Skip to main content

Kachina - hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư

Ngày 09 tháng 08 năm 2022

Tận dụng ZK Snarks để kích hoạt chức năng hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư mà không phải hy sinh các đặc tính phi tập trung

Piture

Hợp đồng thông minh trình bày một cách tiếp cận tiêu chuẩn để thể hiện các tương tác phức tạp giữa hai hoặc nhiều bên sẵn sàng trao đổi tiền tệ hoặc dữ liệu theo cách phi tập trung. Hợp đồng thông minh là các thỏa thuận kỹ thuật số tự động hiệu quả trên một blockchain. Được viết bằng mã, chúng có thể theo dõi, xác minh và thực hiện các giao dịch ràng buộc của hợp đồng khi đáp ứng các điều kiện xác định trước. Để tạo ra một hợp đồng thông minh thể hiện các điều kiện như vậy, các nhà phát triển sử dụng các ngôn ngữ lập trình. Mã (code) của hợp đồng được lưu trữ và phân phối trên một mạng blockchain phi tập trung, làm cho nó trở nên minh bạch và nếu muốn, không thể thay đổi được.

Trong bài đăng trên blog này, chúng tôi thảo luận về Kachina - một giải pháp hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư được phát triển bởi Input Output Global (IOG) phối hợp với Đại học Edinburgh. Nó cho phép người dùng đạt được chức năng bảo vệ quyền riêng tư và hợp đồng thông minh có mục đích chung mà không phải hy sinh các đặc tính Phi tập trung.

Duy trì quyền riêng tư trong các giao dịch hợp đồng thông minh

Tính minh bạch và cài đặt công khai của hầu hết các sổ cái hợp đồng thông minh giúp mọi người có thể nhìn thấy các điều kiện hợp đồng. Mặc dù tính minh bạch là một trong những lợi thế mạnh nhất của công nghệ blockchain, nhưng quyền riêng tư vẫn cần thiết cho các ứng dụng làm việc với dữ liệu nhạy cảm.

Các nhà phát triển có thể sử dụng một số kỹ thuật mật mã để đảm bảo tăng tính riêng tư trong các hợp đồng thông minh. Hai ví dụ về Bằng chứng Zero-knowledge (ZKP) và tính toán an toàn. Được thúc đẩy bởi các kỹ thuật mật mã như vậy, một số giải pháp đáp ứng các định nghĩa khác nhau về quyền riêng tư và yêu cầu các giả định về độ tin cậy đã xuất hiện. Ví dụ bao gồm Zexe, zkay, Hawk, Zether, Mạng bí mật, và các loại khác. Giải pháp rõ ràng nhất trong số này, Hawk và Secret, dựa trên các giả định về niềm tin, hạn chế đáng kể mức độ Phi tập trung mà chúng có thể đạt được. Hawk giả định một nhóm nhỏ, cố định những người tham gia ở cốt lõi của hệ thống, trong khi Secret dựa trên Môi trường thực thi đáng tin cậy (TEEs), một công nghệ có lịch sử sâu rộng về các cuộc tấn công gây tổn hại đến quyền riêng tư. Những kỹ thuật này về cơ bản là xung đột với các nguyên tắc cơ bản của một nền tảng blockchain phi tập trung.

Kachina: nền tảng của các hợp đồng thông minh riêng tư

Kachina xác định một lớp lớn các tính toán phân tán được thể hiện dưới dạng các hợp đồng thông minh với đảm bảo quyền riêng tư, mà các nhà phát triển có thể thực hiện mà không cần thêm các giả định về độ tin cậy.

Một giao thức hợp đồng thông minh chỉ dựa trên các đối số kiến ​​thức ngắn gọn và không tương tác của zero-knowledge (ZK Snarks) để cung cấp quyền riêng tư. Các đảm bảo về quyền riêng tư của giao thức này đã được chứng minh trong khuôn khổ bảo mật Universal Composability (UC) thông qua mô hình hóa và chứng minh toán học. Mục tiêu chính của giao thức là cung cấp thông tin cơ sở vừa đủ ở mức thấp và có mục đích chung là bảo vệ quyền riêng tư hơn nữa. Đồng thời không yêu cầu hệ thống cơ bản phải được nâng cấp với mỗi phần mở rộng hoặc thay đổi mới.

Kachina cho phép các tác giả hợp đồng thu hẹp khoảng cách giữa blockchain và các máy cục bộ của người dùng - chúng được đại diện thông qua hai trạng thái độc lập. Một trạng thái công khai và một trạng thái là riêng tư. Một hợp đồng có thể cập nhật cả trạng thái công khai trên chuỗi (và được chia sẻ) và trạng thái riêng ngoài chuỗi (và cục bộ) cùng nhau. Sau đó, các bên chứng minh zero-knowledge rằng họ đã cập nhật trạng thái công khai theo cách được phép: họ cung cấp thông tin chi tiết về sự tồn tại của trạng thái riêng tư và các yếu tố đầu vào mà bản cập nhật này có ý nghĩa.

Các hợp đồng Kachina cũng đảm bảo:

  • Đồng thời theo cách bảo vệ quyền riêng tư. Kachina đạt được sự đồng thời lớn hơn thông qua khái niệm mới lạ về bảng điểm trạng thái oracle. Đây là các bản ghi của các hoạt động được thực hiện trên trạng thái của hợp đồng tương tác với các truy vấn oracle. Tác giả hợp đồng có thể tối ưu hóa các giao dịch xung đột, đảm bảo cung cấp thông tin tối thiểu trong khi vẫn cho phép sắp xếp lại thứ tự.
  • Cấu trúc mô-đun hiệu quả. Kachina được thiết kế để triển khai trên quy mô lớn. Các tác phẩm trước đây sử dụng zero-knowledge không duy trì trạng thái hợp đồng một cách rõ ràng. Kachina cho phép truy cập vào trạng thái gián tiếp thông qua các phép lạ được quy định trong hợp đồng. Việc truy cập gián tiếp này đảm bảo khả năng mở rộng lớn hơn và do đó, mức độ phức tạp của những gì phải được chứng minh nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của tác giả hợp đồng và có thể được tối ưu hóa.

Trong bài báo nghiên cứu, IOG chứng minh tính linh hoạt của giao thức Kachina trong nghiên cứu điển hình về thanh toán cá nhân. Nhóm chính thức chỉ định hợp đồng mã thông báo riêng thông qua các chức năng chuyển tiếp và tiết lộ của nó. Hợp đồng này hỗ trợ chuyển tiền riêng tư, truy vấn số dư và tạo tài sản.

Trong khi thiết kế được đề xuất chủ yếu là lý thuyết, Kachina chứng minh khả năng tạo các hợp đồng thông minh bảo vệ quyền riêng tư dưới các ràng buộc trong cuộc sống thực:

  • Việc sử dụng oracles trạng thái cho phép di chuyển hầu hết các hoạt động khó tính toán hoặc đòi hỏi nhiều khả năng lưu trữ bên ngoài bằng chứng zero-knowledge, điều này làm giảm chi phí của nó.
  • Trong khi hệ thống bằng chứng zero-knowledge vẫn cần phải phổ biến, các cấu trúc ZKP vẫn tồn tại và có thể sử dụng thực tế trong cài đặt được đề xuất.

Để biết thêm chi tiết, ví dụ và mẫu hợp đồng, hãy đọc tài liệu nghiên cứu 'Kachina - Nền tảng của hợp đồng thông minh cá nhân'.

Cảm ơn Thomas Kerber đã đóng góp ý kiến ​​và hỗ trợ trong việc chuẩn bị bài đăng trên blog này.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới