Skip to main content

Hiểu đúng về Merge của Ethereum

Ngày 16 tháng 09 năm 2022

Việc Ethereum nâng cấp và chuyển đổi cơ chế đồng thuận từ Bằng chứng công việc (POW) chuyển sang Bằng chứng cổ phần (POS) được gọi là The Merge (Hợp nhất).

  • Tiến trình The Merge của Ethereum đã được thực hiện thành công vào ngày 15 tháng 9 năm 2022.
  • The Merge đề cập đến Ethereum Mainnet ban đầu hợp nhất với một blockchain Bằng chứng cổ phần riêng biệt được gọi là Beacon Chain.
  • The Merge sẽ giảm ~99,95% mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum.

The Merge là gì?

The Merge là tiến trình hợp nhất của lớp thực thi ban đầu của Ethereum (Mainnet đâng tồn tại từ khi ra đời) với lớp đồng thuận Bằng chứng cổ phần mới của nó, được gọi là Beacon Chain. Tiến trình này sẽ loại bỏ nhu cầu khai thác sử dụng nhiều năng lượng và thay vào đó cho phép mạng được bảo mật bằng cách sử dụng ETH được Stake (Thế chấp). Đây là một bước đi thực sự thú vị trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Ethereum — khả năng mở rộng, bảo mật và bền vững hơn.

Picture

Khởi đầu, Beacon Chain được vận hành riêng biệt với Mainnet . Ethereum Mainnet - với tất cả tài khoản, số dư, hợp đồng thông minh và trạng thái blockchain - tiếp tục được đảm bảo vận hành bằng cơ chế đồng thuận Bằng chứng công việc (POW). Trong khí đó, Beacon Chain chạy song song nhưng sử dụng Bằng Bằng chứng cổ phần (POS) . The Merge diễn ra là khi hai hệ thống này cuối cùng sẽ kết hợp với nhau, và Bằng chứng công việc (POW) sẽ được thay thế vĩnh viễn Bằng Bằng chứng cổ phần (POS).

Hãy tưởng tượng Ethereum là một con tàu vũ trụ đã được phóng trước khi nó sẵn sàng cho một chuyến du hành giữa các vì sao. Với Beacon Chain, cộng đồng đã chế tạo một động cơ mới và một thân tàu cứng cáp hơn. Sau các thử nghiệm quan trọng, đã đến lúc phải thay động cơ mới cho động cơ cũ giữa lúc chuyến bay vẫn đang tiếp tục hành trình. The Merge sẽ thay thế động cơ mới và hiệu quả hơn cho con tàu hiện có, cho phép Ethereum tích hợp thêm nhiều tính năng mới trên hành trình bay vào vũ trụ.

The Merge với Mainnet

Proof-of-work đã bảo mật Ethereum Mainnet từ ban đầu trước giai đoạn The Merge. Blockchain Ethereum ra đời vào tháng 7 năm 2015 với nhiều tính năng mà chúng ta đã quen thuộc với nó như các giao dịch, hợp đồng thông minh, tài khoản, v.v.

Trong suốt lịch sử của Ethereum, các nhà phát triển đã chuẩn bị cho một quá trình chuyển đổi cuối cùng từ POW sang POS. Vào ngày 1 tháng 12 năm 2020, Beacon Chain được tạo ra như một Blockchain riêng biệt và chạy song song với Mainnet.

Beacon Chain ban đầu không xử lý các giao dịch như Mainnet. Thay vào đó, nó đã đạt được sự đồng thuận về trạng thái của chính nó bằng cách đồng ý về các các Validator đang hoạt động và số dư tài khoản. Sau khi thử nghiệm rộng rãi, Beacon Chain đã đạt được sự đồng thuận về dữ liệu với thế giới thực. Sau The Merge, Beacon Chain trở thành công cụ đồng thuận cho tất cả dữ liệu mạng, bao gồm các giao dịch lớp thực thi và số dư tài khoản.

The Merge đại diện cho việc chính thức chuyển sang sử dụng Beacon Chain làm chuỗi sản xuất khối chính. Mint (đào) không còn là phương tiện sản xuất các khối hợp lệ. Thay vào đó, các các Validator Bằng chứng cổ phần đã chấp nhận vai trò này và hiện chịu trách nhiệm xử lý tính hợp lệ của tất cả các giao dịch và đề xuất các khối.

Không có lịch sử nào bị mất trong quá trình thực hiện The Merge. Khi Mainnet hợp nhất với Beacon Chain, nó cũng hợp nhất toàn bộ lịch sử giao dịch của Ethereum.

Sự chuyển đổi này sang Bằng chứng cổ phần đã thay đổi cách thức phát hành Ether. Tìm hiểu thêm về việc phát hành ether trước và sau khi The Merge .

Người dùng và chủ sở hữu

The Merge không thay đổi bất kỳ điều gì đối với chủ sở hữu hay người dùng.

Với tư cách là người dùng hoặc người nắm giữ ETH hoặc bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào khác trên Ethereum, cũng như là các nhà ủy thác stake, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì với tiền hoặc ví của mình để tài khoản cho The Merge. ETH vẫn là ETH. Không có cái gọi là "ETH cũ" / "ETH mới" hoặc "ETH1" / "ETH2" và các ví hoạt động giống hệt nhau sau khi The Merge như họ đã làm trước đây — những người nói với bạn nếu không thì rất có thể là những kẻ lừa đảo.

Mặc dù đã hoán đổi POW, toàn bộ lịch sử của Ethereum kể từ khi khởi đầu vẫn còn nguyên vẹn và không bị thay đổi bởi quá trình chuyển đổi sang Bằng chứng cổ phần. Mọi khoản tiền được giữ trong ví của bạn trước khi The Merge sẽ vẫn có thể truy cập được sau khi The MergeBạn không cần thực hiện hành động nào để nâng cấp.

The Merge và mức tiêu thụ năng lượng

The Merge đánh dấu sự kết thúc của POW với Ethereum và bắt đầu kỷ nguyên của một Ethereum bền vững hơn, thân thiện với môi trường. Mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum ước tính giảm khoảng 99,95%, khiến Ethereum trở thành một blockchain xanh. Tìm hiểu thêm về mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum .

The Merge và khả năng mở rộng

The Merge cũng tạo tiền đề cho việc nâng cấp khả năng mở rộng hơn nữa, điều mà trước đây không thể thực hiện được theo Proof-of-work, đưa Ethereum tiến gần hơn đến việc đạt được quy mô đầy đủ, bảo mật và bền vững được nêu trong tầm nhìn Ethereum của nó .

Những quan niệm sai lầm về The Merge

Sai lầm 1: Chạy một node, yêu cầu stake 32 ETH

Sai. Bất kỳ ai cũng có thể tự do đồng bộ hóa dữ liệu Ethereum và tự xác minh (tức là chạy một node) và không cần ETH. Không bao giờ cần như vậy ngay cả trước và sau The Merge.

Có hai loại node Ethereum: node có thể đề xuất khối và node không đề xuất khối.

Các node đề xuất khối chỉ là một số lượng nhỏ trong tổng số các node trên Ethereum. Danh mục này bao gồm các node khai thác theo PoW và các node xác thực theo PoS. Danh mục này yêu cầu cam kết các nguồn lực kinh tế (chẳng hạn như sức mạnh băm của GPU trong POW hoặc số stake ETH trong POS) để đổi lấy khả năng thỉnh thoảng được quyền đề xuất khối tiếp theo và kiếm phần thưởng từ giao thức.

Các node khác trên mạng (tức là phần lớn) không bắt buộc phải cam kết bất kỳ nguồn lực kinh tế nào ngoài một máy tính cấp dành cho người tiêu dùng với dung lượng lưu trữ sẵn có từ 1-2 TB và kết nối internet. Các node này không được đề xuất khối, nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo mật mạng bằng cách giữ tất cả những người đề xuất khối chịu trách nhiệm bằng cách nhận các khối mới và xác minh tính hợp lệ của chúng theo các quy tắc đồng thuận của mạng. Nếu khối hợp lệ, node tiếp tục truyền nó qua mạng. Nếu khối không hợp lệ vì bất kỳ lý do gì, phần mềm node sẽ coi nó là không hợp lệ và ngừng lan truyền khối đó.

Bất kỳ ai cũng có thể chạy một node không tạo khối theo một trong hai cơ chế đồng thuận (POW hoặc POS); Điều này được khuyến khích mạnh mẽ cho tất cả mọi người dùng nếu họ có sẵn nguồn lực. Chạy một node là vô cùng có giá trị đối với Ethereum và mang lại lợi ích bổ sung cho bất kỳ cá nhân nào đang chạy một node, chẳng hạn như cải thiện bảo mật, quyền riêng tư và khả năng chống kiểm duyệt.

Khả năng cho bất kỳ ai chạy node của riêng họ là hoàn toàn cần thiết để duy trì sự phi tập trung của mạng Ethereum.

Sai lầm 2: `The Merge` có thể giảm phí gas

Sai. The Merge là một sự thay đổi cơ chế đồng thuận, không phải là thay đổi để mở rộng năng lực mạng lưới và không bao giờ nhằm mục đích giảm phí gas.

Phí gas là một cơ chế dựa theo nhu cầu sử dụng thông lượng mạng lưới so với năng lực của mạng. The Merge không dùng POW và chuyển sang POS để có sự đồng thuận, nhưng không thay đổi bất kỳ thông số nào ảnh hưởng trực tiếp đến dung lượng hoặc thông lượng mạng. The Merge không giúp Ethereum giảm phí gas.

Với lộ trình tập trung vào Rollup, các nỗ lực đang được tập trung vào việc mở rộng hoạt động của người dùng ở lớp 2 , đồng thời kích hoạt Mainnet lớp 1 như một lớp phi tập trung an toàn, được tối ưu hóa cho việc lưu trữ dữ liệu Rollup để giúp các giao dịch Rollup rẻ hơn theo cấp số nhân. Việc chuyển đổi sang Bằng chứng cổ phần là một tiền đề quan trọng để hiện thực hóa điều này. Thêm tiền xăng và phí.

Sai lầm 3: Các giao dịch đã được tăng tốc đáng kể bởi The Merge

Sai. Mặc dù có một số thay đổi nhỏ, nhưng tốc độ giao dịch gần như giữ nguyên ở Lớp 1 so với trước khi The Merge. "Tốc độ" của giao dịch có thể được đo lường theo một số cách, bao gồm thời gian được đưa vào một khối và thời gian để hoàn thành khối đó. Cả hai đều thay đổi một chút, nhưng người dùng sẽ không nhận thấy.

Trước The Merge, POW tạo một khối mới sau mỗi ~ 13,3 giây. Với POS, block được sản xuất sau mỗi 12 giây. Nhưng điều đó không có nghĩa là block luôn được sản xuất liên tục sau mỗi khoảng thời gian cố định. Với POS, các khối được sản xuất thường xuyên hơn ~10% so với POW. Đây là một thay đổi không đáng kể và người dùng khó nhận thấy.

POS đã đưa ra khái niệm về tính hoàn thiện của giao dịch mà trước đây không tồn tại. Trong POW, khả năng đảo ngược một khối trở nên khó khăn hơn theo cấp số nhân sau mỗi khối mới, nhưng khả năng này không bao giờ hoàn toàn về 0. Theo POS, các khối được gộp thành các kỷ nguyên (khoảng thời gian 6,4 phút chứa 32 cơ hội đóng khối) mà các Validator (người xác thực) bỏ phiếu. Khi một kỷ nguyên kết thúc, các Validator sẽ bỏ phiếu xem có nên coi kỷ nguyên đó là 'hợp lý' hay không. Nếu các Validator đồng ý xác thực cho kỷ nguyên này, nó sẽ được hoàn thiện trong kỷ nguyên tiếp theo. Việc hoàn tác các giao dịch đã hoàn tất về mặt kinh tế là không khả thi vì nó sẽ yêu cầu nhận và đốt hơn một phần ba tổng số ETH đã Stake.

Sai lầm 4: `The Merge` cho phép rút tiền stake

Sai. Rút tiền Stake chưa được kích hoạt với The Merge. Chỉ sau khi nâng cấp Shanghai tiếp theo diễn ra, việc rút tiền stake mới được phép.

ETH đã Stake và phần thưởng của stake se tiếp tục bị khóa mà không có khả năng rút tiền. Việc rút tiền chỉ được lên kế hoạch trong lần nâng cấp Shanghai sắp tới.

Sai lầm 5: Phần thưởng ETH sẽ không thể rút cho đến khi nâng cấp Shanghai và tính năng rút tiền được bật

Sai. Phí tips / MEV được ghi có vào tài khoản không stake do Validator kiểm soát. Và phần thưởng phí này có thể rút ngay lập tức.

Điều này có vẻ trái ngược với lưu ý ở trên rằng tính năng rút tiền không được bật cho đến khi nâng cấp Shanghai, nhưng các Validator "DO" có quyền truy cập ngay vào phần thưởng phí / MEV kiếm được trong các đề xuất khối.

Giao thức phát hành ETH mới như một phần thưởng cho những Validator vì đã đóng góp vào sự đồng thuận. Lớp đồng thuận ghi vào tài khoản một lượng ETH mới được phát hành. Tài khoản này là nơi Validators có một địa chỉ duy nhất chứa phần thưởng giao thức và ETH đã Stake trong nó. ETH stake này sẽ bị khóa cho đến sau nâng cấp Shanghai.

ETH trên lớp thực thi được tính riêng biệt với lớp đồng thuận. Khi người dùng thực hiện các giao dịch trên Ethereum Mainnet, ETH phải được thanh toán để trang trải phí gas, bao gồm cả tiền phí cho Validator. ETH này đã ở trên lớp thực thi, KHÔNG phải là ETH do giao thức phát hành mới. Và lượng ETH này có sẵn cho các Validator ngay lập tức (được fee recipient cung cấp địa chỉ thích hợp cho phần mềm máy trạm).

Sai lầm 6: Khi tính năng rút tiền được kích hoạt, tất cả Staker sẽ được rút tiền cùng một lúc

Sai. Số Validator được rút ra sẽ bị giới hạn vì lý do bảo mật.

Sau khi nâng cấp Shanghai cho phép rút tiền, tất cả Staker sẽ được khuyến khích rút số dư stake của họ trên 32 ETH. Tùy thuộc vào APR (% tỷ lệ thưởng hàng năm), họ có thể được khuyến khích rút khỏi các Validator để lấy lại toàn bộ số dư mà họ có hoặc họ cũng có khả năng tiếp tục stake thêm nhiều hơn bằng cả phần thưởng của họ để kiếm thêm được lợi nhuận.

Một lưu ý quan trọng ở đây, số lượt rút Validator sẽ bị giới hạn tỷ lệ bởi giao thức. Chỉ có sáu Validator có thể rút cho mỗi kỷ nguyên (cứ sau 6,4 phút, tức là 1350 lượt mỗi ngày, hoặc chỉ ~43.200 ETH/ngày trong số hơn 10 triệu ETH được Stake). Mức giới hạn này được điều chỉnh tùy thuộc vào tổng số ETH đã Stake và ngăn chặn dòng tiền rút ra ồ ạt. Hơn nữa, nó ngăn kẻ tấn công tiềm năng sử dụng cổ phần của họ để thực hiện một hành vi phạm tội có thể xử lý và rút khỏi toàn bộ số dư stake của họ trong cùng một kỷ nguyên trước khi giao thức có thể thực thi hình phạt tịch thu.

APR sẽ là một tham số động động, cho phép thị trường các nhà đầu tư cân bằng số tiền họ sẵn sàng được trả để giúp bảo mật mạng. Khi tính năng rút tiền được bật, nếu tỷ lệ quá thấp, thì các Validator sẽ thoát với tỷ lệ bị giới hạn bởi giao thức. Dần dần mức APR được nâng cao dần nhằm thu hút những người tham gia mới hoặc người cũ quay lại một lần nữa.

Điều gì đã xảy ra với 'Eth2'?

Thuật ngữ 'Eth2' sẽ không được dùng nữa. Sau khi The Merge 'Eth1' và 'Eth2' thành một chuỗi duy nhất, không còn cần phải phân biệt giữa hai mạng Ethereum; chỉ có Ethereum.

Để hạn chế sự nhầm lẫn, cộng đồng đã cập nhật các điều khoản sau:

  • 'Eth1' bây giờ là 'lớp thực thi', xử lý các giao dịch và thực hiện.
  • 'Eth2' hiện là 'lớp đồng thuận', xử lý sự đồng thuận Bằng chứng cổ phần.

Các cập nhật thuật ngữ này chỉ thay đổi các quy ước đặt tên; điều này không làm thay đổi mục tiêu hoặc lộ trình của Ethereum. Tìm hiểu thêm về cách đổi tên 'Eth2'

Mối quan hệ giữa các nâng cấp

Các nâng cấp Ethereum đều có liên quan đến nhau. Vì vậy, hãy tóm tắt lại The Merge liên quan như thế nào với các nâng cấp khác.

The Merge và Beacon Chain

The Merge đại diện cho việc chấp nhận chính thức Beacon Chain làm lớp đồng thuận mới cho lớp thực thi Mainnet ban đầu. Kể từ khi The Merge, các các Validator được chỉ định để bảo mật Ethereum Mainnet và việc khai thác trên POW không còn là kênh sản xuất khối hợp lệ nữa.

Thay vào đó, các khối được đề xuất bằng cách xác thực các node đã stake ETH để đổi lấy quyền tham gia đồng thuận. Những nâng cấp này tạo tiền đề cho các nâng cấp khả năng mở rộng trong tương lai, bao gồm cả tính năng sharding.

Xem thêm về Beacon Chain

The Merge và nâng cấp Shanghai

Để đơn giản hóa và tập trung tối đa vào việc chuyển đổi thành công sang Bằng chứng cổ phần, bản nâng cấp The Merge không bao gồm một số tính năng được mong đợi nhất định như khả năng rút ETH đã Stake. Việc nâng cấp Shanghai được lên kế hoạch để thực hiện theo The Merge, điều này sẽ cho phép các công ty cổ phần rút lui.

Xem thêm cập nhật về kế hoạch nâng cấp Shanghai trên GitHub hoặc Blog Nghiên cứu và Phát triển của EF. Đối với những người tò mò, hãy tìm hiểu thêm về Điều gì xảy ra sau khi The Merge, được trình bày bởi Vitalik tại sự kiện ETHGlobal vào tháng 4 năm 2021.

The Merge và Sharding

Kế hoạch ban đầu là Sharding được thực hiện trước The Merge để giải quyết khả năng mở rộng. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của các giải pháp mở rộng quy mô lớp 2, nên việc chuyển POW sang POS được ưu tiên trước.

Các kế hoạch cho Sharding đang phát triển nhanh chóng, nhưng với sự gia tăng và thành công của các công nghệ lớp 2 để mở rộng quy mô thực hiện giao dịch, các kế hoạch Sharding đã chuyển sang tìm cách tối ưu nhất để phân phối gánh nặng lưu trữ calldata nén từ các hợp đồng Rollup, cho phép tăng trưởng mạng theo cấp số nhân dung lượng. Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không chuyển sang Bằng chứng cổ phần trước.

Blog này có tham khảo bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới