Skip to main content

Summit tốt nhất của Cardano

Ngày 07 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Summit Cardano diễn ra ở Dubai vào cuối tuần trước (từ ngày 2 - ngày 4 tháng 11/2023). Hãy cùng điểm qua một số tin tức và điều thú vị đã thu hút sự chú ý của chúng ta.

Khung mô-đun mới và Midnight;

Midnight được chú ý nhiều nhất.

Charles Hoskinson đã trình bày một khuôn khổ mới sẽ cung cấp những cách mới để các nhà phát triển và người xác thực sử dụng Cardano. Nó sẽ cho phép các bên thứ ba xây dựng Chuỗi đối tác (Partner chain) được tối ưu hóa mới. Chuỗi đối tác cho phép kết hợp công nghệ blockchain mô-đun với tính bảo mật, tính thanh khoản và độ tin cậy đã được chứng minh của Cardano.

Midnight được cho là sidechain đầu tiên (hoặc cũng là Chuỗi đối tác) có cơ chế đồng thuận (kết hợp PoW và PoS) và sổ cái (sẽ một phần công khai và một phần riêng tư).

Trong thiết kế ban đầu của Cardano, được xuất bản trong tài liệu huyền thoại Why Cardano, người ta đề xuất tách lớp giải quyết (CSL) khỏi lớp tính toán (CCL). Do đó, một lớp giải quyết chung có thể phục vụ nhiều lớp tính toán và thậm chí là lớp giải quyết chuỗi chéo cuối cùng.

Bạn có thể hình dung một cách đơn giản rằng bên cạnh nền tảng Plutus sẽ có những nền tảng khác dùng chung sổ cái (tài sản).

Midnight sẽ là Chuỗi đối tác đầu tiên của Cardano. Chúng tôi không biết tại sao nhóm IOG lại quyết định sử dụng một thuật ngữ mới, tức là ý nghĩa chính xác của việc trở thành một Chuỗi đối tác. Chúng tôi sẽ phải chờ thêm thông tin chi tiết, đặc biệt là về cách Chuỗi đối tác sử dụng CSL.

Nhóm IOG đã quyết định sử dụng ngăn xếp Substrate từ Parity Technologies. Đây là một khung mô-đun nguồn mở đã được chứng minh sử dụng dự án Polkadot. Thông tin chi tiết hơn về khuôn khổ và khả năng xây dựng Chuỗi đối tác mới không được tiết lộ.

Substrate là một khung Blockchain cho phép bạn xây dựng các node Blockchain được tùy chỉnh hoàn toàn để phù hợp với nhu cầu ứng dụng hoặc mô hình kinh doanh của bạn.

Thật thú vị khi Cardano và Polkadot kết hợp với nhau. CEO của cả hai dự án đều là người sáng lập Ethereum. Trước đây, nhóm Polkadot đã sử dụng Bằng chứng cổ phần của Ouroboros. Bây giờ nhóm IOG sử dụng Substrate.

Điều này không có gì lạ trong thế giới nguồn mở. Việc sử dụng các công nghệ hiện có thúc đẩy sự phát triển. Tôi thấy điều đó vì cả hai dự án đều đi đầu trong đổi mới và hỗ trợ lẫn nhau.

Có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp xung quanh khuôn khổ mới và Midnight. Theo những gì tôi biết, các nhà phát triển có thể sử dụng Substrate để tạo một Blockchain độc lập không cần cơ chế đồng thuận và sổ cái Polkadot. Các blockchain này có thể được chạy hoàn toàn tự động, có nghĩa là chúng không phụ thuộc vào bất kỳ công nghệ bên ngoài nào để chạy. Trong bối cảnh của Cardano, có vẻ như Chuỗi đối tác sẽ không cần thiết phải sử dụng Lớp thanh toán Cardano.

Tại Summit, chúng tôi cũng đã học được điều gì đó về tokenomics. Midnight sẽ có thể có hai token. Một trong số đó sẽ là DUST và những người nắm giữ ADA sẽ nhận được airdrop DUST. Nó không được công bố theo tỷ lệ nào hoặc các chi tiết khác.

Mehen USD

Cardano (cuối cùng) sẽ có một loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Dự án Mehen (USDM) rất có thể nói giành vị trí thứ nhất. Dự kiến ​​ra mắt vào ngày 19 tháng 12 năm 2023. USDM sẽ được đúc ở 13 tiểu bang của Hoa Kỳ. Nhóm đang chờ phê duyệt ở các tiểu bang khác.

Rất mong rằng buổi ra mắt sẽ diễn ra vào ngày đã thông báo. Cardano có tài sản gốc nên sẽ có một stablecoin không bị kiểm duyệt giao dịch và đóng băng tài khoản trên Blockchain. Nhóm đã có thể thương lượng để phê duyệt Cardano, đây là một thành tích đáng chú ý khi mà Emurgo đã từng không thành công với USDA vì các vấn đề pháp lý.

USDM rất có thể nói mang lại tính thanh khoản mới cho hệ sinh thái Cardano và điều này có thể mang lại cho DeFi một động lực lớn. Stablecoin rất cần thiết để hoàn thành sứ mệnh của dự án. Dịch vụ tài chính không thể hoạt động nếu không có sự ổn định.

Quản trị và Catalyst Fund-11

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận tại Summit về Phi tập trung và quản trị. Bạn có thể tìm hiểu thêm về DReps, SanchoNet, vai trò của Intersect trong quản trị Cardano, v.v.

Một cuộc thảo luận nhóm đã diễn ra trong đó tính minh bạch của quản trị và những thách thức liên quan đến nó đã được thảo luận. Charles Hoskinson giải thích thêm rằng việc sở hữu một hệ thống quản trị và trao cho mọi người quyền thay đổi nó có thể dẫn đến những điều đáng kinh ngạc.

Có lẽ thông tin quan trọng nhất đối với các đội là Catalyst Fund11 sẽ ra mắt vào ngày 15 tháng 11.

Nhóm Catalyst đã nghe thấy những lời chỉ trích về việc bỏ phiếu phản đối, điều này ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của Fund10. Tin tức lớn nhất là tùy chọn DownVote sẽ bị loại bỏ trong Fund11.

Điều gì đã được thảo luận

Đã có cuộc thảo luận về việc ứng dụng công nghệ Blockchain. Các chuyên gia đề cập rằng những người bình thường không hiểu cách sử dụng Blockchain. đào tạo được coi là một điều cần thiết để tiếp tục ứng dụng. Một trong những tham luận viên nhấn mạnh sự thiếu hiểu biết về các giao thức chọn lọc, một thực tế có thể cản trở sự đổi mới, nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc đào tạo các nhà lãnh đạo và các bên liên quan chính cùng với xã hội rộng lớn hơn.

Đã có rất nhiều tranh luận về Web3 và tầm quan trọng của cộng đồng. Ngoài ra còn về các quy định và việc ứng dụng doanh nghiệp hoặc mã hóa tài sản thực.

Một nhóm chuyên gia pháp lý đã nói về tình hình quản lý Blockchain toàn cầu. Họ lưu ý rằng việc cấp phép cho các mô hình kinh doanh dựa trên Blockchain đã bắt đầu trở thành cuộc tranh luận chính thống.

Một trong những người tham gia thảo luận nhấn mạnh rằng cuộc đua ứng dụng Blockchain hàng loạt đã bắt đầu trong một môi trường pháp lý đang phát triển, khiến các dự án không có nền tảng vững chắc phải chuyển hướng nhanh chóng là điều cần thiết.

Một cuộc thảo luận rất thú vị đã diễn ra về chủ đề ứng dụng công nghệ Blockchain ở các nước đang phát triển.

Một số lớp học nâng cao về các chủ đề khác nhau đã diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia lớn nhất trong cộng đồng (ví dụ: lớp học nâng cao SPO).

Tranh biện của các nhà lập trình viên đã diễn ra. Top 10 thí sinh trình bày ý kiến ​​của mình trước ban giám khảo và những người tham dự Hội nghị. Mỗi dự án có năm phút để trình bày dự án của mình. Maestro (ngăn xếp Web3 giúp dễ dàng xây dựng DApps) đã nhận được vị trí đầu tiên, trong khi vị trí thứ hai thuộc về NEWM (thị trường phát nhạc trực tuyến) và vị trí thứ ba thuộc về zkFold (giải pháp mở rộng quy mô rollup sử dụng mật mã Zero-Knowledge).

Các Summit trước đây đã nhấn mạnh hơn vào công nghệ. Tôi có ấn tượng từ Summit năm 2023 rằng người ta thảo luận nhiều hơn về việc sử dụng công nghệ và ứng dụng. Mithril, Hydra và Marlowe đã được nhắc đến nhưng có nhiều không gian hơn được dành cho các chuyên gia trong ngành và các nhà xây dựng từ cộng đồng. Đây là một tin tức tích cực vì nó cho thấy Cardano đã sẵn sàng hơn nhiều để được ứng dụng so với những năm trước.

Giám đốc điều hành của DEX Axo mới đầy hứa hẹn phát biểu trên sân khấu. Mehen USD cũng xuất hiện trong Battle of the Builders. Ngoài ra, ví dụ: dự án Finest xây dựng một nền tảng để giao dịch tài sản trong thế giới thực được mã hóa (RWA). Chúng tôi biết rằng Cardano có thị trường NFT mới có tên JamOnBread .

Summit Cardano là một sự kiện quan trọng vì nó cho thế giới bên ngoài thấy rằng dự án vẫn còn tồn tại và tiếp tục phát triển và tăng trưởng. Hàng năm, Summit có quy mô lớn hơn và được giới truyền thông đưa tin nhiều hơn. Cuối tuần trước, mạng xã hội tràn ngập Cardano. Thật tích cực khi thấy một số người hoài nghi về Cardano thay đổi suy nghĩ trong Summit và bắt đầu suy nghĩ tích cực hơn về dự án.

Lời kết

Summit là một sự kiện lớn chủ yếu dành cho những người bay tới Dubai và gặp gỡ các thành viên khác trong cộng đồng. Có thể tạo mối liên hệ mới, có ý tưởng mới hoặc thậm chí tạo mối quan hệ đối tác mới.

Chủ đề được thảo luận nhiều nhất có lẽ sẽ tiếp tục là Midnight và khuôn khổ mới. Cho đến khi nhiều chi tiết được tiết lộ, nhiều người, bao gồm cả chúng tôi, sẽ nghiền ngẫm nhiều chi tiết. Chúng tôi được biết rằng chính sách tiền tệ của Midnight vẫn đang được công bố. Ngày khởi động dự án vẫn chưa được công bố. Tất cả những gì chúng tôi biết là có một chương trình Tiên phong đang diễn ra (trong đó có rất nhiều người quan tâm và không phải tất cả các bên quan tâm đều có thể tham gia).

Không thể gói gọn tất cả những suy nghĩ và chi tiết có thể nhìn thấy và nghe thấy tại Summit Cardano vào một bài viết. Tuy nhiên, các video này được cung cấp miễn phí trên YouTube của Cardano Foundation. Bạn có thể chọn một chủ đề mà bạn quan tâm.

Các video này cũng sẽ được dịch thuật và lồng tiếng Việt bởi nhóm fimi.vn và đăng tải tại đây

Video lồng tiếng đang tiếp tục được cập nhật thêm

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới