Skip to main content

Sidechain Midnight của Cardano sẽ bảo vệ quyền ẩn danh của bạn

Ngày 24 tháng 11 năm 2022

Picture

Nền tảng Midnight sẽ bảo vệ dữ liệu cá nhân và thương mại nhạy cảm bằng cách sử dụng mật mã Zero-Knowledge. Nó sẽ hoạt động như một sidechain của blockchain Cardano. Midnight sẽ kế thừa tính bảo mật, Phi tập trung và cộng đồng của Cardano đồng thời cung cấp quyền ẩn danh cho người dùng. Quyền ẩn danh là một quyền cơ bản của con người. Khám phá cách Midnight có thể bảo vệ quyền ẩn danh của bạn và cách nó khác với các dự án hiện có như Monero và ZCash.

TÓM TẮT

  • Các giao dịch trong sổ cái được công khai và nhiều địa chỉ blockchain được liên kết với danh tính thực của mọi người.
  • Đối với các doanh nghiệp, tổ chức và ngân hàng, không thể sử dụng blockchain vì nếu làm như vậy họ sẽ không tuân thủ các quy định hoặc bảo vệ bí mật kinh doanh.
  • Quyền ẩn danh tùy chọn hoặc có điều kiện sẽ cung cấp nhiều khả năng ứng dụng rất thú vị.
  • Midnight không có "cửa hậu" cho phép lấy thông tin cá nhân mà không cần sự cho phép của người dùng.
  • Khả năng tiết lộ một số thông tin có chọn lọc là cần thiết trong thế giới phức tạp hiện nay.

Giao dịch blockchain được công khai

Tất cả các giao dịch trong sổ cái được gửi trên mạng Cardano đều được công khai trên toàn thế giới. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng các trình duyệt để xem bất kỳ giao dịch nào. Các chuyên gia cũng đã tạo ra các công cụ của riêng họ để phân tích sâu hơn về dữ liệu trong sổ cái trên chuỗi. Điều này cũng xảy ra với mạng Bitcoin, Ethereum và hầu hết tất cả các mạng blockchain khác. Cũng phải nói thêm rằng, Bitcoin là mạng có nhiều địa chỉ ví được kết nối nhiều nhất với danh tính thực. Vì vậy, Bitcoin là mạng mà các công ty phân tích thường quan tâm nhất theo yêu cầu của chính quyền.

Hầu hết chúng ta thường mua crypto trên các sàn giao dịch tập trung và thường phải cung cấp chi tiết thông tin KYC/AML của mình. Thật dễ dàng cho các công ty như Chainalysis liên kết địa chỉ blockchain với danh tính thực và theo dõi lịch sử giao dịch.

Hiện nay, phần lớn các địa chỉ blockchain được liên kết với danh tính thực của mọi người, vì vậy các giao dịch không bao giờ còn là bí mật hay ẩn danh nữa. Hãy xem xét tình huống sau:

Alice là người rất quan tâm đến quyền ẩn danh của mình và chỉ mua crypto khi mặc áo hoodie chùm kín và đeo kính đen tại ATM. Cô ấy chưa bao giờ sử dụng một sàn giao dịch tập trung và chưa bao giờ cung cấp chi tiết KYC/AML của mình cho bên thứ ba có bất kỳ mối liên hệ nào với crypto.

Alice tin rằng cô ấy có thể sử dụng crypto một cách ẩn danh. Điều này có nghĩa là không ai có thể khám phá danh tính thực sự của cô ấy hoặc tìm hiểu thông tin cá nhân về tài sản của cô ấy thông qua phân tích trên chuỗi. Thật không may, Alice không biết chính xác blockchain hoạt động như thế nào. Khi cô ấy thanh toán hàng hóa trong một cửa hàng thông qua giao dịch trực tuyến, người bán có thể xem địa chỉ blockchain mà từ đó khoản thanh toán đến. Anh ta có thể thấy Alice có bao nhiêu tiền. Anh ta thậm chí có thể xem được các giao dịch khác của cô. Sau khi Alice mua hàng từ một cửa hàng trực tuyến và cung cấp địa chỉ giao hàng, danh tính thực của cô ấy sẽ được liên kết với địa chỉ blockchain trong cơ sở dữ liệu của nhà bán lẻ.

Alice sớm phát hiện ra rằng cô ấy không thể thanh toán bằng crypto trừ khi cô ấy sắn sàng để những người xung quanh biết mọi thứ về các giao dịch của mình. Nếu Alice nhận được tiền lương từ chủ nhân của mình bằng crypto, thì chủ nhân đó có thể thấy tần suất và số tiền Alice chi tiêu. Alice sẽ cảm thấy không thoải mái khi được thanh toán bằng crypto.

Alice hoàn toàn không thể ẩn danh khi chi tiêu bằng crypto vì tất cả các giao dịch đều được công khai. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức và ngân hàng, thường không thể sử dụng chúng vì nếu làm như vậy họ sẽ không tuân thủ các quy định yêu cầu quyền ẩn danh hoặc quyền bảo mật hoặc không thuận tiện cho họ khi cho phép đối thủ cạnh tranh phân tích dòng tài chính. Không ai muốn tự ý tiết lộ bí mật kinh doanh cho đối thủ.

Lưu ý rằng về quyền ẩn danh, mạng blockchain kém hơn các dịch vụ tài chính truyền thống. Nếu Alice gửi tiền từ tài khoản ngân hàng của mình cho Bob, chỉ có hai người họ và ngân hàng biết chi tiết giao dịch. Không bên thứ ba nào khác có cơ hội biết rằng giao dịch đã diễn ra. Cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu ngân hàng hợp tác và cung cấp thông tin.

Trong trường hợp của blockchain, cả thế giới đều biết về giao dịch. Không có thông tin về danh tính trong blockchain, nhưng nó có thể được lấy và liên kết bên ngoài. Không phải ai cũng có quyền truy cập vào thông tin này, nhưng các nhà chức trách thường có nó nếu họ muốn. Có những địa chỉ blockchain mà không ai biết chúng thuộc về ai. Thật không may, có rủi ro là danh tính sẽ bị tiết lộ khi sử dụng crypto hoặc token được lưu trữ tại địa chỉ.

Nếu các sàn giao dịch rò rỉ thông tin về các kết nối giữa các địa chỉ blockchain và chủ sở hữu của chúng, thì cả thế giới sẽ có thể theo dõi dòng tài chính của tất cả người dùng. Đây chắc chắn không phải là một triển vọng tốt cho một loại tiền của tương lai.

Quyền ẩn danh là một lựa chọn

Trong một số nhóm nhất định của cộng đồng crypto, có ý kiến ​​cho rằng quyền ẩn danh phải là 100%. Monero thuộc loại này. Nó có thể ẩn địa chỉ của người dùng và số tiền đang được chuyển. Monero và các dự án tương tự rất hữu dùng và chắc chắn sẽ có tập người người dùng của họ.

Nếu blockchain trở thành hiện thực trong ngành tài chính và các lĩnh vực khác, thì nó cần phải tiến gần hơn đến các yêu cầu và quy định hiện hành. Các giao dịch tài chính giữa những người tham gia phải được giữ bí mật (thông tin không được công khai cho bên thứ ba), nhưng nếu các cơ quan chức năng muốn đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định, thì có thể tiết lộ một số thông tin có chọn lọc. Các khu vực pháp lý khác nhau có các yêu cầu về quyền ẩn danh khác nhau. Không thể tạo ra một giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người.

Nền tảng Midnight sẽ sử dụng mật mã Zero-Knowledge để bảo vệ dữ liệu cá nhân và thương mại nhạy cảm. Midnight sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng bảo vệ dữ liệu ẩn danh của người dùng. Người dùng và các công ty sẽ có thể chia sẻ thông tin nhạy cảm, như dữ liệu tài chính hoặc hồ sơ y tế, trực tiếp với nhau theo cách ẩn danh. Đồng thời, có thể chứng minh với bên thứ ba rằng các yêu cầu quy định được đáp ứng mà không tiết lộ bất kỳ thông tin bí mật nào khác.

Nói cách khác, từ bên ngoài, sự tương tác giữa những người tham gia sẽ hoàn toàn ẩn danh. Nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng chứng rằng sự tương tác đó là đúng luật, thì chỉ những thông tin thực sự cần thiết mới được tiết lộ. Các thông tin khác sẽ được giữ bí mật.

Các nhà phát triển bên thứ ba có thể tạo các ứng dụng dành riêng cho khu vực pháp lý. Ngoài ra, có thể sử dụng danh tính phi tập trung (DID). Hãy minh họa điều này với một ví dụ. Nếu danh tính của những người tham gia trao đổi hơn 50 nghìn đô la mỗi tháng giữa họ được yêu cầu tiết lộ, điều này sẽ có thể thực hiện được. Nếu số tiền thấp hơn, sẽ không ai biết danh tính của những người tham gia. Nếu cao hơn thì chỉ có cấp có thẩm quyền biết chứ không ai khác.

Điều quan trọng là người dùng ứng dụng phải biết về các điều khoản dịch vụ. Người dùng phải nhận thức được các trường hợp trong đó một số thông tin cá nhân sẽ được tiết lộ và phải đồng ý. Người dùng cần biết rằng họ sẽ sử dụng một ứng dụng tuân theo quy định và các khóa xem có thể được tạo để có thể sử dụng nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Đây sẽ là trách nhiệm của các nhà phát triển bên thứ ba để làm cho nó minh bạch. Nếu không có chức năng tương tự, không thể xây dựng một dịch vụ trên blockchain hữu ích cho các dịch vụ tài chính truyền thống hoặc một số dịch vụ Web3 khi có quy định.

Trong một số trường hợp, thậm chí có thể mong muốn tiết lộ thông tin cá nhân cho bên thứ ba. Ví dụ, khi bạn cần chứng minh một sự việc liên quan đến giao dịch trước tòa. Hoặc khi người dùng muốn vay tiền từ bên thứ ba và ẩn danh với điều kiện họ trả nợ đúng hạn. Nếu anh ta không trả được nợ, danh tính thực sự sẽ bị bại lộ và vụ việc sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Quyền ẩn danh tùy chọn hoặc có điều kiện sẽ cung cấp nhiều khả năng ứng dụng rất thú vị.

Midnight không phải là một dự án giống Monero

Midnight sẽ cho phép các nhà phát triển viết các dịch vụ tài chính tư nhân như DEX hoặc nền tảng cho vay. Không chỉ khi gửi giao dịch mà cả khi sử dụng ứng dụng, tất cả các thông tin nhạy cảm sẽ được bảo mật trong khi tuân thủ các quy định.

Các dự án như Monero sẽ không cho phép điều này vì lý do ý thức hệ, mà còn vì lý do công nghệ. Cho phép tạo các ứng dụng ẩn danh đã và vẫn là một thách thức lớn về công nghệ. Chẳng hạn, quyền ẩn danh có yêu cầu cao hơn đối với tài nguyên, khiến việc đạt được khả năng mở rộng cao trở nên khó khăn.

Monero và các đồng tiền ẩn danh khác, và thậm chí cả Litecoin do MimbleWimble, đã bị hủy niêm yết khỏi một số sàn giao dịch. Cơ quan quản lý có thể hạn chế quyền truy cập vào các dự án không tuân thủ các yêu cầu của họ. Các dự án này đang mất tính thanh khoản và thật không may, không phù hợp. Thực tế là hầu hết mọi người trên hành tinh này không cần sử dụng Monero. Nhiệm vụ của dự án Monero, ít nhất là theo tôi hiểu, chắc chắn không phải là đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý và tham gia vào hoạt động kinh doanh truyền thống. Monero và các dự án tương tự có trường hợp sử dụng quan trọng nhưng cận biên. Dòng chính không quan tâm đến việc chống lại các quốc gia, cơ quan quản lý và chính quyền.

Vì Crypto rất dễ biến động giá, nên hầu hết mọi người đều không muốn sử dụng crypto cho các khoản thanh toán hàng ngày. Chúng ta kỳ vọng người dùng được trải nghiệm dịch vụ tương tự hoặc thậm trí tốt hơn so với các dịch vụ ngân hàng bằng một hệ thống tài chính mới. Midnight sẽ cho phép xây dựng chính xác điều này.

Điều quan trọng cần lưu ý là Midnight không có "cửa hậu" cho phép lấy thông tin cá nhân mà không được phép của người dùng. Người dùng sẽ kiểm soát quyền ẩn danh của họ, nhưng bạn nên cẩn thận với những điều khoản sử dụng mà họ chấp thuận.

Nền tảng Midnight sẽ cho phép gửi các giao dịch ẩn danh bằng crypto và token blockchain ở những khu vực pháp lý yêu cầu thông tin KYC/AML. Các blockchain có sổ cái công khai không có khả năng này. Monero không cố ý cho phép điều này. Midnight đứng ở đâu đó ở giữa nhưng gần với phía Monero hơn. Điều này sẽ cho phép sidechain Cardano mới này xâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh và ngân hàng.

Sẽ là sai lầm nếu coi Midnight là một dự án hy sinh quyền ẩn danh của người dùng. Trong bối cảnh của các mạng blockchain, điều ngược lại là đúng. Người dùng là những người được cho là quyết định mức độ ẩn danh của họ. Quyền ẩn danh không phải là thuộc tính nhị phân có thể bật hoặc tắt. Khả năng tiết lộ một số thông tin có chọn lọc là cần thiết trong thế giới phức tạp hiện nay. Đó là thực tế.

KẾT LUẬN

Tôi dám khẳng định rằng Midnight là một trong những dự án quan trọng nhất về việc các công ty, tổ chức, ngân hàng và chính phủ áp dụng công nghệ blockchain. Tuy nhiên, điều quan trọng trước hết là chính người dùng, những người có quyền ẩn danh. Các dự án như Monero không cung cấp cho họ quyền ẩn danh vì một lý do đơn giản. Chính quyền sẽ không bao giờ cho phép người bán sử dụng tiền ẩn danh cho các khoản thanh toán thông thường. Về mặt công nghệ, Monero có khả năng cung cấp quyền ẩn danh, nhưng nếu không có sự cho phép của chính quyền, khả năng này không khả dụng đối với phần lớn người dân đối với các khoản thanh toán hàng ngày. Đối với những người thích mua sắm trên dark web, Monero là một công cụ tốt.

Midnight nên là một nền tảng mạnh mẽ. Tầm nhìn của chúng ta cho tương lai là chúng ta sẽ sử dụng USDA hoặc Djed stablecoin cho các khoản thanh toán hàng ngày trong một giải pháp được xây dựng trên nền tảng Midnight và được tích hợp với danh tính phi tập trung (Atala PRISM). Có thể vay ẩn danh từ bên thứ ba hoặc giao dịch trên DEX trong khi vẫn giữ tất cả thông tin ở chế độ ẩn danh. Nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu tiết lộ một số thông tin nhất định, người dùng sẽ biết về thông tin đó và đồng ý. Quyền ẩn danh tùy chọn và có điều kiện sẽ là một bước quan trọng trong việc áp dụng Cardano.

Midnight sẽ có token DUST của riêng mình và Charles Hoskinson đã nói về phân phối công bằng. Tôi không muốn suy đoán điều đó có nghĩa là gì, nhưng tôi tò mò.

Nguồn bài viết tại đây.

xem thêm

Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới