Skip to main content

Cardano - 5 năm tiếp theo

Ngày 27 tháng 09 năm 2022

Cardano kỷ niệm sinh nhật 5 tuổi vào ngày 28.09.2022. Đây là thời điểm hoàn hảo để xem xét một số thành tựu và cột mốc quan trọng đã xác định sự phát triển của blockchain

Picture

Chỉ mới 5 tuổi, Cardano vẫn còn khá trẻ. Cũng giống như Mozart khi ông viết Minuet and Trio in G. Thực tế là ở tuổi này, Mozart đã sáng tác được những giai điệu bay bổng và quyến rũ. Có lẽ chúng cũng giống như thời trẻ của ông. Sứ mệnh của Cardano cũng đầy cảm hứng: cung cấp một hệ sinh thái cân bằng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cardano tròn 5 tuổi, như năm ngọn nến tỏa sáng. Năm đèn hiệu đánh dấu một con đường phía trước trên hành trình này theo làn đường ký ức. Dưới đây là một số khoảnh khắc quan trọng trong thời gian đã giúp xác định Cardano ngày nay là gì.

Ngày 27 tháng 9 năm 2017: Cardano - sự ra đời của blockchain thế hệ thứ ba

Charles Hoskinson và Jeremy Wood đã ngồi xuống một khách sạn vào năm 2015 và nói về blockchain và tiền mã hóa. Cuộc họp đó đã trở thành bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một blockchain thế hệ thứ ba nhằm thúc đẩy các nguyên tắc tiên phong của Bitcoin và Ethereum, đồng thời giải quyết những thiếu sót kỹ thuật của chúng. Để tạo ra một mạng lưới hoàn toàn phi tập trung, điều đó sẽ trao quyền cho một cộng đồng rộng lớn, thúc đẩy sự tiến hóa và đổi mới trong khuôn khổ an toàn, có thể mở rộng và cuối cùng cung cấp một giải pháp thay thế thực sự cho các hệ thống kế thừa hạn chế trước đây.

Charles Hoskinson cho biết:

“Hơn năm năm trước, chúng tôi đã mơ ước ra mắt một hệ sinh thái tuyệt vời có thể biến đổi thế giới thông qua sự làm việc chăm chỉ của hàng triệu người như chính bạn trên khắp thế giới với sứ mệnh chung là cải thiện các hệ thống mà chúng tôi sử dụng mỗi ngày, cho dù chúng là hệ thống bỏ phiếu, cho dù chúng là hệ thống tài chính chuỗi cung ứng.”

Sự ra đời của Cardano hai năm sau đó đánh dấu sự khởi đầu của hành trình hướng tới Phi tập trung và trao quyền cho cộng đồng.

Dự án Cardano được hình thành xung quanh ba người đóng góp chính, mỗi người có vai trò riêng biệt:

  • Tổ chức Cardano Foundation, có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhằm tiêu chuẩn hóa, bảo vệ và thúc đẩy công nghệ và hệ sinh thái Cardano;
  • IOHK, một công ty kỹ thuật blockchain chịu trách nhiệm xây dựng blockchain Cardano; và
  • EMURGO, một tổ chức chịu trách nhiệm thúc đẩy các ứng dụng thương mại được xây dựng dựa trên hệ sinh thái Cardano.

Bài báo mô tả Ouroboros, giao thức đồng thuận bằng chứng cổ phần của Cardano, đã được chấp nhận tại Crypto 2017. Bài báo sau đó đã được trích dẫn hơn 1.300 lần. IOG kể từ đó đã xuất bản hơn 140 bài báo nghiên cứu, nhiều bài báo đã được bình duyệt.

Lộ trình được thiết lập cho một cuộc hành trình đáng kinh ngạc.

Tháng 7 năm 2020: Chuyển đổi sang Shelley

Cardano bắt đầu như một mạng lưới liên kết chỉ với một vài node, một tầm nhìn táo bạo và một cộng đồng nhỏ, đầy nhiệt huyết. Đầu năm 2020 chứng kiến ​​việc khởi động lại Byron đã mở đường cho sự Phi tập trung, với việc triển khai node mới được xây dựng lại từ đầu trong một thiết kế mô-đun để hỗ trợ các nâng cấp trong tương lai. Quan trọng nhất vào mùa hè năm đó là nâng cấp Shelley, giới thiệu các nhóm cổ phần (SPO) và ủy quyền (Staking). Giờ đây, mọi thành viên cộng đồng đang nắm giữ ADA thực sự có 'cổ phần' trong tương lai. Trong quý 1 năm 2021, cộng đồng nhà điều hành quỹ cổ phần (SPO) bắt đầu sản xuất 100% khối mới. Tính đến tháng 9 năm 2022, có hơn 3.000 SPO đang duy trì hoặc động, phát triển và đóng góp vào việc Phi tập trung của Cardano.

Ngày 1 tháng 3 năm 2021: NFT đến Cardano

Tạo và giao dịch token không thể thay thế (NFT) có thể vừa là một nỗ lực sáng tạo vừa là một cơ hội kinh doanh. Cùng với cơ hội dành cho các nghệ sĩ, người sáng tạo và nhà sưu tập, mã hóa mở ra cánh cửa cho một loạt các trường hợp sử dụng hoàn toàn mới trong blockchain: quyền sở hữu quyền kỹ thuật số, bất động sản, kỷ vật thể thao, vật phẩm trong trò chơi và nhiều hơn thế nữa.

Lợi thế của Cardano khi nói đến NFT là các token được đúc nguyên bản trên blockchain, không giống như Ethereum, vốn yêu cầu các hợp đồng thông minh để làm như vậy. Việc loại bỏ lớp phức tạp này có nghĩa là Cardano NFTs dễ dàng hơn và rẻ hơn.

Cardano có một trong những cộng đồng sôi động nhất trong không gian, với hàng trăm dự án được khởi động.

Ngày 12 tháng 9 năm 2021: Hợp đồng thông minh

Alonzo là một bản nâng cấp lớn cho Cardano. Giữa những thay đổi quan trọng khác, Alonzo đã cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh, do đó bổ sung khả năng lập trình cho blockchain. Đến lượt mình, điều này đã mở đường cho sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung (DApps). Tính đến tháng 9 năm 2022, 3.228 hợp đồng thông minh đã được triển khai trên Cardano.

Ngày 22 tháng 9 năm 2022: Nâng cấp Vasil

Vasil St. Davov quá cố là một nhà toán học, lập trình viên, polymath và nhà bảo tồn người Bulgaria, người đã trồng hơn 10.000 cây trong cuộc đời của mình. Anh ấy cũng là một đại sứ Cardano tuyệt vời và là một người đam mê. Theo lời mời rõ ràng của ông, Cardano đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ hai tại thành phố quê hương Plovdiv của ông vào năm 2019. Đáng buồn thay, Vasil đã qua đời vào năm 2021, nhưng di sản của ông vẫn tồn tại thông qua bản nâng cấp mới nhất của Cardano, mang tên ông một cách sâu sắc.

Vasil giới thiệu một loạt các cải tiến và nâng cao giúp cải thiện và mở rộng đáng kể khả năng và khả năng biểu đạt của Cardano. Ví dụ, các tính năng mới của Plutus v2 sẽ cho phép các nhà phát triển DApp tạo ra những trải nghiệm mới và thú vị. Một tính năng mới quan trọng khác, pipelining khuếch tán, tạo điều kiện cho thông lượng lớn hơn và tăng dung lượng mạng.

Trở lại những ngày của Shelley, IOG đã giới thiệu tham số d, tức là tham số điều chỉnh tỷ lệ phần trăm giao dịch được xử lý bởi các node khởi đầu. Giá trị ban đầu của d được đặt thành 1, có nghĩa là mọi khối được tạo ra bởi mạng các node liên kết của IOHK. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, d giảm xuống 0, có nghĩa là tất cả các khối được tạo ra bởi cộng đồng SPO. Bản nâng cấp Vasil đã loại bỏ hoàn toàn d. Điều này khá quan trọng, vì việc loại bỏ hoàn toàn sự phân cấp của d xi măng và ngăn cản bất kỳ sự quay trở lại liên kết nào trong tương lai.

IOG gần đây đã xuất bản một bài giải thích cặn kẽ về tất cả những gì Vasil cung cấp.

Kết thúc tất cả những điều này: bộ tổ hợp hard fork (HFC)

Với hầu hết các blockchain khác, hardfork là một sự kiện 'đau thương' có thể liên quan đến thời gian ngừng hoạt động, khởi động lại chuỗi, mất khả năng tương thích hoặc cả ba.

Nhưng điều này hoàn toàn không phải như vậy với Cardano, nhờ một phần công nghệ được gọi là bộ tổ hợp hard fork (HFC), được thiết kế để cho phép kết hợp nhiều giao thức mà không cần phải thực hiện các điều chỉnh đáng kể. Lần đầu tiên được sử dụng trong quá trình chuyển đổi từ Byron sang Shelley, HFC kết hợp hai giao thức khác nhau vào một sổ cái duy nhất, cho phép các node chạy nhiều phiên bản giao thức cùng một lúc và đảm bảo chuyển đổi suôn sẻ.

Kết luận

Hành trình quan trọng như mục tiêu

Năm năm trước, bắt đầu chỉ với một vài node liên kết, Cardano đã thực hiện những bước đầu tiên như một blockchain thế hệ thứ ba được thiết kế để giải quyết những thách thức vốn có đối với các thế hệ trước.

Ngày nay, 5 năm làm việc trên 5 chủ đề phát triển (Byron, Shelley, Goguen, Basho và Voltaire), hơn 3.000 node và vài triệu NFT sau đó, Cardano trở thành một trong những blockchain bằng chứng cổ phần lớn nhất trên thế giới. Với hệ sinh thái tiếp tục phát triển và một kỷ nguyên mới thú vị của quản trị cộng đồng dưới thời Voltaire.

Charles Hoskinson nói:

“Thay mặt cho nhóm IOG, cảm ơn tất cả các bạn đã là một phần của cộng đồng này. Cảm ơn tất cả những đóng góp mà bạn đã thực hiện. Và cảm ơn bạn rất nhiều vì đã là một phần của gia đình Cardano. Đây thực sự là một lao động của tình yêu, và chúng tôi yêu những gì chúng tôi làm. Và chúng tôi thích làm việc với tất cả các bạn. Đã năm năm dài. Năm năm trôi qua thật tốt và tôi mong đợi năm năm tới. Chúc mừng.”

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới