Skip to main content

Hiểu chính sách tiền tệ của Cardano

Ngày 10 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano có một khoản dự trữ mà từ đó các token ADA mới được phát hành vào lưu thông mỗi epoch. Tiền từ khoản dự trữ, cùng với phí giao dịch, được sử dụng để stake phần thưởng và lấp đầy ngân quỹ của dự án. Bài viết này sẽ tập trung vào chính sách tiền tệ của giao thức và cơ chế phần thưởng giúp mạng hoạt động.

Chính sách tiền tệ

Chính sách tiền tệ đề cập đến các quy tắc giao thức chi phối việc tạo, phân phối và quản lý ADA trong Cardano. Nó bao gồm các khía cạnh như tổng nguồn cung ADA, tốc độ phát hành tiền mới từ kho dự trữ, lấp đầy ngân quỹ dự án, thu phí và cơ chế phân phối phần thưởng stake.

Chính sách tiền tệ của Cardano nhằm mục đích giữ cho giao thức bền vững trong thời gian dài, đảm bảo tính Phi tập trung và bảo mật của nó. Hai vấn đề chính được giải quyết: sự cần thiết phải trao phần thưởng cho những người tham gia vận hành mạng (người vận hành pool, phần thưởng stake) và việc lấp đầy ngân quỹ (Catalyst, nghiên cứu và phát triển giao thức).

Mọi người cần được khuyến khích về mặt kinh tế để duy trì mạng lưới. Giao thức thường xuyên trả phần thưởng, được gọi là phần thưởng stake, cứ sau 5 ngày giữa các lần chuyển đổi giữa các epoch.

Trong quá trình chuyển đổi giữa các epoch, giao thức sẽ chụp một snapshot mới để nắm bắt số cổ phần của các pool (nhà sản xuất khối) bao gồm cả ADA được ủy quyền cho họ. Trạng thái phân phối cổ phần được chụp bằng snapshot được sử dụng trong các epoch. Điều này ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu ngẫu nhiên của những Slot leader, tức là các pool, những người có cơ hội tạo ra các khối mới (và do đó nhận được phần thưởng cho chính họ và những người stake).

Trong epoch này, việc phân phối cổ phần thay đổi. Snapshot sẽ là trạng thái cố định trong một khoảng thời gian.

Sự chuyển đổi giữa các epoch là thời điểm mà trạng thái của chính sách tiền tệ thay đổi. Số lượng ADA đang lưu hành tăng lên, tức là nguồn cung lưu thông tăng lên, vì giao thức Cardano trả phần thưởng stake. Ngoài ra, ngân quỹ của dự án cũng đã được lấp đầy thêm.

Phần thưởng stake cho người ủy quyền (người stake) và SPOs (SPO) đến từ hai nguồn: phí giao dịch và phát hành thêm ADA. Một tỷ lệ phần trăm nhất định của số tiền thưởng được gửi vào ngân quỹ và phần còn lại được sử dụng làm phần thưởng epoch. Chúng ta sẽ nói đến cái này chi tiết hơn sau.

Những cải tiến trong tương lai của Cardano sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ cộng đồng của nó, cộng đồng này cần được khuyến khích thông qua phần thưởng để tham gia vào sự phát triển của Cardano. ADA từ ngân quỹ của dự án sẽ được sử dụng cho việc này. Các bên liên quan sẽ giành quyền kiểm soát ngân quỹ Cardano trong kỷ nguyên Voltaire.

Cardano có nguồn dự trữ đang dần cạn kiệt và một ngày nào đó nó sẽ cạn kiệt hoàn toàn. Nhưng về dài hạn, Cardano sẽ có thu nhập ổn định thông qua phí giao dịch. Chi phí giao thức là phần thưởng stake và các hoạt động được tài trợ bởi quỹ dự án.

Khối khởi nguồn

Khối Genesis của Cardano được tạo vào ngày 23 tháng 9 năm 2017.

Cardano có số lượng ADA giới hạn. Sẽ chỉ có 45.000.000.000 ADA. Người ta đã quyết định rằng Cardano sẽ không có lạm phát mãi mãi. Khi tất cả token ADA từ dự trữ được phát hành vào lưu thông, sẽ không có token mới nào được tạo ra. ADA khan hiếm về mặt kỹ thuật số vì số lượng của chúng bị giới hạn, tương tự như Bitcoin.

Chính sách tiền tệ phần lớn được xác định bằng việc phân phối ADA ban đầu.

Quá trình phân phối ban đầu của ADA diễn ra ở châu Á theo bốn giai đoạn từ tháng 10 năm 2015 đến đầu tháng 1 năm 2017. Lần phân phối này, về cơ bản là một sự kiện bán hàng trước khi ra mắt, là sự kiện đầu tiên trong ngành crypto đặt ra các nguyên tắc Biết khách hàng của bạn và quá trình kiểm tra đã được thực hiện. Thực hiện trong quá trình phân phối.

Điều đáng nói là các quỹ VC đã cố tình bị loại khỏi đợt chào bán công khai.

Trong đợt bán công khai, 57,6% số ADA đã được bán. Cardano Foundation nhận được 1,4%, IOG 5,5% và Emurgo 4,6% ADA. 30,9% số ADA đã được đưa vào dự trữ Cardano. Đó là 13.888.022.853 (khoảng 14 tỷ) đồng ADA.

Cardano có sự phân phối tiền công bằng khi bạn thấy rằng 88,5% nguồn cung bao gồm bán công khai và dự trữ. 3 đơn vị sáng lập gộp lại chỉ chiếm được 11,5% nguồn cung.

Dự trữ Cardano đang dần cạn kiệt giữa các lần chuyển đổi epoch. Tại thời điểm viết bài (tháng 11 năm 2023), còn khoảng 8,66 tỷ đồng ADA dự trữ.

Cơ chế phần thưởng

Theo định kỳ, cái gọi là "hũ ảo" chứa đầy ADA mỗi epoch. Một "hũ ảo" có hai luồng thu nhập và hai luồng chi tiêu.

Thu nhập bao gồm việc phát hành tiền mới và tất cả các khoản phí mà giao thức kiếm được trong epoch đó. Chi phí là phần thưởng stake và quỹ dự án. Cơ chế được điều khiển bởi các tham số giao thức.

Tốc độ phát hành tiền mới được xác định bởi tham số ρ. Nó được đặt thành 0,3%. Mỗi epoch, 0,3% số ADA được lấy từ khoản dự trữ và đưa vào "hũ ảo". Số tiền phí giao dịch thu được có thể thay đổi tùy theo từng epoch. Càng nhiều người sử dụng mạng Cardano thì càng thu được nhiều phí giao dịch.

Tham số T xác định % số tiền ảo sẽ được đưa vào ngân quỹ và số tiền còn lại để stake phần thưởng. Tham số T được đặt thành 20%. Và 80% sẽ được để lại cho phần thưởng stake.

Trong hình, bạn có thể thấy cách "hũ ảo" chứa đầy ADA (mũi tên xanh) và sau đó sử dụng token (mũi tên đỏ) để stake phần thưởng và nạp đầy ngân quỹ.

Trong epoch này, nguồn cung lưu thông ổn định. Nó bao gồm các token được nắm giữ bởi các bên liên quan và các token trong ngân quỹ. Trong quá trình chuyển đổi giữa các epoch, nguồn cung lưu thông tăng lên. ADA đang được chuyển từ dự trữ sang lưu hành. Số lượng xu trong ngân quỹ sẽ tăng lên và tất cả những người stake (bao gồm cả SPO) sẽ nhận được phần thưởng stake.

Lưu ý rằng phí sẽ chỉ là lượng ADA đang lưu hành và không ảnh hưởng đến việc phát hành tiền mới. Cardano phân phối lại phí thu được giữa các nhà đầu tư và ngân quỹ theo tham số T.

Nguồn cung lưu hành không phải lúc nào cũng tăng chính xác 0,3% số ADA được lấy từ dự trữ mỗi epoch. Có một số phần thưởng stake không được thanh toán đầy đủ mà tùy theo hiệu suất của các pool. Nói cách khác, một số các điều kiện để đạt được phần thưởng stake có thể không được đáp ứng, do đó một phần đáng kể ADA được trả lại cho quỹ dự trữ.

Cardano đánh giá hiệu suất của các pool (khối bị bỏ lỡ, slot battle, v.v.), việc phân bổ tiền stake, độ bão hòa của các pool, số lượng pool và một số thứ khác và điều chỉnh quy mô phần thưởng cho phù hợp. Trong hình bên dưới, điều này được biểu thị bằng ký hiệu η.

Có một thứ gọi là tỷ lệ phần thưởng tối đa tiềm năng mà Cardano có thể trả cho mỗi epoch cho việc sản xuất khối. Nếu không đáp ứng được một số điều kiện nhất định, chỉ một phần tiền thưởng sẽ được trả. Do đó, một phần phần thưởng stake đã được nhận (nó làm tăng nguồn cung lưu thông) và một phần không được nhận (nó được trả lại vào quỹ dự trữ).

Nguồn dự trữ đang giảm chậm hơn so với dự đoán ban đầu của nhóm phát triển. Đến giữa năm 2023, nhóm dự đoán sẽ có khoảng 7 tỷ ADA dự trữ. Thực tế là còn khoảng gần 9 tỷ ADA trong kho dự trữ.

Trong hình, bạn có thể thấy sự chuyển tiếp giữa hai epoch. Phần thưởng không có người nhận được bỏ qua để đơn giản hóa. Lưu ý rằng có một khoản dự trữ và một ngân quỹ trong hệ thống. Giao thức lấy ADA từ cùng một khoản dự trữ và chuyển chúng vào cùng một ngân quỹ. Tuy nhiên, số lượng người stake và SPO được hưởng phần thưởng stake có thể thay đổi theo từng epoch.

Trong hình, bạn có thể thấy cách Cardano phân chia phần thưởng (phần thưởng stake đã được xác nhận) giữa SPO và người stake.

Trong quá trình tính toán phần thưởng, giao thức Cardano tiến hành theo cách này (đơn giản hóa). Đầu tiên, phần thưởng cho các pool được tính toán. Nó dựa trên cổ phần và hiệu suất của pool trong epoch đó. Cổ phần của pool (thường) bao gồm ADA của nhà điều hành và tất cả những người stake.

Giao thức trước tiên tính toán phần thưởng cho người vận hành pool và sau đó cho người stake. Người vận hành đặt phần thưởng của họ thông qua hai tham số xác định phần thưởng cố định và phần thưởng thay đổi (ký quỹ). Sau khi trừ phần thưởng cho người vận hành pool, giao thức sẽ lấy phần thưởng còn lại và tính phần thưởng theo tỷ lệ cho người stake.

Lời kết

Có ít đồng ADA hơn trong kho dự trữ sau mỗi epoch. Nguồn dự trữ sẽ dần cạn kiệt. Bạn có thể thắc mắc điều gì sẽ xảy ra với việc stake phần thưởng trong một vài năm nữa khi khoản dự trữ thấp hơn đáng kể so với hiện nay. Phần thưởng stake sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào số phí giao dịch thu được. Ngày nay, chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số tiền thưởng được trả. Về lý thuyết, dự trữ càng cạn thì cangf cần nhiêu người dùng trả phí. Trong thực tế, điều này vẫn chưa xảy ra. Nếu Cardano hoặc bất kỳ Blockchain nào khác muốn tồn tại lâu dài thì nó phải có lãi. Tức là phải có đủ thu nhập để có thể chi trả cho việc vận hành, bảo mật và bảo trì. Đây sẽ là một thách thức lớn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới