Skip to main content

Cardano xử lý những thiếu sót của blockchain thế hệ đầu tiên

Ngày 24 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Thế hệ đầu tiên của blockchain, do Bitcoin dẫn đầu, đã khởi xướng một cuộc cách mạng tài chính phi tập trung. Tuy nhiên, bản thân blockchain có nhiều thiếu sót mà từ góc độ người dùng còn tồi tệ hơn so với những gì các dịch vụ tài chính truyền thống cung cấp. Phí không ổn định, về cơ bản hầu như không có quyền riêng tư, tính bền vững kinh tế lâu dài không chắc chắn, xu hướng giảm Phi tập trung và những thứ khác. Bạn có thể ngạc nhiên về cách Cardano giải quyết những thiếu sót này hoặc cách nhóm IOG dự định giải quyết chúng trong tương lai. Thành công của Cardano không phụ thuộc vào một tính năng tuyệt vời duy nhất mà mọi người sẽ muốn sử dụng, mà phụ thuộc vào nhiều chi tiết nhỏ cùng nhau tạo thành nền tảng vững chắc cho các dịch vụ tài chính.

Tóm tắt

  • Ouroboros Leios sẽ làm cho Cardano trở thành một blockchain toàn diện có thể truy cập được cho người nghèo.
  • Nếu người dùng gửi một giao dịch, nó có thể sẽ không bị lỗi.
  • Phí có thể sẽ được thanh toán bằng tokens.
  • Stake với mức chi phí phải chăng cho tất cả mọi người. Sự đồng thuận vẫn nằm trong tay của stakers, vì Cardano có tính thanh khoản.
  • PoS kiểu Nakamoto mạnh mẽ hơn nhiều giao thức BFT.
  • Các ứng dụng phân tán sẽ cho phép stakers giữ quyền kiểm soát ADA ngay cả khi sử dụng DeFi. Ngoài ra, nó sẽ làm giảm sự tập trung tài sản tại một số địa chỉ.
  • Sidechain Midnight sẽ chăm sóc sự riêng tư của bạn.

Tiện ích cao sẽ đảm bảo tính bền vững về kinh tế. Những tính năng này và các tính năng khác sẽ làm cho Cardano trở thành một nền tảng xã hội và tài chính không thể đánh bại. Chỉ cần tiếp tục triển khai các tính năng mới là cần thiết để thành công.

Phí cố định

Trong thế giới tài chính, không có gì tệ hơn sự không chắc chắn. Biến động lớn là kẻ thù của kinh doanh và khả năng sử dụng. Người dùng không quan tâm rằng không gian khối là một nguồn tài nguyên khan hiếm và nếu nhu cầu cao, họ phải trả phí giao dịch cao hơn. Nếu nhu cầu cao trong thời gian dài, phí giao dịch sẽ thường xuyên tăng lên các mốc cao mới.

Cơ chế phí theo thị trường (mô hình này được nhiều dự án sao chép) giải quyết nhu cầu về không gian khối một cách rất kém hiệu quả. Không phải từ quan điểm của giao thức, mà từ quan điểm của người dùng thông thường, những người so sánh giải pháp thay thế blockchain với dịch vụ ngân hàng có mức phí thấp và ổn định.

Hãy tưởng tượng rằng phí cho một giao dịch Bitcoin là 5 Satoshi và trong vòng một tuần, nó đã lên tới 50 Satoshi hoặc rất nhanh là 500 Satoshi. Trong một thời gian tương đối ngắn, Bitcoin về cơ bản là không thể sử dụng được đối với nhiều người dùng. Không dễ để mở và đóng các kênh Lightning Network (LN), vì vậy lớp thứ hai cũng không giải quyết được vấn đề nhiều. LN chủ yếu được tạo ra cho các khoản thanh toán vi mô, vì vậy không có nghĩa là phải trả 50 USD để mở một kênh với 50 USD. Nếu bạn đã mở một kênh với giá 10 Satoshi, thì bạn không muốn đóng kênh đó với giá 500 Satoshi.

Sự biến động của phí và dự đoán rằng ở đâu đó trong tương lai, việc trả 1000 Satoshi cho một giao dịch Bitcoin sẽ không phải là một viễn cảnh tươi sáng đối với nhiều người. Nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thực sự trên Bitcoin, sự không chắc chắn này sẽ khiến bạn không thể làm như vậy. Bạn không thể cho rằng mọi người sẽ trả 50 USD cho một dịch vụ chỉ để sử dụng blockchain.

Cardano có phí cố định cho các dịch vụ on-chain. Điều này có nghĩa là bạn sẽ trả khoảng 0,17 ADA cho một giao dịch thông thường, tùy thuộc vào quy mô. Cardano xử lý các giao dịch trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, vì vậy nó công bằng hơn. Các giao dịch tương tự có cùng mức phí, vì vậy không có lý do kinh tế nào để chọn các giao dịch có mức phí cao hơn. Điều này tốt hơn một chút, nhưng phí vẫn không ổn định vì chúng được chốt theo tỷ giá hối đoái ADA sang USD. Phí giao dịch ổn định hơn những gì chúng ta có thể thấy trong trường hợp của Bitcoin hoặc Ethereum, nhưng nếu giá trị thị trường của ADA tăng lên thì phí cũng sẽ tăng lên tương tự.

Tính ổn định phí cao hơn hiện tại có nhược điểm là nếu Cardano bị lạm dụng, một số giao dịch sẽ bị từ chối và người dùng sẽ phải gửi lại. Ngoài ra, hóa ra thị trường phí có lẽ là giải pháp tốt nhất có thể để làm cho quyền truy cập vào không gian khối trở nên dân chủ nhất có thể (nhưng chỉ dành cho người giàu) và đảm bảo đủ lợi nhuận cho mạng, điều này rất quan trọng trong bối cảnh dài hạn. -Tính bền vững kinh tế dài hạn.

Làm cách nào để Cardano trở nên toàn diện, tức là giá cả phải chăng về mặt kinh tế cho tất cả mọi người và phí ổn định, tức là có thể dự đoán được cho tương lai?

Phí cao chỉ có một giải pháp khả thi và đó là khả năng mở rộng cao hơn của blockchain. Nhóm IOG sẽ giải quyết khả năng mở rộng thông qua việc triển khai Ouroboros Leios PoS (Input Endoser), được cho là một trong những thiết kế tốt nhất trong toàn bộ ngành công nghiệp blockchain.

Một cải tiến đáng kể khác sẽ là định giá theo từng cấp. Video định giá theo tầng đề xuất chia không gian khối thành các tầng. Mỗi cấp độ sẽ có một khoản phí và độ trễ thanh toán khác nhau. Số lượng cấp độ, cùng với sự chậm trễ và phí trong mỗi cấp độ, sẽ được điều chỉnh tự động tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại. Định giá theo cấp sẽ tận dụng sự đa dạng về lưu lượng truy cập để làm cho Cardano trở nên toàn diện hơn. Đồng thời, nó cho phép người dùng và ứng dụng gán quyền ưu tiên cho các giao dịch. Xem thêm bài viết Cardano sẽ có thể có Định phí phân tầng.

Giải pháp lý tưởng sẽ là cố định phí cho các dịch vụ on-chain với tỷ giá hối đoái đồng đô la ở tầng đầu tiên. Người dùng có thể tính toán xấp xỉ số tiền họ sẽ trả để sử dụng Cardano nếu họ thực hiện 10 giao dịch trực tuyến mỗi tháng. Nó cũng sẽ tốt cho kinh doanh.

Phí Babel

Một cải tiến khác liên quan đến phí cho các dịch vụ on-chain sẽ là tính năng Phí Babel.

Tính năng này sẽ cho phép người dùng thanh toán phí giao dịch bằng token mà họ có trong ví và muốn gửi cho đối tác. Vì vậy, người dùng có thể sử dụng Cardano cho stablecoin chẳng hạn và không cần phải giữ tiền ADA. Điều này có thể đơn giản hóa việc đưa người dùng mới vào DeFi và RealFi, vì họ sẽ có thể cài đặt ví và nhận stablecoin trên đó rồi gửi mà không cần phải sử dụng ADA làm GAS. Điều này có vẻ như là một điều nhỏ nhặt, nhưng nó thực sự là một tính năng rất mạnh mẽ cho ngành công nghiệp trò chơi chẳng hạn.

Cardano không cần hợp đồng thông minh để đúc và chuyển token vì nó được thiết kế để có token gốc. Chuyển Token được thực hiện trực tiếp thông qua giao thức Cardano, tương tự như gửi tiền ADA về tài nguyên máy tính. Hoạt động của Token sẽ luôn hiệu quả hơn trên Cardano so với trên Ethereum, vì việc chuyển qua hợp đồng thông minh kém hiệu quả hơn và do đó tốn kém hơn.

Hãy nói thêm rằng token cũng có thể được đúc trên Bitcoin thông qua tiêu chuẩn BRC-20. Đây là giải pháp hiện có kém hiệu quả nhất không thể cạnh tranh với những gì nền tảng hợp đồng thông minh cho phép.

Tác động của khả năng mở rộng đối với việc ứng dụng

Thế hệ blockchain đầu tiên, đặc biệt là Bitcoin, không mở rộng quy mô tốt vì nó có thời gian tạo khối rất lâu và kích thước khối bị giới hạn bởi tốc độ phân phối dữ liệu qua Internet.

Tại thời điểm này, không chắc liệu khả năng mở rộng có thể được giải quyết hoàn toàn trên các lớp thứ hai (L2) hay không. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này khó xảy ra, vì các giải pháp L2 sẽ luôn phụ thuộc vào L1 để thanh toán và phí on-chain. Việc giới thiệu số lượng lớn người dùng có thể rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể nếu không có khả năng mở rộng L1 cao hơn.

Khả năng mở rộng cao hơn là rất quan trọng trong bối cảnh tính bền vững kinh tế lâu dài của blockchain, vì mọi người có nhiều khả năng trả phí thấp hơn là phí cao.

Mỗi mạng blockchain phải có đủ lợi nhuận để bảo mật. Nếu mạng không mở rộng quy mô, một số lượng nhỏ người dùng phải trả phí cao. Điều đó có nghĩa là đối với phần lớn người dùng, mạng sẽ không thể truy cập được về mặt kinh tế hoặc kỹ thuật (một khi mem-pool đã đầy, mạng phải loại bỏ một số giao dịch theo một số quy tắc).

Sẽ thuận lợi hơn nhiều cho blockchain nếu nó có thông lượng cao và có thể xử lý một số lượng lớn giao dịch. Một blockchain như vậy có thể có lợi nhuận tương đương hoặc thậm chí cao hơn, đồng thời làm hài lòng những người dùng trả phí thấp cho các giao dịch luôn chuyển sang khối tiếp theo.

L2 giải quyết khả năng mở rộng, nhưng thường phải trả giá bằng bảo mật L1. Hoặc L2 có thể giải quyết khả năng mở rộng, nhưng quá trình tích hợp chậm và tốn kém vì L1, khiến L2 về cơ bản không khả dụng.

Hơn nữa, hầu hết các L2 hiện tại không kế thừa tính năng Phi tập trung và bảo mật của L1. Các nhóm thường gặp khó khăn trong việc tạo lại sự đồng thuận phi tập trung vì L2 thường chỉ chạy trên một vài node hoặc thậm chí trên một máy chủ.

Thế hệ blockchain đầu tiên sử dụng sự đồng thuận PoW, tính bảo mật của nó dựa trên mức tiêu thụ năng lượng cao. Tính bền vững của nền kinh tế là rất không chắc chắn và trong một vài đợt halving, tính bảo mật có thể bắt đầu giảm. Kết hợp với khả năng mở rộng thấp, tiện ích (chuyển giá trị) cũng sẽ thấp.

Cardano sử dụng sự đồng thuận của PoS. PoS ít ngốn điện hơn 99% trong khi vẫn bảo mật tương đương hoặc thậm chí cao hơn. Tuy nhiên, PoS thường không tự động mở rộng quy mô tốt hơn PoW, vì chỉ có thể giảm thời gian tạo khối chứ không thể tăng kích thước khối theo bất kỳ cách đáng kể nào. Khả năng mở rộng có thể được tăng lên theo thứ tự vài chục. Điều này là không đủ nếu blockchain được sử dụng bởi 10% dân số và mỗi người dùng nên gửi ít nhất một giao dịch mỗi ngày.

Theo quan điểm của chúng ta, điều quan trọng là nhóm IOG có kế hoạch cải thiện khả năng mở rộng của Cardano thông qua Ouroboros Leios. Chúng ta không tin rằng vấn đề về khả năng mở rộng có thể được giải quyết chỉ thông qua L2 trừ khi phải hy sinh tính phi tập trung và bảo mật.

Chắc chắn tốt hơn là chuẩn bị cho tương lai và sẵn sàng hơn là chờ đợi khi mọi người muốn sử dụng blockchain và ngạc nhiên một cách khó chịu. Cardano sẽ sẵn sàng để ứng dụng hàng loạt trong vòng một vài năm mà không phải hy sinh mức độ Phi tập trung và bảo mật cao.

PoS là một sự đổi mới to lớn không chỉ trong bối cảnh giảm tiêu thụ điện mà chủ yếu là về tính bền vững kinh tế lâu dài. Thế hệ blockchain PoW đầu tiên về mặt lý thuyết có thể đạt đến điểm mà chúng không còn an toàn nữa. Các blockchain PoS có thể chịu số phận tương tự, nhưng cơ hội sống sót của chúng cao hơn vì phí giao dịch thu được có nhiều khả năng đủ để đảm bảo an ninh.

Cardano đang cố gắng giải quyết vấn đề ngân sách bảo mật thông qua khả năng mở rộng và tiện ích của các dịch vụ DeFi. Cái này liên quan đến cái kia. Để ứng dụng các dịch vụ DeFi, nền tảng phải mở rộng quy mô.

Khả năng mở rộng đặc biệt quan trọng đối với những người dùng đang đánh giá blockchain dựa trên những gì dịch vụ tài chính có thể làm. Cụ thể, họ đánh giá các tính năng như tốc độ giao dịch, độ tin cậy và phí. Nếu bất kỳ mạng nào bị tắc nghẽn, độ tin cậy sẽ giảm xuống, quá trình giải quyết có thể mất nhiều ngày và phí tăng chóng mặt. Chất lượng của tất cả các giải pháp L2, bao gồm cả dịch vụ lưu ký, phụ thuộc trực tiếp vào L1. Do đó, không nên đánh giá thấp nhu cầu về khả năng mở rộng L1.

Chất lượng dịch vụ ngang hàng

Cardano đã mang lại nhiều đổi mới cho lĩnh vực hợp đồng thông minh. Người chơi chính đầu tiên là Ethereum, đã xác định tiêu chuẩn. Mặc dù nhiều dự án sao chép Máy ảo Ethereum (EVM), tiêu chuẩn này có nhiều thiếu sót, hay chúng ta có thể nói là nhược điểm.

Ethereum là người đầu tiên đưa ra mô hình dựa trên Sổ cái Tài khoản. Các giao dịch được hiểu là các sự kiện làm thay đổi trạng thái toàn cầu. Trạng thái trước đó trở thành một phần không thể thiếu trong phép tính tiếp theo của trạng thái toàn cục mới. Trong mô hình dựa trên tài khoản, tất cả các tài khoản đều có trạng thái. Việc chuyển đổi sang một trạng thái mới yêu cầu trạng thái toàn cầu tạm thời bị khóa. Cơ chế này yêu cầu thứ tự của các giao dịch trong khối được duy trì trong quá trình xác minh. Các giao dịch phải được xử lý tuần tự. Không thể xử lý chúng song song.

EVM có một lợi thế đáng kể cho các nhà phát triển không phải lo lắng về tính đồng thời (concurrency). Tuy nhiên, có một số bất tiện cho người dùng.

Ethereum không thể kiểm tra cục bộ trước liệu một giao dịch có hợp lệ để được đưa vào khối hay không, bởi vì bối cảnh (trạng thái toàn cầu sau khi xử lý tất cả các giao dịch trước đó) không có sẵn. Có thể xảy ra trường hợp giao dịch không hợp lệ khi node cố gắng đưa nó vào khối. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải trả phí ngay cả khi giao dịch không thành công. Ngoài ra, điều này làm phức tạp việc xây dựng các hợp đồng thông minh và có thể được coi là một kẽ hở cho các cuộc tấn công. Do nhu cầu đặt hàng các giao dịch, có một vectơ tấn công chính được gọi là Giá trị có thể trích xuất của công cụ khai thác (MEV).

Cardano đã ứng dụng mô hình kế toán của Bitcoin và nhóm IOG đã cải tiến nó. Mô hình Extended-UTXO (E-UTXO) đã được tạo.

Mô hình E-UTXO có khả năng lập trình biểu cảm cao hơn trong khi vẫn duy trì tất cả các lợi ích của UTXO của Bitcoin.

E-UTXO cung cấp một số lợi thế so với mô hình dựa trên tài khoản. Cụ thể, bảo mật cao hơn trong quá trình thực hiện hợp đồng thông minh (PlutuScripts), khả năng dự đoán phí, xác minh cục bộ đảm bảo rằng các giao dịch sẽ (rất có khả năng) được chấp nhận sau khi gửi và trạng thái blockchain vốn đã bị phân mảnh. Điều này cho phép song song hóa trong xử lý giao dịch. Xem thêm so sánh giữa eUTXO và Accounting.

Trong quá trình xử lý các giao dịch và tập lệnh, thứ tự của chúng trong khối không quan trọng. Không cần xem xét kết quả thực hiện trước đó. Không có trạng thái toàn cầu được chia sẻ.

Nó có tác động tích cực đến khả năng mở rộng on-chain. Ouroboros Leios không thể được thiết kế nếu không có mô hình E-UTXO. Song song hóa rất quan trọng đối với cả việc xác thực giao dịch và thực hiện hợp đồng thông minh. Cả hai có thể được xử lý độc lập, tức là song song. Kết quả là, có ít kẽ hở cho các cuộc tấn công.

Mặc dù điều này nghe có vẻ quá kỹ thuật, nhưng nó có lợi thế cụ thể cho những người dùng biết trước liệu giao dịch của họ có được đưa vào khối hay không (thuyết xác định) và mức phí sẽ là bao nhiêu. Một giao dịch sẽ không được xử lý chỉ vì phí thấp hơn mức mà node sản xuất khối mong đợi tại thời điểm đó. Độ tin cậy cao hơn và ít chỗ cho các cuộc tấn công hơn là những thay đổi đáng kể trong việc triển khai các ứng dụng phi tập trung.

Mô hình E-UTXO cho phép triển khai các ứng dụng không thể tạo bằng mô hình dựa trên tài khoản. Nhiều ứng dụng trên Cardano sao chép thiết kế của các ứng dụng EVM. Các nhà phát triển vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của E-UTXO.

Nhiều dApps sử dụng nhiều địa chỉ tập trung tài sản. Người dùng gửi tài sản đến các địa chỉ này, chẳng hạn như khi họ muốn cung cấp tính thanh khoản cho AMM DEX. Nhược điểm chính của thiết kế này là tập trung tài sản và giảm quyền kiểm soát của người dùng. Tài sản tại các địa chỉ ứng dụng được điều chỉnh bởi các quy tắc hợp đồng thông minh. Nếu ai đó giành được quyền kiểm soát ứng dụng (một hacker hay một pool), về cơ bản họ sẽ giành được quyền kiểm soát tài sản.

Việc tập trung nhiều tài sản vào các địa chỉ có thể là một vấn đề đối với khả năng mở rộng và đi ngược lại tinh thần Phi tập trung. Tài sản không được kiểm soát trực tiếp bởi con người (bởi pool) mà bởi các hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh tin cậy, các khóa quản trị viên hoặc một số hình thức DAO có thể được sử dụng.

Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với mạng PoS nếu ai đó giành quyền kiểm soát một số lượng lớn tiền bản địa (ADA, ETH, v.v.). Lý tưởng nhất là stakers nên duy trì quyền kiểm soát đối với ủy quyền (quyền ra quyết định đồng thuận) ngay cả khi đang sử dụng các ứng dụng.

Có thể đạt được điều đó hay không?

Nhờ mô hình E-UTXO, có thể xem xét việc tạo các ứng dụng phân tán trên Cardano. Một trong những khái niệm được thảo luận là việc sử dụng cái gọi là Beacon Token giúp đơn giản hóa việc truy vấn dữ liệu on-chain bằng cách gắn thẻ nó một cách hiệu quả. Thông qua gắn thẻ, dữ liệu có thể dễ dàng truy cập thông qua các API off-chain. Beacon token được sử dụng để gắn thẻ dữ liệu theo yêu cầu của logic ứng dụng. Ứng dụng có thể gắn thẻ địa chỉ, UTXO hoặc giao dịch. Về cơ bản, ứng dụng kết hợp khéo léo quá trình đúc token để xác định quy trình. Logic ứng dụng phức tạp có thể đạt được.

Các ứng dụng được phân phối có khả năng chống kiểm duyệt vì người dùng giữ quyền kiểm soát tài sản trong suốt quá trình sử dụng ứng dụng và chỉ tương tác với đối tác (không có `tổng hợp tài sản). Không có bên thứ ba nào được yêu cầu hoạt động vì các tập lệnh hoàn toàn ngang hàng. Không cần quản trị bổ sung token. Ưu điểm lớn là các ứng dụng phân tán vốn đã đồng thời bất kể số lượng người dùng ngày càng tăng. Địa chỉ người dùng có thể đóng vai trò là ID người dùng.

Khái niệm về các ứng dụng phân tán vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Các nhà phát triển cần thay đổi suy nghĩ của họ và bắt đầu suy nghĩ khác với những gì họ đã từng làm trong trường hợp của EVM. Cardano khác biệt đáng kể so với Ethereum trong nhiều lĩnh vực và cho phép sử dụng các khái niệm sáng tạo.

Stake thanh khoản và Phi tập trung

Tôi nhớ có lần người ta thường nói rằng khi stake một token, bạn phải khóa nó trong một khoảng thời gian. Nhưng điều đó không có ý nghĩa gì vì tiền bị khóa không thể được sử dụng. Nhưng người dùng muốn sử dụng tiền để thanh toán hoặc trong DeFi.

Cardano có stake thanh khoản cao. Điều này có nghĩa là người dùng có thể stake trực tiếp từ ví của chính họ và có thể chi tiêu tiền ADA bất cứ lúc nào. Cardano không khóa coin và không có hiện tượng phạt hay trừ tiền khi ủy thác (như mạng Ethereum).

Có thể stake theo đúng nghĩa đen, chỉ cần một vài đồng ADA, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào việc Phi tập trung mạng Cardano.

Đây là một lợi thế lớn từ góc độ người dùng khi bạn cho rằng việc khai thác PoW không phù hợp với người bình thường ngày nay (về cơ bản là không có lãi ở nhiều quốc gia). Stake trên Ethereum yêu cầu bạn phải có ít nhất 32 ETH hoặc sử dụng bên thứ ba để đổi ETH lấy token. Một sự đánh đổi trong Phi tập trung là cần thiết.

Sự Phi tập trung của các mạng blockchain sẽ chỉ tăng lên nếu số lượng người tham gia tăng lên. Việc tham gia khai thác PoW đã giảm trong vài năm liên tiếp. Các công ty khai thác đang nổi lên với tỷ lệ ngày càng tăng trong tổng tỷ lệ băm. Hơn 50% khối được tạo ra chỉ bởi 2 pool Bitcoin thống trị.

Hơn 1200 pool tạo ra các khối trong mạng Cardano (có người sở hữu nhiêu pool) và số lượng staker có thể sẽ tăng theo thời gian (xu hướng cho đến nay là tích cực).

Điều quan trọng cần đề cập là Cardano sử dụng cơ chế đồng thuận PoS kiểu Nakamoto, một cơ chế rất giống với cơ chế được sử dụng trong Bitcoin. Nếu một node trong mạng Cardano tạo ra một khối hợp lệ, thì khối đó sẽ được chấp nhận bất kể có bao nhiêu node hiện đang chạy. Các node khác trong mạng không bỏ phiếu trực tiếp cho khối mới mà chỉ xác thực khối đó (và chấp nhận nếu khối đó hợp lệ). Trong trường hợp xảy ra sự cố lớn, mạng sẽ không dừng ngay cả khi một số lượng lớn các node không khả dụng. Nếu node trở thành người dẫn đầu vị trí hiện đang chạy, nó có thể tạo ra một khối hợp lệ.

Nhiều mạng sử dụng một số hình thức đồng thuận BFT. Các giao thức BFT đi đến thống nhất bằng cách bỏ phiếu cho từng khối trước khi thêm nó. Mỗi khối được đề xuất phải được chấp thuận bởi 2/3+ phiếu bầu để được thêm vào blockchain. Khối có thể trở thành cuối cùng sau khi bổ sung.

Nhược điểm là một khi 1/3 số node ngoại tuyến đột ngột, mạng về cơ bản không thể hình thành sự đồng thuận. Hơn nữa, nếu kẻ tấn công giành được ⅓ quyền ra quyết định, thì về cơ bản, anh ta sẽ giành được quyền kiểm soát mạng. Trong trường hợp của Cardano (và Bitcoin), nếu muốn kiểm soát mạng lưới, kẻ tấn công phải giành quyền kiểm soát hơn một nửa tài nguyên (tiền ADA hoặc tỷ lệ băm).

Sự riêng tư

Thế hệ đầu tiên của blockchain là giả ẩn danh. Về cơ bản, điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tạo một địa chỉ blockchain mới một cách ẩn danh. Sau khi tài sản được chuyển đến địa chỉ, giao dịch với địa chỉ đó sẽ mãi mãi được theo dõi trên blockchain. Nếu các địa chỉ có thể được liên kết với những người dùng cụ thể (và điều này xảy ra do yêu cầu quy định), thì blockchain về cơ bản sẽ trở thành cơ sở dữ liệu giao dịch công khai, bao gồm khả năng theo dõi những người đã thực hiện giao dịch.

Minh bạch là con dao hai lưỡi. Hầu hết người dùng không muốn các giao dịch tài chính của họ được công khai. Điều tương tự cũng ứng dụng cho các doanh nghiệp, nơi luật pháp cấm họ tiết lộ một số thông tin nhất định.

Các giải pháp kênh trạng thái L2 phổ biến thường không giải quyết được hoàn toàn vấn đề, bởi vì ngay cả khi các giao dịch trong, chẳng hạn như Lightning Network hoặc Hydra là ẩn danh (chúng chỉ diễn ra giữa những người tham gia của một kênh mở), việc mở và đóng kênh yêu cầu một giao dịch on-chain.

Cardano sẽ có một sidechain Midnight bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, thậm chí theo cách có thể tuân thủ các quy định (chứng minh sự thật cụ thể) mà không phải tiết lộ danh tính của người dùng.

Lời kết

Người dùng mới sẽ không sử dụng blockchain vì nó là một công nghệ mới, mà phải là vì nó sẽ có các tính năng tốt hơn các dịch vụ hiện có. Chúng ta đừng ngây thơ và mong đợi mọi người ứng dụng hàng loạt công nghệ sẽ buộc họ phải trả phí cao, có giao diện người dùng không thân thiện và trên hết, họ có thể mất tiền vào một dịch vụ DeFi không đáng tin cậy.

Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục triển khai công nghệ và tập trung hơn vào nhu cầu thực sự của người dùng. Mọi người không quan tâm đến sự đồng thuận của mạng mà quan tâm đến khả năng đảm bảo thu nhập thụ động thông qua stake. Mọi người không quan tâm đến tên của giao thức mà quan tâm đến tốc độ và phí giao dịch quốc tế. Mọi người không quan tâm đến việc Phi tập trung, nhưng họ sẽ quan tâm rằng các giao dịch tài chính của họ được công khai.

Nhóm IOG đã xoay sở để giải quyết nhiều thiếu sót về công nghệ được thấy trong blockchain thế hệ thứ nhất (đại diện là Bitcoin) và thứ hai (đại diện là Ethereum). Nhiều thứ hiện đang được thực hiện. Nghiên cứu đang được tiến hành. Sự cải tiến của Cardano sẽ không bao giờ kết thúc. Chính xác hơn là nói rằng Cardano sẽ liên tục được hoàn thiện và nâng cấp.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới