Skip to main content

Giao thức Butane là gì?

Ngày 28 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Giao thức Butane đã tạo nên làn sóng trong cộng đồng. Nhóm đã huy động được gần 50 triệu ADA trong đợt bán công khai token BTN. Như Charles Hoskinson đã chỉ ra, thành tích ấn tượng này đã vượt qua số tiền Ethereum thu được trong đợt ICO của nó. Bây giờ, hãy đi vào chi tiết kế hoạch đầy tham vọng của nhóm cho dự án này.

Butane là gì?

Butane là một giao thức rollup cho phép người dùng tạo tài sản tổng hợp. Đây là những công cụ tài chính mô phỏng các công cụ khác mà không cần sở hữu vật chất.

Tài sản tổng hợp là các token bắt chước giá trị của một loại crypto khác hoặc bất kỳ tài sản trong thế giới thực nào khác mà không yêu cầu quyền sở hữu thực tế. Ví dụ: phiên bản tổng hợp của Bitcoin trên blockchain Cardano sẽ bắt chước giá của BTC thực tế, cho phép bạn hưởng lợi từ việc thay đổi giá mà không cần sở hữu BTC thực tế.

Giao thức Butane cho phép người dùng gửi nhiều loại tài sản làm tài sản thế chấp để đúc tài sản tổng hợp (Butane có thể hỗ trợ bất kỳ CNT nào làm tài sản thế chấp). Những tài sản tổng hợp này sau đó có thể được giao dịch trên blockchain Cardano, cung cấp cho người dùng khả năng tiếp cận nhiều loại tài sản mà không cần phải sở hữu chúng trực tiếp.

Vị trí nợ được thế chấp (CDP) trong bối cảnh Giao thức Butane là một hợp đồng thông minh cho phép người dùng gửi một tài sản (tài sản thế chấp) và vay tài sản tổng hợp dựa trên tài sản đó. Nó giống như việc vay tiền, trong đó tài sản thế chấp là thứ bạn đưa ra để đảm bảo.

Khi bạn mở CDP trong Giao thức Butane, bạn gửi một tài sản (như ADA) và đổi lại CDP sẽ cho bạn một khoản vay. Khoản vay này ở dạng tài sản tổng hợp. Nếu giá trị tài sản thế chấp của bạn giảm quá nhiều, CDP sẽ được thanh lý để đảm bảo khoản vay có thể được hoàn trả.

Hãy nhớ rằng, mặc dù tài sản tổng hợp và CDP có thể mang lại cơ hội tài chính nhưng chúng cũng có rủi ro.

Cạnh tranh

Hệ sinh thái Cardano đã có giao thức CDP có tên Indigo. Hiện tại, đây là dự án DeFi thành công nhất với giá trị xấp xỉ 100 triệu USD bị khóa.

Nhờ giao thức Indigo, có thể giao dịch tài sản tổng hợp iBTC, iETH và iUSD trên nhiều DEX.

Indigo cho phép mọi người tạo tài sản tổng hợp, được gọi là iAssets. Những iAsset này có thể được tạo bằng cách sử dụng các loại tiền tệ như stablecoin và ADA. Chúng có tác động về giá tương tự như việc nắm giữ tài sản được nhân rộng. Điều này cho phép người dùng thu được lợi nhuận từ việc tăng giá của một tài sản mà không cần sở hữu chính tài sản đó.

Trong ngành công nghiệp crypto, MakerDAO nổi bật là một trong những giao thức CDP thành công nhất. Kho tiền của MakerDAO là sản phẩm chủ lực của hệ sinh thái DeFi, chiếm phần lớn tổng giá trị bị khóa trong các giao thức và nền tảng DeFi. TVL của MakerDAO là khoảng 9 tỷ USD.

Người dùng có thể mở kho tiền, gửi tài sản (như ETH) và tạo DAI stablecoin. Nếu giá trị tài sản thế chấp giảm quá nhiều, kho tiền có thể được thanh lý để đảm bảo khoản vay có thể được hoàn trả.

Điều thú vị là, chẳng hạn, hệ sinh thái Solana và Avalanche không có bất kỳ giao thức CDP thành công nào.

Tokenomics

BTN, token gốc của Giao thức Butane, phục vụ nhiều mục đích bao gồm quản trị, stake và như một tùy chọn để trả lãi CDP.

Trong ảnh, bạn có thể thấy thông tin chi tiết đầy đủ về hệ thống token BTN.

Ưu điểm lớn nhất của giao thức Butane

Butane Protocol nổi bật với các tính năng cải tiến. Nó giới thiệu một hệ thống thanh lý tự động hoạt động độc lập, giảm thiểu tắc nghẽn và tăng cường khả năng mở rộng. Điều này đảm bảo các giao dịch thanh lý nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Butane cũng tiết lộ một phương pháp thế chấp linh hoạt, cho phép người dùng khóa nhiều token làm tài sản thế chấp, mỗi token có trọng số có thể định cấu hình. Điều này thúc đẩy đa dạng hóa rủi ro và khuyến khích sự tham gia của người dùng.

Khả năng thế chấp linh hoạt và thanh lý nhanh chóng của giao thức dẫn đến việc điều chỉnh giá phản ứng nhanh hơn, góp phần tạo ra mức chốt vững chắc hơn. Sự đa dạng, cùng với khả năng duy trì tỷ giá ổn định một cách hiệu quả, tạo niềm tin vào việc định giá chất tổng hợp Butane, dẫn đến phí người dùng thấp hơn.

Lời kết

Với ngân sách đáng kể trong tay, nhóm chắc chắn có tiềm năng cung cấp một sản phẩm chất lượng cao. Khả năng giao dịch các tài sản trong thế giới thực như cổ phiếu hoặc thậm chí quỹ ETF trên Cardano sẽ là một lợi thế đáng kể. Nếu dự án thành công trong việc đạt được điều này, nó có thể là một thành công to lớn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới