Skip to main content

Cardano Hydra: Giải pháp mở rộng quy mô thế hệ tiếp theo cho kỷ nguyên Blockchain

Ngày 06 tháng 04 năm 2023

Góc nhìn toàn diện về Hydra giải pháp Layer 2 của Cardano

Pic

Giới thiệu

Mức độ phổ biến cũng như số lượng người dùng sử dụng Crypto đã gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, điều này cũng đã gây ra tắc nghẽn trên hầu hết các mạng Blockchain, dẫn đến phí giao dịch cao hơn, thời gian chờ đợi lâu hơn và trải nghiệm người dùng bị giảm sút. Để giải quyết những vấn đề này, Cardano đã phát triển một lộ trình mạnh mẽ về khả năng mở rộng để đưa hàng tỷ người dùng tiếp theo vào công nghệ Blockchain.

Crypto nhằm mục đích cung cấp một giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính truyền thống. Điều đó có nghĩa là người dùng phải có khả năng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và hiệu quả. Các mạng Blockchain phải bắt kịp về thông lượng. Các mạng bằng chứng công việc (PoW) trung bình chỉ xử lý vài chục giao dịch mỗi giây (TPS). Mặc dù các mạng bằng chứng cổ phần (PoS) có thể đạt được vài trăm TPS, nhưng đó vẫn là một khoảng cách khá lớn khi so sánh với 2.000 TPS của mạng lưới Visa.

Cardano đã tập trung vào phát triển các giải pháp sáng tạo để cải thiện khả năng mở rộng của mạng Blockchain và đáp ứng nhu cầu của cơ sở người dùng ngày càng tăng. Các giải pháp này nhằm mục đích tăng thông lượng của mạng trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật và phi tập trung. Bằng cách đó, Cardano hy vọng sẽ làm cho công nghệ Blockchain dễ tiếp cận hơn với người dùng trên toàn thế giới đồng thời cung cấp cho họ trải nghiệm liền mạch và hiệu quả.

Mở rộng quy mô là gì?

Mở rộng quy mô trong Blockchain chính là việc tăng thông lượng giao dịch và giảm độ trễ mà không làm tăng yêu cầu phần cứng để chạy một Node. Điều này rất quan trọng, nó đảm bảo rằng những người dùng nhỏ có thể chạy các Node và duy trì sự phi tập trung. Việc mở rộng quy mô không được ảnh hưởng đến tính bảo mật hoặc phi tập trung của mạng Blockchain.

Việc áp dụng rộng rãi Blockchain phụ thuộc vào việc cải thiện tốc độ và thông lượng của mạng. Do đó, nhiều giải pháp đang được nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai để tăng khả năng của Blockchain nhằm đưa hàng tỷ người dùng vào hệ sinh thái Crypto.

Cardano đã được phát triển dựa trên các phương pháp chính quy để đảm bảo khả năng mở rộng, bảo mật và phi tập trung. Dự án hiện đang ở giai đoạn thứ tư (kỷ nguyên Basho) trong lộ trình phát triển bao gồm năm giai đoạn. Đây là giai đoạn tập trung vào việc tối ưu hóa, cải thiện khả năng mở rộng và khả năng tương tác của mạng lưới. Mục tiêu là nâng cao hiệu suất của mạng Cardano bằng cách tận dụng cả giải pháp trên chuỗi (On-Chain) và ngoài chuỗi (Off-Chain) để cho phép phát triển ứng dụng và áp dụng chính thống.

Hiểu được sự cần thiết của lớp 2

Số lượng giao dịch được xử lý trên lớp 1 của mạng phân tán vốn đã bị giới hạn để duy trì tính phi tập trung. Hạn chế này khiến nhiều người dùng khó sử dụng mạng lưới một cách hiệu quả. Lớp 2 có thể được triển khai trên lớp 1 để giải quyết vấn đề này.

Lớp 1 (Blockchain) là thành phần phi tập trung và an toàn nhất của mạng, nhưng thông lượng của nó thấp hơn. Lớp 2 có thể được thiết kế như một mạng Blockchain được tối ưu hóa về tốc độ và khả năng mở rộng. Lớp 2 cho phép nhiều giao dịch được xử lý nhanh chóng hơn với chi phí thấp hơn. Giải pháp lớp 2 của Cardano là Hydra được xây dựng cho mục đích này.

Các giao dịch được xử lý ở lớp 1 được coi là "trên chuỗi" vì chúng dựa trên Blockchain và sự đồng thuận phân tán để đảm bảo tính bảo mật. Người dùng có thể chuyển tiền từ lớp 1 sang lớp 2 để xử lý các giao dịch "ngoài chuỗi" hoặc bên ngoài Blockchain. Do đó, lớp 1 trở thành lớp thanh toán của lớp 2 và không cần thực hiện các giao dịch.

Giới thiệu Hydra: Giải pháp mở rộng quy mô cho Cardano

Hydra là giải pháp Blockchain lớp 2 được thiết kế để tăng cường lớp 1 của Cardano. Nó được xây dựng bằng cách sử dụng các kênh trạng thái đẳng cấu (State Channel) để cung cấp các sổ cái phụ ngoài chuỗi được gọi là Head. Hydra Head là một phần mở rộng của hệ thống Cardano hiện tại và có thể lưu trữ các tính năng như NFT, tài sản gốc và tập lệnh Plutus.

Pic

Hydra hoạt động song song với lớp 1 của Cardano, nó cung cấp khả năng mở rộng cần thiết để duy trì thông lượng cho các ứng dụng Blockchain có tỷ lệ sử dụng cao. Giải pháp lớp 2 này mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng đồng thời giải quyết các thách thức về quy mô trong mạng Blockchain không cần cấp phép.

Cardano sử dụng thuật toán đồng thuận bằng chứng cổ phần Ouroboros. Tuy nhiên, giống như các Blockchain khác, Cardano phải đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng quy mô để đạt được thông lượng cần thiết để hỗ trợ các ứng dụng trong thế giới thực. Các giao dịch trên Cardano phát sinh phí giao dịch, mức phí này cần được đặt ở mức bền vững cho các nhà khai thác mạng đồng thời được người dùng chấp nhận. Blockchain cũng phải được bảo vệ trước các cuộc tấn công như cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS).

Hydra nhằm mục đích giải quyết những lo ngại này bằng cách tối đa hóa thông lượng, giảm thiểu độ trễ, phát sinh chi phí thấp hoặc miễn phí và giảm đáng kể yêu cầu lưu trữ. Do đó, Hydra là một giải pháp đầy hứa hẹn có thể giúp Cardano đạt được mục tiêu áp dụng phổ biến và tăng trưởng ứng dụng.

Cập nhật về việc chạy Hydra trên mạng chính và tính khả thi về mặt kỹ thuật.

Phần mềm Hydra chỉ có thể chạy trên mạng pre-production (dạng testnet), người thử nghiệm chưa thể sử dụng ADA thực trong Hydra Head trên mạng chính. Hạn chế này là do rủi ro của các vấn đề tiềm ẩn hoặc các vấn đề có thể phát sinh ở giai đoạn phát triển này. Tuy nhiên, nhóm Hydra mong muốn sử dụng ADA thật trong Hydra Head. Điều này sẽ chứng tỏ sự trưởng thành của sản phẩm và tạo cơ hội nhận phản hồi từ người dùng thực. Ngoài ra, việc cho phép thử nghiệm trên mạng chính có thể dẫn đến khả năng áp dụng và quan tâm đến việc đánh giá tính bảo mật của Hydra Head trên mạng chính.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm Hydra phải hoàn thành về mặt kỹ thuật để Hydra có thể chạy trên mạng chính. Điều tương tự cũng có thể đạt được bằng cách kết nối Node Hydra với Node Cardano chạy trên mạng chính, chạy thử nghiệm trên mạng chính và cung cấp tài liệu về cách chạy Node Hydra trên mạng chính. Ngoài ra, nhóm phát triển đã chạy một phiên bản Hydra của họ trên mainnet (mạng chính), thể hiện sự sẵn sàng của nó để sử dụng trong thế giới thực.

Để hạn chế rủi ro của các vấn đề hoặc sự cố tiềm ẩn, nhóm có thể xem xét đưa ra giới hạn mã hóa cứng cho số lượng ADA có thể bị khóa bằng một giao dịch cam kết, tương tự như cách mạng Lightning có giới hạn mã hóa cứng. Giới hạn này có thể được thực thi trong phần mềm Node Hydra. Người dùng muốn thay đổi giới hạn này có thể tự chịu rủi ro khi biên dịch lại và chạy phần mềm.

Nhóm cũng có thể ghi lại các vấn đề đã biết hoặc các mục nằm ngoài phạm vi, giải thích lý do tại sao chúng có thể chấp nhận được và cách họ sẽ liên tục làm việc để khắc phục chúng. Cách tiếp cận này có thể biến việc khai thác tiềm năng thành cơ hội học tập và thể hiện cam kết cải tiến sản phẩm cho đến khi sản phẩm không còn ở giai đoạn thử nghiệm.

KẾT LUẬN

Hydra là giải pháp lớp 2 đầy hứa hẹn được thiết kế để nâng cao khả năng mở rộng của Blockchain Cardano. Khi Crypto ngày càng phổ biến, nhu cầu về các giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn tăng lên. Các Blockchain truyền thống cần đáp ứng nhu cầu này. Hydra giải quyết vấn đề này bằng cách tối đa hóa thông lượng, giảm thiểu độ trễ và giảm yêu cầu lưu trữ trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật và phi tập trung. Mặc dù Hydra hiện chỉ có thể chạy trên mạng pre-production, nhóm Hydra đang nỗ lực để làm cho nó khả thi về mặt kỹ thuật để chạy trên mạng chính. Với giải pháp lớp 2 này, Cardano hy vọng sẽ đạt được mục tiêu áp dụng chính thống và làm cho công nghệ Blockchain dễ tiếp cận hơn với người dùng trên toàn thế giới.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới