Skip to main content

Proof-of-Reserve sẽ không ngăn được khả năng mất tài sản của bạn

Ngày 26 tháng 11 năm 2022

Picture

Giám đốc điều hành của Binance cho biết Proof-of-Reserves (PoR) có thể khôi phục niềm tin vào ngành công nghiệp crypto. Tôi không tin chắc. PoR có thể làm tăng tính minh bạch của các sàn giao dịch tập trung, nhưng nó chắc chắn sẽ không ngăn được các vụ phá sản tiếp theo và các vấn đề liên quan đến việc tập trung hóa. Đây chắc chắn là một bước đi theo hướng tốt, nhưng người dùng nên biết rằng DeFi giải quyết hoàn toàn các vấn đề liên quan đến tập trung hóa trong khi các tùy chọn của Binance và các sàn giao dịch khác vẫn còn hạn chế.

TÓM TẮT

  • PoR hy sinh quyền riêng tư để minh bạch.
  • Báo cáo PoR cũng nên bao gồm thông tin về trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba.
  • Thay vì Proof-of-Reserve, chúng ta cần Proof-of-Audit. Mã nguồn đã được kiểm toán của các dịch vụ DeFi không cần quy định.
  • Rất khó để điều chỉnh việc sở hữu khóa riêng. Vì vậy, rất khó để điều chỉnh DeFi.

Proof-of-Reserve là gì

Proof-of-Reserve là ảnh chụp nhanh số dư trong kho lưu trữ lạnh của một sàn giao dịch tại một thời điểm cụ thể. Đây là những tài sản crypto mà người dùng đã ký gửi trên sàn giao dịch. Sàn giao dịch nên công bố các báo cáo thường xuyên và một kiểm toán viên độc lập nên xác minh các báo cáo. Mục tiêu của PoR là thuyết phục người dùng rằng sàn giao dịch nắm giữ tiền của họ và không sử dụng chúng vào mục đích khác.

Có một số cách để chứng minh dự trữ tài sản. Nó có thể được thực hiện bởi các cuộc kiểm toán truyền thống của bên thứ ba được thực hiện bởi các công ty đáng tin cậy hoặc bởi một công nghệ gọi là bằng chứng Merkle Tree.

Để phù hợp với quyết tâm cung cấp sự minh bạch hoàn toàn, Binance đã công bố Bằng chứng dự trữ, tiết lộ địa chỉ ví lạnh và số dư của sáu loại crypto hàng đầu được liệt kê trên sàn giao dịch. Vào tháng 11 năm 2022, Binance đã nắm giữ 475.000 BTC, 4,8 triệu ETH, 17,6 tỷ USDT, 601 triệu USDC, 58 triệu BNB và khoảng 21,7 tỷ đồng stablecoin của riêng mình, BUSD. Tổng dự trữ do Binance nắm giữ ở mức xấp xỉ 69 tỷ đô la.

Các sàn giao dịch crypto khác đã tham gia sáng kiến ​​​​Binance và báo cáo của họ được công khai dưới nhiều hình thức khác nhau.

Proof-of-Reserve không ngăn chặn khả năng mất tài sản

PoR có thể có chất lượng khác nhau dựa trên sàn giao dịch crypto công bố nó. Trong hầu hết các trường hợp, các báo cáo được hiển thị của một ngày cụ thể. Ngay cả khi một sàn giao dịch công bố báo cáo các địa chỉ blockchain chứa tài sản crypto, thì sàn giao dịch đó không bắt buộc phải giải thích về mọi giao dịch từ địa chỉ này sang địa chỉ khác sau khi báo cáo đã được công bố.

Các sàn giao dịch không chỉ cung cấp địa chỉ blockchain mà còn cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu khóa riêng. Các sàn giao dịch hoàn toàn có thể ""mượn"" các địa chỉ ví của CEO hoặc một con cá voi khác nhưng sàn giao dịch lại không nắm giữ các khóa riêng của các địa chỉ ví đó.

Hơn nữa, Nếu các sàn giao dịch chỉ kiểm toán hàng quý và chỉ với một phần trong danh mục đầu tư của họ, thì họ hoàn toàn có thể "thu xếp" để có đủ tài sản crypto trước khi kiểm toán. Họ có thể tạm thời mượn chúng từ một sàn giao dịch khác và trả lại sau khi kiểm toán. Nếu các sàn giao dịch tiết lộ địa chỉ blockchain, việc trao đổi sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, sàn giao dịch không bắt buộc phải giải thích việc chuyển giao tài sản sau khi kiểm toán.

PoR bất lợi cho người dùng về quyền riêng tư. Nếu người dùng rút tài sản crypto từ một sàn giao dịch và sử dụng chúng để thanh toán tại một cửa hàng, người bán hàng hoàn toàn có thể xem liệu ví giao dịch crypto đó có đến từ một sàn giao dịch hay không. Như vậy, khi thực hiện thanh toán, bạn có thể dễ dàng bị lộ thông tin cá nhân này. PoR hy sinh quyền riêng tư để minh bạch.

Vấn đề lớn nhất với PoR là sàn giao dịch có toàn quyền kiểm soát tiền gửi của người dùng. Sàn giao dịch có thể bị tấn công trục lợi từ bên ngoài hoặc nó có thể là ngay trọng trong nội bộ. Sàn giao dịch crypto có thể đóng băng tiền gửi của người dùng cụ thể theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc có thể được lệnh đóng cửa tạm thời. Sàn giao dịch crypto có thể kiểm duyệt các giao dịch, thu thập dữ liệu người dùng và liên kết địa chỉ blockchain với danh tính thực.

Báo cáo PoR phải đi kèm với kiểm toán bên ngoài sẽ tiết lộ tất cả trách nhiệm pháp lý của sàn giao dịch. Một sàn giao dịch có thể nắm giữ một số lượng lớn tài sản crypto, nhưng nếu nó nợ ai đó, nó có thể bị phá sản. Ví dụ, điều này có thể xảy ra nếu sàn giao dịch buộc phải trả một khoản tiền phạt lớn từ các cơ quan quản lý. Người dùng vẫn có thể mất tài sản của họ mặc dù có báo cáo PoR thường xuyên.

Picture Nếu không giữ khóa, thì tiền không phải là của bạn (Not your keys, not your coins).

Nếu bạn giữ tiền trên các sàn giao dịch crypto, bạn có thể coi PoR là một cử chỉ thiện chí. Bạn nên biết rằng bạn đang hy sinh quyền riêng tư của mình và có thể mất tiền bất cứ lúc nào. Nếu Giám đốc điều hành quyết định thực hiện một trò lừa đảo rút lui, anh ta có thể làm điều đó vào ngày sau khi báo cáo PoR được đưa ra.

Chúng ta cần Tài chính phi tập trung (Defi), không phải Proof-of-Reserve

Các dịch vụ DeFi trên Cardano không yêu cầu thứ gì đó như Proof-of-Reserve. Dịch vụ DeFi lý tưởng là tự quản lý và bên thứ ba sẽ không thể khai thác tài sản của người dùng.

Tôi hiểu rằng các sàn giao dịch tập trung muốn chứng minh rằng họ không có nguy cơ sụp đổ như FTX. PoR có thể được coi là một động thái tích cực trong ngắn hạn, nhưng chúng ta không nên nghĩ rằng điều này sẽ giải quyết được các vấn đề liên quan đến khả năng lạm dụng quyền lực của các bên trung gian.

Các ngân hàng truyền thống chỉ hoạt động vì chúng được quản lý và kiểm toán. (Nhưng các ngân hàng cũng có thể bị sụp đổ ngay cả khi được quản lý tốt, như sự phá sản của ngân hàng Lehmon Brothers là một ví dụ). Sau sự sụp đổ của FTX, có khả năng các sàn giao dịch crypto sẽ còn được quản lý chặt chẽ hơn so với hiện nay. Điều này sẽ đưa họ đến gần hơn với TradFi. Sự ra đời của PoR có thể được coi là một nỗ lực nhằm tăng tính minh bạch và trì hoãn các quy định nặng nề.

DeFi không phải là CeFi. Nếu một dịch vụ tài chính phi tập trung cho phép tự quản lý, thì nó hoàn toàn không nên được quản lý hoặc ở mức tối thiểu. Thay vì quy định, chúng ta nên thực hiện kiểm toán mã nguồn chất lượng trong hệ sinh thái Cardano. Đây là những gì nhóm IOG muốn đạt được. Thay vì Proof-of-Reserve, chúng ta cần Proof-of-Audit. Nếu chúng ta có thể có các dịch vụ phi tập trung đáng tin cậy, thì không có gì phải điều chỉnh.

Thật nguy hiểm khi nghĩ đơn giản rằng nhiều quy định hơn có thể ngăn cản các công ty tài chính phá sản. Chúng ta đã không thể làm điều này trong thế giới tài chính truyền thống và thậm chí còn khó hơn trong trường hợp của công nghệ blockchain. Những người kêu gọi tăng thêm quy định chặt chẽ hơn và từ chối chấp nhận tiềm năng của DeFi nên nhận ra rằng có những giới hạn trong việc quản lý các ứng dụng phi tập trung.

Làm thế nào ai đó có thể quản lý việc sở hữu một khóa riêng? Chỉ bằng cách cấm sử dụng nó hoặc đe dạo bỏ tù. Nếu ai đó đang kêu gọi quy định chặt chẽ hơn về DeFi, nghĩ rằng PoR là giải pháp phù hợp, thì về cơ bản, họ đang kêu gọi lệnh cấm sử dụng tất cả các blockchain, bao gồm cả Bitcoin. Về cơ bản, nó sẽ chặn khả năng xây dựng DeFi trong hệ sinh thái Bitcoin. 

Nếu thế giới crypto nhất quán trong quan điểm của mình và khẳng định rằng Bitcoin có thể là loại tiền tốt hơn, thì chúng ta không thể đồng thời mong muốn quy định chặt chẽ hơn với cái giá là hy sinh các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung. Ranh giới rất khó xác định và càng ít quy định càng tốt. Quy định trao đổi tập trung là tốt, yêu cầu PoR cũng tốt. Mục tiêu của chúng ta là xây dựng một thế giới tài chính trong đó chúng ta không phải dựa vào quy định và PoR mà chỉ dựa vào chính chúng ta và các dịch vụ phi tập trung đã được kiểm toán kỹ lưỡng.

KẾT LUẬN

Dù sao, các báo cáo PoR vẫn tốt hơn là không có gì, nhưng nó không giải quyết được vấn đề cơ bản. Nhưng các nền tảng hợp đồng thông minh như Cardano có thể giải quyết. Việc tăng khả năng của các mạng và dịch vụ phi tập trung là điều cần thiết. Vì mọi người không chỉ muốn giữ crypto trên ví phần cứng mà còn sử dụng chúng cho những thứ khác. Giao dịch tài sản crypto rất quan trọng vì nó tạo ra giá cả thị trường. Nhưng về cơ bản, điều đó không quan trọng nếu nó xảy ra trên các sàn giao dịch tập trung hay phi tập trung. Nếu mọi người vẫn bị buộc phải dựa vào các sàn giao dịch tập trung lớn, thì sẽ có phá sản.

Thật đáng kinh ngạc, các sàn giao dịch Binance và Coinbase cùng nắm giữ hơn 2,5 triệu BTC. Một lý do có thể là mọi người sợ tự quản lý tiền của mình. Nhưng một lý do khác là mọi người muốn giao dịch và trao đổi crypto. Mục tiêu chung của cộng đồng crypto là thay thế các sàn giao dịch lớn bằng các lựa chọn thay thế phi tập trung để những kịch bản kiểu FTX không còn cơ hội lặp lại.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới