Skip to main content

Bình minh mới cho việc bảo vệ dữ liệu bắt đầu

Ngày 26 tháng 10 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Một Blockchain bảo vệ dữ liệu thân thiện với quy định và nền tảng dễ sử dụng để phát triển và chạy các ứng dụng phi tập trung đang được phát hành ra thế giới.

Blockchain đã được Phi tập trung và lập trình từ năm 2015, nhưng những lo ngại về tính chất công cộng của công nghệ đã hạn chế việc ứng dụng rộng rãi hơn. Midnight giải quyết những vấn đề đó đồng thời trao quyền cho các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của cá nhân và tổ chức.

Vì Midnight đang trong giai đoạn phát triển nên một số tính năng vẫn đang được khám phá. Một số tính năng được mô tả ở đây có thể không truy cập được trong các bản phát hành pre-product.

Bảo vệ dữ liệu

Vấn đề đầu tiên Midnight tìm cách giải quyết mối quan tâm về bảo vệ dữ liệu. Các ứng dụng tài chính, bảo hiểm và thương mại điện tử cần rất nhiều dữ liệu, hầu hết dữ liệu đó không nên được cung cấp trên sổ cái công khai. Midnight cung cấp cho các nhà phát triển khả năng xây dựng DApps có thể kiểm soát dữ liệu nào được công khai và dữ liệu nào được đặt ở chế độ riêng tư, do đó cho phép tiết lộ có chọn lọc.

Midnight còn bảo vệ siêu dữ liệu – dữ liệu về dữ liệu. Ví dụ: siêu dữ liệu của các cuộc gọi điện thoại có thể được sử dụng để tiết lộ danh tính của cả hai bên, thời điểm và thời lượng cuộc gọi được thực hiện. Blockchain thường tiết lộ siêu dữ liệu của giao dịch cho mọi người bằng ứng dụng phù hợp, bao gồm cả những người tốt và xấu. Midnight cung cấp các tính năng như token được bảo vệ cho phép tương tác xảy ra mà không bị rò rỉ siêu dữ liệu (ví dụ: địa chỉ ví và chi tiết giao dịch được giữ an toàn). Do đó, dApps có thể cung cấp cho siêu dữ liệu nhạy cảm mức độ bảo vệ tương tự như các dữ liệu bí mật khác.

Đáp ứng các yêu cầu quy định

Hầu hết, nếu không phải tất cả các ngành đều bị ảnh hưởng bởi các quy định liên quan đến dữ liệu. Vai trò của người xây dựng ứng dụng là đảm bảo rằng các giải pháp của họ tuân thủ các quy định phù hợp, tùy thuộc vào những yếu tố như tính chất hoạt động, khu vực pháp lý mà họ hoạt động và đối tượng của họ. Tính linh hoạt của Midnight trong việc soạn thảo các dApps có thể hoạt động ở mọi nơi trên phạm vi từ hoàn toàn công khai đến hoàn toàn riêng tư mang lại cho các nhà phát triển quyền tự do xây dựng các ứng dụng bảo vệ dữ liệu, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý. Khả năng bảo vệ dữ liệu của Midnight nâng cao hơn nữa khả năng tuân thủ luật riêng tư của DApps và đáp ứng mong đợi của khách hàng về việc giữ an toàn cho dữ liệu của họ.

Tiếp cận với nguồn nhân tài rộng lớn

Midnight được thiết kế để giúp hành trình của nhà phát triển trở nên dễ dàng nhất có thể. Các nhà phát triển quen thuộc với TypeScript sẽ thoải mái viết DApps tại Midnight. Hầu hết logic nghiệp vụ và mã giao diện người dùng được viết bằng ngôn ngữ nổi tiếng này và các thành phần hợp đồng quan trọng được viết bằng ngôn ngữ dành riêng cho lĩnh vực được thiết kế đặc biệt để tích hợp liền mạch với TypeScript. Thậm chí còn có plugin dành cho Microsoft Visual Studio Code để mọi người có thể làm việc với IDE quen thuộc.

Khi dApps đang chạy, chúng sẽ sử dụng các tính năng bảo vệ dữ liệu của Midnight để cân bằng giữa sự an toàn và tuân thủ.

Xây dựng với Midnight để bảo vệ dữ liệu người dùng

Mật mã Zero-knowledge (ZK) là công nghệ cho phép bảo vệ dữ liệu đồng thời cho phép người khác truy cập dữ liệu đó. ZK cho phép một người (người chứng minh) đưa ra tuyên bố mà người khác (người xác minh) có thể biết là đúng mà không cần người chứng minh phải chia sẻ bất kỳ thông tin nào khác.

Nói chung, bằng chứng ZK có thể được sử dụng để đưa ra các nhận định như:

  • Một công ty không nằm trong danh sách trừng phạt (các trường hợp sử dụng AML)
  • Một cá nhân trên một độ tuổi nhất định (các trường hợp sử dụng KYC)
  • Một khách hàng đã mua hơn 1 triệu euro sản phẩm trong năm qua

Trong những trường hợp như thế này, khẳng định có thể được chứng minh mà không cần tiết lộ thông tin cơ bản.

Đặc điểm chính của Midnight

Midnight cung cấp các công cụ để xây dựng các dApps tuân thủ quy định, sử dụng các tính năng cải tiến này để đạt được mục đích của mình:

  • Mô hình lập trình Midnight, bao gồm ngôn ngữ dành riêng cho lĩnh vực và thư viện ứng dụng máy trạm Midnight.js, là sự hiện thực hóa các ý tưởng được công bố lần đầu tiên trong bài nghiên cứu Kachina
  • Cấu hình này cho phép hợp đồng thông minh quản lý hai trạng thái cùng một lúc: trạng thái riêng tư trên máy cục bộ và trạng thái công khai tồn tại trên blockchain công khai
  • Các phần quan trọng của hợp đồng thông minh được viết bằng ngôn ngữ dành riêng cho lĩnh vực hoạt động với TypeScript
  • Plugin Microsoft Visual Studio Code có nghĩa là IDE miễn phí, mạnh mẽ, quen thuộc này có thể được sử dụng trong quá trình phát triển
  • Bằng chứng Zero-Knowledge trong Midnight sử dụng ZK Snarks, có ưu điểm là kích thước bằng chứng không đổi và lưu lượng truy cập tối thiểu giữa người chứng minh và người xác minh
  • Bằng chứng ZK của Midnight cho phép tiết lộ thông tin có chọn lọc đồng thời ngăn chặn rò rỉ thông tin có thể mang lại lợi ích cho những kẻ độc hại
  • Các bằng chứng ZK này dựa trên nền tảng lý thuyết của Khung có thể kết hợp toàn cầu (UC) – quyền riêng tư có thể kết hợp toàn cầu và bảo mật có thể kết hợp toàn cầu.

Nhưng Midnight không chỉ có công nghệ. Những người tạo ra nó đang tập hợp các nhà lãnh đạo trong ngành, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung và các tổ chức muốn thúc đẩy việc quản lý dữ liệu có trách nhiệm trên toàn thế giới. Nhóm các nhà đổi mới này sẽ khơi dậy ý tưởng, tạo nội dung, đóng góp mã và tổ chức các sự kiện mà mọi người đều có thể tham gia, khuyến khích đào tạo, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự thay đổi trên các lĩnh vực và địa điểm khác nhau.

Chúng tôi hoan nghênh bạn tham gia cuộc hành trình này cùng Midnight. Theo dõi chúng tôi trên Twitter/X #MidnightNetwork hoặc trên LinkedIn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới