví duy nhất trong hệ sinh thái.

Việc niêm yết token có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với các sàn giao dịch vì họ không biết nên sử dụng công cụ nào hoặc cách thực hiện nó một cách hiệu quả đối với một Blockchain nhất định. CF hỗ trợ việc ứng dụng các dự án DeFi và NFT bằng cách hỗ trợ các sàn giao dịch và có thể cả các thực thể khác.

Dữ liệu giám sát mạng rất quan trọng đối với Ủy ban Tham số, góp phần vào cuộc tranh luận về việc có nên thay đổi các tham số giao thức quan trọng như phần thưởng cố định tối thiểu cho SPO hay tham số K xác định số lượng nhóm tối ưu hay không.

CF đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong đó có thể bỏ phiếu về việc thay đổi các thông số chính này. Dựa trên kết quả bỏ phiếu và giám sát mạng, phần thưởng cố định tối thiểu đã giảm từ 340 ADA xuống 170 ADA.

Lưu ý rằng thay đổi được thực hiện dựa trên dữ liệu cứng và mong muốn của các bên liên quan. Cần phải chắc chắn rằng sự thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến sự Phi tập trung. Hãy nói thêm rằng tham số K không thay đổi.

Nhà phát triển

Các nhà phát triển rất quan trọng đối với bất kỳ hệ sinh thái nào. CF đã thực hiện một cuộc khảo sát có tên Trạng thái hệ sinh thái nhà phát triển Cardano để tìm hiểu xem các nhà phát triển đang hoạt động như thế nào. Trong số những điều khác, người ta đã xác nhận rằng ngôn ngữ lập trình thay thế Aiken để viết tập lệnh (hợp đồng thông minh) trên Cardano đang ngày càng phổ biến.

Trong mọi tình huống CF quan sát được, Aiken đều dẫn đến chi phí thực hiện thấp hơn, đôi khi tiết kiệm tới 90%. Nó đã hạ thấp rào cản gia nhập đáng kể đến mức một số dự án lớn nhất trên Cardano đã chuyển sang Aiken (khoảng 40%).

Không mất nhiều thời gian trước khi CF quyết định hỗ trợ dự án và đẩy nhanh quá trình phát triển của nó.

CF đã chăm sóc Cổng thông tin dành cho nhà phát triển và ra mắt Học viện Cardano. Học viện đã thu hút hơn 1.500 người tham gia đến từ hơn 30 quốc tịch và 15 ngành công nghiệp khác nhau.

CF đã quyết định xây dựng một ví đa nền tảng có tên là Ví nhận dạng, sẽ hỗ trợ nhận dạng phi tập trung (DID). Ví giúp duy trì danh tính vật lý và kỹ thuật số trong cơ sở hạ tầng off-chain liên kết với blockchain.

Summit Cardano 2023

Summit Cardano là một sự kiện mà nhiều người tham gia chắc chắn sẽ nhớ suốt đời. Tổ chức một sự kiện như vậy cần có thời gian và tiền bạc.

Summit Cardano 2023 được tổ chức tại Dubai có 10 nghìn người tham dự trên toàn cầu, 1 nghìn người đã tham gia Hackathon và sự kiện này có 500 nghìn lượt xem.

Chúng tôi thấy các sự kiện tương tự trong mọi hệ sinh thái lớn. Có thể nói ngày nay nó là một phần không thể thiếu trong mỗi cộng đồng.

Bitcoin và Ethereum có các hội nghị lớn với hàng nghìn khách truy cập. Gặp gỡ trực tiếp các thành viên của cộng đồng là điều lý tưởng để thiết lập các mối quan hệ mới và củng cố những mối quan hệ cũ. Đó là nơi ươm mầm những ý tưởng mới và các mối quan hệ đối tác mới có thể được hình thành.

Những sự kiện này khẳng định vị thế của các dự án trên thị trường qua từng năm. Đó là một hình thức tiếp thị nhất định có thể nhìn thấy được. CF xứng đáng được ghi nhận cho tổ chức.

Quản trị

CF đồng tác giả CIP-1694. Đề xuất vạch ra một mô hình bao gồm SPO, đại diện được ủy quyền (DReps) và Ủy ban Hiến pháp (CC), mỗi bên có trách nhiệm riêng biệt.

CF hỗ trợ phát triển quản lý phi tập trung và cung cấp phản hồi sâu rộng về đề xuất này. Họ cũng tổ chức hội thảo CIP-1694.

Một số lượng lớn hội thảo CIP-1694 đã được tổ chức trên khắp thế giới và dành cho tất cả mọi người.

CIP-1694 là một chủ đề được thảo luận rộng rãi trong cộng đồng. Điều quan trọng là phải kết hợp phản hồi vào đề xuất. CIP-1694 đã được sáp nhập vào nhánh chính của kho lưu trữ CIP trên GitHub vào tháng 6 năm 2023, đánh dấu quá trình chuyển đổi sang trạng thái Đề xuất.

Lời kết

Cardano chắc chắn là một dự án thành công. Thành công là sự kết hợp giữa công nghệ và cộng đồng. Một số thực thể trong hệ sinh thái Cardano góp phần vào thành công này. CF thực hiện công việc cực kỳ quan trọng đối với Cardano trong nhiều lĩnh vực. Việc ứng dụng công nghệ Blockchain là một quá trình chậm chạp và tốn nhiều công sức. Trong một số trường hợp, kết quả công việc của CF có thể được nhìn thấy ngay lập tức, trong những trường hợp khác có thể phải mất vài năm.

Tóm lại, tôi có một chủ đề để suy ngẫm. Cardano cần triển khai nhiều ứng dụng máy trạm Cardano. CF có thể cân nhắc xem nên chấp nhận thử thách này hay hỗ trợ các nhóm đang thực hiện nó hoặc sẽ thử nó.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới