Skip to main content

IOG - Cập nhật phát triển công nghệ hàng tuần

Bản cập nhật định kỳ Thứ 6 hàng tuần thông tin và kế hoạch phát triển dự án Cardano, thực hiện bởi IOG.

Cập nhật ngày 02/02/2024

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2024-04-12

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình thử nghiệm. Họ đã cải thiện việc tạo dữ liệu cho các cuộc kiểm tra sự phù hợp và đảm bảo rằng việc triển khai có tổ chức hơn nhiều. Ngoài ra, nhóm còn cải tiến cơ sở hạ tầng, triển khai các bản sửa lỗi cho node v.8.10, thực hiện một số cập nhật sau phát hành và cập nhật công cụ. 

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành Lace v.1.10. Phiên bản này có các cập nhật sau:

  • Trải nghiệm người dùng tích hợp đơn giản hơn nhiều. Nhóm đã nỗ lực giảm thời gian cần thiết để tạo, khôi phục và tích hợp ví cứng.
  • Tương tác ví dApps được cải tiến. Nhóm đang triển khai giai đoạn 1 của kế hoạch 3 giai đoạn sẽ bổ sung các lớp bảo vệ mới cho việc thể hiện giao dịch thông qua mô hình tương tác ví dApps tốt hơn.
  • Chế độ xem xếp chồng nâng cao. Nhóm đã thêm các tùy chọn sắp xếp, tìm kiếm được cải thiện và chế độ xem stake pool được cải tiến.

Để biết thêm thông tin, hãy xem blog Lace .

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Plutus đã cập nhật trình biên dịch Plutus Tx. Bản cập nhật này đảm bảo điều đó PlutusTx.Bool.&&và PlutusTx.Bool.||đoản mạch bất cứ khi nào có thể. Trước đây, chúng không bị đoản mạch một cách đáng tin cậy, điều đó có nghĩa là &&có thể đánh giá đối số thứ hai ngay cả khi đối số thứ nhất là False. Nhóm sẽ phát hành bản cập nhật này trong phiên bản 1.26.0.0.

MỞ RỘNG QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra đã phát hành Hydra v.0.16.0. Phiên bản này hỗ trợ cardano-node v.8.9.0 cùng với định dạng khối Conway tương ứng. Ngoài ra, nhóm đã cập nhật một số ứng dụng máy trạm Hydra - hydraw và kupo- để tương thích với định dạng API Hydra mới.

Nhóm Mithril tiếp tục triển khai chứng nhận giao dịch Cardano trong mạng Mithril. Họ tập trung vào việc mở rộng quy mô chữ ký và tạo bằng chứng cho mạng chính, hoàn thành việc lưu trữ giao dịch gia tăng, kích hoạt chữ ký của các giao dịch trên testing-previewmạng và chuẩn bị một mạng mới để kiểm tra khả năng mở rộng quy mô mainnetdữ liệu. Nhóm cũng đã đạt được tiến bộ trên nguyên mẫu để Phi tập trung đăng ký người ký với mạng chuyển tiếp và mạng ngang hàng (P2P). Ngoài ra, họ còn làm việc để tái cấu trúc các nhà cung cấp cơ sở dữ liệu của trình tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm đã cung cấp một tính năng do cộng đồng yêu cầu hiển thị ở định dạng mà máy có thể đọc được các phiên bản tối thiểu của node Cardano mà người ký hỗ trợ. Họ cũng cung cấp hướng dẫn thiết lập thủ công cho relay trong hướng dẫn sử dụng SPO .

VOLTAIRE & SANCHONET

Nhóm sổ cái đã làm việc để bổ sung nhiều thử nghiệm đơn vị và tài sản liên quan đến Conway phù hợp với cơ chế quản trị on-chain CIP-1694. Chúng bao gồm một số bản sửa lỗi đối với trạng thái sổ cái và thêm một số ToJSONphiên bản cần thiết cho node Cardano. 

Như mọi khi, nếu bạn quan tâm đến việc trợ giúp kiểm tra chức năng quản trị, hãy tham gia SanchoNet – môi trường mạng thử nghiệm của Cardano để cùng nhau tạo ra một hệ thống quản trị mạnh mẽ, phi tập trung và thực sự hướng đến cộng đồng.

Catalyst

Tuần này trong Project Catalyst , nhóm tiếp tục đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị cho Fund12, dự kiến ​​ra mắt bằng một sự kiện trực tiếp tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha vào ngày 26 tháng 4. Bạn sẽ có mặt trực tiếp ở đó chứ? Hãy nhớ đăng ký qua cổng đăng ký lu.ma và nhận vé của bạn. Không thể đến? Không có gì! Toàn bộ sự kiện sẽ được phát trực tiếp. Hơn thế nữa, sáng kiến ​​​​nhóm làm việc của Catalyst mang đến thêm cơ hội để tương tác với cộng đồng Cardano địa phương trên toàn cầu hoặc tham gia vào các nhóm trực tuyến ở nhiều địa điểm và ngày trong những tuần tới. Xem lịch trình đầy đủ của các sự kiện để biết thêm thông tin.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo sẽ hỗ trợ đội nhóm Voltaire trong quá trình đào tạo ủy ban hiến pháp lâm thời. Họ cũng đã xuất bản Bài học 18 của Haskell Bootcamp, bao gồm các hàm functor .


Picture


CÁC BẢN CẬP NHẬT TRƯỚC ĐÂY

Tháng 02.2024

Ngày 2024-02-02

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 2024-02-02

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm DB Sync đã chuẩn bị và thử nghiệm phiên bản mới db-synccho mạng chính, đồng thời tiếp tục tích hợp chức năng Conway cũng như mở rộng tính mô-đun của nó.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm Marlowe tiếp tục làm việc marlowe-cardano bằng cách tạo ra một quy trình không phải SRE để chạy điểm chuẩn nhằm nâng cao đánh giá hiệu suất, sử dụng trạng thái được cung cấp khi chạy phân tích an toàn và giải quyết các tham chiếu oracle của Wolfram. Họ cũng lập đề xuất về Marlowe Runtime để tối ưu hóa và hợp nhất các kho lưu trữ marlowe và marlowe-hackathons trong thế giới thực vào thư mục hợp đồng. Nhóm đã ngừng sử dụng một số mô-đun – marlowe-streamer, marlowe-signing, marlowe-scalingmarlowe-finder(cam kết: 1, 2, 3 ) – như một phần nỗ lực của dự án. Ngoài ra, nhóm đã đánh giá tính khả thi của việc hỗ trợ các CIP có tác động nhằm ưu tiên các nỗ lực phát triển trong tương lai, kiểm tra thời gian đồng bộ hóa của cả bộ chỉ mục Marlowe và bộ chỉ mục chuỗi để tối ưu hóa hiệu suất, cập nhật tài liệu bảo mật Marlowe với các mã băm tập lệnh mới nhất và tài liệu dành cho nhà phát triển CF tương ứng. đảm bảo tuân thủ bảo mật. Nhóm đã bổ sung tài liệu toàn diện về token vai trò và tạo một video đi kèm giải thích token vai trò cũng như các vai trò mở để hiểu rõ hơn và ứng dụng.

Cuối cùng, họ đã tạo các thử nghiệm cho hợp đồng hoán đổi tự độngthực hiện kiểm tra trong Marlowe Playground để đảm bảo các hợp đồng không trộn lẫn địa chỉ mạng chính và mạng thử nghiệm.

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra đã tiến hành các phiên lập lộ trình hàng năm, giới thiệu một thay đổi API đột phá để loại bỏ mã hóa JSON của các giao dịch, hoàn thành việc triển khai logic off-chain cho các lần phân tách gia tăng và triển khai một hydra-explorer chương trình phụ trợ. Đọc báo cáo hàng tháng tháng 1 tại đây.

Nhóm Mithril tiếp tục triển khai loại dữ liệu mới để chứng nhận các giao dịch Cardano trong mạng Mithril. Họ đã hoàn thành chữ ký của các giao dịch được thiết lập và triển khai lộ trình tổng hợp, chịu trách nhiệm tạo bằng chứng về tư cách thành viên cho danh sách các giao dịch Cardano. Ngoài ra, họ đã hoàn thiện quy trình làm việc thủ công để kiểm tra gói máy trạm NPM trong CI và nâng cao khả năng phục hồi của việc tính toán danh sách các tệp không thể thay đổi trong cơ sở dữ liệu node Cardano. Nhóm cũng đã mở rộng phạm vi thử nghiệm từ đầu đến cuối trong CI để phù hợp với nhiều phiên bản của node Cardano và các kịch bản hardfork khác nhau.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành giao tiếp node nâng cao giữa Mithril và Cardano để truy xuất UTXO và tiếp tục nghiên cứu mô hình hóa mối đe dọa và phân tích rủi ro cho mạng P2P.

VOLTAIRE & SANCHONET

Tuần này, nhóm đã phát triển một tính năng Conway quan trọng, cho phép các SPOs bỏ phiếu về các bản cập nhật tham số giao thức liên quan đến bảo mật được chọn. Họ cũng tổ chức một hệ thống Phi tập trung đề xuất và kiểm tra tính chính xác và hiệu quả của nó.

Ngoài ra, nhóm đã sửa một số lỗi quan trọng:

  • Đã khắc phục các vấn đề cho phép các thành viên ủy ban hiến pháp bỏ phiếu về các hoạt động quản trị mà lẽ ra họ không có quyền tiếp cận.
  • Triển khai các biện pháp bảo vệ để ngăn tiền gửi xuất hiện trong tài khoản phần thưởng mồ côi sau khi thông tin xác thực stake chưa được đăng ký nhưng trước khi tiền gửi theo thủ tục đề xuất được trả lại.
  • Đảm bảo Sets được mã hóa bằng CBOR tag 258 theo mặc định.

Intersect MBO cũng đang thăm dò cài đặt tham số cho CIP-1694 và ủy ban tham số quản trị đang tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng để xác định cài đặt ban đầu. Tim hiểu thêm ở đây.

Catalyst

Tuần này, Project Catalyst đang bước vào tuần bỏ phiếu thứ hai trong Fund11. Nhìn chung, gần 5.000 ví đã bỏ hơn 150.000 phiếu bầu cho 920 đề xuất tìm kiếm nguồn tài trợ từ cộng đồng. Đó là một minh chứng đáng kinh ngạc cho mong muốn thúc đẩy cộng đồng tài trợ cho sự đổi mới trên Cardano. Nếu bạn là người bỏ phiếu đã đăng ký trong Fund11, bạn có thể bỏ phiếu bầu cuối cùng của mình cho đến 11 giờ sáng ngày 8 tháng 2 theo giờ UTC. Kết quả dự kiến ​​sẽ có vào khoảng ngày 15/2.

Ngày 4 tháng 2 cũng là cơ hội cuối cùng để đăng ký điều hành nhóm làm việc Catalyst. Đọc bài đăng trên blog này để tìm hiểu thêm về các khái niệm.

Một tin tức khác, cộng đồng cũng đã tổ chức Town hall lần thứ tư trong năm. Một lần nữa, việc lựa chọn các dự án đã hoàn thành gần đây cũng như các bản cập nhật mới nhất từ ​​Nhóm Catalyst lại được giới thiệu. Cuộc họp tiếp theo được lên lịch vào tuần tiếp theo và thứ Tư hàng tuần sau đó, luôn lúc 5 giờ chiều UTC. Bạn có thể đăng ký tại đây.

ĐÀO TẠO

Nhóm đào tạo đang lên kế hoạch cho khóa đào tạo nhà phát triển Cardano lần thứ hai với sự cộng tác của Trung tâm Blockchain Châu Phi (ABC). Họ cũng đang tiếp tục cập nhật các bài học tiếp theo của khóa học Haskell Bootcamp.

Tháng 12.2023

Ngày 2023-12-15

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 15-12-2023

Các thành viên cộng đồng thân mến, xin lưu ý rằng đây là bản cập nhật phát triển cuối cùng vào năm 2023. Chúng tôi sẽ tiếp tục xuất bản vào ngày 12 tháng 1 năm 2024. 

Chúc các bạn những ngày nghỉ lễ vui vẻ và một năm mới tuyệt vời! 🎄🎉 Cầu mong năm tới sẽ mang đến những thành tựu mới, những bước phát triển thú vị và tiếp tục thành công. 

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm công nghệ cốt lõi đã phát hành node v.8.7.2 đưa khả năng tái cấu trúc CLI từ SanchoNet lên mạng chính để giúp các nhóm có thời gian cập nhật các thành phần của họ nhằm chuẩn bị cho bản phát hành v.9.0. Phiên bản 8.7.2 cũng mang đến những cải tiến về lớp mạng P2P. Ngoài ra, nhóm node đã tập trung vào sửa lỗi và tối ưu hóa mã để chuẩn bị cho bản phát hành phù hợp với mạng chính.

Nhóm kết nối mạng đã làm việc về chia sẻ mạng ngang hàng, khởi động mạng ngang hàng, ứng dụng gửi giao dịch và sửa lỗi PeerSelection.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành Lace 1.8, mang lại hiệu suất phần thưởng stake pool được cải thiện trong biểu đồ, đồng bộ hóa với các ví đa địa chỉ khác và sửa một số lỗi.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, Nhóm cốt lõi của Plutus đã triển khai loại bỏ biểu hiện con phổ biến (CSE) cho Untyped Plutus Core, dẫn đến kết quả vừa phải - và đôi khi là đáng kể - cải tiến về chi phí và kích thước của hầu hết các tập lệnh.

Tuần này, nhóm Marlowe đã làm việc để cải thiện trình xác thực Marlowe, đã cập nhật bài 10 của bộ công cụ khởi đầu, đảm bảo rằng lược đồ được tạo nhắm mục tiêu OpenAPI 3.1.0.tổng quan về TS-SDK và chỉnh sửa phiên bản mới của tổ chức lại cho Deno và NodeJS, đồng thời hỗ trợ, thêm tài liệu phiên bản cho TS-SDK. Ngoài ra, nhóm đã tạo đã sửa lỗi CI khỏi trao đổi sách đặt hàng-marlowe và đã xóa một số bộ lọc trong marlowe-cardano, căn chỉnh các tài liệu hiện tại với bản phát hành mới nhất,

Cuối cùng, nhóm đã tự động hóa Marlowe Runner các kịch bản thử nghiệm và cải thiện khả năng xử lý nhiều ví cũng như thiết lập Dự án Cabal cho kho lưu trữ marlowe-agda. 

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.14.0, giúp mạng Hydra linh hoạt hơn, đơn giản hóa giao thức lớp thứ nhất bằng cách sử dụng dữ liệu nội tuyến và bao gồm trình thực thi trình quan sát chuỗi hydra. Họ cũng cập nhật các phần phụ thuộc để chuẩn bị cho sự hỗ trợ của Conway và hoàn thành việc tái cấu trúc đáng kể trong hydra-node bằng cách sử dụng quan sát không trạng thái, nhằm mục đích nâng cao hiệu suất và hiệu suất của hệ thống. Cuối cùng, họ đã điều tra các hồi quy liên quan đến các giao dịch được tuần tự hóa JSON và cân nhắc việc loại bỏ điều này để chuyển sang chỉ gửi CBOR.

Nhóm Mithril đã hoàn thành việc điều chỉnh Thư viện khách Mithril để biên dịch WASM bằng cách cung cấp API JavaScript. Họ cũng đã hoàn thành bằng chứng khái niệm để chứng minh rằng một tập hợp con các giao dịch Cardano là một phần của toàn bộ tập hợp giao dịch. Việc tái cấu trúc ứng dụng máy trạm Mithril CLI với thư viện ứng dụng máy trạm Mithril cũng đã được hoàn tất. Ngoài ra, nhóm tiếp tục nghiên cứu mô hình hóa mối đe dọa và phân tích rủi ro cho mạng P2P, cùng với tiến trình triển khai thử nghiệm mạng Mithril cho SanchoNet. Cuối cùng, họ bắt đầu triển khai cơ chế hết hạn cho các thư đang mở trong trình tổng hợp và hoàn thành việc nâng cấp các phần phụ thuộc của Rust với những thay đổi có thể gây lỗi.

VOLTAIRE

Nó sắp kết thúc vào cuối năm và đây là một năm thật tuyệt vời đối với nhóm Voltaire. Năm nay, việc xây dựng và cộng tác cộng đồng đã đưa Cardano đến gần hơn với giai đoạn phát triển cuối cùng – Voltaire. Được thiết kế làm cơ sở hạ tầng để cộng đồng Cardano cộng tác, Intersect tiếp tục đóng vai trò là nền tảng cho việc xây dựng cộng đồng phi tập trung. Năm nay chứng kiến ​​sự ra mắt của tổ chức dựa trên các thành viên Intersect, sự ra mắt phiên bản beta của GovTool trên SanchoNet), nhiều hội thảo cộng đồng và ủy ban, Summit Cardano, Town hall, lá phiếu, và nhiều hơn thế nữa. Lace SanchoNet, phiên bản testnet của Lace.

Cuối cùng, tương lai quản trị ở Cardano là điều mà các thành viên mong muốn. Cộng đồng Cardano có cơ hội xác định vai trò của họ và giúp định hình sự phát triển liên tục của Cardano cũng như cách nó hỗ trợ sự phát triển của giao thức.

Năm 2023 là một năm bận rộn đối với Cardano và năm 2024 sẽ còn nhiều sự kiện hơn nữa. Đầu năm 2024, giai đoạn tham vấn hiến pháp sẽ bắt đầu được đẩy nhanh. Được dẫn dắt bởi Ủy ban dân sự Cardano (CCC) tại Intersect, giai đoạn tham vấn ban đầu sẽ kéo dài 12 tháng và bao gồm nhiều hội thảo, cho phép cộng đồng toàn cầu của Cardano được lắng nghe tiếng nói và ghi lại ý kiến ​​đóng góp của họ. 

Năm tới, hardfork Chang sẽ được bắt đầu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lộ trình của Cardano và kết thúc lộ trình ban đầu. Việc triển khai CIP-1694 nâng cao khả năng quản trị ở mức tối thiểu và thiết lập cơ chế đồng thuận của cộng đồng on-chain.

Nhóm Voltaire muốn bày tỏ sự đánh giá cao nhất của họ đối với tất cả những công việc khó khăn mà cộng đồng đã bỏ ra để đạt được tiến bộ trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của CIP-1694.

CATALYST

Tuần này, Người Catalyst dự án sẽ chuyển sang giai đoạn đánh giá của cộng đồng Fund11, nơi các thành viên cộng đồng giúp xem xét và đưa ra phản hồi của họ về các đề xuất đã gửi đối với ba tiêu chí chính: tác động, tính khả thi/khả năng và cuối cùng là giá trị token. 

Hơn 2.500 người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào giai đoạn này. Lịch trình cho phần còn lại của quỹ vẫn không thay đổi và việc bỏ phiếu sẽ bắt đầu vào nửa cuối tháng Giêng. 

Ngoài ra - Town hall cuối cùng số 150 đã diễn ra vào tuần này để kết thúc các sự kiện trong năm và sẽ tiếp tục vào ngày 10 tháng 1 năm 2023. Bạn có biết rằng hiện có hơn 700 dự án đã hoàn thành trong chương trình này không? 

Chúc bạn xây dựng vui vẻ và có những ngày nghỉ lễ phía trước!

Ngày 2023-12-08

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 2023-12-08

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm hiệu suất đã công bố điểm chuẩn cho node v.8.7.0 và thực hiện các điểm chuẩn đầu tiên của Conway. Họ cũng nỗ lực cải tiến chất lượng đầu ra truy tìm và bổ sung bộ thử nghiệm mới cùng với các sáng kiến ​​khác. 

Trong hai tuần qua, nhóm sổ cái đã triển khai phiên bản đầu tiên của thử nghiệm tuân thủ Conway. Điều này cho phép tạo dữ liệu hợp lệ ngẫu nhiên với sự trợ giúp của khung kiểm tra dựa trên ràng buộc, ứng dụng dữ liệu đó vào quy tắc sổ cái Conway và xác minh rằng đầu ra khớp với dữ liệu được tạo bởi phiên bản thực thi của đặc tả sổ cái chính thức, khi nó được ứng dụng cho cùng một dữ liệu ngẫu nhiên. dữ liệu.

Họ cũng sửa một số lỗi của Conway, triển khai một số bước kiểm tra vị từ mới, hoàn thành và kiểm tra truy vấn của ủy ban hiến pháp, đồng thời thực hiện nhiều cải tiến khác nhau đối với các công cụ kiểm tra.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Tuần này, nhóm Lace đang bận rộn chuẩn bị cho bản phát hành Lace 1.8, được lên kế hoạch cho tuần tới, bao gồm một số cập nhật thú vị dành cho đa-stake.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục nỗ lực chứng minh tính phù hợp trong việc lập chỉ mục của Marconi so với DB Sync. Điều này yêu cầu cung cấp một phương thức truyền trực tuyến các phần của chuỗi tới Marconi mà không cần chạy node. Ngoài ra, họ đã tiến hành nhúng Marconi vào node Cardano để truy cập các sự kiện sổ cái mà không cần tính toán lại trạng thái sổ cái.

Về phía trình mô phỏng node, nhóm đã đánh giá tính linh hoạt của trình mô phỏng node, sử dụng nó để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thử nghiệm Marconi từ đầu đến cuối.

Tuần này, nhóm Marlowe đã phát hành Marlowe TS-SDK beta, cho phép nhúng hợp đồng Marlowe vào dự án của bạn bằng môi trường quen thuộc. Họ cũng chạy mạng twitter với LaPetiteAda, được tối ưu hóa Trình xác thực mới nhất của Plutus, đã cải thiện nhập bản đồ trong Marlowe TS-SDK và khắc phục một số vấn đề liên quan đến đầu ra của token vai trò và ứng dụng đầu vào có vai trò mở. Nhóm đã thêm hỗ trợ cho thuộc tính bổ sung trên siêu dữ liệu token và cải thiện một số thông báo lỗi cùng với các bản sửa lỗi giao diện người dùng Marlowe Runner.

Cuối cùng, họ đã xuất bản tổng quan về nguyên mẫu dApps thanh toán và nghiên cứu các cải tiến chức năng của Runner và Agda.

QUY MÔ

Tuần này đã diễn ra cuộc họp đánh giá hàng tháng, bao gồm các phần trình diễn của Hydra, Mithril và các dự án liên quan xung quanh việc mở rộng quy mô Cardano. Hãy nhớ xem bản ghi âm hoặc báo cáo hàng tháng có liên quan để biết thêm chi tiết.

Nhóm Hydra đã giải quyết vấn đề không ổn định trong các thử nghiệm và cải thiện nhật ký' Lược đồ JSON, cải thiện độ tin cậy của bài kiểm tra tổng thể. Ngoài ra, nhóm đã xây dựng các tệp nhị phân MacOS ARM64 (aarch64-darwin) trong CI và cải thiện cấu hình mạng, nêu bật cam kết của họ trong việc cung cấp các bản cập nhật và cải tiến thường xuyên.phiên bản 0.14.0 bằng cách phát hiện các trạng thái tồn tại không tương thích, góp phần tăng cường độ bền của toàn bộ hệ thống.

Nhóm Mithril đã đạt được tiến bộ trong việc điều chỉnh thư viện ứng dụng máy trạm Mithril cho biên dịch WASM và cung cấp API JavaScript cho nó. Họ cũng đã hoàn thành việc tối ưu hóa hiệu suất của trình tổng hợp. Ngoài ra, nhóm đã bắt đầu triển khai mạng Mithril thử nghiệm cho SanchoNet và tiến hành mô hình hóa mối đe dọa và phân tích rủi ro.crates.io trên quy trình làm việc để xuất bản thư viện theo cách thủ công cho mạng P2P. Cuối cùng, họ đã nâng cao trải nghiệm của nhà phát triển đối với thư viện máy trạm Mithril bằng cách cung cấp các ví dụ sẵn sàng chạy trong kho lưu trữ và triển khai

VOLTAIRE

Trong Voltaire, các thành viên Intersect tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái hợp tác, an toàn để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Cardano trong một không gian an toàn. 

Trong vài tuần qua, đã có những cập nhật khác nhau từ các ủy ban hiến pháp, thành viên và cộng đồng (MCC), tham số và nguồn mở. Ủy ban dân sự tập trung vào việc đảm bảo quản trị Cardano dễ tiếp cận, công bằng và minh bạch. Nó đưa ra khuyến nghị liên quan đến quản trị Cardano và đang ưu tiên các lĩnh vực trọng tâm của mình cho năm 2024. Ủy ban MCC tiếp tục thúc đẩy tính hòa nhập của cộng đồng trong Cardano. Với 10 cuộc họp kể từ khi thành lập tạm thời, một cuộc họp công khai, cuộc họp công khai thứ hai được lên lịch vào ngày 12 tháng 12. Ủy ban tham số đã đưa ra lời khuyên kỹ thuật và đề xuất để cập nhật các tham số giao thức. Khuyến nghị đầu tiên của họ, PCP-001, đã được công bố trên Diễn đàn Cardano và các nhóm cố vấn đang tích cực làm việc để đưa ra các khuyến nghị bổ sung. Bạn có thể theo dõi ghi chú cuộc họp tại đây.

Cuối cùng, ủy ban nguồn mở đã xây dựng lộ trình toàn diện cho các sáng kiến ​​nguồn mở, nhấn mạnh tính minh bạch, khả năng tiếp cận và phát triển dựa vào cộng đồng. Hai nhóm công tác kỹ thuật – chính sách và chiến lược – đang tích cực tham gia vào công việc này.

CATALYST

Tuần này, các nội dung gửi cho Project Catalyst Fund11 đã đóng và những người đề xuất có nội dung gửi tích cực sẽ có cơ hội sàng lọc và hoàn thiện các đề xuất của họ trước cộng đồng xem xét. Đăng ký cũng được mở cho những người đánh giá cộng đồng. Để làm điều này, bạn có thể điều hướng đến IdeaScale và trả lời thông báo bật lên nếu bạn muốn tham gia. Đảm bảo trả lời trước cuối cùng 10 tháng 12. 

Ngoài ra, các Town hall của Catalyst đã hoạt động trở lại trong tuần này và dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại thường xuyên. Nếu bạn muốn tổ chức một cuộc họp, hãy nhớ đăng ký trước Thứ Ba hàng tuần để lên kế hoạch phù hợp. 

ĐÀO TẠO 

Tuần này, nhóm đào tạo đã làm việc để lập kế hoạch cho các hoạt động cho khóa học Haskell tiếp theo vào năm 2024. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu nội dung Mastering Cardano và Nhiệm vụ đào tạo của Marlowe.

Ngày 2023-12-01

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 01-12-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong vài tuần qua, nhóm kỹ thuật về độ tin cậy của trang web (SRE) đã tiếp tục làm việc để cải thiện môi trường Cardano và bảo trì chung. Đặc biệt, họ đã cập nhật dịch vụ Nixos của node Cardano để hỗ trợ tải lại cấu trúc liên kết mạng ngang hàng (P2P) SIGHUP khi tùy chọn useSystemdReload được bật.

Nhóm cơ chế đồng thuận đã triển khai và thử nghiệm bản vá để loại bỏ sự lan truyền của các tiêu đề trong tương lai. Tính năng này hiện đang được xem xét và dự kiến ​​sẽ là một phần của phiên bản node Cardano tiếp theo. Trong quá trình phát triển UTXO-HD, nhóm đã hoàn thành tạo mẫu thiết kế lại LedgerDB và BackingStore cần thiết để tích hợp cây LSM. Điều này có thể giúp triển khai chương trình phụ trợ trong bộ nhớ tiết kiệm tài nguyên hơn. Nhóm cũng đã điều tra sự suy giảm hiệu suất bất ngờ khi lấy bối cảnh khối, phát hành Cardano node v.8.7.0. từ các thư viện được di dời -pre và tree-diff``cardano-ledger

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã di chuyển sidechain Marconi sang API mới, so sánh kết quả với DB Sync. Họ cũng đã thử nghiệm chuyển Marconi thành node Cardano, lập chỉ mục và cải thiện trình mô phỏng node để được chứng nhận.

Tuần này, nhóm Marlowe đã triển khai kiểm tra linting ban đầu đối với lược đồ OpenAPI, đã cải thiện Marlowe CLI về mặt xuất bản các tập lệnh tham chiếu, đã thêm các kiểm tra mới vào Marlowe trình xác thực và sửa đổi một số các loại ngữ nghĩa. Nhóm tiếp tục làm việc trên TS-SDK, tạo phiên bản đầu tiên của gói đối tượng Marlowe và createContractSources, đồng thời cũng tập trung về các cải tiến của Marlowe Runtime, marlowe-cardano và Runner. Ngoài ra, nhóm đã xuất bản tổng quan về dApps thanh toán, thêm ma trận tương thích và xử lý một số lỗi ví trong Marlowe Runner.

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra tập trung vào thử nghiệm nội bộ Hydra Head, mở nó trên mạng chính bằng ứng cử viên phát hành 0.14.0 và giải quyết một số sự cố khởi động lại node. Điều này cũng liên quan đến việc tính toán động giá trị UTXO – một sự điều chỉnh cần thiết sau khi chuyển sang Datum nội tuyến. Ngoài ra, nhóm còn hợp tác với các nhà bảo trì Cardano CLI và Cardano API để thảo luận về những thay đổi gần đây và cộng tác soạn thảo các ý tưởng về tính năng, bao gồm cả việc triển khai hỗ trợ Conway trong lộ trình của Hydra. Là một phần của những cải tiến đang diễn ra, họ cũng đã thử nghiệm viết đặc tả bằng Markdown thay vì LaTex.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành phiên bản đầu tiên của Thư viện ứng dụng máy trạm Mithril, bao gồm hỗ trợ cho việc tạo chứng chỉ đơn giản bằng trình tổng hợp, cùng với các bản sửa lỗi và cải thiện hiệu suất.2347.0, cho phép các nhà phát triển tích hợp các tính năng cốt lõi của Mithril vào ứng dụng của họ. Họ cũng phát hành bản cập nhật mới,

Nhóm cũng giới thiệu phiên bản đầu tiên của các cải tiến giao tiếp node Cardano/Mithril, được TxPipe triển khai như một phần của dự án Catalyst. Họ đã đạt được tiến bộ trong việc Phi tập trung mạng Mithril, bao gồm thử nghiệm chuyển tiếp mạng ngang hàng Mithril (P2P) trên mạng thử nghiệm và tiến hành lập mô hình mối đe dọa và phân tích rủi ro cho mạng P2P. Ngoài ra, họ bắt đầu làm việc để điều chỉnh thư viện máy trạm Mithril để biên dịch WASM và đạt được tiến bộ trong việc tối ưu hóa hiệu suất của trình tổng hợp. 

Cuối cùng, họ đã khắc phục những điểm không chính xác về mức độ chi tiết của nhật ký trên hầu hết các node và xử lý sự cố cho một số người dùng.

VOLTAIRE

Nhóm Voltaire kết thúc một tháng 11 sôi động, được đánh dấu bằng việc ra mắt phiên bản beta của GovTool trên SanchoNet, hội thảo của ủy ban, Summit Cardano, Intersect town hội trường và Cardano Ballot đang đến gần về tiến trình CIP-1694.

Khai mạc vào ngày 1 tháng 12 và kết thúc vào ngày 11 tháng 12 lúc 21:44 UTC, Cardano Ballot trên CIP-1694 mời bạn phản hồi không ràng buộc về hành trình quản trị Voltaire. Đừng bỏ lỡ cơ hội chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của bạn. Tìm hiểu thêm tại đây

Ba hạng mục tài trợ Intersect mới sẽ sớm được mở: đào tạoBản địa hóa và danh mục Mở dành cho những ý tưởng độc đáo. Các khoản tài trợ này hỗ trợ cộng đồng xây dựng công cụ và nâng cao nhận thức về hành trình quản trị của Cardano. Nhóm Voltaire bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả những người đã gửi đơn đăng ký.

Trong một tin tức khác của Voltaire, số thành viên Intersect đã vượt qua 800 thành viên và tiếp tục tăng. Tại Summit, Intersect đã chào đón hơn 150 thành viên mới đầy nhiệt huyết, tất cả đều mong muốn đóng góp vào động lực phát triển của Cardano. Nhóm Voltaire dự kiến ​​sẽ tương tác với các thành viên Intersect trong các sự kiện năm 2024.

Để tìm hiểu thêm về Intersect hoặc tham gia, khám phá trang web

CATALYST

Tuần này, Người Catalyst dự án đã hết thời hạn nộp dự thảo là ngày 30 tháng 11, lúc 11 giờ sáng theo giờ UTC. Bây giờ, những người đề xuất sẽ còn khoảng bảy ngày để hoàn thiện đề xuất của họ trước khi quá trình chuyển sang giai đoạn xem xét của cộng đồng. Thời hạn cuối cùng được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 12, lúc 11 giờ sáng theo giờ UTC. Nếu bạn là người đề xuất, hãy đảm bảo kiểm tra đề xuất của bạn xem có bất kỳ dấu hiệu hoặc vấn đề nào với nội dung gửi của bạn không và làm theo hướng dẫn như được cung cấp trong phần nhận xét trên IdeaScale. Nếu bạn muốn tham gia giúp đánh giá các đề xuất một cách chính thức hơn, hãy truy cập cardano.ideascale.com và đăng ký trước ngày 10 tháng 12 năm 2023 để đủ điều kiện.

Tháng 11.2023

Ngày 2023-11-24

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 24-11-2023

Tuần này, nhóm công nghệ cốt lõi đã công bố phân tích và phản hồi bảo mật ban đầu cho CIP-1694. Phân tích bao gồm các khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như ủy ban hiến pháp, quy mô ủy ban, điều khoản, dRep đã đăng ký, phê chuẩn, nội dung, nhóm tham số giao thức, phiếu bầu, tách biệt việc bắt đầu hardfork khỏi các thay đổi tham số giao thức tiêu chuẩn và cập nhật hội thảo sau Edinburgh. Nó cũng bao gồm các cuộc thảo luận về việc giảm tiền gửi cho các hành động quản trị cụ thể.

Trong những tuần qua, nhóm kết nối mạng đã tiếp tục xem xét triển khai khởi động mạng ngang hàng, chuẩn bị các slide thuyết trình cho cuộc gặp gỡ Haskell nơi họ thảo luận về IOSimPOR và tiến hành tái cấu trúc mã cơ sở IOSim. Họ cũng phát hành io-sim-1.3.0.0 về Hackage và giải quyết tồn đọng kỹ thuật bằng cách tái cấu trúc tài nguyên. Tái cấu trúc mô-đun RootPeersDNS được hệ thống con DNS sử dụng và xem xét Nhóm sổ cái tập trung vào việc kiểm tra, sửa lỗi và cải thiện tính rõ ràng của đặc tả CDDL. Nhóm đã khắc phục lỗi khử lưu huỳnh của ValueNotConservedUTxO vị từ, đảm bảo báo cáo chính xác về 0 ADA và giải quyết quá trình khử lưu huỳnh của CostModels trong PParamsUpdate, chỉ cho phép CostModels hợp lệ đối với các phiên bản Plutus không được nhận dạng bắt đầu bằng Conway.

Cuối cùng, họ đã khắc phục việc trả lại tiền stake cho ProposalProcedures, cải tiến công cụ kiểm tra và triển khai các thử nghiệm mới cho kỷ nguyên Conway.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace tập trung vào việc cập nhật nhanh lên phiên bản 1.7.1. Bản phát hành này giải quyết một số vấn đề, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến kết nối dApps với ví Lace. Ngoài ra, nhóm đã triển khai các cải tiến để tối ưu hóa sự tương tác giữa các handle Lace và ADA bằng cách giải quyết các thách thức phát sinh từ sự suy giảm mạng chậm ảnh hưởng đến luồng gửi và khắc phục một số vấn đề với các gói giao dịch dành riêng cho ví có ADA handle.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm các công cụ Plutus tiếp tục làm việc trên các truy vấn API Marconi, trình mô phỏng node Marconi cardano và cải tiến tài liệu. Nhóm Plutus Core đã sửa một lỗi trong Plutus Tx khiến quá trình biên dịch không thành công với lỗi 'Không thể viết hoa trên một giá trị' khi sử dụng kiểu gốc BLS.

Tuần này, nhóm Marloweđã cập nhật marlowe -plutus kho lưu trữ, plutus các phụ thuộc được nâng cấp cho marlowe-plutusđược nâng cấp kho lưu trữ Marlowe sang IOGX và GHC v.9.2.8. Họ cũng đã thêm computeTransaction vào TS-SDK để cho phép thử nghiệm đơn vị hợp đồng, đã thay đổi thời gian ban đầu để các phản ví dụ được hiển thị theo cách dễ đọc trong Marlowe Playground và cải thiện cấu trúc biểu mẫu trong luồng 'ứng dụng đầu vào' trong Marlowe Runner.

Cuối cùng, họ đảm bảo rằng các tài khoản đều tích cực về ngữ nghĩa Agda.

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra đã giải quyết các lỗi sai lệch liên quan đến giao dịch collect com, giải quyết vấn đề tư vấn bảo mật và đơn giản hóa giao thức Hydra Head bằng cách sử dụng dữ liệu nội tuyến. Nhóm cũng đã giải quyết những những điểm không nhất quán nhỏ trong thông số kỹ thuật và cách triển khai, các lý do được ghi lại cho có thể bỏ qua các giao dịch close bởi node Cardano và cộng tác với SundaeLabs ở chế độ ngoại tuyến cho node Hydra. Ngoài ra, họ còn tham gia thảo luận với các nhà nghiên cứu về việc hủy/xác nhận tăng dần.

Tuần này, nhóm Mithril đã đạt được tiến bộ trong việc Phi tập trung mạng Mithril bằng bằng chứng về khái niệm mạng ngang hàng (P2P), hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên triển khai chuyển tiếp Mithril, cho phép phát sóng chữ ký P2P. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc tối ưu hóa hiệu suất của công cụ tổng hợp. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thành một số cải tiến trên CI/CD sẽ giúp triển khai theo cách thủ công mạng Mithril thử nghiệm cho SanchoNet, cũng như cho lớp mạng P2P mới.

Cuối cùng, họ đã điều tra các vấn đề về Runtimes không thường xuyên gây ra sự chậm trễ cho một số SPO nhất định và bắt đầu chuẩn bị cho bản phát hành phân phối tiếp theo.

VOLTAIRE

Tuần này, nhóm Voltaire tiếp tục chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu Cardano Ballot đặc biệt để đánh giá tiến trình quản trị on-chain và off-chain với CIP-1694. Snapshot các ví tham gia được chụp vào ngày 21 tháng 11 và cuộc bỏ phiếu diễn ra từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 11 tháng 12. Người nắm giữ ADA được khuyến khích tận dụng cơ hội này để bày tỏ quan điểm của mình về tiến trình quản trị CIP-1694.

CATALYST

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục phát sóng thường kỳ tại Town hall hàng tuần vào thứ Tư lúc 5 giờ chiều UTC. Bạn có thể xem lại phân đoạn của tuần này tại đây hoặc đăng ký phần tiếp theo thông qua trang này.

Một tin khác là việc tích hợp mô-đun quan trọng với trang web Project Catalyst hiện đã hoàn tất. Ngoài ra, việc làm mới dữ liệu đầy đủ đã được thực hiện, bao gồm dữ liệu nhóm Fund10. Điều này cho phép người dùng theo dõi hiệu quả tiến độ của từng dự án được tài trợ trong chương trình quan trọng. Chỉ cần tìm kiếm dự án Fund10 ưa thích của bạn và điều hướng đến trang tổng quan để tìm thanh tiến trình và liên kết tới các cột mốc thực tế< /span>. Điều này đánh dấu một thành tựu quan trọng khác trong việc nâng cao trách nhiệm giải trình tổng thể cho những người được tài trợ.

Cuối cùng, đăng ký cho giai đoạn đánh giá của cộng đồng đã mở trong tuần này. Nếu bạn muốn giúp đánh giá các dự án trước khi tiến hành giai đoạn bỏ phiếu, hãy truy cập cardano.ideascale.com và đăng ký qua biểu mẫu bật lên ngay sau khi đăng nhập.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo tiếp tục cung cấp khóa học nội bộ của Học viện Toán. Họ cũng thực hiện các nhiệm vụ đào tạo của Marlowe.

Ngày 2023-11-17

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 17-11-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Trong hai tuần qua, nhóm cơ chế đồng thuận đã quản lý để chạy node có thể nói UTXO-HD ở chế độ cũ, duy trì mức sử dụng bộ nhớ cơ bản trong khi vẫn giữ tất cả trạng thái sổ cái trong bộ nhớ (như node hiện tại). Chế độ cũ này có thể cung cấp giải pháp thay thế để phát hành node có thể nói UTXO-HD, nơi người dùng có thể chọn có lưu trữ phần lớn bộ UTXO trên đĩa hay không. Việc triển khai chế độ cũ đòi hỏi phải sao chép mã và cần vài tuần tích hợp và thử nghiệm trước khi đạt được trạng thái sẵn sàng sản xuất.

Các nhóm sẽ không phát hành tính năng UTXO-HD trước Conway để tránh nguy cơ trì hoãn tính năng sau. Mặt khác, để tích hợp phần phụ trợ cây LSM cho UTXO-HD, điều cần thiết là phải thiết kế lại lớp lưu trữ đồng thuận và thiết kế mới này có thể cho phép triển khai một kho lưu trữ sao lưu trong bộ nhớ thay thế sẽ có hiệu suất rất giống nhau và yêu cầu tài nguyên như node Cardano hiện tại. Do đó, trong những tháng tới, nhóm sẽ tập trung nỗ lực vào việc thiết kế lại lớp lưu trữ và phần phụ trợ cây LSM.

Về mặt Genesis, nhóm đã xem xét trình mô phỏng mạng ngang hàng cho các thử nghiệm Genesis do Tweag triển khai và được nhóm đồng thuận phê duyệt.

Họ cũng tiếp tục cải tiến việc xử lý các khối từ tương lai và trình bày các phương pháp tiếp cận khả thi trong cuộc họp nhà khoa học trưởng tại IOG, cuộc họp đã được đón nhận rất nồng nhiệt. Cuộc thảo luận với các nhà khoa học IOG đã đề cập đến mối quan hệ của phương pháp này với Ouroboros Chronos.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành phiên bản 1.7, với các bản cập nhật cho tính năng stake nhiều lần, chẳng hạn như các công cụ mới để giảm sự trôi dạt và thông tin chi tiết hơn về việc dừng và bão hòa nhóm stake.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm các công cụ Plutus tiếp tục làm việc trên các truy vấn API Marconi, trình mô phỏng node Marconi cardano và cải tiến tài liệu.

Nhóm Marlowe đã cải thiện hiệu suất hoạt động và người lập chỉ mục chuỗi. Họ cũng đã thử nghiệm nguyên mẫu dApps trao quyền, xuất bản kế hoạch token README và thử nghiệm chức năng Marlowe Runner, đồng thời thêm các liên kết có liên quan đến Explorer và Playground. Ngoài ra, nhóm đã cập nhật phần tổng quan về 'Triển khai Runtimes Marlowe' để nhất quán với Marlowe Starter Kit, xem xét tài liệu người dùng về TS-SDK và được xác định small-step ngữ nghĩa trong Agda. FindTxsFor

QUY MÔ

Trong hai tuần qua, nhóm Hydra đã xuất bản báo cáo tháng 10 và trình bày cũng như hội thảo tại Summit Cardano, góp phần thu hút sự tham gia của cộng đồng. Họ cũng đã triển khai giải pháp ‘dirt road’ cho thông báo ‘Ignored init tx’ và chuyển dự án mẫu hydra-poll sang kho lưu trữ chuyên dụng. Ngoài ra, nhóm đã xây dựng công cụ quan sát chuỗi hydra cho Hydra Head, cập nhật chuỗi công cụ lên GHC v. 9.6.3 và thực hiện nhiều cải tiến khác nhau đối với công cụ và định dạng mã. Họ đã giải quyết các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như sửa lệnh gen-hydra-keys và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc viết lại hydra-tui. Nhóm cũng đã cải tiến bộ smoke tests cụm hydra bằng cách tìm nạp cấu hình mạng một cách linh hoạt.

Cuối cùng, họ đã xem xét nhiều yêu cầu kéo và đề xuất quyết định kiến ​​trúc từ cộng đồng, bao gồm cả những đóng góp từ SundaeSwap. Cardano foundation đã hoàn thành và triển khai một thử nghiệm mang tên Hydra tally trên mạng chính.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành việc điều chỉnh ứng dụng máy trạm Mithril thành thư viện. Họ đã tiến bộ trong việc Phi tập trung mạng Mithril bằng bằng chứng khái niệm mạng ngang hàng (P2P), đạt được việc triển khai chữ ký P2P được phát bằng relay trong các thử nghiệm đầu cuối. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thành bằng chứng khái niệm về tính toán xác định UTXO/bộ giao dịch từ các tệp không thể thay đổi.

Cuối cùng, họ tiếp tục giải quyết một số vấn đề về hiệu suất liên quan đến 'release-mainnet' trình tổng hợp và sửa lỗi với công cụ được sử dụng để xử lý tính toán lại hàm băm chứng chỉ hàng loạt.

VOLTAIRE

Tuần này, nhóm Voltaire của IOG, phối hợp với Cardano Foundation, Intersect và EMURGO, đã làm việc để chuẩn bị cho Cardano Ballot. Sau 400 bình luận trên GitHub, 50 hội thảo toàn cầu ở 23 quốc gia và hơn 1.000 người tham gia, CIP-1694 sẽ được bỏ phiếu.

Lá phiếu được thiết kế như một 'temperature check' tạo cơ hội cho những người nắm giữ ADA từ nhiều nguồn gốc khác nhau bày tỏ ý kiến ​​của họ về quá trình ra quyết định trong tương lai đối với blockchain Cardano. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 11 tháng 12 năm 2023. Chủ sở hữu ADA phải ủy quyền ADA của họ cho SPOs (SPO) trước ngày 20 tháng 11 năm 2023, vì chủ sở hữu phải stake tối thiểu một chiếc vòng tay để bỏ phiếu. Các phiếu bầu được miễn phí giao dịch và các ví tương thích bao gồm ví Yoroi, Flint, Eternl, Nami, Typhon, Nufi, GeroWallet và Lace.

Để tham gia và nêu tiếng nói của mình, hãy truy cập: https://buff.ly/3QG7Y0t

Catalyst

Tuần này, Project Catalyst đã ra mắt Fund11, bao gồm vòng cấp vốn 50 triệu ADA để phân phối lại nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong hệ sinh thái Cardano. Hãy xem bản ghi âm mới nhất của Town hall hoặc khám phá hướng dẫn ra mắt Fund11. Fund11 kết hợp những thay đổi thú vị dựa trên phản hồi của cộng đồng và bài học kinh nghiệm. Bạn có thể tìm thấy thông tin tổng quan cấp cao tại đây.

Các bài gửi hiện đang được mở với các danh mục mới cho đến ngày 30 tháng 11 đối với các bản nháp công khai. Thời gian hoàn thiện đề xuất được kéo dài đến ngày 7 tháng 12. Bạn đã sẵn sàng gửi ý tưởng của mình và cộng tác với cộng đồng để xin tài trợ chưa? Hãy truy cập cardano.ideascale.com ngay hôm nay và gửi bản nháp của bạn. Tìm thêm thông tin tại đây.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo tiếp tục thu thập phản hồi từ những người tham gia khóa học Haskell gần đây với ABC. Họ cũng tiếp tục thành lập Học viện Toán IOG nội bộ.

Ngày 2023-11-10

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 10-11-2023

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc trên các cải tiến về node, mạng và cơ chế đồng thuận.

Trong vài tuần qua, nhóm sổ cái đã tập trung vào những cải tiến về chất lượng trong quá trình triển khai thời kỳ Conway và công cụ được sử dụng để kiểm tra sổ cái. Họ đã giải quyết một số lỗi liên quan đến việc sử dụng đúng ngưỡng dRep để phê duyệt, rút ​​tiền ngân quỹ, chụp nhanh phân phối cổ phần dRep và các tùy chọn ủy quyền. Nhóm cũng đã thực hiện một số bổ sung liên quan đến Conway như sự kiện sổ cái Conway, không cho phép bỏ phiếu đối với các đề xuất đã hết hạn và người đứng đầu ủy ban hiến pháp. Ngoài ra, nhóm đã cải thiện các giao diện có thể tái sử dụng cho tập hợp có thứ tự OSet và bản đồ có thứ tự OMap, cho phép vô hiệu hóa các chứng chỉ và đề xuất trùng lặp trong một giao dịch. Nhóm cũng đã tổ chức lại các chức năng của Plutus để chuẩn bị cho việc tích hợp Plutus v3.

Đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc nâng cao thư viện kiểm tra 'Imp' chuyên dụng cho phép viết các bài kiểm tra đơn vị trạng thái ngắn gọn để xác minh logic sổ cái và kiểm tra sự tuân thủ, cho phép giao tiếp với mã do Haskell tạo từ đặc tả Agda. Cuối cùng, họ đã mở rộng thử nghiệm tuần tự hóa để tăng mức độ phù hợp nhị phân.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần trước, nhóm Lace đã tham dự Summit Cardano 2023, nơi các thành viên trong nhóm gặp gỡ nhiều lãnh đạo dự án quan tâm đến việc hợp tác với IOG. Họ cũng nỗ lực nâng cao tính năng đa stake sẽ được phát hành vào tuần tới.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc với các truy vấn API Marconi, thử nghiệm trình mô phỏng node cardano và cải tiến tài liệu người dùng.

Tuần trước, nhóm Marlowe đã trình bày hai hội thảo tại Summit Cardano 2023 để khám phá bộ công cụ, tính năng an toàn, tạo dApps và hợp đồng thông minh thân thiện với người mới bắt đầu của Marlowe.

Tuần này, nhóm đã sửa đổi các biện pháp kiểm tra an toàn cho các vai trò mở trong Runtimes, thêm các thử nghiệm tích hợp vai trò mở, làm việc trên tài liệu liên quan và thêm bài học về các vai trò mở vào bộ công cụ khởi đầu Runtimes. Họ cũng đã xem xét và thử nghiệm dApps trao quyền, thêm nguyên mẫu kế hoạch token Marlowe, cải thiện khả năng theo dõi các giao thức đồng bộ hóa chuỗi Marlowe, thử nghiệm Runner MVP và cải thiện tiện ích kết nối trong kế hoạch marlowe-tokens.

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Mithril tiếp tục làm việc để điều chỉnh ứng dụng khách Mithril thành một thư viện, công việc này gần như đã hoàn thành. Họ đã tiến bộ với việc Phi tập trung các mạng Mithril bằng bằng chứng về khái niệm mạng ngang hàng (P2P), nhờ đó họ đã đạt được việc triển khai một bản demo hoạt động rất cơ bản với tính năng đăng ký-xuất bản mạng ngang hàng (pub-sub ) cơ chế. Ngoài ra, nhóm vẫn tiếp tục tính toán xác định tập hợp UTXO/giao dịch từ các tệp không thể thay đổi.

Cuối cùng, họ đã giải quyết vấn đề đặt tên của Docker Package chịu trách nhiệm lưu trữ hình ảnh của CLI khách hàng Mithril mới và tiếp tục giải quyết vấn đề hiệu suất liên quan đến trình tổng hợp 'release-mainnet'.

VOLTAIRE

Tuần trước, nhóm Voltaire đã làm việc chăm chỉ cùng với một số thành viên trong nhóm có mặt tại Summit Cardano (trong khi những người khác hỗ trợ từ xa) để giới thiệu những tiến bộ đạt được trong quản trị off-chain của Cardano.

Những điểm nổi bật từ Summit Cardano bao gồm:

  • Bản demo công nghệ của GovTool
  • Bản demo công nghệ của SanchoNet
  • Thông báo bỏ phiếu Cardano cho CIP-1694
  • Thảo luận nhóm về tầm quan trọng của quản trị cộng đồng và tầm quan trọng của Intersect trong quản trị Cardano;

Hơn 150 thành viên cộng đồng đã đăng ký tham gia Intersect. Summit Cardano 2023 là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu những tiến bộ không ngừng hướng tới kỷ nguyên Voltaire cho cộng đồng rộng lớn hơn.

CATALYST

Tuần này, nhóm Catalyst đang trong giai đoạn cuối cùng của việc tinh chỉnh ứng dụng di động và chương trình phụ trợ cho Fund11. Họ đã tập trung vào việc nâng cao hiệu suất và chức năng để đảm bảo trải nghiệm người dùng hàng đầu, bao gồm các cải tiến như thời gian tải nhanh hơn và cập nhật gần như theo thời gian thực về quyền đăng ký hoặc biểu quyết.

Đồng thời, công việc đang được tiến hành để giới thiệu một khung kiểm tra tải mạnh mẽ nhằm nâng cao khả năng kiểm tra. Động thái chiến lược này nhằm mục đích củng cố khả năng phục hồi của hệ thống, đảm bảo hiệu suất tối ưu dưới nhiều mức tải khác nhau và cung cấp cái nhìn sâu sắc về mọi vấn đề.

Các nhóm rất vui mừng được mở rộng cơ hội cộng tác bằng cách thiết lập các kho lưu trữ nguồn mở cho các dự án Catalyst Voices và Hermes. Sáng kiến ​​này phù hợp với cam kết thúc đẩy sự đổi mới và sự tham gia của cộng đồng. Họ đã bắt đầu công việc nền tảng cho phần phụ trợ của Catalyst Voices, có sẵn trong kho lưu trữ nguồn mở.

Cuối cùng, họ hiện đang phát triển một khung thử nghiệm cộng đồng mới để cho phép người dùng thử nghiệm các khả năng mới trước khi đưa vào sản xuất, cho phép cộng đồng đưa ra phản hồi sớm hơn trong vòng đời phát triển. Các sáng kiến ​​thử nghiệm cộng đồng và nguồn mở sẽ được trình bày trong những tuần tới như bằng chứng về thành tích đạt được cột mốc 1 của các dự án Tiếng nói và Hermes được tài trợ trong Fund10.

Tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst.

ĐÀO TẠO

Tuần trước, một số thành viên của nhóm đào tạo đã có mặt tại Summit Cardano để quảng bá các chương trình và khóa học của họ cũng như gặp gỡ cộng đồng. Họ đã xuất bản một Bài viết về chương trình đào tạo Cardano với Trung tâm Blockchain Châu Phi và hiện đang nghiên cứu nội dung đào tạo của Marlowe.

Ngày 2023-11-03

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 03-11-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhiều nhóm IOG có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano 2023, đóng góp cho sự kiện thường niên với các bài phát biểu quan trọng, hội thảo, lớp học chính và một loạt sản phẩm và dịch vụ nổi bật được trưng bày trong gian hàng. Đọc bài đăng trên blog này để biết thêm chi tiết.

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các công cụ khởi động mạng ngang hàng, điều tra các quy trình CI, thử nghiệm các giao thức và chức năng của trình quản lý kết nối, đồng thời phát hành phiên bản mới của các gói mạng ouroboros cho CHaP.

Nhóm đồng thuận tập trung vào hai lĩnh vực chính. Đầu tiên, họ giải quyết thời gian nhật thực có thể sống sót, một phần công việc của họ liên quan đến việc hỗ trợ việc phân phối Genesis. Thứ hai, họ tập trung vào việc tăng cường khả năng xử lý các khối trong tương lai. Nhóm cũng đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển nhánh UTXO-HD bằng cách vận hành thành công một node có các khối kế thừa, hiện đang đồng bộ hóa với mạng chính cho đến kỷ nguyên Alonzo.

Cuối cùng, họ đã điều tra sự hồi quy trong quá trình chụp nhanh mempool. Sự cố này đã được giải quyết thông qua bản cập nhật sổ cái và dự kiến ​​sẽ được khắc phục trong bản phát hành node v.8.6 sắp tới.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, ví Lace gửi lời chào tới Nami! Nami, nền tảng ví không giám sát do Alessandro Konrad tạo ra vào năm 2021, đã gia nhập dòng sản phẩm IOG. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài đăng trên blog này.

Ngoài ra, nhóm đã cập nhật một số vấn đề về tìm nạp dữ liệu – để hỗ trợ tốt hơn việc chuyển đổi token bằng bất kỳ loại tiền tệ nào đã chọn.

Nhóm Lace đang có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano 2023, nơi họ đang tìm cách tương tác với các thành viên cộng đồng. Hãy theo dõi để biết thêm thông tin cập nhật.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc với các truy vấn API Marconi, thử nghiệm trình mô phỏng node cardano và cải tiến tài liệu người dùng. Nhóm Plutus Core đã thực hiện việc so sánh bình đẳng về giá trị PlutusTx hiệu quả hơn.

Nhóm Marlowe đã tạo một số phiên bản giao dịch trong TS-SDK, bao gồm ` getWithdrawalById , createWithdrawal , getWithdrawals , submitWithdrawal , and createTransactionForContract `. Họ cũng đo lường hiệu suất truy vấn liên quan đến bản dựng trên mạng chính, đánh giá trình xác thực Marlowe dựa trên Aiken và xem xét hỗ trợ của Lace. Ngoài ra, nhóm đã phát hành hotfix Runtime web 0.0.5.1, đặt lệnh gọi API cho cấu hình JSON cần thiết cho cài đặt động của URL web Marlowe Runtime và lập chỉ mục chéo các video bộ công cụ khởi đầu trên trang hướng dẫn chính của Marlowe Docs.

Cuối cùng, họ đã thêm ID hợp đồng và các liên kết Marlowe Scan vào dApps trao quyền, cải thiện chức năng của Marlowe Playground bằng cách thêm GET endpointcho phép truy cập Blockly sau khi tải hợp đồng từ URL.

Nhóm Marlowe sẽ tiến hành hai hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano trong tuần này. Hội thảo đầu tiên diễn ra vào ngày 3 tháng 11, 'Marlowe tìm hiểu sâu: xây dựng dApps trong 90 phút', sẽ khám phá bộ công cụ và tính năng an toàn của Marlowe, thể hiện việc tạo dApps. Sự kiện thứ hai, được tổ chức vào ngày 4 tháng 11, là 'Marlowe 101: biến ý tưởng thành hợp đồng thông minh'. Hội thảo này sẽ cung cấp phần giới thiệu thân thiện với người mới bắt đầu về cách tạo và thực hiện hợp đồng thông minh đồng thời thảo luận về ý tưởng trường hợp kinh doanh và kiến ​​trúc kỹ thuật.

QUY MÔ

Tuần này, nhóm Hydra đã sửa lệnh gen-hydra-keys để tránh ghi đè các khóa hiện có và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc viết lại hydra-tui. Họ cũng nghiên cứu triển khai 'đường đất' cho thông báo 'init tx bị bỏ qua', cải thiện tính mạnh mẽ của hệ thống.

Nhóm đã hoàn tất việc chuẩn bị cho buổi thuyết trình tại Hội nghị thượng đỉnh Cardano, bao gồm cả việc triển khai dApps ví dụ hydra-poll.

Nếu bạn đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cardano 2023 ở Dubai, hãy nhớ xem lớp học chính của Hydra 'Phát triển Hydra và Mithril để mở rộng quy mô Cardano' hôm nay (3 tháng 11) lúc 14:00-15:30 giờ địa phương trong phòng 'Al Dar'.

Nhóm Mithril tiếp tục nỗ lực Phi tập trung các mạng Mithril bằng bằng chứng khái niệm mạng ngang hàng (P2P). Họ đã tiến hành điều chỉnh ứng dụng khách Mithril thành một thư viện và nghiên cứu khả năng tương thích hoàn toàn WASM của nó trong một bằng chứng về khái niệm. Ngoài ra, nhóm tiếp tục nghiên cứu tính toán xác định các giao dịch từ các tệp không thể thay đổi và khắc phục một số vấn đề không thể truy cập được trên trình tổng hợp phát hành mainnet.

Cuối cùng, họ đã triển khai các Docker image mới giúp xây dựng các node Mithril trên devnet nhanh hơn và khắc phục một số lỗi hồi quy trong CLI của ứng dụng máy trạm Mithril.

Catalyst

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm đang bận rộn chuẩn bị cho Fund11 và chuẩn bị tham gia Hội nghị thượng đỉnh Cardano. Thông tin chi tiết về điều này sẽ có vào tuần tới, vì vậy hãy chú ý theo dõi! Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, bạn có thể xem bản ghi âm của Town hall Catalyst tại đây. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy đăng ký mong muốn được tham dự Town hall tiếp theo.

Các cập nhật kỹ thuật cho Catalyst tuần này bao gồm:

  • Chuẩn bị ứng dụng di động và phụ trợ cho Fund11
  • Triển khai khung kiểm tra tải mới để nâng cao khả năng kiểm tra
  • Thiết lập kho lưu trữ nguồn mở cho các dự án Catalyst Voices và Hermes mới.

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, các thành viên của nhóm đào tạo sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cardano. Nhóm cũng đang thu thập phản hồi về khóa học Haskell gần đây với ABC.

Tháng 10.2023

Ngày 2023-10-27

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 27-10-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc để cải thiện node, mạng và cơ chế đồng thuận.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc trên các truy vấn API Marconi, trình mô phỏng node Cardano để thử nghiệm tích hợp và tiếp tục thử nghiệm quá trình chuyển đổi Marconi thành node Cardano. Họ cũng làm việc để cập nhật tài liệu người dùng.

Nhóm Marlowe đã giới thiệu phiên bản phẳng của các chức năng gửi giao dịch từ ts-sdk, triển khai kiểm tra tình trạng để xác minh tính hợp lệ của URL Runtimes và cho phép người tiêu dùng truy cập vào các hợp đồng liên quan đến ví của họ, nâng cao sự thuận tiện và khả năng truy cập của người dùng.

Hơn nữa, nhóm đã tiến hành thử nghiệm người dùng rộng rãi cho Runner MVP, tập trung vào việc tạo bằng chứng khái niệm (POC) về hợp đồng khảo sát trong ts-sdk và thêm một số chức năng chính, chẳng hạn như getTransactionByIdgetTransactionsForContract. Họ cũng đã xuất bản trình giải thích TS-SDK, tích hợp ts-sdk với hợp đồng trao quyền và thêm ts-sdk bộ thử nghiệm.

Cuối cùng, nhóm đã nỗ lực cải tiến tài liệu, thực hiện các điều chỉnh giao thức trong Runtimes bằng cách truyền lỗi từ xa cho các đồng nghiệp và giới thiệu chức năng ngắt kết nối ví trong Runner, cải thiện trải nghiệm tổng thể của người dùng.

QUY MÔ

Nhóm Hydra tập trung vào việc chuẩn bị một lớp học chính và hội thảo cho Hội nghị thượng đỉnh Cardano 2023. Họ cũng nỗ lực nâng cao quy trình giao dịch gửi API của node Hydra để nó chấp nhận ba loại mã hóa khác nhau (chuỗi CBOR được mã hóa Base16, loại TextEnvelope và JSON ). Ngoài ra, họ tiếp tục nâng cấp TUI brick lên v.1.10.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật mới 2342.0. Bản phát hành này bao gồm hỗ trợ cho các mã SPO được hiển thị trong Mithril explorer và khả năng tạo Docker image mỏng cho các node Mithril.

Họ cũng tiếp tục nỗ lực Phi tập trung các mạng Mithril bằng bằng chứng khái niệm mạng ngang hàng (P2P), tiến hành điều chỉnh ứng dụng khách Mithril thành một thư viện và nghiên cứu tính toán xác định của bộ UTXO từ các tệp không thể thay đổi.

Cuối cùng, họ đã khắc phục nút thắt cổ chai trong việc đăng ký khóa trong bộ tổng hợp, điều tra một số khả năng không thể truy cập trên bộ tổng hợp mạng chính phát hành và cải tiến giao diện người dùng Mithril Explorer.

VOLTAIRE

Sự hợp tác và ra quyết định dân chủ sẽ sớm trở thành một quy trình hợp lý để toàn bộ cộng đồng được hưởng lợi. Voltaire quản trịool đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá để thúc đẩy việc xây dựng cộng đồng trên Cardano. Nó cung cấp giao diện thân thiện với người dùng cho phép chủ sở hữu ADA tương tác trực tiếp với CIP-1694, dễ dàng đăng ký làm đại diện ủy quyền (DReps), ủy quyền biểu quyết cho DReps và xem xét các hành động quản trị. Đăng ký tại đây nếu bạn muốn thử nghiệm Voltaire quản trịool.

Công việc trên quản trị SanchoNet giai đoạn 5 tiếp tục được lặp lại sau khi phát hành trước node v.8.5.0 mới nhất. Nó có các yếu tố chính góp phần vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của mạng Cardano khi nó tiếp tục phát triển. Truy cập trang web SanchoNet và tham gia các cuộc thảo luận trên Discord. Hãy đóng góp cho SanchoNet ngay hôm nay bằng cách thử nghiệm các quy trình quản trị của CIP-1694.

Để tham gia vào việc định hình tương lai của Cardano, hãy nhớ tham gia Intersect.

CATALYST

176 trong số 192 (92%) dự án được tài trợ, được Fund10 phê duyệt vào tháng 9, đã có tuyên bố về các mốc quan trọng (SoM) hiện đã được các thành viên cộng đồng phê duyệt, nghĩa là các nhóm đó đang bắt đầu nhận được khoản thanh toán tài trợ ban đầu của họ. Sáu dự án đã gửi bằng chứng về thành tích quan trọng đầu tiên (PoA) cho cộng đồng để xác minh công khai rằng các sản phẩm bàn giao đã được đáp ứng và dự án có thể tiến tới nhận vốn cho cột mốc tiếp theo. Đây là một thành tựu to lớn vì đây là lần đầu tiên trách nhiệm giải trình dựa trên cột mốc được xác minh bởi một số lượng đáng kể thành viên cộng đồng.

Quá trình thiết lập nguồn mở của cả hai dự án do Catalyst Voices và Catalyst Ecosystem Accelerator tài trợ đang được tiến hành, các kho lưu trữ công khai đang ở trạng thái sẵn sàng nâng cao và nhóm dự đoán rằng bằng chứng về thành tích sẽ được xác minh trong bản cập nhật phát triển tiếp theo.

Thử nghiệm chạy thử của Ứng dụng bỏ phiếu Fund11 bắt đầu vào tuần này, với các bản cập nhật giao diện người dùng mới bao gồm các bộ lọc mới để giúp người bỏ phiếu tiếp cận các đề xuất mà họ quan tâm nhanh hơn.

Nhóm Catalyst cũng đang hoàn thiện việc chuẩn bị cho các hội thảo của Hội nghị thượng đỉnh Cardano nhằm tập trung vào các kế hoạch trong 12 tháng tới, bắt đầu bằng việc ra mắt Fund11 sắp xảy ra vào tháng 11, thông báo đầu tiên của nhóm kể từ khi IOG được cộng đồng ủy quyền để tiếp tục là nhà điều hành quỹ của Project Catalyst. Hãy ghé qua gian hàng và đăng ký tham gia hội thảo để tìm hiểu thêm.

ĐÀO TẠO

Tuần này, Nhóm đào tạo sẽ kết thúc tuần cuối cùng giảng dạy khóa học Haskell với ABC. Họ cũng đã thành lập Học viện Toán học IOG nội bộ và đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Cardano vào tuần tới.

Ngày 2023-10-20

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 20-10-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm sổ cái đã tập trung vào thử nghiệm dựa trên ràng buộc và tuần tự hóa khứ hồi, dẫn đến việc sửa một lỗi trong quá trình tuần tự hóa Conway Genesis. Họ cũng làm việc trên một truy vấn sổ cái chuyên biệt của Conway để có được trạng thái của Ủy ban hiến pháp và ngăn chặn việc đệ trình các thủ tục đề xuất mà không có đường dẫn hợp lệ để ban hành.

Trong hai tuần qua, nhóm đồng thuận đã nhận được kết quả điểm chuẩn bổ sung cho tính năng UTXO-HD cho thấy việc sử dụng tài nguyên cho phần phụ trợ trong bộ nhớ là không đạt yêu cầu để phát hành mạng chính, đòi hỏi phải chờ triển khai cơ sở hạ tầng mới để đánh giá LMDB phụ trợ. Trong khi đó, nhóm tập trung vào việc đánh giá tính khả thi của việc làm cho tính năng UTXO-HD có thể chuyển đổi được, điều này sẽ cho phép phát hành nó dưới dạng tính năng thử nghiệm.

Trong quá trình phát triển Genesis, nhóm đã tạo ra bản thảo đầu tiên của Mô hình thời gian nhật thực có thể sống sót. Họ cũng phát hành node Cardano v.8.5.0-pre, tiếp tục công việc xử lý các khối trong tương lai và cải thiện hệ thống theo dõi để hỗ trợ khắc phục sự cố cho node.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã thực hiện một số thay đổi về SDK và chuẩn bị cho thử nghiệm đảm bảo chất lượng cuối cùng để hỗ trợ Trezor. Họ cũng đã làm việc trên phiên bản cục bộ của dApps Store, điều tra các thay đổi phụ trợ cần thiết. Ngoài ra, nhóm đang bận rộn tăng cường luồng đa stake bằng cách duy trì danh mục đầu tư theo chuỗi, cân bằng lại mức stake trên mỗi giao dịch mới, cho phép ủy quyền từ năm đến mười stake pool (tối đa) và khắc phục một số vấn đề.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Marlowe đã làm việc trên bản demo CLI về khai thác NFT, thêm lệnh CollectGarbage vào Marlowe Runtime và xem xét tất cả các cuộc gọi đến die cũng như throwError đóng giao tiếp một cách an toàn. Nhóm cũng đã bổ sung hướng dẫn về cách đặt các biến môi trường cho dApps thanh toán, triển khai luồng số tiền được trao cho yêu cầu bồi thường trong dApps Vesting và triển khai các giao dịch vai trò mở trong Marlowe Runtime.

Công việc đang được tiến hành trong quá trình phát triển Runner. Nhóm đã xuất bản tài liệu tổng quan về Người chạy, ứng dụng một số cách tái cấu trúc cho biểu đồ nguồn và khắc phục một số vấn đề liên quan đến phản ánh tiến trình và cập nhật giao diện người dùng.

BASHO (QUY MÔ)

Nhóm Hydra tập trung vào việc hoàn thiện lớp phục hồi mạng mới, bao gồm việc bổ sung tính ổn định để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. Họ cũng đã hoàn thành việc khám phá khả năng chuyển các tập lệnh xác thực Plutus sang Aiken.

Ngoài ra, nhóm đã cải tiến TUI bằng cách nâng cấp khung Brick, tiến hành tái cấu trúc toàn diện cấu trúc của dự án và giải quyết các bản sửa lỗi khác nhau.

Tuần này, nhóm Mithril đã bắt đầu nghiên cứu việc Phi tập trung mạng Mithril với bằng chứng về khái niệm mạng ngang hàng (P2P) giữa các node. Nhóm tiếp tục làm việc để điều chỉnh ứng dụng máy trạm Mithril thành thư viện, tính toán xác định lịch sử giao dịch của một địa chỉ từ các tệp không thể thay đổi và tái cấu trúc sẽ khắc phục nút thắt cổ chai của việc đăng ký khóa trong bộ tổng hợp. Ngoài ra, họ còn xuất bản một lời khuyên bảo mật cho relay Mithril.

Cuối cùng, họ đã cải tiến CI/CD để xuất bản nhiều gói lên Crate.io và bắt đầu cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển với Devnet Mithril.

VOLTAIRE

Công việc quản trị SanchoNet giai đoạn 5 hiện đang trong quá trình lặp lại sau khi phát hành phiên bản Pre node v.8.5.0 mới nhất. Nó được dành riêng cho việc thử nghiệm chức năng kỹ thuật hơn. Điều này bao gồm các cập nhật tham số giao thức, truy vấn và khóa mở rộng – các yếu tố góp phần vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của mạng Cardano khi nó tiếp tục phát triển. Cơ hội để kiểm tra và hoàn thiện các chức năng của ủy ban cũng sẽ có trên SanchoNet. Truy cập trang web SanchoNet và tham gia các cuộc thảo luận trên Discord.

Được giới thiệu tại sự kiện NFTxLV gần đây, Voltaire GovTool đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá để thúc đẩy xây dựng cộng đồng trên Cardano. Nó cung cấp giao diện thân thiện với người dùng cho phép chủ sở hữu ADA tương tác trực tiếp với CIP-1694, dễ dàng đăng ký làm đại diện ủy quyền (DReps), ủy quyền biểu quyết cho DReps và xem xét các hành động quản trị. Sự hợp tác và ra quyết định dân chủ sẽ sớm trở thành một quy trình hợp lý để toàn bộ cộng đồng được hưởng lợi. Đăng ký tại đây nếu bạn muốn thử nghiệm Voltaire GovTool cùng nhau.

Để tham gia vào việc định hình tương lai quản trị Cardano, hãy nhớ tham gia Intersect.

CATALYST

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục quá trình triển khai cho tất cả 192 dự án được Fund10 tài trợ. Cho đến nay, mọi dự án đều đã hoàn thành thành công các cuộc họp chứng minh sự sống và các biểu mẫu giới thiệu chung được yêu cầu. Hiện tại, cộng đồng đang tiến bộ trong việc xem xét và phê duyệt các tuyên bố riêng lẻ về các cột mốc quan trọng (SoM). Mỗi dự án được tài trợ phải tạo SoM của riêng mình trước khi nhận được đợt thanh toán ban đầu. Khoảng 80% dự án đã hoàn thành bước này và những dự án mới đang được bổ sung hàng ngày. Tìm hiểu thêm về toàn bộ quá trình giới thiệu trong hướng dẫn giới thiệu này.

Project Catalyst đã tiếp tục tiến hành một loạt hội thảo tập trung vào phân loại nguồn tài trợ và cơ cấu tiềm năng của vòng cấp vốn tiếp theo. Nếu bạn muốn xem lại các bảng hồi tưởng gần đây, bạn có thể làm như vậy bằng cách nhấp vào liên kết này (mật khẩu: Catalyst).

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram hoặc xem lại phần tin tức mới nhất trên trang web.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm Đào tạo sẽ kết thúc khóa học Haskell với ABC, giảng dạy các nguyên tắc cơ bản của Plutus và Marlowe. Họ cũng đang phân tích phản hồi từ sự kiện Cardano Days gần đây tại Đại học Malta, nơi họ nhận được số điểm thực của người tham gia là 83,3%.

Ngày 2023-10-13

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 13-10-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm mạng tập trung vào đánh giá chức năng của các đồng nghiệp khởi động và điều tra hiệu suất của các giao thức đã gõ.

Nhóm hiệu suất và truy tìm tiếp tục đo điểm chuẩn của UTXO-HD, thực hiện đo điểm chuẩn cho hệ thống theo dõi mới và phát triển các chiến lược cho các điểm chuẩn trong tương lai của bộ lưu trữ sao lưu trên đĩa Plutus v3 và UTXO-HD.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành Lace v.1.6, cho phép người dùng tùy chỉnh tỷ lệ stake nhiều lần của họ theo tỷ lệ phần trăm ưu tiên và xem tất cả các stake pool đã chọn ở đầu tab 'Duyệt qua nhóm'. Bản phát hành cũng bổ sung chú giải công cụ cho từng tên cột để rõ ràng hơn và đơn giản hóa việc thiết lập cụm từ khôi phục.

Ngoài ra, nhóm đã giải quyết một số vấn đề về khả năng phản hồi của giao diện người dùng cùng với các vấn đề liên quan đến việc di chuyển thanh trượt trong phần tổng quan về danh mục đầu tư stake và nỗ lực tích hợp phiên bản cardano-js-sdk mới với Lace.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc trên API Marconi mới, thử nghiệm trình mô phỏng node cardano và chuyển đổi Marconi thành node Cardano.

Nhóm Plutus Core đã xuất bản Hướng dẫn bắt đầu nhanh mới. Hướng dẫn này cung cấp thông tin tổng quan cho người dùng mới về cách bắt đầu thiết lập môi trường dành cho nhà phát triển cho một hợp đồng thông minh đơn giản, sử dụng trình xác thực on-chain được viết bằng Plutus Tx.

Nhóm Marlowe đã tạo một API tương thích với Playground TS, triển khai máy chủ MarloweBulkSync, đồng thời xem xét và cập nhật tệp readme marlowe-payouts trong kho lưu trữ. Họ cũng đã nghiên cứu chức năng Phi tập trung dApps và triển khai hợp đồng Phi tập trung mới cùng với quy trình hợp đồng 'hủy'. Ngoài ra, nhóm đã tạo bản dự thảo đầu tiên về API vòng đời hợp đồng.

Công việc đang được tiến hành trong quá trình phát triển Runner. Nhóm đã thực hiện cập nhật về phong cách, nghiên cứu các tùy chọn lựa chọn vai trò rút tiền, giới thiệu các tệp cấu hình để đơn giản hóa quy trình triển khai, giải quyết một số vấn đề và cuối cùng là tiến hành thử nghiệm.

BASHO (QUY MÔ)

Nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.13.0, bao gồm các bản sửa lỗi và tiện ích mở rộng để duy trì trạng thái ổn định cũng như khả năng soạn thảo giao dịch cam kết bằng cách sử dụng dữ liệu nội tuyến. Họ cũng đã cung cấp phiên bản đầu tiên của lớp khả năng phục hồi mạng, tăng đáng kể tính khả dụng của đầu người và nỗ lực cung cấp hỗ trợ cho một số dự án Catalyst được tài trợ muốn xây dựng trên Hydra.

Cuối cùng, nhóm đã cập nhật và xuất bản các báo cáo về chính sách bảo mật và chính sách tiết lộ lỗ hổng về cách xử lý các lỗ hổng bảo mật trong Hydra.

Tuần này, nhóm Mithril đã nghiên cứu việc phân phối ứng dụng khách Mithril dưới dạng thư viện sẽ được phân phối trên Crates.io, kho lưu trữ phụ thuộc của Rust. Nhóm cũng đã nghiên cứu tính toán xác định về lịch sử giao dịch của một địa chỉ từ các tệp không thể thay đổi và bắt đầu khắc phục nút thắt cổ chai trong bộ tổng hợp làm hạn chế việc nhập chữ ký.

Cuối cùng, họ tiếp tục kích hoạt Cloudflare trên cơ sở hạ tầng và sửa một số lỗi trong Nix CI.

VOLTAIRE

Nếu bạn chưa khám phá GovTool trên SanchoNet, hãy tìm hiểu thêm ngay bây giờ. Công cụ này cho phép chủ sở hữu ADA đăng ký làm đại diện đại diện (DReps) và ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho các DReps khác. Quyền sở hữu của cộng đồng là rất quan trọng đối với các công cụ quản trị như vậy, sẽ được Intersect lưu trữ và duy trì, phối hợp với các ủy ban và nhóm làm việc, chờ cộng đồng phê duyệt. Cùng với những người xây dựng cộng đồng, mục đích là thiết lập lớp nền tảng cho các quy trình quản trị off-chain, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bỏ phiếu on-chain thông qua CIP-1694. Sau khi được thành lập, cộng đồng có thể nâng cao hơn nữa các công cụ này một cách độc lập hoặc với sự hỗ trợ từ các giải thưởng và trợ cấp của Intersect.

Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, hãy đọc bài đăng trên blog này để tìm hiểu về tiến trình đạt được trong quá trình phát triển CIP-1694.

Để tham gia vào việc định hình tương lai quản trị Cardano, hãy đảm bảo tham gia Intersect, truy cập trang web SanchoNet và tham gia các cuộc thảo luận trên Discord.

CATALYST

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục triển khai 192 dự án được tài trợ từ Fund10, trong đó hơn một nửa đã chính thức sẵn sàng nhận khoản thanh toán đầu tiên. Mỗi nhóm dự án hiện đang tham gia vào việc xây dựng 'Tuyên bố về các cột mốc' của họ, bằng cách sử dụng lần lặp đầu tiên của Mô-đun cột mốc, mô-đun này sẽ đóng vai trò là điểm kiểm tra quan trọng minh bạch vòng đời phân phối của họ, do đó cải thiện vòng lặp phản hồi và trách nhiệm giải trình tổng thể.

Quỹ này, sự tham gia của cộng đồng Catalyst đã tăng gấp 10 lần từ nhóm ban đầu gồm khoảng năm người tiên phong trong Fund9 lên lớp gồm hơn 40 người đánh giá các mốc quan trọng trong Fund10, ủng hộ trách nhiệm giải trình do cộng đồng lãnh đạo. Để tìm hiểu thêm về toàn bộ quá trình giới thiệu, hãy truy cập Catalyst GitBook.

Bạn có biết rằng Project Catalyst vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba của mình không? Tìm hiểu thêm về nó trong bài viết blog mới nhất này.

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo đã cung cấp phần Plutus của khóa học Haskell với ABC. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu nội dung đào tạo của Marlowe.

Ngày 2023-10-06

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 06-10-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm sổ cái đã đạt được một số cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển liên quan đến Conway. Họ đã thực hiện đầy đủ ủy ban hiến pháp, giải quyết các hành động quản trị liên quan đến việc rút tiền từ ngân quỹ, đảm bảo rằng họ hiện đang hoạt động như mong đợi và thực thi việc tuân thủ các quy tắc giao dịch bằng cách xác minh số tiền ngân quỹ hiện tại. Họ cũng triển khai cơ chế trì hoãn việc hết hạn các vị trí đại diện đại biểu (dRep) khi không có đề xuất nào để bỏ phiếu và thay đổi ngữ nghĩa về cách cập nhật các tham số giao thức CostModelsđể cho phép cập nhật phiên bản ngôn ngữ Plutus riêng lẻ, thay vì yêu cầu thay thế hoàn toàn. Của tất cả các Mô hình chi phí. Họ cũng đã thực hiện một loạt các cải tiến về hiệu suất và thử nghiệm.

Nhóm đồng thuận xác nhận rằng điểm chuẩn khối lượng công việc chỉ có giá trị cho thấy hồi quy giả mạo mempool được quan sát thấy trong nhánh UTXO-HD đã được khắc phục bằng bản vá mới nhất. Mặc dù yêu cầu về tài nguyên ngày càng tăng, nhưng các số liệu chính như giả mạo, lan truyền mạng ngang hàng và lan truyền từ đầu đến cuối không cho thấy sự suy thoái khi sử dụng phiên bản UTXO-HD của node Cardano với phần phụ trợ trong bộ nhớ.

Trong quá trình phát triển Genesis, các nhà nghiên cứu tiếp tục xem xét các khía cạnh thiết kế khác nhau, đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn chuỗi lịch sử Cardano theo quy tắc Genesis.

Cuối cùng, nhóm đồng thuận đã hợp nhất bản sửa lỗi cho quá trình chuyển đổi Babbage sang Conway và phát hành phiên bản đồng thuận mới.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã làm việc trên bản phát hành Lace v.1.6 sắp tới để chạy thử nghiệm các dịch vụ Cardano mới, sẽ bao gồm tính bền vững của danh mục đầu tư. Họ đã sửa một số lỗi liên quan đến quản lý danh mục đầu tư và cổ phần, hoàn thiện việc triển khai hỗ trợ Trezor cơ bản và bắt đầu kiểm tra bảo mật nội bộ.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc để hiển thị các truy vấn của API Marconi mới thông qua máy chủ JSON-RPC. Ngoài ra, họ đã tiến hành thử nghiệm bằng cách sử dụng trình mô phỏng node cardano mới trong môi trường Marconi cho mục đích tích hợp và triển khai chiến lược trì hoãn việc tạo chỉ mục SQL trong Marconi, nhằm tăng cường thời gian đồng bộ hóa. Cuối cùng, nhóm đã tiến hành các thử nghiệm liên quan đến việc chuyển Marconi sang hoạt động như một node Cardano, đồng thời quản lý các tác vụ lập chỉ mục.

Nhóm Plutus Core đã phát hành phiên bản 1.14.0.0, giới thiệu hai tệp nhị phân tĩnh – piruplc, được điều chỉnh cho x86-64 Linux. Tệp pir nhị phân bao gồm các chức năng như pretty-printing, tối ưu hóa các chương trình PIR và biên dịch các chương trình PIR thành UPLC. Hệ uplc nhị phân xử lý các tác vụ như pretty-printing, tối ưu hóa và đánh giá các chương trình UPLC. Điều này đánh dấu lần xuất bản đầu tiên của các tệp nhị phân này và trong tương lai, mỗi bản phát hành sẽ bao gồm một phiên bản cập nhật.

Nhóm Marlowe đã tạo Docker image cho các khoản rút tiền marloweMarlowe Runner, đánh giá lại tài nguyên Runtimes và đồng bộ hóa trên mạng chính, mạng preview và mạng pre-product, đồng thời thực hiện các thay đổi đối với API để hỗ trợ các vai trò mở. Họ cũng đã khắc phục một số vấn đề về Marlowe Runtime và phát hành phiên bản Marlowe Runtime 0.0.5. Nhóm đã cập nhật marlowe-cli run initialize không ghi trình xác thực vai trò mở vào tệp Marlowe, cải thiện tài liệu OpenAPI để thân thiện hơn với công cụ hệ sinh thái và cập nhật marlowe-payouts phiên ts-sdk bản 0.0.2-alpha-0.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc trên Marlowe Runner, thực hiện các cải tiến về chức năng và thiết kế.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra chủ yếu tập trung vào việc phát triển lớp mạng mới đáng tin cậy và phác thảo hành vi dự đoán của nó trong bản ghi quyết định kiến ​​trúc mới. Họ cũng phát hành phiên bản Hydra 0.13.0, sửa một số lỗ hổng bảo mật.

Ngoài ra, nhóm đã xem xét chính sách bảo mật và chính sách tiết lộ lỗ hổng bảo mật để xử lý các lỗ hổng bảo mật trong Hydra, đặc biệt là giải quyết 'các bản sửa lỗi thầm lặng', dẫn đến việc xuất bản và sửa ba tư vấn bảo mật mới.

Báo cáo phát triển tháng 9 hiện đã được công bố trên trang web của Hydra.

Nhóm Mithril đã cập nhật đề xuất triển khai Mithril trong ví nhẹ và tạo ra một cuộc thảo luận phù hợp để nhận phản hồi và đóng góp từ cộng đồng.

Họ cũng đã hoàn thành bằng chứng về khái niệm để chạy ứng dụng máy trạm Mithril trong trình duyệt có WASM và nỗ lực cải tiến giao diện người dùng Explorer với các mã SPO được hiển thị bên cạnh ID nhóm. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thiện một công cụ để đo điểm chuẩn hiệu suất của trình tổng hợp trên một loạt tải của người ký và khách hàng, đồng thời để trực quan hóa kết quả của các điểm chuẩn này.

Cuối cùng, họ đã thêm một trang gốc vào điểm cuối của trình tổng hợp, tạo một trang trạng thái cho mạng Mithril và thêm một phần về xoay vòng khóa KES trong tài liệu dành cho người ký cho SPO.

VOLTAIRE

Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, hãy tìm hiểu thêm về GovTool, được trình bày trước đây để kiểm tra các tính năng quản trị trên SanchoNet. Công cụ này cho phép chủ sở hữu ADA đăng ký trên SanchoNet để trở thành đại diện đại diện (dRep) và ủy quyền biểu quyết cho các DReps khác.

Quyền sở hữu của cộng đồng là không thể thiếu đối với công cụ quản trị. Intersect, với sự hỗ trợ của các ủy ban và nhóm làm việc, sẽ đảm nhận một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và duy trì các công cụ này, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cộng đồng. Cùng với các nhà xây dựng cộng đồng khác nhau, mục tiêu là thiết lập lớp nền tảng ban đầu, hỗ trợ các quy trình quản trị off-chain thiết yếu để bỏ phiếu hoàn chỉnh on-chain thông qua CIP-1694. Sau khi nền tảng này được thiết lập, cộng đồng có thể tiếp tục nâng cao các công cụ này bằng cách duy trì các tính năng hiện có, giới thiệu các tính năng mới hoặc khám phá các lĩnh vực hoàn toàn mới. Việc này có thể được thực hiện độc lập hoặc với sự hỗ trợ từ các giải thưởng và trợ cấp do Intersect quản lý.

Để tìm hiểu về những tiến bộ đạt được trong quá trình phát triển CIP-1694, hãy đọc bài đăng trên blog này về quá trình phát triển CIP-1694 thành một cuộc bỏ phiếu.

Để tham gia vào việc định hình tương lai quản trị Cardano, hãy đảm bảo tham gia Intersect, truy cập trang web SanchoNet và tham gia các cuộc thảo luận trên Discord.

CATALYST

Tuần này, Project Catalyst đã chứng kiến ​​sự khởi đầu của quá trình giới thiệu cho các dự án được lựa chọn thành công trong Fund10. Bạn có thể xem lại số liệu thống kê của Fund10 và tải xuống bản sao đầy đủ của kết quả tại đây.

Triển khai dự án bao gồm một số bước quan trọng bao gồm hướng dẫn toàn diện về cách tiến hành cho cả nhóm thử thách và dự án được tài trợ, các cuộc gọi giới thiệu, tuyên bố bằng chứng về cuộc sống và gửi các mốc quan trọng để mang lại kỳ vọng thực tế cho cộng đồng về khả năng thực hiện của mỗi nhóm. Bạn có thể tìm hiểu thêm về quá trình giới thiệu tại đây.

Trong giai đoạn triển khai này, Project Catalyst bước vào giai đoạn chờ đợi theo lịch trình trước khi bước vào chu kỳ cấp vốn tiếp theo. Hãy theo dõi tin tức trong những tuần tới. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, bạn có thể xem bản ghi âm của Town hall Catalyst tại đây.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst tuần trước, nhóm:

  • UX đã hoàn thiện cho các bộ lọc 'đã bình chọn' và 'chủ đề'
  • Đã bắt đầu triển khai snapshot liên tục trong ứng dụng dành cho thiết bị di động, bao gồm các bản cập nhật chocat-data-service
  • Đã bắt đầu chạy thử ứng dụng dành cho thiết bị di động để thử nghiệm các cải tiến mới nhất về thời gian tải đề xuất và kích thước lô tối đa
  • Bắt đầu triển khai khung thử nghiệm tải mới
  • Tiếp tục tự động hóa quá trình tạo tạo tác bằng các hành động GitHub và Earthly.

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, Nhóm đào tạo tiếp tục cung cấp và hỗ trợ khóa học Haskell với ABC. Họ cũng đang làm việc với nhóm Marlowe để xác định nội dung học tập.

Tháng 09.2023

Ngày 2023-09-29

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 29-09-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này về công nghệ cốt lõi, nhóm hiệu suất và truy tìm đã thực hiện phân tích phương sai mạng cấp thấp và cấp cao của các cụm điểm chuẩn. Họ cũng nghiên cứu cải tiến cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phân loại khối lượng công việc, tiếp tục nghiên cứu việc theo dõi cấu hình theo dõi mà máy có thể đọc được và cải tiến phần phụ trợ của Nomad.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã nghiên cứu các tính năng liên quan đến việc chọn QUY MÔ ủy quyền giữa các stake pool khác nhau, tính bền vững của danh mục đầu tư tích hợp và khắc phục một số vấn đề về giao diện người dùng. Họ cũng đã nỗ lực cập nhật trình kết nối dApps để cho phép kích hoạt nó với các tiện ích mở rộng đã chọn, chẳng hạn như các tiện ích mở rộng được liệt kê trên CIP-95, cập nhật Lace để phản hồi những thay đổi này và bắt đầu thêm nhiều bản cập nhật hơn cho Giao diện người dùng Lace để phản ánh các loại khác nhau của các hoạt động quản trị.

Cuối cùng, công việc phát triển dApps Store vẫn đang được tiến hành.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã tiết lộ các truy vấn của API Marconi mới thông qua máy chủ JSON-RPC. Họ cũng đã thử nghiệm trình mô phỏng node cardano mới trong Marconi cho mục đích tích hợp và trì hoãn việc tạo chỉ mục SQL trong Marconi, giúp cải thiện thời gian đồng bộ hóa và hiệu suất tổng thể của hệ thống.

Tuần này, nhóm Marlowe đã cải thiện quy trình nhập ts-sdk và bổ sung hỗ trợ Docker cho oracle Marlowe. Họ cũng đã nâng cấp phần phụ thuộc của node Cardano lên v.8.1.2, chuyển tập lệnh Plutus sang một dự án riêng và điều tra việc sử dụng tính năng kết nối ví với Eternl.

Nhóm cũng đã làm việc trên Marlowe Runner bằng cách xác định các yêu cầu về Docker image, triển khai khả năng xuất các hợp đồng từ Marlowe Playground sang Marlowe Runner và ứng dụng kiểu dáng cho các hình thức của Marlowe Runner phù hợp với thiết kế mới. Ngoài ra, họ còn lưu giữ thông tin cục bộ về các hợp đồng chưa được xác nhận sau khi tạo hoặc nhập ứng dụng và làm việc trên chức năng của Người vận hành (ví dụ: danh sách hợp đồng người dùng, node hành động, sắp xếp token vai trò, v.v.).

Cuối cùng, nhóm đã bổ sung thêm cách xử lý việc quy đổi trong hợp đồng phát trực tuyến.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã tiến hành cuộc họp đánh giá hàng tháng với sự cộng tác của nhóm Mithril, tăng cường khả năng phối hợp dự án.

Nhóm Hydra đã cải thiện gen-hydra-key lệnh node để có thể nói sử dụng mượt mà hơn và xác định các bước cụ thể nhằm nâng cao khả năng phục hồi của mạng trong các mục tính năng #188, #1080#1079. Ngoài ra, họ còn đóng góp tích hợp trình chỉnh sửa chế độ Aiken cho tổ chức aiken-lang, cập nhật các phần phụ thuộc để sử dụng cardano-api v.8.20 và xuất bản tư vấn bảo mật Hydra CVE-2023-42806 với giải pháp thay thế có sẵn cho người dùng.

Nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật mới 2337.0, bao gồm hỗ trợ zstandard nén các kho lưu trữ snapshot, hỗ trợ phiên bản node Cardano trong siêu dữ liệu snapshot và hỗ trợ ghi lại số liệu thống kê tải xuống snapshot trong bộ tổng hợp.

Họ cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc và tiêu chuẩn hóa các lỗi trong các node Mithril và xuất bản bản ghi quyết định Kiến trúc trên trang web tài liệu. Ngoài ra, họ tiếp tục nỗ lực bổ sung tính năng bảo vệ Cloudflare vào cơ sở hạ tầng.

Cuối cùng, nhóm đã khắc phục sự cố hiệu suất trên công cụ kiểm tra sức chịu đựng của công cụ tổng hợp và thực hiện một số cải tiến đối với tài liệu dành cho SPO.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, Voltaire GovTool đã được chia sẻ, cho phép chủ sở hữu ADA đăng ký trở thành đại diện đại biểu (dRep), ủy quyền biểu quyết cho các dRep khác cũng như xem xét và bỏ phiếu về các hành động quản trị. Những khả năng này là một phần quan trọng trong việc tham gia quản trị on-chain trong kỷ nguyên Voltaire. Xem bản demo được ghi lại. Hãy tham gia Intersect ngay hôm nay.

SanchoNet, một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694, đã phát triển lộ trình tính năng bằng cách bắt đầu phát triển giai đoạn năm. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Bạn cũng có thể tham gia cuộc thảo luận kỹ thuật Sancho-Wallet hai tuần một lần xung quanh CIP-95, một giờ mở cửa trên Máy chủ Discord IOHK. Kính mời mọi người cùng thảo luận và đưa ra các câu hỏi kỹ thuật cho SanchoNet và CIP-95.

CATALYST

Kết quả bỏ phiếu của Project Catalyst Fund10 đã được công bố. Bạn có thể xem lại số liệu thống kê và tải xuống bản sao đầy đủ của kết quả tại đây. Để biết thêm thông tin về việc xác thực kết quả, vui lòng xem hướng dẫn này. Xin chúc mừng các dự án đã chọn và hiện đang triển khai!

Như mọi khi, một chu trình tài trợ bao gồm nhiều người trong hoạt động quỹ và đặc biệt là trong cộng đồng, và, chúng tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã tham gia vì sự làm việc chăm chỉ, cống hiến và hỗ trợ của họ. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn những người đã gửi đề xuất nhưng không đảm bảo được nguồn tài trợ lần này. Chúng tôi khuyến khích họ xem xét phản hồi nhận được và thử lại trong quỹ tiếp theo.

Trong vài tuần tới, Project Catalyst sẽ bước vào giai đoạn chờ đợi theo lịch trình trước khi bước vào chu kỳ cấp vốn tiếp theo. Nhiều thông tin cập nhật sẽ sớm được chia sẻ, và hãy theo dõi tin tức. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy đăng ký mong muốn được tham dự Town hall tiếp theo.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst tuần trước, nhóm:

  • Thiết lập môi trường thử nghiệm cục bộ mới để cho phép phát triển dựa trên chương trình phụ trợ mới nhất
  • Đang nỗ lực phát triển để hạn chế quy mô lô bỏ phiếu và cải thiện thời gian tải đề xuất
  • Đã hoàn thành các đề xuất giao diện người dùng cho công cụ kiểm tra tải (chỉ gỡ lỗi), các đề xuất được lọc không được bình chọn và các bộ lọc đã triển khai cho các danh mục phụ
  • Đã thảo luận về phương pháp thử nghiệm tải mới và bắt đầu nghiên cứu các bản cập nhật cho công cụ chụp nhanh để hỗ trợ các mục tiêu
  • Đã làm việc để thêm số liệu đăng ký vào ghi nhật ký cho công cụ chụp nhanh, bên cạnh các bản cập nhật cho khung kiểm tra tải mới
  • Tiếp tục phát triển trình tạo mảnh để cải thiện khả năng thử nghiệm
  • Thiết lập các dự án Jira và GitHub mới để thực hiện các đề xuất cải tiến hệ thống F10 được tài trợ – Voices/Hermes.

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo đang tổng kết sự kiện Ngày Cardano rất thành công tại Đại học Malta vào tuần trước. Họ đang nỗ lực thu thập phản hồi từ những người tham gia và nghiên cứu các bài học kinh nghiệm trong nhóm. Họ cũng đang tiếp tục cung cấp khóa học Haskell ảo với ABC.

Ngày 2023-09-22

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 22-09-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này về công nghệ cốt lõi, nhóm mạng đã tập trung vào việc phát triển các ứng dụng mạng ngang hàng khởi động, làm việc trên bản phát hành trước node v.8.4.0 và xuất bản các phiên bản mới của ouroboros-consensus, cardano-api và cardano-cli. Công việc đang diễn ra trên các giao thức đã được định Kiểu; nhóm đã cập nhật typed-protocols-0.2.0.0 trong tương lai và sự tích hợp của chúng với node cardano.

Nhóm sổ cái vẫn tập trung vào việc triển khai các tính năng của kỷ nguyên Conway. Họ đã bổ sung khả năng chỉ định ủy ban hiến pháp ban đầu, giới thiệu phiên bản hiến pháp ban đầu và điều chỉnh mức độ ưu tiên của các hành động quản trị cho phù hợp với quy định. Ngoài ra, nhóm còn đảm bảo tính toán chính xác số tiền gửi của DReps.

Cuối cùng, nhóm đã giải quyết một số vấn đề về CDDL, tiến hành nhiều thử nghiệm tuần tự hóa hai chiều mới và thực hiện các cải tiến đáng kể đối với khung thử nghiệm dựa trên ràng buộc.

Nhóm đồng thuận đã đề xuất cách khắc phục sự cố giả mạo mempool được quan sát thấy trong nhánh UTXO-HD, đang chờ xác nhận thông qua điểm chuẩn cấp hệ thống. Họ cũng tiếp tục phát triển cơ chế dự phòng để duy trì hiệu suất cơ bản của node Cardano trong trường hợp hiệu suất UTXO-HD không đủ.

Về sự phát triển của Genesis, nhóm đã xác nhận với các nhà nghiên cứu rằng thiết kế được đề xuất phù hợp với các yêu cầu đối với chuỗi Cardano lịch sử. Họ cũng đề xuất giải pháp khắc phục lỗi phiên bản giao thức được phát hiện trong SanchoNet sau khi chuyển sang Conway.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã đạt được tiến bộ trong việc điều chỉnh danh mục đầu tư đa ủy quyền, khắc phục một số vấn đề liên quan đến việc hủy đăng ký nhóm, xử lý phạm vi thử nghiệm để hỗ trợ Trezor và quy trình làm việc UI/UX cho dApps Store. Họ cũng tiếp tục nghiên cứu chức năng CIP-95, tập trung vào việc ký kết giao dịch và dữ liệu.

SMART CONTRACT

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục viết lại các bộ chỉ mục Marconi EpochState bằng một API đơn giản hóa, hiển thị các truy vấn của API Marconi mới thông qua máy chủ JSON-RPC. Họ cũng cập nhật gói trình mô phỏng cardano để sử dụng cardano-api v.8.8 và nỗ lực tối ưu hóa API Marconi mới để có hiệu suất tốt hơn.

Nhóm Plutus Core đã thêm một cờ dòng lệnh mới, --builtin-semantics-variant (hoặc -B) vào các tệp uplc nhị plc phân, cho phép người ta chọn biến thể ngữ nghĩa dựng sẵn nào để sử dụng khi đánh giá một chương trình. Bạn có thể chạy uplc evaluate --help để biết thêm thông tin.

Nhóm Marlowe đã nghiên cứu các ts-sdk ví dụ, tạo dApps CIP-45 để tạo các khoản thanh toán, xác định phiên bản cardano-api tương thích cao nhất với cardano-node v. 8.1.2, giải quyết một số vấn đề với trình xác thực Marlowe và chạy các điểm chuẩn bổ sung của trình xác thực. Nhóm cũng đã bổ sung hỗ trợ cho việc truy vấn hợp đồng theo địa chỉ của các bên, loại bỏ tất cả các phần phụ thuộc vào kho lưu trữ ứng dụng plutus và tách phần phụ thuộc trực tiếp vào plugin PlutusTx trong gói marlowe-cardano. Ngoài ra, họ đã tải lên hợp đồng JSON để tạo trong Marlowe Runner, thử nghiệm mở rộng mức tiêu thụ tài nguyên của trình xác thực vai trò mở, chạy mô phỏng thử nghiệm DSL, tích hợp công cụ phân tích vào Marlowe CLI DSL và lọc hợp đồng theo token địa chỉ/vai trò.

Cuối cùng, nhóm đã tạo các kho lưu trữ khác nhau cho các thư viện được trích xuất và tạo hướng dẫn cú pháp ngôn ngữ Marlowe.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, phần lớn nhóm HydraMithril đã tham gia hội thảo mở rộng quy mô Cardano ở Nantes, Pháp. Trong sự kiện này, họ đã xác định được sự phối hợp, dành thời gian cùng nhau viết mã và thảo luận về những thành tựu trong quá khứ cũng như kế hoạch tương lai cho cả hai dự án.

Ngoài ra, nhóm Hydra đã giải quyết lỗi khiến hydra-node gặp sự cố khi truy vấn lớp thứ nhất, nghiên cứu một bằng chứng khái niệm mới về khả năng phục hồi mạng và chấp nhận ADR mới liên quan đến quan sát giao dịch không trạng thái.

Ngoài ra, nhóm Mithril đã hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình triển khai địa hình trong các hành động GitHub và triển khai các tham số nén snapshot trong quá trình triển khai. Họ tiếp tục nghiên cứu việc tái cấu trúc và tiêu chuẩn hóa các lỗi trong các node Mithril. Nhóm cũng đã hoàn thành việc triển khai bảo vệ Cloudflare cho cơ sở hạ tầng tổng hợp và bắt đầu triển khai và kích hoạt nó trong mạng Mithril. Ngoài ra, họ còn làm việc để ghi lại số liệu thống kê tải xuống trên công cụ tổng hợp, công cụ này sẽ được sử dụng để tạo báo cáo sử dụng.

Cuối cùng, nhóm đã đạt được tiến bộ trong việc giải quyết node thắt hiệu suất của trình tổng hợp xảy ra với lưu lượng khách hàng cao và bắt đầu tạo bản cập nhật mới.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, Intersect đã tổ chức một Town hall, nơi phải đối mặt với một số thách thức kỹ thuật đã dừng bản demo GovTool theo kế hoạch. Voltaire GovTool cho phép chủ sở hữu ADA đăng ký để trở thành đại diện ủy quyền (dRep), ủy quyền biểu quyết cho các dRep khác cũng như xem xét và bỏ phiếu về các hành động quản trị. Những khả năng này là một phần quan trọng trong việc tham gia quản trị on-chain trong kỷ nguyên Voltaire. Một bản demo được ghi lại đã được chia sẻ để xem xét. Hãy tham gia Intersect ngay hôm nay.

SanchoNet, một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694, tiếp tục tiến bộ trên lộ trình tính năng bằng cách nêu rõ quá trình phát triển giai đoạn 4. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Bạn cũng có thể tham gia cuộc thảo luận kỹ thuật Sancho-Wallet hai tuần một lần xung quanh CIP-95, một giờ mở trên IOHK Discord. Kính mời mọi người cùng thảo luận và đưa ra các câu hỏi kỹ thuật cho SanchoNet và CIP-95.

CATALYST

Kết quả bỏ phiếu của Project Catalyst Fund10 đã được công bố vào thứ Năm. Trong phiên Town hall tuần này, nhóm đã trình bày một số video dự án khép kín gần đây.

Bạn có thể xem lại phân đoạn từ Town hall chính tại đây. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy nhớ đăng ký tham dự Town hall sắp tới.

Cuối cùng, để luôn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy đánh dấu các số trước đây của bản tin hàng tuần tại đây.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo có mặt tại Malta để tổ chức sự kiện Ngày Cardano tại Trung tâm Công nghệ Sổ cái Phân tán tại Đại học Malta. Tiến sĩLars Brünjes và nhóm cũng được mời phát biểu tại sự kiện Crypto Hub Malta.

Ngày 2023-09-15

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 15-09-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này về công nghệ cốt lõi, nhóm hiệu suất và theo dõi đã thực hiện và phân tích các điểm chuẩn tính năng cho UTXO-HD và ngăn xếp P2P hiện tại, thực hiện nhiều cải tiến khác nhau cho quy trình phân tích và triển khai kiểm tra tính nhất quán của lĩnh vực tên theo dõi cùng với cấu hình được tuyển chọn để đo điểm chuẩn.

Công việc đang được tiến hành nhằm cải tiến node, mạng và sự đồng thuận.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành phiên bản 1.5, giới thiệu tính năng đa ủy quyền cho phép người dùng ủy quyền ADA cho tối đa năm stake pool. Phiên bản này cũng bổ sung thêm hỗ trợ Ledger cho ví phần cứng Ledger để tương tác với dApps và hợp đồng thông minh. Kiểm tra bài viết blog này để biết thêm chi tiết.

Công việc đang được tiến hành trong phạm vi thử nghiệm hỗ trợ Trezor trong Lace, thiết lập tài sản thế chấp, triển khai các tính năng CIP-95 và cải tiến bản phát hành.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã tập trung vào việc viết lại các trình lập chỉ mục Marconi EpochState bằng cách sử dụng API đơn giản hóa mới, triển khai và thử nghiệm chiến lược tiếp tục trình lập chỉ mục mới cho API cập nhật này và đảm bảo tính tương thích bằng cách cập nhật phiên bản cardano-api trong plutus-apps.

Nhóm Plutus Core đã hợp nhất một thay đổi giúp việc sử dụng dữ liệu Plutus để mã hóa các loại dữ liệu tùy chỉnh trong Plutus Tx trở nên dễ dàng hơn nhiều. Điều này có thể giảm đáng kể chi phí của nhiều tập lệnh được viết bằng Plutus Tx. Nó sẽ có sẵn trong bản phát hành sắp tới và nhóm sẽ cập nhật tài liệu kèm theo hướng dẫn sử dụng.

Nhóm Marlowe đã làm việc để thiết lập thử nghiệm đơn vị cho gói ví trong ts-sdk, thêm phương pháp cài đặt tiện ích mở rộng ví vào ts-sdk, đồng thời cũng nâng cao định dạng của các cam kết trước. Ngoài ra, họ còn làm việc trên danh sách lệnh in khi Marlowe CLI được gọi mà không cần lệnh, cải thiện tính năng báo cáo lỗi API REST và thêm danh sách động các tiện ích mở rộng ví đã cài đặt.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cải thiện quy trình cam kết với sự hỗ trợ cho các Datum nội tuyến và đơn giản hóa lớp chuỗi bằng cách tái cấu trúc tính bền vững của trạng thái chuỗi. Họ cũng cập nhật hướng dẫn về Hydra bằng cách thêm tính năng kiểm tra quy trình làm việc CI để luôn cập nhật. Nhóm đã tham gia thảo luận với các nhà nghiên cứu về các cam kết gia tăng và hủy cam kết, đồng thời soạn thảo bản ghi quyết định kiến ​​trúc cho API dựa trên tài nguyên. Cuối cùng, họ khám phá các giải pháp đơn giản hơn cho tính năng phục hồi mạng sắp tới.

Tuần này, nhóm Mithril tiếp tục nghiên cứu việc tái cấu trúc và tiêu chuẩn hóa các lỗi trong các node Mithril. Họ cũng đã nghiên cứu việc tái cấu trúc quy trình triển khai terraform trong các hành động GitHub và triển khai các tham số nén snapshot trong quá trình triển khai. Ngoài ra, họ tiếp tục nghiên cứu triển khai biện pháp bảo vệ Cloudflare cho cơ sở hạ tầng tổng hợp.

Cuối cùng, họ bắt đầu xác định và điều tra các điểm nghẽn về hiệu suất của trình tổng hợp.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, Intersect là tổ chức quan trọng để hệ sinh thái định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Các thành viên nhận được bản cập nhật mới nhất tại Town hall hàng tháng và bản tin hai tuần một lần. Tham gia Intersect ngay hôm nay để tham dự Town hall tiếp theo vào tuần tới.

SanchoNet là một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694, tiếp tục phát triển lộ trình tính năng. Block Frost, nhà cung cấp API Cardano, hiện cũng cung cấp quyền truy cập vào SanchoNet. Đây là thời điểm thú vị để thử nghiệm các hành động và vai trò quản trị trong khuôn khổ MVG trong CIP-1694. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, cuộc bỏ phiếu Fund10 đã kết thúc. Nhóm Catalyst đã tham gia vào Twitter cùng với những người đề xuất hoạt động quỹ khác để thảo luận về các đề xuất của họ. Các bạn có thể nghe đoạn ghi âm tại đây. Tại Town hall tuần này, các dự án lớn khác đã trình bày công việc họ đã làm cho đến nay và nhóm đã đưa ra thông tin cập nhật cho cộng đồng về tình trạng bỏ phiếu. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, bạn có thể xem bản ghi âm của Town hall Catalyst tại đây. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy nhớ đăng ký tham dự Town hall sắp tới.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst tuần trước, nhóm:

  • Đã làm việc về tái tạo cộng đồng và phân tích snapshot của Fund10
  • Đạt được tiến bộ khi xem xét tự động hóa nhập dữ liệu, bao gồm cả việc phân bổ
  • Tiếp tục thử nghiệm trên trình nhập IdeaScale mới
  • Cuộc bỏ phiếu đang diễn ra trực tiếp; khối lượng tương tự như quỹ trước đó cho đến nay
  • Số phiếu bầu trực tiếp được hiển thị trên trang cộng đồng, sử dụng trình lưu trữ Catalyst
  • Đã làm việc về tự động hóa cho khối xây dựng0 dựa trên dữ liệu snapshot

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, Nhóm đào tạo đang chuẩn bị cho sự kiện Ngày Cardano tại Đại học Malta vào tuần tới. Họ cũng đang tiếp tục cung cấp khóa học Haskell ảo với ABC.

Ngày 2023-09-08

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 08-09-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Nhóm mạng tiếp tục làm việc trên các công cụ khởi động mạng ngang hàng và tái cấu trúc các bộ thử nghiệm mạng. Cụ thể, họ chia chúng thành io-tests, yêu cầu phải chạy nguyên bản trên tất cả các nền tảng (các thử nghiệm này hầu hết chứa các thử nghiệm yêu cầu lệnh gọi hệ thống IO) và, sim-tests độc lập với nền tảng. Họ cũng bắt đầu khởi động lại typed-protocols các nhánh tái cấu trúc, khắc phục một số vấn đề nhỏ liên quan đến chia sẻ mạng ngang hàng và đạt được tiến bộ trong việc ứng dụng P2P. Để biết thêm chi tiết, xem báo cáo kỹ thuật này.

Nhóm đồng thuận đã đạt được một cột mốc quan trọng khi thực hiện thành công các tiêu chuẩn cấp hệ thống đầu tiên cho việc triển khai UTXO-HD. Tuy nhiên, họ đã gặp phải sự suy giảm quan trọng về hiệu suất đúc khối, điều này cần được chú ý trước khi phát hành UTXO-HD. Ngoài ra, nhóm đã xem xét lại việc triển khai logic xử lý truy vấn cần thiết để giải quyết vấn đề hồi quy hiệu suất được xác định trong lệnh truy vấn theo địa chỉ. Kết quả hiệu suất sơ bộ cho thấy hiệu suất của truy vấn này phù hợp với phiên bản cơ sở của Cardano nhưng cần xác nhận thêm.

Về sự phát triển của Genesis, nhóm đã trình bày lập luận về an toàn có nhận thức rõ ràng cho các nhà nghiên cứu IOG liên quan đến các cửa sổ Cardano Genesis lịch sử được đề xuất.

Cuối cùng, node Cardano v.8.3.0-pre đã được phát hành vào ngày 5 tháng 9 năm 2023.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace tiếp tục làm việc với chức năng CIP-95 trong SDK và Lace, thiết lập tài sản thế chấp, tập trung vào các cải tiến và đánh giá chức năng của SanchoNet. Họ cũng tiếp tục nỗ lực triển khai hỗ trợ Trezor, hoàn thiện quy trình 'ký giao dịch' và nỗ lực triển khai chuyển đổi tiền pháp định và hiển thị giao dịch trong quá khứ trong tab 'Hoạt động'.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus đã tập trung vào việc viết lại các trình lập chỉ mục Marconi EpochState bằng cách sử dụng API đơn giản hóa mới, triển khai và thử nghiệm chiến lược tiếp tục trình lập chỉ mục mới cho API cập nhật này và đảm bảo tính tương thích bằng cách cập nhật phiên bản cardano-api trong plutus-apps.

Nhóm Plutus Core đã giới thiệu một cải tiến đáng kể trong Plutus Tx, cho phép sử dụng tiện ích mở rộng ngôn ngữ Haskell Strict để thực hiện nghiêm ngặt các ràng buộc và mẫu trong chương trình Plutus Tx theo mặc định. Việc điều chỉnh này mang lại một số lợi ích mà bạn có thể khám phá thêm trong tài liệu Plutus Tx.

Nhóm Marlowe đã thử nghiệm tiện ích rút tiền trên mạng chính, tạo bài học dành cho người mới bắt đầu về cách sử dụng phân tích an toàn giao dịch, thêm ví dụ về cách sử dụng Marlowe Runtime với ví CIP-30 và thêm một bộ API REST cho các khoản thanh toán, có hỗ trợ lọc theo ID hợp đồng hoặc theo token vai trò. Nhóm cũng đã triển khai hỗ trợ rút tiền bằng khoản thanh toán thay vì token vai trò, xem xét và kiểm tra tài liệu bộ công cụ khởi đầu Marlowe, đồng thời thêm hỗ trợ cho ts-sdk để kết nối với sổ đăng ký siêu dữ liệu token.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra chủ yếu tập trung vào việc triển khai các thay đổi cần thiết trong lớp mạng và tạo ra tài liệu dự thảo ban đầu nêu rõ những điều chỉnh thiết kế cần thiết. Ngoài ra, họ còn nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách cho phép các cam kết sử dụng dữ liệu nội tuyến, tham gia thảo luận với các nhà nghiên cứu về quản trị off-chain và thực hiện các cải tiến đối với các thử nghiệm mô hình nội bộ.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành bản cập nhật mới 2335.0, bao gồm một số cải tiến và sửa lỗi. Họ cũng đã hoàn thành việc triển khai tính năng nén zstandard cho các kho lưu trữ snapshot và tiếp tục bổ sung phiên bản node Cardano vào các tạo phẩm snapshot. Nhóm cũng đã hoàn thành việc triển khai giai đoạn thứ hai của công cụ stress test để đo điểm chuẩn cho công cụ tổng hợp và bắt đầu xác định các điểm nghẽn liên quan. Họ đã đạt được tiến bộ tốt trong việc triển khai biện pháp bảo vệ Cloudflare cho cơ sở hạ tầng tổng hợp.

Cuối cùng, họ bắt đầu tiến hành tái cấu trúc lỗi của các node và sửa một lỗi liên quan đến khôi phục snapshot trong máy trạm.

VOLTAIRE

Tuần này trên Voltaire, SanchoNet, một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694 đã hoàn thành giai đoạn thứ hai trong lộ trình của nó. Giai đoạn này mang lại khả năng đăng ký, ủy quyền và bỏ phiếu dRep trực tuyến trên mạng thử nghiệm SanchoNet. dRep đóng một vai trò quan trọng trong quản trị trong CIP-1694. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Intersect, một tổ chức quan trọng để hệ sinh thái định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano, đã tổ chức lễ kỷ niệm Town hall đầu tiên vào tuần này. Các thành viên đã nhận được thông tin cập nhật mới nhất về các ủy ban đang được thành lập và tìm hiểu thêm về SanchoNet bằng buổi trình diễn trực tiếp. Để tham dự Town hall vào tháng tới và nhận được tin tức mới nhất trước tiên, hãy tham gia Intersect ngay hôm nay.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, tiêu điểm là cuộc bỏ phiếu của Fund10, đã vượt quá 155.000 phiếu bầu cá nhân tính đến thứ Tư tuần này. Trong phiên Town hall, nhóm đã đi sâu vào kết quả triển khai Mô-đun quan trọng của các dự án được Fund9 tài trợ và giải quyết các cập nhật mới liên quan đến khả năng kiểm toán của hệ thống Catalyst. Nếu bỏ lỡ, bạn có thể xem đoạn ghi âm của Town hall Catalyst tại đây. Hãy nhớ đăng ký sự tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst tuần trước, nhóm:

  • Hoàn tất snapshot và trích xuất số liệu cuối cùng, cho thấy số lượng ADA đã đăng ký tăng +17% so với Fund9, tổng cộng là 4,48 tỷ
  • Đã chuẩn bị và hoàn thành tất cả dữ liệu Fund10
  • Đã triển khai phiên bản đầu tiên của trình nhập đánh giá để tải xuống các đánh giá từ IdeaScale
  • Đã giải quyết các vấn đề với trình nhập IdeaScale sau Fund10 mới bằng cách sửa các bài kiểm tra
  • Cải tiến trang tổng quan bằng cách thêm sự kiện mới, chỉnh sửa sự kiện hiện có và xóa sự kiện.

Cuối cùng, nếu bạn muốn cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy cân nhắc tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo đã triển khai khóa đào tạo Plutus nội bộ của họ và tiến hành đăng ký cũng như lên lịch cho sự kiện Ngày Cardano tại Đại học Malta vào ngày 19-20 tháng 9. Ngoài ra, họ đang tiếp tục cung cấp khóa học Haskell với Trung tâm Blockchain Châu Phi.

Ngày 2023-09-01

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm hiệu suất và theo dõi đã kết thúc các hoạt động đo điểm chuẩn cho node v.8.2.1 và nỗ lực tạo ra các thiết lập điểm chuẩn cho GHC9.6 và UTXO-HD. Họ cũng tập trung vào việc cải tiến cơ sở hạ tầng, giúp giảm dung lượng bộ nhớ của quy trình phân tích. Nhóm đã hợp nhất một loạt tối ưu hóa mới vào hệ thống theo dõi và tiếp tục làm việc để đảm bảo tính nhất quán của vùng tên.

Cuối cùng, nhóm đã làm việc trên phần phụ trợ Nomad, tiến hành và phân tích các lần chạy xác thực khác nhau trên cụm phần cứng mới được triển khai.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace tiếp tục làm việc về tích hợp Metadex, lọc các token giao dịch và do người dùng sở hữu cũng như sửa một số lỗi. Ngoài ra, nhóm đã làm việc để thử nghiệm việc đúc token gốc và tạo nhóm thanh khoản tùy chỉnh cho các sàn giao dịch phi tập trung, tạo thử nghiệm từ đầu đến cuối để hoán đổi token gốc và thực hiện một số thử nghiệm tải/hiệu suất.

Nhóm cũng đã sửa các giao dịch ví phần cứng bằng trình kết nối dApps, hoàn tất việc thiết lập tài sản thế chấp theo hành động khứ hồi, mở rộng CIP-30 để dọn đường cho phép bật các tiện ích mở rộng bổ sung và thêm nhiều thử nghiệm tự động hóa khác cho Lace.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus tiếp tục viết lại bộ chỉ mục Marconi, triển khai và thử nghiệm bộ chỉ mục mới, tiếp tục chiến lược cho API mới và cập nhật phiên cardano-apibản trong plutus-apps.

Nhóm Plutus Core đã xuất bản plutus-ledger-api-1.11.0.0, bao gồm ScriptContextkiểu dữ liệu cho Plutus v3 và có thể được sửa đổi nhỏ trong các bản phát hành trong tương lai.

Nhóm Marlowe đã thực hiện bài thuyết trình của họ cho hội thảo CryptoPall. Họ cũng đã thêm bài tập hợp đồng khảo sát vào thư mục bài học, một tập lệnh để tạo khóa từ cụm từ ghi nhớ và cơ chế thu thập siêu dữ liệu token.

Ngoài ra, họ còn giải quyết các vấn đề thiết lập trong Demeter Run với phiên bản 0.0.4 cũng như các tập lệnh và môi trường mới. Nhóm cũng tập trung vào tiện ích rút tiền, được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút các khoản thanh toán được thực hiện cho các Vai trò trong hợp đồng Marlowe đồng thời đáp ứng các giới hạn giao dịch. Tiện ích này nhằm mục đích tái sử dụng trong các dApps khác, cung cấp giải pháp dễ dàng và linh hoạt cho người dùng dApps để thực hiện việc rút tiền một cách thuận tiện. Nhóm cũng đã thêm bản nháp README.md vào kho lưu trữ marlowe-ts-sdk, đồng thời viết thông số kỹ thuật và luồng người dùng cho tiện ích rút tiền.

Cuối cùng, họ đã triển khai sprintftoken và nỗ lực thay đổi cấu hình lĩnh vực làm việc hiện tại.

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã tiến hành cuộc họp đánh giá hàng tháng vào tháng 8, cuộc họp này liên tục đảm bảo hoạt động giao tiếp và đánh giá dự án minh bạch.

Về mặt gắn kết với cộng đồng, nhóm Hydra đã tổ chức lớp học Hydra Master tại hội thảo RareEvo như một sáng kiến ​​đào tạo cho cộng đồng. Ngoài ra, nhóm đã cập nhật bản demo và hướng dẫn Hydra để bao gồm Mithril và các thay đổi phát hành mới nhất. Họ cũng tập trung vào việc khám phá khả năng phục hồi của mạng Hydra để cải thiện tính khả dụng của node hydra nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tuần này, nhóm Mithril đã nỗ lực triển khai giai đoạn thứ hai của công cụ kiểm tra sức chịu đựng để đánh giá công cụ tổng hợp. Họ cũng thực hiện các cải tiến đối với ứng dụng khách, triển khai đồng thời tải xuống và trích xuất kho lưu trữ snapshot, đồng thời thêm thông tin tiến trình mà máy có thể đọc được vào đó. Ngoài ra, họ bắt đầu triển khai bằng chứng về khái niệm sử dụng tính năng nén zstandard cho các kho lưu trữ snapshot.

Cuối cùng, nhóm đã tăng cường xác minh các kho lưu trữ snapshot được tạo và nỗ lực thêm phiên bản node Cardano được sử dụng để tạo kho lưu trữ snapshot vào siêu dữ liệu của nó.

VOLTAIRE

Tuần này trên Voltaire, SanchoNet, một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694, đã hoàn thành giai đoạn thứ hai trong lộ trình của nó. Giai đoạn này mang đến việc đăng ký, ủy quyền và bỏ phiếu dRep trực tuyến. dRep đóng một vai trò quan trọng trong quản trị trong CIP-1694. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Intersect, một tổ chức quan trọng để hệ sinh thái định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano, đã tổ chức lễ kỷ niệm Town hall đầu tiên vào tuần này. Các thành viên đã nhận được thông tin cập nhật mới nhất về các ủy ban đang được thành lập và tìm hiểu thêm về SanchoNet bằng buổi trình diễn trực tiếp. Để tham dự Town hall vào tháng tới và nhận được tin tức mới nhất trước tiên, hãy tham gia Intersect ngay hôm nay.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, nhóm Catalyst đã tổ chức lĩnh vực Twitter Fund10 vào thứ Ba và mời một vị khách rất đặc biệt. Charles Hoskinson đã tham dự lĩnh vực Twitter cùng nhóm để thảo luận về lộ trình của Catalyst và nơi nhóm nhận thấy Catalyst sẽ trong tương lai. Bạn có thể xem bản ghi AMA tại đây. Ngoài ra, tại Town hall hàng tuần, Mike McNulty và Steven Johnson đã xem trước một số tính năng mới của ứng dụng bỏ phiếu cho Fund10, bạn có thể xem bản ghi âm đó tại đây. Hãy nhớ đăng ký sự tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst tuần trước, nhóm:

  • Đã cập nhật các ví được hỗ trợ trong GitBook
  • Đã hoàn tất tích hợp dữ liệu snapshot với khung triển khai/điều phối tự động cho các sự kiện bỏ phiếu liên tục
  • Đã xây dựng phiên bản cộng đồng 'kiểm tra quyền biểu quyết của tôi' dựa trên API testnet
  • Dịch vụ chụp nhanh được tối ưu hóa để loại bỏ công việc xuôi dòng thủ công (ví dụ: xóa ủy quyền, coi đăng ký mới nhất là hợp lệ) và dọn dẹp khung kiểm tra
  • Công việc được xác định cần thiết để tự động hóa quá trình nhập và tính toán đánh giá, bao gồm tích hợp với mô-đun kiểm duyệt - nhằm mục đích yêu cầu quy trình nhập bắt chước người dùng đăng đánh giá trực tiếp lên phần phụ trợ từ bất kỳ giao diện nào
  • Đã tạo hướng dẫn sử dụng dashboard API tương tác cho dịch vụ dữ liệu testnet
  • Đã bật ứng dụng để trỏ đến Project Catalyst - Tài trợ đổi mới để xây dựng trên Cardano để biết chi tiết đề xuất

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm đào tạo đã làm việc với nhóm Marlowe để xác định hành trình học tập cho người dùng. Họ cũng đang lên kế hoạch cho sự kiện Cardano Days tiếp theo ở Malta vào cuối tháng này và tiếp tục làm chủ Cardano.

Tháng 08.2023

Ngày 2023-08-25

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 25-08-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm sổ cái tiếp tục nghiên cứu chức năng của kỷ nguyên Conway. Các thành phần hạ tầng hiện có thể sử dụng tính năng bỏ phiếu cho đại diện đại biểu (DReps) và SPOs. Nhóm đã giới thiệu các truy vấn trạng thái sổ cái mới cho phép xác minh các thay đổi trạng thái quản trị, bao gồm vị trí bỏ phiếu, gửi đề xuất quản trị, kiểm tra phân phối cổ phần dRep, v.v.

Cuối cùng, nhóm đã tích hợp việc rút tiền từ ngân quỹ, đánh dấu việc hoàn thành việc ban hành tất cả các hành động quản trị, ngoại trừ việc bắt đầu hard fork.

Nhóm DB Sync đã tích hợp nhiều tính năng mới của kỷ nguyên Conway cho phép db-syncđồng bộ hóa với SanchoNet, đồng thời tiếp tục thử nghiệm và cải thiện các tùy chọn đồng bộ hóa db mới.

Nhóm mạng đã phát hành phiên bản mới của gói mạng ouroboros (v.0.9.0.0), bao gồm tính năng mạng ngang hàng sổ cái lớn để bảo vệ khỏi nhật thực. Họ đã điều chỉnh các thông số kỹ thuật CDDL cho codec mạng với cách triển khai có tính đa hình cao, nâng cao tính rõ ràng của các thông số kỹ thuật. Nhóm cũng đã giới thiệu một API được thiết kế lại trong gói ouroboros-network-framework, hợp lý hóa hoạt động giao tiếp giữa sự đồng thuận của ouroboros và lớp mạng.

Cuối cùng, họ đã tiến hành đánh giá chính về thiết lập Nix của mình, tạo ra một flake.nixtệp được tối ưu hóa cho phép biên dịch chéo và cung cấp lớp vỏ toàn diện với các công cụ xây dựng thiết yếu.

Nhóm đồng thuận đã làm việc để UTXO-HD đạt được một cột mốc quan trọng, nơi họ bàn giao việc triển khai để đo điểm chuẩn và thử nghiệm. Hiện họ đang nỗ lực giải quyết các vấn đề được phát hiện trong quá trình kiểm tra tích hợp. Trong quá trình phát triển Genesis, họ đang hoàn thiện lập luận biện minh cho các điểm kiểm tra loại trừ cho bản phát hành đầu tiên, đồng thời cung cấp hỗ trợ cho lập luận này. Nhóm cũng đã nghiên cứu bản phát hành node mới và một số cải tiến đối với cơ sở mã.

Như mọi khi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace tiếp tục triển khai phân tích Posthog và hỗ trợ cơ bản cho các thiết bị Trezor model T. Họ cũng tiếp tục nỗ lực cải thiện các giao dịch ví phần cứng với trình kết nối dApps, thiết lập tài sản thế chấp theo hành động khứ hồi, mở rộng CIP-30 để dọn đường cho việc kích hoạt các tiện ích mở rộng bổ sung và thêm nhiều thử nghiệm tự động hóa hơn.

Cuối cùng, họ bắt đầu mở rộng chức năng SDK cho Voltaire và triển khai các tính năng CIP-95.

Công việc đang diễn ra trên chức năng Metadesk. Nhóm đã tạo các thử nghiệm E2E để hoán đổi token gốc, bổ sung công cụ đo lường cho số liệu và dấu vết, triển khai các bộ lọc theo tên hoặc ID token và nghiên cứu chức năng hoán đổi.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm công cụ Plutus tiếp tục viết lại các trình lập chỉ mục Marconi bằng cách sử dụng API đơn giản hóa mới, triển khai và thử nghiệm chiến lược tiếp tục trình lập chỉ mục mới cho API mới, đồng thời cập nhật phiên bản cardano-api trong ứng dụng plutus.

Nhóm Plutus Core đã thêm một tính năng tối ưu hóa cho Plutus IR giúp thực hiện nhiều ràng buộc chặt chẽ hơn, điều này có thể cải thiện hiệu suất của các tập lệnh Plutus. Họ cũng đã khắc phục sự cố trong trình biên dịch Plutus Tx có thể gây ra hành vi hàm mũ khi biên dịch mã Plutus Tx trong một số trường hợp hiếm gặp.

Nhóm Marlowe :

BASHO (QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.12.0, một bản cập nhật quan trọng hỗ trợ node Cardano phiên bản 8.1.2, cùng với các cải tiến hiệu suất và nhiều cải tiến API khác nhau. Nhóm cũng đã tuyển dụng một cộng tác viên mới, người hiện đang tích cực tham gia vận hành Hydra Head. Họ đã tham gia cuộc họp của ủy ban nguồn mở Intersect và chuẩn bị lớp Hydra master cho RareEvo, một sáng kiến ​​đào tạo cho cộng đồng.

Nếu bạn tình cờ đến RareEvo, hãy đăng ký lớp Hydra master bằng biểu mẫu này. Nhóm đặt mục tiêu biến đây thành một phiên kết hợp và sẽ thông báo thêm thông tin chi tiết trên kênh thông báo Discord Hydra.

Tuần này, nhóm Mithril tập trung thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp. Họ đã nâng cao độ rõ ràng và giảm mức độ dài dòng của nhật ký cho các node ký và node tổng hợp. Họ cũng sắp xếp hợp lý quy trình xác minh trạng thái đăng ký của người ký.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, hoạt động quản trị có sự tham gia tiến bộ với phiên bản đầu tiên của SanchoNet, một nền tảng thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hoạt động quản trị on-chain của CIP-1694. Đây là một sân chơi mới để cộng đồng Cardano trải nghiệm CIP-1694 trong môi trường testnet được kiểm soát. Các vai trò quản trị mới, chẳng hạn như đại diện đại biểu trong tương lai (DReps), sẽ được cung cấp cho cộng đồng để trải nghiệm và cân nhắc về sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Intersect là tổ chức quan trọng của hệ sinh thái tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano. Hãy tham gia Intersect ngay hôm nay với tư cách là thành viên sáng lập để nhận bản tin độc quyền với cái nhìn đầu tiên về những điểm nổi bật mới nhất và Town hall hàng tháng.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, cộng đồng đã chuẩn bị cho giai đoạn bỏ phiếu bắt đầu vào thứ Năm tuần sau, ngày 31 tháng 8. Nếu bạn chưa xem, hãy nhớ xem đề xuất của Catalyst và video giới thiệu đề xuất tại đây. Michael Madoff, Giám đốc sản phẩm của Tập đoàn Voltaire, đã cùng Kriss Baird thảo luận về mối quan hệ giữa Catalyst và Voltaire, bạn có thể xem đoạn ghi âm đó tại đây. Nếu bạn chưa đảm bảo đăng ký tham dự Town hall sắp tới.

Chuyển sang khía cạnh kỹ thuật của Catalyst tuần trước:

  • Đã cập nhật gitbook ví được hỗ trợ với các bản cập nhật mới nhất
  • Đã hoàn thành việc tích hợp dữ liệu snapshot với khung điều phối/triển khai tự động cho các sự kiện bỏ phiếu liên tục
  • Nhiều phiên bản cộng đồng của “kiểm tra quyền biểu quyết của tôi” được xây dựng dựa trên API testnet
  • Tối ưu hóa dịch vụ chụp nhanh để loại bỏ công việc xuôi dòng thủ công (ví dụ: xóa ủy quyền, coi đăng ký mới nhất là hợp lệ) và dọn dẹp khung kiểm tra
  • Đã xác định công việc cần thiết để tự động hóa quá trình nhập và tính toán đánh giá, bao gồm tích hợp với mô-đun kiểm duyệt - nhằm mục đích có quy trình nhập bắt chước người dùng đăng đánh giá trực tiếp lên chương trình phụ trợ từ bất kỳ giao diện nào
  • Đã tạo hướng dẫn sử dụng dashboard API tương tác cho dịch vụ dữ liệu testnet
  • Đã hoàn thành lần chạy thử cuối cùng trên ứng dụng bỏ phiếu - không có vấn đề nghiêm trọng nào được phát hiện, đã hoàn thành một số tối ưu hóa dựa trên các phát hiện
  • Đang chờ triển khai tại các cửa hàng
  • Ứng dụng hiện trỏ đến Project Catalyst - Tài trợ đổi mới để xây dựng trên Cardano để biết chi tiết đề xuất
  • Phối hợp với nhóm về kế hoạch giám sát hoạt động bỏ phiếu tích cực; đảm bảo mọi người đều có quyền truy cập

Cuối cùng, nếu bạn đang cố gắng cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram. Kiểm tra nó ở đây.

ĐÀO TẠO

Tuần này, nhóm Đào tạo sẽ tiếp tục cung cấp khóa học Haskell trực tuyến của họ với Trung tâm Blockchain Châu Phi, giảng dạy các nguyên tắc cơ bản của Haskell và hợp đồng thông minh cho các nhà phát triển Blockchain đầy tham vọng tại địa phương. Ngoài ra, các thành viên của nhóm đang có mặt tại chỗ để tổ chức sự kiện Ngày Cardano vào Thứ Năm và Thứ Sáu tại ITESO ở Guadalajara, Mexico. Nhóm cũng đang lên kế hoạch cho sự kiện tiếp theo trong chuỗi sự kiện này tại Đại học Malta vào tháng 9. Nếu bạn là thành viên của cộng đồng Cardano địa phương ở Malta và muốn tham dự sự kiện Ngày Cardano này, vui lòng gửi email cho chúng tôi.

Ngoài ra, một số người trong nhóm đã được mời tham gia phiên thảo luận để tổ chức một hội nghị ảo như một phần của sự kiện Breaking Barriers: Women Pioneers and Frontiers in Web3.

Ngày 2023-08-18

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-08-18

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm hiệu suất và theo dõi đã hoàn thiện node đo điểm chuẩn v.8.2.0. Họ cũng đã tối ưu hóa hệ thống theo dõi mới và hiện đang làm việc để ghi lại cấu hình theo dõi.

Cuối cùng, họ đã cải thiện chương trình phụ trợ Nomad để tận dụng tính linh hoạt bổ sung của cụm phần cứng mới.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã làm việc để sửa lỗi của phiên bản beta đa ủy quyền. Họ cũng tiếp tục làm việc trên thư viện tuần tự hóa trong cardano-js-sdk để thay thế thư viện CML, cài đặt tài sản thế chấp và chuyển đổi sang quản lý gói mới, nhanh hơn.

Cuối cùng, họ đã khắc phục một số sự cố để cho phép sổ cái và DApps hoạt động với Lace, đồng thời thực hiện các bản cập nhật giao diện người dùng để chuyển đổi mạng trong ví.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Nhóm Plutus đã làm việc để viết lại bộ chỉ mục Marconi bằng cách sử dụng API đơn giản hóa mới, viết các bài kiểm tra tích hợp cho marconi-sidechain và cập nhật phiên bản cardano-api trong ứng dụng plutus.

Tuần này, nhóm Marlowe đã thêm một công cụ để tự động tạo tài liệu từ mã TS trên GitHub, cung cấp một số hỗ trợ đặc biệt cho CNC để chạy xổ số bằng Marlowe, chạy báo cáo lỗi kiểm tra an toàn cho các giao dịch hết thời gian chờ và phân tích chi phí thực hiện cố định của Merkleized hợp đồng. Nhóm cũng đã làm việc để thêm phiên bản ban đầu của lĩnh vực làm việc, ghi lại yêu cầu mã hóa URL cho ID hợp đồng và chạy Future hợp đồng trực tuyến.

Cuối cùng, họ đã làm việc để sửa đổi quy trình làm việc của Docker Compose.

BASHO (TĂNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cập nhật node Hydra để hỗ trợ node Cardano v.8.1.2, đảm bảo khả năng tương thích với bản phát hành mạng chính mới nhất. Nhóm cũng tham gia thảo luận về lược đồ JSON 'cardanonical' và thêm lược đồ này dưới dạng mô hình con vào dự án, góp phần cải thiện khả năng tương tác và mô hình hóa dữ liệu.

Về mức độ tương tác của cộng đồng, nhóm đã giới thiệu một cộng tác viên mới, tham gia vào lĩnh vực Twitter của RareEvo và tiếp tục chuẩn bị cho lớp học chính Hydra.

Tuần này, nhóm Mithril đã tạo một trang khám phá với những người ký đã đăng ký để công nhận các SPO đã chạy trên mạng chính. Nhóm cũng tập trung vào việc tái cấu trúc lỗi để được chuẩn hóa với Quy tắc triển khai tự động (ADR).

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, quản trị có sự tham gia tiến bộ với việc ra mắt phiên bản đầu tiên của SanchoNet, một thử nghiệm kỹ thuật đang phát triển cho các hành động quản trị on-chain của CIP-1694. Đây là một sân chơi mới để cộng đồng Cardano trải nghiệm CIP-1694 trong môi trường testnet được kiểm soát. Các vai trò quản trị mới, chẳng hạn như đại diện ủy quyền trong tương lai (DReps), sẽ có sẵn cho cộng đồng để trải nghiệm và cân nhắc về sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia. Truy cập SanchoNet để tìm hiểu thêm và tham gia cuộc thảo luận trên Discord.

Intersect là một tổ chức quan trọng cho hệ sinh thái tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano. Tham gia Intersect ngay hôm nay với tư cách là thành viên sáng lập để nhận bản tin độc quyền với cái nhìn đầu tiên về những điểm nổi bật mới nhất. Ngoài ra, một Thông báo CIP-1694 đã ra mắt trên tab tin tức của Intersect để cung cấp thông tin kỹ thuật quan trọng về mọi thứ của Voltaire.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, giai đoạn đánh giá cộng đồng cấp 2 đã kết thúc. Có một lượng tham gia ấn tượng trong giai đoạn đánh giá cộng đồng với tổng số 841 người đánh giá tham gia và 200 người điều hành đủ điều kiện. Thật vui khi có Steven Johnson và Mike McNulty ở Town hall sau tuần này để thảo luận về đề xuất ‘Catalyst Ecosystem Accelerator’ cùng với cộng đồng. Trong phiên Town hall, nhóm đã trình chiếu một số video về các dự án đã đóng gần đây và bạn có thể tìm thấy bản ghi tại đây. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy nhớ đăng ký tham dự phiên Town hall sắp tới.

Về phía kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Thử nghiệm cuối cùng của ứng dụng dành cho thiết bị di động, kết hợp các điều chỉnh cho hoạt động của quỹ, đánh giá của cộng đồng và trải nghiệm người dùng bỏ phiếu.
  • Đã giải quyết các sự cố với trình nhập snapshot trên testnet.
  • Đã sửa hộp công cụ Catalyst để quản lý chính xác địa chỉ phần thưởng.
  • Đã triển khai mô-đun snapshot Project Catalyst để cộng đồng sử dụng.
  • Đã cập nhật phiên bản mới GitBook của các ví được hỗ trợ để cải thiện khả năng sử dụng.
  • Đã tiến bộ trong việc tích hợp dữ liệu chụp nhanh với khung điều phối và triển khai tự động cho các sự kiện bỏ phiếu đang diễn ra.
  • Các chỉ số được kết hợp sẽ được ghi lại trong quá trình thực thi trình nhập IdeaScale.
  • Đã cập nhật trình nhập IdeaScale để nắm bắt các trường cần thiết theo yêu cầu của các tính năng mới trong ứng dụng bỏ phiếu.
  • Đã làm việc về việc triển khai các thay đổi của Fund10 đối vitssvới cat-data-service.
  • Giới thiệu mạng thử nghiệm liên tục và chia sẻ thông báo với cộng đồng, bao gồm cả GVC.
  • Đã hoàn thành một thử nghiệm tải khác trên node bỏ phiếu, giải quyết vấn đề với quy trình kiểm đếm.
  • Đã tiến hành một cuộc điều tra về các thông số kỹ thuật của đoạn để khám phá khả năng tạo ra một 'người ký phiếu bầu' tham chiếu, nhằm tăng cường khả năng thử nghiệm.
  • Đã triển khai xác thực đầu vào dữ liệu để đảm bảo khả năng tương thích với cơ sở dữ liệu sự kiện.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

ĐÀO TẠO

Tuần này, một số thành viên của nhóm Đào tạo đã có mặt tại Nairobi, Kenya, dạy Haskell và các hợp đồng thông minh bản địa hợp tác với Trung tâm blockchain Châu Phi. Nhóm cũng đang chuẩn bị cho sự kiện Cardano Days tại Đại học ITESO ở Guadalajara, Mexico vào tuần tới.

Ngày 2023-08-11

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-08-11

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi đã gắn thẻ và phát hành trước node v.8.2.1-pre để sử dụng trên SanchoNet, một mạng phát triển mới được tạo để giới thiệu cho cộng đồng Cardano với các tính năng quản trị từ CIP-1694 – đồng thời để xây dựng và thử nghiệm cùng nhau trong một môi trường được kiểm soát, thông qua một loạt các bản phát hành thường xuyên. Xem thêm ghi chú phát hành để biết thêm chi tiết.

Nhóm mạng đã bắt đầu triển khai các kết nối khởi động (bootstrap peers). Các kết nối này được thiết kế một cách chiến lược để đảm bảo an toàn cho các node tham gia mạng, trong khi vẫn khai thác lợi ích của mạng phi tập trung cho các node được đồng bộ hóa. Điều này đánh dấu một giai đoạn tạm thời trước Genesis, cho phép phân phối thêm hệ thống. IOG, Cardano Foundation và Emurgo ban đầu sẽ giám sát hoạt động của các kết nối khởi động. Trọng tâm chính của các kết nối này là trên các node lá, chẳng hạn như ví node đầy đủ, thường xuyên tham gia vào quá trình đồng bộ hóa và yêu cầu quyền truy cập vào blockchain trung thực. Để biết thêm thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai, hãy tham khảo yêu cầu kéo mạng roboros của chúng tôi.

Nhóm sổ cái chủ yếu tập trung vào việc thực hiện kỷ nguyên Conway. Mục tiêu chính của họ liên quan đến việc củng cố các loại liên quan đến giao dịch và biểu diễn nhị phân của chúng. Nhóm cũng dành riêng các tài nguyên để giúp nhóm Plutus mở khóa tích hợp Plutus v3 của họ. Để biết thêm chi tiết về tiến trình Conway, hãy xem bản cập nhật kỹ thuật.

Nhóm đồng thuận tập trung vào việc tích hợp phiên bản node mới nhất vào nhánh UTXO HD. Điểm chuẩn đặc biệt, liên quan đến việc đồng bộ hóa một node từ đầu, tiết lộ rằng phụ trợ LMDB sử dụng khoảng 8GB bộ nhớ. Ngoài ra, nhóm đã phát hành các phiên bản cập nhật của fs-sim, fs-apivà strict-checked-vars.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã phát hành Lace v.1.4 giới thiệu các tính năng mới, cải tiến hỗ trợ 'ADA Handle' và sửa lỗi. Giờ đây, người dùng có thể thuận tiện xem các handle được cá nhân hóa bên cạnh các handle thông thường trong tab nhận và khu vực xem NFT. Bản cập nhật cũng bao gồm giám sát quyền sở hữu handle, thông báo cho người dùng khi một handle được liên kết được chuyển giao. Các bản sửa lỗi đáng chú ý liên quan đến việc loại bỏ xác thực địa chỉ không cần thiết, cải thiện hiển thị địa chỉ người nhận trong cửa sổ bật lên 'Gửi' và giải quyết vấn đề xuất hiện lại màn hình sau khi giao dịch.

Nhóm cũng đã làm việc để đơn giản hóa việc thiết lập tài sản thế chấp, cho phép giao dịch sổ cái trong trình kết nối dApps và xác định phạm vi khối lượng công việc cho CIP-95.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã làm việc để bổ sung các yêu cầu sidechain cuối cùng cho Marconi, viết lại bộ chỉ mục Marconi bằng API đơn giản hóa mới, viết các bài kiểm tra tích hợp và cập nhật phiên bản cardano-apitrong plutus-apps.

Nhóm Plutus Core tập trung vào việc giới thiệu một tính năng mới cho trình biên dịch Plutus Tx. Tính năng này sẽ cho phép các loại dữ liệu tùy chỉnh được mã hóa dưới dạng dữ liệu, cung cấp một giải pháp thay thế cho các điều khoản Scott hoặc tổng sản phẩm. Cải tiến này sẽ giúp giảm chi phí cho các tập lệnh Plutus được tạo trong các tình huống khác nhau.

Nhóm Marlowe đã nâng cao Marlowe Runtime để thực thi các tập lệnh Plutus tùy ý cùng với Marlowe, thêm một ví dụ về cách sử dụng Oracles Marlowe, cập nhật một số hướng dẫn, triển khai các tập lệnh xổ số và điều tra khả năng loại bỏ các phần phụ thuộc vào ứng dụng plutus. Họ cũng đã khắc phục một số sự cố, đổi tên Marlowe Explorer thành MarloweScan và viết thông số kỹ thuật cho 'Vai trò Mở' bằng marlowe-cardano. Cuối cùng, họ đã triển khai MVP 'Vai trò mở'.

BASHO (TĂNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cập nhật phần trường hợp sử dụng cho các cuộc đấu giá trên nhánh không ổn định của trang web, nâng cao tính rõ ràng xung quanh các ứng dụng thực tế của Hydra. Nhóm cũng đã triển khai tính bền bỉ dựa trên sự kiện, đây là điểm cải tiến quan trọng trong kiến ​​trúc của dự án nhằm cải thiện hiệu suất xử lý giao dịch off-chain.

Cuối cùng, họ đã giới thiệu một điểm cuối submit-transaction mới cho API và tham gia vào các đánh giá của cộng đồng đối với một số đề xuất của Catalyst liên quan đến Hydra và Mithril. Trong trường hợp bạn bỏ lỡ nó, hãy xem báo cáo tháng 7 để biết thêm chi tiết.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành một bản cập nhật mới 2331.1, bao gồm một số tối ưu hóa và sửa lỗi: thời gian khởi động của node Cardano được khôi phục từ snapshot Mithril đã được giảm đáng kể và một lỗi khiến trình tổng hợp tạo ra các tệp lưu trữ bị hỏng đã được sửa. Họ tiếp tục làm việc để triển khai công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp: giai đoạn đầu tiên đã được triển khai cũng như tính năng giám sát. Ngoài ra, họ tiếp tục triển khai tái cấu trúc quá trình tuần tự hóa/giải tuần tự hóa các thực thể của thư viện mật mã và làm việc trên cơ sở hạ tầng sau triển khaimainnet.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành việc viết lại và cải tiến trang web tài liệu, đồng thời tiếp tục làm việc trên sổ tay hướng dẫn vận hành mạng Mithril sản xuất.

VOLTAIRE

Tuần này trên Voltaire, một bản cập nhật đã được đăng trên phản hồi thu thập được từ các hội thảo CIP-1694. Khi CIP-1694 chuyển sang hình thức cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu xem MVG này có phải là một cách chấp nhận được để cùng nhau tiến lên hay không. Điều này đại diện cho một lựa chọn mạnh mẽ cho sự tiến bộ quan trọng của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano.

Intersect là một tổ chức quan trọng cho hệ sinh thái tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái Cardano đều được hoan nghênh trở thành thành viên của Intersect. Được tạo thành từ một nhóm người tham gia phi tập trung, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và những người đóng góp cho hệ sinh thái hiện tại, Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận lành mạnh và đưa ra quyết định hợp lý giữa các thành viên và cộng đồng nói chung, để phát hiện ra những điểm yếu, đồng thời bảo vệ thành công. Để tham gia với tư cách là thành viên sáng lập, hãy nhấp vào đây.

CATALYST

Quá trình đánh giá cộng đồng level 2 của Project Catalyst bắt đầu vào ngày 10 tháng 8. Trong phiên Town hall tuần này, Steven Johnson và Mike McNulty đã trình bày về mạng thử nghiệm Liên tục. Mạng thử nghiệm liên tục hiện có thể truy cập công khai và sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm công khai. Mục tiêu của giai đoạn này là thu thập phản hồi từ những người thử nghiệm ban đầu và dần dần cải thiện mạng thử nghiệm theo thời gian. Bạn có thể xem lại phân khúc từ Town hall chính tại đây. Hãy chắc chắn để đăng ký tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Đã tiến hành một lần kiểm tra chất lượng chạy thử khác cho ứng dụng bỏ phiếu
  • Các bản cập nhật đã thực hiện liên quan đến việc xóa cài đặt thử thách, loại bỏ điểm số khỏi chế độ xem danh sách đề xuất, thực thi giới hạn độ dài tiêu đề đề xuất và đưa cờ mã nguồn mở vào chi tiết đề xuất
  • Tham gia vào các cuộc thảo luận về việc truy cập dữ liệu đánh giá chưa được kiểm duyệt cho lần chạy thử sắp tới
  • Đi đến thống nhất về cách tiếp cận mới để chia sẻ chi tiết trải nghiệm thích hợp trong ứng dụng
  • Đã hoàn thành mô hình nhãn trắng cho Voltaire và thống nhất về mốc thời gian sửa đổi
  • Các nỗ lực được xác định và bắt đầu để giải quyết các vấn đề trong hộp công cụ Catalyst để cho phép xử lý đúng địa chỉ phần thưởng ở định dạng đăng ký mới
  • Tiến triển với việc tích hợp dữ liệu snapshot vào khung triển khai liên tục
  • Đã giải quyết thành công các yêu cầu liên quan đến IdeaScale stageID; đã xác định và bắt đầu các tác vụ bổ sung để hoàn thiện mạng thử nghiệm, bao gồm các tích hợp với EventDB
  • Tham gia giải quyết các lỗi trong trình nhập IdeaScale mới
  • Tiếp tục thử nghiệm máy tính đánh giá cộng đồng mới và kết hợp các trường mới trong vit-ss
  • Đã thực hiện thử nghiệm thủ công liên tục của mô-đun kiểm duyệt
  • Kết thúc phát triển và lập tài liệu về các công cụ kiểm toán mới
  • Đã hoàn thành thành công testnet eventdb
  • Trung tâm bỏ phiếu quản trị (GVC) của Testnet đang hoạt động và công chúng có thể truy cập
  • Đảm bảo rằng snapshot và công cụ xác minh đang hoạt động trong mạng thử nghiệm
  • Tiếp tục tăng cường giám sát và đăng nhập hàng ngày.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Telegram của Catalyst.

Đào tạo

Tuần này, một số thành viên của nhóm Đào tạo có mặt tại Kenya để cung cấp Khóa học Haskell. Họ cũng đang chuẩn bị cho sự kiện ITESO Cardano Days vào cuối tháng.

Ngày 2023-08-04

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-08-04

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm mạng đã kích hoạt một số dấu vết mặc định cho các giao thức giữa node với máy trạm và node với node, được thiết lập để phát hành trong node v.8.2.0. Ngoài ra, họ đảm bảo rằng thư viện cardano-client-0.1.0.x (được sử dụng bởi db-sync) không sử dụng giao thức từ node đến máy trạm thử nghiệm, trong khi cardano-client-0.2.0.0 vẫn không bị ảnh hưởng. Họ cũng đã hợp nhất tính năng sản xuất khối động vào ouroboros-consensus, cho phép các node P2P hoán đổi nóng. Đây là những điều quan trọng đối với việc triển khai các node tạo khối.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục xem xét việc triển khai các kết nối sổ cái lớn cho "Eclipse evasion".

::: tip "Eclipse evasion" "Eclipse evasion" là một cơ chế phòng thủ, được thiết kế để giảm thiểu tác động của eclipse attack và giữ cho hệ thống blockchain hoạt động đúng đắn ngay cả khi một số node bị cô lập.

"Eclipse attack" là một kiểu tấn công mạng nơi kẻ tấn công cố gắng cô lập một hoặc nhiều node mạng bằng cách chặn hoặc cô lập chúng khỏi các node còn lại trong mạng. Khi các node bị cô lập, chúng sẽ không nhận được thông tin mới từ các node khác và sẽ bị cô lập khỏi sự đồng thuận và mạng chính. :::

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm ví Lace tiếp tục triển khai phân tích Posthog và nỗ lực hết mình để thêm hỗ trợ Trezor và triển khai tính năng đa ủy quyền. Ngoài ra, họ đã tiến hành thử nghiệm từ đầu đến cuối để hỗ trợ Edge, tái cấu trúc các chức năng tiện ích được sử dụng nhiều và tập trung vào việc thiết lập tài sản thế chấp.

Cuối cùng, nhóm đã chuẩn bị cho việc triển khai CIP-95.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm cốt lõi của Plutus đã làm việc để bổ sung hỗ trợ quản trị phi tập trung, như được định nghĩa trong CIP-1694, cho Plutus v3.

Nhóm Marlowe đã sửa giới hạn slot trong cơ sở dữ liệu, tối ưu hóa giao thức tìm kiếm chuỗi và thêm tùy chọn ID nguồn hợp đồng vào POST /hợp đồng.

Cuối cùng, họ đã cập nhật logo Marlowe trong Marlowe Playground và Marlowe Explorer, đồng thời sửa một số lỗi trong Marlowe Runtime.

BASHO (TĂNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã tiến hành cuộc họp đánh giá hàng tháng vào tháng 7, đây là một nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc minh bạch và đánh giá dự án. Họ đã di chuyển thành công logic cốt lõi của node sang một kiến ​​trúc có nguồn gốc từ sự kiện, cho phép ghi các sự kiện gia tăng vào tính bền vững. Việc di chuyển này đã cải thiện đáng kể hiệu suất và khả năng bảo trì của dự án. Xem báo cáo này để biết thêm chi tiết.

Nhóm cũng đã triển khai một tính năng mới cho phép đọc các tham số giao thức thông qua API và sửa quy trình công việc CI để hỗ trợ các yêu cầu kéo từ các nhánh của những người đóng góp bên ngoài. Những cải tiến này hợp lý hóa quá trình phát triển khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào dự án.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành khởi chạy phiên bản beta mạng chính của giao thức Mithril : release-mainnetmạng hiện đang liên tục tạo ra các chứng chỉ và snapshot mới! Nhóm đang theo dõi mạng và đang chuẩn bị một bản phân phối mới sẽ sớm được phát hành. Họ cũng tiếp tục làm việc về việc triển khai công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp và triển khai tái cấu trúc quá trình tuần tự hóa/giải tuần tự hóa các thực thể của thư viện mật mã. Ngoài ra, họ bắt đầu tạo sổ tay cho cơ sở hạ tầng sản xuất.

Cuối cùng, họ đã làm việc để nâng cấp node Cardano lên v.8.1.2, sửa lỗi mạng release-preprodđã ngừng tạo chứng chỉ và khắc phục sự cố node người ký của SPO đã nhận được các lỗi không mong muốn.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, phản hồi thu thập được từ hội thảo CIP-1694 đang được xem xét và cân nhắc. Một bản cập nhật sẽ được xuất bản trong thời gian ngắn. Khi CIP-1694 chuyển sang hình thức cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu xem MVG này có phải là một cách chấp nhận được để cùng nhau tiến lên hay không. Điều này đại diện cho một lựa chọn mạnh mẽ cho sự tiến bộ quan trọng của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano.

Mô hình tổ chức Intersect đã được công bố vào đầu tháng này, với tư cách là một tổ chức chính cho hệ sinh thái tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái Cardano đều được hoan nghênh trở thành thành viên của Intersect. Được tạo thành từ một nhóm người tham gia phi tập trung, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và những người đóng góp cho hệ sinh thái hiện tại, Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận lành mạnh và đưa ra quyết định hợp lý giữa các thành viên và cộng đồng nói chung, để phát hiện ra những điểm yếu, đồng thời bảo vệ thành công. Để tham gia với tư cách là thành viên sáng lập, hãy nhấp vào đây.

CATALYST

Giai đoạn đánh giá cộng đồng L0 và L1 của Project Catalyst đã kết thúc vào ngày 3 tháng 8. Giai đoạn kiểm duyệt cộng đồng cấp 2 sẽ bắt đầu vào thứ Năm tới, ngày 10 tháng 8. Tại Town hall tuần này, cộng đồng LATAM Catalyst đã thuyết trình về Ideafest sắp tới, Lidonation đã nói về Catalyst Explorer và chúng tôi đã được nghe về một dự án đã kết thúc thành công khác, Grow East Asia. Bạn có thể xem lại phân đoạn từ tòa thị chính ở đây. Steven Johnson đã tổ chức một buổi AMA cho đề xuất Tiếng nói Catalyst trong hội trường sau Town hall.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Đã hoàn thành một lần kiểm tra chất lượng khô khác cho ứng dụng bỏ phiếu
  • Tiếp tục tinh chỉnh các thay đổi căn chỉnh quy trình và thử nghiệm thành công bộ giới hạn tốc độ API
  • Thảo luận về cách cải thiện việc xử lý lỗi trong ứng dụng
  • Đã chuẩn bị dữ liệu Fund10 ban đầu cho lần chạy khô nội bộ tiếp theo
  • Đã triển khai mô-đun snapshot mới cho môi trường nhà phát triển và đang thực hiện các bản sửa lỗi cho dịch vụ snapshot liên tục và phần thưởng cho trình kiểm tra tính đủ điều kiện trước khi phát hành mô-đun này ra cộng đồng
  • Tái cấu trúc tập lệnh đang được sử dụng để trích xuất số liệu đăng ký từ dịch vụ snapshot để bao gồm dấu thời gian để báo cáo dễ dàng hơn về các thay đổi theo thời gian
  • Đã làm việc về tích hợp dữ liệu snapshot vào khung triển khai liên tục
  • Đã sửa lỗi cho trình nhập IdeaScale mới
  • Bắt đầu thử nghiệm máy tính đánh giá cộng đồng mới và các trường mới trong vit-ss
  • Căn chỉnh theo cách tiếp cận để xử lý các thay đổi ID giai đoạn trong từng quỹ trong khuôn khổ triển khai tự động
  • Đã thảo luận về việc trỏ ứng dụng đến trang web chính thức của Project Catalyst để biết chi tiết đề xuất đầy đủ thay vì IdeaScale
  • Tiếp tục kiểm tra thủ công mô-đun kiểm duyệt
  • Bắt đầu tải thử nghiệm node biểu quyết, bao gồm một lần chạy duy trì tốc độ 800 tps trên 1 triệu phiếu bầu trên máy cục bộ
  • Tiếp tục làm việc trên tài liệu cộng đồng cho các công cụ kiểm toán mới.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đang chuẩn bị cung cấp Khóa học Haskell ở Kenya vào tuần tới, đào tạo các thành viên cộng đồng Cardano kết hợp với Trung tâm Blockchain châu Phi.

Tháng 07.2023

Ngày 2023-07-28

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ ngày 28-07-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi đã phát hành node v.8.1.2, mang đến các bản cập nhật cho trình thông dịch Plutus.

Nhóm sổ cái tập trung vào việc triển khai các tính năng của Conway vào sổ cái. Các thành viên trong nhóm đã tham gia hội thảo CIP-1694 và có một cuộc họp trực tiếp thảo luận về các bước tiếp theo để triển khai epoch Conway. Họ cũng đã điều tra một số vấn đề xác thực giao dịch trên môi trường thử nghiệm xem trước liên quan đến bản phát hành node mới, thực hiện một số công việc để xác định các loại cần thiết cho Plutus v3 và tiến hành trên các trình tạo dựa trên ràng buộc, hiện tạo ra các giao dịch và trạng thái sổ cái hợp lệ.

Tuần này, nhóm DB Sync đã xác nhận rằng mô-đun bộ điều hợp do nhóm đồng thuận cung cấp để tích hợp UTXO-HD không bị suy giảm hiệu suất. Các máy trạm khác quan tâm đến việc tích hợp với UTXO-HD mà không cần sử dụng bộ lưu trữ trên đĩa, hiện có thể sử dụng mô-đun bộ điều hợp đã đề cập.

Nhóm cũng tập trung vào việc hoàn thành hỗ trợ theo dõi cho UTXO-HD trong node cardano. Họ đang làm việc trên tài liệu UTXO-HD, phục vụ cho cả người tiêu dùng cuối và cộng đồng nói chung, đồng thời tiếp tục khái quát hóa việc triển khai.

Công việc đang được tiến hành trên thiết kế Genesis; nhóm đã quyết định thực hiện thay đổi do Genesis thúc đẩy đối với cấu trúc epoch. Họ đã hợp tác với các nhà nghiên cứu để tạo ra một mô tả độc lập về mô hình thống kê cho các cửa sổ Genesis lịch sử và thời lượng nhật thực. Một vài cải tiến nhỏ đã được hợp nhất vào ứng dụng khách ChainSync.

Cuối cùng, nhóm đồng thuận đã điều tra một sự cố trên Sanchonet (mạng thử nghiệm sổ cái Conway), dẫn đến việc tạm dừng đồng bộ hóa lâu. Họ đã xác định được lỗi sổ cái và nhanh chóng hợp tác với nhóm sổ cái để khắc phục lỗi đó.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace đã nghiên cứu một số bản sửa lỗi để hỗ trợ sử dụng ví phần cứng trong trình kết nối DApp, tái cấu trúc các phần phức tạp của cơ sở mã và chạy thiết lập tài sản thế chấp bán tự động để đơn giản hóa các tương tác DApp. Họ cũng cải thiện quá trình tự động hóa thử nghiệm, thực hiện một số cải tiến phát triển cục bộ và tiếp tục làm việc với hỗ trợ Trezor.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã làm việc để cải thiện các báo cáo lỗi cho Marconi, sửa lỗi khi lưu trữ LedgerStatestrên đĩa cho phiên bản marconi-sidechain, và hoàn thiện cardano-node-emulatorbản trình diễn.

Nhóm cốt lõi của Plutus đã thêm các phần bổ trợ mới cho Keccak-256, phần này sẽ tăng cường khả năng tương thích với Ethereum. Ngoài ra, họ đã bao gồm Black2b-224 dưới dạng tích hợp mới, cho phép tính toán PubKeyHash on-chain trong Plutus. Những bổ sung này sẽ có sẵn trong Plutus v3.

Nhóm Marlowe đã tạo image Docker dành cho nhà phát triển với sổ ghi chép Runtime và Jupyter, làm việc trên thử nghiệm Marlowe Runtime trước khi ra mắt cho mạng chính, lọc hợp đồng theo token vai trò trong Marlowe Run Lite và thêm hỗ trợ thanh toán vai trò cho ứng dụng thời gian chạy.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã cập nhật thông số kỹ thuật để phù hợp với các thay đổi giao thức off-chain gần đây và hoàn thành việc tái cấu trúc phát xạ ảnh chụp nhanh để chuẩn bị cho logic giao thức có nguồn gốc sự kiện. Họ cũng đã cập nhật lên GHC 9.2.7, giúp cải thiện thời gian biên dịch và các tập lệnh Plutus nhỏ hơn một chút.

Tuần này, nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối mới 2329.0. Nhóm đã khởi chạy phiên bản beta mạng chính của giao thức Mithril: release-mainnet mạng hiện đang mở để đăng ký người ký và chứng chỉ gốc của nó đã được tạo. Nhóm đang giám sát mạng và hy vọng mạng sẽ bắt đầu tạo chứng chỉ trong epoch Cardano tiếp theo. Họ cũng tiếp tục làm việc để triển khai công cụ kiểm tra mức độ áp lực để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp. Ngoài ra, nhóm tiếp tục làm việc về việc tái cấu trúc tuần tự hóa/giải tuần tự hóa các thực thể của thư viện mật mã.

Cuối cùng, họ đã làm việc để sửa các lỗi cài đặt của các tạo phẩm nhị phân được tạo ra trong CI và cải thiện tài liệu để tích hợp SPO và thiết lập người ký Mithril.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, phản hồi thu thập được từ hội thảo CIP-1694 đang được xem xét và cân nhắc. Một bản cập nhật sẽ được xuất bản trong thời gian ngắn. Khi CIP-1694 chuyển sang hình thức cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu xem MVG này có phải là một cách chấp nhận được để cùng nhau tiến lên hay không. Điều này đại diện cho một lựa chọn mạnh mẽ cho sự tiến bộ quan trọng của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano.

Intersect đã được công bố vào đầu tháng này, với tư cách là một tổ chức quan trọng cho hệ sinh thái, tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái Cardano đều được hoan nghênh trở thành thành viên của Intersect. Được tạo thành từ một nhóm người tham gia phân tán, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và những người đóng góp cho hệ sinh thái hiện tại, Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận lành mạnh và đưa ra quyết định hợp lý giữa các thành viên và cộng đồng nói chung, để phát hiện ra những điểm yếu, đồng thời bảo vệ thành công. Để tham gia với tư cách là thành viên sáng lập, hãy nhấp vào đây.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, giai đoạn đánh giá cộng đồng cấp 0 và cấp 1 sẽ diễn ra cho đến thứ Năm tuần sau, ngày 3 tháng 8. Sau đó, quy trình đánh giá cộng đồng cấp 2 sẽ bắt đầu. Tòa thị chính gần đây có cuộc trò chuyện bên lề do Kriss Baird, trưởng nhóm sản phẩm của nhóm Catalyst và Nigel Hemsley, Phó chủ tịch quản trị, dẫn đầu. Cuộc trò chuyện nhằm giải quyết các câu hỏi của cộng đồng về đề xuất hoạt động của Quỹ Catalyst do nhóm Catalyst đệ trình. Hãy chắc chắn để đăng ký tham dự của bạn cho tòa thị chính sắp tới.

Về phía kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Đã tạo tập lệnh để báo cáo đăng ký hàng tuần từ dịch vụ ảnh chụp nhanh
  • Đã sửa lỗi cho trình nhập ảnh chụp nhanh mới
  • Cập nhật trang ví được hỗ trợ với thông tin mới nhất từ ​​Yoroi, Daedalus và Typhon
  • Đã điều tra vấn đề đăng ký ví Flint
  • Đã triển khai giải pháp thay thế để thêm các trường dữ liệu mới vào vit-servicing-station mà không sửa đổi lược đồ db (cung cấp các liên kết có liên quan và cờ nguồn mở)
  • Tái cấu trúc máy tính đánh giá cộng đồng và cân nhắc tích hợp nó với trình nhập Ideascale
  • Tiếp tục làm việc về tự động hóa thử nghiệm cho API dịch vụ dữ liệu mèo
  • Bắt đầu thử nghiệm mô-đun kiểm duyệt
  • Đã hoàn thành phân tích các công cụ kiểm tra tải hiện có và điều chỉnh theo cách tiếp cận để thử nghiệm trong Fund10, dự kiến ​​bắt đầu trong lần chạy khô tiếp theo
  • Tiếp tục làm việc trên tài liệu cộng đồng cho các công cụ kiểm toán mới

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã chuẩn bị nội dung cho khóa đào tạo Haskell trực tiếp diễn ra vào đầu tháng 8 tại Nairobi, Kenya cùng với Africa Blockchain Center. Họ cũng đã xuất bản bài 15 của Haskell Bootcamp tập trung vào xử lý lỗi.

Ngày 2023-07-21

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 21-07-2023

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, các nhóm công nghệ cốt lõi tiếp tục làm việc trên các thành phần node, mạng, sự đồng thuận và sổ cái.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Daedalus [đã phát hành Daedalus v.5.3.0, mang đến sự hỗ trợ cho quy trình đăng ký Project Catalyst mới, cải thiện tính ổn định của tính năng chuyển đổi tỷ giá hối đoái, v.v.

Nhóm Lace đã làm việc trên thiết lập tài sản thế chấp bán tự động cho CIP-30, tái cấu trúc các vùng mã phức tạp, tăng phạm vi tự động hóa thử nghiệm từ đầu đến cuối và bắt đầu xem xét kỹ hơn CIP-95 trước công việc liên quan đến Voltaire. Họ cũng làm việc trên luồng giao diện người dùng cho nhiều ủy quyền và chạy thử nghiệm tải trên phần phụ trợ bằng ví HD.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc để thiết lập giám sát Runtimes cho sidechain Marconi, thêm các trường phản hồi cho bộ chỉ mục và điều tra chức năng trình giả lập độc lập. Cuối cùng, họ tập trung vào việc lập kế hoạch và ưu tiên cho những tháng sắp tới.

Nhóm Marlowe đã thêm các API GET vào các nguồn hợp đồng, một điểm cuối nguồn hợp đồng POST để nhập các gói hợp đồng vào Runtimes và import and export APIs hợp đồng để làm việc với các tệp đối tượng. Họ cũng lọc các hợp đồng theo địa chỉ trong Marlowe Run Lite và tập trung vào việc lập kế hoạch cũng như ưu tiên cho những tháng sắp tới.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tập trung vào việc khám phá sự kiên trì bắt nguồn từ sự kiện để cải thiện hiệu suất của node hydra. Điều này kích hoạt nhu cầu cấu trúc lại phát xạ snapshot trong logic giao thức và cũng để cập nhật thông số kỹ thuật với các chi tiết mới. Nhóm cũng đã xem xét lại các mục tiêu và kế hoạch sản phẩm của họ cho quý tiếp theo, đồng thời tiến hành một số bản sửa lỗi bảo mật liên quan đến đa chữ ký.

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai cơ sở hạ tầng mạng chính cho lần ra mắt bản beta. Họ cũng tiếp tục làm việc để triển khai một công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng đơn giản để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp. Ngoài ra, nhóm đã bắt đầu làm việc với việc tái cấu trúc tuần tự hóa/giải tuần tự hóa các thực thể của thư viện mật mã.

Cuối cùng, họ đã làm việc để cải thiện tài liệu, bắt đầu dọn dẹp các bộ điều hợp lưu trữ cũ trong bộ tổng hợp và xuất bản một bài đăng trên blog tóm tắt những gì Mithril đang chuẩn bị cho việc phát hành mạng chính.

VOLTAIRE

Tuần này ở Voltaire, phản hồi thu thập được từ hội thảo CIP-1694 đang được xem xét và tích hợp. Một bản cập nhật sẽ được xuất bản trong thời gian ngắn. Khi CIP-1694 chuyển sang hình thức cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu xem MVG này có phải là một cách chấp nhận được để cùng nhau tiến lên hay không. Điều này đại diện cho một lựa chọn mạnh mẽ cho sự tiến bộ quan trọng của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano.

Intersect đã được công bố vào tuần trước, với tư cách là một tổ chức chính cho hệ sinh thái, tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Do đó, nó sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái Cardano đều được hoan nghênh trở thành thành viên của Intersect. Được tạo thành từ một nhóm người tham gia phi tập trung, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và những người đóng góp cho hệ sinh thái hiện tại, Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận lành mạnh và đưa ra quyết định hợp lý giữa các thành viên và cộng đồng nói chung, để phát hiện ra những điểm yếu, đồng thời bảo vệ thành công. Để tham gia với tư cách là thành viên sáng lập, hãy nhấp vào đây.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, giai đoạn đánh giá cộng đồng cấp 0 và cấp 1 đã bắt đầu. Những người đánh giá cộng đồng LV0 và LV1 sẽ đọc qua các đề xuất và chỉ định cho họ số điểm từ một đến năm cho từng tiêu chí trong số ba tiêu chí (tác động, tính khả thi và giá trị token). Giai đoạn đánh giá cộng đồng đầu tiên này sẽ kéo dài đến ngày 1 tháng 8 năm 2023. Sau khi giai đoạn đánh giá đầu tiên của cộng đồng hoàn tất, giai đoạn đánh giá thứ hai với những người đánh giá Cấp độ 2 sẽ bắt đầu. Quy trình mà những người đánh giá cộng đồng LV0 và LV1 dự kiến ​​sẽ tuân theo đã được thảo luận trong phiên Town hall tuần này. Nếu bạn chưa đăng ký, hãy nhớ đăng ký tham dự phiên Town hall sắp tới.

Về phía kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Đã hoàn thành quá trình phát triển để điều chỉnh ứng dụng bỏ phiếu với những thay đổi trong quy trình, bao gồm các tùy chọn bỏ phiếu cho hoạt động của quỹ, mệnh giá trong ADA và thứ tự các thử thách
  • Đã hoàn thành quá trình phát triển để triển khai giải pháp phân tích người dùng mới nhằm hiểu rõ hơn các cơ hội để cải thiện trải nghiệm
  • Bắt đầu đánh giá dịch vụ tìm kiếm phụ trợ để xác định và ghi lại các nhu cầu nổi bật để triển khai trong ứng dụng bỏ phiếu
  • Đã cập nhật các ví được hỗ trợ trong Gitbook để phản ánh các cập nhật gần đây từ Yoroi
  • Bắt đầu công việc trích xuất và chia sẻ số liệu đăng ký hàng tuần
  • Đã làm việc để triển khai công cụ chụp nhanh đã hợp nhất vào môi trường nhà phát triển để thử nghiệm
  • Cần có các vấn đề về quyền truy cập chưa được khám phá để bắt đầu thử nghiệm mô-đun kiểm duyệt
  • Tái cấu trúc các dịch vụ dữ liệu EventDB và Catalyst để cải thiện cấu trúc dữ liệu
  • Tiếp tục phát triển tự động hóa thử nghiệm cho các dịch vụ dữ liệu của Catalyst
  • Bắt đầu tạo tài liệu và hướng dẫn sử dụng các công cụ kiểm toán mới
  • Đã bắt đầu công việc cho phép người dùng tìm nạp lịch sử biểu quyết (chỉ đề xuất, không phải lựa chọn) được cung cấp khóa biểu quyết
  • Bắt đầu thử nghiệm nội bộ từ đầu đến cuối của Voting Center
  • Đã bắt đầu công việc cho phép tạo/cập nhật/xóa quyền truy cập đối với dữ liệu sự kiện.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã lên kế hoạch cho chương trình giảng dạy cho Khóa học Haskell sẽ được cung cấp vào tháng tới. Họ cũng làm việc về nội dung đào tạo nội bộ của Plutus.

Ngày 2023-07-14

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-07-14

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm Đồng thuận làm việc trên UTXO-HD đã phát hiện ra một lỗ hổng trong mã số liệu ngang hàng. Mã này đã được thông báo cho nhóm mạng, những người đã đề xuất cách khắc phục. Nhóm cũng đã tiến hành các điểm chuẩn UTXO-HD bằng cách sử dụng máy chủ DB không thể thay đổi cục bộ, điều này cho thấy hiệu suất thời gian và bộ nhớ đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, họ vẫn có kế hoạch đánh giá hiệu suất của một cỗ máy hạn chế về bộ nhớ.

Công việc đang diễn ra trên thiết kế Genesis, nhóm đã bắt đầu giới thiệu đội ngũ kỹ sư để triển khai giao thức Genesis mới. Họ cũng đang hoàn thiện mô hình thống kê về tính khả thi của Genesis trong lịch sử.

Về mặt hỗ trợ, nhóm đã soạn thảo một yêu cầu trao đổi thông tin (IER) cho nhóm kết nối mạng để kiểm soát tải ngang hàng một cách an toàn và hiệu quả.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ 

Nhóm Lace đã phát hành v.1.3, giới thiệu hỗ trợ 'ADA Handle' và cá nhân hóa mà người dùng có thể kiểm tra trong môi trường thử nghiệm xem trước. Ngoài ra, bản cập nhật bao gồm các cải tiến về khả năng phản hồi khi xem trình duyệt và tùy chọn khôi phục ví HD đa địa chỉ. 

Nhóm tiếp tục làm việc để hỗ trợ Trezor và tạo các thành phần giao diện người dùng mới cho quy trình đa ủy quyền. Họ cũng đã làm việc trên giao diện người dùng Metadex, hiện đã được triển khai cho môi trường thử nghiệm tiền sản xuất.

Cuối cùng, công việc đang diễn ra trên cardano-js-sdk – nhóm đã phát hành tính năng ví HD nhập và làm việc để cải thiện thuật toán lựa chọn đầu vào cho tính năng đa ủy quyền.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc để thiết lập giám sát thời gian chạy cho sidechain Marconi, thêm các trường giá trị và epochNo phản hồi cho bộ chỉ mục getUtxosForAddress và trường truy vấn afterTx cho bộ chỉ mục getBurnTokenEvents. Cuối cùng, họ đã nghiên cứu cách làm cho trình giả lập độc lập có thể sử dụng được với ứng dụng khách ổ cắm nốt Cardano thực.

Trong hai tuần qua, nhóm Marlowe đã thêm hỗ trợ thông tin xác thực cổ phần cho Marlowe Runtime CLI và API REST, mở rộng thử nghiệm các lỗi của Plutus để phân tích an toàn, thêm nhiều nguồn cấp dữ liệu hơn vào Oracle của Marlowe và sửa một số lỗi trong bộ khởi động Marlowe. Nhóm cũng đã cập nhật trang chi tiết hợp đồng, cải thiện kiểu dáng và mô tả về các bước nhập liệu áp dụng, đồng thời cung cấp dấu thời gian trong giao diện người dùng Marlowe Run Lite thay vì blockNo.

Cuối cùng, nhóm đã triển khai giao diện người dùng cho hợp đồng nghệ thuật tổng quát Marlowe (xem các commit 1234 ). 

BASHO (MỎ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra tiếp tục bảo mật mạng lớp 2 bằng cách triển khai xác thực các tin nhắn được gửi giữa các kết nối trong giao thức Hydra Head. Trong quá trình này, họ cũng quản lý để tách các thông báo HeartBeat khỏi các giao thức giúp cải thiện chất lượng mã. Nhóm cũng đã hoàn thành công việc liên quan đến việc chỉ gửi ID giao dịch trong tin nhắn ReqSn, khắc phục sự cố trong smoke tests và cải thiện xuất bản điểm chuẩn trên trang web.

Tuần này, nhóm Mithril tập trung vào việc chuẩn bị ra mắt phiên bản beta trên mạng chính: họ đã chuẩn bị hướng dẫn triển khai SPO, tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng mainnet và tăng cường giám sát cơ sở hạ tầng mạng Mithril. Họ cũng tiếp tục làm việc để triển khai một công cụ kiểm tra mức độ áp lực đơn giản để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp. Ngoài ra, nhóm đã hoàn thành việc tái cấu trúc giao diện cho thư viện mật mã.

Cuối cùng, họ đã sửa một lỗi trong quá trình phát hiện chuyển giao epoch của chuỗi chứng chỉ trong bộ tổng hợp, khắc phục một số lỗi không ổn định trong CI và thực hiện nhiều biện pháp tối ưu hóa khác.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, các đại diện từ khắp nơi trên thế giới đã tập hợp lại với nhau để thúc đẩy CIP-1694 như một đề xuất cho khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG). Trong sáu tháng qua, hơn 50 hội thảo đã diễn ra với sự tham gia của gần 1.000 thành viên cộng đồng đam mê trên toàn cầu thảo luận chi tiết về đề xuất. Việc thu thập phản hồi đó đã được thảo luận trong tuần này để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng. Một sự đồng thuận đang hình thành xung quanh khung được đề xuất trong CIP-1694 và cùng với đó, một đề xuất do cộng đồng lãnh đạo cho MVG sẽ có sẵn cho tất cả những người nắm giữ ada.

Các nhà cung cấp ví đã tập hợp lại với nhau trong một cuộc thi hackathon kết hợp để xem xét CIP-95 trong tuần này. CIP-95 đề xuất các cơ chế trao quyền cho chủ sở hữu ada với khả năng bỏ phiếu. Đề xuất này về cơ bản nâng các nhà cung cấp ví thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng tích hợp cho hệ sinh thái Cardano. Họ là người tạo điều kiện chính để các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Khi CIP-1694 chuyển sang hình thức cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu xem MVG này có phải là một cách chấp nhận được để cùng nhau tiến lên hay không. Một số cơ hội bỏ phiếu sẽ được trình bày để đảm bảo cộng đồng tiếp tục hướng dẫn cơ chế quản trị đại diện tốt nhất cho nhu cầu của cộng đồng. Điều này đại diện cho một lựa chọn mạnh mẽ cho sự tiến bộ quan trọng của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano.

Cuối cùng, Intersect đã được công bố vào tuần này, với tư cách là một tổ chức chính cho hệ sinh thái, tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và những người tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của Cardano. Nó sẽ là người quản lý các bản thiết kế và công nghệ cơ bản cho cộng đồng bắt đầu với nốt Cardano, các thư viện Cardano cốt lõi và các thành phần cần thiết để vận hành giao thức cũng như tất cả các tài liệu, kiến ​​thức và cộng tác viên đi kèm.

Do đó, Intersect sẽ là quản trị viên của các quy trình chi phối lộ trình và sự phát triển liên tục của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia hệ sinh thái Cardano đều được hoan nghênh trở thành thành viên của Intersect. Được tạo thành từ một nhóm người tham gia phân tán, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và những người đóng góp cho hệ sinh thái hiện tại, Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận lành mạnh và đưa ra quyết định hợp lý giữa các thành viên và cộng đồng nói chung, để phát hiện ra những điểm yếu, đồng thời bảo vệ thành công. Để tham gia với tư cách là thành viên sáng lập, hãy nhấp vào đây.  

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, giai đoạn gửi đề xuất đã kết thúc. Tất cả những người đã gửi đề xuất hiện đang nỗ lực làm việc để thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng trước khi giai đoạn hoàn thiện đề xuất kết thúc vào ngày 17 tháng 7 lúc 11 giờ sáng UTC. Trong Town Hall tuần này, nhiều dự án đã trình bày những thành quả tuyệt vời mà họ đã và đang thực hiện, đồng thời nhóm Catalyst đã có bài nói chuyện về cách cải thiện các đề xuất trong giai đoạn hoàn thiện. Hãy chắc chắn để đăng ký tham dự của bạn cho Town Hall sắp tới.

Về phía kỹ thuật của Catalyst, nhóm:

  • Đã chuẩn bị Giao diện người dùng mô-đun chụp nhanh để triển khai thử nghiệm, các trình hỗ trợ phụ trợ đang chờ xử lý
  • Đã hoàn thành quá trình phát triển ban đầu của công cụ chụp nhanh hợp nhất, tích hợp với môi trường phát triển
  • Đã kiểm tra các thay đổi đối với địa chỉ phần thưởng Daedalus và hiện đang chờ nhóm ví hợp nhất chúng
  • Tiếp tục cải tiến và tiến hành thử nghiệm trên Dịch vụ dữ liệu Catalyst, công cụ kiểm toán và công cụ chụp nhanh
  • Đã hoàn thành việc thiết kế các thay đổi của ứng dụng để phù hợp với các thay đổi của quy trình và đã bắt đầu phát triển.

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram. Kiểm tra nó ra ở đây.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo đã tổ chức một hội thảo trực tuyến thành công cho Viện Milken cho một nhóm cựu sinh viên của họ về Nguyên tắc cơ bản về Blockchain. Nhóm cũng đang lên kế hoạch cho chương trình giảng dạy cho Khóa học Haskell diễn ra vào tháng tới.

Ngày 2023-07-07

Báo cáo phát triển hàng tuần kể từ 2023-07-07

CÔNG NGHỆ CỐT LÕI

Tuần này, nhóm DB Sync đã cải thiện và xác thực thiết kế tích hợp Conway với db-sync. Họ cũng cải thiện khả năng tích hợp ban đầu của các nhánh tính năng UTXO-HD, hiện đang được thử nghiệm và chuẩn bị phát hành phiên bản v.13.1.1.3, hỗ trợ node v.8.1.1.

Cuối cùng, nhóm đã thực hiện một số bản sửa lỗi đối với quy trình xây dựng, Docker, trải nghiệm của nhà phát triển và tài liệu, đồng thời thêm các thử nghiệm mới vào các tùy chọn tx_out mới.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

VÍ VÀ DỊCH VỤ

Tuần này, nhóm Lace tiếp tục làm việc trên cardano-js-sdk. Họ đã cập nhật TxBuilder để ủy quyền tiền cho bất kỳ địa chỉ stake nào và sử dụng thuật toán lựa chọn đầu vào mới cho nhiều ủy quyền, dọn dẹp và chuẩn bị phát hành tính năng ví HD nhập khẩu, đồng thời bắt đầu nghiên cứu hành vi chi tiêu dài hạn và tác động của nó đối với việc stake của người dùng danh mục đầu tư.

Công việc đang diễn ra trên ứng dụng trình duyệt Lace. Nhóm đang bận rộn làm việc với bản phát hành v.1.3 sắp tới và tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc tạo các thành phần giao diện người dùng mới cho quy trình đa ủy nhiệm.

Cuối cùng, họ tập trung vào hỗ trợ Trezor và hoàn thành công việc cải thiện khả năng phản hồi trong bản phát hành v.1.3.

HỢP ĐỒNG THÔNG MINH

Tuần này, nhóm công cụ Plutus đã làm việc để thiết lập giám sát Runtimes cho sidechain Marconi, thêm các trường giá trị và epochNo phản hồi cho bộ chỉ mục getUTXOForAddress và trường truy vấn afterTx cho bộ chỉ mục getBurntokenEvents. Họ cũng đã nghiên cứu cách làm cho trình giả lập độc lập có thể sử dụng được với ứng dụng khách socket node Cardano thực.

Nhóm cốt lõi của Plutus đã cải thiện khả năng hỗ trợ cho các phần mềm tích hợp BLS trong Plutus Tx, nâng cao cơ sở hạ tầng chi phí để hỗ trợ các phần mềm tích hợp bitwise trong tương lai và xem xét các thử nghiệm từ đầu đến cuối tích hợp BLS.

Cuối cùng, họ đang trong quá trình xác định và ưu tiên các mục tiêu trong vài tháng tới.

Nhóm Marlowe và Plutus đã tổ chức bữa tiệc ra mắt Marlowe tại Lisbon vào tuần này, nơi họ chia sẻ các bản cập nhật mới nhất và tham gia với cộng đồng sôi nổi gồm những người tiên phong và đam mê khám phá tương lai của hợp đồng thông minh ở Cardano.

BASHO (MỞ RỘNG QUY MÔ)

Tuần này, nhóm Hydra đã viết và xuất bản báo cáo tháng 6 hàng tháng, triển khai chức năng đầu cuối cho các cam kết bên ngoài và thử nghiệm nó trên môi trường xem trước. Họ cũng liệt kê Hydra là một công cụ trên cổng thông tin dành cho nhà phát triển Cardano, mang lại nhiều khả năng hiển thị hơn cho dự án. Nhóm đã làm rõ lộ trình cải tiến giao thức lớp 2 và khám phá một phương pháp CI thay thế bằng cách sử dụng Cabal thay vì Nix.

Cuối cùng, họ đã phát hành phiên bản 0.11.0, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong quá trình phát triển của dự án.

Tuần này, nhóm Mithril đã tạo bản phát hành trước phân phối mới 2327.0-pre và bắt đầu thử nghiệm mô hình triển khai người ký sản xuất mới với các SPO tiên phong. Họ đã hoàn thành việc thiết lập giám sát trên cơ sở hạ tầng mạng Mithril và bắt đầu triển khai cơ sở hạ tầng mạng chính. Nhóm cũng tiếp tục nghiên cứu triển khai một công cụ kiểm tra mức độ căng thẳng đơn giản để đo điểm chuẩn cho bộ tổng hợp, tái cấu trúc giao diện với thư viện mật mã và đơn giản hóa cấu trúc của các tạo phẩm.

Cuối cùng, họ đã sửa một lỗi ngăn không cho người ký mới nhất đăng ký một SPO được sử dụng trong epoch ký được liên kết và làm việc để sửa một lỗi trong quá trình phát hiện khoảng cách epoch của chuỗi chứng chỉ trong bộ tổng hợp.

VOLTAIRE

Tuần này tại Voltaire, các cuộc thảo luận tiếp tục về CIP-1694 để thiết lập khuôn khổ Quản trị khả thi tối thiểu (MVG) ban đầu. Khuôn khổ này rất quan trọng cho sự tiến bộ của quản trị có sự tham gia trong hệ sinh thái Cardano. Bằng cách thu thập phản hồi từ các thành viên cộng đồng, các quan điểm đa dạng có thể được kết hợp để đảm bảo hệ thống quản trị phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng.

Nhiều hội thảo được tổ chức vào tuần này, đã mang lại một số phản hồi có giá trị.

Tuần này, nhóm đã tích cực chuẩn bị cho hội thảo CIP-1694 ở Edinburgh. Sau nhiều hội thảo do cộng đồng lãnh đạo trong những tháng gần đây, được tổ chức bởi các thành viên cộng đồng trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo hội thảo sẽ triệu tập tại thủ đô của Scotland vào tuần tới để xem xét những phát hiện của họ, đưa ra phản hồi mang tính kết luận và tiến tới bản thảo cuối cùng của CIP-1694.

CIP-30CIP-95 là các cơ chế được đề xuất trong Đề xuất cải tiến Cardano (CIP) để trao quyền cho chủ sở hữu ADA có khả năng bỏ phiếu. Những đề xuất này, sau khi được các nhà cung cấp ví thực hiện, sẽ cho phép các thành viên cộng đồng thể hiện sự đồng ý dân chủ của họ đối với các hành động quản trị.

Các thành viên cộng đồng cần tích cực tham gia cung cấp phản hồi cho CIP-1694CIP-95. Bằng cách đưa ra ý kiến ​​và đề xuất, bạn có thể giúp định hình tương lai của việc quản trị trong Cardano. Cách tiếp cận hợp tác này đảm bảo rằng các cơ chế quản trị được triển khai thể hiện tốt nhất nhu cầu của cộng đồng.

CATALYST

Tuần này trong Project Catalyst, hơn 300 đề xuất đã được gửi cho Fund10. Ngoài ra, các dự án đã đóng cửa trước đây đã giới thiệu công việc của họ trong tòa thị chính, cung cấp thông tin chi tiết về cách các sáng kiến ​​​​của họ đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái Cardano. Hãy chắc chắn để theo dõi và đăng ký tham dự của bạn cho Town hall sắp tới.

Trong các bản cập nhật kỹ thuật từ Catalyst tuần trước:

  • Một phiên bản mới của ứng dụng dành cho thiết bị di động đã được phát hành tại các cửa hàng và các cuộc điều tra đã được thực hiện về các vấn đề liên quan đến cập nhật ứng dụng
  • Các bản cập nhật quan trọng cho ứng dụng dành cho thiết bị di động đã được ưu tiên và bắt đầu để phù hợp với các thay đổi khác nhau trong quy trình của Catalyst, chẳng hạn như đánh giá của cộng đồng, danh mục và mệnh giá ADA
  • Danh sách các ví được hỗ trợ tại thời điểm bắt đầu đăng ký đã được hoàn thiện
  • Đã bắt đầu thử nghiệm bản sửa lỗi địa chỉ phần thưởng từ nhóm Daedalus, dự kiến ​​sẽ phát hành trong vài tuần tới
  • Thử nghiệm tiếp tục trên công cụ nhập snapshot
  • Tiến trình đã được thực hiện trên bằng chứng về khái niệm mô-đun snapshot (PoC) và các công cụ hỗ trợ phụ trợ
  • Một máy tính trung bình có trọng số mới để cộng đồng đánh giá đã được chuẩn bị và hiện đã sẵn sàng để xem xét
  • Tiếp tục triển khai các thử nghiệm cho Dịch vụ dữ liệu Catalyst
  • Các kế hoạch kết thúc vit-ss sau Fund10 đã được tiến hành, bao gồm cả việc xác định và giải quyết các vấn đề phụ thuộc
  • Những nỗ lực đã được thực hiện để đóng gói các công cụ có thể kiểm tra được với trái đất để tăng cường khả năng tiếp cận cho cộng đồng
  • Các phần phụ thuộc đã được gỡ rối để hoàn thành thử nghiệm tải biểu quyết, bao gồm cả việc gỡ lỗi điểm cuối thống kê node cho Jormungandr

Cuối cùng, để cập nhật mọi thứ diễn ra trong Project Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Catalyst Telegram.

Đào tạo

Tuần này, nhóm Đào tạo tập trung vào việc lập kế hoạch cho Khóa học Haskell và một số thành viên của nhóm đã tham dự sự kiện ra mắt Marlowe. Ngoài ra, nhóm đã chuẩn bị tổ chức một hội thảo trực tuyến về Nguyên tắc cơ bản của blockchain cho các cựu sinh viên của Viện Milken.

Báo cáo trước đây

Xem thêm tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới