Skip to main content

Cardano - Mức độ Phi tập trung tăng thêm bất chấp khủng hoảng

Ngày 24 tháng 11 năm 2022

Picture

Phi tập trung (Decentralized) là trung tâm của giao thức Cardano. Tính năng này được chăm sóc bởi các pool và cộng đồng. Cardano vươn tới mục tiêu không thể bị phá hủy, không thể kiểm duyệt, không thể ngăn chặn, các ứng dụng không thể bị ảnh hưởng và lịch sử của blockchain phải bất biến mãi mãi. Chỉ có một cách để đạt được điều này một cách đáng tin cậy và đó chính là Phi tập trung hóa. Mạng blockchain phải tồn tại được khi thị trường rơi vào trạng thái giá xuống trong thời gian dài. 

Trong giai đoạn này, các cuộc khủng hoảng bất ngờ như kịch tính hiện tại xung quanh sàn giao dịch FTX có thể bất ngờ xảy ra. Áp lực đối với các tính năng chính của mạng blockchain, cũng như các dịch vụ DeFi, ngày càng tăng và phải chịu được mọi thách thức. Chúng ta hãy xem cách Cardano quản lý để duy trì mức độ Phi tập trung cao.

TÓM TẮT

  • Số lượng địa chỉ ví có ít tiền ADA đang ngày càng tăng lên. Số lượng địa chỉ ví chiếm tỷ lệ lớn nhất là những địa chỉ ví có từ 100 ADA - 1,000 ADA.
  • Có 1.12 triệu tài khoản Staking có từ 10 ADA - 1,000 ADA.
  • Số lượng tiền ADA đã Staking đã tăng đều đặn và vượt mốc 25 tỷ trong Epoch 364.
  • Người nắm giữ ADA đã ủy thác 72% tổng số tiền đang lưu hành.
  • Không có thay đổi lớn nào về Phi tập trung của Cardano trong bối cảnh tiêu cực xung quanh sàn giao dịch FTX.

Phi tập trung phụ thuộc vào hành vi của mọi người

Chất lượng của việc Phi tập trung chủ yếu dựa trên các ưu đãi kinh tế được nhúng trong giao thức blockchain. Chính sách tiền tệ, hệ thống thưởng, tính bền vững kinh tế dài hạn, đầu tư tài chính và thời gian cần thiết để tham gia vào quá trình Phi tập trung và những thứ khác ảnh hưởng đến việc ra quyết định của cộng đồng. Ngoài ra, còn có các yếu tố phụ như tâm lý của thị trường, tiềm năng của dự án, tỷ lệ chấp nhận, quan hệ đối tác, v.v. Tất cả những yếu tố này cùng nhau ảnh hưởng đến việc ai đó có mua tiền ADA và bắt đầu Staking chúng hay không.

Bất kỳ ai Staking tiền ADA từ ví Cardano của riêng họ (lý tưởng nhất là ví phần cứng) đều đang góp phần Phi tập trung mạng theo cách tốt nhất có thể. Staking từ các sàn giao dịch tập trung là rất rủi ro đối với chủ sở hữu ADA. Nếu một sàn giao dịch bất ngờ tuyên bố phá sản hoặc bị cướp, người dùng có thể mất tiền vĩnh viễn. Phi tập trung luôn liên quan đến việc bất kỳ ai sở hữu khóa riêng đối với đồng tiền ADA. Nếu ai đó mua crypto trên một sàn giao dịch tập trung và Staking chúng ở đó, thì người Staking là sàn giao dịch chứ không phải người đã mua crypto. Rủi ro tài chính do người trả tiền cho các đồng tiền chịu. Sàn giao dịch có thể cam kết bồi thường thiệt hại nếu mất tiền, nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu nó tuyên bố phá sản.

Picture

Việc phát hành tiền ADA

Một cách để đo lường sự Phi tập trung dựa trên việc phát hành tiền ADA giữa những người dùng. Có thể xem các địa chỉ blockchain và xem có bao nhiêu đồng ADA trên đó. Một chủ sở hữu đồng ADA duy nhất có thể đã tạo nhiều ví để Staking đồng ADA, vì vậy số lượng địa chỉ hoặc khóa Staking chỉ nên được xem là thông tin gần đúng. Người dùng thường tạo một địa chỉ blockchain mới nếu họ muốn nhận tiền. Một người dùng đang hoạt động có thể là chủ sở hữu của nhiều địa chỉ.

Sẽ luôn có ít người Staking hơn so với tổng số ví. Một người Staking có thể có nhiều địa chỉ ví Staking. Một số sàn giao dịch tập trung có thể giữ tiền ADA của nhiều người dùng tại một địa chỉ duy nhất. Tuy nhiên, từ góc độ giao thức, chủ sở hữu luôn là người nắm giữ các khóa riêng.

Chúng ta hãy xem cách phân phối tiền ADA tại các địa chỉ thay đổi theo thời gian. Ban đầu, hầu hết các đồng ADA đều chỉ có ở một số ít địa chỉ. Khi những người chủ đầu tiên dần dần bán crypto cho chủ sở hữu mới, những đồng tiền này đã được chuyển đến địa chỉ mới. Sẽ tốt cho sức khỏe của hệ sinh thái nếu số lượng cá voi giảm dần và số lượng chủ sở hữu mới tăng lên. Khi việc phân phối tiền ADA tăng lên, sự Phi tập trung của mạng cũng tăng lên.

Picture

Như bạn có thể thấy, một sự thay đổi đáng kể về crypto đã xảy ra trong thị trường tăng giá từ năm 2020 đến năm 2021 và cũng đang diễn ra vào năm 2022, có thể là do sự phát triển của các dịch vụ DeFi. Hầu hết các địa chỉ giữ tiền trị giá 100 đến 1000 ADA. Điều đáng mừng là số lượng lớn các địa chỉ nắm giữ ít hơn 100 ADA. Việc phân phối tiền tại các địa chỉ không nói lên điều gì về số lượng giao dịch, nhưng chúng ta vẫn có thể cho rằng đây là địa chỉ của những người mua số lượng tiền ADA nhỏ hơn hoặc sử dụng chúng trong hệ sinh thái Cardano.

Điều đáng chú ý là sự tăng trưởng về số lượng địa chỉ nắm giữ 10 triệu đến 100 triệu đồng ADA. Điều này có thể là do sự suy giảm các địa chỉ nắm giữ số lượng tiền lớn hơn. Như tôi đã giải thích ở trên, sự tăng trưởng về số lượng địa chỉ trong một nhóm có thể không có nghĩa là tiền đã đến tay chủ sở hữu mới. Cá voi có thể rải tiền của họ trên nhiều địa chỉ.

Tài khoản Staking

Chúng ta hãy xem số lượng tài khoản Staking và tỷ lệ tiền ADA trong các nhóm theo tỷ lệ nắm giữ tiền ADA. Nhóm lớn nhất có một tài khoản nắm giữ hơn 20 triệu ADA bao gồm 249 tài khoản và chiếm 44%, tức là 12,89 tỷ ADA. Đó là một nhóm khá lớn, nhưng nó không có hơn một nửa số ADA đã Staking. 2 nhóm tài khoản nắm giữ 5M+ và 20M+ xu có phần lớn quyền lực. Đó là gần 600 tài khoản có tổng cộng 55% số tiền ADA.

Giả sử rằng mỗi tài khoản đại diện cho một người Staking. Nếu những người từ hai nhóm này muốn thực hiện một cuộc tấn công vào mạng, hàng trăm người trong số họ sẽ phải hợp tác. Ví dụ, nếu một nửa số người Staking từ hai nhóm này chống lại cuộc tấn công, thì những kẻ tấn công sẽ phải thuyết phục những người Staking từ các nhóm nhỏ hơn. Đó sẽ là một số lượng lớn người Staking, lên tới hàng nghìn người.

Picture

Chúng ta có thể nói rằng vẫn còn những con cá voi trong hệ thống, nhưng nếu một số trong số chúng không đồng ý với cuộc tấn công và những kẻ Staking từ các nhóm nhỏ hơn sẽ phản đối cuộc tấn công, thì những con cá voi này sẽ không có cơ hội tấn công mạng.

Một số lượng lớn người Staking từ các nhóm nhỏ hơn rất hài lòng. Hàng trăm nghìn tài khoản tham gia Staking. Có 1.12 triệu tài khoản Staking 10 - 1,000 ADA.

Nhóm có nhiều tài khoản nhất là nhóm những người Staking có 100-1,000 đông ADA. Những người trong nhóm này chỉ có 1% Staking Staking cộng lại và sẽ tốt nếu Staking của họ tiếp tục tăng. Điều tương tự cũng áp dụng cho các nhóm khác trong đó các cá nhân nắm giữ số lượng tiền nhỏ hơn.

Hiện tại, số lượng người Staking đang hoạt động là khoảng 1.2 triệu người, trong đó khoảng 70-80 nghìn người trong số họ sẽ không nhận được phần thưởng trong mỗi epoch.

Pools

Chất lượng của sự Phi tập trung có thể được xem qua các pool. Có hơn 3,200 người trong số họ đã đăng ký trong mạng Cardano, nhưng không phải tất cả họ đều đóng một khối mới trong mỗi epoch. Có khoảng 3000 pool có Staking. Số lượng pool tạo ít nhất 1 khối mỗi epoch là khoảng 1.100.

Cá voi lớn nhất về số lượng pool chính là sàn giao dịch Binance, nắm giữ gần 11% thị phần. Thật thú vị, khi có khoảng 22% pool được vận hành bởi các SPO chỉ vận hành một pool duy nhất.

Picture

Bạn có thể thấy rằng có nhiều SPO vận hành nhiều pool. Những lý do là khác nhau. Binance sử dụng số tiền mà người dùng gửi trong tài khoản giao dịch để Staking. Về cơ bản, Binance chỉ có thể có nhiều pool như số tiền mà nó có. Nếu mọi người rút tiền về ví của họ, thị phần của Binance trên sàn giao dịch sẽ giảm.

Nhiều pool có thể được vận hành bởi một thực thể đã tạo ví Cardano mới. Ví có thể có cài đặt mặc định đặt tiền Staking vào pool của người tạo ví. Ưu điểm là tiền vẫn được nắm giữ bởi chủ sở hữu và không có rủi ro của bên thứ ba. Người dùng có thể Staking vào một pool khác nếu họ muốn.

Nhiều pool có thể được vận hành bởi những người vận hành có thể nhìn thấy trong hệ sinh thái và đã giành được sự tin tưởng của những người được ủy quyền vì công việc của họ cho cộng đồng. Sự tin tưởng lâu dài rất quan trọng từ góc độ phân quyền và những tác nhân như vậy sẽ luôn hiện diện trong hệ sinh thái Cardano.

Số lượng ADA được sử dụng để Staking

Số lượng tiền ADA đã Staking đã tăng đều đặn và vượt mốc 25 tỷ trong epoch 364. Những người nắm giữ ADA nắm giữ 72% tổng số tiền đang lưu hành. Đối với các dự án khác, tình hình như sau. 13% số tiền được đặt trên Ethereum, 71% trên Solana, 86% trên Binance Chain, 63% trên Avalanche, 50% trên Polkadot và 65% trên Cosmos.

Picture

Điều đáng ghi nhớ là trong số các dự án trên, chỉ Cardano có Staking thanh khoản tự nhiên. Đối với tất cả các dự án khác, mọi người sử dụng Staking thanh khoản của bên thứ ba. Tại thời điểm viết bài, tỷ lệ Staking thanh khoản trên Ethereum là khoảng 38%, trên Solana 3%, BSC và Polygon 3%, trên Avalanche và Near 2%, trên Polkadot 1% và trên Cosmos 0,2%.

Tỷ lệ Staking thanh khoản có tiềm năng tăng lên vì nó sẽ cho phép mọi người thu được lợi nhuận gấp đôi. Thật không may, việc sử dụng Staking thanh khoản của bên thứ ba dẫn đến việc tập trung hóa nhiều hơn.

Sự kiện thiên nga đen

Kịch tính xung quanh sàn giao dịch FTX có thể được coi là một cuộc khủng hoảng bất ngờ và khiến giá trị của tất cả các loại tiền điện tử sụt giảm nhanh chóng. Thật thú vị khi xem cách những người Staking ADA phản ứng với tình huống này.

Điều đáng mừng là trong thời kỳ khủng hoảng, tỷ lệ Staking trực tiếp tăng cao hơn thêm 0,7% so với trước đó. Điều này có nghĩa là mọi người đang tăng vị thế Staking của họ. Chúng tôi đã không kiểm tra xem do cá voi mua thêm hay là do người Staking nhỏ hơn. Nhưng chúng ta vẫn có thể nói rằng cuộc khủng hoảng FTX đã không ảnh hưởng lớn đến việc Phi tập trung của Cardano. Mọi người đã tận dụng sự sụt giảm giá trị thị trường của đồng tiền ADA để mua và sau đó Staking thêm.

Picture

Nếu mọi người đang bán một số lượng lớn crypto và một kẻ tấn công đang mua chúng, thì về mặt lý thuyết đó có thể là một vấn đề. Chúng ta không thể loại trừ khả năng đó. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Staking đã kích hoạt và Staking được ghi nhận chỉ là 0,7%. Con số này không cho biết tổng cộng có bao nhiêu đồng tiền đã được bán và mua lại. Rất có thể mọi người đã bán 10% số tiền ADA mà kẻ tấn công đã mua. Số lượng giao dịch trong cuộc khủng hoảng không cao hơn đáng kể so với bình thường, vì vậy chúng ta có thể đánh giá rằng mọi người đã không bán ADA. Chúng ta sẽ phải thực hiện phân tích trực tuyến sâu hơn để nói điều này với mức độ chắc chắn cao hơn. Ví dụ: chúng ta có thể phân tích chuyển động của tiền ADA tại các địa chỉ và sự thay đổi về tổng số Staking của tất cả các nhóm. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi lớn nào trong tổng số Staking của các nhóm.

Hãy nghĩ xem những người Staking có thể nghĩ như thế nào trong thời kỳ khủng hoảng. Nếu giá trị thị trường của đồng ADA giảm xuống, những người Staking có thể không sẵn sàng bán đồng tiền này vì điều đó gây bất lợi về mặt kinh tế cho họ. Bán trong thị trường tăng giá luôn có lợi hơn bán trong thị trường giá xuống. Sự suy giảm của tiền có thể được coi là cơ hội để mua thêm ADA và tăng vị thế Staking. Hành vi "mua giá thấp" hoạt động trên tất cả các dự án blockchain.

Sự sụt giảm giá trị thị trường của các đồng tiền ADA không có tác động kinh tế trực tiếp đối với các nhà đầu tư ngoại trừ giá trị của các đồng tiền được tính bằng USD đã giảm. Người Staking không có chi phí kinh tế trực tiếp liên quan đến việc Staking, vì vậy tất cả những gì họ phải làm là chờ đợi thời điểm tốt hơn. Từ góc độ Phi tập trung, tình trạng này là thuận lợi vì không có gì thay đổi cơ bản trong hệ sinh thái. Hệ thống ổn định.

Lưu ý rằng Cardano không khóa ADA khi staking và người ủy thác có thể bán ADA bất cứ lúc nào họ muốn. Tuy nhiên, họ đã không. Những người phải bán crypto vì lý do nào đó có thể làm như vậy.

Một lợi thế là chi phí trả trước liên quan đến Staking là tối thiểu. Mua tiền ADA giá rẻ có thể được coi là mua một công cụ khai thác ASIC như trường hợp của mạng Bitcoin. Tất nhiên, sự khác biệt là một công cụ khai thác ASIC không thể được truyền qua mạng và đắt hơn nhiều lần so với một vài đồng ADA, đủ để bạn bắt đầu Phi tập trung mạng Cardano.

Nếu một người Staking rời khỏi hệ thống và bán crypto, anh ta có thể bị thay thế ngay lập tức bởi một người khác ở bên kia thế giới. Cơ chế này rất mạnh mẽ. Nhưng nếu một nhóm khai thác lớn tắt các công cụ khai thác của mình, việc thay thế chúng có thể không nhanh chóng và dễ dàng như trường hợp staking và đồng thời tỷ lệ băm có thể giảm trong vài tuần. Mạng PoS có nhiều khả năng chịu được sự sụt giảm dài hạn về giá trị thị trường của tiền gốc so với mạng PoW.

KẾT LUẬN

Thị trường giá xuống có thể được coi là một cuộc khủng hoảng kéo dài, trong đó mối quan tâm của mọi người đối với việc sử dụng tiền điện tử đang giảm dần. Có thể không có nhiều thay đổi trong hệ sinh thái và người ta sẽ mong đợi thấy sự Phi tập trung suy giảm thay vì tăng lên khi số lượng người Staking giảm khi mọi người rời đi. Việc bổ sung những người Staking mới không lớn lắm trong thị trường gấu, nhưng cho đến nay, nó dường như không giảm. Điều này rất tích cực.

Kịch tính FTX vẫn đang diễn ra, nhưng tại thời điểm này, có thể nói rằng nó không có bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến việc Phi tập trung Cardano. Mọi người đang tận dụng cơ hội để mua tiền ADA, đây cũng là một hiện tượng tích cực.

Một điều thông thường có thể dễ nhận thấy. Khi giá giảm xuống, mạng POS có xu hướng phi tập trung hơn vì nhiều người sẽ mua vào token khi giá rẻ hơn và ủy thác chúng. Mạng POS sẽ có xu hướng ngày càng Phi tập trung hơn trong thị trương giá xuống. Trong khi với mạng POW, nếu giá giảm xuống, những người khai thác (Minner) sẽ tự mất dần đi động lực. Minner sẽ tắt máy đào để cắt lỗ khi giá xuống quá thấp. Mạng POW sẽ có xu hướng ngày càng Tập trung hơn trong thị trường giá xuống.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới