Skip to main content

Vòng xét Catalyst Quỹ 10 đã kết thúc

Ngày 26 tháng 09 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Vào thứ Năm, ngày 21 tháng 9, kết quả bỏ phiếu trong Catalyst Fund10 đã được công bố. 192 dự án từ hơn 1300 ý tưởng đã nhận được tài trợ. 50 triệu đồng ADA sẽ được phân phối dần cho các dự án này. 409 nghìn phiếu bầu đã được bỏ, tăng hơn 12,5% so với Fund9. 57.118 ví riêng lẻ đã đăng ký bỏ phiếu. 4,48 tỷ xu ADA đã được sử dụng để bỏ phiếu, chiếm khoảng 1/5 tổng số tiền được stake. Tuy nhiên, kết quả đã mở ra những tranh cãi về tính công bằng của cuộc bỏ phiếu.

Nhiều phiếu Phản đối (NO votes)

Cộng đồng Cardano bắt đầu tranh luận về số lượng lớn phiếu Phản đối ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu .

Nếu bạn nhìn vào kết quả, bạn sẽ thấy rằng có một số lượng lớn phiếu Phản đối đối với tất cả các dự án, bao gồm cả những dự án được xếp ở vị trí dẫn đầu. Một số lượng lớn phiếu Phản đối là điều đáng ngạc nhiên, chủ yếu đối với các dự án dường như rõ ràng có lợi cho hệ sinh thái Cardano hoặc các nhóm có thành tích tốt. Tất nhiên, đó không phải là ý kiến ​​​​của chúng tôi mà là ý kiến ​​​​của những người bỏ phiếu.

Nhiều người ngạc nhiên về số lượng phiếu phản đối (NO) được sử dụng và cho rằng Catalyst chỉ nên cho phép phiếu tán thành (YES).

Ví so với quyền biểu quyết

Bạn có thể xem tổng quan về ví so với quyền biểu quyết trong hình ảnh bên dưới do Juan Pippo thực hiện.

Như bạn có thể thấy, đại diện lớn nhất với 34,38% có ví chứa từ 1K đến 5K ADA. Có 19.639 chiếc ví này. Tổng số ADA trong nhóm này là 47,3 triệu.

Nhóm nhiều thứ hai thuộc về các ví có từ 450 đến 1000 đồng ADA. Có 9.938 ví trong nhóm này, chiếm 15,6%. Tổng số ADA trong nhóm này là 6,1 triệu.

Nhóm nhiều thứ ba là ví có 10k đến 25k ADA. Có 8.407 ví loại này, chiếm 14,7%. Tổng số ADA trong nhóm này là 129,7 triệu.

Đại diện nhỏ nhất là một ví duy nhất có từ 75 triệu đến 100 triệu đồng ADA. Chủ sở hữu của ví này nắm giữ 82,8 triệu đồng ADA.

Chủ sở hữu của một ví có nhiều quyền biểu quyết hơn 2 nhóm ví có nhiều ví nhất, tức là hơn gần 30 nghìn ví.

Bạn có thể tìm thấy một cái nhìn tổng quan hay từ một tác giả tự xưng là Ed n' Stuff.

Như bạn có thể thấy, 34 "cá voi" lớn, tức là những chiếc ví có hơn 10 triệu đồng ADA, đã tham gia bỏ phiếu. Tất cả họ cùng nhau có khoảng 630 triệu đồng ADA để bỏ phiếu.

1 ADA = 1 Phiếu bầu

Nhiều người cho rằng 1 ADA = 1 phiếu bầu không phải là cơ chế tốt. Họ đề xuất các giải pháp khác nhau, ví dụ như bỏ phiếu bậc hai hoặc một hệ thống tương tự như 1 người = 1 phiếu bầu.

Các đề xuất như bỏ phiếu bậc hai không thể thực hiện được vì "cá voi" luôn có thể chia ADA của họ thành nhiều ví. Việc này tốn nhiều công sức nhưng có thể thực hiện được. Mọi hạn chế và hạn chế ở cấp độ này đều không có ý nghĩa. Nó chỉ có thể hoạt động nếu có thể liên kết ADA với danh tính thực. Tuy nhiên, đây là điều không mong muốn trong thế giới Blockchain.

Tôi hiểu đề xuất tương tự là những người, chẳng hạn như stake vào ADA trong thời gian dài hơn, sẽ có quyền biểu quyết mạnh hơn. Hoặc một cái sẽ thực hiện nhiều giao dịch on-chain hơn. Điều này sẽ không hiệu quả, bởi vì ngay cả một "cá voi" cũng có thể stake trong vài năm mà không thay đổi mức stake. Một "cá voi" thậm chí có thể điều hành pool riêng của mình. Một "cá voi", giống như bất kỳ ai khác, có thể gửi một số lượng lớn giao dịch. Đó chỉ là vấn đề về phí.

Tôi thấy một gợi ý rằng các ví cũ có ít ADA hơn sẽ có nhiều quyền biểu quyết hơn. Đây cũng không phải là một ý tưởng hay vì nó sẽ phân biệt đối xử với những người mới đến. Tại sao những người mới tham gia hệ sinh thái lại có ít quyền biểu quyết hơn những người lớn tuổi? Nếu ngày nay một "cá voi" chia ADA thành hàng nghìn ví, chúng sẽ trở thành ví cũ sau một hoặc hai năm. Bằng cách này, "cá voi" sẽ duy trì được vị trí của mình.

Hệ thống mà tôi đã thấy trong mô hình quản trị của các mạng khác cho phép một người có được nhiều quyền biểu quyết hơn bằng cách khóa tiền trong một khoảng thời gian. Số xu bị khóa càng lâu thì quyền biểu quyết sẽ càng tăng. Tuy nhiên, ngay cả ở đây, tôi vẫn nghi ngờ, bởi vì một "cá voi" chỉ cần có 10% tài sản của mình và anh ấy có thể giữ phần còn lại trong cùng thời gian như bất kỳ ai khác. Bất cứ ai sẵn sàng giữ tiền trong toàn bộ thị trương giá xuống sẽ khóa tiền trong 2 năm.

Cardano có tính năng stake thanh khoản và mọi người muốn sử dụng ADA trong DeFi hoặc chỉ cần chi tiêu nó. Tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ không khóa coin để có thêm quyền biểu quyết.

Vậy chúng ta có nên nghĩ đến hệ thống 1 người = 1 phiếu bầu không? Cardano là một mạng lưới toàn cầu. Mọi người có thể bỏ phiếu từ mọi châu lục trên thế giới, kể cả các nước đang phát triển. Ai sẽ thực hiện KYC? Liệu mọi người có sẵn sàng cung cấp thông tin KYC vì lợi ích của Catalyst hoặc quản trị on-chain không? Đúng hơn là không, và nó chắc chắn không phải là một điều kiện.

Có lẽ nó có thể hoạt động với một số dạng nhận dạng phi tập trung (DID) sẽ được sử dụng ẩn danh khi bỏ phiếu. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể được giới thiệu vào thời điểm mà hầu hết người dùng Cardano đều có DID.

Cuộc tranh luận có ý nghĩa duy nhất có vẻ phù hợp với tôi là liệu có nên hủy bỏ việc bỏ phiếu phản đối (downvote) hay không. Có lẽ chỉ cần upvote là đủ. Tuy nhiên, số phiếu phản đối có thể giúp lọc ra các đề xuất không phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của Cardano hoặc không khả thi, không hợp đạo đức hoặc không có lợi cho hệ sinh thái. Ý kiến ​​​​về chủ đề này khác nhau.

Địa chỉ có nhiều đồng ADA có thể xuất hiện trong hệ thống thông qua một số giao thức DeFi hoặc pool thanh khoản. Nếu mọi người khóa ADA trên DEX vào pool thanh khoản, họ không thể bỏ phiếu trực tiếp thông qua ADA vì họ không giữ chúng trong ví của mình. Một số dự án DeFi đã cho phép mọi người bỏ phiếu thông qua một loại token khác về việc sử dụng ADA trong Catalyst. Đây phải là tiêu chuẩn, bao gồm cả việc nhận phần thưởng khi bỏ phiếu.

Ngoài ra, mọi người có thể gửi ADA từ giao thức DeFi đến ví của họ trước khi chụp ảnh nhanh cho Catalyst. Hãy coi đây là lời khuyên cho Fund11.

Lời kết

Trong sự đồng thuận PoS, bất cứ ai có nhiều ADA hơn đều có thể tạo ra nhiều khối hơn. Nó hoạt động vì các ưu đãi được đặt ra để mọi người hành động vì lợi ích của giao thức. Cố tình không đúc khối có nghĩa là tổn thất tài chính. "Cá voi" cư xử giống như những con cá nhỏ. Mọi người đều muốn nhận được phần thưởng. Ưu đãi được liên kết.

Tuy nhiên, điều này sẽ không hoạt động trong Catalyst vì các đội cạnh tranh với nhau để giành phiếu bầu. Thậm chí có thể bỏ phiếu chống lại các đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp quản trị, ADA được sử dụng khác với sự đồng thuận của mạng. Động cơ khuyến khích của từng cá nhân là khác nhau vì mục tiêu của họ là khác nhau.

Mặc dù một số dự án (theo quan điểm của tôi là tốt) không nhận được tài trợ, nhưng Catalyst là dự án tốt nhất mà chúng ta có. Nhiều người trong cộng đồng đã nhận xét về kết quả và đưa ra những ý tưởng và đề xuất mới. Điều này rất tích cực. Chất Catalyst là một thử nghiệm và có thể thay đổi.

Chúng tôi xin chúc mừng tất cả các dự án đã nhận được tài trợ từ Quỹ Catalyst10.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới