Skip to main content

Cardano - Ý nghĩa của Token và Tài sản gốc

Ngày 18 tháng 1 năm 2023

Pic

Token hoặc tài sản gốc của Cardano là gì? Ý nghĩa của nó đối với $USDA Stablecoin

Crypto (bao gồm Coin và Token) là xương sống của bất kỳ mạng blockchain công khai hoặc phi tập trung nào. 

Đây là những tài sản kỹ thuật số cung cấp cho các nhà phát triển blockchain một cách để cung cấp các dịch vụ cần thiết cho người dùng thông qua dApps (ứng dụng phi tập trung) được xây dựng trên một blockchain cụ thể. Ngày nay, có các dApp phổ biến dành cho DeFi (tài chính phi tập trung) và NFT (Token không thể thay thế), trong số nhiều ứng dụng khác. 

Crypto/coin gốc (native) của blockchain hoặc các loại Token khác của dApps được xây dựng trên blockchain sẽ đem lại những tiện dụng hữu ích cho người dùng của nó.

Những loại tài sản kỹ thuật số mới này cũng thể hiện nhiều tính năng linh hoạt. 

Từ các Token có thể thay thế cho phép bỏ phiếu và quản trị phi tập trung đến các NFT thể hiện tính độc đáo của một sáng tạo kỹ thuật số cụ thể, Crypto có thể đại diện cho hầu hết mọi thứ ở định dạng kỹ thuật số.

Token là thứ cho phép DEX (sàn giao dịch phi tập trung), nền tảng DeFi vay và cho vay, thị trường NFT và các dApp khác được xây dựng trên blockchain Cardano để mang lại giá trị duy nhất. 

Nhưng không phải tất cả các loại Crypto và blockchain của chúng đều giống hệt nhau. 

Có nhiều cách khác nhau để thiết kế Token về mặt kỹ thuật và blockchain Cardano đã phát triển một cách tiếp cận độc đáo cho Token dựa trên mạng của nó; các Token này cũng được coi là có nguồn gốc từ giao thức blockchain Cardano cơ bản.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của điều này và ý nghĩa của nó, đặc biệt là đối với USDA, đồng tiền ổn định đầu tiên được hỗ trợ bằng USD cho hệ sinh thái Cardano . 

Token không phải gốc (non-native token)

Hầu hết các blockchain sử dụng hợp đồng thông minh để tạo Token cho các dự án được xây dựng trên blockchain của họ. 

Điều này có nghĩa là sổ cái hoặc mạng của blockchain công khai không biết Token là gì. Thay vào đó, mạng blockchain chỉ xử lý các tính toán của hợp đồng thông minh khi chúng được yêu cầu.

Trong trường hợp này, số dư chỉ được hiển thị bởi một ví Crypto cụ thể không phải là thứ mà mạng blockchain đang theo dõi. 

Hợp đồng thông minh đã tự tạo ra các Token theo dõi số dư và blockchain cơ bản nói chung không hiểu bất kỳ tài sản nào trong số này là gì. 

Nó trông giống như thế này:

Pic

Nguồn tại đây

Trong hợp đồng thông minh của Token, có một cấu trúc dữ liệu được gọi là bản đồ. 

Trong đó, hai cặp thông tin được liên kết với nhau, vì một hoặc “chìa khóa” được sử dụng để truy xuất thông tin kia, mà chỉ có thể tương ứng với một “chìa khóa” duy nhất.

Vì vậy, hợp đồng thông minh theo dõi địa chỉ ví dưới dạng “chìa khóa” trong khi số dư là phần thông tin được gắn với “chìa khóa”. 

Mạng blockchain không nhìn thấy bên trong hợp đồng thông minh và chỉ tính toán kết quả của việc người dùng tương tác với các chức năng trong hợp đồng thông minh. 

Tóm lại, mạng blockchain không hiểu token là gì. 

Token gốc của Cardano

Một cách tiếp cận khác để cho phép Token tồn tại trong mạng blockchain phi tập trung là làm cho chúng có nguồn gốc. 

Trong trường hợp này, bản thân blockchain có chức năng đúc các tài sản khác ngoài Crypto cơ bản chính của blockchain (Ví dụ như là ADA trong mạng Cardano). Loại blockchain này có sổ cái được gọi là đa tài sản vì tính năng thiết kế của chúng.

Trong một blockchain có Token gốc, mạng blockchain sẽ tự theo dõi số dư và sự chuyển dịch của các loại Token khác nhau được xây dựng trên mạng của nó. 

Blockchain có thể hiểu các Token khác được tạo hoặc phát hành trên mạng của nó. Khi một địa chỉ ví được gửi token đến một địa chỉ ví khác, bản ghi của giao dịch đó là một phần lịch sử của chính mạng blockchain. 

Vì lý do này, các Token gốc có thể di chuyển và hoạt động theo cách giống như Crypto chính của mạng. 

Ngoài ra, bản thân blockchain có thể hiểu những Token khác đang dịch chuyển trong nó là gì. Vì vậy, hành vi của chúng có thể dự đoán trước được. Ví dụ về phí giao dịch và cách chúng sửa đổi trạng thái của mạng blockchain. 

Cardano có stablecoin $USDA là token gốc và tại sao điều đó lại quan trọng?

Pic $USDA là stablecoin được hỗ trợ bởi fiat đầu tiên trong hệ sinh thái Cardano.

Để hiểu những tác động có lợi của lựa chọn thiết kế này, hãy sử dụng ví dụ về $USDA, loại tiền ổn định Cardano đầu tiên được hỗ trợ bằng USD dự kiến ​​ra mắt vào quý 1 năm 2023.

USDA sẽ là Token gốc của blockchain Cardano được hỗ trợ 1:1 bởi dự trữ tiền fiat thực tế. Nó có nghĩa như là một tài sản ổn định có thể thực hiện các giao dịch toàn cầu nhanh chóng mà không bị chậm trễ bởi cơ sở hạ tầng thanh toán và ngân hàng truyền thống.Đọc thêm: 5 trường hợp sử dụng stablecoin cho cộng đồng Cardano

Trong các blockchain sử dụng hợp đồng thông minh để tạo Token, người dùng phải chịu các chi phí phí ​​của mạng khi vận hành hợp đồng thông minh. Nếu mạng blockchain đó bị tắc nghẽn nghiêm trọng, phí sử dụng sẽ tăng lên và người dùng sẽ phải trả phí cao hơn. Điều này sẽ làm giảm khả năng sử dụng của mạng và làm nản lòng những người dùng. 

Phí giao dịch tăng cao đặc biệt nguy hiểm đối với stablecoin. Một tài sản ổn định mất đi vai trò là một phương tiện thanh toán thì việc giao dịch càng tốn kém. Nếu người dùng trả tiền cho một dịch vụ có giá 50 đô la Mỹ, nhưng bản thân phí giao dịch đã mất 29 đô la, thì rất có thể người dùng sẽ không thực hiện giao dịch như vậy. 

$USDA là một tài sản gốc

Điều này có nghĩa là không cần tính toán hợp đồng thông minh khi giao dịch USDA. Vì lý do này, phí cho giao dịch đó luôn ổn định và có thể dự đoán được. Điều này có nghĩa là người dùng có thể thực hiện giao dịch với một lượng nhỏ USDA để thanh toán mọi thứ và các nhà phát triển không phải lo lắng về các khoản phí đắt đỏ làm giảm tiện ích của nó. 

Hợp đồng thông minh cũng có thể nguy hiểm hoặc bảo mật kém, gây rủi ro cho nhà phát triển và người dùng. Mã của một hợp đồng thông minh hoàn toàn có thể thay đổi, điều này khiến nó trở thành một lỗ hổng lớn cho các cuộc tấn công hoặc khai thác có thể xảy ra. Đối với các dApp sử dụng stablecoin, đây là một rủi ro lớn làm giảm tiện ích của stablecoin một lần nữa. 

Là một loại tài sản gốc, $USDA không yêu cầu hợp đồng thông minh. Khả năng tấn công giảm đi đáng kể khi blockchain Cardano hiểu Token và các tài sản khác là gì. Tính bảo mật của giao thức cơ sở được mở rộng cho các Token. Vì vậy người dùng có thể chắc chắn rằng $USDA được bảo mật, trong khi các nhà phát triển có thể lập mô hình cho hành vi có thể dự đoán được của nó.

Token gốc là một lựa chọn thiết kế chính cho Cardano và là một trong những tính năng mạnh nhất của blockchain này. Bên cạnh đó, Cardano còn là công nghệ thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi một nhiều nghiên cứu kỹ lưỡng lớn và các sổ cái đa tài sản khác chưa có được trong khi Cardano đang rất được chú trọng phát triển. 

Nhưng những lợi thế mà token gốc mang lại là rất rõ ràng và tiện ích gia tăng của chúng có thể được nhìn thấy trong cách chúng biến USDA stablecoin trở thành tài sản tốt hơn, đặc biệt là đối với người dùng ADA và dApps dựa trên Cardano.

USDA, stablecoin được hỗ trợ bằng USD đầu tiên của Cardano cho hệ sinh thái, dự kiến ​​ra mắt vào đầu năm 2023 và mang lại giá trị cho hệ sinh thái ứng dụng phi tập trung Web3 của Cardano. 

Đây sẽ là sản phẩm đầu tiên trong bộ sản phẩm fintech “Anzens” của EMURGO.

Nguồn: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới