Skip to main content

Cardano sẽ có một stablecoin được hỗ trợ bằng USD

Ngày 26 tháng 11 năm 2022

Picture

EMURGO là nhánh thương mại chính thức và là một trong ba thực thể sáng lập của dự án Cardano. Thực thể này đã công bố kế hoạch ra mắt một stablecoin USDA mới được hỗ trợ bằng đô la Mỹ. Việc ra mắt được lên kế hoạch vào quý 1 năm 2023. Cardano sẽ có stablecoin của riêng mình, một phần thiết yếu của bất kỳ hệ sinh thái DeFi nào.

TÓM TẮT

  • USDA yêu cầu sự tin tưởng vào bên thứ ba.
  • USDA sẽ là token Cardano gốc.
  • Ước mơ không có tài khoản ngân hàng có thể trở thành hiện thực nhờ có stablecoin.

Cách thức hoạt động của stablecoin được hỗ trợ bằng USD

Một stablecoin được hỗ trợ bằng USD là hình thức đơn giản nhất để cho phép tạo ra một stablecoin. Về cơ bản, nó là một USD được mã hóa. Một bên thứ ba, thường là ngân hàng, giữ USD thực trong tài khoản ngân hàng và tạo token gốc trên mạng Cardano với tỷ lệ 1:1. Ví dụ: 1000 token USDA sẽ được đúc với giá 1000 USD. Một token USDA sẽ có giá trị bằng một USD. Người nắm giữ USDA có thể đổi USDA trở lại USD bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, USDA sẽ bị đốt (burn), một lần nữa theo tỷ lệ 1:1.

Người dùng sẽ có thể token hóa USD của họ thành USDA thông qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, chuyển khoản ngân hàng hoặc chuyển đổi ADA. Sau này, các tài sản crypto khác như BTC hoặc ETH cũng sẽ được hỗ trợ.

EMURGO đã hợp tác với một công ty dịch vụ tài chính được quản lý có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ lưu giữ tiền gửi bằng tiền mặt, đảm bảo USDA hoàn toàn tuân thủ và tuân thủ các hướng dẫn quy định. Tại thời điểm viết bài, không có thêm thông tin nào được biết về người sẽ cung cấp dịch vụ này.

Từ góc độ Phi tập trung, điều quan trọng cần biết là bạn phải tin tưởng bên thứ ba khi sử dụng stablecoin. Số lượng USDA được mã hóa phải khớp với USD trong tài khoản ngân hàng của người giám sát. Tài khoản ngân hàng phải được kiểm toán thường xuyên bởi một bên thứ ba độc lập và kết quả kiểm toán phải được công khai. Các ngân hàng thường không nắm giữ 100% tiền gửi bằng USD và sử dụng các tài sản khác để thế chấp. Đây là thông lệ phổ biến và tiềm ẩn rủi ro nếu danh mục đầu tư được tạo thành từ những tài sản có thể mất giá trị so với USD.

Các stablecoin nổi tiếng nhất hoạt động theo nguyên tắc tương tự là USDT và USDC. USDT không được một số người coi là một stablecoin đáng tin cậy vì Tether từ chối kiểm toán độc lập bởi một công ty kiểm toán đáng tin cậy. Niềm tin vào stablecoin có thể bị lung lay nếu ngân hàng không nắm giữ đủ số vốn đối với các token được đúc. Do đó, Stablecoin có thể mất giá trị so với đồng đô la, điều không mong muốn từ quan điểm của người dùng.

Một bên thứ ba đáng tin cậy và kiểm toán công khai thường xuyên từ một công ty đáng tin cậy là một phần thiết yếu trong hoạt động đáng tin cậy của các stablecoin như USDT, USDC và giờ là USDA.

USDA sẽ là token Cardano gốc

USDA sẽ là token Cardano gốc. Người dùng có thể giữ USDA trong ví của họ và gửi chúng cho bất kỳ ai khác ở bên ngoài mạng. Bạn sẽ chỉ trả phí ADA thông thường để gửi USDA và tránh các khoản phí cao cũng như sự chậm trễ liên quan đến việc sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán và ngân hàng cũ. Người dùng có thể gửi một giao dịch với bất kỳ số lượng USDA nào từ Châu Âu đến Hoa Kỳ (hoặc ngược lại) chỉ trong vài chục giây.

Có thể mong đợi rằng USDA sẽ bắt đầu hỗ trợ hầu hết các dịch vụ DeFi trong hệ sinh thái Cardano. Stablecoin rất quan trọng chủ yếu đối với các dịch vụ cho vay.

Emurgo đã thông báo rằng nó sẽ cho phép chuyển đổi thuận tiện từ USDT và USDC sang USDA. Ví dụ: nếu bạn hiện đang giữ các stablecoin này trên một sàn giao dịch, thì bạn không thể sử dụng chúng trong hệ sinh thái Cardano. Dịch vụ mới sẽ cho phép bạn chuyển đổi sang USDA, do đó, bạn có thể thoát khỏi sự phụ thuộc vào các sàn giao dịch tập trung và giữ USDA trong ví Cardano của riêng mình.

Stablecoin rất quan trọng đối với các quốc gia có lạm phát cao và người dùng không thể dựa vào tiền tệ quốc gia. Stablecoin được gắn với giá trị của đồng đô la có thể bảo vệ giá trị mà chúng đã tạo ra.

Ước mơ không có tài khoản ngân hàng có thể trở thành hiện thực nhờ có stablecoin. Mạng Cardano đang được xây dựng để duy trì khả năng tiếp cận tài chính ngay cả đối với các khu vực nghèo, không chỉ cho phép chuyển giá trị mà còn cả các dịch vụ tài chính cơ bản như cho vay và đi vay.

Việc xây dựng các mạng như Hydra và các chức năng khác như nhận dạng phi tập trung (DID) sẽ tiếp tục tăng tiện ích tài chính tổng thể và mức độ phù hợp xã hội của mạng Cardano.

USDA là sản phẩm đầu tiên được đưa ra thị trường trong Anzens. Anzens là một bộ sản phẩm mới nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tài chính truyền thống và DeFi. Anzens sẽ kích hoạt các dịch vụ cho vay theo quy định. Nó cũng sẽ giúp các ngân hàng và dịch vụ tài chính truyền thống sử dụng công nghệ Cardano dễ dàng hơn.

Ý nghĩa của stablecoin

Tính biến động cao của crypto ngăn cản việc sử dụng chúng trong giao dịch đời thực. Không chỉ cho mục đích khoản thanh toán hay thường mại mà còn đặc biệt là cho các dịch vụ tài chính như cho vay và đi vay. Một môi trường kinh tế ổn định là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Sức mua tăng trưởng là hiện tượng dễ chịu, nhưng nếu đi kèm với nguy cơ sụt giảm đột ngột hoặc lâu dài thì sẽ trở thành cơn ác mộng.

Hiện nay, nếu bạn quyết định bán tiền ADA, bạn phải sử dụng một sàn giao dịch tập trung. Điều này, là khá nguy hiểm. Một sàn giao dịch tập trung có thể tuyên bố phá sản, đóng băng tiền gửi của người dùng, cung cấp dữ liệu cho bên thứ ba hoặc bị tấn công. Ngoài ra, hầu hết các sàn giao dịch lớn đều yêu cầu KYC/AML. Trong tương lai gần, bạn sẽ có thể mua hoặc bán ADA bằng USDA. Bạn sẽ có thể làm như vậy thông qua DEX. Tự quản lý sẽ trở thành hiện thực ngay cả đối với một hoạt động cơ bản như mua và bán tiền xu.

Một số người thường nghĩ rằng mua crypto có nghĩa là hoàn toàn rời khỏi thế giới tiền pháp định. Thực tế là USD có thể duy trì sức mua ổn định trong thời gian ngắn, không giống như các loại crypto bao gồm ADA. Một kết nối chặt chẽ hơn giữa thế giới tài chính truyền thống và chuỗi khối sẽ có liên quan trong ít nhất một hoặc hai thập kỷ nữa. Nếu người bán chấp nhận stablecoin, người hâm mộ Cardano có thể thanh toán qua USDA hoặc qua ADA nếu họ muốn. Có khả năng sẽ có một dịch vụ cho phép chuyển đổi nhanh chóng giữa ADA và USDA khi thanh toán tại các cửa hàng. Stablecoin chắc chắn là một hướng đi tốt.

KẾT LUẬN

Mọi người đang hỏi điều gì sẽ xảy ra với Djed sau khi EMURGO thông báo thành lập USDA. COTI có kế hoạch ra mắt Djed trong thời gian tới. Djed là một stablecoin thuật toán khác với USDA ở chỗ nó không cần tin tưởng vào bên thứ ba. Trong trường hợp của Djed, không cần bất kỳ bên thứ ba nào nắm giữ USD vật chất trong ngân hàng. Chỉ các tài sản crypto như tiền ADA mới được sử dụng làm tài sản cơ bản. Thuật toán sẽ chịu trách nhiệm đúc và đốt Djed, đồng thời giữ tài sản cơ bản ở tỷ lệ yêu cầu. Giá trị thị trường của tài sản sẽ được lấy từ thế giới thực thông qua các dịch vụ của Oracle. Một số người sẽ thích sử dụng USDA, những người khác Djed.

Tất cả người hâm mộ Cardano chắc chắn rất vui vì chúng tôi sẽ có đồng tiền ổn định được hỗ trợ bằng USD của riêng mình và không phải phụ thuộc vào USDT và USDC được mã hóa. Giải pháp này đã thất bại. Nhiều người nhớ vụ hack cây cầu Nomad. Một giải pháp bản địa chắc chắn là tốt nhất chúng ta có thể có. USDA là một bất ngờ lớn đối với mọi người và xác nhận rằng hệ sinh thái Cardano đang phát triển bất chấp thị trường giá xuống.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới