Skip to main content

Cardano Foundation giới thiệu Ví nhận dạng

Ngày 14 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano Foundation đã công bố phát triển Ví nhận dạng. Ví sẽ cho phép tạo Danh tính phi tập trung (DID). Nó sẽ hỗ trợ các tiêu chuẩn nhận dạng mới và hiện có, nhiều hệ sinh thái và khuôn khổ.

Ví nhận dạng

Thông báo của Cardano Foundation về việc phát triển một loại ví mới đã gây bất ngờ cho cộng đồng. Chúng ta có thể suy đoán liệu đó có phải là một món quà Giáng sinh hay không. Trong mọi trường hợp, chúng ta có thể mong đợi một sản phẩm khác có thể hỗ trợ việc ứng dụng và mang lại chức năng mới đã được nói đến từ lâu.

Đối với hệ sinh thái Cardano, chủ đề về Danh tính phi tập trung đã là một chủ đề cũ. Hợp tác với chính phủ Ethiopia đã được công bố tại Đặc biệt Châu Phi. Người ta đã đồng ý xây dựng một hệ thống cung cấp bản sắc phi tập trung cho ngành đào tạo, tức là cho học sinh và giáo viên. Một giải pháp quản lý danh tính có tên Atala PRISM đã được sử dụng. Cardano sẽ được sử dụng làm cơ sở hạ tầng công cộng.

Tôi mong đợi Atala PRISM sẽ có sẵn cho toàn bộ hệ sinh thái và tích hợp với ví Cardano sớm hơn nhiều. Thông báo chính thức đầu tiên về ví hỗ trợ DID đến từ nhóm IOG. Nhóm IOG đang làm việc trên ví Lace, ví này cũng sẽ hỗ trợ DID trong tương lai.

Cardano Foundation giới thiệu Ví nhận dạng. Ngay từ cái tên đã rõ ràng rằng tính năng chính sẽ là hỗ trợ Danh tính phi tập trung. Đây là một tính năng có thể khiến ví này trở nên khác biệt so với các ví khác và đưa ngành công nghiệp crypto đến gần hơn với thế giới Web3. Tuy nhiên, tôi hy vọng nhiều ví khác sẽ hỗ trợ DID trong tương lai.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì?

Identity Wallet sẽ là ví tương thích với tiêu chuẩn W3C. Ban đầu chỉ có sẵn cho hệ sinh thái Cardano và sau đó cho các Blockchain khác. Về vấn đề này, đối tượng mục tiêu cũng giống như trường hợp của ví Lace. Ví nhận dạng có thể cho phép tất cả người dùng tham gia vào hệ sinh thái Cardano. Việc thống nhất giao diện người dùng và giúp người dùng sử dụng các dịch vụ on-chain dễ dàng hơn bất kể Blockchain cụ thể là điều quan trọng để vào Web3.

Ví nhận dạng sẽ hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn nhận dạng và thông tin xác thực. Có thể sử dụng ví với tất cả các dịch vụ hiện có, nhưng chủ yếu là với những dịch vụ chưa bắt đầu hỗ trợ DID.

Ví nhận dạng sẽ cho phép tương tác liền mạch với các ứng dụng trên Cardano. Đây có thể là một thách thức, đặc biệt đối với những người cài đặt ví để giữ BTC và sử dụng DID. Liệu những người này có thể dễ dàng mua đô la token hóa cho BTC chỉ bằng một cú nhấp chuột thông qua DEX trên Cardano không? Điều này sẽ hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải chờ kết quả.

Có đề cập đến việc khôi phục cộng đồng của ví trên GitHub.

Khôi phục cộng đồng đề cập đến một cơ chế cho phép người dùng lấy lại quyền truy cập vào ví của họ ngay cả khi họ mất khóa riêng hoặc quên mật khẩu. Nó hoạt động thông qua một hợp đồng thông minh được triển khai trên Blockchain và liên quan đến việc sử dụng người giám hộ. Khôi phục cộng đồng cung cấp thêm một lớp bảo mật và sự yên tâm vì nó giảm thiểu nguy cơ mất quyền truy cập vào tiền do quên thông tin xác thực hoặc mất cụm mật khẩu.

Cộng đồng đang hỏi liệu Atala PRISM có được sử dụng làm giải pháp DID cho Ví nhận dạng hay không. Tôi không thể tìm thấy câu trả lời rõ ràng ở bất cứ đâu. Một số thành viên cộng đồng có thể có cái nhìn sâu sắc về quy trình nội bộ của Cardano Foundation tin rằng giải pháp này sẽ không được sử dụng.

Bạn có thể xem kiến ​​trúc dự án trong hình ảnh bên dưới.

Lời kết

Hai ví đa nền tảng có hỗ trợ DID hiện đang được xây dựng trong hệ sinh thái Cardano. Ví Lace của IOG và Ví nhận dạng của Cardano Foundation. Tôi tự hỏi liệu sẽ tốt hơn nếu hợp tác và không tập trung vào việc phát triển một chiếc ví có thể được đưa ra thị trường nhanh hơn. Mặt khác, một môi trường cạnh tranh và đa dạng là lành mạnh. IOG và Cardano Foundation là hai thực thể độc lập với chương trình nghị sự của họ. Nếu chúng ta thấy ít nhất một ví hỗ trợ DID vào năm 2024 thì đó sẽ là một sự kiện tích cực. Trong thị trường tăng giá, nhiều người dùng mới tìm đến crypto. Sẽ thật tuyệt nếu cho phép họ dễ dàng truy cập vào crypto thông qua ví đa nền tảng, bao gồm cả khả năng tạo Danh tính phi tập trung.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới