Skip to main content

Kế hoạch nâng cấp nguyên tắc mật mã mới trên Cardano

Ngày 20 tháng 01 năm 2023

Các nguyên mẫu mã hóa mới của Cardano sẽ mang lại khả năng tương tác cao hơn và phát triển DApp chuỗi chéo, an toàn. Để giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo dễ dàng hơn, Input Output Global (IOG) đang thêm các chức năng tích hợp mới vào Plutus để hỗ trợ chữ ký ECDSA và Schnorr

Mật mã đảm bảo độ tin cậy và bảo mật trong cài đặt blockchain. Các blockchain khác nhau sẽ sử dụng các phương thức chữ ký mật mã khác nhau. Thuật toán chữ ký số Elliptic Curve (ECDSA) và chữ ký Schnorr là hai sơ đồ chữ ký phổ biến được sử dụng trong các nền tảng blockchain. Bitcoin và Ethereum, trong số các hệ thống mật mã khác, sử dụng ECDSA. Chữ ký Schnorr, ban đầu được đề xuất như một giải pháp thay thế cho ECDSA, cũng được sử dụng trong một số mạng blockchain, chẳng hạn như Polkadot.

Cardano sử dụng Thuật toán chữ ký số đường cong Edwards (EdDSA) với đường cong hình elip Curve25519 làm đường cong cơ sở (hay còn gọi là Ed25519). Điều này cho phép xác minh chữ ký nhanh và kích thước chữ ký nhỏ, giúp cải thiện hiệu suất tổng thể và tính bảo mật của blockchain. Ngoài ra, Ed25519 được thiết kế để chống lại một số loại tấn công mã hóa nhất định, làm cho nó trở thành một lựa chọn an toàn hơn. Monero, Ripple và một vài dự án khác cũng sử dụng Ed25519 làm thuật toán chữ ký của họ.

Nguyên tắc mật mã mới trên Cardano

Sự khác biệt trong thuật toán có nghĩa là các nhà phát triển Plutus DApp muốn làm việc với các blockchain khác và cần xác thực chữ ký ECDSA và Schnorr sẽ phải dành thời gian, công sức và kinh phí để triển khai các thuật toán đó trên các đường cong elip Tiêu chuẩn cho Mật mã Hiệu quả ( SECP) trong Plutus. Điều này làm tăng đáng kể các rủi ro bảo mật tiềm ẩn và có thể sử dụng một lượng tài nguyên không thực tế.

Do chỉ có thuật toán chữ ký chính Ed25519 của Cardano được cung cấp dưới dạng chức năng tích hợp sẵn của Plutus, các hoạt động của ECDSA và Schnorr sẽ tốn kém và tốn thời gian hơn trừ khi cũng được cung cấp dưới dạng chức năng tích hợp sẵn .

Để giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo dễ dàng hơn, Input Output Global (IOG) đã thêm các chức năng tích hợp mới vào Plutus để hỗ trợ chữ ký ECDSA và Schnorr. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển sử dụng nhiều loại thiết kế chữ ký đa chữ ký hoặc ngưỡng vốn có trong Cardano, do đó cung cấp mức độ bảo mật cao nhất.

Chuẩn bị sẵn sàng cho việc nâng cấp

Quá trình chuẩn bị đã được tiến hành trong một thời gian trên toàn bộ hệ sinh thái Cardano. Các nhóm kỹ thuật cốt lõi tại IOG và Cardano Foundation, SPO, nhà phát triển DApp và sàn giao dịch đã thực hiện thử nghiệm tích hợp chuyên sâu trong môi trường thử nghiệm xem trước kể từ tháng 11 năm 2022 và thu được kết quả khả quan. Công nghệ này hiện sắp được triển khai trên mạng chính Cardano.

Đối với việc nâng cấp Vasil, IOG và Cardano Foundation đã đồng ý về một số chỉ số khối lượng quan trọng rõ ràng trong giai đoạn cuối để đảm bảo hệ sinh thái sẵn sàng. Ví dụ, bản nâng cấp mới không phức tạp như Vasil và cũng không có tác động như vậy đối với các DApp hiện có. Tuy nhiên, các nhóm đang đảm bảo sẵn sàng bằng cách hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan chính của Cardano (đặc biệt là SPO, DApp và sàn giao dịch) có thể cần chuẩn bị cho khả năng mới.

Tại thời điểm viết bài, hơn 80% node tạo khối đang chạy node mới được yêu cầu (phiên bản 1.35.4). Các thành phần hạ tầng (chẳng hạn như DB Sync, phụ trợ ví, GraphQL, v.v.) không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thay đổi. Nhưng hơn bao giờ hết, khả năng tương thích với phiên bản node mới đã được thử nghiệm đầy đủ.

Các sàn giao dịch đã được thông báo về việc nâng cấp, vì vậy họ có đủ thời gian để nâng cấp hệ thống của mình theo yêu cầu. IOG cũng đã thăm dò ý kiến ​​cộng đồng phát triển công cụ/DApp – rất ít dự án sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi và chúng tôi đã tính đến nhu cầu của những dự án cần cập nhật mã của họ cho phù hợp. Dựa trên cuộc thăm dò cộng đồng đó, việc nâng cấp mạng chính dự kiến ​​được đề xuất vào ngày 14 tháng 2 năm 2023 lúc 21:44:51 UTC . Trên cơ sở đó, IOG đang nhắm mục tiêu cập nhật cho môi trường thử nghiệm tiền sản xuất vào ngày 11 tháng 2 năm 2023 lúc 00:00:00 UTC .

Như mọi khi, hãy luôn theo dõi các kênh xã hội của chúng tôi và Cardano Foundation để biết thông tin mới nhất về tiến trình khi chúng ta hướng tới ngày này. Nếu bạn là nhà phát triển hoặc SPO, vui lòng tham gia các kênh thông báo Discord , TG của chúng tôi và theo dõi trang sẵn sàng của hệ sinh thái này .

Xem thêm: Kế hoạch nâng cấp nguyên tắc mật mã mới trên Cardano

Nguồn: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới