Skip to main content

IOG - Cập nhật phát triển công nghệ hàng tuần

Bản cập nhật định kỳ Thứ 6 hàng tuần thông tin và kế hoạch phát triển dự án Cardano, thực hiện bởi IOG.

Bản cập nhật mới nhất tại đây

Tháng 06.2023

Ngày 2023-06-30

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-06-30

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc trên các thành phần node, mạng, sự đồng thuận và sổ cái.

Nhóm đồng thuận làm việc về triển khai Genesis tiếp tục tham gia với các nhà nghiên cứu, điều này dẫn đến nhiều đơn giản hóa lập luận về tính đúng đắn cho cửa sổ Genesis lịch sử. Họ cũng đã quyết định một cách tiếp cận cho một node đồng bộ hóa để quyết định rằng nó (không còn) bắt kịp nữa. Chức năng này được yêu cầu bởi nhóm mạng.

Nhóm làm việc về triển khai UTXO-HD đã chạy các điểm chuẩn đặc biệt cho thấy các vấn đề về hiệu suất đang được điều tra. Họ cũng hợp nhất một số cải tiến cần thiết cho bản phát hành UTXO-HD đầu tiên và thêm một gói để dễ dàng tích hợp với các thành phần xuôi dòng khác.

Về các hoạt động hỗ trợ của chúng ta, chúng ta đã tích hợp các thay đổi Sổ cái mới nhất vào Đồng thuận để chuẩn bị cho việc phát hành node 8.2.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, các nhóm của Lace đã đạt được tiến bộ trên một công cụ mô phỏng ví đa ủy quyền bằng cách thử nghiệm các thuật toán lựa chọn token khác nhau.

Ngoài ra, một cardano-js-sdk mới đã được tích hợp và tất cả các thay đổi tương thích cần thiết để hỗ trợ nó trong trình duyệt đã được triển khai. Họ cũng đang làm việc để tạo các thành phần giao diện người dùng mới cho luồng đa ủy quyền và đã sửa một số lỗi liên quan đến ví HD.

Ngoài ra, nhóm đang làm việc để cải thiện kết nối dAppsp và cũng đã bắt đầu tích hợp Posthog cho các sự kiện phân tích.

Cuối cùng, họ đang chuẩn bị bản phát hành tiếp theo của Daedalus để hỗ trợ đăng ký bỏ phiếu cập nhật cho Catalyst Fund10 và gần như đã hoàn thành giải pháp thay thế cho khả năng phản hồi khi tiện ích mở rộng của trình duyệt Lace bị thay đổi kích thước.

Nhóm Adrestia tập trung vào việc cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.8.1.1 và cập nhật GHC lên 9.2.8, đồng thời tiến hành các cải tiến cho lớp DB.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus chủ yếu làm việc với Marconi cho sidechain. Họ đã sửa một số khác biệt giữa câu trả lời JSON của Marconi và thông số kỹ thuật ( PR-79), thêm một số trường mới được yêu cầu ( PR-78), dọn sạch nhật ký ( PR-81) và sửa một số lỗi ( PR-76, PR-81).

Về phía ứng dụng plutus, họ tiếp tục tái cấu trúc để giảm sự phụ thuộc của trình mô phỏng node ( PR-1091), đồng thời xem xét và hợp nhất phần đóng góp bên ngoài đầu tiên sau vài tháng ( PR-1092).

Nhóm Plutus Core đã làm việc để hoàn thiện các thay đổi đối với nội trang trong siêu lý thuyết đã bắt đầu vào tuần trước (điều kiện tiên quyết để làm cho bộ máy nội trang của Plutus nhanh hơn và đơn giản hơn): PR. Họ cũng đã làm việc để hoàn thành tối ưu hóa tăng tốc độ giải mã các biến on-chain: PR.

Ngoài ra, họ đã làm việc để cải thiện độ chính xác của điểm chuẩn: PR, thêm các hằng số hữu ích liên quan đến nội trang BLS vào thư viện chuẩn của Plutus Tx: PR, giải quyết các vấn đề với tích hợp liên tục: PR và thêm nội trang BLS vào thông số kỹ thuật: PR.

Các đội Marlowe đã có một tuần bận rộn. Họ đã thêm máy chủ HTTP SSE cho các giao dịch Marlowe (PLT-6224; PR:#610) và cũng đã thêm bài học về bộ công cụ khởi động trên CIP-30 (PLT-6336; PR:#21). Họ cũng triển khai theo nhóm các phản hồi giao dịch Marlowe (PLT-6327; Cam kết: 1) và trình tạo hợp đồng ngẫu nhiên để trình diễn (PLT-6302; PR:#617).

Runtimes Marlowe

Nhóm Marlowe Runtime đã sửa lỗi không tương thích giữa kiểm tra tích hợp và kiểm tra an toàn (PLT-5817; Cam kết: 1, 2, 3, 4, 5, 6). Ngoài ra, các thẻ hiện cho phép siêu dữ liệu dài hơn 64 ký tự. (PLT-6076; PR:#627).

Họ cũng đã thêm API trạng thái vào Marlowe Runtime (PLT-5378; PR-621), đã tạo tệp thực thi tất cả trong một Marlowe Runtime (PLT-6179; PR:#609), thêm chức năng phân tích marlowe-cli bên trong Marlowe Runtime / Máy chủ web (PLT-3564; PR-622), đã thêm tham số thời gian chờ phân tích vào marlowe-tx (PLT-6073; Cam kết: 1), đồng thời thêm thông tin báo cáo an toàn vào lệnh tạo CLI Runtimes (PLT-6072; Cam kết: 1).

Cuối cùng, họ đã tích hợp thông tin báo cáo an toàn vào API REST (PLT-6071; Cam kết: 1) và thêm báo cáo an toàn vào lệnh Tạo (PLT-6070; Cam kết: 1, 2, 3, 4)

Nhà thám hiểm Marlowe

Nhóm Marlowe Explorer đã thêm giao diện cho chi tiết giao dịch trong Marlowe Explorer (PLT-6159; PR-49) và cũng để xem hợp đồng trong Marlowe Explorer (PLT-6156; PR-47).

Họ cũng chia trang giao dịch thành hai phần và thêm giao diện vào chỉ mục giao dịch trong Marlowe Explorer (PLT-6158 và PLT-6157; PR-48)

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã chia sẻ các cập nhật tiến độ trong cuộc họp đánh giá hàng tháng và bắt đầu thử nghiệm trên mạng xem trước với cam kết mới từ tính năng ví bên ngoài.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành việc thiết kế các mô hình triển khai người ký cho các SPO để chạy Mithril trên mainnetcơ sở hạ tầng Cardano của họ và triển khai Chuyển tiếp Mithril được liên kết trong các mạng Mithril. Họ tiếp tục nghiên cứu thiết kế và triển khai một công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng đơn giản để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp. Họ cũng đã làm việc để triển khai một lệnh "công cụ" mới trong trình tổng hợp và lệnh phụ đầu tiên của nó giúp tránh nhu cầu tạo lại chuỗi chứng chỉ khi cấu trúc của chứng chỉ được nâng cấp. Ngoài ra, họ đã làm việc để triển khai một số giám sát cho cơ sở hạ tầng Mithril và làm việc trên mộtthử lại cơ chế để tạo thành phần tạo tác của trình tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm đã sửa một lỗi liên quan đến việc tính toán chứng chỉ chính của một kỷ nguyên khiến trình tổng hợp không thể tiếp tục ký chứng chỉ khi quá trình tạo lại xảy ra trong một kỷ nguyên đã được chứng nhận.

VOLTAIRE

Tuần này ở Voltaire, các cuộc thảo luận tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG) ban đầu. Khuôn khổ này rất quan trọng cho sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng.

Nhiều buổi hội thảo được tổ chức vào tuần này, đã mang lại một số phản hồi có giá trị.

Kiểm tra các hội thảo diễn ra gần bạn và tham gia các cuộc trò chuyện.

CIP-30CIP-95 là các cơ chế được đề xuất trong Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) để trao quyền cho chủ sở hữu ADA có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694CIP-95. Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này đảm bảo rằng các cơ chế quản trị được triển khai thể hiện tốt nhất nhu cầu của cộng đồng.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm đã trình bày quy trình đăng ký bỏ phiếu và quy trình đăng ký đánh giá của cộng đồng tại Town hall của tuần này. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn cho cả hai quy trình này trong gitbook của Catalyst. Cuối cùng, một số dự án của Catalyst đã trình bày một số công việc tuyệt vời mà họ đã và đang thực hiện để tác động đến cộng đồng. Nếu bạn chưa chắc chắn hãy theo dõi và đăng ký tham dự phiên Town hall sắp tới.

Chuyển sang khía cạnh kỹ thuật của Catalyst tuần trước:

  • Đã đẩy đăng ký phát hành ứng dụng di động cho các cửa hàng apple và android; Apple đang xem xét, Android đã được phê duyệt
  • Tiếp tục thêm vào tài liệu phát hành, bao gồm cài đặt phụ trợ, khẩu hiệu cửa hàng ứng dụng, nhật ký thay đổi và ghi chú phát hành
  • Đã thử nghiệm ví phần cứng để tương thích với hầu hết các thay đổi gần đây đối với đăng ký
  • Tài liệu hoàn thiện cho các ví được Fund10 hỗ trợ, bao gồm tính đủ điều kiện nhận phần thưởng
  • Đã bắt đầu làm việc để thêm kiểm tra hồi quy vào công cụ nhập snapshot
  • Đã hoàn thành bản dựng ban đầu cho snapshot đã hợp nhất; chuẩn bị dữ liệu để thử nghiệm
  • Đã hoàn thành lần lặp đầu tiên của Mô-đun snapshot (kiểm tra quyền biểu quyết của tôi) và xác định công việc còn lại cần hoàn thành
  • Đã thêm trường mới vào điểm cuối đăng ký để hiển thị tính đủ điều kiện nhận phần thưởng
  • Thảo luận về phương pháp cập nhật CIP15/CIP36 để giải quyết sự mơ hồ trong đăng ký/tx ủy quyền hiện có cần thiết cho GVC; bản sửa đổi CIP được soạn thảo
  • Tiếp tục triển khai các thử nghiệm cho Dịch vụ dữ liệu của Catalyst
  • Tiếp tục tiến độ về kế hoạch kết thúc vit-ss sau Fund10, bao gồm thêm các điểm cuối để tương thích ngược với dịch vụ mới cho khách hàng cũ
  • Đã cung cấp công việc cho phép thử nghiệm GVC, bao gồm các phương pháp trích xuất các kế hoạch bỏ phiếu của Fund9 (tức là dữ liệu đề xuất lịch sử) và chèn chúng vào cơ sở dữ liệu devnet
  • Hoàn thành điều tra ban đầu về công cụ kiểm đếm và phục hồi
  • Bắt đầu công việc cho phép người dùng kỹ thuật phát lại toàn bộ vòng bỏ phiếu Fund10 trên máy cục bộ của họ, sử dụng các tập lệnh có thể kiểm tra và được đóng gói gọn gàng với
  • Khắc phục sự cố phân nhánh tính năng để cho phép kiểm tra tải của sổ cái biểu quyết trong lần chạy khô tiếp theo
  • Trường hợp thử nghiệm đã xác định cho lần chạy khô tiếp theo liên quan đến việc khởi động lại các node dẫn đầu và tác động đến kiểm đếm
  • Đã hoàn thành PoC cho bảng điều khiển quản trị viên cho phép người dùng đăng nhập và xem chi tiết chính trên tất cả các khoản tiền đang hoạt động và theo kế hoạch trong eventDB
  • Phiên bản beta của phân phối liên tục đã hoàn tất và đang được thử nghiệm.

Theo dõi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể tham gia, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin này trong những tuần tới!

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram. Kiểm tra nó ra ở đây.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã bắt đầu lên kế hoạch cho sự kiện Ngày Cardano tiếp theo tại Đại học ITESO ở GuADAlajara. Họ cũng đã làm việc với một số nhóm nội bộ để thảo luận về các nhu cầu và công cụ của nhà phát triển, đồng thời hoàn thành Sách hướng dẫn dành cho Người tiên phong của Plutus.

Ngày 2023-06-23

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 23-06-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc trên các thành phần node, mạng, sự đồng thuận và sổ cái.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành phiên bản mới nhất của ví, Lace v.1.2, mang đến hỗ trợ trình duyệt mới, các cách mới để sắp xếp NFT của bạn, tính năng bảo mật mới, tăng tốc độ, v.v. Nhóm thiết kế sản phẩm Lace cũng xuất bản một bài đăng trên blog về sự khác biệt trong thiết kế giữa Web3 và web truyền thống.

Nhóm Adrestia tập trung vào việc cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.8.1.1, tăng cường lớp cơ sở dữ liệu và chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Công cụ Plutus đã làm việc trên:

  • Hoàn thiện bộ lập chỉ mục Marconi GetUtxoFromAddress và GetTokenBurnEvent cho Sidechain Tribe.
  • So sánh kết quả của bộ chỉ mục GetTokenBurnEvent với cardano-db-sync.
  • Cập nhật yêu cầu và phản hồi JSON-RPC của marconi-sidechain để phản ánh đặc tả API.
  • Thêm bộ lọc AssetId trên CLI của marconi-sidechain.

Nhóm Plutus Core đã làm việc trên:

  • Cải thiện nội tuyến của callsite được sử dụng để bọc thân hàm của một biến hàm trong 'Dupable', giúp có thể đổi tên độc lập thân hàm, tạo các biến miễn phí. Điều này đang được khắc phục.
  • Đảm bảo rằng các bộ nội tuyến của callsite trong PIR và UPLC không còn yêu cầu chức năng được ứng dụng đầy đủ cho nội tuyến, cho phép tối ưu hóa nhiều hơn.
  • Thay đổi bộ máy nội trang trong siêu lý thuyết và cập nhật tệp thực thi sang thiết kế mới, để đảm bảo tệp thực thi đáng tin cậy để kiểm tra trong các thay đổi trong tương lai đối với bộ máy nội trang. Thay đổi đã được yêu cầu ở đây.
  • Chuyển từ Natsang Wordtrong Flat Index để tăng tốc độ deserialization ước tính khoảng 5% và giúp xác thực hợp đồng thông minh nhanh hơn.
  • Thêm các bài kiểm tra tuân thủ hữu ích vào cú pháp của nội trang, như được yêu cầu tại đây.
  • Loại bỏ các tập tin không hữu dụng.
  • Đảm bảo biên dịch các tập lệnh tầm thường thành các chương trình tầm thường.
  • Đổi tên các bài kiểm tra tuân thủ sai chính tả.

Nhóm Marlowe đã làm việc để cải tiến Marlowe Runtime bằng cách cho phép vô hiệu hóa tính năng theo dõi, sửa lỗi ghi nhật ký bảng điều khiểnnâng cấp Runtime lên v0.0.2.

Nhóm cũng đã triển khai một Script thử nghiệm tự động cho Marlowe Playground.

Marlowe Run Lite đã được cải thiện với trang đích được thiết kế lại, giao diện người dùng để rút tiền bằng token Vai trò và luồng đồ họa của nguyên mẫu hợp đồng.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tập trung vào việc điều tra và thử nghiệm cách vận hành một cái đầu trên mạng chính. Họ đã giải quyết một số lỗi và sự cố. Nhóm sẽ sớm phát hành phiên bản mới, 0.11.0, phiên bản này sẽ mang lại nhiều cải tiến và sửa lỗi.

Tuần này, nhóm Mithril đã làm việc trên mô hình triển khai người ký cho các SPO để chạy Mithril trên cơ sở hạ tầng mạng chính Cardano của họ. Họ bắt đầu thiết kế và triển khai một công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng để đánh giá điểm chuẩn của bộ tổng hợp. Họ cũng đã làm việc để tái cấu trúc thực thể Phân phối cổ phần Mithril và đồng nhất hóa các loại ngày trong các node. Ngoài ra, họ đã sửa các lỗi khiến bộ tổng hợp không thể thỉnh thoảng phát hiện các loại thực thể đã ký mới và không thể khởi động lại khi xảy ra lỗi nghiêm trọng.

Cuối cùng, nhóm đã hoàn thành việc nâng cấp mạng Mithril lên node Cardano v.8.1.1 và tiếp tục điều tra các thử nghiệm đầu cuối không ổn định trên CI.

VOLTAIRE

Tuần này ở Voltaire, các cuộc thảo luận tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG) ban đầu. Khuôn khổ này rất quan trọng cho sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng.

Các hội thảo sau, được tổ chức vào tuần này, đã mang lại một số phản hồi có giá trị:

  • Minneapolis, Hoa Kỳ bởi [lidonation]#0849 6/23
  • Accra, Ghana bởi MercyA1#1150 (24/6)
  • Đại học Hanyang hay Belgium Jazz Cafe, Seoul, Hàn Quốc bởi Oscar west#6547 (24/6)
  • Midgard Vikingsenter, Horten, Na Uy bởi Krypto Labs#0504, ANP#2862
  • La Plata, Argentina bởi MauAndreo#5309
  • Ảo bởi Jennycita#0721, patrick_#3434 (24/6)

Kiểm tra các hội thảo diễn ra gần bạn và tham gia các cuộc trò chuyện.

CIP-30CIP-95 là các cơ chế được đề xuất trong Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) để trao quyền cho chủ sở hữu ADA có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694CIP-95. Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này đảm bảo rằng các cơ chế quản trị được triển khai thể hiện tốt nhất nhu cầu của cộng đồng.

CATALYST

Nhóm Project Catalyst đã khởi động buổi ra mắt chính thức của Fund10 tại Town hall tuần này. Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng những cuộc nói chuyện hấp dẫn của hai người mà bạn có thể đã biết rất rõ, Tamara Haasen - Chủ tịch kiêm Tham mưu trưởng tại IOG, và Tim Harrison - Phó chủ tịch Cộng đồng và Hệ sinh thái. Nhóm đã cung cấp thông tin tổng quan về tất cả các thay đổi của Fund10 mà bạn cần biết và hiển thị một số tài liệu hỗ trợ của Fund10 ( Hướng dẫn khởi chạy Fund10, gitbooks của Catalyst).

Cuối cùng, các nhóm thử thách đã cung cấp cho cộng đồng hướng dẫn về các danh mục CATALYST Fund10 khác nhau. Nếu bạn chưa sẵn sàng, hãy nhớ theo dõi và đăng ký tham dự phiên Town hall sắp tới.

Chuyển sang khía cạnh kỹ thuật của Catalyst tuần trước:

  • Các môi trường đã hoàn thiện để hỗ trợ Fund10 (prod), chạy thử nghiệm (preprod), testnet liên tục (testnet) và phát triển (dev) trong suốt thời gian của quỹ tiếp theo.
  • Bắt đầu chạy thử nghiệm cuối cùng để phát hành đăng ký trong 2 tuần.
  • Bắt đầu kiểm tra tải với các bản sửa lỗi mới cho node.
  • Tiếp tục triển khai phạm vi thử nghiệm cho API Dịch vụ dữ liệu Catalyst mới.
  • Đã tạo kế hoạch ngừng hoạt động trạm bảo dưỡng vit cũ với sự gián đoạn tối thiểu sau F10.
  • Tiếp tục điều tra các công cụ kiểm đếm và điều chỉnh phương pháp tiếp cận để phát triển các công cụ nhằm cho phép cộng đồng xác minh kiểm đếm trong F10.
  • Tiếp tục làm việc để hợp nhất các snapshot từ cả preprod và mainnet, đồng thời căn chỉnh theo cách tiếp cận cho UX "kiểm tra quyền biểu quyết của tôi".
  • Phiên bản beta của phân phối liên tục đã hoàn thành và đang được thử nghiệm.

Theo dõi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể tham gia, mà chúng ta sẽ chia sẻ trong những ngày tới!

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram. Kiểm tra nó ra ở đây.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã phản ánh về việc tổ chức sự kiện Cardano Days thành công gần đây và đã nhận được phản hồi rất tích cực. Họ cũng đã nghiên cứu các bản cập nhật cho Haskell Bootcamp và đạt được tiến bộ trong việc lập kế hoạch cho một khóa học Haskell trực tiếp vào cuối năm nay. Ngoài ra, họ tập trung vào chứng nhận cho Chương trình tiên phong Plutus.

Ngày 2023-06-16

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-06-16

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong vài tuần qua, nhóm kết nối mạng đã triển khaitính năng chia sẻ mạng ngang hàng nhẹ mới, cho phép đưa các kết nối đầu vào vào các kết nối đã biết của đầu ra.

Đây là phương pháp chính để các node mới chưa đăng ký tham gia mạng, sau đó có thể được chia sẻ thông qua chia sẻ mạng ngang hàng. Lưu ý rằng chia sẻ mạng ngang hàng là một tính năng thử nghiệm hiện đang bị vô hiệu hóa cho đến khi quá trình triển khai Genesis và Eclipse Evasion hoàn tất.

Nhóm cũng đã đạt được tiến bộ trong việc xem xét Eclipse Evasion, sửa một số lỗi trong các kết nối gốc cục bộ và tiếp tục làm việc để kích hoạt block forging một cách linh hoạt, điều này sẽ cho phép phát hành P2P cho các node tạo khối.

Cuối cùng, nhóm đã chuẩn bị các bản phát hành cardano-ping và cardano-cliping.

Nhóm đồng thuận đã có một cuộc họp hữu ích với các nhà nghiên cứu IOG để thảo luận về quá trình chuyển đổi giữa kỷ nguyên Byron và TPraos khi Genesis được triển khai. Họ đồng ý rằng điểm kiểm tra kỷ nguyên là không cần thiết đối với MVP và hiện đang đánh giá mối đe dọa mà các đợt short fork lịch sử gây ra cho Genesis. Ngoài ra, họ đang hợp tác hơn nữa với các nhà nghiên cứu để đảm bảo rằng khi Genesis được triển khai, sẽ có giới hạn về thời gian kẻ thù có thể trì hoãn thời gian đồng bộ hóa tổng thể.

Về mặt phát triển, nhóm đã làm việc với tính năng UTXO HD. Họ đã đặt lại nhánh nguyên mẫu vào nhánh chính đồng thuận ouroboros mới nhất và tích hợp nó với node cardano 8.1.1-pre. Do đó, bản sửa lỗi công bằng mempool được phát hành gần đây hiện đã được tích hợp vào UTXO-HD. Họ đã chạy thành công node hỗ trợ UTXO-HD và giải quyết tình trạng cuộc đua trong nguyên mẫu. Ngoài ra, họ bắt đầu tiến hành các điểm chuẩn đặc biệt UTXO-HD cho node cardano, điều này cho thấy hiệu suất hồi quy trong thành phần mạng khi sử dụng GHC-9.2/9.4. Họ hiện đang làm việc để giải quyết vấn đề này.

Về các hoạt động hỗ trợ, nhóm đã phát hành fs-sim-0.2.0.0 và đang trong quá trình chuẩn bị phát hành node v.8.2.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã triển khai hỗ trợ trình duyệt Brave trong Lace v.1.1.1. Công việc đang diễn ra trên cardano-js-sdk, nhóm đã cập nhật TxBuilder để thêm hỗ trợ cho nhiều ủy quyền và thuật toán lựa chọn đầu vào mới để phân vùng UTXO theo tùy chọn stake của người dùng. Họ cũng đang hoàn thiện tính năng nhập ví HD.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc trên các thành phần giao diện người dùng của trình duyệt Lace cho một trang stake mới.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.8.0.x, ủy quyền ví đa chữ ký và cải tiến lớp DB.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, các công cụ của Plutus đã làm việc để hoàn thiện Marconi GetUtxoFromAddressGetTokenBurnEventbộ chỉ mục, so sánh những công cụ này với cardano-db-sync và cập nhật yêu cầu JSON-RPC của marconi-sidechain. Họ cũng đã thêm một AssetIdbộ lọc vào CLI marconi-sidechain.

Nhóm cốt lõi của Plutus đã cải tiến công cụ nội tuyến Plutus Core Untyped, giúp nó hiệu quả hơn trong việc xác định các cơ hội nội tuyến. Họ cũng cải tiến máy in đẹp cho Plutus Core và Plutus IR, làm cho các chương trình được in trở nên nhỏ gọn và dễ đọc hơn.

Nhóm Marlowe đã làm việc để cải tiến Runtimes Marlowe bằng cách chẩn đoán một số vấn đề trong việc thúc đẩy hợp đồng Marlowe và khắc phục tính năng gửi giao dịch trong ứng dụng marlowe. Họ cũng đã đánh giá điểm chuẩn Marlowe Runtime để gắn thẻ ứng cử viên phát hành, thêm các trường hợp thử nghiệm và sửa một số tùy chọn trong marlowe-runtime-cli.

Nhóm cũng đã làm việc về tự động hóa các Script thử nghiệm E2E cho Marlowe Playground, thêm các thiết kế mới vào Marlowe Explorer và làm việc trên hỗ trợ đúc token Marlowe Run Lite.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành cuộc điều tra của họ về các sự cố Hydra Head trên mạng chính và kích hoạt lại phiên bản đầu liên tục của họ. Ngoài ra, họ đã giải quyết vấn đề bằng quy trình xuất bản báo cáo hàng tháng trên trang web và bắt đầu lên ý tưởng cho những cải tiến trong tương lai. Nhóm hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của việc cung cấp một tính năng mới cho phép các bên cam kết tiền từ ví bên ngoài.

Cuối cùng, họ bắt đầu nỗ lực để tối ưu hóa hiệu suất của điểm chuẩn của họ.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai lệnh phụ mới để khôi phục phân phối cổ phần Mithril trong máy trạm. Họ cũng cập nhật tài liệu kiến ​​trúc và tài liệu dành cho nhà phát triển của máy trạm và thực hiện một số tái cấu trúc trên máy trạm. Ngoài ra, họ đã hoàn thành và triển khai các cải tiến cơ sở hạ tầng trên các mạng Mithril thử nghiệm.

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để sửa một lỗi trong bài kiểm tra đa nền tảng của máy trạm và một số lỗi trên CI.

VOLTAIRE

Tuần này ở Voltaire, các cuộc thảo luận tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG) ban đầu. Khuôn khổ này rất quan trọng cho sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng.

Nhiều buổi hội thảo cũng được tổ chức vào tuần này, đã mang lại một số phản hồi có giá trị.

Kiểm tra các hội thảo diễn ra gần bạn và tham gia các cuộc trò chuyện.

CIP-30CIP-95 là các cơ chế được đề xuất trong Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) để trao quyền cho chủ sở hữu ADA có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694CIP-95. Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này đảm bảo rằng các cơ chế quản trị được triển khai thể hiện tốt nhất nhu cầu của cộng đồng.

CATALYST

Trong phiên Town hall tuần này, nhóm Catalyst đã cung cấp thông tin tổng quan về các thông số ngân sách của Fund10. Hãy chắc chắn để theo dõi và đăng ký tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Chuyển sang khía cạnh kỹ thuật của Catalyst tuần trước:

  • Nhóm đã bắt đầu một đợt chạy ứng dụng bỏ phiếu thử nghiệm khác. Một số vấn đề phân nhánh từ phiên bản trước của ứng dụng bỏ phiếu đã được xác định và giải quyết.
  • Thử nghiệm khả năng tương thích với các ví bên ngoài liên quan đến những thay đổi mới nhất cần thiết để đăng ký Fund10 đang diễn ra.
  • Các kết quả đầu ra của bản dựng Earthly đã được làm sạch để chuẩn bị công việc điều phối sự kiện cho mạng thử nghiệm liên tục.
  • Quá trình phát triển ban đầu trên bộ API đầu tiên cho Dịch vụ dữ liệu Catalyst mới đã hoàn tất và đã bước vào giai đoạn thử nghiệm.
  • Công cụ khôi phục kiểm đếm đã được cấu trúc lại để giảm thời gian cần thiết để chạy từ 24 giờ xuống còn 10 phút.
  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhóm đã bắt đầu làm việc để hợp nhất các snapshot từ giai đoạn tiền sản xuất sang mạng chính để kích hoạt công cụ 'Kiểm tra quyền biểu quyết của tôi'.

Theo dõi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể tham gia, mà chúng ta sẽ chia sẻ trong những ngày tới!

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Telegram của Catalyst.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã tổ chức hội thảo Cardano Days rất thành công tại Đại học Celaya, Mexico. Sự kiện trực tiếp kéo dài hai ngày này đã giới thiệu Cardano cho đối tượng chủ yếu là những người không có kỹ thuật. Phản hồi rất tích cực và sẽ giúp chúng ta định hình các sự kiện tương tự trong tương lai.

Nhóm cũng đã xuất bản bài 14 của Haskell Bootcamp và tiếp tục đạt được tiến bộ với nội dung cho Mastering Cardano.

Ngày 2023-06-09

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-06-09

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc trên các thành phần node, mạng, sự đồng thuận và sổ cái.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Lace tiếp tục làm việc trên phạm vi đa ủy quyền, hoàn thành công việc về báo cáo phi tập trung cổ phần và thuật toán lựa chọn đầu vào mới để phân vùng UTXO theo tùy chọn stake của người dùng trong cardano-js-sdk. Họ cũng tiếp tục làm việc trên các thành phần giao diện người dùng cho một trang stake mới trong trình duyệt Lace, triển khai hỗ trợ Brave và hoàn thiện công việc cho bản phát hành sắp tới của Lace v.1.2.

Hãy nhớ đọc một bài đăng blog mới về cách Lace kết hợp các nguyên tắc cộng tác, tính minh bạch hoàn toàn và hệ sinh thái phi tập trung của Web3 vào một nền tảng ví nhẹ mã nguồn mở.

Nhóm Adrestia tập trung vào việc tăng cường lớp DB và tách thư viện cân bằng tx. Họ tiếp tục phát triển với ủy quyền ví đa chữ ký và cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.8.0.x. Cuối cùng, họ đã hoàn thành công việc trên repo MBO.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ của Plutus đã làm việc để hoàn thiện bộ chỉ mục Marconi EpochSDD và MintBurn, thiết kế chiến lược tiếp tục cho các bộ chỉ mục Marconi chạy song song và tách node giả lập khỏi Plutus PAB.

Nhóm cốt lõi của Plutus đã hợp nhất PR bổ sung các nguyên mẫu BLS12-381 vào Plutus Core cũng như quá trình chính thức hóa. Điều này bao gồm 17 chức năng tích hợp được thêm vào Plutus Core, sẽ được cung cấp sau hard fork Conway.

Nhóm Marlowe đã thêm một số tùy chọn mới vào Marlowe Runtime CLI và một truy vấn cho đầu vào cây Merkle cho một hợp đồng. Họ cũng khám phá việc sử dụng các plugin web trong thử nghiệm tự động từ đầu đến cuối và tự động hóa một loạt các tình huống thử nghiệm. Nhóm đã sửa một số lỗi tải xuống JSON và các tùy chọn cho proxy marlowe cùng với các liên kết bị hỏng trong Marlowe Playground. 

Cuối cùng, họ đã xuất bản chính sách lập phiên bản tài liệu cho Marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tập trung vào việc tìm giải pháp cho các vấn đề khác nhau, bao gồm điều tra các vấn đề liên quan đến mạng chính, xuất bản báo cáo hàng tháng trên trang web và triển khai 'Tùy chọn A` cho các cam kết từ ví bên ngoài. Trong khi hầu hết các mục này vẫn đang được thực hiện, tiến bộ đáng kể đã được thực hiện. Để đẩy nhanh quá trình điều tra, nhóm đã cải thiện tính năng ghi nhật ký của họ để cung cấp các lỗi chính xác hơn khi yêu cầu chuyển đổi không thành công và để giảm sự trùng lặp trong nội dung đã ghi. 

Cuối cùng, nhóm đang khám phá các phương pháp chính quy và tham dự hội thảo về chính thức hóa các giao thức mã hóa ở Agda.

Tuần này, nhóm Mithril đã làm việc để triển khai một lệnh phụ mới để khôi phục phi tập trung cổ phần Mithril trong máy khách. Họ cũng tái cấu trúc phần phụ thuộc của máy khách, làm việc trên các cải tiến cơ sở hạ tầng cho mạng Mithril và hoàn thành các bài kiểm tra hiệu suất của tính toán phi tập trung cổ phần mới trên mạng chính.

Cuối cùng, nhóm đã khắc phục một số lỗi trong CI sau khi nâng cấp lên Rust v.1.70.0 và điều tra một lỗi trên máy trạng thái trình tổng hợp.

VOLTAIRE

Tuần này ở Voltaire, các cuộc thảo luận tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG) ban đầu. Khuôn khổ này rất quan trọng cho sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng. 

Các hội thảo sau, được tổ chức vào tuần này, đã mang lại một số phản hồi có giá trị:

  • Zug, Thụy Sĩ bởi Cardano Foundation
  • Worcester, Massachusetts Hoa Kỳ bởi jamesdunseith#3315
  • Ảo bởi Seo4u#6254 
  • Fukuoka, Nhật Bản bởi Yuta#6370 (10 tháng 6)
  • Chicago, Illinois US của NeoCornelius#2319 (ngày 10 tháng 6)
  • Praha, Cộng hòa Séc bởi mmahut#8044 (10 tháng 6)

Xem các hội thảo diễn ra gần bạn và tham gia các cuộc trò chuyện.

CIP-30 và CIP-95 là các cơ chế được đề xuất trong Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) để trao quyền cho chủ sở hữu ADA có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694 và CIP-95. Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này đảm bảo rằng các cơ chế quản trị được triển khai thể hiện tốt nhất nhu cầu của cộng đồng.  

CATALYST

Trong phiên Town hall tuần này, nhóm Catalyst đã cung cấp một phân tích chuyên sâu về tiến độ đạt được trong thời gian hồi chiêu kéo dài của Fund9. Họ cũng nhấn mạnh một số cập nhật mới thú vị để dự đoán trong Fund10. Hãy chắc chắn để theo dõi và đăng ký tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Nhóm cũng đã xuất bản một bài đăng trên blog của Fund10 thông báo về việc khởi chạy lại Project Catalyst ngay sau dự án thứ 500 đã hoàn thành! Bài đăng trên blog này giải thích tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của Project Catalyst cũng như các tính năng và cải tiến mới được giới thiệu trong Fund10. 

Một số tính năng này bao gồm:

  • Mô-đun tài trợ dựa trên cột mốc - Giao diện người dùng và quy trình làm việc để đảm bảo tính minh bạch và bảo mật
  • Mạng thử nghiệm liên tục - cho phép một quỹ đang hoạt động thử nghiệm các lần lặp lại mới của Project Catalyst
  • Một quy trình đặt ra thách thức mới cho phép cộng đồng đề xuất và bỏ phiếu cho những thách thức có tác động và phù hợp nhất của mỗi quỹ
  • Một quy trình mới giúp đơn giản hóa và hợp lý hóa các bước để tạo và gửi đề xuất
  • Cải tiến ứng dụng bỏ phiếu cho phép bỏ phiếu an toàn và thuận tiện trên thiết bị di động
  • Cơ chế phản hồi mới cho phép người đề xuất và người ủy thác giao tiếp và cộng tác hiệu quả hơn
  • Khung quản trị mới xác định vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan khác nhau trong Project Catalyst.

Theo dõi để biết thêm thông tin về cách bạn có thể tham gia, thông tin này sẽ được chia sẻ trong những ngày tới!

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Kiểm tra chúng ra ở đây.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo tập trung vào việc tổ chức hội thảo Cardano Days tại Đại học Celaya, Mexico, dự kiến ​​vào tuần tới. Một số thành viên của nhóm sẽ trình bày các hội thảo này để giới thiệu Cardano, với sự kết hợp giữa giảng dạy trực tiếp và từ xa.

Nhóm cũng đang tiếp tục cập nhật Haskell Bootcamp và Mastering Cardano. Công tác chuẩn bị đang được thực hiện cho một khóa học trực tiếp về Haskell vào cuối mùa hè này, cũng như việc họ tham gia cuộc thi hackathon EMURGO vào tháng Bảy này.

Ngày 2023-06-02

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-06-02

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm công nghệ cốt lõi đã làm việc trên node sắp tới v.8.1.0, node này sẽ giới thiệu thêm hỗ trợ kỷ nguyên Conway, tối ưu hóa Ranh giới epoch và các gói mạng mới, cùng với các gói other process.

Nhóm sổ cái đã đạt được tiến bộ trong kỷ nguyên sổ cái Conway, thiết kế và làm việc để phát triển khai thác các chứng chỉ mới cũng như tái cấu trúc một số cấu trúc dữ liệu để hỗ trợ các hành động DRep. Họ cũng làm sạch định dạng tuần tự hóa và đổi tên các mục để làm rõ sự khác biệt với Shelley.

Cuối cùng, nhóm đã hoàn thành công việc hợp nhất cho node v.8.1.0 và tiếp tục giải quyết vấn đề kỹ thuật.

Nhóm đồng thuận đã làm việc để phác thảo một đường dẫn triển khai được sử dụng để hỗ trợ các ý kiến chọn ngang hàng sổ cái của mạng, kết luận rằng một node được đồng bộ hóa. Họ cũng đã tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về tính khả thi của việc ứng dụng quy tắc Genesis cho một số phần lịch sử của chuỗi.

Về phía UTXO-HD, nhóm đang nỗ lực cải thiện thiết kế của các bảng sổ cái và hoàn thiện cơ chế khóa DB nâng cao. Cuối cùng, họ đã phát hành một số gói theo yêu cầu của UTXO-HD.

Như thường lệ, hãy xem Báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm thông tin chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, ví Lace đã trở thành mã nguồn mở. Nhóm tập trung vào cardano-js-sdk cũng vậy, thực hiện các bản cập nhật mới cho TxBuilder để phù hợp với đối tượng CIP-17. Họ đã làm việc về báo cáo phân phối phần cổ và chuẩn bị là một thuật toán lựa chọn đầu vào mới để phù hợp với ưu tiên của CIP-17. Nhóm cũng đang làm việc cho bản phát hành v.1.2 sắp tới.

Nhóm Adrestia đã làm công việc phân chia thư viện TX cân bằng, tăng cường lớp cơ sở dữ liệu và đóng chức năng ủy quyền ví đa chữ ký. Nhóm cũng đang chuẩn bị các kho lưu trữ MBO và cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.8.0.x.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã làm việc để hoàn thiện bộ lập chỉ mục Marconi EpochSDD và MintBurn cho các sidechain dự án. Họ cũng đã làm việc để sửa lỗi tiếp tục logic của bộ chỉ mục Marconi và tách các node giải định khỏi plutus-pab.

Nền tảng dựa trên web Marlowe để xây dựng và chạy các hợp đồng thông minh đã ra mắt trên mạng chính trong tuần này. Bộ công cụ mở nguồn của Marlowe được thiết kế để đơn giản hóa việc tạo, thử nghiệm và khai thác các hợp đồng thông minh an toàn on-chain Cardano. Nó phục vụ cho các nhà phát triển, bất kể chuyên môn của họ trong việc phát triển phần mềm, bằng cách cung cấp các giải pháp giải pháp trực quan để tạo, sử dụng và kiếm tiền từ các hợp đồng thông minh một cách dễ dàng. Kiểm tra trang webtài liệu để biết thêm thông tin.

Nhóm đã làm việc về thiết lập và khai thác các dịch vụ Marlowe Playground, GetContract [query](https://github.com/input- output-hk/marlowe-cardano/pull/585) và marlowe-loader. Họ đã tự động hóa Script thử nghiệm từ đầu đến cuối cho Playground, kết nối các thử nghiệm giao diện người dùng với CI và bổ sung hợp đồng chênh lệch (CFD) bộ ví dụ.

Cuối cùng, nhóm đã đọc lại các thông số kỹ thuật và xác nhận việc thực hiện hợp đồng Marlowe cho các địa chỉ hợp lệ.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã tổ chức cuộc họp đánh giá hàng tháng và soạn thảo báo cáo tháng 5 để đăng trên trang web. Họ đã đạt được tiến bộ trong quá trình phát triển triển khai hành động đầu tiên từ đầu đến cuối cho các cam kết bên ngoài bằng cách sử dụng 'Tuỳ chọn A' cho các UTXO thông thường, trong khi vẫn xem xét 'Tuỳ chọn B'. Nhóm đã tích hợp một bản dịch tiếng Tây Ban Nha do cộng đồng đóng góp, tạo ra các điểm vi mô để xác thực và giải tuần tự hóa giao dịch, đồng thời thực hiện các cải tiến đối với báo cáo phiên bản của node thủy tức.

Cuối cùng, họ đã phát triển khả năng cam kết nhiều UTXO vào một đầu cùng một lúc.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối 2321.1 new thực hiện đầy đủ cơ chế được phát development for general data character. Họ đã hoàn thành công việc nâng cấp node Cardano trong mạng Mithril lên v.8.0.0 và tái cấu trúc các trạng thái máy của người ký và người tổng hợp. Ngoài ra, họ đã làm việc để điều chỉnh ứng dụng khách và phát triển một lệnh phụ mới để phục hồi snapshot Cardano bất biến.

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để bổ sung tuyến đường danh sách chứng chỉ mới trong API REST của tổng hợp và bắt đầu nâng cao cơ sở hạ tầng của mạng Mithril.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi ban đầu tối thiểu (MVG). Khuôn khổ này rất quan trọng đối với sự tiến bộ của bộ quản trị có sự tham gia trong hệ thống sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng. Các hội thảo sau đây đã được tổ chức để thu thập phản hồi trong tuần này:

  • Addis Ababa, Ethiopia bởi nebast#9
  • Monterey, California, Hoa kỳ bởi TheRealAdamDean#3458, bayareaeagle#3314 và Rod.G#1645
  • Zug, Thụy Sĩ bởi Cardano Foundation (ngày 3 tháng 6)

Kiểm tra hội thảo diễn ra gần bạn và tham gia vào cuộc trò chuyện.

CIP-30CIP-95 là các cơ chế được Đề xuất Cải tiến Cardano (CIP) đề xuất để trao quyền cho những người nắm giữ và có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví dụ thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng có thể thể hiện sự đồng ý với dân chủ của họ đối với các hành động quản trị. Bằng cách kéo cộng đồng Cardano mở rộng hơn vào quá trình ra quyết định, hệ thống sinh thái trở nên phi tập trung và toàn diện hơn.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694[CIP-95](https:// github.com/cardano-foundation/CIPs/pull/509). Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của công việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này chắc chắn rằng các cơ chế quản trị đang phát triển mang tính đại diện và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm Catalyst đã trình bày tổng quan về mạng thử nghiệm liên tục trong Town hall của tuần này. Kiến trúc sư trưởng của Catalyst, đã trình bày chi tiết và lộ trình, đồng thời trình diễn cách cộng đồng có thể bắt đầu tương tác với thử nghiệm mạng, hãy xem [tại đây để biết thêm chi tiết](https:// youtu.be/CaKQAhnOKbE?t=1819). Nếu bạn chưa chắc chắn, hãy theo dõi và đăng ký tham dự dự án phiên thị trường sắp tới.

Tìm hiểu sâu hơn về sự phát triển của testnet Catalyst và các bản cập nhật khác:

  • Nhóm cốt lõi của Catalyst đã hoàn thành việc phân bổ các dịch vụ của nhà nhập khẩu vào khuôn khổ phát triển liên tục, mở khóa các bản cập nhật trong khoảng thời gian có thể định cấu hình để có quyền biểu quyết và chi xuất ra các tiêu đề cho các ứng dụng khách phía trước.
  • Nhóm đã bắt đầu tái cấu trúc các mối quan hệ cơ sở dữ liệu trong EventDB mới, để chuẩn bị cho phép bỏ phiếu thông qua Catalyst OpenAPI.
  • Đã có cuộc điều tra tiếp tục về công cụ phục hồi kiểm phiếu và mật mã phía sau kiểm phiếu được mã hóa, đặt móng tay cho các kết quả bỏ phiếu có thể kiểm chứng độc lập.
  • Chạy thử nghiệm cho Fund10 has been started để bắt đầu kiểm tra các lỗi và bắt đầu thực hiện các bản sửa lỗi cần thiết trước khi đi vào hoạt động. Cũng như tiếp tục kiểm tra khả năng tương thích của ví với CIP-36 và định dạng đăng ký Catalyst mới, cho phép Catalyst DReps và các khoản thanh toán phần nối liền mạch hơn.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần tại đây.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm Đào tạo tập trung vào việc viết nội dung cho Mastering Cardano và tổ chức một số đóng góp. Họ cũng đang bận rộn hoàn thiện nội dung cho sự kiện Cardano Days tại Đại học Celaya và lên kế hoạch cho các sự kiện đào tạo trực tiếp khác trong vài tháng tới.

Ngoài ra, họ đã hoàn thành bài 12bài 13 của Haskell Bootcamp và dành thời gian theo nhóm để tìm hiểu về cách thiết kế khóa học hiệu quả.

Tháng 05.2023

Ngày 2023-05-26

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 26-05-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện node, mạng và sổ cái.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã thêm khả năng vào phần phụ trợ cardano-js-sdk để nhập ví đa địa chỉ (ví dụ: Daedalus) vào ví Lace. Nhóm cũng đã tiến hành chuẩn bị nền tảng để thêm các thành phần giao diện người dùng đa ủy quyền.

Nhóm Adrestia đang tiếp tục làm việc để tách thư viện TX số dư, tiến hành cải tiến lớp cơ sở dữ liệu và làm việc trên chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã làm việc để sửa lỗi trong bộ chỉ mục EpochState, xác minh tính chính xác của bộ chỉ mục AddressUtxo bằng cách so sánh nó với cardano-db-sync và về việc đốt token các sự kiện từ bộ chỉ mục MintBurn độc quyền. Họ cũng nghiên cứu cách tích hợp trình giả lập độc lập với Atlas và tạo trình giả lập độc lập với giao diện Haskell.

Nhóm cốt lõi của Plutusđã hoàn thành việc chính thức hóa các tổng sản phẩm trong Untyped Plutus Core và thiết kế để hỗ trợ các tích hợp đa hình trong siêu lý thuyết.

Nhóm Marlowe đã tạo một bộ thử nghiệm cho Trình xác thực Marlowe và các tệp .flat cho Plutus phép đo Trình xác thực. Họ đã cải tiến Marlowe Runtime docker và phiên bản JS của lời kêu gọi về sự khác biệt với Oracle trong Marlowe Playground. Nhóm cũng đã thêm điểm cuối kiểm tra vào Marlowe Explorer, cải thiện thiết lập Marlowe Playground và đảm bảo rằng bộ thử nghiệm của nó vượt qua.

Cuối cùng, họ đã thực hiện các cải tiến DSL thử nghiệm, sửa một số lỗi CLI và thực hiện các bản cập nhật liên quan đến các thay đổi trong Runtimes Marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã làm việc trên một số quy trình công việc, bao gồm các cải tiến đối với tốc độ, nhật ký và tài liệu quy trình xây dựng CI của họ. Họ đã viết một phần về cách vận hành node Hydra, cập nhật 'Tiêu chuẩn mã hóa' cho dự án và cải thiện trang khắc phục sự cố trên trang web của họ.

Cuối cùng, nhóm đã hoàn thành một yêu cầu tính năng cho phép khách hàng gửi và xác thực giao dịch tới các node Hydra của họ bằng cách sử dụng phạm vi hiệu lực thời gian, đảm bảo tính đẳng cấu với lớp 1.

Tuần này, nhóm Mithril đã làm việc về việc triển khai khung để ký các loại dữ liệu chung trong node máy khách. Họ cũng đã thực hiện một số quá trình tái cấu trúc và tối ưu hóa trên máy trạng thái Runtimes của trình tổng hợp và node người ký, đồng thời tái cấu trúc lại Dịch vụ thực thể đã ký của trình tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm đã hoàn thành việc triển khai stake tính toán phân phốinâng cấp mạng Mithril đến node Cardano v.8.0.0.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, hội thảo cộng đồng CIP-1694 tiếp tục với hai hội thảo đầu tiên được tổ chức vào cuối tuần trước tại Buenos Aires và Thành phố Mexico. Nếu bạn muốn đóng góp cho thiết kế quản trị on-chain của Cardano, hãy đọc và nhận xét trực tiếp trên GitHub và tham gia cuộc trò chuyện mọi lúc mọi nơi. Xem các sự kiện.

Ngoài ra, hãy xem May Essential Cardano360 để biết thêm về hội thảo.

Có hai sự kiện đồng tổ chức tại ZugTokyo, do Cardano tổ chức Foundation và EMURGO tương ứng. Để tham gia và đăng ký sở thích của bạn, hãy xem các liên kết đính kèm.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, một số nhóm đã trình bày dự án của họ với cộng đồng tại Town hall Catalyst. Tại Town hall tuần này, một thông báo đặc biệt đã được đưa ra, cho biết rằng việc ra mắt Fund10 sẽ bắt đầu vào ngày 21 tháng 6.

Bạn có thể xem lại phân đoạn từ Town hall tại đây. Sẽ có thêm thông tin được chia sẻ trong những tuần tới, hãy nhớ theo dõi và đăng ký tham dự Town hall sắp diễn ra.

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Hãy xem tại đây.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm Education đã hoàn thành khảo sát ý kiến ​​phản hồi dành cho những người tham gia chương trình Plutus Pioneer lần thứ 4 và làm việc để lấy chứng chỉ cho khóa học. Họ cũng đang bận rộn chuẩn bị nội dung cho các hội thảo Cardano Days diễn ra vào tháng tới và làm việc trên Mastering Cardano.

Ngày 2023-05-19

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-05-19

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm kết nối mạng đã nghiên cứu một cách mới để chuyển đổi giữa các kết nối gốc và sổ cái, đồng thời tiếp tục làm việc trên Eclipse Evasion. Họ cũng thực hiện các thay đổi đối với giao thức bắt tay, cải thiện các thử nghiệm không ổn định và thêm thông số kỹ thuật cddl cho NodeToNodeVersionDataNodeToClientVersionData. Cuối cùng, nhóm đã cải thiện CI và tự động hóa quy trình phát hành các gói mới cho CHaP.

Trong hai tuần qua, nhóm đồng thuận đã thực hiện nhiều cải tiến hơn cho thiết kế Ouroboros Genesis với sự cộng tác của các nhóm nghiên cứu và kết nối mạng. Những cải tiến này ảnh hưởng đến quy tắc lựa chọn Genesis, quy tắc ứng cử viên và cách sử dụng cấp trên gốc. Xem phần này để biết thêm chi tiết.

Liên quan đến nguyên mẫu UTXO-HD, nhóm đã tạo một yêu cầu kéo để tăng cường cơ chế khóa DB. Họ cũng bắt đầu quá trình chuyển các cải tiến về tính công bằng của mempool từ nhánh chính của họ và tích hợp một thư viện mã nguồn mở mới triển khai các monoid hủy bỏ. Sự tích hợp này đơn giản hóa mã và đạt được hiệu suất tăng nhẹ.

Nhóm cũng đã cải tiến công cụ của họ bằng cách phát hành một máy chủ DB không thay đổi được. Máy chủ này có thể được sử dụng cho mục đích thử nghiệm và đo điểm chuẩn. Cuối cùng, họ đã phát triển một chương trình db-truncater hữu ích trong các tình huống khôi phục và đo điểm chuẩn.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã hoàn thành công việc trên máy chủ proxy để cung cấp tỷ lệ chuyển đổi ADA từ API CoinGecko một cách đáng tin cậy. Họ hiện đang chuẩn bị phát hành Daedalus sẽ chuyển sang điểm cuối mới.

Nhóm Lace tiếp tục làm việc để tích hợp Trezor với ứng dụng trong trình duyệt, bắt đầu làm việc với các cải tiến bố cục phù hợp với yêu cầu của cộng đồng và làm việc trên một số tính năng nguồn mở. SDK được sử dụng bởi Lace, cardano-js-sdk, là mã nguồn mở và bạn có thể tìm hiểu thêm về nó trong bài đăng này.

Công việc đang diễn ra trên phiên bản ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã thiết lập khung dự án đa ủy quyền và thêm các thành phần cần thiết để tích hợp nó với quy trình xây dựng (CI). Ngoài ra, họ đã nâng cao quy trình triển khai CIP-17 trong cardano-js-sdk.

Nhóm Adrestia đã làm việc để tách thư viện TX số dư, cải tiến cơ sở dữ liệu và hoàn thiện chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã tập trung vào việc giải quyết một lỗi trong Marconi và xác minh tính chính xác của bộ chỉ mục AddressUtxo bằng cách so sánh nó với cardano-db-sync. Nhóm cũng đang điều tra hồi quy về thời gian đồng bộ hóa trong bộ chỉ mục AddressUtxo. Họ đã làm việc để truy xuất các sự kiện token bị đốt cháy độc quyền từ bộ chỉ mục MintBurn và khám phá sự tích hợp của trình giả lập độc lập với Atlas. Cuối cùng, mục tiêu của họ bao gồm phát triển giao diện Haskell được xác định rõ ràng cho trình giả lập độc lập.

Nhóm cốt lõi của Plutus đã triển khai một quy trình tối ưu hóa có tên là Float Delay cho Untyped Plutus Core, dẫn đến những cải tiến đáng kể về quy mô và chi phí chương trình. Họ cũng đã cập nhật thông số kỹ thuật của Plutus Core cho tổng sản phẩm và tiếp tục làm việc để chính thức hóa tổng sản phẩm trong Agda.

Nhóm Marlowe đã cập nhật và kiểm tra lại môi trường GHCI cho Marlowe, đảm bảo tính ổn định và chức năng của nó. Họ cũng đã triển khai một giao thức để hỗ trợ tải và hợp nhất hóa các hợp đồng gia tăng, định cấu hình khung thử nghiệm dưa chuột cho kho lưu trữ Marlowe Playground và tạo một phiên bản trình xác thực Marlowe với các phụ thuộc tối thiểu.

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc trên trang web tài liệu mới.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã hoàn thành một số cột mốc quan trọng, đáng chú ý là việc phát hành phiên bản node Hydra tương thích với mạng chính đầu tiên. Họ cũng tập trung vào việc giải quyết sự không nhất quán trong xử lý khôi phục, thêm trình giải thích kiến ​​trúc node Hydra vào trang web và giảm kích thước nhật ký bằng cách sử dụng ID sự kiện. Hơn nữa, nhóm đã tham gia vào các cuộc thảo luận hiệu quả với các nhà nghiên cứu để vạch ra các kế hoạch cho các cam kết/không cam kết gia tăng và tham gia vào một phiên bảng trắng về DeFi và các giao thức cho vay.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thiện việc triển khai khung để ký các loại dữ liệu chung trong bộ tổng hợp và node người ký. Họ cũng đã cập nhật Runtimes của trình tổng hợp để xử lý các thông báo mở được liên kết với các loại có sẵn và phát triển API REST của trình tổng hợp để phân phối các thành phần lạ cho các loại này. Ngoài ra, họ đã nâng cấp explorer mạng để hiển thị các tạo phẩm và chứng chỉ cho các loại dữ liệu khác nhau.

Cuối cùng, nhóm đã bắt đầu triển khai tính toán phân phối cổ phần mới có sẵn từ node Cardano v.8.0.0 (cùng với khả năng tương thích ngược cho các phiên bản 1.35.x trước đó).

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, các cuộc trò chuyện về CIP-1694 sẽ tiếp tục với các hội thảo đầu tiên bắt đầu vào cuối tuần này!

Các hội thảo sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7, sẽ khám phá những phát triển mới nhất trong quản trị on-chain của Cardano được đề xuất trong CIP-1694. Các hội thảo trực tiếp sẽ diễn ra tại hơn 20 địa điểm trên toàn thế giới, mang đến cho người tham dự cơ hội kết nối, trao đổi và cộng tác với cộng đồng Cardano địa phương của họ. Ngoài ra, sẽ có hơn 25 hội thảo ảo, mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho những người không thể tham dự trực tiếp.

Bản đồ tương táccác thông tin chi tiết khác có sẵn trên Essential Cardano.

CATALYST

Tuần trước, nhóm Project Catalyst đã tổ chức cuộc họp Town hall lần thứ 126. Bạn có thể xem một bản tóm tắt & đầy đủ ở đây. Trong cuộc họp, các dự án đã trình bày tác phẩm đã hoàn thành mới nhất của họ, bao gồm Ada Quest và bản xem trước Nền tảng âm nhạc phi tập trung (DEMU). Nếu bạn muốn tham gia Town hall tiếp theo, thì chúng sẽ được tổ chức vào lúc 5 giờ chiều Thứ Tư hàng tuần trên cả YouTube và Zoom. Bạn có thể tìm thấy liên kết lời mời tại đây và liên kết tiếp theo được lên lịch vào ngày 24 tháng 5. Ngoài ra, nếu bạn tò mò về trạng thái của các dự án được tài trợ, bạn có thể xem projectcatalyst.io/funds.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm Đào tạo đã làm việc để chuẩn bị một cuộc khảo sát phản hồi cho những người tham gia trong Plutus Pioneer thứ 4 của chương trình Tiên phong Plutus, cũng như một buổi hồi tưởng nội bộ. Họ cũng đang lên kế hoạch cho khóa học Haskell trực tiếp tiếp theo vào cuối năm nay và chuẩn bị nội dung cho các hội thảo Cardano Days được lên kế hoạch vào mùa hè. Ngoài ra, nhóm đang tập trung vào việc viết các phần cho Mastering Cardano.

Ngày 2023-05-12

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-05-12

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi đã phát hành node v.8.0.0. Bản phát hành này mang đến một hành động quản trị mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các cuộc thăm dò SPO on-chain, cải thiện tính công bằng trong logic của mempool và các lệnh truy vấn cho phép kiểm tra các chỉ số và dữ liệu trong mempool. Ngoài ra, mẹo truy vấn lệnh CLI hiện cung cấp đầu ra chi tiết hơn. Một cải tiến khác là giới thiệu các định dạng xê-ri hóa theo phiên bản cho sổ cái.

Nhóm sổ cái chủ yếu tập trung vào việc cải thiện kỷ nguyên sổ cái Conway và tích hợp node. Đối với Conway, họ đã hoàn thành một thay đổi cấu trúc quan trọng hiện cho phép tham số hóa các chứng chỉ ủy quyền theo kỷ nguyên. Thay đổi này đã giới thiệu các chứng chỉ mới lần đầu tiên kể từ Shelley. Họ cũng tiếp tục phát triển các trình tạo dựa trên ràng buộc sẽ được sử dụng cho các thử nghiệm thuộc tính trong kỷ nguyên Conway. Cụ thể, các trình tạo này sẽ có thể tạo ra trạng thái sổ cái hoàn chỉnh và giao dịch được cân bằng theo trạng thái sổ cái.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc để tạo một máy chủ proxy nhằm cải thiện độ tin cậy của tính năng chuyển đổi tiền tệ.

Nhóm đã phát hành Lace 1.1.0, mang đến một số cải tiến và tính năng để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Người dùng hiện có thể khôi phục ví của họ bằng cách sử dụng cụm từ khôi phục 12 hoặc 15 từ và xem giá của các token gốc có sẵn của họ. Giá hiện được hiển thị bằng 11 loại tiền tệ fiat với ký hiệu số nhỏ gọn cho số lượng lớn. Người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các mạng và lấy lại quyền truy cập vào ví của mình bằng cụm từ khôi phục nếu họ quên mật khẩu. Cuối cùng, một bản sửa lỗi đảm bảo rằng NFT hiển thị chính xác trong danh sách 'token' và thư viện NFT.

Nhóm cũng tiếp tục phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Họ bắt đầu xác định các cách giới thiệu hỗ trợ ví Phi tập trung xác định (HD) trong cardano-js-sdk để cho phép người dùng Daedalus nhập ví đa địa chỉ vào Lace. Họ cũng làm việc về định nghĩa UI/UX của trang đa ủy quyền trên Lace và về hỗ trợ đa trình duyệt cho Brave, Edge và Safari.

Nhóm Adrestia đã làm việc để tách thư viện TX cân bằng và cũng thực hiện một số cải tiến cơ sở dữ liệu. Nhóm hiện đang chuẩn bị chuyển sang repo MBO và hoàn thiện Hàm ủy quyền ví đa chữ ký.

Cuối cùng, họ đang cập nhật ví Cardano để hỗ trợ node 8.0.x.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục ghi lại kiến ​​trúc marconi-sidechain, làm việc trên hồ sơ hồi quy hiệu suất với bộ chỉ mục address-utxo và xác minh tính chính xác của Epoch-StakePoolDelegationDistribution được lập chỉ mục. Cuối cùng, họ tiếp tục nghiên cứu thiết kế lại các khả năng tiếp tục để giải quyết các vấn đề gặp phải. Nhóm cốt lõi của Plutus đã thực hiện một số cải tiến đối với thư viện tiêu chuẩn Plutus Tx, nâng cao đáng kể hiệu quả của một số Hàm hoạt động trên danh sách.

Nhóm Marlowe đã thêm các thư viện chức năng để kiểm tra độ an toàn của hợp đồng, chạy thử nghiệm QA của bộ công cụ khởi động Marlowe và tự động hóa thử nghiệm các Script REST khác nhau. Họ cũng phân trang các truy vấn để tìm nạp giao dịch từ Marlowe Runtime bằng Marlowe Explorer, sửa loại thẻ để khớp với định dạng JSON được Runtime sử dụng trong Explorer và thử nghiệm các tính năng CLI riêng lẻ.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật 2318.0 mới thực hiện giai đoạn di chuyển cuối cùng của các cửa hàng tổng hợp và nhúng bản sửa lỗi cho đăng ký người ký. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai các giao diện được xác định để cung cấp chứng nhận cho snapshot đầy đủ bất biến của các tệp Cardano và phân phối cổ phần Mithril. Ngoài ra, họ tiếp tục triển khai cơ chế ký các loại dữ liệu chung trong trình tổng hợp và trình ký.

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để chuẩn bị lộ trình phát hành mạng Mithril trên mạng chính và bắt đầu thiết kế quy trình đăng ký người ký phi tập trung on-chain.

VOLTAIRE

Tiếp nối sự ra mắt của quỹ tài trợ hội thảo toàn cầu, Input Output Global (IOG), EMURGO và Cardano Foundation vui mừng thông báo những ứng viên thành công để tổ chức hội thảo thảo luận về CIP-1694. Hơn 75 ứng dụng chất lượng và đa dạng từ khắp nơi trên thế giới đã được nhận. Đệ trình từ Bắc Mỹ, LATAM và Châu Phi chiếm hơn 80% tổng số đơn đăng ký, chứng minh sức mạnh nguồn gốc của Cardano và sự quan tâm đến tương lai của quản trị on-chain.

Các hội thảo sẽ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7, sẽ khám phá những phát triển mới nhất trong quản trị on-chain của Cardano được đề xuất trong CIP-1694. Các hội thảo trực tiếp sẽ diễn ra tại hơn 20 địa điểm trên toàn thế giới, mang đến cho người tham dự cơ hội kết nối, trao đổi và cộng tác với cộng đồng Cardano địa phương của họ. Ngoài ra, sẽ có hơn 25 hội thảo ảo, mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho những người không thể tham dự trực tiếp.

Sơ đồ tương táccác thông tin chi tiết khác có sẵn trên Essential Cardano.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm Catalyst đã tổ chức Town hall thứ 125 của mình. Bạn có thể xem bản ghi đầy đủ ở đây để xem lại. Một số dự án đã hoàn thành đã được trình bày, bao gồm một đề xuất được tài trợ bằng token gating và các báo cáo của nhóm thử thách. Nếu bạn muốn tham gia phiên Town hall tiếp theo - đây là những chương trình phát sóng thường xuyên hàng tuần - vào thứ Tư hàng tuần lúc 5 giờ chiều UTC - liên kết lời mời tại đây. Nếu bạn tò mò muốn xem các dự án được tài trợ đang hoạt động như thế nào - bạn có thể xem lại trạng thái tài trợ hiện tại qua projectcatalyst.io/funds.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm ĐÀO TẠO đã kết thúc thành công nhóm thứ 4 của chương trình Tiên phong Plutus (PPP4). Khóa học này đã nhận được phản hồi rất tích cực từ cộng đồng. Họ thích cách thiết lập dễ dàng hơn, các tài nguyên mới và các bài giảng thực tế. Với hơn 3.000 người tham gia đã đăng ký, khóa học bao gồm một chương trình đào tạo tương tác kéo dài 10 tuần tập trung vào các tính năng mới của Plutus và giới thiệu một số công cụ cộng đồng. Họ xuất bản các bài giảng hàng tuần, một Playbook đi kèm, và một blog., đã tổ chức các phiên hỏi đáp tương tác và hỗ trợ các kênh Discord chuyên dụng. Xin cảm ơn toàn bộ đội ngũ ĐÀO TẠO đã lên kế hoạch và thực hiện PPP4 với rất nhiều gương mặt mới trước ống kính và làm việc chăm chỉ ở hậu trường. Nếu bạn đã tham gia chương trình này, chúng tôi muốn nghe suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy chú ý để sớm nhận được bản khảo sát phản hồi trong hộp thư đến của bạn.

Ngày 2023-05-05

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-05-05

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm kết nối mạng đã làm việc với thành phần mạng Ouroboros. Sau khi chuyển ouroboros-consensus sang kho lưu trữ của riêng mình, nhóm đã làm cho mạng ouroboros tương thích với GHC v.9.4 và v.9.6, đồng thời làm cho thư viện cardano-client độc lập với ouroboros-consensus-diffusion. Họ cũng chuẩn bị phát hành các gói mạng cho cardano-node-8.0 sắp tới. Những cập nhật này dự kiến ​​sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể và tính ổn định của mạng.

Trong hai tuần qua, nhóm đồng thuận đã đạt được tiến bộ đáng kể trong thiết kế Genesis. Nhóm đã phát hiện ra rằng logic BlockFetch có thể không yêu cầu sửa đổi đối với Genesis, mặc dù điều này vẫn cần được xác minh. Ngoài ra, họ bắt đầu tạo sổ tay giảm thiểu DoS và cập nhật sơ đồ thành phần khái niệm để hướng dẫn thiết kế Genesis. Phối hợp với các nhà nghiên cứu của IOG, họ tập trung vào phương thức tấn công ‘Limit on Patience’, công việc đang được tiến hành. Họ đã phác thảo một thiết kế để tách tải CPU của node khỏi khả năng phản hồi của nó với socket và làm việc với nhóm mạng để giảm tác động hiệu suất của logic quyết định BlockFetch.

Nhóm cũng đã di chuyển mã đồng thuận sang kho lưu trữ mới, tách nó khỏi kho lưu trữ ouroboros-network và phát hành mã đồng thuận v.0.6. Cuối cùng, họ đã hợp nhất cải tiến tính công bằng của mempool với nhánh chính và tiến hành cải tiến tài liệu. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bản cập nhật này.

Nhóm DB Sync đã làm việc trên một thay đổi lược đồ để nâng cao tốc độ truy vấn UTXO và đo điểm chuẩn để đảm bảo nó có hiệu quả. Họ cũng đã tối ưu hóa hiệu suất phần thưởng và nỗ lực cải thiện các phép tính kỷ nguyên bằng cách giới thiệu bộ đệm để giảm mức sử dụng tài nguyên. Ngoài ra, nhóm đã đánh giá các rủi ro liên quan đến tích hợp UTXO-HD và làm việc trên hai yêu cầu tính năng: tách tx_out thành một bảng địa chỉ và cắt bớt các mục đã sử dụng khỏi bảng tx_out. 

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã cập nhật một số thư viện và tích hợp ví cardano mới nhất v.2023-04-14 và node cardano v.1.35.4.

Nhóm tiếp tục làm việc để phát triển ví Lace dành cho máy tính để bàn. Họ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cải thiện trang cài đặt, nhúng kết xuất DApp và cập nhật thanh bên. Ngoài ra, nhóm đã thêm các tính năng mới vào chức năng tự động kết nối DApp.

Nhóm Adrestia đã làm việc dựa trên phản hồi của cộng đồng sau khi ra mắt Lace và hiện đang chuẩn bị bản cập nhật cardano-js-sdk và Lace lớn đầu tiên.

Công việc đang được tiến hành để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và hoàn thiện chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã bắt đầu ghi lại kiến ​​trúc sidechain Marconi và làm việc trên hồ sơ hồi quy hiệu suất với bộ chỉ mục địa chỉ UTXO. Ngoài ra, họ đã xác minh tính chính xác của các khả năng được lập chỉ mục Epoch-StakePoolDelegationDistribution và thiết kế lại các khả năng tiếp tục, có tính đến các vấn đề gặp phải với thiết kế hiện tại. Nhóm Plutus Core tiếp tục làm việc để cung cấp tổng số sản phẩm và hợp nhất các phần plutus-ir và plutus-tx của quá trình triển khai. Họ cũng đã thêm tính năng tối ưu hóa case-of-known-constructor vào trình biên dịch Plutus Tx.

Nhóm Marlowe đã làm việc trên quá trình chính thức hóa Merkleization bằng cách thêm lý thuyết cơ sở, tổ chức lại lý thuyết thuật ngữ của Isabelle thành ngôn ngữ đọc được và tái cấu trúc chương đảm bảo cho thông số kỹ thuật. Nhóm cũng đã cập nhật phiên bản Isabelle lên bản phát hành năm 2022 và thêm nhiều kịch bản hơn cho ví dụ Swap cùng với hỗ trợ rút tiền cho các thử nghiệm runtime.

BASHO (QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã tiến hành cuộc họp đánh giá tháng 4 và công bố báo cáo tháng 4, trong đó nhóm tóm tắt tiến độ hàng tháng của họ và xem xét các mục tiêu phát triển xa hơn. Họ cũng cập nhật thông số kỹ thuật trên cả kho lưu trữ và trang web, giải quyết một số vấn đề của người dùng và sửa danh sách ngang hàng TUI. Ngoài ra, nhóm đã cập nhật một số phụ thuộc, lưu trữ không gian Twitter về các trường hợp sử dụng đấu giá và giải quyết lỗi khôi phục bằng cách chạy thử nghiệm và triển khai giải pháp. 

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai dịch vụ chứng nhận mới của bộ tổng hợp. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai các giao diện được xác định để cung cấp chứng nhận cho ảnh chụp nhanh tệp Cardano hoàn toàn bất biến và phân phối cổ phần Mithril. Ngoài ra, họ đã hoàn thành việc tái cấu trúc người ký nhiều lần trong bộ tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm đã sửa lỗi trong quá trình đăng ký người ký gây ra các khoảng trống trong giai đoạn chữ ký đối với một số người ký và họ đã nâng cấp node Cardano được sử dụng trong mạng thử nghiệm Mithril và devnet lên phiên bản v.1.35.7.

VOLTAIRE

Tuần này, các cuộc trao đổi về CIP-1694 sắp được tổ chức sẽ diễn ra trên toàn cầu. Đơn xin tài trợ để tổ chức hội thảo về đề xuất quản trị trên chuỗi của Cardano (như được mô tả trong CIP-1694 ) đã kết thúc vào thứ Hai. Đã có hơn 75 ứng dụng trên toàn thế giới, với cả cuộc gặp trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian ngắn, Essential Cardano sẽ phát hành bản cập nhật nêu chi tiết tất cả các hội thảo và cách mọi người có thể tham dự.

Trong một tin tức khác, Tổ chức dựa trên thành viên (MBO) gần đây đã xuất bản một bản cập nhật để tiến hành với nhiều chi tiết hơn về những gì MBO sẽ phối hợp trong hệ sinh thái Cardano. MBO sẽ là ngôi nhà cho sự phát triển trong tương lai của chuỗi khối và là điểm tổng hợp để quản trị cộng đồng. 

Tập trung vào năm trụ cột, MBO sẽ:

  1. Hỗ trợ cộng đồng phát triển hệ sinh thái bằng cách tổ chức các hội nghị, hackathons và sự kiện tập trung vào nhà phát triển.
  2. Quản lý và ủng hộ quản trị do cộng đồng lãnh đạo của Cardano được thực hiện bởi CIP-1694.
  3. Phối hợp cung cấp lộ trình kỹ thuật Cardano đã được cộng đồng phê duyệt.
  4. Phối hợp bảo trì định kỳ Cardano để ổn định hệ thống.
  5. Phối hợp phát triển nguồn mở các công nghệ cốt lõi cho Cardano.

Đọc thêm và bày tỏ sự quan tâm sớm của bạn để tham gia!

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, một số nhóm đã trình bày dự án của họ với cộng đồng tại Catalyst town hall. Bạn có thể xem lại các phân đoạn Town hall ở đây. Cộng đồng trình bày tại Catalyst town hall hàng tuần, nếu bạn chưa đăng ký cho tuần tới, bạn có thể đăng ký tham dự town hall sắp tới tại đây.

Cuối cùng, nếu bạn muốn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Kiểm tra nó ra ở đây.

Tháng 04.2023

Ngày 2023-04-28

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái tiếp tục đạt được tiến bộ về CIP-1694 và sự phát triển của kỷ nguyên sổ cái Conway. Đặc biệt, họ đã thêm hỗ trợ Plutus v3 cho Conway, sửa đổi chứng chỉ ủy quyền và thêm một số trạng thái sổ cái quản trị. Nhóm cũng đã thực hiện những cải tiến nhỏ đối với API sổ cái và hiện đang lưu trữ tài liệu mã Haskell (Haddocks) trên các trang GitHub.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã xóa thông tin quỹ Catalyst khỏi ví vì các vấn đề về API. Họ cũng đã làm việc trên một giải pháp để cho phép người dùng Daedalus lấy giá ADA mà không cần dựa vào API CoinGecko và cải thiện khả năng tự động tạo chứng chỉ TSL, giúp gỡ lỗi ứng dụng bằng ví cardano dễ dàng hơn.

Nhóm tiếp tục làm việc để phát triển ví Lace. Họ đã giải quyết tồn đọng kỹ thuật bằng cách cải thiện webpack trình đóng gói, tăng cường eslinttslint quy định về chất lượng mã, đồng thời bổ sung hỗ trợ cho công cụ Wallaby.js để tăng cường phát triển thử nghiệm đơn vị. Họ cũng đã thêm một tính năng mới để quản lý danh sách trắng DApp được ủy quyền và giải quyết một số lỗi thử nghiệm từ đầu đến cuối cùng với nhóm QA. 

Nhóm Adrestia đã làm việc dựa trên phản hồi của cộng đồng sau khi ra mắt ví Lace và tiếp tục lập kế hoạch cho bản cập nhật cardano-js-sdk tiếp theo.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang làm việc để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và hoàn thiện chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Plutus tiếp tục làm việc với các bộ chỉ mục Marconi và các chức năng tích hợp sẵn của Plutus cho các BLS12-381 curves, dự kiến ​​sẽ có sẵn trong Plutus v3. Xem CIP-0381 để biết thêm chi tiết.

Nhóm Marlowe đã cập nhật cấu trúc và phần Haskell của báo cáo phản hồi lần kiểm tra cuối cùng, cập nhật một số liên kết trong Playground và đơn giản hóa thứ bậc các phiên bảnHọ cũng thực hiện các bản sửa lỗi nhỏ đối với thông số kỹ thuật của Isabelle, nâng cao luồng gửi Runtimes Marlowe để xử lý chiến lược ký CIP-30, thêm nhiều thử nghiệm thuộc tính, thử nghiệm lỗi dựa trên dấu vết chính xác cho Trình xác thực Marlowe và cập nhật tài liệu. 

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã làm việc để khắc phục tính liên tục của máy trạng thái on-chain, thảo luận về các giải pháp dự án bỏ phiếu, khám phá việc bổ sung hỗ trợ Hydra cho Kupo và cải thiện điều hướng tham chiếu API bằng cách thêm một thanh bên. Nhóm cũng đã cập nhật một số phụ thuộc và khắc phục một số sự cố trong bộ thử nghiệm để chuẩn bị cho bản phát hành 0.10.0.

Tuần này, nhóm Mithril tiếp tục triển khai dịch vụ chứng nhận mới của công cụ tổng hợp, chịu trách nhiệm sản xuất chứng chỉ cho nhiều chữ ký. Họ cũng bắt đầu triển khai các giao diện được xác định để cung cấp chứng nhận cho một loại dữ liệu mới được áp dụng cho phân phối cổ phần Mithril và ảnh chụp nhanh tệp Cardano hoàn toàn bất biến.

Cuối cùng, họ đã làm việc để sửa một lỗi trong quá trình đăng ký người ký mà đôi khi ngăn cản một số người ký tham gia vào quá trình ký trong một epoch.

VOLTAIRE

CIP-1694 đánh dấu những bước đầu tiên về quản trị on-chain của Cardano. Với tầm quan trọng của nó, việc đạt được sự đồng thuận rộng rãi là rất quan trọng khi Cardano nhìn về tương lai. Để thực hiện điều đó, điều quan trọng không kém là cộng đồng phải tiến hành các cuộc thảo luận và sự kiện quản trị của riêng mình. 

Có một lời mời mở dành cho các nhà lãnh đạo và nhóm cộng đồng toàn cầu tổ chức các hội thảo của riêng họ, với sự hỗ trợ tài chính sẵn có. Đây là cơ hội để bạn mang Cardano và các cuộc thảo luận về quản trị đến cộng đồng địa phương của bạn. Các ứng dụng đóng vào Thứ Hai, ngày 1 tháng 5 lúc 23:00 UTC - để đọc thêm và đăng ký, hãy xem tại đây.

Catalyst

Tuần này trong Project Catalyst, một số nhóm đã trình bày dự án của họ với cộng đồng tại Catalyst Town hall. Bạn có thể xem lại các cuộc họp Town hall ở đây. Cộng đồng Catalyst tổ chức một buổi họp mặt Town hall mỗi tuần. Nếu bạn chưa đăng ký cho tuần tới, bạn có thể đăng ký tham dự Town hall sắp tới tại đây.

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Kiểm tra nó ra ở đây.

Ngày 2023-04-21

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm mạng đã xuất bản io-sim và năm gói khác cho Hackage cùng với một bài đăng blog về điều này trên trang web kỹ thuật của IOG. io-sim được phát triển cùng với ouroboros-network, và chức năng của nó ngày càng phát triển với nhiều tính năng được bổ sung theo yêu cầu.

Nhóm đồng thuận tiếp tục làm việc trên cơ chế khóa DB được cải tiến cho UTXO-HD và sửa đổi các điểm chuẩn mempool mà nguyên mẫu này yêu cầu.

Về phía Ouroboros Genesis, nhóm đã xác thực rằng việc tính toán kích thước phân đoạn trong BlockFetch là yếu tố làm giảm hiệu suất chính cho nhảy ChainSync. Việc loại bỏ nó sẽ mang lại hiệu suất gần với đường cơ sở có thể chấp nhận được. Họ cũng bắt đầu điều tra một bản sửa lỗi hiệu suất không làm thay đổi quá nhiều hành vi cơ bản hiện có, đồng thời xem xét các tính toán vectơ tấn công Genesis.

Nhóm cũng đã phát hành Consensus v.0.4 và hiện đang nỗ lực cải thiện quy trình phát hành để hỗ trợ các nỗ lực trên toàn Cardano trong lĩnh vực này. 

Cuối cùng, họ đã thực hiện phân tích số lượng bộ mô tả tệp được sử dụng theo sự đồng thuận. Người vận hành node có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra xem số lượng bộ mô tả tệp mà họ muốn hỗ trợ có đủ hay không.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Lace đang tập trung vào việc cải thiện mã code của ứng dụng bằng cách thực hiện tái cấu trúc kỹ lưỡng, bao gồm giải quyết vấn đề xử lý lỗi CIP-30. Họ cũng đã làm việc để khắc phục một số vấn đề về giao diện người dùng và triển khai một tính năng mới cho phép người dùng xem và quản lý nhiều DApp một cách dễ dàng bằng cách đặt chúng trong các tab ở đầu ứng dụng. Nhìn chung, nhóm đã đạt được tiến bộ đáng kể trong giai đoạn nước rút đổi mới của họ.

Nhóm Adrestia đã phát hành bản cập nhật cho ví cardano, bao gồm các điểm cuối mới cho ví dùng chung, sửa lỗi cũng như cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

Nhóm cũng đang làm việc để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và họ sẽ xem xét phản hồi của cộng đồng sau khi ra mắt Lace, đồng thời lên kế hoạch cho bản cập nhật cardano-js-sdk tiếp theo.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus tiếp tục thêm kiểm tra 'thêm độ chính xác' cho bộ chỉ mục Marconi bằng cách so sánh chúng với cardano-db-sync, làm cho bộ MintBurn chỉ mục của Marconi khả dụng để truy vấn trong máy chủ HTTP và thêm hỗ trợ tốt hơn để đăng nhập vào trình giả lập độc lập. Nhóm Plutus Core đã nâng cao các tập lệnh tính phí Plutus, cải thiện hiệu suất và khả năng sử dụng. Họ cũng đã đạt được tiến bộ trong việc bổ sung các chức năng tích hợp sẵn của Plutus cho các đường cong BLS12-381, dự kiến ​​sẽ có sẵn trong Plutus V3. Xem CIP-0381 để biết thêm chi tiết.

Nhóm Marlowe đã thêm các thử nghiệm tích hợp cho ApplyInputs cùng với state pretty-print choices trong nguyên mẫu Marlowe Explorer. Họ cũng đã thêm các bài kiểm tra dựa trên thuộc tính của computeTransaction công việc, timedOutTransaction_closes_contractcloseIsSafe các định lý. 

Cuối cùng, nhóm đã triển khai các phiên bản SemiArbitrary cho các loại Marlowe có liên quan.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra tập trung vào các cải tiến 'smoke test', sửa chữa công cụ dành cho nhà phát triển và cải thiện API cho các trường hợp sử dụng bỏ phiếu. Họ cũng xem xét tiến trình trên Hydra đối với các cuộc đấu giá, thanh toán và bỏ phiếu, đồng thời làm việc để tái tạo một lỗi trong việc xử lý các lỗi quay lui để tìm cách khắc phục. Nhóm hiện có kế hoạch cập nhật các phụ thuộc.

Nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật 2315.0 mới thực hiện lần di chuyển đầu tiên của các cửa hàng tổng hợp cùng với các cải tiến nhỏ và sửa lỗi. Họ đã hoàn thành việc di chuyển các cửa hàng tổng hợp sang một thiết kế quan hệ bằng cách hoàn thành việc điều chỉnh và di chuyển các cửa hàng chữ ký và chữ ký đơn. Ngoài ra, nhóm tiếp tục triển khai dịch vụ chứng nhận mới của công cụ tổng hợp chịu trách nhiệm sản xuất chứng chỉ cho nhiều chữ ký.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành định nghĩa về các giao diện phải được triển khai để cung cấp chứng nhận cho một loại dữ liệu mới trong mạng Mithril.

VOLTAIRE

CIP-1694 đánh dấu lần lặp đầu tiên về quản trị on-chain của Cardano. Với tầm quan trọng của nó, việc đạt được sự đồng thuận rộng rãi là rất quan trọng khi Cardano nhìn về tương lai. Để thực hiện điều đó, điều quan trọng không kém là cộng đồng phải tiến hành các cuộc thảo luận và sự kiện quản trị của riêng mình. 

Có một lời mời mở dành cho các nhà lãnh đạo và nhóm cộng đồng toàn cầu tổ chức các hội thảo của riêng họ, với sự hỗ trợ tài chính sẵn có. Đây là cơ hội để bạn mang Cardano và các cuộc thảo luận về quản trị đến cộng đồng địa phương của bạn. Các sự kiện do cộng đồng tổ chức sẽ chào đón tất cả mọi người muốn tham gia và đóng góp cho việc quản lý Cardano. Nếu bạn quan tâm đến việc tổ chức hội thảo về CIP-1694, hãy đọc thêm và đăng ký tại đây.

CATALYST

Đầu năm nay, Project Catalyst đã khởi động chương trình vườn ươm Ariob phối hợp với Iceaddis, một vườn ươm và thúc đẩy toàn châu Phi.

Chương trình Ariob được thiết kế để nâng cao các công ty khởi nghiệp có triển vọng và có ảnh hưởng nhất với trọng tâm chính là giải quyết các thách thức thực tế ở Châu Phi và ban đầu đã nhận được tài trợ thông qua Project Catalyst, công cụ đổi mới trực tiếp của blockchain Cardano.

Trong nhóm đầu tiên, Ariob đã giúp tám dự án mạo hiểm ở giai đoạn đầu tinh chỉnh hoạt động kinh doanh của họ và chuẩn bị cho các bài thuyết trình để quảng cáo chiêu hàng để có thêm nguồn vốn hoặc cơ hội hợp tác. Để đánh dấu việc hoàn thành nhóm thuần tập ban đầu, Ariob đã tổ chức một ngày Demo để các dự án trình bày những gì họ đang thực hiện. Để tìm hiểu thêm, hãy tìm hiểu về Ariob và Project Catalyst, đăng ký nhận thông báo của Catalysttham gia nhóm Telegram hàng đầu hoặc Discord và đăng ký vào danh sách gửi thư.

Ngày 2023-04-14

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện node, sự đồng thuận và mạng.

Nhóm theo dõi và hiệu suất đã làm việc để điều chỉnh cơ sở hạ tầng của họ cho phù hợp với nhánh phát hành 8.0 mới, tiến hành chạy điểm chuẩn sớm và lập hồ sơ cho hệ thống theo dõi mới để giảm thiểu dấu vết tài nguyên và đảm bảo thông lượng cao.

Nhóm cũng đã hợp nhất phân tích phương sai để báo cáo và so sánh, đồng thời sẽ tích hợp thư viện tập lệnh Plutus vào hồ sơ công cụ và đo điểm chuẩn của họ. 

Cuối cùng, họ đã thêm một nhóm hồ sơ cho các hệ thống theo dõi và hiện đang triển khai nhiều chuyên môn hóa khác nhau của phần phụ trợ Nomad trong khi hợp lý hóa việc quản lý thông tin xác thực.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Lace 1.0, nền tảng ví nhẹ của IOG, đã ra mắt trên mạng chính vào ngày 11 tháng 4 năm 2023. Đây mới chỉ là phần đầu của hành trình Web3 với Lace, vì vậy hãy theo dõi các tính năng sắp tới như phiên bản máy tính để bàn của Lace, cửa hàng DApp, v.v. Nếu bạn chưa dùng thử, hãy truy cập trang web của Lace.  

Công việc tiếp tục phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã làm việc để triển khai tính năng thông báo nhằm cung cấp cho người dùng các bản cập nhật trực tiếp trong ứng dụng. Họ cũng đang xem xét các tính năng mới để cải thiện bố cục trình duyệt nhúng DApp, triển khai tính năng tự động kết nối cho DApps và loại bỏ nhu cầu nhấp vào 'Kết nối với Màn hình lace' khi sử dụng trình duyệt nhúng. 

Cuối cùng, nhóm QA đang xác định các nguyên tắc thử nghiệm cho các bản phát hành sắp tới.

Nhóm Adrestia đã hoàn thành một vòng tối ưu hóa hiệu suất của Lace BE (cardano-js-sdk) và nhóm vô cùng tự hào thông báo rằng Lace đã chính thức được phát hành cho mạng chính.

Nhóm cũng đang hoàn thiện tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano, đang nghiên cứu trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và cũng đang nghiên cứu tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus đã bắt đầu thêm kiểm tra tính chính xác cho các bộ chỉ mục Marconi bằng cách so sánh chúng với cardano-db-sync. Họ cũng cung cấp MintBurn trình lập chỉ mục của Marconi để truy vấn trong máy chủ HTTP và thêm hỗ trợ tốt hơn để đăng nhập vào trình giả lập độc lập. Nhóm Plutus Core tiếp tục làm việc về triển khai tổng sản phẩm để thêm hỗ trợ riêng cho các loại dữ liệu và đảm bảo cải thiện kích thước đáng kể cho các tập lệnh Plutus.

Nhóm Marlowe đã đổi tên marlowe thành marlowe-runtime-cli với bộ công cụ tại video và ví dụ, thêm map đầu vào của CHaP vào Flake của Marlowe Playground và sửa một số khả năng vận hành OCI để xử lý chính xác mạng chính và các sự cố khiến Marlowe Playground hủy địa chỉ khi chuyển từ Blockly sang Marlowe và ngược lại. 

Cuối cùng, họ đã cập nhật sơ đồ kiến ​​trúc Runtimes Marlowe và xuất bản các thư viện Marlowe thành CHaP.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã xuất bản báo cáo hàng tháng của họ cho tháng 3, tạo các liên kết riêng biệt cho các phiên bản tài liệu khác nhau và xác định các giải pháp tiềm năng cho lỗi rollback. Nhóm cũng đã thảo luận về các yêu cầu API truy vấn cho dự án Hydra Voting và tổ chức một cuộc họp với các thành viên cộng đồng để trả lời các câu hỏi của họ về Hydra. Trong tương lai, nhóm dự định tích hợp đặc tả giao thức Hydra Head vào kho lưu trữ, triển khai bản sửa lỗi ngắn hạn cho sự cố khôi phục và soạn thảo ADR API truy vấn.

Nhóm Mithril tiếp tục thực hiện việc di chuyển các lưu trữ tổng hợp sang một thiết kế quan hệ và hoàn thành việc điều chỉnh và di chuyển thực thể đã ký và các cửa hàng dành cho người ký. Họ cũng đã tạo một dịch vụ đánh dấu mới cung cấp đèn hiệu cho các dịch vụ khác của trình tổng hợp. Ngoài ra, họ bắt đầu triển khai dịch vụ chứng nhận mới của bộ tổng hợp chịu trách nhiệm sắp xếp chữ ký của nhiều thư đồng thời.

Cuối cùng, nhóm bắt đầu thiết kế giao diện mà các tác nhân chung phải triển khai để ký và xác minh các loại dữ liệu chung.

QUẢN TRỊ

Voltaire

CIP-1694 là một bước quan trọng trong hành trình của Cardano vào kỷ nguyên Voltaire, vì nó xác định các cơ chế quản trị on-chain trong tương lai của blockchain và giúp tạo ra một hệ thống tự duy trì được xây dựng dựa trên sự đóng góp và đồng thuận của cộng đồng. Nhưng điều này thực sự có nghĩa là gì?

Tuần trước, Matthias Benkort (Quỹ Cardano) cùng với Addie Girouard, Jared Corduan và Kevin Hammond (IOG) đã tổ chức một cuộc thảo luận về CIP-1694. Trong cuộc trò chuyện này, họ đã thảo luận về các cải tiến hướng đến cộng đồng đối với kế hoạch quản trị hiện tại, vai trò và trách nhiệm trong tương lai của Đại diện đại diện (dReps), Ủy ban Hiến pháp và các nhà điều hành nhóm cổ phần, cách xác định và bảo vệ các nguyên tắc hướng dẫn của Cardano cũng như công cụ và quy trình quản trị cần thiết để đạt được điều đó. 

Xem thêm video về một cuộc thảo luận về CIP-1694

Tìm hiểu sâu hơn về CIP-1694 và tìm hiểu cách thức nó cung cấp các công cụ mới để hỗ trợ hơn nữa cho việc quản trị phi tập trung, tạo điều kiện cho những thay đổi lớn hơn nữa trong tương lai.

Dự án Catalyst

Tuần trước trong Project Catalyst, nhóm đã đưa ra bản cập nhật về các cải tiến được đề xuất đối với khả năng triển khai và khả năng kiểm tra của nền tảng Catalyst. Bạn có thể xem lại phân đoạn từ Town Hall ở đây. Thông tin thêm sẽ được chia sẻ trong những tuần tới, hãy nhớ theo dõi và đăng ký tham dự phiên Town Hall sắp tới.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Kiểm tra nó ra ở đây.

Ngày 2023-04-07

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã chuẩn bị cho bản phát hành Conway sắp tới, đã thử nghiệm xử lý phân phối cổ phần dRep cho CIP-1694 trong kỷ nguyên sổ cái Conway và hợp nhất một bản sửa lỗi cho node-4826 vào nhánh sổ cái chính. 

Nhóm đồng thuận đã hoàn thành việc tái cấu trúc nguyên mẫu UTXO-HD. Nhóm hiện đang làm việc để tăng cường cơ chế khóa DB để cải thiện hiệu suất. Họ cũng đã giới thiệu một số cải tiến đối với lớp mô phỏng và trừu tượng hóa hệ thống tệp ( fs-sim), mà đỉnh cao là việc phát hành fs-sim-0.1.0.0fs-api-0.1.0.0 cho CHaP.

Công việc phát triển Ouroboros Genesis đang được tiến hành; nhóm đã phân phối tài liệu thiết kế Genesis được cập nhật để tìm kiếm phản hồi từ nhóm kết nối mạng và các nhà nghiên cứu IOG, đồng thời mở PR cho trình tạo lịch trình của nhà lãnh đạo đối thủ QuickCheck, hiện đang được xem xét.

Họ cũng đã cung cấp một phiên bản đồng thuận mới có thể sử dụng các nguyên mẫu crypto VRF cơ bản khác nhau cho kỷ nguyên Babbage và Conway, đồng thời về tồn đọng kỹ thuật, họ đã sửa lỗi logic của người theo dõi được phát hiện trong quá trình kiểm tra thuộc tính QuickCheck.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Công việc phát triển đang tiếp diễn ra với ví Lace dành cho máy tính để bàn. Nhóm tiếp tục làm việc để sửa lỗi và hoàn thiện trình duyệt DApp, đồng thời thêm khả năng tự động kết nối ví mà không cần phải làm như vậy cho từng DApp. Họ cũng đã cải thiện giao diện chế độ tối, tăng phạm vi kiểm tra từ đầu đến cuối và cập nhật cardano-js-sdk để giải quyết các vấn đề về tính tương thích. 

Cuối cùng, nhóm hiện đang làm việc để thêm tính năng thông báo để gửi thông báo cho người dùng từ xa.

Nhóm Adrestia đã làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng làm việc để giải nén thư viện cân bằng giao dịch và thực hiện một số tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ. 

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc để tối ưu hóa hiệu suất của các dịch vụ cardano trong cardano-js-sdk.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc trên Marconi sidechain MVP (tính đầy đủ của tính năng), điều tra cách kiểm tra tính chính xác của bộ chỉ mục Marconi và chuyển Marconi sang kho lưu trữ GitHub riêng. 

Nhóm Plutus Core đã tiến lên phía trước với việc triển khai tính tổng của các sản phẩm, tiến gần hơn đến việc hoàn thiện tính năng. Đây là một thay đổi đối với ngôn ngữ Plutus Core, ngôn ngữ này dự kiến ​​sẽ được cung cấp ở đợt hard fork tiếp theo, bổ sung hỗ trợ riêng cho các kiểu dữ liệu và cung cấp các cải tiến đáng kể về tốc độ và kích thước cho các tập lệnh. Đọc CIP này để tìm hiểu thêm. Nhóm cũng tái cấu trúc việc chính thức hóa các loại và chức năng tích hợp sẵn, loại bỏ một lượng đáng kể mã Agda.

Nhóm Marlowe đã xử lý tình trạng cạn kiệt Runtimes của nhóm bộ nhớ và kiểm tra ranh giới kỷ nguyên, tạo bộ kiểm tra cho lệnh Create và chạy kiểm tra khả năng sử dụng cho Marlowe Playground. Họ cũng đã tiến hành kiểm tra QA của bộ công cụ khởi động và xuất bản một bản phát hành mới với các tệp nhị phân đã tải lên cho các công cụ CLI, đồng thời xác định phạm vi kiểm tra trước khi phát hành, tạo thẻ và viết một công việc kiểm tra để chạy sau công việc triển khai để kiểm tra Marlowe Nightly tự động.

Cuối cùng, công việc đang diễn ra đối với các cải tiến của Marlowe Explorer về mặt phản ánh các liên kết cụ thể, xác định định dạng tên, chi tiết ID giao dịch, trạng thái, v.v. 

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra tiếp tục làm việc để hoàn thiện khả năng tương thích mạng chính của node hydra: họ đã chạy thử nghiệm smoke tests bán tự động và cập nhật tài liệu dự thảo. Nhóm cũng đã khắc phục một số vấn đề nhỏ và làm cho các đầu mở mạnh mẽ hơn từ góc độ giao thức. Ngoài việc phát triển, họ đã gặp gỡ các thành viên cộng đồng quan tâm đến việc cộng tác trên các tài liệu truyền thông và tiếp thị cho Hydra.

Nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối 2313.0 mới thực hiện các cải tiến nhỏ và sửa lỗi. Họ tiếp tục thực hiện việc di chuyển các cửa hàng tổng hợp sang một thiết kế quan hệ, đồng thời hoàn thành việc điều chỉnh và di chuyển đăng ký người ký và các cửa hàng thư mở. Họ cũng nghiên cứu thiết kế kiến ​​trúc mới của mạng để hỗ trợ ký nhiều loại dữ liệu.

Cuối cùng, nhóm đã nâng cấp phiên bản của node Cardano được sử dụng trong mạng thử nghiệm Mithril và devnet lên 1.35.6.

QUẢN TRỊ

Voltaire

Vào ngày 30 tháng 3, cộng đồng Cardano đã triệu tập một hội thảo để xem xét kết quả đầu ra từ hội thảo CIP-1694 diễn ra vào đầu tháng ở Longmont, CO. Hội thảo được tiến hành trên Zoom và bản ghi của phiên này đã được cung cấp sau này đang xem. Sự kiện có bài thuyết trình quan trọng của các tác giả CIP, cập nhật về các thay đổi đối với CIP-1694 kể từ thông tin đầu vào từ hội thảo Colorado và phiên hỏi đáp với cộng đồng. Charles Hoskinson, Giám đốc điều hành IOG, đã tham gia một bài phát biểu quan trọng đặc biệt về những lời hứa về quản trị khả thi tối thiểu. Sau đó, những người tham dự được chia thành các phiên thảo luận nhóm, mỗi phiên tập trung vào một khía cạnh cụ thể của chủ đề hội thảo, bao gồm các tiêu chuẩn siêu dữ liệu, khuyến khích dành cho dReps và người ủy thác, công cụ cộng đồng và ngưỡng bỏ phiếu. Các cuộc thảo luận đã được thu thập trong một bảng Miro khác, giới thiệu cách tiếp cận cộng đồng sáng tạo. Phiên họp kết thúc với phần tóm tắt các điểm chính và nhận xét cuối cùng của Michael Madoff, chủ sở hữu sản phẩm IOG. Thông tin thêm về tài trợ hội thảo cộng đồng sẽ được chia sẻ vào đầu tháng 4, vì vậy hãy chú ý theo dõi.

Tháng 03.2023

Ngày 2023-03-31

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện mạng, sự đồng thuận và node.

Nhóm thử nghiệm hệ thống đã thực hiện các cải tiến hơn nữa đối với khung thử nghiệm bằng cách thêm nhiều thử nghiệm tự động hơn, đồng thời phân tích và khắc phục lỗi công việc Nightly. Họ cũng đã thử nghiệm các bản phát hành node v.1.35.5 và v.1.35.6 (và các ứng cử viên cho bản phát hành trước đó) và chạy thử nghiệm trên nhánh có chức năng UTXO-HD. Để biết thêm chi tiết kiểm tra node, hãy xem tài liệu này.

Ngoài ra, nhóm Đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu đã làm việc về các vấn đề nâng cao hiệu suất, cung cấp các tùy chọn đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu mới cũng như khắc phục lỗi và nợ kỹ thuật. 

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Công việc đang diễn ra trên ví Lace dành cho máy tính để bàn. Nhóm đã khắc phục một số sự cố liên quan đến các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) tương tác với trình duyệt DApp và thực hiện các cải tiến giao diện người dùng ở chế độ tối bằng cách tải một thanh cuộn và thanh cuộn. Họ cũng đã thêm một trang lỗi CIP-30 chung cho tương tác DApp. 

Nhóm Adrestia đã làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng làm việc để giải nén thư viện cân bằng giao dịch và thực hiện một số tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ. 

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc để tối ưu hóa hiệu suất của các dịch vụ cardano trong cardano-js-sdk.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Marlowe đã thiết kế một giao diện Backpressure cho Marlowe Runtime, làm lại bộ công cụ khởi động và ghi lại các yêu cầu về bộ nhớ và CPU để triển khai từng thành phần Marlowe Runtime. Họ cũng tạo ra một lý thuyết cơ bản mới về bảo quản tài sản, điều chỉnh cấu hình ghi nhật ký mặc định cho từng thành phần, viết các bài kiểm tra vàng cho thông báo giao thức và thêm chức năng tải xuống để xem chi tiết hợp đồng Marlowe trong Marlowe Explorer. 

Cuối cùng, họ đã chạy một số thử nghiệm dựa trên thuộc tính và kích hoạt mainnet marlowe-cli và các công cụ Marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã tổ chức một hội thảo và sử dụng hydraw ứng dụng demo trong cuộc họp đánh giá hàng tháng vào tháng 3 để chứng minh các Hydra Head chạy trên mạng chính. Mặc dù điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng, nhóm nhấn mạnh rằng nhiều tính năng hơn sẽ được thêm vào để cho phép các ứng dụng chạy bằng giao thức Hydra Head. Nhóm cũng đã làm sạch lộ trình để cung cấp nhiều không gian hơn cho các yêu cầu của người dùng và khuyến khích sử dụng các cuộc thảo luận cộng đồng. Để cập nhật thông tin, hãy tham gia kênh ask-hydra Discord hoặc các cuộc thảo luận trên GitHub.

Nhóm Mithril đã chuẩn bị phát hành trước bản phân phối mới 2313.0-prerelease. Họ tiếp tục triển khai quá trình di chuyển các cửa hàng sang thiết kế quan hệ và hoàn thành việc điều chỉnh và di chuyển chứng chỉ, epoch_settings cũng như các cửa hàng loại thực thể đã ký. Họ đã hoàn thành việc tái cấu trúc trình tiêm phụ thuộc của trình tổng hợp và đơn giản hóa trình ký nhiều lần để ký nhiều thư đồng thời.

Cuối cùng, nhóm đã cải thiện các thông báo lỗi hiển thị trên các node của người ký khi đăng ký không thành công do cần xoay các khóa KES và vá một sự cố bảo mật trong thư viện OpenSSL.

QUẢN TRỊ 

Nếu bạn chưa có cơ hội xem lại các bản cập nhật cho CIP-1694, Input Output Global (IOG) khuyến khích bạn nên làm như vậy! Bạn có thể đóng góp trực tiếp cho GitHub và tiếp tục cuộc trò chuyện trên các kênh cộng đồng khác nhau.

Sau hội thảo CIP-1694 thành công ở Colorado, IOG đã mời tất cả các thành viên cộng đồng tham gia cuộc trò chuyện Zoom vào ngày 30 tháng 3. Sự kiện này mang đến cho những người tham dự cơ hội xem lại hội thảo, tìm hiểu thêm về CIP-1694 và thảo luận về các bước tiếp theo sắp tới đối với kỷ nguyên của Voltaire.

Ngày 2023-03-24

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần trước, nhóm mạng đã phát hành node v.1.35.6, đưa mạng P2P động vào mạng chính. P2P động cho phép các relay SPO tự động kết nối với nhau, thay thế quy trình cấu hình thủ công hiện tại. Xem bài đăng trên blog này để biết thêm chi tiết.

Nhóm sổ cái đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai kỷ nguyên Conway bằng cách mở rộng API sổ cái và bao gồm nhiều tính năng quản trị. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu đặc điểm kỹ thuật và triển khai Haskell, tiếp tục tích hợp các gói sổ cái vào node cardano và giải quyết tồn đọng kỹ thuật.

Nhóm đồng thuận tiếp tục làm việc về tái cấu trúc nguyên mẫu UTXO-HD cũng như thiết kế và thử nghiệm Genesis. Họ cũng trích xuất gói fs-sim, gói cung cấp lớp trừu tượng hệ thống tệp có thể được sử dụng để thử nghiệm và mô phỏng. Điều này làm cho cơ sở mã đồng thuận nhỏ hơn trong khi cung cấp một gói mà cộng đồng có thể sử dụng lại và đóng góp. 

Cuối cùng, họ đã khắc phục lỗi kiểm tra thuộc tính liên quan đến trình vòng lặp và tiếp tục làm việc để cải tiến bộ nhớ và VRF.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc trên các cải tiến màn hình bắt đầu của ứng dụng để hiển thị tiến trình đồng bộ hóa chính xác hơn với các số thập phân. 

Công việc đang tiếp tục diễn ra với ví Lace dành cho máy tính để bản. Nhóm đã cải thiện điều hướng trình duyệt và logic ngăn giao dịch của Trình kết nối DApp, đồng thời khắc phục các sự cố giao diện người dùng nhỏ để cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. 

Cuối cùng, họ đã hoàn thiện và triển khai một cơ chế giới thiệu đơn giản cho tính năng node cục bộ.

Nhóm Adrestia đã làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng làm việc để giải nén thư viện cân bằng giao dịch và thực hiện một số tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ. 

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc để tối ưu hóa hiệu suất của các dịch vụ cardano trong cardano-js-sdk.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Marlowe đã sửa lỗi bao gồm địa chỉ cổ phần trong địa chỉ Marlowe, xóa báo cáo theo dõi khỏi trình xác thực Marlowe và đánh giá các tùy chọn để ngăn sự hợp lệ kép. Nhóm cũng đã đánh giá các điều kiện khác nhau trong trình xác thực ngữ nghĩa Marlowe: thêm kiểm tra tính tích cực của các tài khoản cho trạng thái đầu ra, bảo vệ chống lại các tài khoản trùng lặp, bảo vệ số dư sau điều kiện và bảo vệ chống lại các khoản tiền gửi âm trong trình xác thực. Họ cũng ghi lại lý do căn bản cho phép nhiều đầu ra vào một địa chỉ, Eq phiên bản cố định cho, bổ sung các bài kiểm tra thông số kỹ thuật ReduceWarning  còn thiếuđối với ngữ nghĩa của trình xác thực và giải quyết các vấn đề nhỏ liên quan đến trình xác nhận và thông số kỹ thuật của nó.

Cuối cùng, họ đã triển khai chế độ xem chi tiết giao dịch cho Marlowe Explorer, hiển thị số tiền ADA theo cách dễ đọc hơn và triển khai chỉ mục được phân trang cho tất cả các hợp đồng Marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra tiếp tục làm việc về khả năng tương thích của mạng chính hydra-node, thêm bộ thử nghiệm vàng cho tập lệnh Hydra Plutus và một số phát hiện cấu hình sai của node hydra, thiết lập giới hạn mạng chính là 100 ADA cho mỗi lần xác nhận (hiện tại) và giải quyết các nhiệm vụ nhỏ hơn trong giai đoạn chuẩn bị cho bản phát hành beta của mainnet. 

Nhóm Mithril tiếp tục thực hiện việc di chuyển các cửa hàng tổng hợp sang một thiết kế quan hệ và hoàn thành việc điều chỉnh và di chuyển kho lưu trữ nhóm cổ phần. Họ cũng đã làm việc để tái cấu trúc trình ký đa năng để cho phép ký nhiều thư đồng thời. Ngoài ra, họ đã hoàn thành việc triển khai xử lý tự động chuyển đổi phiên bản API khi chuyển đổi kỷ nguyên.

Cuối cùng, nhóm đã hoàn thành thành công các thử nghiệm để tạo chứng chỉ và ảnh chụp nhanh trên mạng chạy trên mạng chính Cardano và khắc phục các sự cố liên quan đến bế tắc trên các kết nối SQLite. 

QUẢN TRỊ 

Nếu bạn chưa có cơ hội xem lại các bản cập nhật cho CIP-1694, IOG khuyến khích bạn nên làm như vậy! Bạn có thể đóng góp trực tiếp cho GitHub và tiếp tục cuộc trò chuyện trên các kênh cộng đồng khác nhau.

Tiếp nối hội thảo CIP-1694 trước đó ở Colorado, IOG muốn mời tất cả các thành viên cộng đồng tham gia cuộc trò chuyện Zoom vào ngày 30 tháng 3. Đây sẽ là cơ hội để người tham dự tóm tắt lại hội thảo, nghe thêm về CIP-1694, cũng như thảo luận về các cuộc hội thảo trong tương lai và các bước tiếp theo hướng tới kỷ nguyên của Voltaire. Trả lời tại đây nếu bạn muốn tham gia. 

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm đã giới thiệu một đề xuất lặp lại cho giai đoạn đánh giá cộng đồng sắp có trong Fund10. Bạn có thể xem lại phân đoạn từ Town Hall ở đây. Sẽ có thêm thông tin được chia sẻ trong những tuần tới, hãy nhớ theo dõi và đăng ký tham dự phiên Town Hall sắp tới.

Ngoài ra, Sự kiện bình chọn đặc biệt được giới thiệu trong phân đoạn 360 độ của tuần này sẽ sớm ra mắt. Thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố, nhưng bạn có thể đăng ký thông qua đăng ký người ủy thác thông thường trong Catalyst để tham gia vào sự kiện bỏ phiếu sắp tới.

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ đang diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần. Kiểm tra nó ra ở đây.

Ngày 2023-03-17

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện node, sổ cái và mạng.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Công việc đang tiếp tục diễn ra với việc phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã cải thiện khả năng xử lý lỗi của các hoạt động CIP-30 DApps, khắc phục sự cố khi ký giao dịch CIP-30 bằng ví phần cứng và thêm màn hình giới thiệu thân thiện cho người dùng muốn sử dụng node cục bộ để gửi giao dịch.

Nhóm Adrestia đã làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng làm việc để giải nén thư viện cân bằng giao dịch và thực hiện một số tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

Nhóm hiện đang làm việc để tối ưu hóa hiệu suất của các dịch vụ cardano trong cardano-js-sdk.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để phát triển Marconi MVP. Họ đã tạo một kho lưu trữ dành riêng cho nó, đồng thời đánh giá và triển khai các thông báo Marconi. Họ cũng đã thêm các tối ưu hóa hiệu suất thử nghiệm cho thử nghiệm đầu cuối của cardano-api và Plutus, đồng thời đánh giá nhu cầu xây dựng trình giả lập độc lập không yêu cầu đơn nguyên hợp đồng. 

Công việc đang diễn ra trên trình gỡ lỗi Plutus, tăng dung lượng tập lệnh và cải tiến tài liệu. 

Nhóm Marlowe đã thực hiện những cải tiến đáng kể đối với các bài kiểm tra vàng cho trình xác nhận Marlowe để làm cho chúng toàn diện hơn và khắc phục sự cố với hướng dẫn xây dựng không chính xác cho Sân chơi Marlowe. Họ cũng viết lại một định lý để hỗ trợ bảo toàn tài sản nhiều mã thông báo, giải quyết sự khác biệt với cách làm tròn phân chia giữa đặc tả của Isabelle và PureScript, đồng thời cập nhật nội dung cho các trang Bắt đầu

Cuối cùng, nhóm đã thêm hợp đồng ký quỹ vào bộ ví dụ trong thông số kỹ thuật và thiết lập cơ sở hạ tầng thử nghiệm CLI từ đầu đến cuối. 

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã giải quyết các vấn đề với việc đưa các UTXO phức tạp vào Hydra Head, chuẩn bị node Hydra để hỗ trợ mạng chính và cải tiến bộ kiểm tra tập lệnh Hydra Plutus. Ngoài ra, công việc đang diễn ra trên thông số kỹ thuật của Hydra V1, nhóm đã cải thiện thông số kỹ thuật dựa trên phản hồi của người đánh giá và tinh chỉnh ký hiệu đồ họa để tập trung vào giao dịch hơn.

Nhóm Mithril đang chạy những cột mốc cuối cùng để cung cấp phiên bản Mithril beta trên mạng chính. Các phần của người ký và người tổng hợp của hệ thống được kiểm tra kỹ lưỡng nhờ sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng SPO và việc kiểm tra bảo mật sẽ sớm được thực hiện trên các phần nhạy cảm hơn của hệ thống. 

Nhóm đã phát hành bản cập nhật 2310.0 mới kích hoạt cơ chế chuyển đổi kỷ nguyên. Họ cũng bắt đầu triển khai việc di chuyển các cửa hàng tổng hợp sang một thiết kế quan hệ với sự điều chỉnh đầu tiên của cửa hàng nhóm cổ phần. Ngoài ra, họ đã làm việc để tự động xử lý phiên bản API mạng từ thông số Open API, tối ưu hóa tính toán phân phối cổ phần hiện chỉ xảy ra một lần mỗi kỷ nguyên và cũng nâng cao quy trình làm việc đa nền tảng của máy khách để kiểm tra hình ảnh Docker.

Nhóm hiện đang tìm kiếm thêm phản hồi và thử nghiệm từ góc độ khách hàng.

Nếu bạn đã quen với việc quay vòng các node Cardano trên môi trường thử nghiệm xem trước (preview) và tiền sản xuất (pre-production) và muốn giảm đáng kể thời gian đồng bộ hóa, thì bạn có thể hưởng lợi từ việc sử dụng Máy khách Mithril để tải xuống ảnh chụp nhanh được chứng nhận của node DB:

  • Máy khách có sẵn cho Linux, OS X, Windows và dưới dạng hình ảnh Docker
  • Tài liệu có sẵn trên trang web Mithril
  • Chia sẻ phản hồi của bạn trong các cuộc thảo luận trên Discord hoặc GitHub

QUẢN TRỊ 

Việc xuất bản CIP-1694, mô tả hệ thống quản trị on-chain trong tương lai của Cardano, đã được đón nhận với sự mong đợi và phấn khích. Vào tháng 2 năm 2023, IOG, Cardano Foundation và Emurgo đã tổ chức một hội thảo cộng đồng tại văn phòng của IOG ở Longmont, Colorado. Hội thảo đã khơi dậy sự tham gia sâu sắc và thu thập thông tin chi tiết, thu thập thông tin đầu vào từ nhiều sở thích và kinh nghiệm của cộng đồng.  

Tuần này, một bản cập nhật lớn cho CIP-1694 đã được đẩy lên GitHub. CIP-1694 tiếp tục khơi dậy các cuộc trò chuyện và suy nghĩ trong cộng đồng và chúng tôi khuyến khích bạn tham gia và nhận xét trực tiếp trong GitHub.

Ngày 2023-03-10

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã tập trung vào CIP-1694 để thực hiện một bản cập nhật lớn cho kỷ nguyên Conway nhằm đảm bảo rằng việc triển khai tuân theo đặc điểm kỹ thuật cho logic phê chuẩn và ban hành. Họ cũng tích hợp các bản cập nhật sổ cái vào sự đồng thuận và node, đồng thời làm việc trong quá trình thử nghiệm cơ sở hạ tầng Conway. 

Nhóm mạng tập trung vào sửa lỗi, triển khai Eclipse Evasion, cải tiến thử nghiệm mô phỏng và các tiện ích mở rộng giao thức nhỏ. Họ cũng đã xuất bản ouroboros-network-0.4.0.1 và ouroboros-network-protocols-0.3.0.0 thành CHaP và sửa một lỗi trong node cardano (không thể định cấu hình giới hạn kết nối gửi đến). 

Cuối cùng, họ đã triển khai xác thực chặt chẽ hơn tên DNS, địa chỉ IP và cổng trên cardano-cli để ngăn các lỗi phổ biến on-chain khi đăng ký nhóm cổ phần.

Nhóm đồng thuận tiếp tục làm việc để tái cấu trúc và cải thiện nguyên mẫu UTXO-HD, đồng thời giới thiệu các cải tiến cho các gói lmdb-related. Đặc biệt, họ đã xác định một cơ hội để đạt được hiệu suất bằng cách xử lý các ổ khóa một cách tối ưu hơn.

Về phía Genesis, nhóm đã phác thảo một biện pháp giảm thiểu sự cố mà PNSol và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra. Họ cũng đưa ra lộ trình thử nghiệm các nguyên mẫu Genesis và làm phong phú thêm các thử nghiệm hiện có.

Nhóm cũng giải quyết các vấn đề kỹ thuật, thực hiện một số cải tiến nhỏ và tạo điểm chuẩn vi mô cấp thành phần để thêm giao dịch vào mempool. Kết quả của các điểm chuẩn này sẽ được công bố trên trang web đồng thuận của chúng tôi.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành việc di chuyển tài liệu đồng thuận sang kho lưu trữ đồng thuận ouroboros, phát hành ouroboros-đồng thuận 0.3.0.0 và giảm thời gian các hành động GitHub thực hiện trong mạng ouroboros.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã hoàn thành việc triển khai hỗ trợ cho Ledger v.6.0.3 và hiện đang lên kế hoạch kiểm tra hồi quy cho tuần tới.

Công việc đang tiếp tục diễn ra với việc phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã thêm hỗ trợ tài sản thế chấp cho việc triển khai CIP-30 của trình duyệt DApp và thời gian chờ gia hạn để tắt quy trình node cardano trước khi đóng máy tính để bàn Lace. Cuối cùng, họ đã giải quyết vấn đề không tương thích với một số thành phần giao diện người dùng được chia sẻ với tiện ích mở rộng trình duyệt Lace.

Nhóm Lace đang bận rộn sửa lỗi và thêm các tính năng mới trước khi phát hành tiện ích mở rộng trình duyệt trên mạng chính. Bản phát hành v.0.6.0 mới mang đến triển khai CIP-30 cho Lace, cho phép dùng thử trình kết nối DApp và tương tác với Cardano DApps. Nhóm cũng đã sửa một số lỗi với hỗ trợ ví phần cứng Ledger để kết nối Ledger với trình kết nối DApp. Việc chuyển đổi giữa mạng xem trước và mạng tiền sản xuất cũng đã sẵn sàng. Nhận tiện ích mở rộng Ren tại ren.io ngay hôm nay và theo dõi các bản cập nhật!

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với trình gỡ lỗi Plutus, tăng dung lượng tập lệnh, cải tiến tài liệu và phát triển Marconi. 

Nhóm Marlowe đã giải quyết vấn đề cạn kiệt tài nguyên trong đồng bộ hóa chuỗi-marlowe. Họ cũng cập nhật nhiều thành phần để sử dụng giao thức Marlowe Runtime:  marlowe-appsmarlowe-integrationmarlowe-web-server và Marlowe CLI. Nhóm đã triển khai máy chủ proxy Runtimes, thêm bốn điểm cuối để rút tiền vào API REST và viết lại truy vấn rút tiền để chấp nhận một bộ tiền tệ vai trò tùy chọn để lọc kết quả theo các tham số khác nhau. Nhóm đã cải thiện và tự động hóa các thử nghiệm từ đầu đến cuối khác nhau, đánh giá các tùy chọn để thay thế bản đồ liên kết Plutus trong trình xác thực và thêm hỗ trợ cho Merkleization của các hợp đồng Marlowe được tạo từ các điều khoản hợp đồng ACTUS.

Cuối cùng, họ đã khắc phục sự khác biệt khi làm tròn phân chia giữa đặc tả của Isabelle và PureScript.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã phát hành phiên bản node hydra 0.9.0, bao gồm hành vi được chỉ định đầy đủ của các tập lệnh on-chain và logic phần đầu ngoài chuỗi, giảm chi phí mở hoặc đóng phần đầu, ngữ nghĩa thời hạn cuộc thi có thể mở rộng, v.v. Xem ghi chú phát hành để biết chi tiết.

Họ cũng đã xuất bản báo cáo tháng 2 phản ánh sự phát triển của dự án Hydra và các kế hoạch tiếp theo. Nhóm hiện đang lên kế hoạch mở rộng các cuộc họp đánh giá với nhiều đối tượng hơn bằng cách mời nhiều người tham gia hơn thông qua kênh Hydra #announcements Discord mới. Hãy theo dõi để cập nhật!

Nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai cơ chế kích hoạt kỷ nguyên trong môi trường thử nghiệm xem trước cũng như chuẩn bị quy trình nâng cấp cho các SPO. Họ đang tích cực làm việc để triển khai cơ chế này trên pre-release-previewrelease-preprod các mạng nơi người ký do SPO điều hành. Nhóm cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc việc xử lý các lỗi nghiêm trọng trong máy trạng thái người ký và trình tổng hợp. Ngoài ra, họ tiếp tục triển khai mạng thử nghiệm mới chạy trên mạng chính Cardano và tính toán phân phối cổ phần bằng lệnh Cardano CLI chưa được phát hành đã được tối ưu hóa.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành việc thiết kế chứng nhận các loại dữ liệu chung bằng mạng Mithril và bắt đầu triển khai giai đoạn đầu tiên.

Ngày 2023-03-03

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện sổ cái, sự đồng thuận và kết nối mạng. 

Nhóm đo điểm chuẩn đã hoàn thiện các lần chạy và phân tích điểm chuẩn cho các nguyên mẫu SECP mới và cho bản phát hành node v.1.35.6 sắp tới. Nhóm cũng đã thực hiện các lần đo điểm chuẩn đầu tiên cho UTXO-HD và hiện đang tinh chỉnh thiết lập. Để cải thiện khả năng truy cập, họ đã thêm các khả năng nội quan vào hệ thống theo dõi mới. Nhiều công việc đang được tiến hành để cải thiện cơ sở hạ tầng và công cụ.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc để thêm hỗ trợ cho Ledger v.6.0.3.

Công việc đang tiếp tục diễn ra với sự phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm tiếp tục hoàn thiện trình duyệt DApp, theo sau phiên bản mới nhất v.0.2.0 của CIP-30 và thêm một biểu ngữ để hiển thị các trạng thái node Cardano khác nhau. Họ cũng giảm mức tiêu thụ bộ nhớ của ứng dụng, sắp xếp lại cấu trúc của tệp dịch và đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng CI. 

Nhóm Adrestia vẫn đang làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng đang làm việc để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

Cuối cùng, nhóm đang chuẩn bị cardano-js-sdk để phát hành chính thức.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục cải thiện trình gỡ lỗi Plutus và làm việc để tăng dung lượng tập lệnh bằng cách thêm sumsproducts, đồng thời kết hợp tối ưu hóa Plutonomy. Nhóm công cụ Plutus đã làm việc để xây dựng các trình lập chỉ mục cho nhóm sidechains bằng Marconi. Ngoài ra, họ đã làm việc để giảm tồn đọng vấn đề kỹ thuật bằng cách cung cấp hỗ trợ cho cardano-api trong trình giả lập.

Tuần này, nhóm Marlowe đã sửa lỗi truyền tải của các bên để trích xuất vai trò và khóa công khai cũng như một số bản ghi nội dung không chính xác cho trình lập chỉ mục chuỗi-marlowe. Họ cũng xử lý khối ranh giới kỷ nguyên trong các thử nghiệm bộ chỉ mục chuỗi, đảm bảo rằng việc lựa chọn token tuân theo các quy tắc tài sản thế chấp và xác định chiến lược mở rộng quy mô Marlowe Runtime. Nhóm đã làm việc để tạo bản nháp đầu tiên của Bộ công cụ dành cho người mới bắt đầu Marlowe cho demeter.run, thêm các bài kiểm tra đơn vị cho buildApplyInputConstraintsV1 và thực hiện một số sửa đổi bảng trong Marlowe Explorer.

Cuối cùng, họ đã giới thiệu báo cáo lỗi cơ bản cho API REST và so sánh db cố định cho địa chỉ Shelley bất hợp pháp.    

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tiếp tục thu hẹp các lỗ hổng khác nhau và điều chỉnh việc triển khai logic giao thức Hydra Head với thông số kỹ thuật. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai chính sách khai thác, làm rõ xác thực tin nhắn với các nhà nghiên cứu và lên kế hoạch cho công việc tiếp theo để tương thích với mạng chính

Cuối cùng, nhóm đã tiến hành kiểm toán nội bộ và xuất bản một số hướng dẫn kiểm toán để nhận được sự đóng góp của cộng đồng.

Nhóm Mithril đã làm việc để triển khai cơ chế kích hoạt kỷ nguyên cho các mạng thử nghiệm của họ và chuẩn bị quy trình nâng cấp để triển khai trên các node người ký do SPO điều hành. Họ cũng tái cấu trúc các máy trạng thái của các node tổng hợp và người ký để chúng có thể xử lý tốt hơn các lỗi nghiêm trọng, dẫn đến sự rối loạn của node, từ các lỗi có thể phục hồi. Ngoài ra, nhóm đã bắt đầu làm việc với thiết kế cho phép mạng Mithril chứng nhận các loại dữ liệu chung với nỗ lực tùy chỉnh tối thiểu và chỉ các bản cập nhật mềm.

Cuối cùng, họ bắt đầu làm việc trên mạng thử nghiệm chạy mạng mainnet Cardano và sửa một lỗi khiến Docker image của máy khách gặp sự cố khi khởi động.

Tháng 02.2023

Ngày 2023-02-24

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm mạng đã khắc phục một số sự cố trong mã ngang hàng (P2P). Họ cũng đã hoàn thành giai đoạn thiết kế trốn tránh Eclipse, điều cần thiết cho chức năng giao thức Ouroboros Genesis và bắt đầu triển khai nó. 

Cuối cùng, nhóm đã phát hành một bộ gói mạng được cập nhật để tích hợp với nhánh chính node cardano.

Nhóm sổ cái đã tích hợp nhiều thay đổi với kho lưu trữ cardano-base và mạng ouroboros. Điều này liên quan đến các thay đổi đối với các thư viện tuần tự hóa sổ cái để hỗ trợ lập phiên bản phù hợp và hỗ trợ kỷ nguyên sổ cái Conway, cho phép trạng thái sổ cái chuyển đổi sang một hệ thống quản trị mới. Ngoài ra, nhóm tiếp tục giải quyết nợ kỹ thuật, cải thiện cơ sở hạ tầng thử nghiệm và tài liệu, đồng thời chỉ định chính thức CIP-1694.

Nhóm đồng thuận đã phân tích kết quả từ điểm chuẩn cấp hệ thống cho UTXO HD, kết quả này cho thấy hiệu suất hồi quy đáng kể. Phân tích cho thấy tần suất chụp nhanh sổ cái quá cao, vì vậy nhóm đã yêu cầu kiểm tra điểm chuẩn khác dựa trên chính sách chụp nhanh thực tế hơn. Họ cũng tiếp tục cải tiến nguyên mẫu và phát hành các gói liên quan đến UTXO HD.

Công việc phát triển Genesis đang được tiến hành – nhóm đã thảo luận về thiết kế hiện tại với các nhà nghiên cứu và tiếp tục làm việc trong quá trình thử nghiệm và đo điểm chuẩn của các nguyên mẫu Genesis khác nhau.

Nhóm cũng đã khắc phục lỗi kiểm tra liên quan đến trình vòng lặp, dẫn đến cải tiến tài liệu, khung cập nhật để viết kiểm tra đơn vị và hồi quy cũng như khả năng gỡ lỗi các ví dụ về bộ đếm QuickCheck.

Cuối cùng, họ đã phát hành ouroboros-consensus v.0.2.0.0 và ouroboros-consensus-cardano 0.3.0.0 cho CHaP.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc với các bản cập nhật gói LedgerJS để đảm bảo hỗ trợ hiệu quả cho ví phần cứng.

Công việc tiếp tục với sự phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm tiếp tục cải thiện các tính năng giao diện người dùng của node cục bộ (chẳng hạn như khả năng xem trạng thái node bằng cách di chuột qua một biểu tượng trong menu chính) và hoàn thành bằng chứng về khái niệm cho 'ví tự động kết nối' trong trình kết nối DApp. Họ cũng cải thiện giao diện người dùng và UX của ứng dụng và giải quyết các vấn đề khác nhau trong kho lưu trữ phát triển.

Nền tảng ví ánh sáng Lace sẽ sớm được cập nhật trong giai đoạn tiền sản xuất, bao gồm các tính năng mới để thử nghiệm trước khi ra mắt mạng chính. Khám phá thêm trên trang web.

Nhóm Adrestia vẫn đang làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng đang làm việc để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và cả việc tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

Cuối cùng, nhóm đang chuẩn bị cardano-js-sdk để phát hành sản xuất.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để phát triển trình gỡ lỗi Plutus và tăng dung lượng tập lệnh. Họ cũng tiếp tục xây dựng các bộ chỉ mục cho Marconi, giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật hơn và cải thiện tài liệu.

Tuần này, nhóm Marlowe đã chạy một số bản sửa lỗi và kiểm tra đơn vị để tính toán khoảng thời gian hết hiệu lực, cải thiện tên chương trình và tùy chọn dòng lệnh, đồng thời triển khai chỉ mục một phần ban đầu của hợp đồng Marlowe trong Marlowe Explorer. Họ cũng đã thêm các thử nghiệm tích hợp và dựa trên thuộc tính vào giao thức, khắc phục một số sự cố đồng bộ hóa Marlowe và thêm các thử nghiệm truy vấn mới. 

Cuối cùng, họ đã tạo phiên bản một phần cơ bản của thư viện máy khách marlowe-runtime-ts, thêm giao diện người dùng để nhập các điều khoản hợp đồng Actus và tách lõi Actus khỏi marlowe-cardano. 

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã hoàn thành công việc theo một cách khác để giải quyết các tranh chấp. Điều này cho phép đặt ra các thời hạn, giúp việc lựa chọn kỳ tranh chấp dễ dàng hơn tùy thuộc vào mạng mà người đứng đầu chạy trên đó. Họ cũng đã thêm một thử nghiệm chấp nhận quan trọng và hoàn thành việc tái cấu trúc bên trong logic giao thức, giúp những thay đổi trong tương lai dễ thực hiện hơn.

Nhóm Mithril đã làm việc để hoàn thành việc triển khai các bản cập nhật phần cứng liền mạch cho mạng của họ với hành vi chuyển đổi kỷ nguyên mà họ đã thiết kế. Họ cũng đã tạo một lệnh chuyên dụng trên CLI của các node cho phép tạo và ký tải trọng của điểm đánh dấu kỷ nguyên để lưu trữ on-chain Cardano, cũng như tạo các trường hợp động cho các thử nghiệm đầu cuối mà họ chạy trên CI. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thành việc triển khai giám sát tốc độ triển khai của các phiên bản node người ký, điều này sẽ giúp họ biết khi nào một công tắc kỷ nguyên sẵn sàng được kích hoạt.

Cuối cùng, họ bắt đầu thiết kế chứng nhận cho các loại dữ liệu chung trong chuỗi chứng chỉ Mithril.

Ngày 2023-02-17

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, bản nâng cấp Valentine (SECP) đã hoạt động trên mạng chính CardanoHỗ trợ riêng cho SECP hiện thúc đẩy khả năng tương tác giữa các chuỗi và đảm bảo mức độ bảo mật cao nhất cho sự phát triển DApp. 

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thay đổi cách hiển thị quỹ Catalyst tiếp theo và khắc phục một sự cố nhỏ trên màn hình tiến độ.

Công việc phát triển ví Lace cho máy tính để bàn vẫn đang được tiếp tục. Nhóm đã làm việc để cải thiện cách bố cục chính hiển thị các DApp được nhúng, đạt được tiến bộ trong quản lý node cục bộ và điều chỉnh một số thử nghiệm đầu cuối bị hỏng cho cơ sở mã mới. 

Cuối cùng, họ đã khắc phục một số vấn đề về ví phần cứng và các vấn đề về phần đệm/lề CSS với màn hình DApp trong ứng dụng dành cho máy tính để bàn. 

Vào ngày 14 tháng 2 năm 2023, nhóm Lace đã tổ chức một Không gian Twitter để thảo luận về thông tin mới nhất trên nền tảng Lace với Charles Hoskinson, Alex Apeldoorn, Ben O'Hanlon, Mathieu Henrijean và các thành viên quan trọng khác trong cộng đồng. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, bạn có thể phát đoạn ghi âm tại đây.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano. Họ cũng đã làm việc để trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và hiện đang làm việc để tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

Cuối cùng, nhóm đang chuẩn bị cardano-js-sdk để phát hành sản xuất.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để phát triển trình gỡ lỗi Plutus, tăng dung lượng tập lệnh và tài liệu. Họ cũng tiếp tục xây dựng các công cụ lập chỉ mục cho Marconi và giải quyết nợ kỹ thuật. 

Tuần này, nhóm Marlowe đã ngừng sử dụng Marlowe Lambda, sửa chỉ mục tài sản thế chấp trong txout bảng đồng bộ hóa chuỗi và cập nhật các ứng dụng marlowe để sử dụng giao thức Runtimes. Họ cũng ghi lại chiến lược thử nghiệm căng thẳng trong Marlowe Runtime hiện có, các lệnh cập nhật được in trong marlowe-cli --help, triển khai các truy vấn GetTransactions và GetContractState cũng như các kịch bản Runtimes tự động. 

Cuối cùng, họ đã thêm hỗ trợ để tìm nạp trạng thái Marlowe từ Marlowe Runtime, cho phép xây dựng hợp đồng với đầu vào Oracle.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã hoàn thiện công việc trên một số lỗ hổng để điều chỉnh việc triển khai tập lệnh Hydra cho phù hợp với thông số kỹ thuật, điều này cũng giúp cải thiện kích thước và chi phí tập lệnh. Họ cũng đã phân tích độ phức tạp tiệm cận của collectfanout các giao dịch cũng như mối quan hệ của chúng, đánh giá chuỗi công cụ định hình plutus-tx và chuẩn bị cho những cải tiến hơn nữa về hiệu suất on-chain của Hydra. 

Cuối cùng, nhóm đã tổ chức các cuộc thảo luận với các nhà nghiên cứu và kiểm toán viên nội bộ, đồng thời lên kế hoạch cho các bước tiếp theo để bảo mật giao thức Hydra Head bằng chính sách đúc 'đầy đủ'. 

Nhóm Mithril đã phát hành bản 2306.0 mới thực hiện các bản sửa lỗi và cập nhật nhỏ, đồng thời hoàn thành việc kết nối trình đọc đánh dấu kích hoạt kỷ nguyên vào các node người ký và người tổng hợp. Họ cũng đã thiết kế một cửa hàng sự kiện trong bộ tổng hợp và bắt đầu triển khai nó như một giải pháp giám sát để cung cấp số liệu về tỷ lệ triển khai của các phiên bản trên các node người ký trước khi kích hoạt chuyển đổi kỷ nguyên.

Cuối cùng, họ đã hoàn thiện thiết kế mới của kho lưu trữ quan hệ của trình tổng hợp và sửa một lỗi khiến một số người ký không thể ký trong một kỷ nguyên nếu họ bỏ lỡ slot đăng ký cho kỷ nguyên tiếp theo.

Ngày 2023-02-10

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các đội IOG cùng với CF và Emurgo tiếp tục chuẩn bị cho đợt nâng cấp Valentine (SECP) sắp tới. Đề xuất cập nhật SECP để nâng cấp môi trường tiền sản xuất Cardano và mạng chính đã được gửi trong tuần này. Bản nâng cấp sẽ có hiệu lực trong giai đoạn tiền sản xuất (pre-production) vào Thứ Bảy, ngày 11 tháng 2 năm 2023 lúc 00:00 UTC và sẽ khả dụng trên mạng chính vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 lúc 21:44:00 UTC.

Tuần này, các nhóm cũng đã phát hành GraphQL v.8.0.0, tương thích với các phiên bản node 1.35.4 và 1.35.5. Để biết tiến trình mới nhất, hãy theo dõi trang sẵn sàng nâng cấp này và xem ma trận tương thích để luôn cập nhật các bản phát hành mới nhất.

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã nỗ lực tích hợp, dọn dẹp và gỡ lỗi một số vấn đề về lập số sê-ri, đồng thời thêm các thử nghiệm. Họ cũng tiếp tục làm việc với các dự án lớn đang diễn ra và phát hành CIP để biến sổ cái thành danh mục CIP đã đăng ký.

Nhóm đồng thuận tiếp tục tái cấu trúc nguyên mẫu UTXO-HD và tạo một kho lưu trữ mới chứa các gói chống khác biệt được sử dụng trong nguyên mẫu. Công việc đang diễn ra trong quá trình phát triển Genesis. Nhóm đang chuẩn bị cho cuộc họp với các nhà nghiên cứu để kiểm tra thiết kế triển khai và tiếp tục làm việc với các thử nghiệm và đơn giản hóa cơ bản. Cuối cùng, họ đã giới thiệu hai công cụ mới, một để kết xuất các khối được mã hóa CBOR thành JSON và một công cụ khác để phục vụ cơ sở dữ liệu bất biến cục bộ.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Họ đã chạy nhiều thử nghiệm tự động hơn, theo dõi phân tích Matomo tích hợp và làm việc dựa trên phản ánh trạng thái node cardano trong giao diện người dùng. Họ cũng tái cấu trúc cơ sở mã để các tệp mã nguồn được phân chia theo tính năng và tách các tệp dịch khỏi thư mục trình duyệt Lace. Nhóm đã làm việc với nhóm DevX để tạo một trình cài đặt máy tính để bàn Lace duy nhất có khả năng kết nối với tất cả các mạng có sẵn (mạng chính/tiền sản xuất/bản xem trước). 

Cuối cùng, họ đã đánh bóng trình duyệt DApp bên trong bằng cách thêm các kiểu và chi tiết từ nhóm UI/UX.

Nhóm Adrestia đã phát hành Cardano GraphQL v.8.0.0 và tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để đưa vào sản xuất. Họ cũng đang làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano và tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với trình gỡ lỗi Plutus, tăng dung lượng tập lệnh và tài liệu tích hợp mã nguồn. Công việc cũng đang được tiến hành để xây dựng các bộ chỉ mục và giải quyết nợ kỹ thuật. 

Tuần này, nhóm Marlowe đã cải thiện hàm hash dữ liệu trong chỉ mục chuỗi và làm việc trên chế độ xem hợp đồng và dự án Marlowe Explorer. Họ cũng chạy một số bài kiểm tra đơn vị cho các giao dịch Marlowe, tái cấu trúc các chức năng tạo trang web phổ biến và thực hiện các bài kiểm tra thông số kỹ thuật có thể tái tạo được. 

Cuối cùng, nhóm đã thiết lập cơ sở hạ tầng để thử nghiệm API web, API truy vấn được phân trang để tải tiêu đề hợp đồng và thêm giao thức MarloweHeaderSync vào đồng bộ hóa marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã hoàn thành công việc trên thông số kỹ thuật của Hydra V1 bằng cách cập nhật biểu đồ và thêm một phần về rollbacks. Họ còn có kế hoạch làm cho đặc điểm kỹ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn và trở thành một tiêu chuẩn mở. Nhóm cũng đã cải thiện công cụ hydra-cluster để khởi chạy môi trường hộp cát --devnet cục bộ và tiếp tục điều chỉnh các tập lệnh hydra-plutus cho phù hợp với thông số kỹ thuật bằng cách chạy nhiều kiểm tra closecontest giao dịch hơn.

Nhóm Mithril đã làm việc trên thiết kế quan hệ mới của cửa hàng tổng hợp, thiết kế này sẽ được sử dụng với việc triển khai giám sát triển khai phiên bản cho các node người ký. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai đặc điểm người đọc kỷ nguyên hỗ trợ hành vi chuyển đổi kỷ nguyên. Nhóm đã hoàn thiện việc phát triển bộ điều hợp đầu đọc kỷ nguyên truy xuất các dấu kích hoạt kỷ nguyên từ các giao dịch on-chain Cardano.

Cuối cùng, họ đã tạo các node SPO mới trên mạng Mithril và nâng cấp node Cardano lên phiên bản 1.35.5 trên cơ devnet sở hạ tầng của họ.

Nhóm sidechains đã phát hành bằng chứng về khái niệm EVM sidechain testnet. Các nhà phát triển hiện có thể thử nghiệm chuyển token giữa các môi trường thử nghiệm, kết nối ví và triển khai các hợp đồng thông minh và DApps. Bạn có thể tìm tài liệu cập nhật về cách làm việc với ví dụ EVM sidechain tại đây.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã nhận được báo cáo kết thúc dự án thứ 400, đây là một cột mốc đáng kinh ngạc đối với quỹ đổi mới cấp cơ sở trong hai năm. Hãy theo dõi để biết thêm thông tin cập nhật và xem trang web Project Catalyst để biết thêm thông tin.

Ngày 2023-02-03

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các đội tiếp tục chuẩn bị cho đợt nâng cấp Valentine (SECP) sắp tới. Tuần trước, các nhóm đã phát hành một node mới v.1.35.5, tiếp theo là bản phát hành Rosetta v.2.1.0. Để biết tiến trình mới nhất, hãy theo dõi trang sẵn sàng nâng cấp này và xem ma trận tương thích để luôn cập nhật các bản phát hành mới nhất.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm và tích hợp node cardano UTXO-HD, một node lưu trữ UTXO trên đĩa thay vì RAM.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã thực hiện các cải tiến UI/UX đối với các mục nhập liên kết DApp và cũng nâng cao quy trình quản lý node cục bộ. Cuối cùng, họ đã khắc phục một số sự cố sau khi nâng cấp cardano-js-sdk mới.

Nếu bạn đang thử nghiệm Lace trong môi trường thử nghiệm tiền sản xuất, hãy lưu ý rằng chuyển đổi mạng sẽ sớm khả dụng. Tất cả người dùng sẽ được tự động chuyển sang mạng chính khi ra mắt, điều đó có nghĩa là ví của người dùng sẽ ở trên mạng chính Cardano mà không cần phải điều chỉnh! Tải xuống Lace ngay bây giờ và truy cập vào mạng chính ngay lập tức.

Nhóm Adrestia đã phát hành cardano-rosetta 2.1.0. Thành phần này hiện tương thích với phiên bản Node mới nhất (1.35.5). Họ cũng đang hoàn thiện công việc để cập nhật GraphQL lên phiên bản Node và DBSync mới nhất.

Nhóm cũng đang tiếp tục chuẩn bị để đưa cardano-js-sdk vào sản xuất.

Cuối cùng, họ đang mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano và làm việc trên quá trình tái cấu trúc DBLayer để cải thiện hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với trình gỡ lỗi Plutus, tăng dung lượng tập lệnh (với tổng và sản phẩm cũng bổ sung tính năng tối ưu hóa Plutonomy ) và tài liệu tích hợp mã nguồn. Nhóm công cụ Plutus tiếp tục xây dựng bộ lập chỉ mục cho dự án sidechains với Marconi và giải quyết một số khoản nợ kỹ thuật bằng cách hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập. 

Tuần này, nhóm Marlowe đã bổ sung khả năng xử lý lỗi tốt hơn cho CIP-30. Họ cũng đã cải thiện chỉ mục chuỗi bằng cách sửa chỉ mục đầu ra không chính xác cho đầu ra và tài sản thế chấp đa tài sản, đồng thời khắc phục sự cố khiến người mua lại chỉ mục chuỗi đôi khi bỏ qua hoặc thêm một byte. Nhóm cũng đã phân tích các lỗi giao dịch từ thử nghiệm khả năng mở rộng Marlowe Runtime, khắc phục một số sự cố với siêu dữ liệu, ghi lại bề mặt tấn công của các triển khai Marlowe và triển khai máy chủ MarloweSync cùng với tính bền bỉ của Marlowe Sync. 

Công việc đang được tiến hành để triển khai các tiêu chuẩn ACTUS. Nhóm đã cung cấp thông tin về nguyên mẫu ACTUS Labs và các loại hợp đồng ACTUS trong ứng dụng, đồng thời thêm mô phỏng các điều khoản hợp đồng ACTUS trước khi gửi hợp đồng. Họ cũng đã triển khai tính năng bỏ phiếu dài cho giao dịch, tạo các trang tài liệu có độ chính xác thấp của wireframe và thêm tùy chọn 'Chỉ báo' để hiển thị tiến trình của hợp đồng ACTUS đã triển khai.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã tổ chức một cuộc họp đánh giá hàng tháng với các bên liên quan, những người đóng góp và cộng đồng. Họ đã xuất bản một báo cáo hàng tháng cho tháng 1 năm 2023 tóm tắt những bước tiến chính và tiến độ phát triển. Nhóm cũng tiếp tục làm việc với thông số kỹ thuật của Hydra V1 kết hợp những thay đổi được đề xuất từ ​​những người đánh giá. Cuối cùng, họ bắt đầu tính toán và xuất bản thông tin tập lệnh trên mọi yêu cầu kéo và trên trang web.

Nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối 2304.1 mới cho phép triển khai cơ chế tương thích tiến/lùi để triển khai liền mạch các bản cập nhật mềm cho mạng Mithril. Trong giai đoạn đủ điều kiện của bản phân phối này, họ đã xác định và sửa lỗi ngăn một số người ký đóng góp cho đa chữ ký. Họ cũng đã bắt đầu tái cấu trúc các kho lưu trữ nội bộ của các node thành một thiết kế quan hệ.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục triển khai cơ chế chuyển đổi hành vi kỷ nguyên sẽ được sử dụng để xử lý các thay đổi vi phạm yêu cầu cập nhật đồng bộ các node người ký.

Công việc tiếp tục dựa trên bằng chứng về khái niệm EVM sidechain testnet, điều này sẽ cho phép các nhà phát triển tạo và triển khai các hợp đồng thông minh và DApp của Solidity cũng như di chuyển các token thử nghiệm giữa các môi trường. Để theo dõi, hãy tham gia kênh Discord này và đọc bài đăng trên blog gần đây này. Nhóm cũng sẽ tổ chức một hội thảo trên web về sidechains trong vài tuần nữa, vì vậy hãy chú ý đến điều đó!

Tháng 01.2023

Ngày 2023-01-27

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm Sổ cái đã hoàn thành một số nền tảng sơ bộ để chuẩn bị cho CIP-1694, khắc phục sự cố lưu trữ PDF với các thông số kỹ thuật chính thức và tiếp tục làm việc trên API sổ cái thân thiện với người dùng mới. Nhóm cũng đã hoàn thành một bằng chứng về khái niệm của các trình tạo dựa trên ràng buộc để chạy thử nghiệm thuộc tính, hy vọng sẽ thay thế các trình tạo theo dõi hiện tại. Cuối cùng, họ giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng.

Trong hai tuần qua, nhóm Đồng thuận đã hoàn thành các hoạt động thử nghiệm xung quanh nguyên mẫu UTXO-HD. Đây là một cột mốc rất quan trọng sẽ cho phép chạy các bài kiểm tra và điểm chuẩn cấp hệ thống, cũng như bắt đầu tái cấu trúc và làm sạch nguyên mẫu. Công việc phát triển Genesis đang được tiến hành; nhóm đã xây dựng một lộ trình đưa ra chỉ dẫn về công việc còn lại. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu điểm chuẩn nhảy đồng bộ chuỗi. Cuối cùng, nhóm đã tiến bộ trong việc cải thiện cách họ xử lý các khối từ tương lai và thúc đẩy việc tích hợp crypto VRF và KES mới.

Tuần trước, IOG cũng đã công bố ngày nâng cấp SECP sắp tới, điều này sẽ thúc đẩy khả năng tương tác cao hơn và phát triển DApp chuỗi chéo, an toàn. Việc nâng cấp mạng chính dự kiến ​​được đề xuất vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 lúc 21:44:51 UTC. Trên cơ sở đó, IOG đang nhắm mục tiêu cập nhật cho môi trường thử nghiệm tiền sản xuất vào ngày 11 tháng 2 năm 2023 lúc 00:00:00 UTC.

Các nhóm Mạng và Node, với sự giúp đỡ của các thành viên trong cộng đồng SPO, đã điều tra nguyên nhân gốc rễ của hành vi mạng bất thường trong tuần này, điều này đã ảnh hưởng nhanh đến một số node mạng và node chuyển tiếp vào cuối tuần. Tiến bộ tích cực đã được thực hiện. Cảm ơn tất cả cộng đồng Cardano SPO vì sự hỗ trợ của họ trong việc này.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng của họ, bao gồm tái cấu trúc, cải tiến công cụ dành cho nhà phát triển và thay đổi cấu trúc thư mục. Họ cũng đã thêm một tính năng quốc tế hóa để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn trong tương lai, cải thiện quy trình tắt node cục bộ và khắc phục một số sự cố về ví phần cứng.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để cập nhật Rosetta và GraphQL lên các phiên bản mới nhất của node và DBSync. Xem ghi chú phát hành mới nhất tại đây.

Họ cũng tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để đưa nó vào sản xuất và cuối cùng, họ hiện đang làm việc để mở rộng tính năng đa chữ ký với chức năng ủy quyền trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã lên kế hoạch cho công việc của họ trong năm lần chạy nước rút tiếp theo. Mục tiêu chính của nhóm cốt lõi Plutus là hoàn thiện MVP của trình gỡ lỗi, tăng dung lượng tập lệnh, thêm kiểm tra thuộc tính với trình tạo biểu diễn trung gian của Plutus và thêm các phương thức chính thức cho nội trang Plutus. 

Nhóm công cụ Plutus đặt mục tiêu hoàn thiện công việc trên Marconi MVP, đây là thư viện và ứng dụng theo dõi chuỗi nhẹ, có thể tùy chỉnh dành cho các nhà phát triển DApp để lập chỉ mục các phần của blockchain Cardano để truy vấn nhanh. Họ cũng sẽ tiếp tục làm việc trên tài liệu gói cardano-ledger-api và nguyên mẫu của cơ sở hạ tầng thử nghiệm Plutus.

Nhóm Marlowe đã thêm hỗ trợ bỏ phiếu dài hạn cho các hợp đồng vào API, thử nghiệm tích hợp ví CIP-30 với Nami và tạo thông số kỹ thuật thử nghiệm cho marlowe-cardano. Họ cũng đã thêm một số bài kiểm tra đơn vị, sửa lỗi, cải thiện một số cấu trúc và thêm hỗ trợ cho ứng dụng đầu vào cho Phòng thí nghiệm Actus.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra tập trung vào thông số kỹ thuật của Hydra Head V1 – phiên bản đầu tiên của nó hiện đã được hoàn thiện và đang được xem xét. Nhóm cũng đã điều chỉnh các tập lệnh on-chain để hoàn trả tiền hoạt động như được xác định trong thông số kỹ thuật và cải thiện khung kiểm tra đột biến để có nhiều quyền kiểm soát hơn khi thử nghiệm các tập lệnh Plutus.

Phần bổ sung HeadId trong API và ứng dụng khách ví dụ TUI giúp hydra-node tích hợp dễ dàng hơn và thử nghiệm đầu tiên của explorer Hydra Head cho thấy tiện ích của điều này trên môi trường thử nghiệm xem trước.

Tuần trước, các nhóm cũng đã xuất bản một bài báo về Triển khai các dự án đấu giá bằng cách sử dụng Hydra, đây là một dự án hợp tác của IOG và MLabs. Đọc bài báo được liên kết hoặc bài đăng blog tóm tắt này để biết thêm chi tiết.

Nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai cơ chế tương thích tiến/lùi của các thông báo API của họ để xử lý các bản cập nhật mềm liền mạch của mạng Mithril. Họ cũng đã hoàn thành bằng chứng về khái niệm dựa trên giao dịch trực tuyến để kích hoạt đồng bộ chuyển đổi kỷ nguyên của tất cả các node người ký để cập nhật đồng bộ và cập nhật việc thực thi phiên bản API bằng cách đánh giá khả năng tương thích bằng Semver.

Cuối cùng, nhóm bắt đầu triển khai cơ chế chuyển đổi hành vi kỷ nguyên sẽ được sử dụng để xử lý các thay đổi vi phạm yêu cầu cập nhật đồng bộ của người ký.

QUẢN TRỊ

Ngôi nhà mới của Project Catalystprojectcatalyst.io, không chỉ là một cửa sổ dẫn đến Project Catalyst mà còn là một cơ sở dữ liệu chiếu sáng tất cả các dự án được tài trợ và các thông tin cụ thể về Quỹ. Bạn có thể theo dõi tiến trình của dự án bằng các báo cáo, khoản thanh toán đã nhận và tìm hiểu thêm về các nhóm đang phân phối đằng sau hậu trường. 

Năm ngoái, một yêu cầu báo cáo dựa trên các cột mốc mới đã được đưa ra mà một nhóm lớn các dự án được tài trợ cần phải tuân theo. Điều này tạo ra sự giám sát và tính minh bạch cao hơn cho mọi dự án, đồng thời thể hiện rõ hơn công việc tuyệt vời đang được thực hiện trên Cardano. Một nhóm làm việc kiểm toán cộng đồng cũng đã được thành lập, trong đó bất kỳ ai cũng có thể tham gia và hỗ trợ giá trị mà Project Catalyst mang lại cho Cardano. Nếu bạn muốn tham gia, hãy gửi email tới địa chỉ emailcataty@iohk.io.

Ngày 2023-01-20

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã hoàn thành công việc theo dõi các kho riêng lẻ, xây dựng cơ quan giao dịch kỷ nguyên Conway mới (phù hợp với CIP-1694), giảm đáng kể một số phép tính lớn có vấn đề trên ranh giới kỷ nguyên và giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng.

Nhóm thử nghiệm hệ thống đã làm việc trên các cải tiến khung thử nghiệm và chạy một số thử nghiệm liên quan đến chức năng chuyển tiếp đơn P2P.

Các nhóm cũng đã cập nhật các thử nghiệm đồng bộ hóa node và DB Sync để xây dựng với Nix, đồng thời tập trung vào việc tích hợp các thay đổi ngược dòng và giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã chạy thử nghiệm và phát hành Daedalus v.5.2.0, bao gồm hỗ trợ cho node v.1.35.4 và ví 2022.12.14.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển của ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã thực hiện một số nhiệm vụ tái cấu trúc, bao gồm cả việc triển khai hỗ trợ nội bộ hóa. Họ đã tinh chỉnh trạng thái node cục bộ để hiển thị trong giao diện người dùng, khắc phục một số vấn đề về ví phần cứng Linux và Ledger, và cuối cùng, nâng cấp lên cardano-js-sdk v.0.7.0 mới.

Nhóm Adrestia đã phát hành Cardano Rosetta 2.0.0. Họ hiện đang làm việc để cardano-js-sdk sẵn sàng sản xuất. Thành phần này hiện đang ở giai đoạn Beta.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành và ghi lại tính năng đa chữ ký (mẫu chi tiêu) trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để tăng dung lượng tập lệnh, tối ưu hóa nội tuyến và MVP của trình gỡ lỗi Plutus. Nhóm công cụ Plutus tiếp tục xây dựng bộ lập chỉ mục Marconi và giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng bằng cách hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã triển khai một công cụ mới được sử dụng để so sánh cơ sở dữ liệu của chaineek với cardano-db-sync, cải thiện cấu hình Nix cho kho lưu trữ Marlowe và khắc phục sự cố gây ra edit-marlowe-proofs lỗi lệnh. Họ cũng đã triển khai các thử nghiệm để tạo số sê-ri khứ hồi cho tất cả các loại, sửa lỗi loại trình đổi mã gây hiểu lầm trong API Runtimes và thiết lập môi trường thử nghiệm tích hợp Marlowe. 

Cuối cùng, họ đã tạo một bảng liệt kê các hợp đồng ACTUS đang hoạt động.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã làm việc dựa trên thông số kỹ thuật của Hydra Head, cải thiện các tập lệnh hydra-plutus, cung cấp tính năng duy nhất headId cho các máy khách Hydra thông qua API, cho phép node hydra đồng bộ hóa rõ ràng từ nguồn gốc (nếu được định cấu hình) và khắc phục các sự cố xây dựng và nhật ký nhỏ hơn được báo cáo bởi người dùng mới.

Nhóm cũng đã tổ chức các phiên họp đầu tiên với Catalyst và Cardano Foundation về dự án bỏ phiếu.

Cuối cùng, hãy xem một bài đăng trên blog hồi tưởng do Matthias Benkort từ Cardano Foundation xuất bản về Hydra, tóm tắt tiến trình của các nhóm đã đạt được vào năm 2022 và kế hoạch cho năm 2023. Bạn cũng có thể tìm thấy thông báo đầy đủ hàng tháng cho tháng 12 năm 2022 trên trang web của Hydra.

Nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật mới 2302.0 kích hoạt tính năng tối ưu hóa tính toán tóm tắt ảnh chụp nhanh trên các node người ký và người tổng hợp. Họ cũng bắt đầu triển khai cơ chế tương thích tiến/lùi để xử lý các bản cập nhật mềm liền mạch của mạng Mithril mà không cần sử dụng các bản cập nhật đồng bộ khi có thể. Nhóm tiếp tục làm việc dựa trên bằng chứng về khái niệm dựa trên giao dịch on-chain để kích hoạt đồng bộ chuyển đổi kỷ nguyên của tất cả các node người ký để cập nhật đồng bộ.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành việc nâng cấp devnet, khắc phục sự cố không ổn định trong các thử nghiệm đầu cuối của CI và nâng cấp tài liệu SPO để thiết lập node người ký Mithril.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã ra mắt trang web mới - projectcatalyst.io. Đây sẽ là ngôi nhà để tìm hiểu cách tham gia, xem xét các quỹ trước đó và khám phá các dự án được tài trợ. 

Tuần trước, khái niệm về Sự kiện bỏ phiếu đặc biệt sẽ diễn ra bằng cách sử dụng công cụ Catalyst đã được đề cập. Xin nhắc lại, Sự kiện bỏ phiếu đặc biệt (SVE) là một cuộc bỏ phiếu được tổ chức ngoài các chu kỳ quỹ của Project Catalyst. Bằng cách sử dụng công cụ Catalyst, SVE đóng vai trò là phương tiện để đạt được sự đồng ý của cộng đồng đối với các quyết định không tương ứng với sự đổi mới hoặc thách thức của cộng đồng Project Catalyst.

Trong kỷ nguyên của Voltaire, SVE bổ sung cho CIP-1694 và đưa ra một lộ trình để đạt được sự đồng ý của cộng đồng đối với các quyết định quan trọng trước khi CIP-1694 hoạt động hoặc đối với các quyết định không tương ứng với hành động quản trị.

Sự kiện bỏ phiếu đặc biệt đầu tiên sẽ được giới thiệu như một phần của Fund10! Sắp có thêm thông tin chi tiết.

Ngày 2023-01-13

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm đồng thuận đã tập trung vào việc làm sạch mã code và đo điểm chuẩn cho nguyên mẫu UTXO-HD. Họ cũng đã thảo luận với nhóm sổ cái về những thay đổi có thể cần thiết cho các lần lặp lại nguyên mẫu tiếp theo. Yêu cầu kéo thêm kỷ nguyên Conway đang được xem xét để sớm được hợp nhất. Về các lỗi kỹ thuật, nhóm đã xem xét lỗi kiểm tra thuộc tính được tìm thấy trong các vòng lặp. Họ đang điều tra xem đây là lỗi trong mô hình hay trong quá trình triển khai. 

Cuối cùng, nhóm đã cải tiến tài liệu về mã kiểm thử.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm ví cardano mới và node v.1.34.5 trước khi phát hành.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển của ví Lace dành cho máy tính để bàn. Nhóm đã cải thiện UX của ứng dụng bằng cách cho phép mở đồng thời nhiều DApp. Điều này yêu cầu một số công việc để làm cho DApps không được tiêu chuẩn hóa tương thích với tiêu chuẩn CIP-30.

Họ cũng cải thiện giao diện quản lý node cục bộ, giúp có thể xem tiến trình đồng bộ hóa và đối thoại để bắt đầu hoặc dừng node. 

Cuối cùng, nhóm đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai các liên kết magic để các nguồn bên ngoài có thể mở ứng dụng từ ví Lace cho máy tính để bàn.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để cardano-js-sdk sẵn sàng sản xuất. Thành phần này hiện đang ở phiên bản beta.

Nhóm đã phát hành ví cardano tương thích với node 1.35.4 và cuối cùng, nhóm cũng đã phát hành Cardano Rosetta 2.0.0-rc.2 (phiên bản tiền phát hành) trước khi phát hành chính thành phần này.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để tăng dung lượng tập lệnh, tối ưu hóa nội tuyến và MVP của trình gỡ lỗi Plutus. Nhóm công cụ Plutus tiếp tục xây dựng bộ chỉ mục Marconi cho bản phát hành sidechains sắp tới và cũng xử lý vấn đề kỹ thuật bằng cách hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã cập nhật marlowe-lambda lên API ứng dụng marlowe mới, triển khai một nguyên mẫu oracle Marlowe đơn giản, tập trung, ngoài chuỗi và ghi lại các phương pháp hay nhất cũng như giới hạn của Marlowe. Họ cũng đã tạo một số thử nghiệm để kiểm tra lệnh selectCoins, đặc biệt là tạo giao dịch cân bằng, tăng số lượng đầu ra lên 0 hoặc 1 và thành công hay thất bại dựa trên việc có đủ tài sản thế chấp hay không. Ngoài ra, nhóm đã triển khai một ứng dụng khách cơ bản cho máy chủ web-marlowe, thiết lập một Oracle thử nghiệm dưới dạng kiểm tra trạng thái của PureScript-marlowe CI và thiết lập môi trường thử nghiệm tích hợp Cardano. 

Cuối cùng, họ đã điều tra việc bổ sung hỗ trợ Merkleization cho Marlowe Runtime và xác định cấu trúc cho các hợp đồng ACTUS trong siêu dữ liệu.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra bắt đầu nghiên cứu bằng chứng về khái niệm để bỏ phiếu cho Hydra. Công trình này là sự hợp tác giữa Catalyst của IOG, Hydra và các nhóm nghiên cứu cũng như Quỹ Cardano. Ngoài ra, họ đã sửa báo cáo đo điểm chuẩn chi phí giao dịch trên trang web Hydra Head và giảm ~30% chi phí cho các giao dịch cam kết. Thông báo đầy đủ về tháng 12 năm 2022 hiện đã được xuất bản trên trang web của Hydra.

Nhóm Mithril đã và đang thiết kế một cơ chế để xử lý các bản cập nhật liền mạch của mạng Mithril trong trường hợp phá vỡ các thay đổi yêu cầu cập nhật đồng bộ các node người ký. Họ đã triển khai bằng chứng về khái niệm dựa trên giao dịch trực tuyến để kích hoạt đồng bộ chuyển đổi phiên bản của tất cả các node người ký. Nhóm cũng đã làm việc để triển khai các giải pháp nguyên mẫu nhằm giảm thiểu việc sử dụng các thay đổi vi phạm khi có thể có các bản cập nhật mềm.

Cuối cùng, họ đã làm việc để nâng cấp devnet và khắc phục một số lỗi trong các bài kiểm tra đầu cuối của CI.

Tuần này, IOG cũng đã phát hành phiên bản đầu tiên của bộ công cụ phát triển sidechains, đi kèm với thông số kỹ thuật để xây dựng sidechains trên Cardano. Sử dụng bộ công cụ này, IO đã xây dựng một ví dụ mạng thử nghiệm sidechain EVM làm bằng chứng về khái niệm. Mạng thử nghiệm công khai sẽ được phát hành vào tháng 1 năm 2023 cho phép cộng đồng tạo hợp đồng thông minh và di chuyển token giữa các chuỗi môi trường thử nghiệm. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết này, thông số kỹ thuật của sidechain, tài liệu phát triển và tham gia Cộng đồng kỹ thuật của IOG Discord để thảo luận thêm. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã hoạt động trở lại với Town Hall đầu tiên của năm 2023. Nhóm đã công bố khái niệm về Sự kiện bỏ phiếu đặc biệt sẽ diễn ra bằng cách sử dụng công cụ Catalyst. Sự kiện bỏ phiếu đặc biệt (SVE) là một cuộc bỏ phiếu được tổ chức ngoài các chu kỳ quỹ của Project Catalyst. Bằng cách sử dụng công cụ Catalyst, SVE đóng vai trò là phương tiện để đạt được sự đồng ý của cộng đồng đối với các quyết định không tương ứng với sự đổi mới hoặc thách thức của cộng đồng Project Catalyst.  

Trong kỷ nguyên của Voltaire, SVE bổ sung cho CIP-1694 và cung cấp một lộ trình để đạt được sự đồng ý của cộng đồng đối với các quyết định quan trọng trước khi CIP-1694 hoạt động hoặc đối với các quyết định không tương ứng với hành động quản trị. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết trong những tuần tới vì vậy hãy chú ý theo dõi!

Tháng 12.2022

Ngày 2022-12-16

Pic

Các thành viên cộng đồng thân mến, xin lưu ý rằng đây là bản cập nhật phát triển cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi chúc bạn có những ngày lễ vui vẻ phía trước và sẽ phát hành thêm các bản cập nhật vào ngày 13 tháng 1 năm 2023.

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm mạng tập trung vào việc chuẩn bị bài phát biểu tại hội nghị tại OPODIS 2022 và việc xuất bản io-sim và các gói liên quan trên Hackage. Họ cũng bắt đầu xem xét các kho lưu trữ ouroboros-network, cardano-node và cardano-ledger để sẵn sàng cho mã nguồn mở. Cuối cùng, nhóm đã làm việc trên một yêu cầu kéo đề xuất các thay đổi đối với cách các phiên bản giao thức giữa node với node và node với máy trạm được tuần tự hóa trong nhật ký node cardano.

Nhóm sổ cái đã làm việc với nhóm Plutus để xây dựng gói cardano-ledger-api thân thiện với người dùng. Dự án GitHub này đang được tiến hành và nếu bạn quan tâm đến API, bạn có thể theo dõi sự phát triển của nó và tham gia các cuộc thảo luận. Nhóm cũng bắt đầu sử dụng hồ sơ quyết định kiến ​​trúc (ADR) để theo dõi các quyết định quan trọng và sẽ xem xét lại các quyết định trước đây khi đưa ra ADR cho họ. 

Logic để theo dõi các khoản tiền gửi riêng lẻ gần như đã sẵn sàng và nhóm hiện đang xem xét tính chính xác của nó để theo dõi các hoạt động tối ưu hóa hiệu suất và dọn dẹp chung. Cuối cùng, nhóm đang làm việc để loại bỏ các địa chỉ con trỏ trong giao thức Cardano phiên bản 8, xem CPS-0002 để biết thêm ngữ cảnh.

Nhóm đồng thuận đã hoàn thiện các thử nghiệm QSM cho backing store và mempool trên nhánh UTXO HD, bao gồm các khám phá quan trọng liên quan đến thử nghiệm QSM song song. Họ cũng đã làm việc với nhóm sổ cái để dự tính các sửa đổi cần thiết trong sổ cái và sự đồng thuận để phù hợp với những thay đổi trong crypto VRF và KES. 

Trình phân tích cơ sở dữ liệu hiện hỗ trợ đo điểm chuẩn của các hoạt động sổ cái, điều này sẽ cho phép xác định, gỡ lỗi và lập hồ sơ các vấn đề hiệu suất tiềm ẩn. Nhóm cũng đã soạn thảo một tài liệu xác định cách quản lý các phiên bản của các gói liên quan đến sự đồng thuận. Tài liệu cấp cao nhất của mạng ouroboros hiện có mô tả về các thành phần đồng thuận và cung cấp bản đồ siêu liên kết tới tài liệu mô-đun.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm chương trình cơ sở ví phần cứng Ledger mới và thêm nhiều chi tiết hơn vào phân tích Matomo để theo dõi số lượng người dùng ví Byron. 

Công việc đang diễn ra với sự phát triển của ví Lace phiên bản máy tính để bàn. Nhóm đã khắc phục sự cố UI/UX được tìm thấy sau khi nhập các thành phần trình duyệt Lace vào ứng dụng máy tính để bàn Lace và bắt đầu làm việc để bật liên kết sâu cho DApps và các thành phần khác có thể tự động mở lại. Họ cũng đã làm việc trên quá trình tái cấu trúc kho lưu trữ cần thiết và đã đạt được tiến bộ với việc hiển thị tiến trình đồng bộ hóa của node cục bộ.

Chương trình Beta Explorers của Lace đã thành công rực rỡ. Các nhóm rất vui mừng được thông báo rằng Lace hiện đã có sẵn để thử nghiệm công khai trên môi trường mạng Pre-Production Testnet. Được lên lịch để tôn vinh sinh nhật của người trùng tên ADA Lovelace, đây là cơ hội hoàn hảo để nhiều người trong số các bạn dùng thử Lace với token thử nghiệm, do đó không có rủi ro hoặc tổn thất thực sự và tìm hiểu về nền tảng trước khi triển khai mạng chính. Hãy truy cập lace.io ngay bây giờ để đăng ký nhận các bản cập nhật khi ra mắt mạng chính của Lace. Thêm tiện ích tiền sản xuất vào Chrome để dùng thử ngay.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để cardano-js-sdk sẵn sàng sản xuất. Cardano-js-sdk hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm. Họ cũng đã chuyển sang một CI/CD mới và hoàn thành việc cập nhật ví cardano để hỗ trợ node v.1.35.4.

Nhóm cũng đã thực hiện các bản cập nhật cuối cùng trong cardano-rosetta để chuẩn bị cho bản phát hành chính tiếp theo.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để tăng dung lượng tập lệnh và MVP của trình gỡ lỗi Plutus. Họ cũng tiếp tục xây dựng các bộ chỉ mục Marconi và giải quyết các vấn đề kỹ thuật tồn đọng.

Nhóm Marlowe đã giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng, thay đổi hợp đồng nhóm ổn định để nó không vượt quá giới hạn giao thức và cập nhật các liên kết tài liệu trên marlowe-finance.io. Họ cũng đã lên kế hoạch cho thử nghiệm khả năng mở rộng Marlowe Runtime, sửa lỗi thiếu sót trong thông số kỹ thuật của Cardano Marlowe và triển khai một số điểm cuối mới cho Marlowe Runtime. 

Cuối cùng, nhóm đã thêm tính năng ghi nhật ký vào khả năng quan sát của chaineek và khắc phục các sự cố khiến cho chaineek không thể tìm thấy các khối.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để hoàn thành sáng kiến ​​'Xác thực giao thức Head phối hợp dựa trên mô hình chính thức', đây là một bước quan trọng để xác minh rằng việc triển khai giao thức là an toàn. Họ cũng đã làm việc để triển khai ADR21 liên quan đến tính hợp lệ của giao dịch có giới hạn, hiện đang được xem xét. 

Giai đoạn đầu tiên của dự án Hydra for Payments của Obsidian Systems sắp kết thúc và các nhóm đã xem xét và gửi một số vấn đề được tìm thấy. Ngoài ra, nhóm đã gặp giám đốc an ninh mạng để thảo luận về RFP hiện đang trong quá trình thực hiện và điều này sẽ mở rộng phạm vi công việc của các kiểm toán viên trong tương lai. Họ cũng đã hoàn thành việc xem xét hướng dẫn Hydra mới do nhóm Đào tạo tạo ra.

Cuối cùng, nhóm đã sửa một lỗi trên CI khi chạy điểm chuẩn để tính toán chi phí của abortTx, và kiểm tra thuộc tính không ổn định để kiểm tra cây Plutus Merkle hiện luôn cân bằng.

Nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai một phiên bản ổn định trong quy trình phát hành của họ. Họ đã triển khai một quy trình công việc cho phép thử nghiệm rằng các tệp nhị phân của máy trạm được tạo cho nhiều nền tảng (Linux, MacOS và Windows) có thể xác minh và khôi phục ảnh chụp nhanh. Họ cũng bắt đầu triển khai tối ưu hóa tính toán tóm tắt ảnh chụp nhanh và sửa lỗi khi quá trình chuyển đổi tham số giao thức xảy ra trên mạng Mithril.

Cuối cùng, họ đã đơn giản hóa hơn nữa tính năng nhiều người ký của node tổng hợp bằng cách loại bỏ đăng ký người ký khỏi trách nhiệm của nó.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục kiểm phiếu bầu cho các cuộc bầu cử Circle (Vòng kết nối), bao gồm hơn 1.000 ví tham gia. Vẫn còn thời gian để bỏ phiếu vì cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 21:45 UTC ngày 16 tháng 12. Để tìm hiểu thêm về Vòng kết nối và cách bỏ phiếu, hãy truy cập vào đây.

Tuần này, Project Catalyst cũng đã tổ chức Town Hall cuối cùng của năm 2022 và Town Hall tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 1 năm 2023. Đăng ký tại đây để tham gia. 

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ!

Ngày 2022-12-09

Pic

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện sổ cái, sự đồng thuận và kết nối mạng. 

Nhóm DB Sync cũng đã làm việc trên bản phát hành 13.1.0.0-rc2, bao gồm nhiều cải tiến DB Sync, giúp khôi phục và đồng bộ hóa nhanh hơn, đơn giản hóa lược đồ, sửa một số lỗi và giới thiệu di chuyển. Bản phát hành này hoàn thiện các mục tiêu đã đặt cho DB Sync trong ba tháng trước và là một phần của mục tiêu tốc độ đồng bộ hóa được đặt cho giai đoạn tiếp theo. 

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã tăng cường theo dõi phân tích cho việc sử dụng CPU/RAM và ví Byron, đồng thời thử nghiệm ứng dụng cardano mới trên phần firmware của Ledger và Trezor. Công việc di chuyển Cicero cũng đang được tiến hành với sự hỗ trợ từ nhóm trải nghiệm nhà phát triển (DevX).

Nhóm cũng tiếp tục hoàn thiện việc tích hợp DApp với ứng dụng Lace cho máy tính để bàn. Họ đã thực hiện một số bản sửa lỗi đối với giao diện người dùng của ứng dụng và thử nghiệm việc triển khai node cục bộ. Cuối cùng, họ bắt đầu làm việc để thêm khả năng mở ứng dụng máy tính để bàn Lace bằng cách lắng nghe tương tác liên kết magic. 

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để chuẩn bị sẵn sàng cho cardano-js-sdk. Nhóm cũng đang làm việc để triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và lần đầu Oracleển khai thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

Cuối cùng, nhóm đang thực hiện các thay đổi CI/CD và chuẩn bị phát hành ví cardano tiếp theo hỗ trợ node v.1.35.4.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để tăng dung lượng tập lệnh và trên MVP của Trình gỡ lỗi Plutus. Họ cũng tiếp tục xây dựng bộ chỉ mục Marconi và giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng, hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã lên kế hoạch thử nghiệm Marlowe Runtime, viết các bài kiểm tra đơn vị khác nhau và cho phép Marlowe Playground sử dụng Nix Flakes. Họ cũng thay thế 'PK' bằng 'Address' trong Playground, loại bỏ một số thành phần phụ thuộc và thêm các điểm cuối sau vào API REST của Marlowe: GET/contracts/:contractId/drawals; PUT/contracts/:contractId/transactions/transactions/;GET/contracts/:contractId/transactions/transactions/. 

Cuối cùng, nhóm đã sửa các phép tính khoảng thời gian hiệu lực mặc định trong marlowe-tx, viết các tập lệnh kiểm tra từ đầu đến cuối cho marlowe ls các lệnh và triển khai khung kiểm tra ACTUS trong PureScript. 

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã thực hiện một số nhiệm vụ hiện tại, mở rộng phương pháp thử nghiệm dựa trên mô hình (MBT) của họ để tạo và quan sát giao dịch, đồng thời giải quyết các vấn đề AcquirePointTooOld của node hydra bằng cách thay đổi cách khởi tạo ví. Các nhà nghiên cứu của Hydra cũng đã cập nhật các bằng chứng bảo mật của giao thức Phối hợp Hydra Head, giao thức này chắc chắn sẽ được đưa vào thông số kỹ thuật của Hydra Head V1. 

Nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhận 2248.1 mới. Họ đã xuất bản phiên bản đầu tiên của thư viện mật mã Mithril trên crates.io – cơ quan đăng ký thùng của cộng đồng Rust. Nhóm cũng đã hoàn thành chỉnh sửa phiên bản dự thảo đầu tiên của CIP 'Mạng phi tập trung Mithril', hiện đang được nhóm mạng Cardano xem xét.

Cuối cùng, họ bắt đầu đơn giản hóa chức năng đa chữ ký của node tổng hợp bằng cách loại bỏ việc tạo chứng chỉ khỏi trách nhiệm của nó.

QUẢN TRỊ

Tuần này Project Catalyst sẽ tổ chức các cuộc bầu chọn cho Circle V4, sẽ vẫn mở cho đến ngày 16 tháng 12 (23:45 UTC). Vui lòng xem tại đây để tìm hiểu thêm về Circle là gì và cách bỏ phiếu bầu của bạn. Khi sắp kết thúc năm 2022, chúng tôi tóm tắt lại một chút về những điều sẽ xảy ra với Project Catalyst vào năm 2023.

Những gì bắt đầu như một thử nghiệm trong đổi mới cấp cơ sở đã phát triển thành một tổ chức do cộng đồng lãnh đạo. Cộng đồng Cardano tiếp tục là trung tâm của Project Catalyst, bày tỏ quan điểm của họ, chỉ đạo từ người lãnh đạo và ảnh hưởng đến hướng chung.

Đối với năm 2023, cộng đồng đang đứng trước nhiều quyết định quan trọng về cách cơ chế tài trợ và cơ cấu quản trị hoạt động. Cụ thể, cấu trúc đó sẽ hoạt động như thế nào với tính minh bạch cần thiết trong toàn bộ quá trình tài trợ và cách cơ chế tài trợ này hoàn toàn tự vận hành và duy trì trong hệ sinh thái.

Một số công việc đã được bắt đầu. Ví dụ: IOG và các đại diện từ cộng đồng Catalyst đã tổ chức một hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano Foundation để thảo luận về cách làm cho Catalyst trở nên toàn diện hơn. Những người tham dự đã nhận ra sự cần thiết của một điều lệ/hiến pháp trao quyền cho cộng đồng tự quyết định trong kỷ nguyên tiếp theo của Project Catalyst. Có một điều lệ/hiến pháp Project Catalyst có thể là nền tảng cho sự gia nhập và cách từng thành viên cộng đồng có thể tham gia vào việc quản trị chung của Project Catalyst.

Ngoài ra, Project Catalyst và Cardano đang bước vào kỷ nguyên của Voltaire và nhiều khía cạnh kỹ thuật về cách Cardano sẽ được quản lý on-chain, tài liệu đã có sẵn tại CIP-1694. Với việc phát hành Voltaire CIP và tất cả các thông báo tại IO ScotFest, sẽ có nhiều sự phát triển tiềm năng trong năm tới với Project Catalyst. Chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự đổi mới và tăng trưởng của Cardano.

Ngày 2022-12-02
![Picture](../06-tech/img/Update_20221203.jpg)

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong vài tuần qua, nhóm kết nối mạng đã làm việc trên bản phát hành phổ biến dữ liệu dựa trên cổ phần cho các chuyển tiếp với lựa chọn ngang hàng mạnh mẽ và được tối ưu hóa, còn được gọi là P2P. Nhóm đã xác định rằng hồi quy hiệu suất được truyền trước đó chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất khối. Do đó, việc chạy bản phát hành này trên các node là không được khuyến khích. Điều tra thêm là cần thiết để tìm ra nguyên nhân của hồi quy này. Trên cụm đo điểm chuẩn của IOG, nhóm đã nhận thấy những cải tiến hiệu suất tốt trong quá trình lan truyền khối. Cụm đang chạy cấu trúc liên kết tĩnh với hóa trị 6 (mỗi node được kết nối với 6 node khác), trong đó mỗi node trong số 50 node là một nhà sản xuất khối. Việc thiết lập mạng này giống như trên mạng chính. Nhìn chung, có sự cải thiện hiệu suất 40-50% trong quá trình truyền khối so với cùng một cụm được triển khai với cùng cấu trúc liên kết với các node không phải P2P. 

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để sửa một số lỗi, xem xét chức năng chia sẻ ngang hàng và tổ chức một buổi thuyết trình với khách mời về 'Tránh Thảm họa Hệ thống' tại UCLouvain.

Nhóm đồng thuận đã hợp nhất các cải tiến cho API con trỏ đơn nguyên cần thiết để triển khai các lần đọc phạm vi LMDB, điều này lại cần thiết để triển khai tính năng UTXO HD. Họ đã thêm các bảng vào một số thử nghiệm trong tính năng UTXO HD, tăng cường độ tin cậy vào tính đúng đắn của nguyên mẫu. Các bài kiểm tra thuộc tính mempool sắp hoàn thành và nhóm cũng đã hoàn thành thuật toán điều chỉnh cây LSM.

Công việc đang được tiến hành trên thiết kế Genesis. Nhóm bắt đầu đơn giản hóa logic BlockFetch có tính đến khối lượng công việc dành riêng cho CSJ.

Cuối cùng, họ đã ghi lại tính năng đường ống khuếch tán khối và thêm tổng quan cấp cao về sự đồng thuận vào tài liệu cấp cao nhất của mạng ouroboros.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục làm việc với việc di chuyển Cicero.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển của ví Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã thử nghiệm thành công việc gửi giao dịch qua một node cục bộ và đã có nhiều tiến triển trên tính năng bắt đầu và dừng trong phần cài đặt của node cardano. Ngoài ra, họ đã chạy Wingsrider-DApp trong ứng dụng Lace cho máy tính để bàn kết nối với ví nội bộ và thực hiện thành công giao dịch hoán đổi.

Nhóm Adrestia đã phát hành cardano-rosetta v.2.0.0-beta.1. Bản phát hành này đưa cardano-serialization-lib lên v.11.1.1.

Nhóm tiếp tục làm việc để chuẩn bị sẵn sàng cho cardano-js-sdk, đồng thời triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và lần triển khai đầu tiên của thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

Cuối cùng, họ đang làm việc để cập nhật ví cardano để hỗ trợ node 1.35.4.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để hoàn thiện nội dung dựng sẵn SECP-256k1 cho Plutus, tăng dung lượng tập lệnh và MVP trình gỡ lỗi Plutus. Nhóm công cụ đã tạo một bản phát hành cho các ứng dụng plutus hỗ trợ tất cả các tính năng của Babbage. Họ hiện đang tiếp tục xây dựng bộ lập chỉ mục với Marconi và cũng đang xử lý vấn đề kỹ thuật tồn đọng bằng cách hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã làm việc trên các điểm cuối cho REST API. Đặc biệt, họ đã tạo ra: POST /hợp đồng để xây dựng giao dịch tạo hợp đồng chưa ký; GET /contracts/:contractId để nhận trạng thái hợp đồng; PUT /contracts/:contractId để gửi giao dịch tạo đã ký cho hợp đồng; GET /contracts/:contractId/transactions để lấy lịch sử giao dịch cho hợp đồng; và POST /contracts/:contractId/transactions để tạo giao dịch chưa ký để tương tác với hợp đồng. 

Nhóm cũng đã thêm một thử nghiệm dựa trên thuộc tính đơn vị cho solveInitialTxBodyContent, loại chú thích cho các thẻ giao thức và thử nghiệm tuần tự hóa thông báo giao thức marlowe.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần trước, nhóm Hydra đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cardano ở Lausanne, nơi Sebastian Nagel, giám đốc kỹ thuật của Hydra tại IOG, đã thuyết trình về Hydra và cả nhóm đã kết nối với cộng đồng Cardano. Sau sự kiện công khai, nhóm cũng đã tiến hành một hội thảo, tạo điều kiện cho các phiên lập kế hoạch hồi tưởng và thảo luận cộng tác về các ý tưởng khác nhau.

Nhóm Mithril đã làm việc để hoàn thiện quy trình phát hành bằng cách thêm các tính năng mới: xuất bản thư viện mật mã của họ cho cộng đồng Rust, thêm bảng kê khai phiên bản node trong ghi chú phát hành và ký các tệp nhị phân được nhúng trong bản phân phối. Họ cũng không dùng đăng ký node người ký khai báo sẽ ngừng hoạt động sau vài tuần nữa và hoàn tất quy trình nâng cấp cửa hàng tự động cho node người ký và người tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc với việc biên tập lại CIP sẽ cho phép phân cấp Mithril bằng cách sử dụng lớp mạng node Cardano.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Town Halls của Project Catalyst đã khởi động lại. Hơn 100 người tham dự đã tham gia trực tiếp để nghe thông tin mới nhất từ ​​nhóm, tham gia vào các cuộc thảo luận về Voltaire CIP-1694 và thảo luận về các ý tưởng để cải thiện việc đánh giá đề xuất. 

Với năm 2023 sắp đến, sự phức tạp của Project Catalyst và tầm quan trọng của số tiền mà nó phân phối, cần cân nhắc nhiều về cách thức hoạt động của các quy trình để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai. Không có ý nghĩa gì khi cố gắng xây dựng lại con tàu khi nó ra khơi. Với những điều trên và trước chu kỳ tài trợ tiếp theo, cần có thời gian để hợp lý hóa một số quy trình và thủ tục của Catalyst nhằm đảm bảo Catalyst ổn định và tiếp tục tăng trưởng trong hệ sinh thái Cardano. Điều này có nghĩa là Fund9 sẽ là quỹ cuối cùng của năm 2022, với Fund10 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng quý 1 năm 2023.

Điều đó đang được trao đổi, các cuộc thảo luận không bao giờ dừng lại. Town Halls tiếp tục cho đến ngày 14 tháng 12 năm 2022 trước khi nghỉ lễ và bắt đầu lại vào Năm mới. Đăng ký tại đây để tham gia hai Town Hall tiếp theo vào ngày 7 và 14 tháng 12.

Tháng 11.2022

Ngày 2022-11-25

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm sổ cái đã phát hành CIP-1694 để bước vào giai đoạn Voltaire và cộng đồng được khuyến khích tham gia đánh giá và thảo luận. Nhóm cũng đã tìm ra cách phiên bản tất cả các lược đồ tuần tự hóa trong sổ cái và hợp nhất yêu cầu kéo tương ứng. 

Nhóm node đang cộng tác với các nhóm khác để cải tiến quy trình phát hành. 

Nhóm hiệu suất đã điều tra hiệu suất P2P để hỗ trợ nhóm kết nối mạng và làm việc để cho phép đo điểm chuẩn SECP - họ đã tạo tập lệnh và hiện đang làm việc trên hỗ trợ thế hệ Plutus V2. Nhóm cũng đã nghiên cứu các thuộc tính hiệu suất của hệ thống theo dõi mới, thêm từ điển dữ liệu tích hợp và hợp tác với SRE để bắt đầu xuất bản dữ liệu hiệu suất. 

Cuối cùng, họ bắt đầu đưa phần phụ trợ bàn làm việc dựa trên Nomad đến gần hơn với kịch bản triển khai Đám mây.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục thực hiện việc di chuyển từ Buildkite sang Cicero.

Công việc đang diễn ra voi sự phát triển Lace cho phiên bản máy tính để bàn. Nhóm đang trong quá trình hợp nhất các luồng phát triển để cả nhóm trình duyệt và máy tính để bàn hoạt động trong một môi trường duy nhất. Nhóm cũng đã tiến hành phát triển bằng chứng về khái niệm của Lace, cho phép nhúng DApps vào ứng dụng máy tính để bàn của Lace. Họ cũng đã làm việc trên node Cardano cục bộ để cho phép gửi giao dịch và giải quyết một số vấn đề về ví phần cứng. 

Cuối cùng, nhóm QA đang chạy nhiều thử nghiệm từ đầu đến cuối cho trình duyệt Lace và các ứng dụng dành cho máy tính để bàn. 

Nhóm Adrestia vẫn tập trung vào việc đưa cardano-js-sdk sẵn sàng cho phát hành. Họ đã phát hành cardano-rosetta 2.0.0-beta.0, bao gồm một số bản sửa lỗi và cải tiến hiệu suất.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang làm việc để triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và tạo lần triển khai đầu tiên thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để hoàn thiện nội trang SECP-256k1 cho Plutus. Bạn có thể tìm hiểu thêm về SECP trong bài đăng trên blog này. Họ cũng làm việc để tăng dung lượng tập lệnh, MVP của Trình gỡ lỗi Plutus và hoàn thiện việc triển khai hỗ trợ Babbage đầy đủ trong các công cụ Plutus trước khi phát hành. 

Cuối cùng, nhóm tiếp tục xây dựng bộ lập chỉ mục Marconi và nghiên cứu hỗ trợ vấn đề kỹ thuật tồn đọng cardano-api trong trình giả lập. 

Nhóm Marlowe đã triển khai GET /:walletName và thiết lập các GET /contracts điểm cuối cũng như loại bỏ sự phụ thuộc của Marlowe khỏi Playground commons. Họ cũng đã sửa lỗi gây ra một số lỗi hợp đồng, viết tập lệnh kiểm tra từ đầu đến cuối cho marlowe ls các lệnh và triển khai chuyển đổi PAM, NAM, LAM và ANN thành Marlowe trong Purescript. 

Cuối cùng, nhóm đã tổ chức hội thảo về Marlowe tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano ở Lausanne.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.8.1, bao gồm một số bản sửa lỗi và phần mở rộng về tính bền bỉ (được giới thiệu bởi phiên bản 0.8.0) của các kết quả đầu ra của máy chủ phát lại để làm cho các máy trạm như hydra-tui nhận biết được trạng thái node hydra mới nhất. Nhóm cũng đã làm việc về đặc điểm kỹ thuật và thu hẹp khoảng cách trong các tập lệnh on-chain, cộng tác với nhóm Đào tạo về hướng dẫn Hydra và đổi tên kho lưu trữ từ hydra-poc thành hydra .

Nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối mới 2246.1. Họ đã nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng thử nghiệm Mithril để làm cho chúng linh hoạt hơn và tiếp tục tinh chỉnh quy trình phát hành để sửa một số lỗi nhỏ. Nhóm cũng đã làm việc trong giai đoạn thứ hai của việc triển khai nâng cấp cửa hàng tự động của các node người ký và người tổng hợp. 

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc trên thiết kế CIP đề xuất kết nối mạng Mithril với lớp mạng Cardano để lớp sau sẽ xử lý các khả năng kết nối mạng chính. 

QUẢN TRỊ

Project Catalyst và Cardano đang bước vào kỷ nguyên của VoltaireCIP-1694 đã được xuất bản vào tuần trước, đặt nền móng cho việc ra quyết định phi tập trung. CIP-1694 mô tả một cơ chế quản trị on-chain sẽ củng cố giai đoạn Voltaire của Cardano. 

Tài liệu được xây dựng dựa trên và mở rộng sơ đồ quản trị Cardano ban đầu dựa trên một số khóa quản trị cố định. Nó nhằm mục đích cung cấp một bước đầu tiên vừa có giá trị vừa có thể đạt được về mặt kỹ thuật trong thời gian tới như một phần của hệ thống quản trị Voltaire được đề xuất.

Nó cũng tìm cách hoạt động như một điểm xuất phát để tiếp tục đóng góp ý kiến ​​của cộng đồng, bao gồm các cài đặt ngưỡng thích hợp và các cài đặt on-chain khác. Các đề xuất tiếp theo có thể điều chỉnh và mở rộng đề xuất này để đáp ứng các nhu cầu quản trị mới nổi.

Nó hiện đang mở để công chúng xem xét và đóng góp tại đây.

IOG và một phần của cộng đồng Project Catalyst đã tổ chức một hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano Foundation vào tuần trước để giúp xác định và định hình hướng đi trong tương lai của Project Catalyst. Điều này bắt đầu bằng cách xác định nhu cầu về một điều lệ cung cấp một khuôn khổ để trao quyền cho cộng đồng tự quyết định kỷ nguyên tiếp theo của Project Catalyst. Đây là một trong những hội thảo phổ biến nhất trong Hội nghị thượng đỉnh, với hơn 50 người tham gia tham gia vào các cuộc thảo luận kích thích tư duy. Kết quả và các bước tiếp theo sẽ được chia sẻ tại Town Hall tiếp theo vào ngày 30 tháng 11 và bạn có thể đăng ký tại đây để tham gia.

Ngày 2022-11-18

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã đạt được tiến bộ đáng kể trên phiên bản mới của CBOR tuần tự hóa, giúp giải quyết nhiều vấn đề về tuần tự hóa kéo dài từ thời Shelley. Công việc này hiện đang được xem xét và cũng sẽ cần nỗ lực để tích hợp việc lập số sê-ri mới với các thành phần xuôi dòng. Họ cũng đã tạo một CIP mới đề xuất một chu kỳ không dùng nữa cho các kế hoạch tuần tự hóa giao dịch. 

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để theo dõi khoản tiền gửi, tiếp tục giải quyết vấn đề kỹ thuật tồn đọng và cải thiện cơ sở mã để đảm bảo một quy ước đặt tên mạch lạc và nhất quán. 

Nhóm đồng thuận bắt đầu ghi lại việc triển khai tính năng UTXO HD và tiếp tục phát triển các thử nghiệm có liên quan. Họ đã cải tiến hỗ trợ Haskell cho LMDB và dành thời gian làm việc trên nguyên mẫu cây LSM và thiết kế thuật toán điều chỉnh tham số của nó. 

Công việc đang diễn ra trong quá trình phát triển Genesis. Nhóm đã điều tra vấn đề 'plateaus', xuất hiện do sự TICKF chậm lại của các ranh giới giữa các epoch. Điều này dẫn đến sự phát triển của một chiến lược bộ nhớ đệm để loại bỏ 'plateaus' (vấn đề sử dụng tài nguyên tăng cao) đã đề cập, điều này sẽ giúp giảm bớt sự chậm trễ sản xuất khối ngày càng tăng ở giai đoạn chuyển đổi kỷ nguyên. 

Ngoài ra, nhóm đã giúp xem xét tính năng trao đổi nóng thông tin xác thực giả mạo khối (được dự định sử dụng trong việc áp dụng P2P), xử lý vấn đề kỹ thuật tồn đọng và hợp tác với nhóm mạng để cải thiện hạ tầng io-sim, điều rất quan trọng để thử nghiệm và mô phỏng các thành phần của Cardano. Họ cũng loại bỏ thunks xuất hiện trên các bản dịch epoch và cải thiện tính năng Diffusion Pipelining. 

Cuối cùng, nhóm đang thực hiện một bài thuyết trình về Praos và Genesis.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thực hiện một số thay đổi đối với build tập lệnh để cho phép di chuyển CI bản dựng từ Buildkite sang Cicero.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã lên kế hoạch cải tiến chức năng hơn nữa, làm việc với việc tạo câu chuyện của người dùng và tiếp tục điều tra các cách để cho phép tương tác giữa ứng dụng dành cho máy tính để bàn và các DApp khác. Họ cũng bắt đầu điều tra việc bổ sung hỗ trợ ví phần cứng Trezor. Nhóm QA đã chạy 95% thử nghiệm từ đầu đến cuối của trình duyệt Lace hiện có trên ứng dụng dành cho máy tính để bàn. 

Nhóm Lace sẽ có mặt tại IO ScotFest tuần này, hãy đọc thêm về sự kiện tại đây và tham gia IOG để mừng tuổi Voltaire. 

Nhóm Adrestia đã tập trung vào việc chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất.

Họ đã phát hành cardano-rosetta 2.0.0-beta.0, bao gồm một số bản sửa lỗi và cải tiến hiệu suất.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang làm việc để triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và tạo lần triển khai đầu tiên thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để lập kế hoạch PI xác định các sử thi và câu chuyện cho năm lần chạy nước rút tiếp theo. Nhóm sẽ ưu tiên công việc trên MVP của Trình gỡ lỗi Plutus, triển khai chức năng tích hợp SECP-256k1 trong Plutus và tăng dung lượng tập lệnh. Nhóm công cụ của Plutus tập trung vào việc hoàn thiện Marconi MVP, thiết kế thử nghiệm đa kịch bản ứng dụng Plutus và đóng góp cho API Cardano. 

Nhóm Marlowe đã triển khai một điểm cuối để hiển thị ví khả dụng của người dùng và tạo dự án Marlowe Actus Labs. Họ cũng đã thêm các bài kiểm tra tuần tự hóa tin nhắn giao thức marlowe cùng với chú thích cho các thẻ giao thức, tạo khung cho trình điều khiển Oracle kiểm tra ngữ nghĩa và sửa một lỗi ẩn các giá trị khỏi các Oracle cụ thể.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã làm việc với nhóm Hệ thống Obsidian về các trường hợp sử dụng Hydra Head và xuất bản một bài báo nhỏ về Hydra cho các khoản thanh toán. Họ cũng đã tạo một RFP phạm vi dự thảo để đánh giá bên ngoài về thông số kỹ thuật và triển khai Hydra Head V1. 

Cuối cùng, nhóm đã sửa một lỗi liên quan đến việc theo dõi chuỗi khi sử dụng tính bền vững và nhật ký được cải thiện để có thể quan sát tốt hơn các quy trình node Hydra.

Nhóm Mithril đã nghiên cứu một cơ chế nâng cao cho phiên bản node, lưu trữ và giao thức truyền thông. Họ đã triển khai phát hiện phiên bản cho các node người ký và trình tổng hợp, thiết kế tính năng nâng cấp cửa hàng tự động cho các node này và nâng cao tài liệu về các tham số cấu hình của một số mạng Mithril. 

Cuối cùng, nhóm đã tiếp tục làm việc để xây dựng CIP cho phép Phi tập trung Mithril bằng cách dựa vào lớp mạng node Cardano.

QUẢN TRỊ

Project Catalyst tiếp tục giai đoạn hồi chiêu trong khi lập kế hoạch và hướng tới Fund10. Sau một thời gian tạm dừng, Project Catalyst Town Halls sẽ quay trở lại vào ngày 30 tháng 11, bạn có thể đăng ký tham gia tại đây.

Tại hội nghị thượng đỉnh Cardano vào tuần tới, nhóm Project Catalyst của IOG sẽ tổ chức một hội thảo để giúp xác định và định hình hướng đi trong tương lai của Project Catalyst. Để bắt đầu, Project Catalyst cần một điều lệ cung cấp khuôn khổ để trao quyền cho cộng đồng tự quyết định kỷ nguyên tiếp theo của Project Catalyst.

Hội thảo sẽ là cơ hội để thảo luận và đề xuất các phát biểu đưa vào dự thảo điều lệ lần thứ nhất, với tham vọng hoàn thiện V.01. Sau đó, điều này sẽ bắt đầu bằng một buổi chạy quảng cáo ảo để được cân nhắc và lặp lại nhiều hơn với toàn bộ cộng đồng để có một phiên bản V1 hoàn chỉnh.

Nếu bạn đang đến Lausanne vào tuần tới, chúng tôi muốn bạn tham gia cuộc thảo luận.

Nhóm Catalyst của dự án phát biểu vào Ngày 1 (20.11.2022) và hội thảo bắt đầu lúc 13:30 CET. Nếu bạn muốn tham gia nhóm làm việc, hãy trả lời tại đây (không gian có hạn, vì vậy vui lòng trả lời trước).

Ngày 2022-11-11

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện sổ cái, sự đồng thuận và kết nối mạng.

Các nhóm kỹ thuật của IOG đang thúc đẩy cách tiếp cận nguồn mở để chia sẻ các bản cập nhật Cardano và đang xác định các thư viện sẽ được chia sẻ với cộng đồng.

Đây là một quá trình đang diễn ra nhưng nhiều nhóm đang cộng tác để chia sẻ tiến trình phát triển hàng tuần của họ. Như mọi khi, để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục phát triển Lace dành cho máy tính để bàn. Họ đã triển khai một hệ thống gắn cờ (feature-flag) tính năng cho phép và vô hiệu hóa các tính năng trong ứng dụng máy tính để bàn Lace và làm việc dựa trên bằng chứng về khái niệm để kết nối ứng dụng với DApps. Nhóm cũng đã khắc phục một số vấn đề về ví phần cứng và tạo các thử nghiệm đầu cuối mới. 

500 người khám phá ví Lace đã được chọn và được mời tham gia giai đoạn đầu tiên của Chương trình Explorers Beta. Bạn vẫn có thể đăng ký tại lace.io để có cơ hội được chọn trong các giai đoạn sau của chương trình thử nghiệm này.

Nhóm Adrestia tập trung vào việc chuẩn bị sẵn sàng sản xuất Cardano-js-sdk.

Nhóm cũng đã nghiên cứu các cải tiến sau Vasil, bao gồm việc phát hành bản cập nhật bảo trì cho cardano-graphql 7.0.2 và chuẩn bị phát hành cardano-rosetta với một số bản sửa lỗi và cải thiện hiệu suất.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang làm việc để triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và lần đầu Oracleển khai thư viện số dư xây dựng (balanceTx) cho ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc về triển khai SECP và các phần khám phá chính của quá trình gia tăng quy trình. Họ đã hoàn thiện việc triển khai hỗ trợ Babbage, tiếp tục triển khai bộ chỉ mục ủy quyền nhóm cổ phần cho Marconi và thêm nhiều thử nghiệm tích hợp hơn vào thư viện trình tạo giao dịch. 

Cuối cùng, họ đang bắt đầu một phiên gia tăng quy trình mới trong tuần này để lập kế hoạch phân phối cho những tháng sắp tới.

Nhóm Marlowe đã tạo một hướng dẫn về marlowe-cli run analyze lệnh và chuyển các bài kiểm tra Marlowe sang một gói mới. Họ đã chạy một hợp đồng bằng cách sử dụng các tính năng gửi tiền, lựa chọn và thông báo, sửa lỗi người mua lại khoản thanh toán và lựa chọn token, đồng thời thử nghiệm việc tạo giao dịch với nhiều UTXO.

Cuối cùng, họ đã xác định danh sách các tính năng ban đầu cho API Runtimes, thêm tuần tự hóa JSON vào triển khai Haskell tham chiếu và các truy vấn tìm kiếm chuỗi được tối ưu hóa để tạo giao dịch mạng chính.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã triển khai lại các tập lệnh Hydra mới nhất để quay lại mạng thử nghiệm xem trước, xem ghi chú phát hành 0.8.0 để biết thêm chi tiết. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai ADR18 và làm việc trên các trình xác nhận, sự phát triển của chúng bị ảnh hưởng bởi tính không ổn định của CI. 

Cuối cùng, nhóm đã thảo luận về các bản cập nhật tham số giao thức và hard fork cũng như điều chỉnh thông số kỹ thuật của Hydra HeadV1 với phản hồi từ các kiểm toán viên.

Nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối đầu tiên 2244.0 sau khi kích hoạt phiên bản alpha của quy trình phát hành mới. Họ tiếp tục tinh chỉnh việc triển khai nó và thêm một bộ tạo phẩm mới vào các bản phân phối, chẳng hạn như các gói Debian và các tệp nhị phân macOS/Windows. Nhóm cũng đã cải tiến Mithril Explorer, hiện cung cấp thông tin chi tiết hơn về cài đặt kỷ nguyên và truy cập dễ dàng hơn vào nhiều trình tổng hợp cho người dùng. 

Cuối cùng, họ bắt đầu viết một CIP cho phép Mithril Phi tập trung cao hơn bằng cách sử dụng lớp mạng node Cardano.

QUẢN TRỊ

Project Catalyst tiếp tục tiến trình "chậm lại" trong khi lập kế hoạch và hướng tới Fund10.

Tuần này, phần thưởng bình chọn cho Fund9 đã được thanh toán. Điều này đã được hoàn thành thông qua Phần thưởng di chuyển tức thời (MIR), có nghĩa là phần thưởng của người bình chọn sẽ đến theo cách tương tự như phần thưởng staking trong vòng vài ngày. Phần thưởng này sẽ trở nên có thể sử dụng ngày tại epoch tiếp theo. 

Ngày 2022-11-04

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm đồng thuận đã tiếp tục làm việc với thử nghiệm nguyên mẫu UTXO HD. Họ đã hoàn thành công việc về quá trình chuyển đổi epoch và sao lưu các bài kiểm tra cửa hàng, đồng thời đang dần nâng cao các bài kiểm tra mempool. Nhóm đã hợp tác với các nhóm nghiên cứu và kết nối mạng trên thiết kế Genesis. 

Cuối cùng, họ tiếp tục nghiên cứu các chiến lược để cải thiện tốc độ của nguyên mẫu nhảy ChainSync. 

Nhóm sổ cái đã quyết định sử dụng kho lưu trữ sổ cái chính thức thay vì đặc tả LaTeX cho epoch sổ cái tiếp theo và thêm nhiều thành phần cơ sở hạ tầng cơ bản vào mô hình. Đặc biệt, có sự hỗ trợ đáng kể cho lý thuyết tập tiên đề. Trong khi kỷ nguyên sổ cái tiếp theo vẫn đang trong giai đoạn thiết kế, hầu hết nhóm vẫn tiếp tục làm việc với vấn đề kỹ thuật tồn đọng. Họ đã chuyển nhiều mã hơn từ các mô-đun dành riêng cho Shelley sang mô-đun lõi sổ cái, hoàn thiện điểm chuẩn xung quanh quá trình chuyển đổi sổ cái có vấn đề (đồng thời cải thiện hiệu suất sổ cái), nâng cao môi trường phát triển và làm sạch tất cả các thay đổi gần đây đối với mô hình chi phí. 

Cuối cùng, nhóm đã cải thiện tài liệu, sửa một số thử nghiệm Dễ hỏng và xóa mã lỗi thời.

Nhóm mạng tập trung vào giải quyết vấn đề cho việc phát hành P2P cho Relay đơn. Điều này bao gồm chẩn đoán, sửa chữa và viết các bài kiểm tra lỗi trong các hành động trạng thái ngang hàng cũng như chẩn đoán và ngăn chặn cấu hình sai DNS. Cuối cùng, họ tập trung vào phát triển chia sẻ ngang hàng và thảo luận về việc tránh Eclipse với nhóm nghiên cứu.

Để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc trên bản phát hành mạng chính Daedalus sắp tới, bao gồm các cải tiến về cơ sở mã và giao diện người dùng.

Công việc đang diễn ra trên sự phát triển Lace cho máy tính để bàn. Nhóm đã di chuyển tất cả các thành phần giao diện người dùng để chỉ sử dụng cardano-js-sdk và bắt đầu làm việc với thử nghiệm hồi quy để đạt được tính tương đương về tính năng và trải nghiệm người dùng đơn lẻ giữa ứng dụng máy tính để bàn và ứng dụng tiện ích mở rộng. 

Cuối cùng, họ đã làm việc để kích hoạt hỗ trợ ví phần cứng cho ứng dụng máy tính để bàn Lace.

Nhóm Adrestia Haskell đã bắt đầu giới thiệu chức năng giao dịch số dư trong các điểm cuối, chuẩn bị cho việc giới thiệu chức năng này dưới dạng một thư viện độc lập. Họ cũng giới thiệu triển khai đầu tiên các chức năng đa chữ ký.

Nhóm Adrestia TypeScript đã thực hiện tái cấu trúc để thay thế CSL bằng CML, tiếp tục cải thiện các dịch vụ phụ trợ của Lace và hiện đang thiết kế một trình quản lý ví cho phép người dùng Lace chuyển đổi liền mạch giữa ví và mạng.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc về triển khai SECP, các phần khám phá chính của quy trình gia tăng và triển khai hỗ trợ Babbage cho thư viện trình tạo giao dịch. 

Cuối cùng, họ đã tiến hành triển khai công cụ lập chỉ mục ủy quyền nhóm cổ phần cho Marconi.

Nhóm Marlowe tiếp tục làm việc trên Marlowe Run. Họ đã thử nghiệm các tính năng 'thông báo' và 'lựa chọn', khắc phục sự cố biên dịch tập lệnh và tạo hợp đồng dựa trên vai trò, giải quyết vấn đề cân bằng với tính năng 'tạo' và viết các thử nghiệm từ đầu đến cuối cho các lệnh  marlowe add và. marlowe rm

Cuối cùng, họ đã ghi lại những thành tựu của 'Marlowe khả thi tối thiểu' và xác định danh sách các tính năng ban đầu cho nguyên mẫu của phòng thí nghiệm ACTUS.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã thực hiện một số cải tiến UX cho hydra-tui và hydra-node, đồng thời cung cấp phiên bản đầu tiên của các trạng thái Head được duy trì bằng cách xuất bản bản phát hành v.0.8.0. Họ cũng đã gặp gỡ các nhà nghiên cứu để thảo luận về đặc điểm kỹ thuật HeadV1 và bắt đầu làm việc với yêu cầu đề xuất (RFP) để kiểm tra bên ngoài giao thức và triển khai Hydra Head.

Nhóm Mithril đã làm việc để hoàn thiện quy trình phân phối và tích hợp liên tục (CI/CD) mới cũng như triển khai tự động các môi trường để thử nghiệm, phát hành trước và phân phối phát hành. Họ cũng điều phối việc di chuyển các node SPO tiên phong sang các mạng Mithril mới này.

Cuối cùng, họ tiếp tục triển khai nâng cấp lưu trữ dữ liệu tự động của người ký và các node tổng hợp.

QUẢN TRỊ

Khi Fund9 trong Project Catalyst sắp kết thúc, mọi người đều thừa nhận rằng các quy trình cần phải hoàn thiện, đơn giản hóa, trở nên tự chủ hơn, duy trì tính toàn diện và tiếp tục thể hiện giá trị đối với hệ sinh thái Cardano rộng lớn hơn. Do đó, một số thay đổi và cập nhật quan trọng sắp diễn ra.

Chậm lại cho phép những người tham gia Catalyst xem xét các quy trình, phản ánh các cơ hội cải tiến và lặp lại một cách có ý nghĩa. Một trong những lý do quan trọng để có thời gian hồi chiêu là để tạo sự rõ ràng cho cả tập thể mà không cần vội vàng hướng tới thời hạn tiếp theo và thay vào đó tập trung vào một loạt kết quả.

Xem xét những điều trên, Fund10 vẫn chưa có ngày bắt đầu. Thay vào đó, Project Catalyst sẽ xem xét tất cả các tín hiệu và kinh nghiệm trước khi chuyển sang chu kỳ tài trợ tiếp theo. Các blog sắp tới sẽ thảo luận về những thay đổi và đặt ra các kế hoạch trong tương lai.

Picture

Tháng 10.2022

Ngày 2022-10-28

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm tiếp tục làm việc trên các cải tiến về node, sổ cái, sự đồng thuận và mạng.

Để biết tổng quan chi tiết, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã tăng dung lượng ổ đĩa tối thiểu cần thiết và phát hành phiên bản tiền sản xuất Daedalus mới sau khi khôi phục mạng. 

Công việc đang tiếp tục phát triển ứng dụng Lace dành cho máy tính để bàn. Nhóm đã di chuyển tất cả các thành phần giao diện người dùng để chỉ sử dụng cardano-js-sdk. Nhóm đảm bảo chất lượng đang chuẩn bị chạy kiểm tra hồi quy để giải quyết vấn đề tiềm ẩn giữa các ứng dụng trình duyệt và máy tính để bàn. Nhóm cũng triển khai 'tính năng cắm cờ' để chuyển đổi chức năng, chẳng hạn như bật và tắt hỗ trợ đa địa chỉ. Cuối cùng, họ đã tạo một thông báo về những thay đổi đa địa chỉ không được sử dụng. 

Nhóm Adrestia vẫn tập trung vào việc chuẩn bị sản xuất cardano-js-sdk, đồng thời cũng làm việc trên các cải tiến nâng cấp sau Vasil.

Nhóm cũng đã làm việc trên tính năng multisig (ví dùng chung) và triển khai lần đầu tiên thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với quy trình phát hành SECP và bắt đầu công việc trên các phần khám phá chính của quy trình tăng dần. Họ đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage và bổ sung các thử nghiệm tích hợp vào thư viện trình xây dựng công cụ Plutus và lập kế hoạch cho quá trình gia tăng tiếp theo.

Nhóm Marlowe đã sử dụng Marlowe Runtime để thực hiện hợp đồng Actus PAM trên mạng thử nghiệm xem trước. Họ cũng xác định danh sách ban đầu các tính năng cho máy chủ web Runtime và thêm hỗ trợ CLI cho lịch sử hợp đồng Marlowe. Ngoài ra, nhóm đã khắc phục các sự cố tạo giao dịch, triển khai tính năng giải quyết ràng buộc cho các giao dịch Marlowe và triển khai marlowe các chức năng lệnh vào Marlowe Runtime. 

Cuối cùng, họ giải quyết các lỗ hổng đã biết trong đặc tả Marlowe, xuất bản các tập lệnh tham chiếu, thêm tuần tự hóa JSON vào triển khai Haskell tham chiếu và viết các hàm tính toán mới.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã xem xét và giải quyết một số nhận xét mở trong đặc điểm kỹ thuật HeadV1 mới, hoàn thành danh sách các khoảng cách đã xác định giữa đặc điểm kỹ thuật và việc triển khai. Sau cuộc trình diễn gần đây về SundaeSwap DEX chạy trên Hydra, các nhóm đã họp để nắm bắt các ý tưởng về tính năng và kết hợp phản hồi về lộ trình. Họ cũng thảo luận về các con đường nghiên cứu tiềm năng.

Nhóm Mithril đã và đang làm việc trên các đường ống tích hợp và phân phối liên tục (CI / CD) mới và việc triển khai tự động các môi trường như một phần của phiên bản mới của quy trình phát hành. Họ cũng đã nghiên cứu việc tối ưu hóa thư viện mật mã bằng cách loại bỏ việc sử dụng đường dẫn Merkle khỏi các chữ ký đơn. 

Cuối cùng, họ bắt đầu triển khai nâng cấp lưu trữ dữ liệu tự động của người ký và các node tổng hợp.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã hoàn thành trả thưởng cho những người đánh giá đề xuất (PA) và những người đánh giá đề xuất kỳ cựu (vPA) cho công việc của họ trong Fund9. Phần thưởng của voter sẽ được trả vào cuối tuần sau. 

Tất cả các dự án và phần thưởng hệ sinh thái trong Project Catalyst đều được tài trợ bởi Ngân sách Cardano, mục tiêu là cung cấp vốn để phát triển các hoạt động của Cardano thông qua quy trình bỏ phiếu. Điều này đòi hỏi một quy trình theo đó tiền thường xuyên được gửi đến Ngân sách để đảm bảo tính bền vững. Với mỗi giao dịch trên blockchain Cardano, một khoản phí giao dịch cố định nhỏ sẽ được trích ra và bổ xung thêm vào Ngân sách. Tính đến tháng 10 năm 2022, Ngân sách Cardano nắm giữ hơn 1 tỷ ADA.

Ngày 2022-10-21

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm Sổ cái tiếp tục giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Cơ sở hạ tầng cho việc lập phiên bản các chương trình tuần tự hóa hiện đã có sẵn. Họ đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc triển khai hỗ trợ thích hợp cho kho lưu trữ sổ cái chính thức, đặc biệt bằng cách thêm các bản dựng Nix và hỗ trợ tích hợp liên tục. Hiện họ đang hoàn tất cuộc điều tra về hiệu suất của một chức năng quan trọng được sử dụng bởi lớp đồng thuận để kiểm tra lãnh đạo. 

Cuối cùng, nhóm đang trong quá trình cải thiện việc đóng gói mã và lập phiên bản.

Nhóm đồng thuận đã làm việc để thêm các bài kiểm tra thuộc tính cho các khía cạnh khác nhau của nguyên mẫu UTXO HD (chuyển đổi epoch, mempool và cửa hàng sao lưu), giúp phát hiện ra một lỗi. Công việc cũng đang được tiến hành để phát triển Genesis. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá một phiên bản khác của nguyên mẫu nhảy ChainSync và kiểm tra hiệu suất của nó. Để biết thêm chi tiết, xem báo cáo kỹ thuật tại đây

Để biết tổng quan chi tiết từ các nhóm công nghệ cốt lõi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus đã phát hành Daedalus v.5.1.0 và hiện đang làm việc để nâng cấp phụ thuộc.

Công việc đang tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Nhóm đã giải quyết các vấn đề khôi phục ví và bắt đầu di chuyển dấu vết của thành phần cầu nối cho ví cardano. 

Nền tảng ví Lace cũng đã được giới thiệu trong sự kiện Rare Bloom gần đây, nơi nhóm Lace giới thiệu sản phẩm beta. Trong sự kiện này, nhóm đã thông báo về chương trình thử nghiệm Lace explorers sắp tới. Nếu bạn quan tâm đến việc tham gia vào quá trình phát triển Lace bằng cách giúp kiểm tra chức năng và khả năng mở rộng của ví trước khi ra mắt mainnet chính thức, bạn có thể đăng ký tại đây

Cuối cùng, nhóm Lace đang tuyển dụng cho các vai trò quản lý cộng đồng và quản lý cộng đồng kỹ thuật. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở phần chân trang của trang web Lace.

Nhóm Adrestia vẫn tập trung vào việc chuẩn bị sản xuất cardano-js-sdk và làm việc trên các cải tiến nâng cấp sau Vasil.

Nhóm cũng đã làm việc trên tính năng multisig (ví dùng chung) và triển khai đầu tiên của thư viện số dư xây dựng (balanceTx) trong ví cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc về quy trình phát hành SECP và các phần khám phá của quy trình gia tăng. Họ đã đạt được tiến bộ khi triển khai hỗ trợ Babbage trong thư viện trình xây dựng giao dịch công cụ Plutus, triển khai trình chỉ mục ủy quyền nhóm cổ phần cho Marconi và thêm nhiều thử nghiệm tích hợp hơn.

Nhóm Marlowe đã thêm cân bằng tải để giải quyết các ràng buộc tạo giao dịch Marlowe Runtime và viết một hàm tạo dữ liệu đầu vào lựa chọn có liên quan cho các bài kiểm tra. Họ cũng sửa lỗi xung đột trong đối số cổng lệnh marlowe-tx mặc định, sửa kết quả truy vấn UTXO không chính xác chainseekd và được triển khai buildApplyInputsConstraintsbuildCreateConstraints

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để triển khai ADR18 chức năng sao lưu và khôi phục của node Hydra. Phiên bản đầu tiên của tính năng này đã được SundaeSwap thử nghiệm trong cuộc trình diễn gần đây của họ về DEX chạy trên Hydra. Nhóm cũng đã làm việc để cập nhật thông số kỹ thuật, gặp gỡ các nhà nghiên cứu và thảo luận về một giải pháp để đảm bảo việc khôi phục 'sau khi mở đầu'. Họ cũng phản hồi các yêu cầu gần đây về các tệp thực thi tĩnh bằng cách ưu tiên, triển khai và hợp nhất tính năng này. 

Nhóm Mithril đã tích cực theo dõi môi trường thử nghiệm Mithril hiện tại sau khi phát hành đăng ký thử nghiệm 'được chứng nhận' mới của các SPO. Họ đã xác định và khắc phục một số vấn đề ngăn cản các SPO chính hãng đăng ký. Nhóm cũng tiếp tục triển khai phiên bản mới của quy trình phát hành trong khi làm việc trên các quy trình và môi trường CI / CD mới.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục hoàn thiện việc giới thiệu dự án. Hai trăm mười sáu dự án đã được rót vốn vào Fund9 và hiện đang trải qua quá trình thẩm định và đặt ra các kỳ vọng báo cáo.

Quá trình chuẩn bị cho Fund10 đang được tiến hành. Có sự công nhận rộng rãi rằng các quy trình cần phải trưởng thành, đơn giản hóa, trở nên tự chủ hơn, duy trì tính toàn diện và tiếp tục thể hiện giá trị cho hệ sinh thái Cardano rộng lớn hơn. Do đó, các thay đổi mới sẽ được giới thiệu cho cộng đồng xem xét trước khi ra mắt Fund10.

Để cập nhật sự phát triển mới nhất hoặc tham gia vào quản trị của Project Catalyst, hãy tham gia danh sách gửi thư này, các  Town hall hàng tuần (khởi động lại vào tháng 11) và kênh Discord chuyên dụng.

Ngày 2022-10-14

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm tiếp tục làm việc trên các cải tiến về node, sổ cái, sự đồng thuận và mạng.

Để biết tổng quan chi tiết, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thêm phiên bản ví Cardano mới nhất vào bản phát hành sắp tới, giải quyết vấn đề tính phí tối thiểu. 

Công việc đang tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Nhóm nghiên cứu đã làm việc để kết nối trở lại cardano-js-sdk để tránh sự phức tạp không cần thiết trong việc xây dựng cầu nối với ví Cardano. Hiện họ đang nghiên cứu sự khác biệt của các giao dịch đến giữa phần thưởng và các giao dịch thông thường cũng như khắc phục các vấn đề với các giao dịch thế chấp và đóng Electron.

Nhóm Adrestia tập trung vào việc chuẩn bị sản xuất cardano-js-sdk và làm việc trên các cải tiến sau Vasil và sửa lỗi. Nhóm đã phát hành bản cập nhật cho ví Cardano để giải quyết một số vấn đề và cũng đang nghiên cứu việc triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và chế độ 'nhẹ' trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với quy trình phát hành SECP, bắt đầu với các phần khám phá chính của phần tăng chương trình (PI).

Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage và phát triển Marconi MVP. Cuối cùng, họ tiếp tục thiết kế một khung thử nghiệm nodeđa kịch bản và lập kế hoạch cho PI sau.

Nhóm Marlowe đã khám phá tính khả thi của việc phát triển mô hình chi phí thực thi và xuất mã Haskell từ đặc tả Isabelle. Họ cũng thực hiện tạo ràng buộc cho các khoản thanh toán và hoàn thành một số phần của việc tạo giao dịch giải quyết ràng buộc bằng cách xây dựng cụ thể một cơ quan giao dịch mới đáp ứng các ràng buộc, điều chỉnh kết quả đầu ra để đáp ứng các yêu cầu minUTXO, xác minh đầu ra tập lệnh không thay đổi và thực hiện lựa chọn đồng xu. Ngoài ra, nhóm đã cải thiện faucet mint lệnh trong Marlowe CLI, bổ sung xác nhận số dư và tính năng rút tiền vào DSL thử nghiệm và triển khai một công cụ phân tích các hợp đồng Marlowe cho các lỗ hổng on-chain. Cuối cùng, họ đã thử nghiệm hợp đồng Trái phiếu Phiếu giảm giá Đảm bảo trên mainnet, sử dụng các tập lệnh tham chiếu và đo lường chi phí thực hiện. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc trên việc gửi lại giao dịch L1 tự động, giúp cải thiện tính năng báo cáo lỗi khi đăng các giao dịch không thành công. Nhóm cũng đã khắc phục một số thử nghiệm Flaky và sự cố khi truy vấn dữ liệu chuỗi, cải thiện UX của khách hàng và triển khai bước đầu tiên hướng tới sao lưu & khôi phục trạng thái Hydra Head. 

Nhóm Mithril đã phát hành đăng ký kết hợp cho các SPO mạng Mithril với chế độ thử nghiệm mới 'được chứng nhận'. Sau bản phát hành này, họ đã tích cực theo dõi môi trường thử nghiệm Mithril hiện tại, được chạy với các SPO tiên phong. Cuối cùng, nhóm đã bắt đầu triển khai phiên bản mới của quy trình phát hành và ngừng hoạt động các công cụ di chuyển cửa hàng cho các node tổng hợp và người ký.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục giới thiệu các dự án thành công của Fund9. Hơn 200 dự án hiện đang trải qua một quá trình bằng chứng về quy trình trực tiếp, đồng ý về việc bàn giao dự án. 

Tất cả các dự án Fund9 thành công, được trao hơn 75 nghìn đô la hoặc nằm trong Thử thách Sản phẩm, DApp và Tích hợp hiện phải trải qua các yêu cầu báo cáo nghiêm ngặt hơn. Điều này liên quan đến việc ghi lại các mốc quan trọng cho toàn bộ dự án và khi các mốc này được đáp ứng, các dự án sẽ được mở khóa đợt cấp vốn tiếp theo. Cộng đồng là một phần của quá trình kiểm toán, cung cấp phản hồi về các mốc quan trọng của dự án và làm việc với từng dự án để hỗ trợ việc thực hiện dự án của họ. 

Như với tất cả các dự án, tài trợ luôn được gửi theo đợt, phụ thuộc vào việc nhận báo cáo tiến độ hàng tháng, cũng như các báo cáo quan trọng (nếu có).

Ngày 2022-10-07

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm Consensus đã làm việc để cải thiện hiệu suất của chuỗi logic nhảy ChainSync, cần thiết cho Genesis. Họ cũng đã viết lại việc triển khai mempool trong nguyên mẫu UTXO HD đã giải quyết các vấn đề ngăn nhóm chạy các điểm chuẩn cấp hệ thống. Cuối cùng, nhóm đã cải thiện việc triển khai chuỗi khác biệt (một phần quan trọng của UTXO HD) và xây dựng danh sách đăng ký thử nghiệm cho tính năng UTXO HD.

Nhóm Ledger đã loại bỏ sự phụ thuộc của sổ cái và phối hợp điều này với kho lưu trữ cardano-base và Plutus, giúp giải quyết các vấn đề tuần tự hóa mô hình chi phí và sẽ cải thiện hơn nữa quy trình phát hành mô hình chi phí. Họ cũng đã cải thiện giao diện của loại đa tài sản 'Giá trị' và quy trình biên dịch sổ cái, đồng thời tiếp tục làm việc trong việc tổ chức lại cơ sở mã code.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật hàng tuần này.

Với việc nâng cấp Vasil hiện nay trên mainnet, các nhóm phát triển IOG tiếp tục bổ sung tài nguyên vào kho lưu trữ GitHub thử nghiệm node Cardano, cung cấp cho người tạo và người xây dựng các công cụ để tiếp tục xây dựng trên Cardano. Xem tài liệu mới nhất tại đây

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc trên các bài kiểm tra hồi quy cho bản phát hành Daedalus v.5.1.0 sắp tới. Họ cũng đã khắc phục một số vấn đề trong 'StoryBook', đây là một hội thảo giao diện người dùng để xây dựng các thành phần và trang giao diện người dùng của ví một cách riêng biệt.

Công việc đang tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Nhóm đã thực hiện các cải tiến trong tính toán phí, điều tra cách lấy các thông số giao thức mạng bị thiếu từ ví Cardano và thực hiện một số cải tiến đối với việc sử dụng đa địa chỉ. Cuối cùng, họ đã cải thiện khả năng xử lý lỗi cardano-wallet để gửi lỗi và đạt được tiến bộ trong việc chuyển các bài kiểm tra end-to-end của lace-browser sang lace-desktop. 

Nhóm Adrestia tập trung vào việc chuẩn bị sản xuất cardano-js-sdk, đồng thời cũng làm việc trên các cải tiến sau Vasil và sửa lỗi. Nhóm cũng đang nghiên cứu việc triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và chế độ 'nhẹ' trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc với quy trình phát hành SECP và bắt đầu làm việc trên các phần khám phá chính của phần tăng chương trình (PI), cũng xác định quy trình phát hành của nó. Nhóm tiếp tục triển khai hỗ trợ Babbage trong các công cụ Plutus, làm việc trên Marconi MVP bằng cách thiết kế khung thử nghiệm node đa kịch bản và giải quyết một số vấn đề kỹ thuật tồn đọng.

Nhóm Marlowe đã gắn thẻ trình xác thực Marlowe là 'ứng cử viên phát hành' và thiết kế đặc điểm kỹ thuật của ứng dụng khách CIP-30 cho Marlowe Runtime. Họ cũng thiết kế kiến ​​trúc Marlowe Runtime CLI, khắc phục một số vấn đề về trình xác thực, đồng thời tạo và gửi kịch bản hợp đồng cho vay thông qua marlowe-hydra-tui. 

Cuối cùng, nhóm đã thực hiện hai hợp đồng Marlowe với các khả năng của Babbage trên mainnet: một đợt giảm token, đây là trình xác thực Plutus V2 đầu tiên chạy trên mạng chính và một hoán đổi token bằng cách sử dụng các tập lệnh tham chiếu.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã thiết lập Hydra Head bốn bên cho mục đích thử nghiệm, cho phép cải thiện giao diện người dùng hữu hình (TUI) để hiển thị nhật ký tốt hơn và thông báo về các chuyển đổi đang chờ xử lý. Nhóm cũng đã kiểm tra việc triển khai giao thức Hydra Head bằng cách sử dụng mô phỏng động kiểm tra nhanh. Công việc đang diễn ra liên tục về việc tích hợp các bộ thử nghiệm và nhóm đã hoàn thành việc triển khai thời gian xử lý. Cuối cùng, họ đã mở rộng tài liệu người dùng Hydra.

Tuần này, nhóm Mithril đã làm việc về việc triển khai chế độ đăng ký kết hợp cho các SPO trong mạng Mithril (có hoặc không có chứng nhận). Điều này sẽ cho phép chuyển đổi suôn sẻ trong môi trường thử nghiệm, được chạy với các SPO tiên phong. Nhóm cũng tiếp tục thiết kế phiên bản mới của quy trình phát hành. 

Cuối cùng, họ đã cải tiến CLI của các node Mithril và cải tiến tài liệu. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst bước vào khoảng thời gian rảnh thường xuyên giữa các quỹ. Trong giai đoạn này, cộng đồng có cơ hội phản ánh về kết quả của Fund9, và đón đầu những cải tiến cũng như sự ra mắt của Fund10. 

Đến nay, Catalyst đã phát triển từ quy mô quỹ 250 nghìn đô la trong Fund1 lên 16 triệu đô la trong Fund9, phá vỡ tất cả các kỷ lục tham gia trước đó cộng lại. Trên tất cả các quỹ cho đến nay, Catalyst đã nhận và xử lý hơn 4,5 nghìn đề xuất và bỏ ra hơn 1,5 triệu phiếu bầu. Cộng đồng Catalyst đang hoạt động hiện có hơn 60 nghìn thành viên trên 91 quốc gia. Thành công và sự phát triển bùng nổ của Project Catalyst không chỉ gặt hái phần thưởng cho Cardano và cộng đồng rộng lớn hơn, mà còn tiết lộ những thách thức mới cần giải quyết. 

Khi chúng ta chuyển sang Fund10, có sự công nhận rộng rãi rằng các quy trình cần phải hoàn thiện, đơn giản hóa, trở nên tự chủ hơn, duy trì tính toàn diện và tiếp tục chứng minh giá trị cho hệ sinh thái Cardano rộng lớn hơn. Kết quả là, có một số thay đổi và cập nhật quan trọng trong tương lai. Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin chi tiết trước khi Fund10 ra mắt.

Tháng 09.2022

Ngày 2022-09-30

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Sau khi nâng cấp Vasil được kích hoạt vào ngày 22 tháng 9, các tính năng mới của Vasil đã có sẵn trên mạng chính Cardano vào ngày 27 tháng 9. Các nhà phát triển hiện có thể sử dụng mô hình chi phí Plutus V2, Đầu vào tham chiếu, Dữ liệu nội tuyến và Tập lệnh tham chiếu, giúp tăng cường phát triển và hiệu suất DApp trong điều kiện giảm quy mô giao dịch, thông lượng và hiệu quả chi phí. 

Nhóm mạng cũng làm việc để cải tiến mạng Ouroboros. Họ đã hoàn thành công việc về thiết kế chia sẻ ngang hàng cấp cao và cấp thấp, tiếp tục làm việc về thiết kế né tránh Eclipse và khắc phục một số vấn đề với mô phỏng và thử nghiệm khuếch tán. Cuối cùng, công việc đang diễn ra trên IO-Sim và các cải tiến giao thức đã nhập. 

Cardano bước sang tuổi thứ 5 vào ngày 27 tháng 9, hãy đọc bài đăng này để nhớ lại một số thành tựu và cột mốc quan trọng đã xác định sự phát triển của blockchain.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục thử nghiệm trezor-connect v.9 và khả năng tương thích của ledger-js v.5.1.0 sắp tới. 

Công việc đang tiếp tục phát triển Lace với phiên bản máy tính để bàn. Nhóm đã làm việc trên việc tái cấu trúc cấu trúc mã hiện có để đơn giản hóa việc chia sẻ mã giữa các ứng dụng, cập nhật 'FullNodeObservableWallet' và khắc phục một số sự cố trên màn hình 'Gửi' để nhóm nhiều giao dịch được gửi cùng một lúc. Cuối cùng, họ đã thêm tính năng 'Storybook' vào ứng dụng máy tính để bàn. 

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để chuẩn bị sản xuất cardano-js-sdk và đang tiếp tục triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và chế độ 'nhẹ' trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc về quy trình phát hành SECP sắp tới và về các phần khám phá chính của phần tăng chương trình. Họ cũng đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus, làm việc trên Marconi MVP và tiến bộ trong việc thiết kế khung thử nghiệm node đa kịch bản. Cuối cùng, họ đã nghiên cứu về các quy trình vấn đề kỹ thuật tồn đọng và mã nguồn mở.

Nhóm Marlowe đã xem xét và kiểm tra ngữ nghĩa của Marlowe trong PS, Haskell và Isabelle và thêm nhiều trường hợp thử nghiệm hơn sau khi xem xét mã. Họ cũng làm việc về bảo trì ngữ nghĩa và xem xét & cải thiện mã trình xác thực, tạo cấu trúc cấp cao nhất cho Marlowe Extended trong Haskell và thêm một tài sản đơn loại thanh toán. Nhóm đã thiết kế một đặc điểm kỹ thuật để tạo giao dịch Marlowe trong Marlowe Run và triển khai mô-đun 'TransactionConstraints'. Cuối cùng, họ đã đồng bộ hóa đặc tả Marlowe với ngữ nghĩa và tài liệu trình xác nhận. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để tạo ra một môi trường lưu trữ DApp liên tục chạy trong một Hydra Head do nhóm vận hành. Điều này dẫn đến một số bản sửa lỗi, cải tiến tài liệu và hướng dẫn, đồng thời mang lại các cấu hình mẫu.

Tuần này, nhóm Mithril tiếp tục làm việc để chứng nhận các SPO đăng ký trong mạng Mithril và về phiên bản mới của quy trình phát hành. Họ tiếp tục theo dõi môi trường thử nghiệm Mithril hiện tại (chạy với các SPO tiên phong), đồng thời sửa một số khóa xảy ra trên cơ sở dữ liệu Aggregator sau quá trình di chuyển của các cửa hàng nội bộ.

Các tham chiếu đến tài nguyên của nhà phát triển Hydra và Mithril hiện được đưa vào Cardano Docs.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã công bố kết quả cuối cùng cho Fund9. Cộng đồng đã lên tiếng! Đã có 216 đề xuất thành công sẽ nhận được tiền để xây dựng và phát triển trên Cardano bằng cách sử dụng quỹ Ngân sách Cardano. Xin chúc mừng tất cả. Với sự kết thúc của Fund9, chúng tôi sẽ hướng tới Fund10, ra mắt vào ngày 2 tháng 11.

Trong Fund10, sẽ có ₳ 16 triệu dành cho các khoản tài trợ và phần thưởng hệ sinh thái, với 10 thách thức sẵn sàng giải quyết từ ngày 2 tháng 11. Bạn có thể xem sớm 10 thách thức bằng cách đăng ký kênh Catalyst Telegram và tham gia Town Halls hàng tuần (Thứ Tư hàng tuần lúc 17:00 UTC). Thông tin chi tiết khác để theo dõi khi chúng tôi đếm ngược đến Fund10.

Bạn có biết không? Ở mọi giai đoạn của Project Catalyst, cộng đồng nằm trong quyền kiểm soát. Từ việc giải quyết những thách thức mà cộng đồng đặt ra bằng cách gửi các đề xuất, đến việc xem xét và đánh giá chất lượng của các đề xuất đó, đến việc bỏ phiếu về những đề xuất nào sẽ nhận được tài trợ. Đó là một cơ chế công bằng để sử dụng Ngân sách Cardano trong một chu kỳ tự xác định và có một không hai trên blockchain.

Ngày 2022-09-23

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, vào ngày 22 tháng 9, IOG cùng với Cardano Foundation đã kích hoạt sự kiện tổ hợp hard fork để triển khai Vasil ở cấp độ giao thức. Chức năng đầy đủ của Vasil, bao gồm hỗ trợ đầu vào tham chiếu, dữ liệu nội tuyến, tập lệnh tham chiếu, đầu ra tài sản đảm bảo và mô hình chi phí Plutus mới, sẽ có sẵn cho các nhà phát triển trên mainnet vào ngày 27 tháng 9.

Diffusion pipelining, cũng được triển khai như một phần của bản phát hành Vasil, sẽ cải thiện khả năng mở rộng bằng cách cho phép cải thiện hiệu suất hơn nữa. Hoạt động 'tăng đột biến' có thể xảy ra ngay sau khi nâng cấp - vì cộng đồng 'kiểm tra' các khả năng. Việc giám sát sẽ tiếp tục trong ít nhất bốn epoch sau hard fork, tại thời điểm đó, quyết định sẽ được đưa ra về các điều chỉnh tiếp theo, dựa trên băng thông mạng 'thông thường'.

Bạn có thể theo dõi trạng thái mới nhất về mức độ sẵn sàng của hệ sinh thái và tìm hiểu mọi thứ về Vasil trong bài đăng của Tim Harrison.

Nhóm sổ cái cũng làm việc trên các loại epoch về tính nhất quán của tổ chức, mô-đun đầu ra giao dịch và cải thiện các thông số khác nhau để triển khai tập lệnh và giao dịch hiệu quả hơn.

Nhóm đồng thuận đã nghiên cứu các cách để thiết kế lại tích hợp mempool UTXO HD và xem xét mã về việc triển khai thay thế các trình tự khác nhau được yêu cầu bởi tính năng UTXO HD. Họ cũng đã hoàn thành dự thảo đặc tả triển khai Genesis và bắt đầu làm việc về ranh giới epoch và điểm chuẩn chi phí. Để biết thêm chi tiết, hãy xem bản cập nhật này.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thêm tính năng theo dõi phân tích ẩn danh tự nguyện vào ứng dụng. Họ cũng đã thêm và thử nghiệm thư viện LedgerJS v.5.1.0.

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã triển khai bằng chứng khái niệm đầu tiên để kiểm tra DApp được nhúng trong ứng dụng máy tính để bàn, thực hiện các cải tiến đối với việc hiển thị quy trình đồng bộ hóa node cục bộ và bổ sung hỗ trợ cho môi trường thử nghiệm xem trước và tiền sản xuất.

Nhóm Adrestia đã phát hành bản cập nhật GraphQL với một số bản sửa lỗi và cải tiến cho các sàn giao dịch. Họ cũng đang làm việc để sẵn sàng sản xuất cardano-js-sdk và đang tiếp tục triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và chế độ 'nhẹ' trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục cải thiện tài liệu, thực hiện một số cải tiến về Hackage và API, đồng thời chạy thử nghiệm nhiều hơn. Họ đã tiến hành triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus và tiếp tục thiết lập cơ sở hạ tầng thử nghiệm Marconi.

Nhóm Marlowe đã cập nhật trình xác thực để tuân theo ràng buộc 4, thay thế PK bằng Địa chỉ trong đặc tả và các bằng chứng Isabelle, triển khai trình xác thực hằng số và thêm một trường hợp kiểm tra end-to-end để xuất bản và sử dụng trình xác thực hằng số. Họ cũng đã viết các bài kiểm tra cho HistoryStore và tổ chức lại các kiểu ngữ nghĩa để sử dụng lập trình theo nghĩa đen.

Cuối cùng, nhóm đã cập nhật hướng dẫn README cho NixOS trong kho lưu trữ marlowe-Cardano.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã kết nối hai phiên bản node hydra bằng cách sử dụng các dịch vụ đám mây để chạy một ứng dụng ví dụ bền bỉ hơn. Họ cũng đã sửa lỗi gửi lại giao dịch lớp 2 bằng cách sử dụng phương pháp TTL và cải thiện một số thử nghiệm không ổn định.

Công việc phát triển đang tiếp tục dựa trên bằng chứng về khái niệm Mithril: trong tuần này, nhóm Mithril đã làm việc về việc di chuyển các cửa hàng nội bộ của các node trình ký và tổng hợp, cũng như chứng nhận các SPO đăng ký trong mạng Mithril. Họ cũng làm việc để thiết kế một phiên bản mới của quy trình phát hành. Để biết thêm chi tiết, hãy xem kho lưu trữ Mithril.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã kết thúc bỏ phiếu cho Fund9. Sự tham gia của cộng đồng vào quỹ này đã vượt quá mong đợi, với tỷ lệ bình chọn tăng 53%. Quyền biểu quyết cũng đã tăng lên, điều này cho thấy nhiều ADA hơn được sử dụng trên nhiều đề xuất hơn trong Project Catalyst với 11% tổng số ADA đang lưu hành được sử dụng trong Fund9. Con số này tiếp tục tăng và chứng tỏ rằng cộng đồng đang nói lên tiếng nói của họ về những gì họ muốn xem trên Cardano.

Kết quả Fund9 sẽ được chia sẻ vào đầu tuần tới, và IOG chúc tất cả các đề xuất may mắn nhất.

Một số thống kê:

  • Tổng số ví đã đăng ký: 58.167
  • Tổng quyền biểu quyết trong ADA: 3.908.712.434
  • Tổng số phiếu bầu: 364,288
  • Người dùng Ideascale: 60.055
Ngày 2022-09-16

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Picture

Tuần này, các nhóm node, sổ cái và đồng thuận tiếp tục chuẩn bị cho việc nâng cấp Vasil.

Môi trường PreProduction sẽ hard fork vào ngày 19, trước khi hard fork mainnet vào ngày 22.

Node mới v.1.35.3 hiện đang xử lý hơn 95% khối SPO, với các dự án DApp hàng đầu cũng đang được nâng cấp. Thanh khoản sàn giao dịch đạt khoảng 55% và tiến độ tốt tiếp tục được thực hiện để đạt được mục tiêu 80%.

Theo dõi trạng thái mới nhất của các chỉ số này thông qua trang sẵn sàng của hệ sinh thái này.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm phần firmware mới cho Trezor. Nhóm đang thêm nhiều số thập phân hơn trong thông báo đồng bộ hóa trong khi đồng bộ hóa blockchain.

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm Lace đang hoàn thiện một bằng chứng về khái niệm trong đó ví Cardano tạo ra một API đã nhập cho Typescript từ Haskell. Vì lace-desktop hỗ trợ nhiều địa chỉ, nhóm đã thực hiện xoay vòng địa chỉ với các địa chỉ không được sử dụng trên trang Nhận.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để chuẩn bị cho cardano-js-sdk sẵn sàng cho việc sản xuất. Họ cũng đang nghiên cứu việc triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ "nhẹ" trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Plutus tiếp tục làm việc để cải tiến tài liệu, cải tiến Hackage, cải tiến API và thử nghiệm thêm.

Nhóm cũng tiếp tục bổ sung hỗ trợ epoch Babbage, thêm các trường hợp thử nghiệm cho thư viện ràng buộc và cam kết hoàn toàn với các quy tắc xác thực sổ cái Cardano trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã thử nghiệm trình xác thực Plutus của Marlowe trong môi trường thử nghiệm giả và triển khai thuật toán cân bằng giao dịch và lựa chọn đồng xu cho Marlowe.

Nhóm cũng hợp nhất các bản cập nhật từ Marlowe Cookbook vào nhánh chính và chạy marlowe-cli / run-nonpab-tests.sh trong testnet công khai của epoch Babbage.

Cuối cùng, nhóm Marlowe đã thêm các lệnh FundWallet, AutoExecute và Mint vào DSL thử nghiệm, đồng thời điều chỉnh lệnh Template.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để thiết lập một mạng lưới các node Hydra tồn tại lâu dài với một ứng dụng cộng tác Hydra chạy trên mạng. Thử nghiệm này đã dẫn đến việc nhóm giải quyết một vấn đề đã biết, đó là các giao dịch xung đột có thể đưa mỗi node vào một tổ hợp.

QUẢN TRỊ

Project Catalyst tiếp tục nhận phiếu bầu cho hơn 1.000 đề xuất trong Fund9. Việc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào Thứ Hai tới đây (19/09) lúc 15:00 UTC.

Nếu bạn đã đăng ký bỏ phiếu, hãy chắc chắn rằng bạn tham gia. Phần thưởng người bầu chọn có sẵn cho mọi ví bỏ phiếu!

Trong vài tháng qua, nhóm đã âm thầm xây dựng các tính năng ủy quyền - cho phép chủ sở hữu ADA ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho Người đại diện được ủy quyền (dReps), người sẽ bỏ phiếu thay mặt cộng đồng. Đối với một số bạn, nó không được yên tĩnh như vậy. IOG đã tổ chức bốn hội thảo trên hai múi giờ cho nhóm thuần tập dReps đầu tiên - lấy ý kiến ​​phản hồi và tương tác với những người muốn trở thành dReps đầu tiên trong Project Catalyst. Có hơn 200 ứng cử viên trong nhóm thuần tập đầu tiên đang mở đường cho lần lặp lại ủy quyền đầu tiên thành công trong Fund10.

Trong Fund10, tất cả chủ sở hữu ADA sẽ có thể ủy quyền quyền biểu quyết của họ (không có yêu cầu nắm giữ ADA tối thiểu) cho các dRep đã chọn của họ. Nếu bạn muốn xem lại tài liệu hội thảo, DAO Đảm bảo chất lượng (QA-DAO) đã xuất bản tất cả tài liệu và bản ghi chú của hội thảo tại đây.

Ngày 2022-09-09

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Picture

Tuần này, các nhóm node, sổ cái và đồng thuận tiếp tục chuẩn bị cho việc nâng cấp Vasil. 

Thứ sáu tuần trước, nhóm nghiên cứu đã thông báo rằng Vasil hard-fork sẽ được kích hoạt vào ngày 22 tháng 9, có nghĩa là khả năng của Vasil sẽ khả dụng vào đầu epoch 366 vào ngày 27 tháng 9.

Để chuẩn bị cho đợt hard-fork, các dự án DApp, sàn giao dịch và SPO tiếp tục nâng cấp hệ thống của họ để đảm bảo tính tương thích. Artano, một thị trường token không thể thay thế (NFT) được định hướng bởi cộng đồng, gần đây đã chia sẻ một bài đăng trên blog với các bài học phát triển chính của nó. Kết quả thử nghiệm của Artano cho thấy mức phí giảm tới 76-77% và quy mô giao dịch giảm tới 92%.

Để biết thông tin cập nhật về mức độ sẵn sàng của Vasil, hãy xem trình theo dõi mức độ sẵn sàng của Hệ sinh thái

Nhóm đồng thuận cũng đã triển khai các bài kiểm tra thuộc tính cho việc triển khai API cửa hàng hỗ trợ UTXO HD, chuẩn hóa nguyên mẫu chống khác biệt để tăng chức năng UTXO HD và xây dựng một bản thảo đặc tả cho việc triển khai Genesis và tối ưu hóa bước nhảy ChainSync.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã khắc phục một số vấn đề được tìm thấy trong các bài kiểm tra hồi quy và phát hành Daedalus v.5.0.0 cho môi trường tiền sản xuất và xem trước. Họ cũng chạy thử nghiệm bổ sung để chuẩn bị cho bản phát hành mainnet sắp tới.

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã làm việc trên thành phần cho phép chuyển đổi giữa các phiên bản ví Cardano (node nhẹ và node đầy đủ). Họ cũng đã hoàn thành bằng chứng về khái niệm để chuyển đổi API cardano-wallet thành các loại TypeScript. 

Cuối cùng, họ đã hoàn thành công việc trên bộ điều hợp cho phép giao tiếp ở chế độ ánh sáng với ví Cardano.

Nhóm Adrestia đã phát hành bản cập nhật cải thiện hiệu suất cho Rosetta. Họ cũng đang làm việc để chuẩn bị sản xuất Cardano. 

Cuối cùng, họ tiếp tục nghiên cứu việc triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ "nhẹ" trong cardano-wallet.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc trên tính năng hỗ trợ cho nhiều phiên bản ngôn ngữ cũng như cải tiến thử nghiệm và tài liệu. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus và kiểm tra các ràng buộc thư viện. 

Cuối cùng, nhóm đang làm việc trên Marconi - một công cụ mới để lập chỉ mục thông tin blockchain trong cơ sở dữ liệu để truy vấn nhanh. Họ đã làm việc trên thiết kế Marconi và lên kế hoạch thiết lập cơ sở hạ tầng thử nghiệm Marconi. 

Nhóm Marlowe đã cải thiện thử nghiệm dựa trên thuộc tính, loại bỏ marlowe-web-commons để có lợi cho purescript-marlowe và thay thế 'PK' bằng 'Address' trong đặc điểm kỹ thuật và các bằng chứng Isabelle. Họ cũng cập nhật tất cả các kho lưu trữ của Marlowe để sử dụng Flakes và nâng cấp sự phụ thuộc vào node Cardano lên v.1.35. 

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc trên thiết kế khám phá của thành phần 'Tạo giao dịch' trong Marlowe. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã tạo ra các công cụ Hydra để cải thiện trải nghiệm người dùng khi chạy các node Hydra. Họ cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc đáng kể lớp chuỗi 'Trực tiếp', giúp việc duy trì node dễ dàng hơn và chuẩn bị cho việc bổ sung tính bền bỉ cho node hydra. 

Cuối cùng, nhóm đã tạo thử nghiệm mờ để (tùy chọn) sử dụng lại các tập lệnh Hydra đã được xuất bản và cải thiện đầu ra nhật ký node Hydra để đọc và phân tích cú pháp dễ dàng hơn. 

Nhóm Mithril gần đây đã phát hành bằng chứng về khái niệm Mithril đầu tiên. Mithril là một lược đồ chữ ký dựa trên cổ phần được sử dụng để cải thiện tốc độ và hiệu quả của thời gian đồng bộ hóa cho các node tham gia mạng. Nếu bạn muốn tham gia, hãy xem kho lưu trữ Mithril, hiện là nguồn mởtài liệu chứng minh khái niệm Mithril và tham gia kênh Discord để có thêm các cuộc thảo luận.

QUẢN TRỊ

Thời gian bình chọn cho Project Catalyst Fund9 hiện đã mở! Đừng bỏ lỡ cơ hội giúp bạn xác định dự án nào nhận được tài trợ và những thách thức nào được đưa ra với Fund10. Bỏ phiếu kết thúc lúc 3 giờ chiều UTC vào ngày 19 tháng 9 năm 2022. Vui lòng đọc hướng dẫn bỏ phiếu để giúp bạn bắt đầu phân tích chi tiết về các đề xuất và thách thức.

Nếu bạn không đăng ký bỏ phiếu trước ảnh chụp nhanh vào đầu tháng 8, thì rất tiếc, bạn đã bỏ lỡ cơ hội bỏ phiếu trong Fund9. Bạn sẽ có thể tham gia bỏ phiếu Fund10 bằng cách tải xuống Ứng dụng bỏ phiếu Catalyst ( Android và iOS ) và đăng ký ngay hôm nay.

Hội thảo thứ hai dành cho dReps đã được tổ chức, nơi những người tham gia quan tâm được xem trước quy trình đăng ký và Voting Center mới, sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Thông tin thêm về hội thảo sẽ được chia sẻ vào tuần tới.

Ngày 2022-09-02

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm node, sổ cái và đồng thuận tiếp tục chuẩn bị cho việc nâng cấp Vasil. 

Picture

Nhiều bên liên quan, bao gồm các SPO, sàn giao dịch và các dự án DApp đang nâng cấp các node của họ, thử nghiệm mã và các thành phần Cardano khác trước khi nâng cấp Vasil. Để kích hoạt nâng cấp mạng chính, IOG và Cardano Foundation đang nhắm mục tiêu các chỉ số khối lượng quan trọng sau:

  • 75% khối mainnet được tạo bởi ứng cử viên node Vasil cuối cùng (v.1.35.3)
  • Khoảng 25 sàn giao dịch được nâng cấp (chiếm 80% tính thanh khoản của ADA)
  • 10 DApp hàng đầu của TVL (Token Value Locked) xác nhận họ đã nâng cấp lên v.1.35.3 trong giai đoạn tiền sản xuất và sẵn sàng cho mainnet 

Các số liệu này hiện đang được theo dõi và thảo luận hàng ngày. Để theo dõi trạng thái cập nhật mới nhất cho chính bạn, hãy truy cập xem mức độ sẵn sàng của hệ sinh thái cho việc nâng cấp Vasil.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên kế hoạch thiết kế và triển khai Gossip, thiết lập kho lưu trữ mạng Ouroboros cho bản phát hành chuyển tiếp duy nhất và khắc phục một số sự cố mô phỏng mạng. Họ cũng làm việc để truy tìm các cấu hình, xác định và giải quyết các vấn đề RTView, đồng thời cải thiện thư viện mạng-mux. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi bản xem trước và tiền sản xuất và phát hành các phiên bản thử nghiệm Daedalus cho các môi trường này.

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã thêm hỗ trợ đa địa chỉ được định nghĩa trong CIP-1852 và thay đổi một số thành phần giao diện người dùng trong phiên bản trình duyệt Lace. Họ cũng tạo ra thành phần bằng chứng về khái niệm lace để xử lý các yêu cầu cho các mô hình node đầy đủ và chế độ ánh sáng.

Tất cả các thành phần Adrestia đã được cập nhật và hiện tương thích với Vasil.

Bản snopshot Docker và tài liệu liên quan đã được cập nhật để phản ánh những thay đổi trong môi trường tiền sản xuất và xem trước mới.

Trên hết, nhóm vẫn đang làm việc trên cardano-js-sdk để chuẩn bị đưa nó vào sản xuất.

Cuối cùng, họ đang nghiên cứu việc triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ "nhẹ" trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc trên tính năng hỗ trợ cho nhiều phiên bản ngôn ngữ cùng với các cải tiến thử nghiệm và tài liệu. Họ cũng tiến hành triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus và chạy thử nghiệm trên thư viện ràng buộc. 

Nhóm Marlowe đã tạo tài liệu đặc tả giao dịch on-chain cho Marlowe. Họ cũng mở rộng Bằng chứng phân chia, viết một Giả định chỉ định rằng tiền được thanh toán khi hợp đồng 'Close' và sửa một số liên kết bị hỏng trên trang web Marlowe Haddock. Nhóm đã nâng cấp Playground lên PureScript v.0.15, thêm khả năng theo dõi lịch sử của nhiều hợp đồng vào Marlowe Runtime và tạo một ví dụ Marlowe về nhóm ổn định. 

Cuối cùng, họ đã triển khai SWAPS chung với ACTUS và loại hợp đồng SWAPS.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cải thiện tài liệu với các dấu thời gian được cập nhật và dịch. Họ cũng xác định và công bố điểm chuẩn phí giao dịch, hợp nhất run-tmux bootstrap cho bản demo Hydra và lập kế hoạch lộ trình phát triển bao gồm phạm vi gần đúng cho phiên bản 0.8.0.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đang chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu Fund9.. Nhóm tiếp tục thử nghiệm các quy trình bỏ phiếu, sửa một số lỗi nhỏ và giải quyết các mối quan tâm về khả năng sử dụng. Nhận thức được tầm quan trọng của tính chính xác của việc bỏ phiếu và có một môi trường không có lỗi để bỏ phiếu, nhóm đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi khởi động giai đoạn bỏ phiếu. Có vẻ khả quan cho việc bỏ phiếu sẽ bắt đầu vào đầu tuần tới. Việc bỏ phiếu dự kiến ​​sẽ kéo dài trong hai tuần để có đủ thời gian cho các mức độ tham gia cao.

Kế hoạch bỏ phiếu dự kiến bắt đầu từ ngày 05.09.2022

Tháng 08.2022

Ngày 2022-08-26

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm Node, Sổ cái và Đồng thuận tiếp tục chuẩn bị cho việc nâng cấp Vasil. 

Picture

Các dự án và nhà phát triển đang thử nghiệm chức năng của Vasil được khuyến khích nâng cấp các node của họ lên v.1.35.3 cũng như tất cả các thành phần Cardano tương thích

Nếu bạn đang tham gia thử nghiệm Vasil, hãy lưu ý rằng mạng testnet Cardano không còn được khuyến nghị để thử nghiệm chức năng của Vasil. Môi trường xem trước (Preview) và tiền sản xuất (pre-production) chuyên dụng mới đã được cải tiến để cung cấp mật độ chuỗi được cải thiện và trải nghiệm tốt hơn cho nhà phát triển. Khuyến nghị rằng tất cả các nhà phát triển, SPO và sàn giao dịch nên sử dụng các môi trường này thay vì mạng testnet Cardano. Để biết thêm chi tiết, hãy xem tổng quan về 'Môi trường'.

Picture

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc trên các phiên bản ví testnet mới cho môi trường xem trước và tiền sản xuất, đồng thời cũng đã thử nghiệm node v.1.35.3.

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã làm việc để triển khai một thành phần tổng hợp kết hợp dữ liệu của nhà cung cấp ví nhẹ và dữ liệu từ một node Cardano cục bộ. Họ cũng làm việc với sự đảm bảo chất lượng về các cải tiến thử nghiệm đầu cuối cho các phiên bản trình duyệt Lace và máy tính để bàn. 

Cuối cùng, các nhóm đang làm việc để tạo ra một ứng dụng khách tạo ra các loại Typecript từ API Haskell để được sử dụng trong phiên bản máy tính để bàn Lace.

Nhóm Adrestia Haskell đã hoàn thiện các bản cập nhật ví Cardano tương thích với Vasil. Hiện họ đang xem xét việc triển khai các điểm cuối ký cho các tính năng đa chữ ký sắp ra mắt. 

Họ cũng tiếp tục làm việc trên một thư viện độc lập để xây dựng và cân bằng các giao dịch cần thiết cho các tính năng như đa ủy quyền, giúp tăng thêm giá trị cho công ty và các thành viên cộng đồng. 

Cuối cùng, nhóm Adrestia TypeScript đã hoàn thiện các bản cập nhật tương thích với Vasil cho cardano-graphql và cardano-rosetta, tiến triển với các mặt hàng sẵn sàng sản xuất mở đường cho bản phát hành 1.0 của cardano-js-sdk và đang trong quá trình hoàn thiện cardano- các gói dịch vụ cần thiết cho chương trình phụ trợ ví nhẹ MVP của Lace.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc trên tính năng hỗ trợ cho nhiều phiên bản ngôn ngữ và cập nhật một số tài liệu liên quan. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ epoch Babbage cho các công cụ Plutus và thử nghiệm thư viện ràng buộc.

Nhóm Marlowe đã xem xét mã Marlowe cho các phụ thuộc quan trọng và đặc điểm kỹ thuật Isabelle. Họ cũng plutus-apps/next-node tạo phiên bản nhánh, tạo bản sao cho Marlowe Run Docker cho Marlowe Playground và Marlowe Run, đồng thời chạy các hợp đồng ACTUS trên testnet riêng. 

Cuối cùng, nhóm đã tách Playground để được lưu trữ trong một kho lưu trữ chuyên dụng, hoàn thiện kiểm tra ngữ nghĩa Marlowe và làm việc trên thiết kế khám phá tạo giao dịch cho Marlowe Runtime. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.7.0, cung cấp hỗ trợ cho chức năng Vasil và tập lệnh Plutus V2. Các tập lệnh Hydra Plutus hiện sử dụng serialiseData tích hợp sẵn để mã hóa dữ liệu CBOR on-chain, node mong đợi các khối epoch Babbage và tạo ra các giao dịch epoch Babbage và cụm hydra tạo ra một nhóm cổ phần thay vì một node BFT. Cuối cùng, hướng dẫn sử dụng hiện đã có bằng tiếng Nhật nhờ sự đóng góp của cộng đồng. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục thử nghiệm trải nghiệm ứng dụng bỏ phiếu để đảm bảo việc bỏ phiếu chính xác, công bằng và suôn sẻ cho tất cả các ví đã đăng ký tham gia vòng bỏ phiếu Fund9. Sẽ có một quyết định đi / không đi được đưa ra vào thứ Hai tới đây, với mục tiêu là bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 1 tháng 9.

Ngày 2022-08-19

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm node, sổ cái và đồng thuận tiếp tục chuẩn bị cho việc nâng cấp Vasil. Sau bản phát hành node v.1.35.3, các nhóm cũng triển khai DB Sync v.13.0.4, Cardano Rosetta v.1.8.1, Cardano Addresses v.3.12.0 và Cardano Wallet v.2022-08-16. Thư viện tuần tự hóa đã sẵn sàng và các nhóm tiếp tục nâng cấp các thành phần khác, bao gồm đăng ký token, GraphQL và Cardano Explorer. Thử nghiệm chức năng của Vasil đang diễn ra trong môi trường Devnet, xem trước (Preview) và tiền sản xuất (pre-production). Cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng được khuyến khích nâng cấp các node và các thành phần khác của họ lên phiên bản mới nhất để chuẩn bị cho bản phát hành mainnet. 

Công việc đang được tiến hành để phát triển UTXO HD. Nhóm đã triển khai lại các cài đặt trong bộ nhớ, làm việc trên điểm chuẩn và điều tra thuộc tính mempool, đồng thời thêm các báo cáo về phạm vi kiểm tra cho cơ sở mã UTXO HD. Cuối cùng, nhóm đã bắt đầu làm việc để triển khai ChainSync Jumping trong phạm vi công việc của Genesis. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc trên các bài kiểm tra hồi quy bằng cách sử dụng node mới nhất v.1.35.3 để phát hành các phiên bản sắp tới cho môi trường sản xuất và thử nghiệm mới (tiền sản xuất, bản xem trước và mạng chính).  

Công việc phát triển đang diễn ra trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đang hoàn thiện luồng giao dịch ở chế độ toàn node và cải tiến màn hình 'Số dư'. Họ cũng làm việc về việc triển khai nhà cung cấp cổ phần.

Nhóm Adrestia đã làm việc để cập nhật các thành phần Adrestia cho đợt hard-fork sắp tới. Họ đã phát hành Cardano Rosetta v.1.8.1 và đang trong quá trình phát hành các phiên bản tương thích với Vasil của ví Cardano và GraphQL. Cuối cùng, họ tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất, triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ ánh sáng trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để hỗ trợ nhiều phiên bản ngôn ngữ, thử nghiệm và cải tiến tài liệu. Họ cũng mở rộng thư viện giao dịch với các tính năng Babbage, thêm các thử nghiệm tích hợp cho các ràng buộc và thay thế hoàn toàn các quy tắc xác thực sổ cái tùy chỉnh bằng các quy tắc từ cardano-ledger. 

Nhóm Marlowe đã tạo ra đặc điểm kỹ thuật giao dịch on-chain cho Marlowe và đã hoàn thành việc phác thảo đặc điểm kỹ thuật Isabelle. Họ cũng làm việc trên thiết kế lịch sử hợp đồng Marlowe, khám phá các lựa chọn thay thế cho phần mở rộng ràng buộc mẫu cho Extended Marlowe, thêm các trình bao Nix phát triển vào marlowe-Cardano và nhiều thử nghiệm hơn cho MarloweParams / IntervalError. Cuối cùng, nhóm đã cập nhật các bộ thử nghiệm Marlowe và Actus trên nhánh cardano-1.35 và chạy các hợp đồng Marlowe đầu tiên trong Babbage trên testnet công khai. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tiếp tục làm việc về các bản cập nhật mã sau khi triển khai tập lệnh tham chiếu. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc đưa 'các kết nối có thể cấu hình động' vào hệ thống. Nhóm đã mở rộng lớp mạng bằng một modifyPeer chức năng, cho phép thêm hoặc loại bỏ động các mạng ngang hàng, khởi động lại tất cả các kết nối mạng một cách hiệu quả. Cuối cùng, họ đã làm việc để thêm một số siêu thông tin vào mỗi trang của sách hướng dẫn sử dụng để giữ cho bản dịch được cập nhật.

Ngày 2022-08-12

Picture

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm node, Leger và consensus đã phát hành node v.1.35.3. Nếu không có sự cố nào xảy ra và node hoạt động như dự kiến, v.1.35.3 sẽ kích hoạt nâng cấp mạng chính Vasil. Họ cũng nâng cấp thư viện tuần tự hóa, ví phụ trợ, Rosetta và GraphQL lên các thẻ mới nhất. 

Nhóm consensus tiếp tục làm việc trên các thuộc tính hiệu suất UTXO HD và chạy một số thử nghiệm thuộc tính cho bảng thay đổi. Họ cũng làm việc trên các giả định của mô hình Genesis, xem xét tính năng giới hạn tốc độ ChainSync và lập kế hoạch làm việc tiếp theo trên P2P, Eclipse và Genesis. 

Nhóm mạng bắt đầu thiết kế và triển khai Gossip. Họ cũng phát hành một giao thức node-to-node mới, sửa một số lỗi trong trình mô phỏng mạng và RTView, đồng thời cập nhật thư viện network-mux.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã chuẩn bị cho bản phát hành testnet sắp tới của Daedalus v.4.12.1.

Công việc phát triển đang được tiến hành trên các tính năng của máy tính để bàn Lace. Nhóm đã làm việc trên chức năng 'Gửi' cho ADA và các giao dịch tài sản khác, cải thiện màn hình 'Số dư' và thêm chức năng quy đổi giá USD. 

Nhóm Adrestia đã làm việc để cập nhật các thành phần Adrestia cho đợt hard-fork sắp tới. Họ cũng tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất.

Cuối cùng, họ tiếp tục triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và phiên bản nhẹ trong cardano-wallet.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc để cải tiến quy trình gỡ lỗi cho nhà phát triển, các chức năng tích hợp, kiểm tra và cập nhật tài liệu. Họ cũng làm việc để cập nhật các công cụ Plutus lên cardano-node v.1.35.3, thay thế hoàn toàn các quy tắc xác thực Leger tùy chỉnh bằng các quy tắc từ cardano-ledger. Trình giả lập hợp đồng Plutus hiện hỗ trợ các giao dịch Babbage và thư viện trình tạo tx cũng được cập nhật để hỗ trợ chức năng Babbage. 

Nhóm Marlowe đã hoàn thành công việc đồng bộ hóa chuỗi Marlowe Runtime, cập nhật Marlowe Playground lên phiên bản mới nhất và cập nhật Plutus Core sửa các liên kết Haddock bị hỏng. 

Cuối cùng, họ đã mở rộng hoạt động kiểm tra tập lệnh 'Khởi tạo' để cho phép các mẫu hợp đồng với các tham số và thay đổi 'Slots' thành 'POSIXTime' trong kho lưu trữ Marlowe. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành công việc về các giao dịch sử dụng tập lệnh tham chiếu và bật chức năng hủy giao dịch. Họ cũng đã hoàn thành cấu trúc lại logic Head, cập nhật tài liệu và sửa bài kiểm tra Flaky. Nhóm đã đạt được tiến bộ trong việc cải thiện xử lý thời gian, sử dụng giao diện chính lộ ra cho HydraKey và cập nhật cardano-node với các phụ thuộc có liên quan.

Ngày 2022-08-05

Picture

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, nhóm node, Legerconsensus đã làm việc để cải tiến node và phát hành node v.1.35.3-rc1 để hỗ trợ thử nghiệm Vasil. Phiên bản node mới hiện có thể được thử nghiệm trong mạng dev Vasil.

Một môi trường tiền sản xuất chuyên dụng mới đã được tạo ra cho các giai đoạn cuối cùng của quá trình kiểm tra chức năng của Vasil. Môi trường này cung cấp mật độ chuỗi được cải thiện và trải nghiệm tốt hơn cho nhà phát triển.

Khuyến nghị rằng tất cả các nhà phát triển, SPO và sàn giao dịch nên sử dụng môi trường này thay vì testnet Cardano chính. Để biết thêm chi tiết, hãy xem phần giới thiệu Vasil testnet.

Nhóm Leger tiếp tục làm việc về lưu trữ UTXO HD. Họ đã xác định các phần của mã cần thử nghiệm bổ sung và làm việc trên các cải tiến hiệu suất nguyên mẫu. Họ cũng điều tra các giả định của mô hình Genesis và xem xét các tối ưu hóa giới hạn tốc độ ChainSync cho P2P, Eclipse và Genesis.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã làm việc về đảm bảo chất lượng để khắc phục sự cố về độ ổn định của node.

Công việc đang tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Nhóm đã triển khai khung thử nghiệm WebDriverIO cho các mục đích thử nghiệm đầu cuối. Họ cũng khám phá các tùy chọn để sử dụng bộ lưu trữ cục bộ trong môi trường Electron, tiếp tục triển khai tùy chọn 'Lựa chọn token' và làm việc trên tính năng tìm kiếm cổ phần.

Nhóm Adrestia đã làm việc để cập nhật các thành phần Adrestia để chuẩn bị cho đợt hard-fork sắp tới.

Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai API HTTP của cardano-services trên db-sync và tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang nghiên cứu việc triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ 'nhẹ' trong ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc về vấn đề kỹ thuật tồn đọng, cải thiện trải nghiệm gỡ lỗi và về các chức năng tích hợp mới của Plutus. Họ cũng đã đạt được tiến bộ khi cập nhật các công cụ Plutus lên node v.1.35.3-rc1 và trình giả lập hợp đồng Plutus để hỗ trợ các giao dịch Babbage.

Cuối cùng, họ đã triển khai hỗ trợ Babbage trong thư viện trình xây dựng giao dịch và tiếp tục làm việc để kiểm tra và cải tiến tài liệu.

Nhóm Marlowe đã tạo các trường hợp thử nghiệm có mục đích đặc biệt cho các lỗ hổng Marlowe đã biết và xem xét, hoàn thành và kiểm tra việc triển khai trình xác thực toàn cầu. Họ đã giảm thiểu một số vấn đề trong Marlowe và xây dựng một ngôn ngữ miền cụ thể cho khung kiểm tra marlowe-cli bao gồm các lệnh "Khởi tạo" và "Chuẩn bị". Cuối cùng, nhóm đã làm cho thuộc tính bộ phận dễ sử dụng hơn và loại bỏ tùy chọn 'Quy mô' khỏi Blockly và Isabelle.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tiếp tục làm việc với các bản sửa lỗi xử lý thời gian. Họ cũng giải quyết một vấn đề về điều kiện chủng tộc trong vòi và phân tích logic Head thành các chức năng. Cuối cùng, nhóm đã cập nhật tài liệu liên quan cùng với thông số kỹ thuật của Hydra Head, hiện cung cấp thêm về chức năng on-chain và off-chain.

QUẢN TRỊ

Tuần này, bản chụp nhanh ví Project Catalyst đã diễn ra, hoàn thiện tất cả các ví tham gia để bỏ phiếu trong Fund9. Cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu một tuần tới, từ ngày 11 tháng 8 và kết thúc vào ngày 24 tháng 8. Với hơn 1.000 dự án đang quảng cáo cho một phần của chiếc bánh Fund9 trị giá 16 triệu đô la, các ví tham gia sẽ bỏ phiếu trên các miền như Dapp và sản phẩm, cho các dự án được bản địa hóa trong Châu Mỹ Latinh và Châu Phi.

Tháng 07.2022

Ngày 2022-07-29

Picture

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus đã làm việc trên các bản sửa lỗi được tìm thấy trong node v.1.35.2 và hiện đang chuẩn bị cho bản phát hành node v.1.35.3. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu việc triển khai các nguyên tắc mật mã sau khi mô hình chi phí Plutus được cập nhật trên mạng testnet Vasil.

Công việc đang diễn ra trên các bài kiểm tra tích hợp UTXO HD. Nhóm Leger đã giảm Runtimes của biến thể LMDB của các bài kiểm tra máy trạng thái OnDisk, thay đổi chương trình phụ trợ Leger mặc định để node ở trong bộ nhớ và bắt đầu xây dựng một nguyên mẫu chống chênh lệch sẽ cung cấp một phương pháp thay thế để theo dõi trình tự của sự khác biệt.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên thiết kế trốn tránh Gossip và Eclipse. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc thiết kế lại giao thức đã nhập, kiểm tra khuếch tán và tự động hóa triển khai. Cuối cùng, họ bắt đầu chuẩn bị một bản phát hành chuyển tiếp duy nhất và hoàn thành việc xem xét việc triển khai API thời gian chờ IOSim.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã cải thiện tính năng theo dõi phân tích ẩn danh và mục nhập ghi nhớ mới. Hiện họ đang làm việc trên bản phát hành Daedalus sắp tới, bao gồm phiên bản node mới nhất.

Công việc đang tiếp tục phát triển máy tính để bàn Lace. Nhóm đã tích hợp Chromatic vào quy trình CI, làm việc trên màn hình 'Gửi' và 'Lựa chọn đồng xu', đồng thời thêm trình đơn 'Lựa chọn ví' mới.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để cải thiện các mô hình chi phí khả năng tương tác Leger mới, trải nghiệm gỡ lỗi cho các tác giả tập lệnh và đạt được tiến bộ trong quá trình thử nghiệm và cập nhật tài liệu.

Họ cũng cập nhật Công cụ Plutus lên phiên bản node mới nhất, tạo bản phát hành trước cho ứng dụng plutus v.1.0.0-rc1 và cập nhật trình giả lập hợp đồng plutus để hoạt động với các giao dịch thời Babbage. Cuối cùng, họ đã làm việc để cải thiện hiệu suất PAB.

Nhóm Marlowe đã tạo các tập lệnh cho bằng chứng chỉnh sửa và kiểm tra Isabelle, triển khai CEC loại hợp đồng ACTUS và kết nối chỉ mục chuỗi Marlowe với node Cardano. Cuối cùng, họ đã tạo ra một bản phác thảo về đặc điểm kỹ thuật của Marlowe Core.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc về các vấn đề được phát hiện sau khi chạy một bộ thử nghiệm khói Hydra trên mạng testnet công cộng. Họ đã phát hiện ra một số vấn đề liên quan đến việc xử lý thời gian, đặc biệt là khi thời gian chuyển đổi slot trở nên chặt chẽ hơn. Nhóm cũng đang làm việc với nhóm nghiên cứu về việc triển khai sử dụng tập lệnh tham chiếu và cập nhật đặc tả giao thức.

QUẢN TRỊ

Project Catalyst đang nhanh chóng tiếp cận cửa sổ bỏ phiếu cho Fund9. Đăng ký bỏ phiếu vẫn đang mở nhưng sẽ đóng vào ngày 4 tháng 8 khi ảnh chụp nhanh ví được thực hiện. Để đăng ký bỏ phiếu, hãy tải xuống Ứng dụng bỏ phiếu Catalyst (iOSAndroid) và nhớ giữ an toàn cho cả mã pin và mã QR của bạn vì bạn sẽ cần chúng để bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 11 tháng 8 và sẽ mở trong hai tuần. Có hơn 1.000 đề xuất để bỏ phiếu trong Fund9.

Các bản cập nhật về quản trị được giới thiệu trong Cardano's 360, ấn bản tháng 7, nơi chúng tôi đi sâu vào chi tiết hơn về Dự án Catalyst và sự ra đời của Nền dân chủ linh hoạt và dReps.

Danh sách các Đề xuất của FIMI tại Fund9

Xin hãy bỏ phiếu để ủng hộ cho các đề xuất của chúng thôi

  1. CardanoTalk for Vietnamese: Đề xuất tổ chức livestream miễn phí hàng tuần với các chuyên đề chuyên sâu cho cộng đồng Cardano Việt nam.
  2. Marlowe Course for Vietnam Devs: Đề xuất mở lớp dạy Marlowe miễn phí để mọi người đều có thể tự tạo smart contract.
  3. Blockchain Course for Vietnam Devs: Đề xuất mở lớp dạy kiến thức nền tảng về Blockchain & Crypto miễn phí.
  4. Plutus Video Sub for Vietnam Devs: Đề xuất dịch phụ đề video khóa học Plutus Pioneer Program, khóa 3.
  5. CatalystTalk: Grow Vietnamese Devs: Đề xuất thực hiện các buổi nói chuyện và chia sẻ kiến thức, thông tin về dự án Catalyst (online).
Ngày 2022-07-22

Picture

CÔNG NGHỆ LÕI

Các nhóm node, Legerconsensus đã làm việc trên bản phát hành sắp tới của node v.1.35.2. Phiên bản này sẽ mang đến những cải tiến và sửa lỗi được tìm thấy trong các phiên bản node trước trong quá trình thử nghiệm Vasil.

Các nhóm tiếp tục thử nghiệm chức năng của Vasil, hợp tác chặt chẽ với DApps và các dự án xây dựng trên Cardano. Mô hình chi phí Plutus V2 đã tạm thời bị xóa khỏi mạng testnet Cardano trong khi vấn đề tiềm ẩn do cộng đồng nêu ra đã được điều tra đúng cách. Thay vào đó, thử nghiệm Plutus V2 đã tiếp tục bằng cách sử dụng mạng dev Vasil. Mô hình chi phí V2 sẽ được khôi phục vào mạng testnet Cardano vào đầu epoch thử nghiệm tiếp theo vào thứ Bảy.

Công việc đang được tiến hành để phát triển UTXO HD; nhóm Leger đã giảm Runtimes của biến thể LMDB của các bài kiểm tra máy trạng thái OnDisk, sửa truy vấn theo địa chỉ và truy vấn bằng lệnh TxIn, đồng thời làm việc trên một số cải tiến sử dụng đĩa.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên thiết kế trốn tránh Gossip và Eclipse. Họ đã hoàn thành việc triển khai tự động hóa mạng mainnet và các node testnet và tiếp tục làm việc trên mô phỏng khuếch tán và sản xuất khối động.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã khắc phục sự cố liên quan đến ủy quyền quỹ xảy ra nếu ví không được đồng bộ hóa hoàn toàn.

Họ cũng đã làm việc trên ứng dụng máy tính để bàn Lace bằng cách thiết lập các thư viện cần thiết để kiểm tra từ đầu đến cuối của Electron. Nhóm đã tiến hành ánh xạ thuộc tính địa chỉ của phiên bản ObservableWallet do cardano-js-sdk cung cấp với dữ liệu từ chương trình phụ trợ cardano-wallet. Họ cũng tích hợp Chromatic vào quy trình CI và thiết lập các linters cần thiết để kiểm tra chất lượng mã. Nhóm tiếp tục điều tra cấu trúc mã mới để cho phép ứng dụng trình duyệt và máy tính để bàn Lace sử dụng lại mã giữa các kho. Cuối cùng, họ đã thêm trạng thái đồng bộ cardano-node và Chrome DevTools vào ứng dụng Lace để các nhà phát triển có thể dễ dàng theo dõi và gỡ lỗi các biến.

Nhóm Adrestia đã chuẩn bị các thành phần Adrestia cho đợt hard-fork Vasil sắp tới. Cụ thể, họ đang làm việc trên cardano-js-sdk để chuẩn bị sản xuất và hoàn tất việc triển khai API HTTP trên db-sync. Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc trên tính năng multisig cho ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để cải thiện khả năng tương tác của Leger đối với các mô hình chi phí mới và về trải nghiệm gỡ lỗi cho các tác giả kịch bản. Họ đã phát hành plutus-apps v.0.1.0, làm việc trên việc cập nhật trình giả lập hợp đồng plutus để hỗ trợ các giao dịch Babbage và cải tiến việc sử dụng bộ nhớ PAB khi đồng bộ hóa với môi trường mainnet và testnet. Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc để cải tiến tài liệu và thử nghiệm.

Nhóm Marlowe đã nghiên cứu các công cụ di chuyển cơ sở dữ liệu, tạo một lược đồ DB chi tiết cho chỉ mục chuỗi Marlowe và viết một đặc tả giao thức đồng bộ chuỗi đã lọc.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cập nhật abortTxđể cho phép sử dụng các tập lệnh tham chiếu. Hiện họ đang làm việc để kiểm tra, cấu hình và bổ sung công cụ. Nhóm đã tạo ra một thử nghiệm bán tự động smoke test và chạy thành công trong môi trường mạng testnet và mạng phát triển của Vasil. Cuối cùng, họ tiếp tục cải tiến tài liệu và sửa lỗi.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã bước vào giai đoạn QA cuối cùng, nơi các chuyên gia đánh giá đề xuất kỳ cựu (vPA) sẽ xem xét tất cả các đánh giá và bất kỳ cờ nào được nêu ra trong giai đoạn đầu của QA. Dự án Catalyst đã có hơn 1.000 đề xuất được gửi để cộng đồng xem xét trong Fund9 và chúng tôi đang rất vui mừng được biết những đề xuất nào sẽ được cấp vốn.

Dự án Catalyst đang tiến đến giai đoạn cuối cùng cho Fund9. Bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 11 tháng 8 và sẽ diễn ra trong hai tuần cho đến ngày 24 tháng 8; một lời nhắc quan trọng - đăng ký người ủy thác (AndroidiOS) hiện đã mở và sẽ đóng vào ngày 4 tháng 8 (ảnh chụp ví). Trong khi đăng ký, bạn sẽ tạo mã PIN và được nhắc tải xuống mã QR của mình - hãy đảm bảo rằng bạn nhớ mã PIN và giữ mã QR an toàn vì bạn sẽ cần những mã này để bỏ phiếu.

Ngày 2022-07-15

Picture

CÔNG NGHỆ LÕI

Các nhóm node, Legerconsensus hiện đang trong quá trình cập nhật các phụ thuộc và hợp tác chặt chẽ với các SPO và cộng đồng để giải quyết vấn đề testnet. Các nhóm đã tạo một vài thẻ trong tuần này: thẻ node 1.35.1 để giải quyết vấn đề Leger và thẻ Đồng bộ hóa DB v.13.0.1, tương thích với node mới nhất v.1.35.1. GraphQL, Rosetta và Cardano Testnet Explorer sẽ được nâng cấp sau các thẻ node và DB Sync mới.

Công việc đang được tiến hành về khả năng bảo trì đường ống và bổ sung các bài kiểm tra để tăng cường độ tin cậy và ngăn ngừa hồi quy.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các mô phỏng TCP và đánh giá các giao thức đã nhập. Phiên bản mới của node Cardano, bao gồm thiết kế giao thức được đánh máy, đã hoạt động tốt.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thêm một biểu tượng cảnh báo xuất hiện nếu các cài đặt số thập phân không được khuyến nghị được áp dụng. Nhóm cũng thực hiện một số thay đổi trong cách thu thập dữ liệu phân tích ẩn danh trên Daedalus.

Liên quan đến Lace Desktop Wallet, nhóm Lace tiếp tục thiết lập một môi trường cho phép các thành phần Lace UI thu thập dữ liệu từ chương trình phụ trợ cardano-wallet. cardano-node 1.35.1 mới đã được tích hợp thành công vào Daedalus-Testnet và sẽ sớm được phát hành.

Nếu bạn chưa đăng ký các bản cập nhật nền tảng của Lace lightwallet, hãy nhớ truy cập trang web Lace.

Nhóm Adrestia đã cập nhật xong các thành phần Adrestia cho sự kiện tổ hợp hard-fork sắp tới. Phiên bản ví Cardano tương thích với Vasil đầu tiên đã được phát hành. Nhóm nghiên cứu hiện đang chuẩn bị cho việc phát hành cardano-rosetta và cardano-graphql. Cuối cùng, họ đang chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục tinh chỉnh các bài kiểm tra sự phù hợp và hồi quy mạng chính. Họ cũng đã bắt đầu làm việc trên một bản nháp mới cho các báo cáo kỹ thuật và đang điều tra mức độ phù hợp và các công cụ định dạng nhị phân.

Nhóm Công cụ Plutus đã làm việc để cập nhật node Cardano chính thức lên phiên bản 1.35.1 và sửa các lỗi trong trình giả lập hợp đồng plutus.

Nhóm Marlowe đã tạo một dự án mới trong marlowe-Cardano được gọi là marlowe-runtime và thử nghiệm Marlowe CLI dựa trên 1.35 Nâng cấp node Cardano cho giai đoạn phát triển Babbage.

Nhóm cũng cố định phân tích tĩnh để xem xét các hợp đồng 'Đóng' không thể truy cập được, các khoản vay Marlowe dựa trên doanh thu được tạo mẫu cho RealFi MVP sắp tới và bổ sung thêm thử nghiệm dựa trên thuộc tính về ngữ nghĩa của Marlowe.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã chuyển cơ sở mã sang Babbage với tất cả các bài kiểm tra đều vượt qua thành công. Nhóm cũng đã viết & cập nhật các hướng dẫn đóng góp cho Hydra và tạo kho lưu trữ động kiểm tra nhanh, các nguyên tắc đóng góp và đề xuất di chuyển trong các ứng dụng plutus.

Các trường hợp sử dụng cho các tập lệnh và đầu vào tham chiếu đã được thiết kế và một số trường hợp này được giải thích trên trang web Hydra.

Nhóm rất vui mừng thông báo rằng hiện đã có bản dịch tiếng Nhật tích hợp cho tài liệu của mình.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst bước vào giai đoạn Đảm bảo Chất lượng (QA) thứ hai - nơi những người đề xuất dự án có thể xem xét các đánh giá của họ. Sau khoảng thời gian ngắn này, chúng tôi sẽ chuyển sang giai đoạn QA thứ ba và cuối cùng, nơi các Chuyên gia đánh giá đề xuất kỳ cựu sẽ làm việc để đưa tất cả các đánh giá đến một tiêu chuẩn chất lượng mạnh mẽ.

Giai đoạn QA là một trong những thời điểm quan trọng nhất trong mỗi chu kỳ quỹ - đảm bảo mọi đề xuất đáp ứng các ngưỡng tối thiểu và có ít nhất năm đánh giá. Nhờ đội ngũ Người đánh giá đề xuất làm việc trong hệ sinh thái Project Catalyst, Fund9 hiện có tám đánh giá cho mỗi đề xuất - tổng cộng hơn 19.000 đánh giá!

Đăng ký của người bỏ phiếu để tham gia vào Fund9 đã được mở và sẽ vẫn như vậy cho đến khi có ảnh chụp ví vào ngày 4 tháng 8. Để biết thêm thông tin, hãy tải xuống ứng dụng bỏ phiếu (AndroidiOS).

Ngày 2022-07-08

Picture

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, vào ngày 3 tháng 7 lúc 20:20 UTC, các **nhóm IOG** đã tách mạng testnet Cardano thành chức năng của Vasil. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các tính năng của Vasil bằng cách truy cập Cardano Testnets.

Các nhóm node, Legerconsensus hiện đang trong quá trình cập nhật các phụ thuộc và hợp tác chặt chẽ với các SPO và cộng đồng để giải quyết vấn đề testnet. Các nhóm đã phát hành DB Sync v.13.0.0, tương thích với node mới nhất v.1.35.0 và phát hành trước một ví phụ trợ mới. Họ cũng đang làm việc trên một node mới v.1.35.1, khắc phục sự cố phát lại ảnh chụp nhanh. GraphQL, Rosetta và Cardano Testnet Explorer sẽ được nâng cấp sau các thẻ node và DB Sync mới.

Công việc đang được tiến hành về khả năng bảo trì đường ống và bổ sung các bài kiểm tra để tăng cường độ tin cậy và ngăn ngừa hồi quy. Nhóm consensus cũng đã làm việc trên các cải tiến của các thử nghiệm máy trạm BlockFetch và ChainSync và bắt đầu tiến trình kiểm tra tích hợp cho UTXO HD với Daedalus và node Cardano.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các mô phỏng TCP và đánh giá các giao thức đã nhập. Phiên bản mới của node Cardano, bao gồm thiết kế giao thức được đánh máy, đã hoạt động tốt. Cuối cùng, nhóm đã xem xét một số chính sách thoát và tiếp tục cải thiện các thử nghiệm lan tỏa.

WALLETS VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đang chuẩn bị cho phiên bản Daedalus tiếp theo hỗ trợ chức năng của Vasil. Họ cũng làm việc trên kết nối giữa các thành phần Lace UI và phiên bản máy tính để bàn của Lace đang nghiên cứu các cách chia sẻ mã hiệu quả giữa trình duyệt của Lace và các ứng dụng trên máy tính để bàn.

Nếu bạn chưa đăng ký các bản cập nhật nền tảng của Ví nhẹ Lace, hãy nhớ truy cập trang web Lace. Bạn cũng sẽ tìm thấy bản demo Lace v.1.0 giải thích cách hoạt động của ví. Lộ trình bao gồm việc phát triển các phiên bản dành cho máy tính để bàn và di động của Lace.

Nhóm Adrestia đã cập nhật xong các thành phần Adrestia cho sự kiện tổ hợp hard-fork sắp tới. Phiên bản ví Cardano tương thích với Vasil đầu tiên đã được phát hành. Nhóm nghiên cứu hiện đang chuẩn bị cho việc phát hành cardano-rosetta và cardano-graphql. Cuối cùng, họ đang chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục tinh chỉnh các thử nghiệm hồi quy mạng chính và tuân thủ. Họ cũng bắt đầu làm việc trên một bản dự thảo mới của báo cáo kỹ thuật và điều tra phạm vi bảo hiểm và các công cụ định dạng nhị phân. Nhóm hiện đang cập nhật sự phụ thuộc vào node Plutus để tạo một ứng cử viên phát hành v.1.0.0-rc1. Cuối cùng, họ đã sửa các lỗi trong trình giả lập hợp đồng plutus và ghi lại các quyết định thiết kế.

Nhóm Marlowe đã thêm một phiên bản mới vào mã nguồn mở rộng Marlowe và một khung thử nghiệm mới cho ACTUS hoạt động bằng cách sử dụng các hợp đồng Marlowe tương ứng. Nhóm đã thêm khoảng 80 bài kiểm tra dựa trên thuộc tính mới cho ngữ nghĩa của Marlowe và cải thiện phương thức 'thành phần và sửa đổi' trong Sân chơi Marlowe.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra chủ yếu làm việc để nâng cấp node hydra để hoàn toàn tương thích với epoch Babbage (chức năng của Vasil). Ngoài ra, họ đã chuẩn bị cho bản phát hành sắp tới của hydra-node v.0.7.0, sẽ hoạt động trên testnet hard-fork.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Dự án Catalyst đang trong giai đoạn đảm bảo chất lượng, nơi các Người đánh giá Đề xuất (PA) đang dành thời gian của họ để xem xét gần 1.000 đề xuất được gửi trong Fund9. Vẫn còn thời gian để tham gia với tư cách là Khu bảo vệ trong Fund9, nếu bạn quan tâm, hãy đăng ký tại đây.

Ngày 2022-07-01

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus đã phát hành node v.1.35.0, sẽ là ứng cử viên cuối cùng cho đợt hard-fork của mạng chính Vasil. Phiên bản node này sẽ cho phép sử dụng các khả năng mới của Plutus, bao gồm hỗ trợ node và CLI cho các đầu vào tham chiếu, dữ liệu nội tuyến, tập lệnh tham chiếu, đầu ra phụ và các nguyên thủy của Plutus V2. Thử nghiệm mã Plutus V2 (bao gồm các CIP mới, cải thiện đáng kể hiệu suất hợp đồng thông minh) đã thành công và mang lại kết quả tích cực về hiệu suất và cải thiện chi phí. 

Vào ngày 28 tháng 6, nhóm IOG báo cáo rằng họ đã gửi đề xuất cập nhật cho hard-fork testnet Cardano, sẽ có sẵn để thử nghiệm công khai sau khi bắt đầu epoch 215 lúc 20:20 UTC vào ngày 3 tháng 7.

Các nhóm cũng tiếp tục làm việc về tối ưu hóa Leger, cải tiến thử nghiệm, chức năng CLI và giải quyết vấn đề. Công việc đang được tiến hành về thiết kế Diffusion pipelining và các đặc tính UTXO HD.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc về tính năng sản xuất khối động, hiện đang được xem xét, việc triển khai tự động các node trong mạng và các cải tiến đối với các tính năng ban đầu của thời gian chờ IOSim.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục thử nghiệm các thành phần cardano-node và cardano-wallet mới, tương thích với Vasil. Họ cũng đã khắc phục sự cố liên quan đến chức năng ví phần cứng và phát hành phiên bản beta của node Cardano lưu trữ UTXO trên đĩa cứng hoặc SSD thay vì RAM. 

Công việc đang được tiến hành trên nền tảng ví nhẹ Lace. nhóm đã hoàn thành vòng thử nghiệm beta đầu tiên, báo cáo phản hồi tích cực từ cộng đồng về UX của ví. nhóm cũng đã thảo luận về Lace trên chương trình 360 vào tháng 6, hãy xem nó để tìm hiểu các bản cập nhật mới nhất. 

Nhóm Adrestia đã nâng cấp các thành phần Adrestia để tương thích với Vasil, tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thực hiện một số cải tiến đối với API HTTP mới trên DB Sync. 

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để thử nghiệm các cải tiến và chuẩn bị cơ sở hạ tầng của Plutus cho các hard-fork trong tương lai. Họ cũng đã nghiên cứu các vấn đề về hiệu suất và chỉ mục chuỗi plutus, khắc phục các sự cố bộ nhớ trong trình giả lập, sửa hành vi chính sách tạo trình giả lập và giảm mức sử dụng bộ nhớ PAB trên mạng thực. Cuối cùng, họ làm việc trên khởi động Hồ sơ thiết kế kiến ​​trúc.

Tuần này, nhóm Marlowe đã sửa bản dựng Isabelle dưới dạng kiểm tra CI, sửa lỗi tab cảnh báo và thứ tự tham số mẫu cho ví dụ Escrow trong Marlowe Playground và thêm các liên kết tarball.js. Họ cũng đã thêm hỗ trợ Merkleization vào Marlowe CLI và xuất bản bài giảng và bài kiểm tra của Những người tiên phong của Marlowe về cách sử dụng Marlowe CLI. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành đợt tăng đột biến đầu tiên về thử nghiệm dựa trên mô hình bằng cách sử dụng quickcheck-dynamic và xác định các bước phát triển tiếp theo. Họ cũng đã sửa một số lỗi liên quan đến cài đặt cấu hình và phát hành hydra-node v.0.6.0. Đó là phiên bản đầu tiên của hydra-node hỗ trợ tranh chấp và hoàn thành giao thức Hydra Head cơ bản như được đề xuất trong bài báo gốc.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã đóng các đề xuất đệ trình cho Fund9. Có hơn 1.000 đề xuất được đưa ra cho QA. Một cuộc bỏ phiếu của cộng đồng sẽ diễn ra vào tháng 8. 

Giờ đây, tất cả các đề xuất sẽ chuyển sang giai đoạn QA, nơi Người đánh giá đề xuất sẽ xem xét từng đề xuất về chất lượng, chi tiết và phản ứng của nó đối với thách thức. Mỗi đề xuất nhằm mục đích có ít nhất năm đánh giá để tạo ra một ý kiến ​​cân bằng trước khi nó được chuyển đến Người đánh giá đề xuất kỳ cựu để kiểm tra thêm. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Người đánh giá đề xuất (và được thưởng cho thời gian của bạn), hãy đăng ký trên nền tảng đổi mới của chúng tôi, Ideascale và điền vào các trường hồ sơ liên quan. 

Trong một tin khác, hiện đã có hơn 100 dự án đã hoàn thành được tài trợ bởi Dự án Catalyst và hơn 3.500 đề xuất đã có phiếu bầu. Với các dự án hoàn thành mỗi ngày và với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của số tiền quỹ Project Catalyst kể từ khi thành lập, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm hàng trăm dự án hoàn thành trong những tuần tới.

Picture

THỐNG KÊ

Picture

Tháng 06.2022

Ngày 2022-06-24

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork của Vasil. Họ đã gắn thẻ một node mới v.1.35.0-rc4, cập nhật Leger lên bản chính mới nhất, mang đến các bản sửa lỗi và bao gồm các loại tập lệnh tham chiếu Plutus V2. Phiên bản này của node có thể sẽ là phiên bản sẽ được sử dụng cho hard-fork Cardano testnet. Quyết định đi / không về việc này sẽ được đưa ra sau cuộc họp đánh giá hàng tuần vào thứ Sáu này. CIPs 31/32/33 hiện được tích hợp vào CLI và các nhóm tiếp tục thử nghiệm chức năng node, chạy thử nghiệm Plutus V2 và thử nghiệm cập nhật mô hình chi phí.

Các nhóm cũng tiến hành công việc về chức năng pipelining và UTXO HD. Họ đã giải quyết các phụ thuộc Leger liên quan đến UTXO HD, cập nhật các tùy chọn cấu hình node, phân tích vùng phủ mã cho phần LedgerDB của thành phần lưu trữ Ouroboros và các cài đặt hiệu suất đã thử nghiệm. Cuối cùng, họ bắt đầu kiểm tra việc tích hợp mempool UTXO HD. 

Tuần này, nhóm cũng đã thêm một --disable-ledgertham số mới vào thành phần DB Sync. Phiên bản DB Sync sắp tới sẽ tương thích với node v.1.35.0-rc4, mang đến một tùy chọn để vô hiệu hóa trạng thái Leger (ban đầu là ở phiên bản beta). Điều này có nghĩa là những người dùng không yêu cầu đồng bộ hóa chi tiết phần thưởng, dữ liệu cổ phần lịch sử, thông số epoch, v.v. sẽ có thể chạy phiên bản DB Sync nhẹ hơn nhiều. Điều này sẽ làm giảm đáng kể thời gian đồng bộ hóa DB Sync và yêu cầu RAM. 

Nhóm mạng đã làm việc trên một tính năng sản xuất khối động cho Stake-Driven Peer Discovery (P2P) và triển khai MVars cho IOSim. Họ cũng tiến hành cập nhật tài liệu Gossip và tiếp tục giúp giải mã một vấn đề liên quan đến PC Windows cho đợt hard-fork Vasil sắp tới.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm cardano-node v.1.35 để chuẩn bị cho đợt hard-fork của Vasil và tiếp tục tích hợp chương trình phụ trợ cardano-wallet với ví Lace. Họ đã hoàn thiện công việc về thành phần Mnemonic, thành phần này sẽ được đưa vào bản phát hành sắp tới.

Nền tảng lightwallet ren đã nhận được nhiều phản hồi tích cực sau buổi giới thiệu tại Consensus. Lace v.1.0 sẽ được giao trong mùa hè này, đừng quên đăng ký quan tâm tại đây để nhận những tin tức mới nhất.

Nhóm Adrestia đã nâng cấp các thành phần Adrestia để tương thích với Vasil, tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thực hiện một số cải tiến đối với API HTTP mới trên DB Sync. 

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc trên các bài kiểm tra đánh giá, thiết lập các chức năng kiểm tra chung cho phép người dùng kiểm tra việc triển khai đầu vào của họ, khắc phục một số sự cố và cải tiến tài liệu. 

Nhóm Marlowe đã chuẩn bị và xuất bản bài giảng Những người tiên phong của Marlowe về đảm bảo. Họ cũng chạy hợp đồng Merkleized Marlowe đầu tiên on-chain, giải quyết việc xử lý yêu cầu ADA tối thiểu đối với hoán đổi token và sửa đổi hình thức Phân tích tĩnh để luôn hiển thị các thông số mẫu. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục chấp nhận các đề xuất cho Fund9. Với hàng trăm đề xuất và ý tưởng đặt ra thách thức đã được đăng tải, có một số sáng kiến ​​tuyệt vời đang chờ cộng đồng xem xét. Vẫn còn thời gian để nhận các đề xuất, Fund9 sẽ đóng cửa để gửi vào ngày 30 tháng 6. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Người đánh giá đề xuất, hãy đảm bảo bạn đã đăng ký tại https://Cardano.ideascale.com và chú ý đến lời nhắc đăng ký vào tuần tới. Đối với những người đã bỏ lỡ Harris Warren, Trưởng nhóm Sản phẩm Quản trị, thảo luận về tất cả mọi thứ của Project Catalyst, hãy xem video này.

Tuần này cũng chứng kiến ​​Charles Hoskinson thảo luận về cách Cardano đang chuyển sang một thế giới nguồn mở với những cơ hội và sự phát triển thú vị trong quá trình phát triển. Để nghe anh ấy nói chi tiết hơn, hãy xem video này về bản nâng cấp Vasil.

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-06-17

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork của Vasil. Họ đã tiến hành nâng cấp DB Sync, Rosetta, GraphQL, phụ trợ ví và các thành phần khác để tương thích với Vasil. Các nhóm đã làm việc trên chức năng CLI, tập lệnh thử nghiệm V2 và cập nhật node lên v.1.35.0-rc3. Cuối cùng, họ tiếp tục giải quyết các vấn đề xảy ra trong chương trình thử nghiệm.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc về Lựa chọn ngang hàng theo hướng cổ phần (P2P) và tính năng sản xuất khối động. Họ cũng đã đạt được tiến bộ khi làm việc trên mô hình TCP cho xác nhận đầu vào, hiện có thể tạo ra hình ảnh động về sự lan tỏa thông điệp, tài liệu cập nhật và tổ chức hội thảo về io-sim tại ZuriHac2022.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus đã hoàn thành việc triển khai nâng cấp Webpack 5. Họ tiếp tục làm việc với việc triển khai Matomo để thu thập dữ liệu phân tích và làm việc tái tạo lại điện tử để cho phép chỉ định các phiên bản Node.js. Trên Lace Desktop, nhóm đã hoàn thành việc triển khai Nix và tiếp tục lớp trừu tượng API giữa các thành phần Lace UI và chương trình phụ trợ của ví Cardano. 

Nền tảng ví ánh sáng Lace đã được giới thiệu tại Consensus ở Austin, TX vào tuần trước. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, hãy nhớ xem phần trình bày của Charles Hoskinson và Alex Apeldoorn. Bạn cũng có thể đăng ký nhận bản cập nhật để biết khi nào Lace có sẵn. 

Nhóm Adrestia đã nâng cấp các thành phần Adrestia để tương thích với Vasil, tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thực hiện một số cải tiến đối với API HTTP mới trên DB Sync.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, các đội Plutus và Marlowe đã tổ chức các đường đua 'Zero to Hero' và 'Plutus Challenge' tại Austin Hackathon. nhóm Marlowe cũng đã xuất bản một bài giảng mới của Những người tiên phong của Marlowe về hợp đồng tài chính. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục chấp nhận các đề xuất mới cho cả các thiết lập và dự án thử thách. Với 16 triệu đô la có sẵn cho các khoản tài trợ đổi mới và phần thưởng hệ sinh thái, hơn 1.000 ý tưởng và dự án dự kiến ​​sẽ được thực hiện. Ngày đóng hồ sơ là ngày 30 tháng 6. Sau đó, Người đánh giá đề xuất sẽ bắt đầu đánh giá tất cả các đề xuất. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Người đánh giá đề xuất, hãy theo dõi Town Hall của tuần tới.

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-06-10

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork của Vasil. Công việc đang diễn ra tốt đẹp và trọng tâm hoạt động của các nhóm vẫn là phân phối hard-fork một cách hiệu quả và liền mạch. Họ đang làm việc trên chương trình tích hợp để đảm bảo rằng node và các thành phần khác (từ Đồng bộ hóa DB đến các API của bên thứ ba) được nâng cấp để tương thích với Vasil. 

Các nhóm** đã phát hành node v.1.35.0-rc2 và một CLI bao gồm các khả năng Plutus mới (tham chiếu tập lệnh). Điều này đã kích hoạt testnet của nhà phát triển, đang được kiểm tra bởi khoảng 40 dự án đang xây dựng trên Cardano. Ngoài ra, các nhóm tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại vướng mắc trong chương trình thử nghiệm mở rộng đang diễn ra.

Nhóm mạng bắt đầu xác định phạm vi công việc cần thiết cho việc triển khai Eclipse và giao thức Gossip sau khi hoàn thành giai đoạn thiết kế. Họ cũng tiếp tục phát triển mô hình TCP để mô phỏng trình xác nhận đầu vào, giải quyết các vấn đề khác nhau liên quan đến Vasil, bắt đầu làm việc trên một tính năng gia tăng giá trị cho SPO và tiếp tục hướng tới việc phát hành sắp tới của Stake Driven Peer Discovery (P2P). 

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus đã chuẩn bị xong bản phát hành Daedalus tiếp theo, bao gồm hỗ trợ cho Ledger Nano S Plus và phần mềm Trezor v.2.5.1. Họ tiếp tục nghiên cứu việc sửa đổi thành phần nhập ký ức sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng cho các hệ thống viết từ phải sang trái. nhóm đã đạt được tiến bộ trong dự án Desktop Wallet và tích hợp giao diện người dùng với nhiều phụ trợ.

Tuần này, Charles Hoskinson đã trình bày bản demo của Lace light wallet v.1.0 trong Sự kiện cộng đồng ở Austin, TX. Truy cập trang web Lace để đăng ký sở thích của bạn và tìm hiểu khi nào chiếc ví có sẵn. 

Nhóm Adrestia đã cập nhật các thành phần Adrestia cho sự kiện tổ hợp hard-fork sắp tới. Họ cũng chuẩn bị cardano-js-sdk để sản xuất và thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Marlowe đã cập nhật tài liệu Marlowe Run, khắc phục sự cố node 'Gửi tới trình mô phỏng' trong Sân chơi Marlowe và cải thiện dấu thời gian 'trong Sân chơi. Họ cũng đã giải quyết vấn đề bằng cách chỉnh sửa số thập phân trong Sân chơi Marlowe và thay đổi các thông số mặc định cho phân tích tĩnh để phù hợp với trình mô phỏng. 

Cuối cùng, họ đã làm việc trên tài liệu Marlowe Hackathon và hỗ trợ Những người tiên phong của Marlowe trong phiên Hỏi và Đáp trên Discord. 

BASHO (QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã khắc phục sự cố hủy bỏ trình xác thực, bao gồm một số tái cấu trúc trình xác thực. Họ cũng đã thực hiện các cải tiến về UX bằng cách thêm bộ đếm thời gian tranh luận vào TUI và cho phép chạy bằng tay. Cuối cùng, họ tiếp tục kiểm tra testnet dành cho nhà phát triển Vasil, điều tra một số lỗi do cộng đồng báo cáo và phân loại các ý tưởng tính năng thành công việc tồn đọng. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã mở các bài nộp cho Fund9. Nếu bạn có ý tưởng tuyệt vời cho một dự án và muốn khám phá các cơ hội tài trợ, hãy tham gia Town Hall tiếp theo hoặc xem nền tảng đổi mới tại đây. Quá trình đệ trình cho cả hai dự án và cài đặt thử thách cho Fund9 sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Nếu bạn muốn tham gia nhưng không chắc nên bắt đầu từ đâu, bạn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong quản trị của Project Catalyst bằng cách trở thành Người đánh giá đề xuất. Xin nhắc lại, có 16 triệu đô la có sẵn cho các khoản tài trợ đổi mới và phần thưởng hệ sinh thái trong Fund9.

Nhóm Dự án Catalyst sẽ đến Austin để đồng ý vào cuối tuần này. Nếu bạn đang ở thị trấn hoặc đang tham dự consensus, chúng tôi rất muốn gặp bạn tại gian hàng Cardano.

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-06-03

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork của Vasil. Công việc đang tiến triển tốt. Bước vào chặng đường cuối cùng trước khi xảy ra hard-fork Vasil, trọng tâm của nhóm hiện chuyển sang theo dõi các mốc quan trọng hàng tuần sẽ thông báo cho các bước tiếp theo.

Mốc quan trọng tiếp theo là đạt được bản phát hành node mới cho bản nâng cấp Vasil, với bản phát hành đầu tiên của CLI mới bao gồm các khả năng của Plutus mới. Các nhóm hiện đang giải quyết các vấn đề quan trọng còn lại đã được phát hiện trong chương trình thử nghiệm mở rộng đang diễn ra (bao gồm cả những vấn đề đã được đánh giá viên nội bộ xác định). Các đội đang mong đợi có thể báo cáo tích cực về điều này trong vài ngày tới.

Để đảm bảo rằng các đối tác trong hệ sinh thái (bao gồm cả nhà phát triển và nhà cung cấp thành phần bên thứ ba) có thời gian họ cần trước khi hard-fork thử nghiệm Cardano chính, kế hoạch vào tuần tới là tạo ra một mạng testnet dành cho nhà phát triển Vasil mới và cộng tác chặt chẽ với một nhóm mở rộng của các nhà phát triển và đối tác hệ sinh thái (c. 40) về thử nghiệm cuối cùng.

Với bề rộng của hệ sinh thái và nhiều yếu tố phụ thuộc, điều quan trọng là phải phân bổ đủ thời gian cho giai đoạn này của quá trình để DApp và các nhà phát triển khác hoàn toàn tin tưởng vào việc triển khai trước thềm hard-fork của Vasil. Testnet dành cho nhà phát triển này được lên kế hoạch chạy và đánh giá trong khoảng một tuần dựa trên những phát hiện và phản hồi.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc với chức năng P2P. Họ đã giải quyết một số lỗi, tạo tiến trình mô hình hóa lưu lượng TCP cho các trình xác nhận đầu vào, cải thiện mã kiểm tra DNS và làm cho thư viện IO-SIM tương thích với GHC v.9.2. Cuối cùng, họ đã cải thiện tài liệu về giao thức được đánh máy. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus đã làm việc để sửa đổi thành phần mục nhập Mnemonic sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng cho các hệ thống viết từ phải sang trái. Họ tiếp tục làm việc trên khả năng tương thích phần sụn Trezor v.2.5.1 và sửa một số lỗi. nhóm đã đạt được tiến bộ trong dự án Ví trên máy tính để bàn - hiện có thể sử dụng các thành phần giao diện người dùng ví nhẹ tương tự từ 'trang Số dư' bằng cách tìm nạp dữ liệu từ node đầy đủ. 

Nhóm Adrestia đã phát hành các bản cập nhật cho ví Cardano và địa chỉ Cardano để thêm hỗ trợ đúc và ghi token.

Họ hiện đang chuẩn bị các thành phần Adrestia cho sự kiện tổ hợp hard-fork sắp tới, đồng thời cũng đang làm việc trên cardano-js-sdk để sẵn sàng sản xuất và thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang nghiên cứu về nợ công nghệ, thêm các tính năng multisig và chế độ 'nhẹ' cho ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã thêm gói phát trực tuyến Plutus với các ví dụ, cho phép các nhà phát triển sử dụng nó nếu họ muốn phản ứng với các sự kiện blockchain và sửa một số lỗi. Họ cũng cải thiện tài liệu về cài sẵn và chạy các bài kiểm tra độ ổn định của CBOR. 

Nhóm Marlowe đã cho phép khả năng chuyển từ các lần chờ theo thời gian sang các lần chờ dựa trên slot trong Marlowe Run. Họ cũng cải thiện các kịch bản bắt đầu phát triển và cố định các hợp đồng hết thời gian chờ và các vấn đề xác nhận giao dịch. Cuối cùng, họ đã xuất bản bài giảng Marlowe CLI và các câu hỏi đố vui, đồng thời làm việc hướng dẫn cho Người tiên phong về cách cài đặt Marlowe Run. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành việc nghiên cứu logic giao thức cuộc thi. Họ cũng xem xét và kết hợp một số phản hồi sớm của người dùng vào lộ trình. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Hydra, chúng tôi hoan nghênh các đóng góp và phản hồi tại đây. nhóm cũng thực hiện một thử nghiệm khói khác của node hydra trên mạng testnet Vasil và thử nghiệm các cách thực hiện kiểm tra dựa trên thuộc tính đối với các thuộc tính bảo mật từ bài báo. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đã ra mắt Fund9 với Charles Hoskinson khởi động Town Hall bằng một tiếng nổ. Các đề xuất nộp hồ sơ chính thức mở vào ngày 9 tháng 6. Cardashift sẽ tham gia Fund9 thông qua Catalyst Nativechương trình, với thách thức xoay quanh việc tạo ra giá trị thông qua các dự án theo định hướng tác động tích cực. Cardashift cung cấp lên đến $ 200K token $ CLAP cho các đề xuất đã chọn. Điều này nằm trên 12 thách thức khác trong Fund9, nơi có $ 16 triệu ADA có sẵn cho các đề xuất được tài trợ và khuyến khích cộng đồng cho những đóng góp trong quá trình này. nhóm cũng đã tổ chức hội thảo đầu tiên về dReps, vai trò của chúng và cách thức dân chủ lỏng sẽ hoạt động cho Project Catalyst. Các bản ghi âm và tài liệu hội thảo sẽ được xuất bản vào tuần tới. Để biết thêm thông tin, hãy xem Project Catalyst's Discord.

THỐNG KÊ

Picture

Tháng 05.2022

Ngày 2022-05-27

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus đã triển khai một mạng testnet Vasil kín để đánh giá chức năng của nó với một nhóm nhỏ DApp và người dùng.

Họ tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện Vasil hard-fork combinator (HFC) vào tháng 6 và làm việc trên các bản nâng cấp cụ thể cho sự consensus. Họ cũng thực hiện phân tích hiệu suất UTXO HD, thực hiện các cải tiến đường ống và đạt được tiến bộ trong các thử nghiệm khách hàng tìm nạp khối.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc về tự động hóa triển khai node và thiết kế lại các giao thức đã nhập. Họ cũng đã khắc phục một số vấn đề trong kiến ​​trúc thử nghiệm cho khuếch tán, làm việc trên các tính năng điều khiển hướng đi và hoàn thành kiểm tra phạm vi cho bộ kiểm tra khuếch tán. 

Cuối cùng, họ bắt đầu viết một tài liệu phản ánh về sự phát triển của 'Khám phá ngang hàng theo hướng cổ phần với Lựa chọn ngang hàng được tối ưu hóa mạnh mẽ' và tải lên bản cập nhật sáng kiến ​​P2P trên YouTube.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus đã làm việc để cung cấp khả năng tương thích giữa Daedalus và bản cập nhật Trezor Firmware mới nhất. Hiện họ đang tập trung vào việc hoàn thiện mô-đun dịch giữa các thành phần UI của cardano-wallet và light-wallet.

Nhóm Adrestia đã chuẩn bị các thành phần Adrestia cho sự kiện tổ hợp hard-fork sắp tới.

nhóm hiện đang làm việc trên cardano-js-sdk để chuẩn bị sản xuất và cũng đang thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc với nợ công nghệ và đang thêm các tính năng multisig và chế độ "nhẹ" vào ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã định cấu hình các thông số giao thức và thêm thử nghiệm trình giả lập TimeValidity cho các phiên bản giao thức khác nhau. Họ cũng làm việc trên các thông số mô hình chi phí cho hai phiên bản Plutus, thêm hướng dẫn kiểu Haskell để làm rõ các khía cạnh khác nhau về cách viết mã Haskell khi đóng góp cho Plutus và cải thiện kết quả đầu ra thử nghiệm Plutus.

Nhóm Marlowe đã làm việc về các hợp đồng on-chain của Marlowe, đặc biệt là về hoạt động Atalagiao dịch Cardano và hợp đồng stablecoin Djed đầu tiên trên testnet. Họ cũng đã khắc phục một số vấn đề về giao diện người dùng trong Marlowe Run, thêm bộ datetimechọn thời gian chờ cho Blockly trong Marlowe Playground và cải thiện khả năng xử lý phím trong Marlowe CLI. 

Cuối cùng, họ đã xuất bản bài giảng đầu tiên cho Chương trình Người tiên phong Marlowe.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thiện trình xác thực và logic của cuộc thi và hoàn thành việc đánh giá các tính năng của Babbage trên nhánh babbage-preview. Hiện họ đang tập trung vào việc chạy các bài kiểm tra cạnh tranh và hỗ trợ xác minh mạng testnet Vasil bằng cách sử dụng các node hydra từ nhánh Babbage. 

QUẢN TRỊ

Trong tuần này, Project Catalyst đã hoàn thành việc giới thiệu hơn 300 dự án Fund8 thành công. Cùng với việc giới thiệu, tất cả những người tham gia quản trị Fund8 sẽ nhận được các ưu đãi hệ sinh thái của họ trong tuần này. Nếu bạn muốn gửi đề xuất tài trợ hoặc đóng vai trò quản trị cho Dự án Catalyst, hãy theo dõi sự ra mắt của Fund9 vào ngày 1 tháng 6, nơi Charles Hoskinson sẽ khởi động Town Hall.

Nền dân chủ lỏng và phái đoàn người ủy thác sẽ đến với Dự án Catalyst trong tương lai gần. Phái đoàn người ủy thác sẽ giới thiệu khả năng cho một ví ADA cá nhân để ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho một hoặc nhiều Đại diện Ủy quyền (dReps) cho mỗi quỹ. Hiện đã có hơn 200 biểu hiện quan tâm đến việc tham gia nhóm dReps đầu tiên và nhóm đã gửi lời mời tham gia hội thảo đầu tiên diễn ra vào đầu tháng 6. Đọc thêm về Nền dân chủ lỏng và ủy quyền. 

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-05-20

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork Vasil vào tháng Sáu. Họ đã làm việc trên phiên bản node mới, phụ thuộc DB Sync và đo điểm chuẩn. Vì pipelining khuếch tán đã được hợp nhất để làm chủ, các nhóm tiếp tục làm việc để kiểm tra và sửa lỗi. Họ đã hoàn thiện các cải tiến về ghi nhật ký và hiện đang chuẩn bị cho bản phát hành testnet kín, mời một nhóm nhỏ DApps để đánh giá chức năng. 

Nhóm DevOps đã thực hiện các nhiệm vụ tự động hóa để đơn giản hóa việc tạo ra các mạng Cardano mới và tích hợp kho tiền và lãnh sự HashiCorp với điểm đầu vào cho node Cardano để tự động hóa việc quản lý cấu hình. Cuối cùng, họ đã làm việc trên việc triển khai P2P của cardano-node sang Bitte (Nomad) để chuẩn bị cho thử nghiệm hard-fork của Vasil. 

Nhóm mạng tiếp tục làm việc về việc tái cấu trúc các giao thức đã nhập, có một phiên đánh giá mã cuối cùng và giải quyết các vấn đề liên quan. Họ cũng bắt đầu làm việc trên công cụ mạng để triển khai node để đảm bảo quản lý mạnh mẽ tám máy chạy 16 node trên toàn thế giới. Cuối cùng, họ hiện đang làm việc với khoảng 70 SPO trên mạng testnet công khai P2P.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Nhóm Daedalus đã di chuyển gói mô-đun Daedalus từ Webpack 4 sang Webpack 5. Họ cũng tạo một phiên bản Daedalus đặc biệt cho chương trình Marlowe Pioneers và giải quyết một số vấn đề liên quan đến chức năng ví phần cứng.

Nhóm Adrestia đã bắt đầu chuẩn bị các thành phần Adrestia cho đợt hard-fork sắp tới.

Họ cũng đã hoàn thiện MVP cardano-js-sdk và chuyển nó lên phía trước để sẵn sàng sản xuất cùng với một API HTTP đơn giản mới được xây dựng trên db-sync.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc về vấn đề kỹ thuật tồn đọng và thêm các tính năng multisig và chế độ "nhẹ" vào ví Cardano.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã thêm một định nghĩa mới Plutus.ChainIndex.App (runMainWithLog)cho chỉ mục chuỗi cho phép nó chạy với các chức năng khác nhau để xử lý nhật ký khởi động. Họ cũng thực hiện tối ưu hóa MakeKnownMnội dung.

Nhóm Marlowe đã cải thiện ước tính phí giao dịch, thời lượng và hiển thị thông báo lỗi trong Marlowe Run. Họ cũng thiết lập tích hợp Sentry và khắc phục một số vấn đề thử nghiệm chuỗi mô hình. Trong Sân chơi Marlowe, họ đã khắc phục các sự cố ngăn nguyên mẫu oracle hoạt động và cập nhật các hướng dẫn và nhãn cho các thông số thời gian trong siêu dữ liệu. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tiếp tục làm việc trên trình xác thực và logic của cuộc tranh cãi, đồng thời bắt đầu các công việc chuẩn bị để kiểm tra và chính thức hóa việc xác minh Giao thức Trưởng điều phối. Họ cũng cung cấp khả năng chấp nhận các giao dịch ở định dạng nhị phân bằng Hydra API và bắt đầu đánh giá các tính năng sắp tới của Babbage trên một nhánh babbage-preview. 

QUẢN TRỊ

Sau khi công bố những người chiến thắng từ Fund8, Dự án Catalyst đang tiến nhanh về phía bắt đầu của Fund9. Tại Catalyst Townhall, nhóm đã thông báo ra mắt Fund9 vào ngày 1 tháng 6. Người dùng được hoan nghênh đăng ký quan tâm của họ tại đây. Với 16 triệu đô la có sẵn cho các khoản tài trợ và phần thưởng hệ sinh thái, Project Catalyst đang mong đợi hơn 1.000 đề xuất - việc xây dựng trên Cardano chưa bao giờ trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Trong thời gian chờ đợi, nhóm đang bận rộn với hàng trăm dự án Fund8 thành công. 

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-05-13

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node, Legerconsensus tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện hard-fork Vasil vào tháng Sáu. Họ đã hoàn thành việc tối ưu hóa thư viện, hiện đang được xem xét và cung cấp mã consensus cho việc phân phối lan truyền. Các nhóm cũng đạt được tiến bộ trong các bài kiểm tra đường ống và làm việc để cải thiện việc ghi nhật ký. Cuối cùng, họ đã bắt đầu làm việc trên tích hợp UTXO HD, tập trung vào kiểm tra và đưa ra quy trình giải quyết.

Nhóm mạng đã hoàn thành việc tái cấu trúc các giao thức đã nhập trong sự consensus của ouroboros. Họ cũng làm việc trên các bài kiểm tra độ phủ cho bộ kiểm tra độ khuếch tán bao gồm dấu vết và mô phỏng. nhóm đã triển khai lại 8 node IOG vào mạng testnet P2P và thêm 51 SPO đã đăng ký trước để đánh giá hiệu suất của testnet và chia sẻ phản hồi của họ. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã bổ sung hỗ trợ cho Ledger Nano S Plus, sẽ được cung cấp trong bản phát hành tiếp theo. nhóm nghiên cứu cũng đạt được tiến bộ trong quá trình phát triển Daedalus M1 bản địa - các thử nghiệm bề ngoài đầu tiên diễn ra suôn sẻ trên M1-Mac. Cuối cùng, nhóm tiếp tục xây dựng cầu nối giữa ví Cardano và ví nhẹ.

Nhóm Adrestia đã phát hành một bản cập nhật quan trọng cho ví Cardano. Bản cập nhật tích lũy một loạt các thay đổi và cải tiến được phát triển trong vài tuần qua.

Họ cũng tiếp tục làm việc để thêm các tính năng multisig, thiết kế lại lớp DB và phát triển chế độ "nhẹ" trong cardano-wallet. 

Cuối cùng, nhóm vẫn đang làm việc trên cardano-js-sdk MVP.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Plutus đã làm việc trên các bản cập nhật mô hình chi phí và sửa lỗi. Họ đã bật chuyển đổi beta cho type-allow và đổi tên blake2b thành blake2b_256. Họ cũng đổi tên verifySignature và áp dụng phân tích tĩnh để tìm các slot không cần thiết. Cuối cùng, nhóm đã dành thời gian tập trung vào các công cụ mới.

Nhóm Marlowe đã sửa một số tập lệnh mẫu để chạy hợp đồng hợp nhất mà không có PAB và cũng sửa việc hiển thị nhật ký giao dịch trong Sân chơi Marlowe. Họ đã thêm các bài kiểm tra đơn vị vào mô-đun Nhân văn, tính toán thời gian chờ cố định trong hợp đồng CFD và triển khai một bảng điều khiển để theo dõi nhật ký của các testnet riêng. Cuối cùng, nhóm đã chuyển các mô-đun liên quan đến ngữ nghĩa của Marlowe sang gói con Ngữ nghĩa của riêng họ.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã triển khai bản phát hành 0.5.0. Họ cũng bắt đầu triển khai các trình xác thực giao dịch Cuộc thi và logic nghiệp vụ, đây là phần cuối cùng còn thiếu cho giao thức Hydra Head. nhóm cũng đã thực hiện một số cập nhật nhỏ về lộ trình phù hợp với phiên lập kế hoạch gần đây.

QUẢN TRỊ

Cứ ba tháng một lần, Project Catalyst tạo ra một chuỗi dự án mới về kỹ thuật, kinh doanh, sáng tạo và các dự án tập trung vào cộng đồng - được tài trợ để đưa ra các ý tưởng đề xuất của họ đã được cộng đồng Cardano Catalyst bình chọn.

Với mỗi vòng tài trợ, cộng đồng đưa ra những thách thức trong một loạt các dự án liên quan đến Cardano. Những thách thức này sau đó được trả lời bởi cộng đồng, những người đưa ra kế hoạch xác định các giải pháp rõ ràng. Cộng đồng bình chọn các đề xuất và lựa chọn các dự án để nhận tài trợ.

Sau gần ba tháng trải qua chu kỳ đổi mới của Project Catalyst’s Fund8, kết quả bình chọn cuối cùng sẽ được công bố trong tuần này. Fund8 là quỹ lớn nhất cho đến nay, với số tiền tài trợ trị giá 16 triệu đô la và phần thưởng cộng đồng có sẵn.

Bản cập nhật tuần tới sẽ tiết lộ danh sách đầy đủ và chi tiết của tất cả các dự án đã thành công, bao gồm cả những dự án không thành công. Với việc Fund8 sắp kết thúc, Fund9 chỉ sắp bắt đầu - khởi động vào ngày 1 tháng 6. 

Tham gia các cuộc họp hàng tuần của Town Hall để tìm hiểu thêm. 

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-05-06

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node (Leger, consensus, API node & CLI) và Plutus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork Vasil vào tháng Sáu. Bản nâng cấp đường ống sắp tới đang được đo điểm chuẩn trước khi được hợp nhất thành bản chính.

Nhóm DevOps đã làm việc trên trình tạo Genesis để tạo các tệp Byron và Shelley có cùng thông số. Họ cũng cải thiện kho lưu trữ cardano-world, nâng cao điểm cuối và hình ảnh OCI cho node, submit-api, wallet và db-sync. Cuối cùng, nhóm đã thực hiện hiện thực hóa bản dựng Cardano node Nix, giúp tăng tốc thời gian đánh giá.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các thử nghiệm khuếch tán, tái cấu trúc các giao thức đã nhập và giải quyết một số vấn đề về hiệu suất của bộ thử nghiệm. Hiện họ đang trong quá trình cho phép sản xuất khối động và triển khai lại tám node trên mạng testnet để cho phép 50 SPO mới tham gia vào mạng testnet cho các mục đích đánh giá và phản hồi.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus đã bắt đầu chạy các bài kiểm tra hồi quy cho Daedalus v.4.10.0 sắp tới và thực hiện các điều chỉnh về khả năng tương thích cho API cardano-wallet mới. nhóm đã đạt được tiến bộ trong việc tạo bản soạn thảo cơ sở cho ví máy tính để bàn mới, cho phép sử dụng lại hầu hết các thành phần giao diện người dùng hiện có từ tiện ích mở rộng light-wallet-browser-.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã cập nhật chính sách phát hành, phân nhánh và quản lý phụ thuộc của các ứng dụng plutus trong tệp README. Họ cũng làm việc trên các công cụ mới, tạo nền tảng cho bộ thử nghiệm Tuân thủ và hoàn thành một loạt các bản sửa lỗi. 

Nhóm Marlowe đã sửa đổi Sân chơi Marlowe để chuyển các hợp đồng của Marlowe ở định dạng JSON từ trình chỉnh sửa Haskell sang PureScript và các môi trường nhà phát triển cố định cho người dùng Mac và Windows. Họ cũng viết lại hợp đồng người theo dõi mà không sử dụng thời gian chờ tùy ý, cập nhật Sân chơi để làm cho biệt hiệu hợp đồng có thể chỉnh sửa và khắc phục sự cố khi hiển thị nhiều lựa chọn có cùng tên.

Ngoài ra, họ đã mở đăng ký cho khóa đào tạo Marlowe Pioneers mới và đang quản lý các đăng ký mới. 

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thiện việc triển khai việc sử dụng chữ ký ed25519 'thích hợp' và hiện đang chuẩn bị phát hành 0,5.0. nhóm đã hợp tác với nghiên cứu của IOG về việc sắp xếp các cách thức đánh giá giao thức Trưởng điều phối. Cuối cùng, họ cập nhật các phụ thuộc để chuẩn bị cập nhật lên PlutusV2 và đánh giá CIP-42 (serializeData).

QUẢN TRỊ

Tuần này, đã kết thúc bỏ phiếu cho Project Catalyst’s Fund8. Việc kiểm đếm phiếu bầu đang được tiến hành để tiết lộ các dự án thành công. Cứ ba tháng một lần, Project Catalyst tạo ra một chuỗi dự án mới về kỹ thuật, kinh doanh, sáng tạo và các dự án tập trung vào cộng đồng - được tài trợ để đưa ra các ý tưởng đề xuất của họ đã được cộng đồng Cardano Catalyst bình chọn. Fund9 sẽ mở vào đầu tháng 6. Như mọi khi, những người đề xuất được mời gửi lại đề xuất của họ.

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp xây dựng trên Cardano hiện có thể điền đơn đăng ký FT x Cardano Blockchain Challenge trước ngày 31 tháng 5 năm 2022. Điều này sẽ cho phép:

  • Tham gia chương trình đào tạo kéo dài 3 ngày với các buổi hướng dẫn 1-1
  • Tìm hiểu cộng đồng Cardano tốt hơn
  • Truy cập vào mạng lưới các nhà cố vấn và nhà đầu tư Seedstars
  • Nhận đường ngắn cho Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế Seedstars
  • Nhận các đặc quyền về công nghệ
  • Nhận gói khả năng hiển thị từ FT Talent của Financial Times

Thông tin thêm về chương trình có thể được tìm thấy trên trang web của nó. 

THỐNG KÊ

Picture

Tháng 04.2022

Ngày 2022-04-29

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm consensus và node đã chuẩn bị cho Ouroboros chuẩn bị cho đợt hard-fork Vasil sắp diễn ra vào tháng 6. Các nhóm tiếp tục làm việc trên các đặc tính hiệu suất của UTXO HD cùng với các bài kiểm tra Diffusion pipelining và điểm chuẩn. 

Một bản cập nhật quan trọng đã diễn ra - kích thước khối đã được tăng từ 80KB lên 88KB để cho phép nhiều giao dịch và tập lệnh hơn trong một khối. 

Nhóm mạng đã làm việc trên điểm chuẩn API thời gian chờ IOSim, tìm và sửa một lỗi trong quá trình triển khai mô hình thành phần truy vấn DNS và hoàn thiện việc phát triển kiểm tra khả năng khôi phục DNS. 

Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc trên việc tái cấu trúc các giao thức đã nhập và thiết kế giao thức Gossip.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm và tích hợp cardano-node v.1.34.1 mới với Daedalus, đồng thời khắc phục và kiểm tra một số sự cố Windows liên quan đến ví phần cứng Ledger. Hiện nhóm đang làm việc trên kiến ​​trúc cơ bản của ví máy tính để bàn mới.

Nhóm Adrestia đã chuẩn bị một bản cập nhật lớn cho ví Cardano, bao gồm việc giới thiệu chế độ "Nhẹ", bổ sung đúc và đốt token, giảm thiểu phí, tái cấu trúc lựa chọn đồng xu, tái cấu trúc DB và sửa lỗi.

nhóm cũng đang nghiên cứu thêm các tính năng multisig và thiết kế lại lớp DB.

Cuối cùng, họ cũng tiếp tục làm việc trên cardano-js-sdk.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã dành thời gian làm việc với các phụ thuộc và sửa một số lỗi, cải thiện thời gian bắt đầu cho Nix và thực hiện các cập nhật gia tăng cho tài liệu. Cuối cùng, họ đã thêm hỗ trợ ban đầu cho xác minh SECP256k1.

Nhóm Marlowe đã chạy hợp đồng Marlowe đầu tiên của họ trên mainnet. Họ cũng đã thêm khả năng kiểm tra WalletCompanion, hỗ trợ các định dạng bech32 và siêu dữ liệu giao dịch vào khung marlowe-cli. Các vấn đề với việc hoàn tiền không thành công vào ví cũng đã được giải quyết. 

Trong Sân chơi Marlowe, họ đã thêm các khoảng thời gian nhập liệu và giải quyết một số vấn đề. Ngoài ra, một tính năng hiển thị chỉ báo tải mới đã được thêm vào khi khôi phục hoặc tạo ví mới trong Marlowe Run.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành công việc về tính năng cho phép xử lý các khoản lùi và xuất bản tài liệu liên quan trên trang web Hydra. Họ cũng cải thiện các thuộc tính của Hydra Heads về mặt an toàn quỹ và tiếp tục làm việc trên điểm chuẩn giao dịch như một phần của động thái sử dụng nhiều chữ ký thích hợp.

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst đang bước vào giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng, chỉ còn một tuần nữa để bỏ phiếu cho hơn 1.000 đề xuất. Khi tất cả các cuộc bỏ phiếu đã hoàn tất, kết quả sẽ được kiểm tra và chia sẻ vào tuần sau. Hàng trăm dự án thành công sẽ sớm được triển khai.  

Fund9 sẽ mở vào đầu tháng 6 - người dùng được khuyến khích tham gia sớm. Trong thời gian chờ đợi, người dùng có thể đăng ký buổi gặp mặt tại Town Hall hoặc xem bản ghi của tuần này tại đây

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-04-21

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, các nhóm node và consensus tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork Vasil vào tháng Sáu, làm việc trên cả các cải tiến của node Cardano và Plutus. Kích thước khối dự kiến ​​sẽ tăng 10% như một phần của các cải tiến liên tục của mạng mainnet Cardano. nhóm cũng đã sửa một số lỗi trong khi làm việc trên pipelining và đồng bộ hóa một node đang chạy UTXO HD với kỷ nguyên Alonzo, sử dụng chương trình phụ trợ trong bộ nhớ.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các thuộc tính IOSim và cấu trúc lại các giao thức đã nhập, tác động đến khuôn khổ tổng thể để viết các giao thức mạng. Điều này cũng sẽ đơn giản hóa việc phát triển thêm các giao thức Gossip và Eclipse.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Daedalus tiếp tục xây dựng một bằng chứng về khái niệm cho ví máy tính để bàn bằng cách sử dụng các thành phần giao diện người dùng của ví nhẹ. Họ cũng đã đạt được tiến bộ trong việc tăng hiệu suất trong danh sách nhóm cổ phần, cải thiện khả năng sử dụng của mục ghi nhớ khi khôi phục hoặc tạo ví mới và tạo phiên bản gốc của Apple Silicon của Daedalus.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc về việc bổ sung đúc và ghi token vào quy trình giao dịch, thiết kế lại lớp DB, bổ sung chế độ 'ánh sáng' của ví Cardano và cardano-js-sdk MVP.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã thêm chức năng vào node Hydra cho phép nó bắt đầu theo dõi chuỗi tại một thời điểm trong quá khứ và phục hồi sau các sự cố hoặc ngừng hoạt động có thể xảy ra. Họ cũng tiếp tục làm việc về việc xử lý các chuỗi quay trở lại. 

QUẢN TRỊ

Tuần này, Project Catalyst Fund8 đã bước vào giai đoạn bỏ phiếu để các chủ sở hữu ADA bỏ phiếu cho nhiều dự án khác nhau. Những người dùng đã bỏ lỡ ảnh chụp nhanh bình chọn có thể tham gia vào Dự án Catalyst Fund9, ra mắt vào đầu tháng 6.

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-04-14

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, nhóm tiếp tục làm việc về các cải tiến hiệu suất node và Diffusion pipelining khối. Họ cũng chạy thử nghiệm thuộc tính cho UTXO HD và sửa một số lỗi. Hiện họ đang làm việc để tinh chỉnh và điều chỉnh nhiều thử nghiệm hơn, cấu trúc lại mã để phù hợp với các bản sửa lỗi và đánh giá hiệu suất của chương trình phụ trợ trong bộ nhớ. Bản cập nhật phát triển giữa tháng của tháng 4 sẽ xuất hiện trực tiếp vào thứ Năm (ngày 14 tháng 4), có tiến bộ mới nhất về phát triển Leger. 

nhóm mạng đã xem xét các phiên bản giao thức node-to-node và node-to-client và loại bỏ những phiên bản lỗi thời. Họ đã cập nhật giao thức mini cardano-ping để hỗ trợ các phiên bản có sẵn và tiếp tục làm việc với thời gian chờ IOSim và tái cấu trúc các giao thức đã nhập. 

Họ cũng đã xác định (và thiết kế bản sửa lỗi cho) một vấn đề bảo mật trong việc triển khai IPv6 và thông báo nó với cộng đồng SPO. Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc trên thiết kế của Giao thức Gossip và Eclipse Evasion, sẽ thúc đẩy một mạng P2P phi tập trung và mạnh mẽ hơn.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã phát hành Daedalus v.4.9.1. Họ cũng cập nhật một số gói và giải quyết một số vấn đề về lỗ hổng bảo mật. nhóm đã chuyển đổi cơ sở hạ tầng Daedalus Nix sang sử dụng Nix Flakes, đảm bảo khả năng tương thích với ví Cardano và cũng đã chuyển dự án Daedalus sang Webpack 5, cho phép tải lại nhanh hơn khi mã hóa các tính năng mới. Họ cũng đánh bóng tích hợp phân tích sẽ được sử dụng trong các phiên bản Daedalus trong tương lai và sửa một lỗi để cho phép xóa đúng tệp trình cài đặt Daedalus sau khi nâng cấp.

nhóm Adrestia tiếp tục làm việc trên một quy trình giao dịch mới để thêm việc đúc và ghi token, đồng thời cũng làm việc trên thiết kế lại lớp DB và bổ sung chế độ 'nhẹ' vào ví Cardano. Cuối cùng, công việc vẫn đang tiếp tục trên cardano-js-sdk MVP.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc trên các Đề xuất Cải tiến Plutus Cardano (CIP) và tài liệu cập nhật. Họ cũng đã thực hiện các cải tiến đối với chỉ mục chuỗi và cập nhật hướng dẫn mô hình hợp đồng trong các ứng dụng Plutus. 

nhóm Marlowe đã thêm hỗ trợ thử nghiệm cho thời gian chờ hợp đồng, sửa một số thẻ hợp đồng trùng lặp và thêm thử nghiệm đơn vị vào mô hình thực thi giao diện người dùng. Họ cũng đã sửa băng chuyền hợp đồng trong bảng điều khiển Marlowe khi mở lại và triển khai bản sao của Cardano Explorer trỏ đến testnet. Cuối cùng, nhóm đã thực hiện một số thay đổi đối với hợp đồng để phản ánh chính xác số dư và siêu dữ liệu. 

BASHO (QUY MÔ)

nhóm Hydra đã làm việc để đo lường chi phí thực thi tập lệnh của các tập lệnh on-chain khác nhau thúc đẩy giao thức Hydra. Một tùy chọn dòng lệnh mới cũng được thêm vào node Hydra để cho phép bắt đầu một Đầu từ một điểm trong quá khứ - trước đây, các node Hydra sẽ chỉ bắt đầu từ đầu chuỗi gần đây nhất. Điều này cho phép người dùng khởi động lại node Hydra của họ và khôi phục một số trạng thái trong quá khứ nếu cần.

nhóm cũng đã làm việc để cung cấp khả năng phục hồi tốt hơn cho các nhánh rẽ chuỗi (ví dụ: do các trận đánh khe on-chain). Thông tin trên blockchain cuối cùng chỉ là bất biến và do tính chất phân tán của giao thức, thông tin gần đây nhận được từ một node có thể bị ghi đè không thể đoán trước. Do đó, các DApp như Hydra phải thừa nhận những thay đổi đó và phản ứng tương ứng để duy trì trạng thái nhất quán nội bộ.

QUẢN TRỊ

Fund8 đang bước vào giai đoạn bỏ phiếu vào thứ Năm tuần sau (21 tháng 4), nơi các chủ sở hữu ADA sẽ bỏ phiếu cho hàng trăm dự án từ lớn đến nhỏ, trải dài hàng chục quốc gia. 

Picture

Các ứng dụng tham gia nhóm dReps đầu tiên đã được mở lại và sẽ tiếp tục mở trong một tuần nữa. Bắt đầu từ đầu tháng 5, nhóm sẽ tổ chức một loạt hội thảo để chia sẻ và thảo luận về ý nghĩa của việc trở thành một dRep và cách thức hoạt động của nó. nhóm thuần tập đầu tiên sẽ là những người tiên phong ủy nhiệm. Người dùng có thể đăng ký mối quan tâm của họ ngay bây giờ bằng cách tham gia nhóm dRep đầu tiên hoặc tìm hiểu thêm chi tiết trong bài đăng blog gần đây. 

THỐNG KÊ

Picture

Ngày 2022-04-08

CÔNG NGHỆ LÕI

Tuần này, nhóm đã hoàn thiện MVP pipelining trong kho lưu trữ consensus của Ouroboros. Họ cũng kiểm tra một số thuộc tính tiêu thụ bộ nhớ cùng với chức năng tổ hợp hard-fork liên quan đến UTXO HD và cập nhật hai bộ kiểm tra quan trọng cho UTXO HD, bao gồm các bài kiểm tra vàng cho bảng Leger và Leger DB. Hiện nhóm đang đánh giá các bài kiểm tra để quyết định đưa vào MVP. 

Cuối cùng, họ tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard-fork Vasil vào tháng 6, tập trung vào việc triển khai node v.1.35 và giao thức Gossip.

nhóm mạng đã hoàn thành phân tích hiệu suất của IOSim và IOSimPOR và tiếp tục làm việc trên việc thực hiện lại bộ định thời trong IOSim. Họ đã làm việc dựa trên việc tái cấu trúc và tối ưu hóa API thời gian chờ IOSim để cải thiện các thử nghiệm khuếch tán mạng và tiếp tục viết lại các giao thức đã nhập. nhóm cũng cập nhật tất cả các thành phần mạng để ouroboros-network-framework giải quyết một số vấn đề đã xảy ra. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Daedalus đã tích hợp thư viện cardano-ledger-js mới cho phép giao tiếp với ứng dụng cardano-Leger mới nhất và hiện đang chạy thử nghiệm khả năng tương thích. nhóm cũng bắt đầu triển khai các thay đổi đối với quy trình ký gửi token bằng cardano-Leger-js mới nhất. Họ đã cải thiện tích hợp 'momoto' trong Daedalus, giúp đơn giản hóa việc hiểu cách sử dụng ứng dụng và làm việc trên chiến lược về cách sử dụng lại các thành phần phổ biến với kho lưu trữ đơn.

Đang có tiến bộ trong việc phát triển ví nhẹ - một 'cửa hàng duy nhất' cho tất cả các hoạt động blockchain. Các nhóm kỹ thuật và QA đã làm việc trên các cải tiến front-end và back-end, nhằm mục đích đóng băng mã vào tuần đầu tiên của tháng 5. Hiện họ đang tập trung vào việc cải thiện các tính năng chính của ví, bao gồm gửi và nhận tài sản, đặt cọc, thư viện NFT, hỗ trợ Leger ví phần cứng, trình kết nối DApp và lịch sử giao dịch. Các tính năng lớn tiếp theo sẽ xuất hiện là danh tính, Voting Center, trung tâm học tập, DEX và sidechains. Mỗi phiên bản mới sẽ bổ sung các cải tiến chi tiết cho UI / UX. 

Khi nhóm tiến hành thử nghiệm ví nhẹ, họ đang tiếp cận với người dùng nội bộ và bên ngoài để thử chức năng ví nhẹ và chia sẻ phản hồi của họ. Chiếc ví ánh sáng dự kiến ​​sẽ được giới thiệu tại sự kiện Consensus 2022 vào ngày 9-12 tháng 6.

nhóm Adrestia tiếp tục làm việc trên một quy trình giao dịch mới để thêm việc đúc và ghi token, đồng thời cũng làm việc trên thiết kế lại lớp DB và bổ sung chế độ 'nhẹ' vào ví Cardano. Cuối cùng, công việc vẫn đang tiếp tục trên cardano-js-sdk MVP.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã nghiên cứu kết quả đo điểm chuẩn và cải thiện hiệu suất chỉ số chuỗi. Họ cũng cập nhật trình phân tích cú pháp để chấp nhận văn bản thay vì kiểm tra và thêm tính năng không dịch chuyển có thể tùy chỉnh được phổ biến đến tận `` AssessContext '', hiện có hai bộ thông số. 

nhóm Marlowe đã thêm thử nghiệm tích hợp cho quy trình tạo hợp đồng và điều tra xem nên sử dụng nền tảng nào để báo cáo lỗi và tổng hợp nhật ký. Họ đã thực hiện cập nhật để đảm bảo tất cả các lỗi toàn cầu được đăng nhập vào Marlowe Run và cập nhật tập lệnh CI của kho lưu trữ Marlowe để hoạt động với các định dạng Isabelle2021. Họ cũng đã thêm một số thuộc tính trợ năng mới vào các phần tử giao diện người dùng trong Sân chơi Marlowe.

Ngoài ra, họ đã khắc phục các sự cố trong đó hành động hợp đồng hiển thị hộp thoại xem xét sai cũng như sự cố khiến thẻ bị treo khi hành động hợp đồng không thành công. 

QUẢN TRỊ

Trong vòng chưa đầy một năm, Project Catalyst đã trở thành quỹ đổi mới phi tập trung lớn nhất thế giới. Nó là đầu mối cho sự phát triển liên tục và đổi mới bền vững, được thúc đẩy bởi cộng đồng Cardano. Fund8 đã có gần 1.000 đề xuất được đưa ra và Catalyst hiện đang trên đà tài trợ cho hơn 2.100 đề xuất trong năm 2022. Điều đó thật đáng kinh ngạc!

Fund8 đang bước vào giai đoạn bỏ phiếu trong tuần này, nơi các chủ sở hữu ADA sẽ bỏ phiếu cho hàng trăm dự án đáng kinh ngạc khác nhau, từ lớn đến nhỏ, trải dài hàng chục quốc gia. Đây là quỹ lớn nhất cho đến nay (16 triệu đô la) và tiếp tục chứng minh sự đổi mới dựa trên cộng đồng có thể phát triển như thế nào. 

Ngoài Fund8, lời mời đang được mở lại để tham gia nhóm đầu tiên gồm các Đại diện của Ủy viên (dReps). Sự ra đời của dReps là một bước tiến thú vị khác khi cộng đồng tiếp tục học hỏi và phát triển. Sẽ có nhiều điều để chia sẻ và thảo luận trong những tuần và tháng tới khi chúng tôi triển khai ủy quyền vào các quỹ của Project Catalyst trong tương lai. Để tăng cường sự hòa nhập và sự đa dạng, chúng tôi đang mở lại mối quan tâm tham gia nhóm thuần tập dRep đầu tiên.

THỐNG KÊ

Picture


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới