Skip to main content

IOG công bố blockchain mới để bảo vệ dữ liệu và bảo vệ quyền tự do công nghệ

Ngày 18 tháng 11 năm 2022

Pic

TÓM TĂT

  • Midnight (blockchain dựa trên bảo vệ dữ liệu) sẽ bảo vệ dữ liệu cá nhân và thương mại nhạy cảm
  • Nền tảng đầu ngành đặt mục tiêu bảo vệ các quyền tự do cơ bản về ngôn luận, tương tác và chia sẻ thông tin một cách an toàn của người dùng
  • Nền tảng được thiết kế để các nhà phát triển xây dựng và triển khai các DApp bảo mật dựa trên quy tắc bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, đầu tiên là với Typescript

Tại Edinburgh, Vương quốc Anh, ngày 18 tháng 11 năm 2022 : Nhà nghiên cứu và phát triển blockchain hàng đầu Input Output Global, Inc. (IOG) đã tiết lộ rằng họ đang tạo ra một nền tảng dựa trên bảo vệ dữ liệu. Bằng cách bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của cá nhân và thương mại, nó cho phép người dùng hoạt động tự do và an toàn hơn.

Web2 đã tạo ra các cộng đồng trên toàn thế giới nơi mọi người có thể chia sẻ và kết nối với nhau. Tuy nhiên, điều này phải trả giá bằng việc kiểm soát tập trung dẫn đến sự kiểm duyệt, giám sát và mất quyền sở hữu dữ liệu. Web3 hứa hẹn tạo nên một mô hình mới không kiểm duyệt hay kiểm soát dữ liệu của người dùng, nhưng cho đến nay các giải pháp đều đang tiết lộ quá nhiều hoặc quá bí mật dữ liệu đối với nhiều trường hợp sử dụng.

Để giải quyết vấn đề này, IOG đã thông báo rằng họ đang nỗ lực tạo ra một nền tảng mới, một hệ thống nguyên tắc để bảo vệ các quyền tự do cơ bản của mọi người về hợp tác, thương mại và biểu đạt. Midnight, một giải pháp của IOG, giới thiệu một mô hình tương tác trực tuyến mới cho phép người dùng kiểm soát những dữ liệu họ muốn công khai và những dữ liệu còn lại là riêng tư khỏi internet.

Midnight sẽ là một khởi đầu hoàn toàn mới về cách nhìn nhận thông tin bảo mật khi xây dựng DApps. Các mô hình lập trình hiện có đã kết hợp tính năng bảo vệ dữ liệu như một phương án sau, để lại các vết nứt dễ bị tấn công trong công trình. Trong khi đó, Midnight sẽ được xây dựng bằng mô hình lập trình ưu tiên bảo vệ dữ liệu mới.

Nền tảng này sẽ sử dụng mã hóa Zero-knowledge và sự kết hợp giữa tính toán bảo mật và công khai, tạo ra một hệ sinh thái không cần sự tin cậy để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của cá nhân và thương mại. Nó sẽ hoạt động như một sidechain của blockchain Cardano, kế thừa các tính năng bảo mật và phi tập trung của nó; đồng thời mở rộng đáng kể tiện ích của Cardano, mở ra các trường hợp sử dụng mới có giá trị cho các cá nhân và công ty muốn giao dịch, xuất bản hoặc chia sẻ dữ liệu. Điều này sẽ cho phép tạo ra một mạng lưới kết nối dữ liệu phong phú được bảo vệ với các tương tác không cần sự tin cậy, dựa trên những quy tắc được neo trong hệ sinh thái Cardano.

Midnight sẽ được tạo riêng cho các nhà phát triển viết smart contracts bằng nhiều ngôn ngữ phổ biến - đầu tiên là với Typescript - cho phép họ phát triển smart contracts dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thông qua nền tảng, các công ty sẽ có thể chia sẻ thông tin quan trọng về nhiệm vụ (chẳng hạn như dữ liệu tài chính) trực tiếp với nhau, đồng thời chứng minh họ đã đáp ứng các yêu cầu quy định mà không tiết lộ bất kỳ thông tin riêng tư nào khác. Người dùng cũng sẽ có thể bảo vệ thông tin cá nhân của họ khi hoạt động trong thế giới kết nối. Vào thời điểm mà mối lo ngại về việc lạm dụng dữ liệu cá nhân và 'chủ nghĩa tư bản giám sát' từ 'công nghệ lớn' lan rộng, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân đang ngày càng gia tăng đối với nhiều người.

Midnight đã được công bố trong sự kiện ScotFest dành cho nhà phát triển được tổ chức bởi Giám đốc điều hành Charles Hoskinson tại Đại học Edinburgh. Tại đây, trong bài thuyết trình quan trọng của mình, ông thảo luận về những thách thức và mối đe dọa mà mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới phải đối mặt liên quan đến bảo vệ dữ liệu và nhu cầu về các giải pháp cung cấp cho họ sự bảo mật cao hơn.

Charles Hoskinson, Giám đốc điều hành của IOG, cho biết: “Chúng tôi cần các hệ thống cung cấp cho mọi người quyền tự do làm việc, cộng tác và tương tác trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát và quyền tự chủ đối với dữ liệu. Khi chúng ta không có những quyền cơ bản này, khả năng kết nối của chúng ta với phần còn lại của thế giới bị cản trở hoặc kiểm soát bởi các thế lực ngoài tầm kiểm soát của chúng ta."

Bài nói chuyện của Charles Hoskinson tại Edinburgh

“Đây là những giá trị mà IOG coi trọng và là lý do tại sao chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ để tạo ra một giải pháp mới tôn trọng và duy trì các quyền tự do này, mang lại cho người dùng quyền tự chủ về cách dữ liệu của họ được sử dụng và sự hiển thị các giao dịch của họ.”

Là một phần của sự kiện ScotFest, nhóm Midnight cũng đã tổ chức hội thảo dành cho nhà phát triển, nơi những người tham dự có thể tìm hiểu thêm về ngôn ngữ lập trình mới lạ này, lộ trình của sản phẩm và các trường hợp sử dụng khác nhau có thể thực hiện với giao thức này.

Nền tảng mới trở thành một phần quan trọng trong mục tiêu của IOG nhằm thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ blockchain an toàn. Nó được đưa ra sau một loạt các thông báo thể hiện cam kết của công ty đối với việc bảo vệ dữ liệu blockchain, bao gồm tài trợ cho một phòng thí nghiệm nghiên cứu mới tập trung vào việc phát triển Giao thức Zero-knowledge (đây là chìa khóa để tạo ra các mạng blockchain an toàn hơn do Tiến sĩ Markulf Kohlweiss đứng đầu). IOG cũng đã bổ nhiệm chuyên gia Giao thức Zero-Knowledge, Tiến sĩ Vanishree Rao làm Trưởng phòng Mật mã học Ứng dụng.

Nguồn: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới