Skip to main content

Tiếp cận các hoạt động của node P2P đầy đủ

Ngày 18 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Tiếp cận các hoạt động của node P2P đầy đủ

Tìm hiểu thêm về việc chuẩn bị cho mạng P2P đầy đủ, mạng khởi động tạm thời và các kế hoạch sắp tới

Mạng ngang hàng (P2P) là nhân tố chính góp phần vào sự Phi tập trung, bảo mật và khả năng phục hồi lâu dài của các blockchain, cho phép giao tiếp P2P, đồng bộ hóa dữ liệu và cơ chế đồng thuận giữa những người tham gia.

Vào tháng 3 năm 2023, Dynamic P2P đã tự động hóa quy trình lựa chọn mạng ngang hàng. Được kích hoạt bởi bản phát hành node v.1.35.6, nó đã tăng cường giao tiếp giữa các node phân tán, đơn giản hóa hoạt động của các relay node và tạo khối, đồng thời loại bỏ nhu cầu về cấu hình tĩnh và đầu vào thủ công từ các nhà vận hành stake pool (SPO).

Điểm tham chiếu tiếp theo (và cuối cùng) trong hành trình hướng tới các hoạt động node P2P đầy đủ được lên kế hoạch sẽ đến với bản phát hành Ouroboros Genesis sắp tới. Genesis dự kiến ​​sẽ được triển khai như một phần của bản nâng cấp Chang, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào mùa hè này. Điều này sẽ cho phép các node tự khởi động từ mạng Cardano trực tiếp.

Chuyển đổi P2P đầy đủ

Hiện tại, mục nhập mạng ban đầu yêu cầu đồng bộ hóa từ một trình xác thực an toàn, đáng tin cậy – thường là một SPO đồng nghiệp đáng tin cậy hoặc một thực thể khác. Sau khi các node được đồng bộ hóa, chúng sẽ hoạt động theo cách phi tập trung, sử dụng Ouroboros PraosOuroboros Genesis sẽ đơn giản hóa quy trình hơn nữa – khi sử dụng khả năng P2P của node cardano, quy trình sẽ hoàn toàn tự động, loại bỏ nhu cầu can thiệp của con người.

Quá trình chuyển từ mô hình kết hợp hiện tại sang mạng P2P đầy đủ là một quá trình dần dần và quá trình chuyển đổi đã được tiến hành. Theo PoolTool, khoảng 65% SPO đã nâng cấp lên node v.8.7.3 được phát hành vào tháng 12 và 5% đã nâng cấp lên v.8.9.0 có phiên bản P2P mới nhất. Trong nỗ lực chung, các kỹ sư của IOG và Cardano Foundation sẽ tiếp tục xác định, liên hệ và thông báo cho từng SPO riêng lẻ để đảm bảo rằng họ đang chạy đủ số chuyển tiếp để hỗ trợ P2P và đang liên lạc với ví, dApps, sàn giao dịch và những người dùng node khác để đảm bảo rằng họ nâng cấp các node của mình khi cần thiết.

Hướng tới Ouroboros Genesis: mạng khởi động tạm thời và 'Genesis Lite'

Khi một node riêng lẻ gặp phải thời gian ngừng hoạt động kéo dài hoặc không đồng bộ hóa với mạng, node đó phải trải qua quá trình tự khởi động. Điều này cũng ứng dụng cho các node mới tham gia mạng. Là một biện pháp tạm thời trước khi triển khai Ouroboros Genesis, IOG và EMURGO sẽ cung cấp cho người dùng một mạng khởi động chuyên dụng mới – Genesis Lite – bao gồm khoảng 20 node đáng tin cậy. Mạng chuyển tiếp khởi động đáng tin cậy này sẽ mở rộng quy mô theo nhu cầu và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi động node từ cấu hình Cardano Genesis. Các node mới được khởi động ban đầu phải tuân theo một node cập nhật và đáng tin cậy, sau đó chuyển sang P2P khi gần với mẹo hiện tại. Trong các phiên bản trước, quá trình chuyển đổi này cần được thực hiện thủ công bởi chủ sở hữu node chỉ định vị trí trong tệp cấu trúc liên kết.

Nâng cấp hệ sinh thái

Việc chủ sở hữu node nâng cấp kịp thời sẽ rất quan trọng để triển khai liền mạch P2P đầy đủ và để duy trì chất lượng dịch vụ cần thiết cho mạng Cardano. Trong khi chuyển sang hệ thống P2P đầy đủ, tất cả chủ sở hữu node sẽ cần nâng cấp node của họ lên phiên bản hỗ trợ đầy đủ cơ chế P2P. Người dùng cũng nên đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ của họ đã hoàn thành việc nâng cấp. Điều này ứng dụng cho các nhà cung cấp dApps, sàn giao dịch, nhà cung cấp ví, explorer, công cụ khác và stake pool.

IOG hiện đang nâng cấp Daedalus, Lace, Nami và các công cụ khác mà nó hỗ trợ để phù hợp với công cụ P2P mới. Nhóm Adrestia tại Cardano Foundation cũng đang nghiên cứu nâng cấp phần phụ trợ của ví. DB Sync sẽ tiếp tục hoạt động mà không có thay đổi. IOG và nhóm kỹ thuật CF cùng với cộng đồng SPO sẽ tiếp tục giám sát hiệu suất mạng và chất lượng dịch vụ hàng ngày cũng như liên lạc thường xuyên với các bên liên quan chính.

Tất cả SPO, sàn giao dịch, nhà phát triển dApps, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và người dùng node khác trong tuần này đã được khuyến khích nâng cấp lên node mới nhất v. 8.9.0 và chạy tất cả các relay node của họ ở chế độ P2P. Các nhà sản xuất khối được tường lửa phía sau các relay node của SPO cũng có thể sử dụng chế độ P2P trên các node sản xuất khối của họ được useLedgerAfterSlot đặt thành -1 hoặc họ có thể tiếp tục liên lạc với các relay node bằng cách sử dụng mạng kế thừa nếu muốn. Các nhà cung cấp công cụ cũng có tùy chọn định cấu hình cấu trúc liên kết tùy chỉnh của riêng họ bằng cách sử dụng gốc cục bộ trong tệp cấu trúc liên kết của họ với giá trị useLedgerAfterSlot được đặt thành -1 để tắt tính năng khám phá mạng ngang hàng.

Nếu bạn là SPO, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng hoặc nhà phát triển Cardano và muốn tìm hiểu thêm về những gì bạn cần làm để hỗ trợ những nỗ lực này, bạn có thể chuyển sang kênh hoạt động P2P tại đây.

Hoặc nếu bạn chưa tham gia máy chủ Discord, bạn có thể thực hiện việc đó tại đây.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới