Skip to main content

Hiểu về Input Endoser

Ngày 03 tháng 10 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao thuật toán đồng thuận thế hệ đầu tiên của Blockchain lại có quy mô rất nhỏ và nguyên nhân chính dẫn đến sự kém hiệu quả là gì. Tiếp theo, chúng tôi sẽ trình bày cách trình Input Endoser kết hợp các yếu tố song song và đồng thời vào sự đồng thuận trong khi vẫn duy trì tính tuyến tính của blockchain.

Sử dụng hiệu quả tài nguyên

Mạng phân tán Cardano bao gồm các node cung cấp tài nguyên máy tính của chúng cho mạng. Tuy nhiên, những tài nguyên này không được sử dụng hiệu quả trong phiên bản hiện tại của cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS), vì nó dựa trên thuật toán đi kèm với thế hệ Blockchain đầu tiên.

Mạng Cardano tạo ra một khối mới trung bình cứ sau 20 giây. Trong khoảng thời gian này, mỗi lần một nhà sản xuất khối được chọn ngẫu nhiên để đúc một khối mới. Tất cả các node còn lại sẽ đóng vai trò là Trình xác thực khối. Xác thực khối sẽ mất khoảng 50-100 mili giây (1 giây = 1000 mili giây).

Thuật toán này có thể được coi là sự lãng phí rất nhiều sức mạnh tính toán và băng thông mạng. Điều này khiến CPU của các node không hoạt động trong hầu hết thời gian, ngoại trừ một khoảng thời gian ngắn khi node đúc hoặc xác thực khối. Việc sử dụng các tài nguyên mạng sẵn có theo kiểu 'răng cưa' sẽ khiến chúng không được sử dụng đúng mức.

Trong phần mô tả, chúng tôi đã bỏ qua các tài nguyên cần thiết để giải quyết các slot battle (nhiều khối được tạo ra trong một khoảng thời gian) và sự phổ biến của các giao dịch.

Mạng Blockchain thế hệ đầu tiên đặt các giao dịch hợp lệ trong mem-pool. Mỗi kỳ một lần, một nhà sản xuất khối được chọn ngẫu nhiên chỉ có thể thực hiện một số lượng giao dịch giới hạn và đặt chúng vào một khối. Kích thước khối bị giới hạn nên có thể không phù hợp với tất cả các giao dịch có sẵn. Ngay khi các giao dịch bắt đầu còn lại trong mem-pool, người dùng phải chờ giải quyết trong thời gian dài hơn.

Kích thước khối càng lớn thì yêu cầu thời gian khuếch tán trong mạng càng dài. Một khối phải tiếp cận tất cả các node trong mạng càng nhanh càng tốt để sẵn sàng làm khối gốc cho một khối mới.

Nói một cách đơn giản, với thuật toán đồng thuận đơn giản này, khả năng mở rộng của Blockchain được xác định bởi tần suất sản xuất khối và kích thước của nó. Ví dụ: 90 kilobyte cứ sau 20 giây trong trường hợp Cardano hoặc một megabyte cứ sau 10 phút trong trường hợp Bitcoin.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy thời gian được chia thành các slot (1 giây). Trong mạng Cardano, trung bình cứ 20 giây lại có 1 khối mới được tạo ra. Các node hầu như không hoạt động trong hầu hết thời gian (các slot trống biểu thị các node không hoạt động).

Tài nguyên mạng có thể được sử dụng theo cách song song, nhưng thuật toán được mô tả ở trên lại là tuần tự. Việc sử dụng thuật toán tuần tự trong hệ thống song song nhất thiết dẫn đến việc sử dụng tài nguyên không hiệu quả.

Blockchain là tuyến tính, vì mỗi khối mới được thêm vào sẽ xây dựng trên khối trước đó. Đây là hệ quả của thực tế là sự phụ thuộc dữ liệu (đặc biệt là các giao dịch) cũng có tính chất tuyến tính trong quá trình xác thực. Hãy chỉ ra nó bằng một ví dụ.

Khi tiền (UTxO) từ địa chỉ A được chuyển (do đó được chi tiêu) sang địa chỉ B trong giao dịch 1, số tiền tương tự không thể được chuyển từ địa chỉ A sang địa chỉ C trong giao dịch 2 sau đó. Chỉ giao dịch 1 hoặc giao dịch 2 phải ghi vào sổ cái, không được ghi cả hai. Trong trường hợp như vậy, các quỹ mới sẽ được tạo ra từ con số không.

Mạng phân tán phải ngăn chặn các cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi (cố gắng chi tiêu hai lần) theo cách phi tập trung. Điều này hiện đạt được trong nhiều mạng Blockchain thông qua thuật toán tuần tự được mô tả ở trên. Sự kém hiệu quả xuất phát từ việc người dùng sử dụng mạng song song, tức là các giao dịch (và dữ liệu khác) xuất hiện trên mạng một cách liên tục và song song.

Lý do chính cho khả năng mở rộng thấp của blockchain là việc sử dụng thuật toán tuần tự trong mạng trong đó dữ liệu được người dùng tạo song song và với số lượng tương đối lớn (với mức độ ứng dụng cao hơn, lượng dữ liệu dự kiến ​​​​sẽ tăng lên). Trình tự chỉ ứng dụng cho sản xuất khối. Việc xác nhận các khối mới có thể diễn ra song song.

Mạng phân tán có thể được coi là một hệ thống song song theo quan điểm của người dùng (người tạo dữ liệu), nhưng cũng theo quan điểm của các node có thể hoạt động trên sự đồng thuận lẫn nhau ở một mức độ nhất định độc lập với nhau (chúng xử lý dữ liệu). Nói cách khác, để đạt được trạng thái toàn cầu thống nhất đòi hỏi phải có sự đồng bộ hóa và giao tiếp diễn ra trên một lượng dữ liệu nhất định. Nếu chúng ta tăng lượng dữ liệu để hình thành sự đồng thuận, chúng ta cũng sẽ tăng khả năng mở rộng.

Cardano sử dụng mô hình kế toán dựa trên UTxO. Các giao dịch trong sổ cái UTxO xác định rõ ràng tất cả đầu vào và đầu ra của chúng ở phía trước và các phần phụ thuộc đó đã hoàn tất. Việc tìm kiếm các giao dịch xung đột với nhau rất đơn giản. Các giao dịch không xung đột trong khối có thể được sắp xếp lại, tức là được xác thực theo thứ tự khác hoặc song song, bất kể kết quả xác thực như thế nào. Tương đối dễ dàng để tạo ra một thuật toán an toàn có thể chứng minh được bằng cách sử dụng đồng thời và song song theo cách đồng thời đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong sổ cái.

Do đó, có thể tạo ra một thuật toán song song phân tán để xử lý các giao dịch đồng thời. Điều này có nghĩa là có thể xử lý các giao dịch và xây dựng blockchain ngay từ thời điểm người dùng gửi chúng lên mạng.

Tuy nhiên, tính tuyến tính nhất định của hệ thống phải được duy trì ở cấp sổ cái do sự phụ thuộc vào giao dịch. Thuật toán một phần phải duy trì tuần tự vì cấu trúc của blockchain phải duy trì tuyến tính (bảo vệ chống lại các cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi).

Input Endoser mang đến một thuật toán phân tán mới cho phép xác thực dữ liệu song song. Tuy nhiên, các thuật toán hiện tại đã có thể làm được điều đó. Ngoài ra, tính năng Input Endoser sẽ cho phép phát triển đồng thời cấu trúc blockchain ở cấp độ thấp hơn trong khi vẫn đảm bảo rằng nó vẫn tuyến tính ở cấp độ cao hơn. Mức độ đồng thời trong cấu trúc Blockchain bị giới hạn bởi sự phụ thuộc vào giao dịch.

Thuật toán Input Endoser cho phép mạng đạt được cả tính song song và đồng thời trong việc xử lý các giao dịch và nhiều loại khối.

tip

Tính song song có nghĩa là nhiều tác vụ có thể vận hành cùng lúc, trong khi tính đồng thời có nghĩa là nhiều tác vụ có thể tiến triển trong một khoảng thời gian chồng chéo.

Tính năng Input Endoser cho phép thực hiện song song bằng cách cho phép nhiều giao dịch được xác thực và chứng thực (sẽ được giải thích sau) đồng thời bởi các node khác nhau. Nó cũng cho phép thực hiện đồng thời bằng cách cho phép nhiều khối được tạo ra và truyền đi trong mỗi slot. Các loại khối khác nhau, chẳng hạn như Khối xếp hạngkhối chứng thực (sẽ được giải thích sau), có thể được tạo song song bởi các node khác nhau và sau đó được gửi đến nhà sản xuất khối để đưa vào sổ cái. Điều này có thể tăng thông lượng và hiệu suất của mạng Cardano trong khi vẫn duy trì các thuộc tính bảo mật mạnh mẽ.

Thay đổi thuật toán, tức là sử dụng song song và đồng thời, là lựa chọn duy nhất để tăng khả năng mở rộng của Blockchain. Không thể tăng khả năng mở rộng bằng cách giảm tần suất sản xuất khối hoặc tăng kích thước khối vì nó sẽ sớm đạt đến giới hạn (đặc biệt là khả năng hiện tại của Internet). Tất nhiên, có thể điều chỉnh một phần nhưng tác động chất lượng của tất cả các thuộc tính mạng phải luôn được xem xét cẩn thận. Ngoài ra, những điều chỉnh này chỉ có thể cải thiện một chút về khả năng mở rộng so với việc thay đổi thuật toán.

Việc thay đổi thuật toán sẽ giúp sử dụng tốt hơn các tài nguyên đã có sẵn cho mạng Cardano (1200 pool hoạt động). Việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn sẽ mang lại khả năng mở rộng cao hơn.

Tính năng Input Endoser sử dụng ba loại khối

Tính năng Input Endoser sử dụng 3 loại khối: Khối đầu vào (Input Blocks - IB), Khối chứng thực (Endoser Blocks - EB) và Khối xếp hạng (Ranking Blocks - RB). Vì việc đúc khối là một quá trình ngẫu nhiên trong mạng Cardano nên có thể xảy ra trường hợp một số loại khối sẽ được đúc song song trong một slot. Mỗi loại khối sẽ có tần số đúc khác nhau.

Thông thường, các Khối đầu vào sẽ được tạo trong khoảng từ 0,2 đến 2 giây. Các Khối chứng thực có thể được tạo ra sau mỗi 5 đến 10 giây. Các Khối xếp hạng sẽ có chức năng tương tự như các khối hiện tại và sẽ được tạo ra trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 giây. Tần suất đúc chính xác hiện chưa rõ và có thể sẽ được điều chỉnh khi cần thiết. Có thể dự đoán rằng chúng sẽ được thiết lập một cách thận trọng ngay từ đầu.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy tần suất đúc có thể có của tất cả các loại khối. Khối đầu vào (IB) được tạo ra mỗi giây. Khối chứng thực (EB) được tạo ra cứ sau 5 giây. Khối xếp hạng (RB) được tạo ra sau mỗi 20 giây.

Một node được chọn ngẫu nhiên có thể tạo ra một Khối đầu vào trong một slot nhất định. Một node lấy một chuỗi các giao dịch từ mem-pool (mem-pool) của nó. Các giao dịch này phải hợp lệ đối với trạng thái hiện tại, tức là với Khối xếp hạng gần đây (từ góc độ node, nó phải là khối cuối cùng). Như chúng tôi sẽ giải thích bên dưới, các Khối xếp hạng đảm bảo tính tuyến tính của Blockchain. Các Khối đầu vào được tạo ra theo trạng thái hiện tại của sổ cái, tức là đối với Khối xếp hạng cuối cùng.

Khối đầu vào tham chiếu Khối xếp hạng cuối cùng (hoặc gần đây). Từ quan điểm về tính chính xác của dữ liệu trong sổ cái, phải có thể nói thêm các giao dịch mới từ các Khối đầu vào.

Mục đích của các Khối đầu vào là mang tải trọng Blockchain, tức là chủ yếu là các giao dịch và chứng chỉ. Bên cạnh một chuỗi các giao dịch, mỗi Khối đầu vào còn chứa các tham chiếu đến Khối xếp hạng gần đây. Tham chiếu được đưa vào để làm rõ trạng thái sổ cái nào sẽ được sử dụng để xác thực các giao dịch trong Khối đầu vào. Các giao dịch trong một Khối đầu vào có thể phụ thuộc lẫn nhau.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy các Khối đầu vào được tạo theo Khối xếp hạng cuối cùng.

Lưu ý rằng mỗi giây, một node trong mạng có thể làm trống toàn bộ mem-pool của nó, miễn là các giao dịch phù hợp với Khối đầu vào. Tần suất làm trống mem-pool nhanh hơn đáng kể so với thuật toán đồng thuận thế hệ đầu tiên.

Khi một node tạo ra Khối đầu vào mới, nó sẽ gửi khối đó tới mạng tới các node khác.

Ngay khi các node khác trong mạng nhận được Khối đầu vào, chúng có thể xác thực nó (giao dịch, chữ ký của nhà sản xuất khối, bằng chứng VRF, v.v.). Việc xác thực diễn ra đối với sổ cái trạng thái hiện tại, khối này phải là cùng một Khối xếp hạng tham chiếu đến Khối đầu vào.

Các Khối đầu vào được tạo ra thường xuyên nhất trong mạng (thậm chí có thể lên tới 5 lần mỗi giây), và chúng độc lập với nhau. Điều này có nghĩa là các node có thể xác thực chúng một cách độc lập với nhau.

Các node có thể được chọn ngẫu nhiên để tạo ra một Khối chứng thực. Mục đích của các Khối chứng thực là tăng tốc độ đồng thuận trong mạng về sự tồn tại và tính hợp lệ của các Khối đầu vào.

Các node chứng thực lấy tham chiếu đến tất cả các Khối đầu vào gần đây hợp lệ và chưa được đưa vào khối chứng thực khác và tạo khối chứng thực mới. Các node chứng thực đôi khi cũng có thể tham chiếu các Khối chứng thực khác nếu chúng chưa được tham chiếu trong Khối xếp hạng. Để có thể tham khảo, cả hai Khối chứng thực phải tương thích với nhau.

Hãy cho nó thấy ví dụ. Tại thời điểm T, Khối chứng thực EB-1 được tạo ra, tham chiếu đến Khối đầu vào IB-1. Tại thời điểm T+1, một Khối chứng thực EB-2 khác được tạo ra có tham chiếu đến Khối đầu vào IB-2. Cả IB-1 và IB-2 đều không có giao dịch xung đột, và EB-2 có thể tham chiếu EB-1 làm khối mẹ của nó. Bằng cách này, EB-2 trở thành khối con của EB-1 và cả EB-1 và EB-2 đều tương thích với nhau. Điều này cho phép tạo ra cấu trúc dạng cây của các khối chứng thực, trong đó mỗi nhánh đại diện cho một tập hợp giao dịch khác nhau có thể được đưa vào sổ cái thông qua Khối xếp hạng tiếp theo.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy 3 Khối chứng thực tham chiếu đến một số Khối đầu vào. Khối chứng thực cuối cùng cũng tham chiếu đến Khối chứng thực trước đó.

Giống như các Khối đầu vào, các Khối chứng thực được phân phối trong mạng giống như các khối khác để tiếp cận các node xác thực chúng.

Các node khác lưu trữ các Khối chứng thực vì chúng có thể được chọn ngẫu nhiên để đưa ra báo cáo chứng thực. Báo cáo chứng thực (endorsement report) phải được phát hành trong một số slot nhất định kể từ khi tạo Khối chứng thực (đó là một tham số mạng). Nếu một node được xác định là trình báo cáo, thì node đó phải xác thực tất cả các Khối đầu vào (và, nếu có, các Khối chứng thực được tham chiếu). Nếu khối này ổn, node sẽ đưa ra một báo cáo chứng thực có chữ ký.

Việc có các Khối chứng thực mới nhất là điều kiện tiên quyết để đưa ra các báo cáo chứng thực về các Khối chứng thực. Các báo cáo cho biết liệu tất cả các Khối đầu vào được tham chiếu bởi khối chứng thực có thực sự tồn tại và hợp lệ hay không.

Mục đích của báo cáo chứng thực là để chứng minh cơ chế đồng thuận của số lượng cổ phần cần thiết với sự tồn tại và tính hợp lệ của gói Khối đầu vàokhối chứng thực được tham chiếu. Ở dạng tổng hợp, tập hợp các báo cáo chứng thực được gọi là chứng chỉ chứng thực.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy một node được vẽ ngẫu nhiên xác thực khối chứng thực bao gồm tất cả các Khối đầu vào được tham chiếu và đưa ra báo cáo chứng thực.

Khi đã tạo đủ số lượng báo cáo chứng thực cho một khối chứng thực nhất định, có thể coi chúng là chứng chỉ chứng thực.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy một node được chọn ngẫu nhiên đã nhận đủ số lượng báo cáo chứng thực để về cơ bản nó có chứng chỉ chứng thực cho khối chứng thực. Điều này cũng có nghĩa là một node có thể bao gồm khối chứng thực trong Khối xếp hạng.

Từ quan điểm về khả năng mở rộng, điều quan trọng cần biết là các khối chứng thực khác nhau có thể được tạo đồng thời trên các node khác nhau và chúng có thể tham chiếu nhiều Khối đầu vào giống nhau.

Bây giờ, chúng ta sẽ nói đến các Khối xếp hạng là cơ sở cho sự đồng thuận của mạng. Node được chọn ngẫu nhiên sẽ lấy các khối chứng thực gần đây (chưa được sử dụng trong các Khối xếp hạng trước đó) nếu nó cũng có chứng chỉ chứng thực cho chúng và chèn chúng vào Khối xếp hạng mới.

Có thể xảy ra trường hợp node có sẵn các khối chứng thực và chưa có chứng chỉ chứng thực nào vì chưa có đủ báo cáo chứng thực được phát hành. Trong trường hợp đó, khối chứng thực sẽ không được đưa vào Khối xếp hạng hiện tại mà node tạo ra. Điều đó không thành vấn đề, bởi vì khối chứng thực này rất có thể sẽ lọt vào Khối xếp hạng tiếp theo (sẽ được tạo bởi một node khác).

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy một node đang khai thác Khối xếp hạng mới. Node có sẵn 3 khối chứng thực, nhưng chỉ có 2 chứng chỉ chứng thực. Do đó, EB 3 không được tham chiếu bởi Khối xếp hạng.

Như chúng tôi đã giải thích, các khối chứng thực có thể tham chiếu lẫn nhau. Khi một tập hợp các khối chứng thực được đưa vào Khối xếp hạng, chỉ Khối chứng thực cuối cùng trong chuỗi mới cần được đưa vào cùng với chứng chỉ chứng thực. Lý do rất đơn giản. Chứng chỉ chứng thực cho khối chứng thực tham chiếu đến các khối chứng thực trước đó sẽ ngầm bao hàm các khối chứng thực trước đó.

Khối xếp hạng mới phải tham khảo Khối xếp hạng trước đó. Khối xếp hạng được coi là hợp lệ nếu nó tham chiếu Khối xếp hạng hợp lệ trước đó và chứa các tham chiếu đến khối chứng thực có chứng chỉ chứng thực hợp lệ tương ứng. Khối xếp hạng có thể tham chiếu 0 hoặc nhiều khối chứng thực.

Một node có thể không có sẵn tất cả các Khối chứng thựcKhối đầu vào được tham chiếu và vẫn có thể chấp nhận ngay trạng thái mới của sổ cái. Việc xây dựng trạng thái sổ cái (tải xuống tất cả các khối) có thể hơi chậm so với việc chấp nhận trạng thái.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy mối quan hệ giữa tất cả các loại khối. Mũi tên đen biểu thị các tham chiếu giữa IB và EB cũng như giữa RB và EB. Mũi tên màu đỏ biểu thị các tham chiếu của IB đến trạng thái sổ cái hiện tại, tức là RB. Mũi tên màu xanh biểu thị tính tuyến tính của Blockchain, tức là mối quan hệ giữa các RB khi RB mới phải tuân theo RB trước đó. Thời gian trôi qua, tất cả các giao dịch sẽ được ghi vào sổ cái thông qua IB. Trong hình ảnh, bạn cũng có thể thấy các hình chữ nhật màu xanh phía sau các EB, biểu thị các chứng chỉ chứng thực.

Tách lựa chọn giao dịch ra khỏi việc sản xuất khối

Mục đích chính của tính năng Input Endoser là tách lựa chọn giao dịch khỏi quá trình sản xuất khối.

Trong thế hệ đầu tiên của thuật toán, một node đã thực hiện cả hai, nghĩa là nó chọn các giao dịch hợp lệ từ mem-pool của chính nó và chèn chúng vào một khối ứng cử viên mới. Đây thực chất là một quá trình tuần tự trong đó chỉ có một node tham gia vào mỗi vòng (trong một khoảng thời gian). Việc xác thực khối ứng cử viên sau đó bởi các node khác diễn ra song song.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy việc tạo các khối mới chứa tất cả các giao dịch từ mem-pool cục bộ.

Có thể song song việc chuẩn bị một khối mới (Khối xếp hạng) không?

Thuật toán Input Endoser sẽ giúp chuẩn bị số lượng giao dịch lớn hơn trong giai đoạn lựa chọn giao dịch, vì nhiều node hơn trong mạng có thể tham gia đồng thời vào việc này. Input Endorsers xác thực và phê duyệt trước các giao dịch giúp giảm tải tính toán và yêu cầu về băng thông của nhà sản xuất Khối xếp hạng, cũng như tăng tính đa dạng và tính khả dụng của nhóm giao dịch. Chúng cũng cho phép xác nhận nhanh hơn các giao dịch chưa được đưa vào chuỗi bằng cách cung cấp bằng chứng chứng thực mà bất kỳ ai cũng có thể xác minh.

Các Khối xếp hạng được sử dụng để đảm bảo tính tuyến tính truyền thống của Blockchain và để đạt được sự đồng thuận trong mạng nhưng thay vì chứa các giao dịch, chúng lại chứa các tham chiếu đến các khối chứng thực. Khối đầu vàokhối chứng thực cho phép xử lý các giao dịch song song và đồng thời.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy sự phân bổ công việc của các loại khối khác nhau theo quan điểm đồng thuận mạng. Lưu ý rằng mặc dù tần suất đúc khối trong phần sản xuất khối giống như trong hình trước, nhưng có nhiều hoạt động diễn ra hơn trong phần lựa chọn giao dịch.

Sự đồng thuận vẫn là việc lựa chọn blockchain tốt nhất tuân theo các quy tắc giao thức Ouroboros. Input Endoser thực sự chỉ xác nhận các giao dịch hợp lệ và nhất quán với trạng thái sổ cái. Các nhà sản xuất Khối xếp hạng thực hiện các giao dịch được xác nhận này và đưa chúng vào các khối mà họ tạo ra. Sự đồng thuận được thực hiện dựa trên số lượng giao dịch lớn hơn vì chúng đã được phê duyệt trước và các Khối xếp hạng chỉ chứa tham chiếu đến một tập hợp các khối chứng thực tương thích với nhau.

Lưu ý rằng Input Endoser (node IE) không chịu trách nhiệm sắp xếp các giao dịch thành một blockchain tuyến tính mà chỉ xác thực và xác nhận chúng. Các giao dịch được xác nhận sau đó sẽ được truyền qua mạng theo các khối được xác nhận bằng giao thức "tin đồn".

Cải tiến khả năng mở rộng

Điều quan trọng nhất cần lưu ý là các Khối đầu vào về cơ bản có thể được tạo ra (truyền phát) liên tục (cứ sau 0,2-2 giây). Điều này có nghĩa là thay vì tạo một khối dữ liệu cứ sau 20 giây, 10 đến 100 Khối đầu vào có thể được tạo ra trong cùng một thời gian. Tần suất khai thác Khối đầu vào cao không cản trở sự đồng thuận của mạng.

Từ quan điểm về thông lượng dữ liệu, khả năng mở rộng có thể được cải thiện khoảng 10 lần đến 100 lần nếu các Khối đầu vào có cùng kích thước với các khối Cardano hiện tại. Trong vòng 20 giây, Cardano có thể xử lý từ 3.000 đến 30.000 giao dịch. TPS có thể từ 150 đến 1500 nếu chúng ta chỉ xem xét các giao dịch đơn giản (nhỏ).

Việc tăng Khối đầu vào sẽ có tác động trực tiếp đến khả năng mở rộng cao hơn. Tuy nhiên, việc tăng kích thước của các Khối đầu vào về cơ bản có thể làm chậm quá trình khuếch tán của chúng trong mạng. Điều quan trọng là phải cân bằng kích thước của các Khối đầu vào và tần suất đúc của chúng một cách tốt nhất có thể. Đây là một vấn đề tương đối được hoan nghênh vì nó phần lớn tách biệt khỏi sự đồng thuận, tức là khỏi các Khối xếp hạng. Khi khả năng của Internet được cải thiện, khả năng mở rộng của Cardano cũng có thể tăng lên.

Tính hữu hạn của các giao dịch cũng sẽ được cải thiện vì các báo cáo chứng thực về cơ bản thể hiện cơ chế đồng thuận của một phần lớn cổ phần với nội dung của các khối chứng thực (tham chiếu các Khối đầu vào). Mặc dù Khối xếp hạng có thể mồ côi, nhưng có thể nói tương đối cao là ngay khi giao dịch được chèn vào Khối đầu vào sẽ được tham chiếu từ các khối chứng thực, giao dịch sẽ được đưa vào Blockchain.

Lời kết

Bài viết này tập trung vào giải thích các khái niệm cơ bản về Trình Input Endoser và chưa bàn tới một số trường hợp khó khăn và các điểm thiết kế quan trọng. Chúng ta sẽ nói điều đó trong bài viết tiếp theo.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới