Skip to main content

Cardano Swaps: DEX cần khai thác hết tiềm năng của mô hình eUTXO

Ngày 06 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Mô hình Đầu ra giao dịch chưa chi tiêu mở rộng (e-UTxO) của Cardano về cơ bản vượt trội so với mô hình dựa trên tài khoản của Ethereum. Mô hình e-UTxO cho phép triển khai các giải pháp sáng tạo và có thể mở rộng. Đây là những tính năng rất khó có thể đạt được bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên tài khoản của Ethereum.

Tuy nhiên, nhiều dApp hiện tại trên lớp thanh toán Cardano (CSL), đặc biệt là các DEX, không tận dụng hết lợi thế của mô hình E-UTxO. Thay vào đó, hầu hết các thiết kế gần giống với mô hình lập trình dựa trên tài khoản của Máy ảo Ethereum (EVM). Các dApp nên đưa ra các lựa chọn thiết kế sáng tạo và khai thác triệt để tiềm năng của mô hình E-UTxO của Cardano.

Đó là nơi mà ý tưởng về dApps Phi tập trung mang đến một cách tiếp cận đột phá cho thiết kế dApp về cơ bản mô phỏng lại mô hình cơ bản, mở khóa toàn bộ tiềm năng của mô hình E-UTxO của Cardano.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lợi ích của dApps Phi tập trung và chức năng của chúng trong bối cảnh Cardano-Swaps, một 'Bằng chứng về khái niệm Cardano DEX Phi tập trung' tận dụng 'atomic swaps có thể kết hợp', cho phép người dùng duy trì quyền kiểm soát ủy quyền bất cứ lúc nào.

Tổng quan về các dApp tập trung

Trước khi đi sâu vào chi tiết, chúng ta cần phải hiểu khái niệm về dApps tập trung và phân biệt chúng với dApps Phi tập trung.

DApps tập trung là một loại kiến ​​trúc ứng dụng phân tán nơi người dùng chia sẻ một số lượng địa chỉ hạn chế trong khi tương tác với dApp. Lựa chọn thiết kế này có thể có một số nguy cơ, chẳng hạn như tập trung tài sản, giảm quyền kiểm soát của người dùng và rủi ro bảo mật tiềm ẩn.

Cấu trúc và chức năng của các dApp tập trung

Trong các DApps tập trung, tài sản của người dùng được gộp lại thành một hoặc nhiều địa chỉ được chia sẻ, được kiểm soát bởi các hợp đồng thông minh của DApp. Điều này cho phép quản lý tiền dễ dàng hơn và hợp nhất giá trị, nhưng nó phải trả giá bằng việc người dùng cá nhân mất đi quyền kiểm soát của họ.

Các địa chỉ được chia sẻ trong các dApps tập trung được quản lý bởi các hợp đồng thông minh xác định các quy tắc và điều kiện cho các giao dịch và tương tác trong ứng dụng. Mặc dù điều này có thể đơn giản hóa các khía cạnh nhất định của dApp, nhưng nó có thể gây ra các tắc nghẽn và thách thức tiềm ẩn liên quan đến khả năng mở rộng và Phi tập trung.

Những thách thức và hạn chế của dApps tập trung

1. Các dApp này không thực sự phi tập trung ở dạng hiện tại

Mặc dù chúng chạy trên một nền tảng phi tập trung, nhưng vẫn có nhiều điểm tập trung.

Bằng cách gộp tài sản của người dùng vào các địa chỉ được chia sẻ, các DApp tập trung có thể dẫn đến việc kiểm soát tập trung các quỹ, điều này đi ngược lại các nguyên tắc cốt lõi của Phi tập trung trong công nghệ blockchain.

Hơn nữa, việc quản lý các địa chỉ “tập trung” như vậy yêu cầu “khóa quản trị viên” đáng tin cậy hoặc một số loại cấu trúc DAO, do đó yêu cầu một số loại “token dApp”, do đó làm phức tạp mô hình bảo mật/tin cậy. Độ phức tạp cao hơn làm tăng cả khả năng bị tấn công xét về góc độ cộng đồng và kỹ thuật.

Một ví dụ đơn giản về những thách thức trong quản lý là: ai quyết định cách thức hoặc thời điểm nâng cấp lên các hợp đồng mới?

2. Các dApps này không tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng mở rộng phi tập trung

Khi các dApps tập trung ngày càng phổ biến, các địa chỉ được chia sẻ và hợp đồng thông minh có thể gặp khó khăn trong việc xử lý khối lượng giao dịch và tương tác ngày càng tăng, dẫn đến các vấn đề về hiệu suất và tắc nghẽn tiềm ẩn.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ các dApp tập trung sẽ giao tiếp như thế nào với các kênh trạng thái như Hydra, một thành phần cốt lõi trong lộ trình khả năng mở rộng của Cardano mà không làm mất đi tính phi tập trung.

3. Các dApps này không hỗ trợ kiểm soát ủy quyền

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số ứng dụng L1 cho phép người dùng giữ toàn quyền kiểm soát ủy quyền đối với tài sản của họ. Khi mức độ phổ biến của L1 dApp tăng lên trong blockchain Proof-of-Stake (PoS), việc tập trung các stake cơ bản trở thành một rủi ro bảo mật đáng kể.

Một số dApp sử dụng các chiến lược như phân chia nhóm tài sản hoặc phân phối token quản trị để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, những giải pháp này là không đủ, vì chúng có thể dẫn đến sự phân phối không công bằng các token quản trị và việc tập trung stake không thể tránh khỏi. Điều này có thể trở thành một vấn đề lớn nếu bất kỳ dApp nào đạt được stake đáng kể trên blockchain PoS.

Quyền kiểm soát ủy quyền càng tách biệt khỏi chủ sở hữu, thì lý thuyết trò chơi của Ouroboros càng trở nên méo mó. Sự sai lệch này làm phức tạp thêm việc ước tính mức độ biến dạng, làm nổi bật sự cần thiết phải giảm thiểu tác động của nó. Điều cần thiết đối với các dApp là cho phép người dùng duy trì toàn quyền kiểm soát ủy quyền đối với tài sản của họ trong khi sử dụng chúng, vì điều này về cơ bản rất quan trọng đối với hoạt động đúng đắn của các blockchain PoS.

Để làm cho khái niệm về dApps tập trung này trở nên hữu hình hơn, chúng ta hãy xem xét những hạn chế của các mô hình DEX hiện tại.

Hạn chế của Mô hình DEX hiện tại

Việc triển khai trao đổi phi tập trung (DEX) hiện tại trên lớp thanh toán Cardano (CSL) phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhiều DEX trong số này hoạt động bằng cách giới hạn tài sản của người dùng trong các bộ địa chỉ tập lệnh (script addresses) được xác định nghiêm ngặt hoặc được quản lý tập trung. Các mô hình DEX này, gần giống với mô hình lập trình dựa trên tài khoản của Máy ảo Ethereum (EVM), thừa hưởng một số nhược điểm, bao gồm các hạn chế về khả năng mở rộng và tập trung của cả tài sản và stake.

Để hiểu rõ hơn và giải quyết những hạn chế này, điều cần thiết là khám phá sự phức tạp của các mô hình DEX hiện có và đánh giá những điểm yếu cố hữu của chúng.

  1. Tổn thất tạm thời: Các địa chỉ tập lệnh tập trung cần có pool thanh khoản và nhà cung cấp thanh khoản (LP), từ đó dẫn đến tổn thất tạm thời đối với LP. Mặc dù các giải pháp thay thế như 'yield farming' và thanh khoản tập trung cố gắng giảm thiểu những vấn đề này, nhưng chúng rất kém hiệu quả về vốn.

  1. Tắc nghẽn mở rộng quy mô: Để giải quyết tắc nghẽn mở rộng quy mô, các giải pháp thay thế như bộ xử lý, công cụ thực thi/định tuyến và các trung gian khác được sử dụng. Tuy nhiên, những “giải pháp” này đi kèm với các vấn đề riêng của chúng:

    • Người trung gian có thể khai thác vị thế của họ giữa người dùng và giao thức.

    • Ngay cả khi Giá trị có thể trích xuất của công cụ khai thác (MEV) được giảm thiểu, sự gia tăng người dùng dẫn đến nhu cầu thực thi cao hơn, điều này có thể dẫn đến việc tập trung hóa các trung gian nếu các bộ xử lý không được cấp phép.

    • Các triển khai hiện tại của DEX kiểu sổ đặt hàng (không sử dụng nhà cung cấp thanh khoản) vẫn phải đối mặt với những thách thức về khả năng mở rộng do các bộ xử lý được phép đặt ra. Bất kể hiệu suất của hệ thống bộ xử lý theo lô là gì, tài nguyên của nó sẽ không mở rộng tỷ lệ thuận với số lượng người dùng trừ khi bộ xử lý mới có thể tham gia mà không cần cấp phép khi nhu cầu cao.

Giới thiệu về L1 dApps Phi tập trung

dApps Phi tập trung

L1 (layer1) dApps Phi tập trung, trái ngược với dApps tập trung, là các ứng dụng phi tập trung trong đó mỗi người dùng có địa chỉ cá nhân của riêng họ trong khi sử dụng dApp. Thiết kế này cho phép phân quyền tốt hơn và kiểm soát người dùng đối với tài sản. 

Ưu điểm của dApps L1 Phi tập trung so với dApps tập trung

Các dApp L1 Phi tập trung mang lại một số lợi thế so với các dApp tập trung:

  1. Khả năng chống kiểm duyệt: DeFi nói chung có thể bị những người có quyền lực cao coi là mối đe dọa. Do đó, khả năng chống kiểm duyệt là một tính năng thiết yếu đối với các giao thức cung cấp giải pháp thay thế cho hiện trạng. Các dApp hoàn toàn p2p cung cấp khả năng chống kiểm duyệt ở mức cao nhất so với bất kỳ kiến ​​trúc dApp nào vì người dùng không chỉ có toàn quyền giám sát tài sản của họ mà còn có thể phân chia và sắp xếp lại các tương tác của họ trên một sổ cái đã được Phi tập trung, thay vì gộp tài sản của họ vào một hoặc một vài hợp đồng.

  2. Kiểm soát ủy quyền đầy đủ: Người dùng duy trì toàn quyền giám sát tài sản của họ trong khi sử dụng dApp vì các hành động liên quan đến chủ sở hữu phải được phê duyệt bởi Xác thực staking.

  3. Không có token “dApp”: Vì các hợp đồng là mã nguồn mở và p2p hoàn toàn, nên không cần thêm token quản trị/DAO/lợi nhuận cho các dApp Phi tập trung. Tất cả những gì bạn cần là ADA để thanh toán phí giao dịch và minUTxO.

  4. Đơn giản hóa ID người dùng: Bản thân địa chỉ có thể đóng vai trò là ID người dùng, loại bỏ nhu cầu đặt ID người dùng trong mốc thời gian và bảo vệ việc sử dụng nó.

  5. Tính 'Đồng thời' được cải thiện: L1 dApp Phi tập trung tính 'đồng thời' một cách tự nhiên và trở nên 'đồng thời' hơn khi số lượng người dùng tăng lên.

  6. Khả năng nâng cấp dân chủ: Người dùng có thể chọn có chuyển tài sản của mình đến một địa chỉ bằng phiên bản mới hơn của Spending script của dApp hay không.

  7. Tích hợp dễ dàng: DApp có thể dễ dàng tích hợp vào các giao diện người dùng (ví) hiện có.

  8. Logic dApp được đơn giản hóa: Trong một số trường hợp, logic của dApp có thể được đơn giản hóa đáng kể do chính địa chỉ có thể đóng vai trò là ID người dùng.

Thiết kế các ứng dụng L1 Phi tập trung

Các dApp L1 Phi tập trung thường tuân theo một mẫu thiết kế chung:

  1. Tất cả các địa chỉ người dùng đều sử dụng cùng một Spending script cho một trường hợp sử dụng nhất định.

  2. Tất cả địa chỉ người dùng phải có Xác thực staking.

  3. Spending script ủy quyền cho các hành động liên quan đến chủ sở hữu đối với Xác thực staking của địa chỉ. Khóa staking phải được ký hoặc Staking script phải được thực hiện thành công trong cùng một giao dịch. Tính năng cụ thể này còn được gọi là “Stake Key Overloading”.

Làm thế nào là một thiết kế dApp như vậy có thể?

Hãy xem token Beacon, tiêu chuẩn token gốc (đang trong quá trình hoàn thiện) giúp tạo ra các ứng dụng dApp Phi tập trung như thế nào.

Token Beacon là gì?

tip

Token Beacon là tiêu chuẩn token gốc đang được xây dựng trên Cardano nhằm giúp đơn giản hóa việc truy vấn dữ liệu trên chuỗi (on-chain) bằng cách gắn thẻ nó một cách hiệu quả, giúp các API ngoài chuỗi có thể truy cập dễ dàng.

Nói một cách đơn giản hơn, token Beacon phục vụ hai chức năng chính trong dApps, tùy thuộc vào ứng dụng cụ thể:

  1. Để quản lý luồng logic dApp: Trình xác thực tập lệnh (script validator) chỉ có thể xuất X nếu token A được nhập. Để có được token A, đầu ra Y chứa token A phải xảy ra trước đó, điều này phụ thuộc vào token B, v.v. Bằng cách kết hợp cẩn thận các chính sách đúc token với chính sách trình xác thực tập lệnh, có thể đạt được logic dApp phức tạp.

  2. Để gắn nhãn hoặc gắn thẻ dữ liệu theo cách có ý nghĩa đối với người dùng dApp: “Dữ liệu” có thể đề cập đến một địa chỉ, UTXO hoặc giao dịch, tùy thuộc vào dApp. Cách tiếp cận này giải quyết vấn đề định tuyến và lập chỉ mục cho các dApp Phi tập trung, vì các API ngoại tuyến hiện có có thể được sử dụng cho các truy vấn.

Ví dụ: một token Beacon đơn giản có thể được sử dụng để lưu trữ “sổ địa chỉ” trên chuỗi mở rộng trên nhiều UTxO. Chúng cũng có thể được sử dụng để xây dựng các dApp Phi tập trung phức tạp. 

Token Beacon hoạt động như thế nào?

Tất cả các token gốc trên Cardano liên tục cung cấp địa chỉ hiện tại của chúng và mọi giao dịch mà chúng đã tham gia. Tuy nhiên, token Beacon được thiết kế đặc biệt để cung cấp thông tin hiệu quả bằng cách gắn thẻ dữ liệu trên chuỗi (tagging on-chain data), cho phép truy vấn dữ liệu này bằng các dịch vụ API ngoài chuỗi.

Mặc dù tất cả các token gốc có thể mang thông tin, nhưng việc cung cấp thông tin thường không phải là mục đích chính của token gốc (ví dụ: token quản trị). Ngược lại, mục đích duy nhất của token Beacon là cung cấp thông tin, giúp dễ dàng xác định và truy cập các giao dịch, địa chỉ hoặc UTxO cụ thể.

Bằng cách xác định địa chỉ và giao dịch nào chứa token Beacon, chúng ta có thể thu thập nhiều thông tin khác nhau, bao gồm:

  1. Bất kỳ tập lệnh tham chiếu (reference scripts) nào được lưu trữ tại địa chỉ và UTxO TxIx được liên kết của chúng.
  2. Bất kỳ Datums nào được lưu trữ tại địa chỉ.
  3. Địa chỉ stake được liên kết với Địa chỉ thanh toán đó.
  4. Lịch sử siêu dữ liệu (metadata) của từng giao dịch có chứa token.
  5. Lịch sử dữ liệu của từng UTxO đã giữ token.
UTxO TxIx
- *UTxO TxIx là viết tắt của Chỉ số giao dịch đầu ra giao dịch chưa chi tiêu.*
- *Thuật ngữ “TxIx” dùng để chỉ chỉ mục giao dịch, là mã định danh duy nhất được gán cho từng UTxO trong một giao dịch cụ thể.*
- *Chỉ mục này được sử dụng để phân biệt nhiều UTxO được liên kết với cùng một giao dịch, cho phép xác định và theo dõi chính xác các UTxO trên blockchain.*

Thiết kế token Beacon

Mỗi token gốc trên Cardano có hai trường có thể định cấu hình : ID chính sách và Tên token. ID chính sách dành cho ứng dụng cụ thể, trong khi Tên token có thể dành cho dữ liệu cụ thể.

Trong trường hợp token Beacon, token gốc duy nhất được tạo cho một ứng dụng cụ thể và nếu cần, việc sử dụng UTxO với Beacon sẽ được kiểm soát.

Để cung cấp thông tin các giao dịch, địa chỉ hoặc UTxO cụ thể, token Beacon được đính kèm trong các giao dịch tương ứng, được lưu trữ tại các địa chỉ mong muốn hoặc được giữ trong các UTxO được chỉ định.

Ngăn chặn DDoS và phình to kích thước giao dịch đạt được bằng cách sắp xếp cẩn thận các chính sách đúc của token Beacon với các chính sách 'script spending'. Điều này đảm bảo rằng chức năng cung cấp thông tin an toàn và hiệu quả, mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng Cardano-Swaps.

Cardano Swaps: bằng chứng về khái niệm DEX dựa trên thiết kế dApp Phi tập trung

Cardano Swaps là một DEX phân phối bằng chứng về khái niệm, tận dụng các tính năng độc đáo của Cardano. Phần này sẽ chia nhỏ cách thức hoạt động của nó và giải thích các chức năng chính của nó.

Cấu trúc địa chỉ, token Beacon và cặp giao dịch trong hoán đổi Cardano

Các địa chỉ của mạng Cardano bao gồm Xác thực thanh toánXác thực staking. Người dùng duy trì quyền kiểm soát ủy quyền đối với địa chỉ của họ miễn là Xác thực staking là duy nhất. Cardano Swaps sử dụng khái niệm này bằng cách cung cấp cho người dùng các địa chỉ bao gồm các Spending script giống hệt nhau (trên mỗi cặp hoán đổi) và Xác thực staking duy nhất. Xác thực thanh toán được thiết kế để cấp quyền xác thực staking đối với tất cả các hành động liên quan đến chủ sở hữu, ngoại trừ việc thực hiện hoán đổi thực tế.

Token Beacon được sử dụng để gắn thẻ các địa chỉ Hoán đổi Cardano, giúp chúng có thể dễ dàng truy vấn thông qua các API ngoài chuỗi như Koios hoặc Blockfrost. Có thể dễ dàng tìm thấy tất cả các địa chỉ chứa token gốc cụ thể. Truy vấn UTxO cũng trả về thông tin về những UTxO nào chứa tập lệnh tham chiếu, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch hoán đổi của họ.

Trong Cardano Swaps, mỗi cặp giao dịch có Spending script riêng, điều này đạt được thông qua việc sử dụng một tham số bổ sung. Mỗi sự kết hợp của swapOffer và swapAsk dẫn đến một kịch bản chi tiêu khác nhau và do đó, một chính sách Beacon duy nhất. Id chính sách Beacon mang tất cả thông tin cần thiết để xác định cặp giao dịch đang được sử dụng.

Dưới đây là một số ví dụ:

  1. Hoán đổi đơn giản

  1. Hoán đổi phức tạp

Yêu cầu đúc và đốt đối với token Beacon hoán đổi Cardano

Đúc Beacons cho Cardano-Swap là một quy trình được kiểm soát chặt chẽ. Để đúc Beacon, tất cả những điều sau đây phải đúng:

  1. Chỉ có một Beacon được đúc trên mỗi Tx.

  2. Beacon đúc sử dụng Tên token trống.

  3. Beacon được đúc đến một địa chỉ được bảo vệ bởi Spending script Cardano-Swaps cho một cặp giao dịch cụ thể.

  4. Beacon được đúc đến một địa chỉ có Xác thực staking (khóa pub hoặc tập lệnh).

  5. Xác thực staking là duy nhất cho mỗi cặp giao dịch.

Việc đốt Beacon luôn được cho phép, miễn là Redeemer chỉ được sử dụng để đốt Beacon.

Hành động truy vấn, hiển thị giá và hợp đồng hoán đổi trong Cardano Swaps

Token Beacon có thể được sử dụng để gắn thẻ dữ liệu trên chuỗi được liên kết với địa chỉ chứa Beacon, UTxO chứa Beacon hoặc thông tin giao dịch mà Beacon đã tham gia. Điều này tạo ra một dấu vết lịch sử siêu dữ liệu có thể tìm kiếm dễ dàng và không cần phải tin cậy (trustless).

Để cho phép người dùng xem giá đề nghị của nhau, Cardano Swaps yêu cầu tất cả dữ liệu cho DEX phải là dữ liệu nội tuyến (inline datums), thực thi hành vi này bất cứ khi nào có thể. Giá trong Cardano Swaps luôn ở mức cục bộ, giống như các lệnh giới hạn trong một trao đổi sổ đặt hàng.

Hợp đồng hoán đổi trong Cardano Swaps cung cấp ba hành động có thể có hoặc Redeemer: Đóng, Cập nhật và Hoán đổi. Redeemer Đóng cho phép chủ sở hữu rút bất kỳ UTxO nào có tại địa chỉ hoán đổi và đốt Beacon. Redeemer Cập nhật cho phép chủ sở hữu sửa đổi giá yêu cầu của các vị trí của họ. Redeemer Hoán đổi thực hiện hoán đổi với tài sản tại địa chỉ hoán đổi.

Các tính năng có tác động của Cardano-Swap

Chúng ta hãy xem xét một số tính năng chính của Cardano-Swaps sẽ làm cho nó khác biệt với các DEX khác trên lớp thanh toán Cardano (CSL).

  1. Full Custody – người dùng luôn duy trì chi tiêu đầy đủ và ủy quyền kiểm soát tài sản của họ.

  2. Tính 'Đồng thời tự nhiên' – quy mô thông lượng với số lượng người dùng. Không yêu cầu máy trộn/máy lập chỉ mục chuyên dụng.

  3. Các giao dịch hoán đổi có thể kết hợp – nhiều giao dịch hoán đổi có thể được thực hiện trong một giao dịch duy nhất bằng logic hoán đổi “xâu chuỗi”.

  4. Tính thanh khoản mới – các nhà môi giới chênh lệch giá được khuyến khích phân bổ tính thanh khoản cho tất cả các cặp giao dịch.

  5. Không trượt giá – giá hoán đổi tối thiểu được xác định rõ ràng

  6. Không có token “DEX” thừa – ADA là tất cả những gì bạn cần để thanh toán phí TX.

  7. Khả năng nâng cấp dân chủ – người dùng chọn nếu/khi nào sử dụng hợp đồng mới.

  8. Frontend Agnosticism – tích hợp tương đối đơn giản với các giao diện người dùng hiện có (tức là ví).

Điều gì đang ngăn cản DEX này triển khai trên Cardano?

Một hạn chế đáng chú ý trong việc triển khai Cardano Swaps trên Cardano Settlement Layer (CSL) liên quan đến việc thực thi dự phòng các tập lệnh xác thực. Nói một cách đơn giản hơn, khi nhiều UTxO bị khóa bởi một tập lệnh trình xác thực duy nhất, thì tập lệnh đó phải thực thi một lần cho từng UTxO riêng lẻ, bất kể tính hợp lệ của giao dịch có phụ thuộc vào bất kỳ UTxO cụ thể nào hay không.

Vấn đề này đặc biệt rõ ràng trong Cardano Swaps, nơi các UTxO thường được tạo, thường từ cùng một địa chỉ hoặc tập lệnh. Do đó, tập lệnh trình xác thực cần thực thi nhiều lần cho mỗi UTxO. Sự dư thừa này không chỉ làm tăng phí giao dịch mà còn nhanh chóng đạt đến giới hạn tối đa cho các đơn vị thực thi tập lệnh trong một giao dịch.

Một yếu tố quan trọng cần xem xét khi thảo luận về các dApp như Cardano Swaps là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để phát triển chúng. Hiện tại, nhiều dApps, bao gồm Cardano Swaps, được viết bằng Plutus-Tx, một ngôn ngữ cấp cao giống như Haskell biên dịch thành Untyped Plutus Core (UPLC). Mã UPLC sau đó được thực thi bởi node cardano. Mặc dù Plutus-Tx cung cấp khả năng kiểm tra và khả năng nâng cấp, nhưng nó đòi hỏi nguồn lực đáng kể.

Các ngôn ngữ mới hơn, tiết kiệm tài nguyên hơn, biên dịch trực tiếp sang UPLC, chẳng hạn như Aiken, có thể tăng khoảng 100 lần trong khoảng không của đơn vị thực thi. Sự tối ưu hóa đáng kể này có khả năng khiến cho việc thực thi dư thừa trở thành mối lo ngại không đáng kể. 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc giải quyết trực tiếp các vấn đề dư thừa sẽ đòi hỏi các thay đổi ở cấp độ hardfork đối với Plutus, đây là một thách thức đáng kể.

KẾT LUẬN

tip

Tóm lại, để đạt được quy mô lớn trên lớp thanh toán Cardano (CSL), các dApp phải áp dụng một cách tiếp cận khác về cơ bản, tận dụng tính đồng thời và tính song song do mô hình eUTxO cung cấp, tránh xa các thiết kế giống như dựa trên tài khoản của mô hình Máy ảo Ethereum (EVM). Nắm bắt các lựa chọn thiết kế sáng tạo và khai thác toàn bộ tiềm năng của mô hình eUTxO của Cardano là rất quan trọng cho sự phát triển này.

Lĩnh vực dApps Phi tập trung trên Cardano vẫn còn chưa được khám phá hết, với các khái niệm như Cardano Swaps — một bằng chứng về khái niệm Cardano DEX Phi tập trung sử dụng các atomic swaps có thể kết hợp — cho thấy nhiều hứa hẹn. Bằng cách cho phép người dùng duy trì quyền kiểm soát ủy quyền mọi lúc, các giải pháp tiên phong này mở đường cho một kỷ nguyên mới của các ứng dụng phi tập trung trên nền tảng Cardano.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới