Skip to main content

Staking là nền tảng của Cardano

Ngày 28 tháng 07 năm 2022

Ủy quyền cổ phần (staking delegation) giúp giữ cho blockchain phát triển - và những người nắm giữ ADA sẽ được thưởng khi tham gia hoạt động này.

Mỗi tháng, thêm một vài pool ủy thác của Cardano được tạo ra, cho đến nay đã nâng tổng số pool đang hoạt động lên hơn 3.000. Vào đầu năm 2021, có khoảng 2.000. Quảng cáo được đặt cọc từ 1,2 triệu địa chỉ ví. Trong quá trình này, mức độ ủy quyền đã tăng lên gần 74% tổng số ADA đang lưu hành. Đó là một số thành tựu, nhưng nó vẫn để lại một phần tư tổng số ADA chưa được đặt cọc - điều đó có quan trọng không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, vì hai lý do. Đầu tiên, việc stake là thứ đảm bảo an toàn cho mạng Cardano, vì vậy, càng nhiều ADA càng tốt. Và thứ hai, ở cấp độ cá nhân, những chủ sở hữu ADA chưa ủy quyền tiền của họ đang bỏ lỡ phần thưởng được phân phối cho các pool ủy thác để xác minh giao dịch và sản xuất khối.

Ý tưởng về bằng chứng cổ phần (PoS) hiện đã được thiết lập đến mức rất dễ quên nó là một sự đổi mới lớn. Sự chậm trễ trong việc Ethereum cố gắng chuyển từ bằng chứng công việc (PoW) cho thấy PoS khó triển khai như thế nào. Vì vậy, nó đáng để xem xét kỹ hơn.

Trước thời kỳ Cardano

Blockchain ra đời sớm nhất. Nhưng Ethereum mới là mạng đẩu sử dụng hợp đồng thông minh. Cả hai blockchain này đều dựa trên công nghệ bằng chứng công việc (POW). Các blockchain thế hệ thứ nhất và thứ hai này đều yêu cầu một mạng lưới máy tính cạnh tranh để xác thực các giao dịch và 'khai thác' tiền xu. Cuộc thi bao gồm việc giải một câu đố vô giá trị khác để cơ hội thành công - và kiếm được phần thưởng liên quan - chỉ phụ thuộc vào sức mạnh tính toán thô. Cuối cùng, các trình xác nhận blockchain này cạnh tranh bằng cách tiêu tốn năng lượng, dẫn đến mức độ sử dụng điện lớn.

Nhiều người đã sớm nhận ra vấn đề của Bằng chứng công việc - PoW. Vì vậy, Bằng chứng về cổ phần (POS) đã được đề xuất trong một diễn đàn bitcoin vào năm 2011:

Tôi đang tự hỏi… liệu một quá trình chuyển đổi từ hệ thống dựa trên bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần có thể xảy ra hay không. Ý tôi muốn nói về bằng chứng cổ phần là thay vì 'phiếu bầu' của bạn đối với lịch sử giao dịch được chấp nhận được tính theo tỷ lệ chia sẻ tài nguyên máy tính mà bạn mang đến cho mạng lưới, nó được tính theo số bitcoin bạn có thể chứng minh bạn sở hữu, bằng cách sử dụng cá nhân của bạn chìa khóa.

Một năm sau, Peercoin đã triển khai giao thức lai giữa PoS & PoW. Nhưng có những câu hỏi về việc liệu PoS có an toàn hay không? Vì vậy, các nhóm học giả bắt đầu thiết kế một giao thức PoS có thể được chứng minh về mặt toán học. Nó đã trở thành một cuộc đua khá gay gắt, với một nhóm dẫn đầu bởi Aggelos Kiayias, giáo sư tại Đại học Edinburgh và nhà khoa học trưởng tại Input Output Global (IOG), đã đệ trình một bài báo đột phá về Ouroboros, ' giao thức blockchain đầu tiên dựa trên bằng chứng cổ phần với các đảm bảo an ninh nghiêm ngặt ', đến hội nghị Crypto 2017. Nó đánh bại một nhóm từ Đại học Cornell đã giới thiệu giao thức Snow White và được các tác giả mô tả là một giao thức đồng thuận 'xanh' vì nó sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với các blockchains PoW. Hội nghị tiền mã hóa áp dụng quy trình đánh giá ngang hàng nghiêm ngặt để đưa các bài báo vào chương trình. Điều này liên quan đến việc các học giả khác xem xét kỹ lưỡng từng bài báo về giá trị khoa học của nó.

Bài báo của Giáo sư Kiayias đã đưa ra một bằng chứng toán học chính thức rằng các thuộc tính bảo mật của Ouroboros có thể so sánh với các đặc tính của Bitcoin. Với 1.300 trích dẫn trên Google Scholar, đây là một trong những tài liệu nghiên cứu được tham khảo nhiều nhất về blockchain và đã ảnh hưởng đến một số hệ thống khác, đáng chú ý nhất là Polkadot và Concordium.

Khi lý thuyết đã được chứng minh, các kỹ sư blockchain của IOG bắt đầu triển khai giao thức Ouroboros bằng ngôn ngữ lập trình Haskell. Cardano đã được ra mắt vào tháng 9 năm 2017 và ADA, tiền mã hóa gốc của Cardano thúc đẩy blockchain, ngay lập tức trở thành một loại tiền mã hóa hàng đầu - một trong bốn đồng tiền duy nhất đã giữ vị trí top 10 kể từ đó.

Tất nhiên, lần ra mắt năm 2017 đó chỉ là bước khởi đầu cho hành trình của Cardano, như đã được đặt ra trong lộ trình năm kỷ nguyên của nó . Các kỹ sư của IOG đã bác bỏ mô hình 'đi nhanh và phá vỡ mọi thứ' của Thung lũng Silicon, vì những thất bại của cơ sở hạ tầng quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chậm và ổn định là cách của Cardano.

Staking và Ouroboros

Cardano dựa vào Ouroboros với cơ chế đồng thuận PoS đã được chứng minh về mặt toán học của nó. Cổ phần, một tài nguyên ảo, được ghi lại trên chuỗi khối Cardano và sự ủy quyền của cổ phần đó bởi những người nắm giữ ADA là những gì giữ cho mạng hoạt động và an toàn.

Thay vì mọi người nắm giữ ADA phải chạy một hệ thống máy tính để tham gia vào quá trình stake, việc chia sẻ tài nguyên trong các pool ủy thác là rất hợp lý. Tuy nhiên, điều quan trọng là hệ thống ngăn chặn bất kỳ pool nào trở nên thống trị. Vì vậy, Cardano có một chương trình chia sẻ phần thưởng khuyến khích các pool ủy thác phát triển theo cách đảm bảo sự công bằng. Đồng thời, hệ thống giúp các bên liên quan có thể ủy quyền cho pool liên quan hoặc thiết lập pool của riêng họ. Trong trường hợp thứ hai, các nhà điều hành pool 'cầm cố' cổ phần của họ. Đây là cam kết 'khóa' một lượng cổ phần nhất định để giúp bảo vệ mạng lưới.

Làm cho quy trình dễ sử dụng là rất quan trọng vì càng có nhiều bên liên quan tham gia vào hệ thống, thì sổ cái phân tán càng an toàn. Hầu hết những người nắm giữ ADA sẽ không muốn điều hành một pool. Thay vào đó, họ ủy thác cổ phần của mình cho một hoặc nhiều pool mà theo quan điểm của họ, phục vụ tốt nhất lợi ích của họ và lợi ích của cộng đồng nói chung. Cardano là không giám sát, vì vậy không có quỹ nào bị khóa bất cứ lúc nào và tất cả các bên liên quan được khuyến khích ủy thác cổ phần ADA của họ từ ví của họ.

Sự thống trị được tránh bằng cách hạn chế sự kiểm soát của các bên liên quan riêng lẻ. Các nhà điều hành pool ủy thác có ảnh hưởng trong hệ thống tỷ lệ thuận với tài nguyên do pool của họ kiểm soát chứ không phải tài nguyên của chính họ. Sự kiểm soát của một cá nhân trong hệ thống càng cao thì tính bảo mật của hệ thống càng kém, dẫn đến khả năng xảy ra cuộc tấn công 51% để kiểm soát blockchain. Một mối nguy hiểm khác là các bên liên quan tạo ra nhiều pool, điều này cũng có thể dẫn đến tăng đòn bẩy - và thậm chí là một cuộc tấn công Sybil .

Giáo sư Kiayias đã mô tả cách thức hoạt động của cơ chế tại trung tâm của Ouroboros, cả trong các bài đăng trên blog và trong bài báo học thuật mang tính đột phá chứng minh tính bảo mật của Ouroboros.

Cơ chế Ouroboros cung cấp tập hợp các ràng buộc phù hợp để hệ thống hội tụ đến một số pool nhất định có kích thước bằng nhau. Các nhà khai thác được khen thưởng xứng đáng cho hiệu suất, hiệu quả chi phí và những đóng góp chung của họ cho hệ sinh thái.

Kế hoạch chia sẻ phần thưởng đảm bảo rằng các pool nhỏ hơn và trung bình có thể đóng góp vào hệ sinh thái mà không bị trở thành các nhà khai thác và tập đoàn lớn hơn, như đã xảy ra với các hệ thống blockchain khác, đặc biệt là Bitcoin. Kế hoạch này cũng được thiết kế để ngay sau khi số tiền được ủy quyền cho một pool duy nhất tăng lên trên một ngưỡng nhất định, phần thưởng sẽ giảm đi. Điều đó khuyến khích những người nắm giữ ADA chuyển sang một pool khác để cải thiện phần thưởng của họ, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chênh lệch cổ phần trên một số lượng lớn hơn. Mạng an toàn hơn thông qua số lượng lớn hơn người tham gia xác thực các giao dịch.

Vào cuối mỗi kỷ nguyên - thước đo thời gian được sử dụng bởi Ouroboros, kéo dài khoảng năm ngày - phần thưởng sẽ được phân phối. Cũng như chi phí vận hành pool ủy thác, thu nhập được chuyển tự động vào ví riêng của mỗi bên liên quan bằng chính giao thức Ouroboros, không phải pool ủy thác.

Một thuật ngữ mà bạn có thể đã gặp là 'stake lỏng'. Điều này đề cập đến vấn đề với một số blockchain khác, theo đó cổ phần liên quan đến tiền mã hóa bị 'khóa' bởi quá trình stake nên không thể được sử dụng cho các mục đích khác, chẳng hạn như bỏ phiếu. Đây không phải là vấn đề với Cardano; cổ phần luôn có tính thanh khoản. Ngoài ra, không có khoảng thời gian 'khóa trong' trước khi tiền stake hoạt động hoặc điều đó có thể trì hoãn việc chi tiêu hoặc sử dụng đồng xu theo bất kỳ cách nào khác.

Chọn một pool ủy thác

Cũng như quyết định số tiền để cầm cố, các nhà điều hành quỹ cổ phần phải đặt ra tỷ suất lợi nhuận và chi phí hoạt động của họ. Vào cuối mỗi kỷ nguyên, phần thưởng được phân phối cho các pool ủy thác. Phần thưởng được phân phối cho pool và các bên liên quan trong ba giai đoạn. Đầu tiên, chi phí hoạt động được nhà điều hành tự động giữ lại, đảm bảo rằng các pool ủy thác vẫn khả thi. Thứ hai, lợi nhuận của nhà điều hành được tính toán và khấu trừ bởi pool. Cuối cùng, tất cả các chủ sở hữu ADA đã ủy quyền cho pool sẽ được thưởng trong ADA, số tiền tỷ lệ với tiền stake của họ.

Giáo sư Kiayias gợi ý rằng những người nắm giữ ADA nghĩ về ủy quyền như một 'phiếu tín nhiệm' - một cách để thể hiện sự ủng hộ đối với sứ mệnh hoặc mục tiêu của pool. Chủ sở hữu ADA nên sử dụng các công cụ như ADApools.org và pooltool.io để điều tra các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định stake của họ. Chúng có thể bao gồm văn hóa, xếp hạng, tài nguyên, sự hiện diện của cộng đồng, tính chuyên nghiệp và cam kết lâu dài đối với hệ sinh thái Cardano. Ví dụ: theo dõi tin tức về những cải tiến đối với cơ chế xếp hạng trong giao diện ví Daedalus. Cuối cùng, hãy kiểm tra hiệu suất và cập nhật của pool thường xuyên để đảm bảo rằng lựa chọn và đánh giá của bạn vẫn là tốt nhất có thể.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm

Không có nội dung nào trong bài viết này nhằm mục đích trở thành lời khuyên chuyên nghiệp, bao gồm nhưng không giới hạn, lời khuyên về tài chính, đầu tư, pháp lý hoặc thuế. Input Output Global, Inc. không chịu trách nhiệm về việc bạn sử dụng hoặc phụ thuộc vào bất kỳ thông tin nào trong bài viết này.

Nguồn : IOHK Blog


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới