Skip to main content

Mọi thứ bạn cần biết về Cardano Sidechain Toolkit

Ngày 10 tháng 02 năm 2023

Pic

Cardano Sidechain Toolkit là một bộ công cụ và giao thức cho phép các nhà phát triển dễ dàng tạo, quản lý và triển khai các sidechain trên blockchain Cardano. 

Việc IOG phát hành bộ công cụ sidechain là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển công nghệ của Cardano. Với sự ra đời của nó, các doanh nghiệp và tổ chức giờ đây có thể tận dụng những lợi ích do sidechains mang lại, chẳng hạn như tăng hiệu quả, tính linh hoạt và khả năng mở rộng, đồng thời tận dụng tính bảo mật của Cardano.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá mọi thứ bạn cần biết về Cardano Sidechain Toolkit.

Sidechain là gì?

Sidechain là một blockchain riêng biệt chạy song song với blockchain chính, chuỗi này phụ thuộc vào chuỗi chính của nó và được kết nối với nó bằng một cầu nối cho phép chuyển tài sản một cách an toàn từ blockchain này sang blockchain khác.

Điều này cho phép tạo ra các blockchain chuyên dụng với các tính năng hoặc khả năng cụ thể trong khi vẫn sử dụng tính bảo mật và độ tin cậy của blockchain chính.

Pic Nguồn

Những lợi ích của Bộ công cụ Cardano Sidechain là gì?

Cardano là blockchain PoS phi tập trung nhất, với hàng nghìn staking pool độc lập và hàng triệu địa chỉ ví. Sidechain cung cấp một blockchain an toàn và phi tập trung như Cardano để linh hoạt hơn và cho phép thử nghiệm.

Bộ công cụ thúc đẩy các đặc điểm sau: 

  1. Khả năng mở rộng: Bộ công cụ Cardano Sidechain cho phép các nhà phát triển tạo các sidechain được tối ưu hóa cho các trường hợp sử dụng cụ thể. Điều này dẫn đến một môi trường blockchain có khả năng mở rộng và hiệu quả hơn, vì sidechain có thể xử lý khối lượng giao dịch cao hơn.
  2. Bảo mật: Cardano Sidechain Toolkit cung cấp một môi trường an toàn để các nhà phát triển thử nghiệm và triển khai các ứng dụng, tính năng và chức năng mới. Điều này giúp giảm nguy cơ vi phạm an ninh và đảm bảo rằng các ứng dụng được triển khai trên sidechain là an toàn và đáng tin cậy.
  3. Khả năng tương tác: Bộ công cụ Cardano Sidechain cho phép tích hợp liền mạch giữa các sidechain khác nhau và blockchain chính. Điều này cho phép tạo ra một môi trường có khả năng tương tác cao, nơi các ứng dụng và chức năng khác nhau có thể hoạt động liền mạch với nhau.
  4. Khả năng tùy chỉnh: Bộ công cụ Cardano Sidechain cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tùy chỉnh ở mức độ cao, cho phép họ điều chỉnh sidechain của mình theo các trường hợp và yêu cầu sử dụng cụ thể.

Nhìn chung, Sidechains mở rộng khả năng của chuỗi chính, làm cho blockchain có khả năng mở rộng và mở rộng hơn trong khi vẫn duy trì tính ổn định và bảo mật. Chúng tạo ra một môi trường tương tác hơn cho các ứng dụng và cộng đồng khác nhau để có chủ quyền và lựa chọn thiết kế của riêng họ. Và họ cung cấp một nền tảng thử nghiệm cho các cải tiến và ứng dụng mới trước khi triển khai chúng trên blockchain chính.

Sidechain sẽ có sự đồng thuận của riêng mình?

Có, sidechain hoạt động với thuật toán đồng thuận và các tính năng riêng biệt của riêng nó. Nó được liên kết với chuỗi chính thông qua một cầu nối tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao tài sản giữa các chuỗi.

Nhưng chuỗi chính cung cấp bảo mật cho sidechain để xác định tính hữu hạn của các khối của nó thông qua cơ chế đồng thuận dựa trên tính bảo mật của chuỗi chính.

Các Thành phần chính của Bộ công cụ Cardano Sidechain là gì?

Bộ công cụ Sidechain là một tập hợp các thành phần và đề xuất để mở rộng khả năng của Cardano. Bộ công cụ cho phép các nhà phát triển blockchain triển khai các giải pháp có thể tùy chỉnh đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và xã hội của họ. Nó bao gồm các thành phần sau:

  1. Các scripts Plutus chuỗi chính: Các scripts này, được triển khai trên chuỗi chính Cardano, xác định luồng của sidechain, bao gồm đăng ký các ứng cử viên sản xuất khối, chính sách đúc token của sidechain và các chức năng để di chuyển token.
  2. Công cụ theo dõi chuỗi: Thành phần này có khả năng quan sát trạng thái của các sự kiện chuỗi chính chi phối sidechain và truyền chúng đến sidechain. Phiên bản hiện tại của bộ công cụ sử dụng phiên bản Cardano DB Sync cho mục đích này.
  3. Mô-đun dành riêng cho sidechain: Thành phần này của trình xác thực node sidechain sẽ thực hiện việc lọc và chuyển đổi dữ liệu nhận được từ Công cụ theo dõi chuỗi, trình bày dữ liệu đó cho các thành phần khác để xử lý theo các quy tắc quản lý của Mô tả kỹ thuật sidechain.
  4. Mô tả kỹ thuật: Mô tả kỹ thuật máy trạm sidechain Cardano là một tài liệu toàn diện mô tả kiến ​​trúc, các trường hợp sử dụng và triển khai các thành phần sidechain, bao gồm một ví dụ triển khai EVM để giới thiệu cách triển khai có thể có của Mô tả kỹ thuật.

Pic Nguồn

Bộ công cụ bao gồm một tài liệu đặc tả kỹ thuật cung cấp phần giới thiệu và hướng dẫn về sidechains Cardano. Tài liệu trao quyền cho các nhà phát triển và cung cấp nền tảng để phát triển sidechain tùy chỉnh.

Bộ công cụ giúp hệ sinh thái Cardano như thế nào?

Các nhà phát triển blockchain, nhà phát triển DApp, nhà điều hành staking pool và người dùng DApp đều có thể hưởng lợi từ các sidechain tùy chỉnh.

Các thành phần của bộ công cụ dễ dàng triển khai nhiều chức năng:

  • Việc chuyển dữ liệu và tài sản giữa chuỗi chính và chuỗi phụ tùy chỉnh.
  • Hỗ trợ các giao thức đồng thuận khác nhau và các quy tắc và ngôn ngữ sổ cái khác nhau.
  • Tận dụng các chuỗi nhỏ an toàn cho cộng đồng staking pool hiện có.

Pic Nguồn

Các tính năng này cho phép các nhà phát triển tạo blockchain cho các trường hợp sử dụng cụ thể bằng cách tận dụng bảo mật và Phi tập trung của Cardano.

Liệu năm 2023 có chứng kiến ​​sự gia tăng của sidechains trên Cardano không?

Cardano đã chứng kiến ​​một lượng hoạt động phát triển đáng kinh ngạc khi nói đến sidechains.

Dưới đây là một số phát triển liên quan đến sidechains:

  1. Sidechain trên Cardano của World Mobile sử dụng Tendermint (Cosmos) mang lại nhiều khả năng tương tác hơn cho hệ sinh thái Cardano. Xem twitter
  2. Milkomeda EVM Sidechain trên Cardano đã hoạt động được gần mười tháng nay Xem twitter
  3. Shareslake sidechain đã mang stablecoin đầu tiên đến hệ sinh thái Cardano Xem twitter

KẾT LUẬN

Cardano Sidechain Toolkit cung cấp một môi trường an toàn, có thể mở rộng và bền vững để phát triển các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh. Nó cho phép các nhà phát triển thử nghiệm và triển khai các chức năng, tính năng và ứng dụng mới mà không ảnh hưởng đến blockchain chính. Với bộ công cụ và giao thức, Bộ công cụ Cardano Sidechain cung cấp mức độ tùy chỉnh và khả năng tương tác cao, khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các nhà phát triển.

Vì hiện tại các nhà phát triển có thể triển khai sidechains trên Cardano dễ dàng hơn với bộ công cụ sidechain, chúng tôi dự đoán một số ứng dụng Cardano sẽ triển khai sidechains của riêng họ trên Cardano trong tương lai gần.

Vì Appchains cung cấp một môi trường linh hoạt và có thể tùy chỉnh cho các giải pháp phù hợp, nên sidechain sẽ được nhiều nhóm dApp trên Cardano coi là một giải pháp hấp dẫn. Vì vậy, năm 2023 có thể là năm mà chúng ta thấy một số ứng dụng dApp lớn triển khai chuỗi phụ của riêng họ trên Cardano.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới