Skip to main content

Liệu những người yêu mến Cardano có thể hơn cả một cộng đồng hay không?

Ngày 05 tháng 04 năm 2023

Pic

Liệu những người nắm giữ ADA chỉ là nhà đầu tư hay còn hơn thế nữa? Người ta có thể nhìn vấn đề này một cách chủ quan. Nhiều người chỉ là nhà đầu tư và họ rất thực dụng. Trong khi một số người khác vừa là nhà đầu tư nhưng họ cũng rất hâm mộ Cardano. Liệu có kiểu người nào khác không? Tôi chắc chắn là có. Một số người không đơn thuần chỉ là một người hâm mộ. Cardano là cơ hội để tạo ra một hệ thống tài chính thay thế và vì vậy nhiều người tích cực tham gia xây dựng nền tảng. Không có gì lạ nếu họ là nhà phát triển, những người tích cực tham gia vào các cuộc tranh luận trên mạng xã hội hoặc nhận xét về các CIP. Họ cũng có thể là những người theo dõi các diễn biến trong hệ sinh thái Cardano. Họ cũng có thể là những người tích cực sử dụng dịch vụ DeFi. Nếu bạn chấp nhận thực tế hệ thống tài chính hoặc tiền là một trong những trụ cột của các quốc gia thì chúng ta nên nghĩ đến những gì Cardano có thể mang lại. Nếu Crypto làm suy yếu vị thế của các quốc gia thì mọi người cần tạo ra một số giải pháp thay thế. Liệu việc suy nghĩ các nhóm người mới có thể xuất hiện từ các mạng phi tập trung không chỉ là một cộng đồng người hâm mộ có thực tế không? Họ có thể được gọi là công dân không? Hãy bổ sung thêm những ý tưởng này.

TÓM TẮT

  • Blockchain không chỉ là một giao thức và một loại tài sản gốc. Đó cũng là một cộng đồng. Một cộng đồng có thể không chỉ là một nhóm người hâm mộ. Đây có thể là cơ sở cho một xã hội mới.
  • Những người dự đoán tương lai cho rằng các tập đoàn lớn có thể thay thế các quốc gia. Các mạng Blockchain như Cardano là một nền tảng tốt hơn để thay thế các quốc gia hơn là các tập đoàn.
  • Cardano sẽ cho phép phân phối quyền ra quyết định cho tất cả những người nắm giữ ADA. Tiền không nhất thiết phải là công cụ của nhà nước, mà nó có thể là công cụ của người dân để xác định cách đặt ra các quy tắc.
  • Thành công không phải là việc các cá nhân nhận được sự khuyến khích về tài chính từ một khoản đầu tư sinh lời, mà là việc tập thể đủ cam kết để phấn đấu có được sự thay đổi.

Mạng Blockchain công khai là gì?

Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Một số người sẽ nói nó chỉ đơn giản là một giao thức. Người dùng chủ yếu mua tài sản gốc của giao thức, vì vậy theo quan điểm của họ, đó chủ yếu là tài sản kỹ thuật số mà họ giữ trong ví cá nhân. Lý do mà họ nắm giữ tài sản thường chỉ là để đầu cơ. Mọi người không biết các nền tảng hợp đồng thông minh và Blockchain tiềm năng có khả năng như thế nào. Họ cũng không biết những gì có thể được tạo ra xung quanh chúng. Do đó, họ có thể chọn một dự án dựa trên sự đồng cảm hoặc khả năng công nghệ mà dự án mang lại. Đây là một khía cạnh rất quan trọng.

Chúng tôi tin rằng hầu hết mọi người không đơn thuần chỉ là những nhà đầu cơ chờ đợi tăng giá. Nếu họ đã đầu tư nguồn tài chính vào một dự án thì họ cũng sẽ đầu tư sự chú tâm của mình vào dự án đó. Nếu một người mua ADA, chúng tôi cho rằng ít nhất họ có một hiểu biết cơ bản về Cardano là gì, cũng như nhiệm vụ và khả năng công nghệ của nền tảng này.

Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng mọi người đang đánh cược vào tính phi tập trung thông qua việc mua ADA. Cardano đối với họ có thể không chỉ là giao thức hay ADA, mà còn là các nguyên tắc, khái niệm về sự phi tập trung, sứ mệnh và tiềm năng trong tương lai để tạo ra một thứ mới tốt hơn hệ thống hiện tại. Một hệ thống kinh tế thay thế có thể xuất hiện ở Cardano. Hệ thống kinh tế này có thể trở thành cơ sở cho những điều tốt hơn nữa. Chúng tôi cố tình không muốn gọi nó là một quốc gia, còn quá sớm để gọi như vậy nhưng một thứ theo hướng đó có thể diễn ra như vậy.

Blockchain và tài sản gốc sẽ chẳng là gì nếu không có sự tồn tại của một cộng đồng giữ cho mạng lưới hoạt động, nắm giữ tài sản để đảm bảo sự bảo mật và phi tập trung. Mạng lưới sẽ chẳng là gì nếu chúng không có hiệu ứng mạng đủ lớn.

Các giao thức phi tập trung không có hoặc không cần thiết chỉ để bảo vệ sự khan hiếm kỹ thuật số của tài sản gốc (chính sách tiền tệ). Chúng cũng có thể ở đó để cho phép xuất hiện các cấu trúc mới có khả năng đưa ra quyết định về giao thức và hệ sinh thái. Tài sản kỹ thuật số không chỉ ở đó để cho bạn mua bán, mà còn cho bạn quyền tự do quyết định tương lai của mình và có các quyền giống như mọi người xung quanh. Chúng tôi tin rằng nhiều người nắm giữ tài sản và không sẵn sàng chi tiêu chúng quá nhiều vì họ tin vào một thế giới tốt đẹp hơn và muốn xây dựng nó.

Chúng tôi tin rằng Cardano có thể là một nền tảng để tạo ra một nền kinh tế mới và một xã hội mới. Xã hội này sẽ được điều hành bởi tất cả mọi người. ADA sẽ không chỉ là thứ có sức mua mà còn là tấm vé vào thế giới tài chính hoặc xã hội của mọi người. ADA trao cho chủ sở hữu quyền sở hữu tương ứng một phần của mạng lưới Cardano và đưa ra các quyết định về nó. Các mạng Blockchain công khai có thể được coi là nền tảng mới nổi. Chúng có thể là cơ sở cho các hiệp hội mới của những người có chung mục tiêu, lý tưởng và giá trị.

Thật khó để tưởng tượng vào lúc này, không ai biết các chính phủ và cơ quan quản lý sẽ tiếp cận nó như thế nào. Chúng tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, ngành công nghiệp Blockchain là không thể ngăn cản. Xu hướng thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn đã luôn tồn tại và sẽ luôn như vậy. Sự thay đổi sẽ diễn ra dần dần và chậm rãi, nhưng trong vòng vài thập kỷ, các nhóm có ảnh hưởng mới có thể xuất hiện cùng với các chính phủ hiện tại. Chắc chắn chúng ta không đơn độc khi nghĩ như vậy. Một số nhà tương lai học đã dự đoán rằng một điều tương tự sẽ xuất hiện thông qua sự thống trị công nghệ của các tập đoàn.

Tất nhiên, những điều trên không áp dụng 100% cho tất cả những người hâm mộ Crypto. Nhiều người chỉ đang chờ cơ hội để bán tài sản của họ với mức giá có lợi nhuận. Tuy nhiên, cần phải nỗ lực để khiến mọi người tin vào tiềm năng mà ngành công nghiệp Blockchain mang lại và tin rằng có thể thay đổi thế giới dựa trên các giao thức phi tập trung. Thành công không phải là việc các cá nhân nhận được sự thúc đẩy tài chính từ một khoản đầu tư sinh lời, mà là việc tập thể đủ cam kết để phấn đấu thay đổi.

Blockchain là một nền tảng tốt hơn để thay thế quốc gia so với các tập đoàn

Nhiều nhà tương lai học tin rằng các quốc gia có thể bị thay thế bởi các tập đoàn quốc tế vì sự thống trị về công nghệ.

Cuốn sách "Cá nhân có chủ quyền: Làm chủ quá trình chuyển đổi sang Thời đại thông tin" xuất bản lần đầu năm 1997 của James Dale Davidson và Lord William Rees-Mogg đã đưa ra một ví dụ về ý tưởng này. Trong cuốn sách, tác giả lập luận rằng sự phát triển của Internet và sự thống trị ngày càng tăng của công nghệ sẽ dẫn đến sự suy giảm quyền lực của các quốc gia và sự trỗi dậy của các tập đoàn toàn cầu hùng mạnh. Họ dự đoán rằng các tập đoàn này sẽ có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ mà các quốc gia thường cung cấp như an ninh, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Theo tác giả, điều này sẽ dẫn đến một thế giới mà các cá nhân không còn bị ràng buộc bởi vị trí địa lý, thay vào đó họ được tự do di chuyển khắp thế giới để tìm kiếm các dịch vụ và cơ hội tốt nhất.

Một ví dụ khác có thể được tìm thấy trong công trình của nhà kinh tế học và nhà khoa học chính trị Dani Rodrik, ông đã lập luận rằng toàn cầu hóa và thay đổi công nghệ đang dẫn đến sự suy yếu quyền lực của các quốc gia. Rodrik gợi ý rằng các tập đoàn toàn cầu chứ không phải các quốc gia đang trở thành những chủ thể thống trị trong nền kinh tế thế giới. Ông lập luận rằng sự thay đổi này đang dẫn đến tình trạng các chính phủ mất khả năng điều chỉnh hoạt động của các tập đoàn này và bảo vệ lợi ích cho công dân của họ.

Sức mạnh ngày càng tăng của công nghệ và toàn cầu hóa đang dẫn đến những thay đổi đáng kể trong cán cân quyền lực giữa các quốc gia và tập đoàn. Chúng ta vẫn còn phải xem những xu hướng này sẽ diễn ra như thế nào trong những thập kỷ tới.

Chúng tôi tin rằng công nghệ Blockchain là nền tảng tốt hơn nhiều để xây dựng các cấu trúc tài chính và xã hội mới so với các tập đoàn.

Các tập đoàn phụ thuộc vào tiền hiện có. Họ có thể sớm phát hành tiền của mình nếu các cơ quan quản lý cho phép. Tuy nhiên, các hệ thống tiền tệ mới đã được tạo ra nhờ các mạng Blockchain. Các lựa chọn thay thế mới cho các dịch vụ ngân hàng đang dần xuất hiện trên các nền tảng hợp đồng thông minh. Các tập đoàn dẫn đầu về hiệu ứng mạng nhưng lại đi sau về mặt công nghệ khi tạo ra một hệ thống tài chính.

Danh tính cũng đang dần chuyển sang Blockchain. Các quốc gia vẫn sẽ có độc quyền trong việc cấp và xác minh danh tính, nhưng nếu họ cho phép tồn tại danh tính kỹ thuật số thì vị thế của họ sẽ bị suy yếu rõ rệt. Theo thời gian, các cơ quan mới độc lập với nhà nước có thể xuất hiện.

Blockchain là một nền tảng tốt hơn để thay thế quốc gia so với các tập đoàn vì mỗi tập đoàn đều có CEO và quản lý cấp cao. Họ đặt ra các quy tắc và luôn có thể thay đổi chúng theo ý muốn cá nhân. Nếu các tập đoàn thay thế các quốc gia thì các CEO về cơ bản sẽ trở thành những người thống trị thế giới mới.

Blockchain có một lợi thế rất lớn về sự phi tập trung. Cardano sẽ không bao giờ có CEO hoặc bất kỳ ai có quyền lực tuyệt đối đối với các quy tắc của mạng lưới. Không thể thay đổi chính sách tiền tệ của mạng Cardano, vì tất cả các SPO sẽ phải đồng ý với nó và cài đặt phiên bản Node với sự thay đổi. Tất cả những người nắm giữ ADA xác định SPO nào có liên quan trên mạng cũng sẽ phải đồng ý với điều đó.

Cardano sẽ cho phép phân phối quyền ra quyết định cho tất cả những người nắm giữ ADA. Tiền không nhất thiết phải là công cụ của nhà nước, mà là công cụ của người dân để xác định cách đặt ra các quy tắc. Thay vì nhà nước hoặc ngân hàng trung ương kiểm soát tiền để kiểm soát công dân thì công dân có thể là những người điều hành nền kinh tế.

Tại sao quản trị trên chuỗi lại quan trọng?

Quản trị trên chuỗi là một bước tiến cực kỳ quan trọng đối với Cardano vì nó mang lại cho mọi người khả năng đưa ra quyết định về hệ sinh thái. Đó là một chính sách đảm bảo Cardano sẽ không bị kiểm soát bởi Giám đốc điều hành, đội nhóm phát triển hoặc nhóm quyền lực khác mà sẽ được kiểm soát bởi tất cả những người nắm giữ ADA. Không ai có thể giành được quyền thống trị vì họ sẽ phải nắm giữ được một lượng ADA cực kỳ lớn. Nếu điều này xảy ra thì cộng đồng có thể đồng ý về một cấu trúc quyền lực thay thế không chỉ phụ thuộc vào số lượng ADA nắm giữ mà còn phụ thuộc vào cả lịch sử của từng thành viên.

Cardano cần hệ sinh thái và hiệu ứng mạng để phát triển. Đó là mục đích của ngân quỹ dự án. Nó có thể được xem như một ngân quỹ để thu và chi. Người nắm giữ ADA phải là người quyết định điều gì là tốt nhất cho Cardano và cộng đồng.

Hãy lưu ý rằng ngân quỹ dự án và khả năng quyết định tương lai của cộng đồng rất gần với vai trò của chính phủ. Chính phủ có thể được coi là cơ quan quản lý nhà nước thông qua thu chi. Cardano sẽ không bao giờ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, tài trợ cho giáo dục hoặc chăm sóc cơ sở hạ tầng công cộng. Tuy nhiên, Cardano có thể là một công cụ để phục vụ cộng đồng địa phương cho mục đích đó. Cardano sẽ chỉ là một hệ thống kinh tế thay thế mang ý nghĩa rộng lớn hơn khi công nghệ và ý tưởng sử dụng mới tiếp tục phát triển.

Một khía cạnh quan trọng của thành công sẽ là khả năng tạo ra các hệ thống tiền tệ thay thế trong hệ sinh thái Cardano. Giá của ADA sẽ có những biến động. Tuy nhiên, khả năng sử dụng ADA (hoặc bất kỳ tài sản kỹ thuật số nào khác như BTC và ETH) làm tài sản dự trữ là cơ sở để tạo ra một Stablecoin thuật toán.

Sự ổn định của sức mua và môi trường kinh tế ổn định là điều kiện tiên quyết để xây dựng một nền kinh tế vận hành. ADA sẽ luôn là tài sản cơ bản của hệ sinh thái. Nhưng để đảm bảo quyền truy cập công bằng cho những người mới tham gia thì Stablecoin cần phải xuất hiện. Giá trị của ADA có thể sẽ ổn định và ít biến động hơn nhiều trong tương lai. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp có thể kéo dài vài thập kỷ thì chúng ta không thể thiếu Stablecoin.

Cộng đồng không nên chỉ nghĩ đến các sản phẩm và phần thưởng của dự án khi họ ra quyết định, đặc biệt là những người mới tham gia, vì họ sẽ là những người có thể giúp mở rộng hiệu ứng mạng của Cardano. Cardano phải là một hệ sinh thái hấp dẫn không phải vì đầu cơ, mà là vì tiện ích và sự thuận tiện khi mọi người tham gia.

KẾT LUẬN

Những người xung quanh Cardano tự gọi mình là một cộng đồng ở giai đoạn chấp nhận Crypto. Việc này có thể vẫn như vậy trong một thời gian dài nhưng điều cần thay đổi là nhận thức của mọi người. Nếu mọi người vẫn cứ coi Crypto là đầu cơ thì nó sẽ chẳng đưa chúng ta đến đâu cả. Chúng ta sẽ chỉ có các cá nhân thành công chứ không phải một xã hội thành công. Rất khó để thuyết phục những người xung quanh bạn về việc công nghệ Blockchain có thể thay đổi thế giới. Nhưng chúng ta phải cố gắng. Quản trị trên chuỗi có thể là một bước quan trọng, vì giá trị của đồng ADA sẽ không chỉ mang tính đầu cơ mà sẽ phản ánh sự thành công của toàn bộ hệ sinh thái. Mỗi quyết định đơn lẻ có thể đưa chúng ta đến gần hơn với việc áp dụng. Tất nhiên, nó cũng phụ thuộc vào các nhà phát triển bên thứ ba, những người đang xây dựng nền tảng của nền kinh tế mới thông qua các dự án DeFi. Các ứng dụng này có thể có các mô hình quản trị riêng. Chúng tôi cho rằng chúng có thể có nhiều ảnh hưởng hơn trong việc quản trị trên chuỗi của Cardano. Tương lai sẽ là những gì chúng ta thực hiện cho nó.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới