Skip to main content

Cách thức hoạt động của giao thức Hydra Head

Ngày 14 tháng 02 năm 2023

Pic

Mạng Cardano cho phép bạn gửi một giao dịch với chi phí trung bình 0,17 ADA. Đây là phí để giao dịch được xác minh bởi tất cả các node Cardano và được lưu trữ mãi mãi trên blockchain. Có thể mất vài chục giây để đưa giao dịch vào một khối, đây là khoảng thời gian khá lâu đối với một giao dịch tài chính thông thường. Giao thức Hydra Head là cơ sở để tạo lớp thứ hai cho Cardano, lớp này sẽ cho phép một giao dịch thanh toán được thực hiện dưới một giây, phí thấp đến gần như bằng không và giảm yêu cầu về không gian lưu trữ trên blockchain. Lợi ích lớn nhất của Hydra chính là bổ trợ cho sự gia tăng đáng kể về khả năng mở rộng của mạng chính.

TÓM TẮT

  • Giao thức Hydra Head sẽ cho phép tạo ra một mạng song song để xử lý các giao dịch của người dùng theo cách ngoại tuyến.
  • Sự đồng thuận của Hydra dựa trên sự đồng ý của tất cả những người tham gia đối với trạng thái phân phối EUTXO mới được đề xuất.
  • Tính đẳng cấu (cùng cấu trúc) cho phép sử dụng cùng EUTXO, định dạng giao dịch, tập lệnh Plutus và chữ ký như được sử dụng bởi mạng Cardano.
  • Nhóm SundaeSwap đã trình diễn bản demo với DEX của họ trên Hydra.
Xem video giải thích về Hydra

Tại sao chúng ta cần Hydra?

Mạng Cardano có khả năng tạo một khối mới cứ sau 20 giây. Tuy nhiên, không gian trong khối bị hạn chế. Nếu nhiều người tham gia muốn sử dụng mạng cùng một lúc, mạng có thể bị tắc nghẽn. Một giải pháp đang được thúc đẩy trong ngành công nghiệp blockchain là cho phép giao tiếp giữa những người dùng trên các mạng chạy song song với chuỗi chính (Sidechain hoặc Childchain).

Giao thức Hydra Head sẽ cho phép tạo ra một mạng song song sẽ xử lý các giao dịch của người dùng theo cách ngoại tuyến. Điều này có nghĩa là mạng Cardano không cần xác minh các giao dịch này và không cần lưu trữ chúng trên blockchain.

Để sử dụng Hydra, tức là để mở một kênh có một hoặc nhiều người dùng, phải đảm bảo chuyển tài sản an toàn từ Cardano sang Hydra và ngược lại. Tập lệnh Plutus được sử dụng cho mục đích này. Người dùng có thể chuyển trực tiếp EUTXO bằng ADA hoặc các tài sản gốc khác sang Hydra. Các EUTXO mới sẽ được tạo trong Hydra, sẽ được trả lại cho blockchain Cardano khi Hydra Head đóng cửa.

Hydra sẽ cung cấp các giao dịch ngoại tuyến nhanh và rẻ trong khi sử dụng Cardano làm lớp thanh toán an toàn. Người tham gia phải có một node Hydra đang chạy trên máy tính của họ để sử dụng Hydra. Từ góc độ người dùng, một chiếc ví hỗ trợ Hydra sẽ đảm nhận việc này.

Cách Head của Hydra

Ban đầu, một số người tham gia đồng ý cùng nhau mở Hydra Head. Họ cần chuyển tiền từ blockchain Cardano sang Hydra, họ cần sử dụng giao dịch trực tuyến. Tiền được chuyển đến địa chỉ của tập lệnh (script) khóa chúng. Vì mọi thứ diễn ra trên chuỗi nên không ai trong số những người tham gia có thể gian lận và việc thực thi an toàn được đảm bảo. Điều này có nghĩa là những người tham gia cam kết đảm bảo cho các giao dịch. Cardano thu thập các khoản tiền đã cam kết và cung cấp chúng trong Hydra. Nếu giai đoạn này thành công, các kênh sẽ được mở giữa tất cả những người tham gia.

Hydra sẽ ở trạng thái ban đầu là 0. Kể từ bây giờ, những người tham gia có thể gửi giao dịch cho nhau thông qua các kênh Hydra. Khi tiền được gửi, các trạng thái sẽ thay đổi. Khi người dùng chi tiêu một EUTXO, một EUTXO mới sẽ được tạo, điều giống như những gì xảy ra trong mạng Cardano.

Sự đồng thuận của mạng trong Hydra về cơ bản dựa trên đề xuất về một trạng thái mới mà những người tham gia khác phải đồng ý. Các trạng thái được gọi là ảnh chụp nhanh (snáphot). Chúng là một loại trạng thái phản ánh sự phân phối EUTXO giữa những người tham gia. Khi một giao dịch được tạo để di chuyển EUTXO, một trạng thái mới sẽ được tạo cùng lúc. Hãy gọi nó là trạng thái 1. Trạng thái 1 mới sẽ có hiệu lực nếu tất cả những người tham gia chấp nhận nó.

Trạng thái đồng ý cuối cùng sẽ được sử dụng để đóng Hydra Head. Khi bất kỳ người tham gia nào quyết định đóng Hydra Head, tất cả những người tham gia khác phải rời khỏi Hydra đó. Một lần nữa, giao dịch trên chuỗi (tập lệnh đã khóa EUTXO khi Hydra Head được mở) được sử dụng để chèn EUTXO từ Hydra vào blockchain Cardano.

Hãy lấy một ví dụ. Alice, Bob, Carol và Dave đồng ý cùng nhau mở Hydra Head. Mỗi cam kết 100 ADA. Ở Hydra, họ gửi ADA cho nhau khi cần thiết. Một tuần sau, Alice quyết định đóng cửa Hydra Head. Alice sẽ có 200 ADA, Bob sẽ có 100 ADA và Carol và Dave mỗi người sẽ có 50 ADA. Giao thức Cardano sẽ đảm bảo rằng số lượng ADA chính xác được trả về sổ cái khi Hydra Head đóng lại. Chỉ trạng thái bắt đầu và kết thúc của EUTXO mới được ghi vào sổ cái Cardano. Cardano không biết gì về những giao dịch đã diễn ra trong Hydra Head.

Có thể nói rằng Hydra về cơ bản hoạt động giống như một ứng dụng, vì nó sử dụng tập lệnh Plutus để khóa EUTXO và cho phép nó được sử dụng trong một giao thức khác. Hydra có thể giúp mở rộng các ứng dụng trên Cardano. Ví dụ: nhóm SundaeSwap đã có thể chạy DEX của họ trên Hydra. Đây là một bằng chứng về khái niệm.

Điều quan trọng cần lưu ý là Hydra Head không phải là mạng mà tất cả người dùng mạng Cardano có thể tham gia bất cứ lúc nào. Đó là một giải pháp cho các nhóm người dùng tương tác với nhau thường xuyên. Vì vậy, họ sẽ mở Head of Hydra cho nhóm họ bất cứ khi nào cần. Do đó, sẽ có nhiều Hydra Head được tạo song song và sẽ độc lập với nhau.

Hydra Head sẽ là cơ sở cho các lần lặp lại trong tương lai. Nhóm có kế hoạch kích hoạt liên lạc giữa nhiều Hydra Head. Do đó, các mạng bao gồm các Hydra Head được kết nối với nhau có thể xuất hiện.

Kênh trạng thái đẳng cấu

Thuật ngữ "đẳng cấu" dùng để chỉ hai hệ thống hoặc cấu trúc tương đương hoặc giống nhau về hình thức hoặc cấu trúc, mặc dù nội dung hoặc ý nghĩa của chúng có thể khác nhau. Điều này có thể đề cập đến các hệ thống mạng có thể được ánh xạ trực tiếp với nhau hoặc các chức năng có thể được chuyển đổi lẫn nhau trong khi vẫn duy trì hành vi của chúng.

Hydra giới thiệu khái niệm kênh trạng thái đẳng cấu (isomorphic state channels). Có thể sử dụng lại cùng một biểu diễn sổ cái của tài sản, định dạng giao dịch, tập lệnh Plutus, chữ ký, v.v. trong Hydra. Thay vì tạo một mạng hoàn toàn mới với tài sản và định dạng giao dịch của riêng mình, có thể mở rộng mạng Cardano hiện có một cách tự nhiên. Đây là sức mạnh của sự đẳng cấu.

Nói một cách đơn giản, điều duy nhất thay đổi ở Hydra là sự đồng thuận giữa những người tham gia. Nhóm đang cố gắng giữ mọi thứ khác giống với giao thức Cardano nhất có thể. Bạn có thể tưởng tượng rằng các giao dịch tương tự diễn ra trong Hydra như trong mạng Cardano, nhưng thay vì cơ chế staking và đồng thuận PoS, những người tham gia xác nhận trạng thái mới giữa họ dựa trên các giao dịch đã gửi. Nếu bất kỳ người tham gia nào không đồng ý với trạng thái mới, họ có thể đóng Hydra Head. Trạng thái được đồng ý lần cuối bởi tất cả những người tham gia được sử dụng.

KẾT LUẬN

Hiện đã có triển khai bằng chứng về khái niệm cho node Hydra. Nhóm làm việc trên các giải pháp sẵn sàng sản xuất và hỗ trợ các nhóm bên thứ ba sử dụng Hydra cho các ứng dụng của họ. Nhóm duy trì một lộ trình công khai để bạn có thể kiểm tra trạng thái hiện tại.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới