Skip to main content

Cardano sẽ cho phép thanh toán phí bằng token

Ngày 19 tháng 11 năm 2022

Cardano sẽ cho phép người dùng thanh toán phí giao dịch bằng token thay vì tiền ADA gốc. Cơ chế này đã được đặt tên là phí Babel. Chúng ta hãy xem nó yêu cầu những thay đổi gì và nó sẽ hoạt động như thế nào?

TÓM TẮT:

  • Hầu hết mọi người sẽ không đăng ký giao dịch tập trung tập trung chỉ để sử dụng blockchain. Đừng mong đợi họ mua tiền gốc của blockchain chỉ để giữ token hoặc stablecoin.
  • Để bảo mật mạng Cardano, điều quan trọng là phí giao dịch được thanh toán bằng ADA chứ không phải bằng token.
  • Người dùng sẽ có thể tạo giao dịch mà không phải trả phí bằng ADA. Thay vì phải trả một khoản phí, giao dịch sẽ chứa một khoản nợ.
  • Các giao dịch có nghĩa vụ nợ được xử lý bằng cách ghép nối chúng với một giao dịch phù hợp trả phí.
  • Tính năng phí Babel có thể được sử dụng cho những thứ khác như hoán đổi tự động.
  • Đối với các nhà vận hành pool, phí Babel có thể mang lại cơ hội kinh doanh mới.

Tại sao phải thanh toán bằng token thay vì ADA?

Hãy tưởng tượng rằng một công ty trò chơi có kế hoạch phát hành một trò chơi độc đáo mới với nền kinh tế nội bộ phức tạp. Tiền trong trò chơi sẽ là token trên blockchain Cardano. Người dùng có thể sở hữu chúng cùng với các vật phẩm trong trò chơi, sẽ được đại diện bởi NFT. Ý tưởng này có một nhược điểm. Người chơi phải mua tiền ADA bằng tiền pháp định sau đó gửi chúng vào ví trong trò chơi. Tiền ADA sẽ được dùng để trả phí mỗi khi họ cần thực hiện giao dịch. Trong khi đó, game sẽ phát hành một token riêng và được dùng trong trò chơi để mua các vật phẩm trên các sàn giao dịch phi tập trung. Tất cả chúng ta đều cảm thấy rằng trải nghiệm người dùng sẽ không phải là tốt nhất. Điều gì sẽ xảy ra nếu người chơi hoàn toàn không biết về ADA và thậm chí không nhận thấy rằng có một mạng Cardano ở đâu đó? 

Người chơi có thể kiếm tiền trong trò chơi và sau đó sử dụng trực tiếp số tiền đó để thanh toán bất kỳ khoản phí giao dịch Cardano nào. Đây chính xác là những gì tính năng phí Babel được cho là có thể thực hiện được.

Ví dụ trên có thể không phải là một trò chơi, mà là bất kỳ sản phẩm tài chính nào khác. Nếu người dùng thông thường muốn giữ stablecoin, đô la được mã hóa hoặc bất kỳ token có giá trị nào khác, tại sao họ phải mua tiền ADA chỉ để trả phí giao dịch trên mạng Cardano? Hầu hết mọi người trên thế giới sẽ không sử dụng sàn giao dịch tập trung chỉ vì họ mong muốn được sử dụng mạng blockchain. Thật ngây thơ khi mong đợi điều này. 

Ngành công nghiệp blockchain cần hướng tới việc ứng dụng rông rãi và cho phép mọi người sử dụng blockchain mà không cần phải mua đi mua lại tiền bản địa (native token). Mọi người biết cách cài đặt ứng dụng di động trên điện thoại của họ. Điều đó là đủ để họ nhận được một số token và bắt đầu sử dụng blockchain hoặc các dịch vụ kết hợp sử dụng blockchain.

Các nhà vận hành pool và các bên liên quan có muốn nhận các token khác nhau thay vì ADA không? Kho bạc dự án Cardano có nên được lấp đầy bằng trò chơi và các token khác không? Không ai muốn điều đó. Việc phân phối hàng trăm hoặc hàng nghìn token cho các bên liên quan sẽ rất tốn tài nguyên và có thể không khả thi. Trong các mạng blockchain, các khoản phí phải được thanh toán theo giá trị kinh tế để ngăn chặn việc gửi giao dịch rác trong mạng. Thật hợp lý khi khẳng định rằng các khoản phí trong hệ sinh thái Cardano chỉ được trả bằng tiền ADA bản địa và không có gì khác. Tiền ADA có giá trị còn các Token không cần phải có giá trị. Như vậy, nếu cho phép thanh toán các giao dịch bằng token vô giá trị có thể sẽ dẫn đến nhiều giao dịch rác sẽ được thực hiện trong mạng lưới. Các giao dịch này có thể lấp đầy bộ nhớ (mem-pool) của các node với chi phí rất thấp và gây ra tắc ngẽn.

Lưu ý rằng chúng ta đang nói về hai nhu cầu trái ngược nhau. Để đảm bảo an toàn cho mạng lưới, phí giao dịch cần phải được thanh toán bằng ADA. Còn đối với người dùng, sẽ có lợi nếu họ không biết về ADA khi sử dụng token. Cơ chế phí Babel có thể dung hòa các yêu cầu này.

Phí babel

Hãy minh họa chức năng của phí Babel bằng một ví dụ thực tế.

Alice chỉ có 100 token X trong ví Cardano của mình và không có tiền ADA. Cô ấy muốn gửi 50 thẻ X cho Bob. Để tạo một giao dịch hợp lệ, cô ấy cần phải trả một khoản phí là 0,17 ADA. Tuy nhiên, Alice chỉ có thể cung cấp token X.

Cơ chế phí Babel cho phép bạn tạo một "đề nghị Babel" (Babel offer), tức là một giao dịch có nghĩa vụ nợ. Bạn có thể coi đây là một giao dịch có giá trị âm. Trong trường hợp của chúng ta, sẽ là -0,17 ADA (khoản phí giao dịch). Tất nhiên, giao dịch với nghĩa vụ nợ sẽ không có hiệu lực. Không thể làm việc với các giá trị âm ở cấp sổ cái.

Một giao dịch như vậy có thể được coi là một đề nghị cho một bên khác, nếu họ quan tâm đến việc nhận token X. Giả sử Carol quan tâm đến việc nhận X token và sẵn sàng trả tiền phí ADA để có được chúng. Tỷ giá hối đoái đề xuất của cô ấy, được tính ra theo giá trị thị trường, là 0,01 ADA cho 1 token X. Hoạt động này có thể được xem như một giao dịch thực hiện giao ngay giữa tiền ADA và token X.

Carol là một nhà điều hành pool. Cô ấy sẽ thấy giao dịch có nghĩa vụ nợ trong mem-pool và quyết định chi trả nó. Cô ấy tạo một giao dịch hấp thụ nghĩa vụ nợ và trang trải nó bằng tiền ADA để nhận 17 token X cho chính mình từ Alice. Về cơ bản, Carol đã trả phí giao dịch thay cho Alice.

Cơ chế này dựa trên hai giao dịch. Hãy gọi đó là giao dịch chào bán (giao dịch của Alice) và giao dịch khớp lệnh (giao dịch của Carol). Hai giao dịch có thể được gộp lại và xác thực cùng nhau. Cơ chế tạo giao dịch gộp (batching) đã được sử dụng trong Cardano. Trong các giao dịch theo đợt, có thể xác minh rằng tất cả đầu vào và đầu ra đều chính xác. Sẽ không có đầu ra nào có giá trị âm.

Người dùng có thể gửi giao dịch và đặt phí bằng bất kỳ token nào dưới dạng nghĩa vụ nợ. Một giao dịch như vậy sẽ được giải quyết nếu có ai đó sẵn sàng nhận nghĩa vụ nợ để đổi lấy token. Giao dịch được ghi vào sổ cái và tất cả các bên liên quan đều hài lòng.

Tất nhiên, người dùng sẽ phải đặt phí giao dịch bằng token để ai đó sẵn sàng đổi token lấy tiền ADA. Nếu không có ai sẵn sàng tạo giao dịch khớp lệnh để đổi ADA lấy token thì các giao dịch đó sẽ không được đưa vào sổ cái.

Người điều hành pool, hoặc bất kỳ ai khác, có thể tự nguyện quyết định có chấp nhận token được cung cấp hay không và với tỷ giá hối đoái nào. Về mặt lý thuyết, bất kỳ ai đã phát hành token cũng có thể làm như vậy. Điều này cũng giống nhu là tài trợ cho người dùng sử dụng Cardano. Rõ ràng, cô ấy sẽ chỉ làm điều này nếu token có giá trị đối với anh ấy (hoặc người khác) vì một số lý do.

Tính năng phí Babel chỉ có thể được triển khai nhờ mô hình eUTXO và thực tế là Cardano cho phép tính phí giao dịch trước và mang tính quyết định. Trên nhiều mạng, nếu muốn thực hiện chức năng tương tự thì mọi việc sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Tại sao các SPO muốn thực hiện các giao dịch phù hợp?

Những người điều hành pool muốn tối đa hóa phần thưởng cho các hoạt động của họ. Cơ chế phí Babel sẽ cho phép họ nhận được các token mà họ có thể bán với giá trị thị trường cao hơn so với phí họ phải trả trong các giao dịch cung cấp (Babel).

Hãy tưởng tượng một nhà điều hành pool trả phí giao dịch là 0,17 ADA và nhận được 17 token X. Ví dụ: nếu giá trị thị trường hiện tại của token X là 0,012 ADA, nhà vận hành pool có thể bán 17 token X với giá 0,204 ADA.

Các nhà vận hành pool sẽ không chỉ thực hiện với một giao dịch. Như vậy, khi điều này được thực hiện, nó sẽ góp phần gia tăng đáng kể khối lượng giao dịch. Có thể mỗi nhà vận hành pool sẽ chấp nhận các token khác nhau. Một số SPO có thể không hỗ trợ các giao dịch kiểu này. Vì vậy, Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các giao dịch dùng phí Babel so với các giao dịch thông thường. Có thể mong đợi một số hợp tác ngoài chuỗi giữa các nhà vận hành pool và nhà phát hành token. Nếu một nhà phát hành token sẽ cho phép người dùng của họ thanh toán phí giao dịch bằng stablecoin, thì có lẽ họ sẽ muốn càng nhiều nhà vận hành pool nhóm tạo ra các giao dịch phù hợp càng tốt.

Có thể sẽ có nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà vận hành pool để mua BTC được mã hóa hoặc các tài sản hấp dẫn khác và mức độ sẵn sàng tạo giao dịch phù hợp sẽ cao. Điều này sẽ cho phép những người hâm mộ Bitcoin sử dụng mạng Cardano mà không phải mua tiền ADA.

Hoán đổi tự động (Atomic Swap)

Lưu ý rằng cơ chế được mô tả cũng có thể được sử dụng cho những thứ khác như hoán đổi tự động. Một hoán đổi tự động được cho là di chuyển tài sản giữa hai ví cùng một lúc, lý tưởng nhất là trong một giao dịch.

Trong trường hợp của chúng ta, hai giao dịch là cần thiết, nhưng chúng sẽ được xử lý theo đợt và cùng nhau. Một bên sẽ tạo một giao dịch có nghĩa vụ nợ và bất kỳ bên nào sẵn sàng đảm bảo nghĩa vụ nợ sẽ tạo ra một giao dịch phù hợp. Đổi lại, cô ấy sẽ nhận được các token được cung cấp trong giao dịch. Nhờ các tập lệnh Plutus, có thể chèn một điều kiện chi tiêu vào các giao dịch cung cấp, cho phép tạo ra một số chức năng bổ sung.

Lưu ý rằng hai bên không cần phải tương tác với nhau trên chuỗi hoặc ngoài chuỗi và không cần sử dụng thêm bất kỳ ứng dụng nào. Các giao dịch chào bán và giao dịch khớp lệnh được nhóm và xác thực trong cùng một khối.

KẾT LUẬN

Việc giới thiệu cơ chế phí Babel không yêu cầu bất kỳ thay đổi nào đối với sổ cái và chỉ những thay đổi tối thiểu đối với việc xây dựng, xử lý và xác thực giao dịch. Một số mạng đã triển khai chức năng tương tự thông qua DEX do sổ cái triển khai. Điều này là không cần thiết trong trường hợp của Cardano.

Tính năng phí Babel cho phép Cardano nhận được tiền ADA khi phí được thanh toán bằng nhiều token khác nhau, giống như bất kỳ ngôn ngữ nước ngoài nào cũng có thể được dịch sang ngôn ngữ mà bạn có thể hiểu.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới