Skip to main content

Marlowe đã đi vào hoạt động trên mainnet

Ngày 22 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

tip

Hãy là người đầu tiên khám phá sức mạnh của bộ công cụ hợp đồng thông minh của Marlowe. Marlowe cung cấp một bộ công cụ để xây dựng và chạy các hợp đồng thông minh và hiện đã có trên mạng chính Cardano. Khám phá, tạo và triển khai các hợp đồng thông minh Marlowe của bạn ngay hôm nay

Marlowe đi vào hoạt động: hãy là người đầu tiên khám phá sức mạnh của bộ công cụ hợp đồng thông minh của Marlowe

Giờ đây, Marlowe đã được kiểm tra và triển khai trên mạng chính Cardano, đây là cơ hội hoàn hảo cho những người dùng đầu tiên bắt đầu khám phá và thử nghiệm các khả năng đảm bảo cao của Marlowe.

Marlowe cung cấp cho các nhà phát triển các giải pháp trực quan để tạo, thử nghiệm, triển khai và kiếm tiền từ các hợp đồng thông minh an toàn một cách dễ dàng, trao quyền cho người dùng khai thác toàn bộ tiềm năng của các ứng dụng phi tập trung (DApps).

Việc triển khai ban đầu này phục vụ nhiều mục đích: thu thập thông tin về trải nghiệm người dùng, mang đến cho nhà phát triển cơ hội chia sẻ hiểu biết của họ về trải nghiệm tài liệu và đề xuất ý tưởng trường hợp sử dụng mới cũng như đề xuất nâng cao công cụ, trong số những mục đích khác.

Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để tìm hiểu sâu về Marlowe là gì, các vấn đề mà nó giải quyết, các thành phần và lợi ích chính của nó cũng như phạm vi các trường hợp sử dụng tiềm năng mà Marlowe có thể được áp dụng.

Hành trình Marlowe bắt đầu từ đây.

Sức mạnh của Marlowe

Marlowe tạo ra nhiều giá trị cho Cardano và hệ sinh thái blockchain nói chung, bằng cách cung cấp bộ công cụ để tạo hợp đồng thông minh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bộ phần mềm của Marlowe trao quyền cho các nhà phát triển và nhà xây dựng để tạo, thử nghiệm, triển khai và tích hợp các hợp đồng thông minh trên Cardano một cách trực quan trong DApps và nền tảng. Các lần lặp lại sau sẽ chứng kiến ​​​​sự hợp tác với các nhà cung cấp bên thứ ba sẽ kích hoạt công cụ mã thấp để triển khai và chạy các hợp đồng thông minh.

Marlowe là gì?

Marlowe là một ngôn ngữ dành riêng cho một lĩnh vực (DSL) và một bộ công cụ để xây dựng và chạy các hợp đồng thông minh. Người dùng không cần hiểu về lập trình cũng như các kỹ thuật của DSL để sử dụng Marlowe.

Marlowe cho phép các nhà phát triển tạo, thử nghiệm và triển khai các hợp đồng thông minh một cách an toàn, đơn giản và trực quan. Ngôn ngữ được thiết kế để đơn giản từ đầu. Marlowe giảm gánh nặng xây dựng hợp đồng thông minh bằng cách loại bỏ nhu cầu hiểu sự phức tạp của ngôn ngữ hợp đồng thông minh.

Tính năng của sản phẩm

Việc triển khai Marlowe trên mạng chính bao gồm các tính năng sau:

Marlowe Playground

Marlowe Playground cho phép thử nghiệm các hợp đồng thông minh trước khi triển khai để đảm bảo mã chỉ hoạt động như dự định – đây là một trong những tính năng thiết kế cốt lõi của Marlowe. Tất cả các hợp đồng có thể được thử nghiệm trên Playground, một trình mô phỏng cho phép các nhà xây dựng thử nghiệm các hợp đồng Marlowe trong khi tập trung vào logic quy trình của hợp đồng, thay vì mã hợp đồng thực tế.

Playground cho phép các nhà xây dựng hợp đồng mô phỏng hành vi của hợp đồng, để người dùng tiềm năng có thể tìm hiểu các cách khác nhau mà hợp đồng sẽ phát triển, theo các hành động khác nhau được thực hiện bởi những người tham gia.

Trong Playground, người dùng có thể viết hợp đồng bằng Haskell, Typescript hoặc Marlowe, nhưng những người không có kinh nghiệm viết mã có thể sẽ bắt đầu bằng cách làm quen với trình chỉnh sửa trực quan Blockly. Việc triển khai ban đầu cho phép người dùng sử dụng một số mẫu dựng sẵn. Khi số lượng chuyên gia Marlowe tăng lên, nhiều mẫu sẽ dần được thêm vào hệ sinh thái, cho phép những người không phải là lập trình viên cũng có thể sử dụng Marlowe.

Mẫu hợp đồng Marlowe

Người xây dựng hợp đồng có thể sử dụng các mẫu hợp đồng có thể tùy chỉnh, tái sử dụng và tạo sẵn để bắt đầu tạo ngay lập tức.

Kho lưu trữ bộ công cụ khởi động Marlowe bao gồm ba hợp đồng mẫu trên chuỗi (trái phiếu không lãi suất, hợp đồng ký quỹ và hợp đồng hoán đổi) và hướng dẫn thiết lập một hệ sinh thái phù hợp để chạy chúng.

Marlowe Runtime

Marlowe Runtime là chương trình phụ trợ ứng dụng để quản lý các hợp đồng Marlowe trên chuỗi khối Cardano. Nó cung cấp các API cấp cao, dễ sử dụng và các dịch vụ phụ trợ hoàn chỉnh cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai các giải pháp Web3 DApp và doanh nghiệp bằng cách sử dụng Marlowe mà không cần phải lắp ráp 'ống nước' để sắp xếp thủ công quy trình công việc phụ trợ cho Marlowe- ứng dụng dựa trên.

Marlowe có một cái nhìn tinh tế về mô hình sổ cái Cardano. Công việc của Runtime là ánh xạ giữa mô hình khái niệm Marlowe và mô hình sổ cái Cardano theo cả hai hướng. Runtime nhận các lệnh liên quan đến sổ cái Marlowe và ánh xạ chúng vào sổ cái Cardano. Điều này cũng có thể được thực hiện với API REST.

Về cơ bản, Runtime cho phép người dùng thực hiện hai loại việc:

  • Khám phá và truy vấn các hợp đồng Marlowe trên chuỗi
  • Tạo giao dịch Marlowe

Tùy chọn triển khai Runtime

Các dịch vụ phụ trợ Runtime có thể được triển khai theo một trong ba cách sau:

  1. Thông qua Docker
  2. Thông qua tiện ích mở rộng Runtime được lưu trữ trên đám mây trong demeter.run
  3. Thông qua triển khai thủ công bằng cách sử dụng một bộ tệp thực thi Runtime.

Việc sử dụng tiện ích mở rộng Runtime được lưu trữ trên đám mây trong demeter.run giúp đơn giản hóa đáng kể quyền truy cập vào các dịch vụ phụ trợ Runtime, giúp việc chạy và triển khai các hợp đồng thông minh trên Cardano dễ dàng hơn nhiều.

Việc triển khai Marlowe trong tương lai sẽ sử dụng công cụ mã thấp để đơn giản hóa việc tích hợp hợp đồng vào các ứng dụng phi tập trung (DApp), ứng dụng kinh doanh hoặc trang web.

Trang tài liệu với hướng dẫn

Tài liệu Marlowe hiện đã được mở rộng, cập nhật và tích hợp đáng kể vào trang web Marlowe đã cập nhật, với quyền truy cập vào tất cả tài liệu thông qua một URL duy nhất. Trang web tài liệu mới bao gồm nhiều ví dụ, hướng dẫn bằng văn bản, hướng dẫn bằng video và tài liệu về các công cụ dành cho nhà phát triển Marlowe. Nó cung cấp tài liệu về các tùy chọn triển khai, Playground, tham chiếu giao thức Runtime, API REST Runtime, tham chiếu CLI, tài nguyên dành cho nhà phát triển và phương pháp liên hệ với nhóm Marlowe để nhận phản hồi và câu hỏi hỗ trợ.

Bảo mật

Việc tạo ra các hợp đồng thông minh trên các chuỗi khác đòi hỏi chuyên môn lập trình sâu và sự hiểu biết thấu đáo về mã chuỗi khối. Điều này ngay lập tức tạo gánh nặng cho người tạo hợp đồng thông minh với trách nhiệm đảm bảo mã của hợp đồng là tốt để tránh những hậu quả không mong muốn. Mặc dù vậy, lỗi hoặc sai sót trong mã hóa có thể gây ra hậu quả tai hại. Với suy nghĩ này, Marlowe đã được thiết kế với tiêu chí an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Marlowe tận dụng các tính năng bảo mật và sức mạnh của Plutus, với một số biện pháp an toàn bổ sung được thêm vào để đảm bảo trải nghiệm hợp đồng thông minh an toàn và bảo mật. Cả Input Output Global (IOG) và một công ty bên ngoài đều đã thực hiện kiểm toán cấp doanh nghiệp, cả tĩnh và động. Điều này có nghĩa là nhu cầu kiểm toán hợp đồng cá nhân giảm đáng kể, tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Một bài đăng trên blog sắp tới sẽ đi sâu vào vấn đề kiểm toán chi tiết hơn.

Các hợp đồng Marlowe có thể được lập mô hình bằng cách sử dụng Tiêu chuẩn hợp nhất các loại hợp đồng thuật toán ( ACTUS ), có nghĩa là các hợp đồng thông minh được phát triển với Marlowe tuân thủ mọi thông số kỹ thuật của hợp đồng tài chính được tiêu chuẩn hóa.

Trực quan

Marlowe cung cấp khả năng tương thích với các ngôn ngữ lập trình phổ biến như JavaScript, Typescript và Haskell. Khả năng tương thích này có nghĩa là các nhà phát triển tìm thấy một cách rất trực quan để tạo, tích hợp và triển khai các hợp đồng ngay lập tức.

Playground làm nổi bật tính Trực quan của Marlowe bằng cách cung cấp một cách trực quan để viết và mô phỏng hành vi của hợp đồng thông qua trình chỉnh sửa trực quan Blockly, khớp các khối đại diện cho các thành phần hợp đồng khác nhau. Nếu bạn cố gắng đặt một khối vào sai vị trí, đơn giản là nó sẽ không vừa.

Trường hợp sử dụng Marlowe

Marlowe đặt mục tiêu trở thành một hợp đồng thông minh nguyên thủy cung cấp nguồn lực cho một tập hợp các trường hợp sử dụng lớn và đa dạng trên nhiều ngành và ngành dọc. Xem thư viện hợp đồng và kho lưu trữ bộ khởi động Marlowe để biết ví dụ.

Phiên bản ban đầu chủ yếu được xây dựng cho các hợp đồng tài chính, nhưng thiết kế của Marlowe cho phép tinh chỉnh và điều chỉnh để sử dụng ngôn ngữ viết nhiều loại hợp đồng khác.

Diễn đạt

Marlowe là một ngôn ngữ đặc biệt mạnh mẽ có thể thể hiện các hợp đồng trên các chuỗi dựa trên tài khoản và cả trên các mô hình kế toán EUTXO. Tận dụng mô hình EUTXO của Cardano cho phép mức độ diễn đạt cao đối với các hợp đồng Marlowe.

Phần kết luận

Hành trình Marlowe chỉ mới bắt đầu.

Với tư cách là nhà phát triển, tất cả các tính năng của sản phẩm hiện có sẵn để bạn tạo và xây dựng hợp đồng thông minh một cách dễ dàng, đồng thời góp phần tăng giá trị của Marlowe cho cộng đồng nhà phát triển và toàn bộ hệ sinh thái Cardano.

Ưu điểm chính

Marlowe:

  • Hiện đã có trên mạng chính
  • Là một DSL bao gồm một nền tảng dựa trên web để tạo và mô phỏng các hợp đồng thông minh một cách trực quan
  • Giảm gánh nặng xây dựng hợp đồng thông minh bằng cách loại bỏ nhu cầu hiểu sự phức tạp của ngôn ngữ hợp đồng thông minh
  • Làm cho việc xây dựng các hợp đồng thông minh dễ tiếp cận hơn đối với các nhà phát triển
  • Tận dụng các tính năng bảo mật và sức mạnh của Plutus
  • Đã trải qua kiểm tra tĩnh và động
  • Có một trang web tài liệu tích hợp hoàn toàn mới, có mục đích
  • Hợp đồng có thể được viết bằng JavaScript/TypeScript hoặc Haskell
  • Có thể thể hiện hợp đồng trên các chuỗi dựa trên tài khoản và cả trên các mô hình kế toán EUTXO

Bắt đầu hành trình của bạn ngay hôm nay và cập nhật mọi thứ về Marlowe

Hôm nay là ngày hoàn hảo để bắt đầu hành trình Marlowe của bạn. Truy cập trang web mới, xem Câu hỏi thường gặp, gửi phản hồi và cập nhật mọi thứ về Marlowe thông qua các kênh truyền thông xã hội chuyên dụng.

Các nhà phát triển Cardano, đây là cơ hội để bạn trở thành người đầu tiên dùng thử Marlowe. Chia sẻ ý tưởng cải tiến, công cụ, trường hợp sử dụng, sáng kiến ​​giáo dục, quan hệ đối tác, v.v. của bạn thông qua liên kết này.

tip

Cardano.vn sẽ có lớp học hướng dẫn cộng đồng sử dụng Marlowe. Chúng tôi sẽ viết đề xuất xin quỹ tài trợ trong Fund-10 của quỹ Catalyst. Trường hợp được cấp vốn, Cardano.vn sẽ tổ chức lớp học online MIỄN PHÍ.

Hãy theo dõi thông tin và bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của chúng tôi. Xin cám ơn cộng đồng!

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới