Skip to main content

Giới thiệu sidechain Cardano EVM

Ngày 06 tháng 07 năm 2022

Cardano EVM sidechain là một giải pháp khả năng mở rộng phi tập trung hoàn toàn được triển khai bởi IOG. Tìm hiểu thêm về các tính năng, lợi ích và kế hoạch phân phối của nó.

Cardano đang phát triển. Mở rộng. Việc nâng cấp Vasil sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển và sử dụng hiệu quả các sản phẩm DApp và DeFi khác nhau trên Cardano.

Sidechains và các giải pháp lớp 2 là chìa khóa để tăng khả năng mở rộng cho các dự án xây dựng trên Cardano. Trong bài đăng này, chúng tôi thảo luận về sidechains là gì và cách chúng đóng góp vào hệ sinh thái các giải pháp được kết nối với nhau. Chúng tôi cũng đi sâu hơn vào các tính năng độc đáo tạo nên sidechain EVM được xây dựng bởi Input Output Global, Inc (IOG).

Khả năng tương tác

Trong một bài đăng trên blog trước , chúng tôi đã thảo luận về cách cầu nối, sidechains và bộ chuyển đổi AGIX ERC20, nâng cao khả năng tương tác của Cardano, được định nghĩa là khả năng hiểu và tương tác của sản phẩm hoặc hệ thống với các sản phẩm hoặc hệ thống khác. Khi một mạng blockchain có thể tương tác, dữ liệu người dùng và tài sản được tạo trong một mạng có thể được di chuyển giữa các mạng khác nhau.

Khả năng tương tác là một yếu tố quan trọng cần xem xét trong các hệ sinh thái phi tập trung. Khi người dùng có các công cụ để đòi lại quyền sở hữu dữ liệu của họ, họ sẽ cần cơ sở hạ tầng để cho phép chia sẻ dữ liệu đó với những người khác trên nhiều mạng được kết nối với nhau. Nền kinh tế toàn cầu yêu cầu mã thông báo của người dùng không còn nằm trong bất kỳ chuỗi khối đơn lẻ nào. Sidechains cùng với các giao thức bắc cầu là các giải pháp tạo điều kiện cho việc di chuyển dữ liệu tự do hơn trong nền kinh tế kỹ thuật số phi tập trung.

Một ví dụ về các loại sidechains khác nhau Hình 1. Một ví dụ về các loại sidechains khác nhau

Một gia đình của sidechains

Blockchains không thể thành công một cách cô lập. Không có blockchain đơn lẻ nào sẽ biến đổi toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trở nên tốt hơn, cũng như không có một blockchain nào sẽ cách mạng hóa cách chúng ta chia sẻ dữ liệu, giao dịch hoặc tương tác với những người khác. Theo thời gian, nhu cầu về các sidechains chuyên dụng cho phép mạng lưới các nhà phát triển đa dạng hơn tham gia vào Cardano và các công cụ cần thiết để hỗ trợ phát triển các ứng dụng cho các trường hợp sử dụng cụ thể.

IOG có kế hoạch tạo ra một 'gia đình' các sidechains sẽ mang lại khả năng mở rộng, khả năng tương tác và khả năng lập trình cao hơn cho Cardano. Một số cộng tác viên hệ sinh thái cũng đang làm việc để xây dựng các sidechains của riêng họ để bổ sung thêm nhiều khả năng hơn nữa cho Cardano.

Khi Cardano phát triển để hỗ trợ kiến ​​trúc đa chuỗi, các nhà phát triển sẽ có thể tận dụng nền tảng này theo những cách sau:

  • Sử dụng Plutus để tạo các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung trong một môi trường đảm bảo cao, tiết kiệm tài nguyên.
  • Sử dụng sidechain EVM để phát triển và triển khai các hợp đồng thông minh tương thích với EVM trên Cardano (mà không phải trả phí gas cao thường thấy trên Ethereum).
  • Sử dụng các tính năng quản trị của EVM sidechain để tạo các ứng dụng quản trị phi tập trung nhằm tối ưu hóa trải nghiệm bỏ phiếu và quản trị trên chuỗi.

Cardano EVM sidechain

EVM sidechain sẽ là sidechain đầu tiên được xây dựng và phát hành bởi IOG, với mục tiêu mở rộng Cardano cho các nhà phát triển Solidity. EVM sidechain sẽ cho phép cộng đồng nhà phát triển Solidity xây dựng DApp trên nền tảng thân thiện với môi trường và có phí thấp hơn , tiêu thụ ít năng lượng hơn nhiều so với blockchain bằng chứng công việc.

Làm thế nào nó hoạt động?

Ethereum Virtual Machine (EVM) là một phần mềm được phát triển bởi Ethereum để giúp máy tính chạy các hợp đồng thông minh. Mỗi node Ethereum đầy đủ chạy một phiên bản của EVM để xác định trạng thái máy sẽ thay đổi như thế nào với mỗi khối mới được thêm vào chuỗi. Sidechains được xây dựng bằng EVM cung cấp các tính năng tương đương với chuỗi khối Ethereum để xử lý và thực thi các hợp đồng thông minh. Các sidechains EVM này cũng có khả năng triển khai các tính năng mới, như một giao thức đồng thuận khác hoặc mô hình sổ cái, trong khi vẫn giữ được các khả năng tạo kịch bản EVM cần thiết.

Các tính năng chính của sidechain Cardano EVM

Các tính năng chính của sidechain EVM là:

Khả năng tương thích với Ethereum:

  • Khả năng tương thích của hard fork . Sidechain EVM sẽ giữ được khả năng tương thích với các hard fork Ethereum. Điều này là cần thiết để đảm bảo rằng sidechain EVM vẫn có thể tương tác với Ethereum cũng như các công cụ và ứng dụng khác được xây dựng trên mạng của nó.
  • Khả năng tương thích của công cụ dành cho nhà phát triển . Các công cụ dành cho nhà phát triển Ethereum được sử dụng rộng rãi để lưu trữ tài sản, đọc trạng thái của sổ cái, theo dõi phân tích và hơn thế nữa. Người dùng EVM sidechain sẽ có quyền truy cập vào các công cụ này từ hệ sinh thái Cardano. Điều này tạo ra rào cản gia nhập thấp hơn cho các nhà phát triển Solidity đang muốn xây dựng trên Cardano.
  • Khả năng tương thích của ví Web3.js. Công nghệ Web3 cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Điều này có nghĩa là không có sự tham gia của các công ty bên thứ ba sở hữu dữ liệu cá nhân của người dùng. Ví Web3 được biết đến với việc đảm bảo tính ẩn danh của người dùng và bảo vệ dữ liệu trong khi tương tác với DApp.

Giao thức đồng thuận Ouroboros

EVM sidechain sẽ thay thế thuật toán đồng thuận bằng chứng công việc của Ethereum bằng giao thức đồng thuận Ouroboros Byzantine Fault Tolerance (OBFT). OBFT là một triển khai của Ouroboros có thể chịu được các lỗi của Byzantine. OBFT cung cấp khả năng xử lý giao dịch tốt ở tốc độ mạng tối đa và xác nhận giao dịch tức thì cũng như bằng chứng thanh toán.

Sự đồng thuận thường phụ thuộc vào một số lượng cố định của trình xác nhận (node) của nó và giao thức OBFT không cho rằng các node có thể động. EVM sidechain mở rộng giao thức OBFT ban đầu để cho phép thiết lập trình xác thực động . Động lực sẽ đến từ sự luân chuyển của ủy ban, nhưng kích thước hồ bơi sẽ không đổi. Sổ cái Cardano cho phép tính năng thiết lập trình xác thực động bằng cách hoạt động như một nguồn chân lý duy nhất để giúp lựa chọn các node tạo khối.

Cách tiếp cận không được phép

Phi tập trung là một trong những nền tảng của nền kinh tế tin cậy kỹ thuật số. Tính minh bạch của công nghệ blockchain hạn chế gian lận. Để xây dựng một mạng thực sự phi tập trung, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng mạng không được phép. Các blockchains không được phép cấp cho mọi người đặc quyền tham gia vào các hoạt động mạng mà không phụ thuộc vào cơ quan có thẩm quyền tập trung hoặc liên kết. EVM sidechain sẽ là một mạng không được phép.

Bảo vệ

Sidechain EVM bao gồm một số tính năng để duy trì bảo mật, bao gồm:

  • Quan sát trạng thái : sau khi quay một node trình xác thực sidechain, các node này có thể đọc phân phối ủy quyền cổ phần của ada từ chuỗi chính.
  • Lựa chọn trình xác thực: một thuật toán xác định được chạy cho tất cả các ứng cử viên đủ điều kiện và các ủy ban được lựa chọn bởi thuật toán đó.
  • Sản xuất khối : những người xác nhận được chọn trở thành một phần của ủy ban sản xuất khối sẽ nhận được phần thưởng cho công việc của họ.
  • Chuyển qua trình xác thực: sau một khoảng thời gian đã đặt, một ủy ban mới bắt đầu tạo ra các khối thay thế cho ủy ban trước đó (Lựa chọn trình xác thực là thuật toán và xác định).

Lộ trình

Sidechain EVM của Cardano đang được phát triển lặp đi lặp lại. Như với bất kỳ lần ra mắt sản phẩm nào khác, cần có phương pháp tiếp cận lặp đi lặp lại và đánh giá hiệu suất để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động như dự kiến.

Việc phân phối testnet ban đầu sẽ đặt nền tảng cho việc đánh giá và kiểm tra sidechain EVM, tiếp theo là khởi chạy sidechain thụ động và chủ động, lên đến đỉnh điểm là triển khai chuỗi chính:

Lộ trình sidechain EVM Hình 2. Các giai đoạn triển khai EVM sidechain

Chúng ta sẽ nói chi tiết hơn về sidechain Cardano EVM trong những tháng tới.

Trong khi đó, bạn có thể yêu cầu quyền truy cập sớm vào EVM sidechain alpha testnet, bằng cách điền vào biểu mẫu này . Kiểm tra bản demo EVM sidechain để xem một hợp đồng thông minh được triển khai trên testnet!

Tôi muốn cảm ơn Kathryn Stacy và Dominika Bukowska đã đóng góp ý kiến ​​và hỗ trợ trong việc tạo bài đăng trên blog này.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm

Không có nội dung nào trong bài viết này nhằm mục đích trở thành lời khuyên chuyên nghiệp, bao gồm nhưng không giới hạn, lời khuyên về tài chính, đầu tư, pháp lý hoặc thuế. Input Output Global, Inc. không chịu trách nhiệm về việc bạn sử dụng hoặc phụ thuộc vào bất kỳ thông tin nào trong bài viết này.

Nguồn : IOHK Blog


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới