Skip to main content

SECP và chuỗi chéo trên Cardano

Ngày 16 tháng 11 năm 2022

SECP là gì và cách nó thúc đẩy sự phát triển chuỗi chéo trên Cardano.

Các Mật mã nguyên thủy mới đang đến với Cardano để cho phép phát triển DApp chuỗi chéo, an toàn

Mật mã (Cryptography) đóng một vai trò không thể thiếu trong ngành blockchain. Nó góp phần đảm bảo sự tin cậy và bảo mật giữa những người tham gia mạng.

Các nhà phát triển DApp có thể sử dụng Mật mã nguyên thủy (cryptographic primitives) làm nền tảng để tạo các giao dịch an toàn có chứa dữ liệu nhạy cảm, phát triển các thuật toán mã hóa và giải mã tùy chỉnh cũng như xác thực như vậy bằng cách sử dụng chữ ký số.

Trong những thập kỷ gần đây, Mật mã đường cong Elliptic (ECC) đã trở thành công cụ cơ bản trên thực tế để phát triển các giao thức mật mã và các ứng dụng bảo mật. ECC cung cấp mức độ bảo mật giống như các cơ chế khác trong khi sử dụng các khóa và chữ ký ngắn hơn.

SECP là gì?

SECP, hay cụ thể là SECP256k1, là tên của đường cong elip. Nhiều blockchain (bao gồm Bitcoin, Ethereum và Binance Coin) sử dụng đường cong này để triển khai mật mã khóa công khai, sử dụng một cặp khóa (khóa chung và khóa riêng) để xác thực chữ ký giao dịch.

Các ví dụ về SECP bao gồm Thuật toán Chữ ký số Đường cong Elliptic (ECDSA) và chữ ký Schnorr. Điều này cho phép người dùng xác minh tính toàn vẹn của dữ liệu băm đã ký cụ thể. Các thuật toán chữ ký ECDSA và Schnorr hoạt động với đường cong SECP256k1 trong nhiều blockchain.

Mật mã trên Cardano

Cardano sử dụng Thuật toán chữ ký số đường cong Edwards (EdDSA) với đường cong elip25519 làm thuật toán chữ ký gốc của nó.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển DApp của Plutus muốn làm việc với các blockchain khác và cần xác thực chữ ký ECDSA và Schnorr sẽ phải dành thời gian, công sức và kinh phí để triển khai các đường cong elip SECP như vậy trong Plutus. Ngoài ra, điều này làm tăng đáng kể rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Vì ECDSA và Schnorr không có nguồn gốc từ Cardano nên các hoạt động như vậy sẽ tốn kém và tốn thời gian hơn trừ khi được cung cấp dưới dạng các chức năng tích hợp sẵn .

Thêm chức năng tích hợp mới vào Plutus

Để cho phép xây dựng các ứng dụng chuỗi chéo một cách hiệu quả, Input Output Global (IOG) đang bổ sung các chức năng tích hợp mới để hỗ trợ chữ ký ECDSA và Schnorr cùng với chữ ký gốc của Cardano.

Các chức năng tích hợp này sẽ trở thành tính năng gốc của Cardano và vì chúng sẽ được triển khai và kiểm tra bởi các chuyên gia nên chúng sẽ cung cấp mức độ bảo mật cao nhất. Điều này sẽ cho phép bất kỳ nhà phát triển Plutus DApp nào mở rộng lựa chọn thiết kế chữ ký đa chữ ký hoặc ngưỡng để sử dụng. Đặc biệt, các thiết kế dựa trên Schnorr được cộng đồng DApp hiểu rõ và sử dụng rộng rãi.

CIP-49 cung cấp khả năng giám sát sâu hơn về động lực và thông số kỹ thuật cho việc triển khai mới các chức năng tích hợp. Những thay đổi này ảnh hưởng đến trình thông dịch Plutus, vì vậy việc triển khai sẽ yêu cầu một sự kiện hard fork combinator. Để tìm hiểu thêm về yêu cầu này, hãy đọc chi tiết triển khai CIP .

Mật mã nguyên thủy mới sẽ hoạt động như thế nào?

SECP trên Cardano

Hình 1. Nguyên tắc mật mã SECP sẽ hoạt động như thế nào trên Cardano

Sau khi triển khai các nguyên tắc mật mã mới, Plutus sẽ có thể dễ dàng xác minh các giao dịch từ các blockchain khác bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn ECDSA và Schnorr. Ví dụ: Plutus sẽ có thể xác minh nguyên gốc các chữ ký được tạo trong chuỗi bên EVM, điều này sẽ cải thiện trải nghiệm của nhà phát triển về mặt đơn giản hóa quy trình, chi phí và bảo mật nâng cao.

Phản hồi của cộng đồng đã chỉ ra cách bổ sung các nguyên hàm mật mã mới sẽ cải thiện quá trình phát triển DApp chuỗi chéo an toàn và hiệu quả trên Cardano. Rút kinh nghiệm từ bản nâng cấp Vasil, các nhóm IOG đã thực hiện rất nhiều công việc để tinh chỉnh quy trình phát hành và đang sử dụng quy trình này để phát hành SECP. Cộng đồng đã giúp thử nghiệm chức năng mới này, chức năng này ban đầu sẽ được triển khai trên nhà phát triển Cardano. Từ thời điểm đó, chức năng sẽ trải qua thử nghiệm liên tục trên môi trường xem trước và tiền sản xuất. Sau khi cộng đồng cảm thấy thoải mái khi đạt được các tiêu chuẩn thử nghiệm và các chỉ số quan trọng đã được đáp ứng, IOG sẽ đề xuất ngày triển khai mạng chính thông qua một sự kiện kết hợp hard fork.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới