Skip to main content

Các công ty phân tích không hiểu về crypto

Ngày 27 tháng 01 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

K33 thể hiện mình là một công ty phân tích tập trung vào crypto. Nó nhắm đến các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Gần đây họ đã phát hành một ghi chú nghiên cứu có tiêu đề Tại sao bạn nên bán tất cả ADA (Cardano) của mình. Ghi chú này chỉ dài 2 trang, điều này thật đáng ngạc nhiên. Tôi mong đợi nhiều hơn từ một công ty phân tích. Nội dung thậm chí còn gây sốc hơn. Các nhà phân tích cho rằng không có gì xảy ra trên Cardano. Giao dịch 90K đó không đáng kể. Lý do bán ADA chủ yếu là do không có stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Họ so sánh Cardano với các dự án NEO, IOTA và EOS. Họ coi việc đánh giá khoa học và phát triển dựa trên nghiên cứu là những thứ xa xỉ không cần thiết đối với các giao thức tài chính. Hãy tận dụng cơ hội này và nhìn nó từ một góc độ hơi khác mà có lẽ các nhà phân tích từ K33 đang bỏ sót.

Tại sao các nhà phân tích bỏ qua sự Phi tập trung?

Tôi hiểu rằng nhiều người dùng bỏ qua việc Phi tập trung. TPS và UX mượt mà là những yếu tố quyết định hơn đối với một số người trong số họ. Nhưng liệu sự Phi tập trung có thể bị các nhà phân tích bỏ qua? Tôi sẽ coi đó là một sai lầm.

Tôi không có ý định giải thích điều gì đang thúc đẩy ngành công nghiệp crypto và rằng sự Phi tập trung là điều quan trọng nhất về lâu dài.

Điều làm tôi ngạc nhiên là không chỉ các nhà phân tích từ K33 mà còn nhiều người khác không thể đo lường tính năng quan trọng này và so sánh từng dự án với nhau.

Tôi dám nói rằng Ouroboros PoS là giải pháp triển khai tốt nhất cơ chế đồng thuận này trong ngành công nghiệp crypto. Stake thanh khoản là giải pháp tốt hơn việc phải sử dụng các bên thứ ba như Lido trong hệ sinh thái Ethereum. Tác động của việc stake thanh khoản đến chất lượng Phi tập trung là rõ ràng.

Cardano có 1,33 triệu người stake. Đây là một con số đáng kể nếu bạn cho rằng sẽ có khoảng 10 đến 100 nghìn thợ mỏ trong mạng Bitcoin. Xét về số lượng người tham gia đồng thuận trên mạng, Cardano đang hoạt động rất tốt và rất có thể đã vượt qua Bitcoin ở chỉ số quan trọng này.

Các nhà phân tích đã so sánh số lượng người tham gia đồng thuận trên các mạng khác nhau chưa?

Stake là một hoạt động hơi thụ động, tương tự như khai thác PoW. Mặt khác, đối với tôi, đó dường như là bằng chứng cho thấy một phần cộng đồng crypto quan tâm đến sự Phi tập trung và sẵn sàng stake vốn của họ vào đó.

Tôi không hiểu tại sao các nhà phân tích từ K33 lại không đánh giá tích cực về sự Phi tập trung của Cardano. Nếu họ thử stake trên tất cả các nền tảng PoS, họ sẽ phải công nhận rằng Cardano có lợi thế hơn.

Họ nên biết rằng IOTA vẫn là một dự án tập trung và NEO và EOS có số lượng nhà sản xuất khối cố định. Về mặt logic, một cộng đồng lớn xung quanh những dự án này chưa bao giờ được hình thành.

Đó là tất cả về giao dịch

Các nhà phân tích của K33 cho rằng có những giao dịch có ý nghĩa và ít ý nghĩa hơn. Nếu họ xem xét một số nghiên cứu về chủ đề này, họ sẽ thấy rằng hầu hết các giao dịch bằng token gốc là các giao dịch liên quan đến các sàn giao dịch tập trung. Để thanh toán, BTC, ETH và ADA được sử dụng rất ít.

Token đã giúp tăng lưu lượng truy cập trên mạng Blockchain rất nhiều. Với việc mã hóa tài sản thực, tầm quan trọng của token sẽ tăng lên.

Vậy giao dịch có ý nghĩa là gì?

Có vẻ như chỉ các giao dịch với stablecoin được hỗ trợ bằng USD mới có ý nghĩa theo quan điểm của K33. Nó có ý nghĩa nào đó từ góc độ thanh toán. Tuy nhiên, DeFi hiện không chỉ có stablecoin trên tất cả các hệ sinh thái. Tôi coi việc hoán đổi tiền gốc lấy token dự án DeFi là những giao dịch có ý nghĩa.

Điều quan trọng là thử nghiệm công nghệ. giá cả thị trường và ý nghĩa của token thường là thứ yếu. Việc mã hóa tài sản thực có thể diễn ra trên nền tảng nơi token đã tồn tại trong vài năm và có thể được hoán đổi một cách hiệu quả.

TVL trên Cardano tăng trưởng tự nhiên trong một thị trường giá xuống, điều này không hoàn toàn bình thường. Cardano gần đây lần đầu tiên lọt vào top 10 về số liệu này. Tôi không muốn tin rằng người khuyên mọi người bán ADA lại không nhận thấy điều này.

TVL có thể phát triển thông qua một số giao dịch khối lượng lớn. Nhưng đó không phải là trường hợp của Cardano.

Điều bất bình lớn nhất của các nhà phân tích K33 là Cardano không có USDT và USDC. Điều đó đúng, nhưng nội dung sau đây trong ghi chú là vô nghĩa:

‘Không có USDT hoặc USDC trong mạng thường có nghĩa là không có DeFi có ý nghĩa nào xảy ra VÀ Tether và Circle chứng thực điều này bởi vì nếu có chuyện gì xảy ra, họ sẽ phát hành stablecoin ở đó. '

Họ cho rằng Circle và Tether không quan tâm đến việc triển khai stablecoin trên Cardano vì không có gì xảy ra trong DeFi.

Các chuyên gia về crypto nên biết lý do thực sự.

Họ nên biết tài sản gốc là gì và tính năng này hiện không cho phép các công ty Circle và Tether giữ quyền kiểm soát đối với stablecoin thuộc về người dùng. Không thể đóng băng tài khoản hoặc địa chỉ trong danh sách đen trên Cardano. Họ cũng nên biết các công ty này tính phí bao nhiêu cho việc triển khai stablecoin vào mạng.

Không phải là họ không muốn sử dụng Cardano, mà là quy định đó có lẽ sẽ không cho phép họ (hoặc sở thích kiểm soát tài sản của họ) và không ai trả cho họ số tiền 8 con số.

Các nền tảng hợp đồng thông minh khác thân thiện với quy định. Cardano thì không. Tôi có thể hiểu rằng một số nhà phân tích có thể đánh giá nó để các nền tảng thân thiện với quy định gần được ứng dụng hơn. Tuy nhiên, họ không nhận thấy thực tế là các nguyên tắc Phi tập trung đang bị chà đạp.

Cardano sẽ có stablecoin được hỗ trợ bằng USD trong tương lai. Mehen USDM có thể sẽ sớm được ra mắt. Thỏa thuận với Circle và Tether vẫn còn hiệu lực. Có thể thêm chức năng cho phép triển khai USDC và USDT trên Cardano.

Tôi không hiểu tại sao các nhà phân tích cho rằng không thể chuyển USDC và USDT cho Cardano. Có lẽ họ không biết gì về những gì đang diễn ra phía sau.

Sai lầm lớn nhất mà các nhà phân tích K33 mắc phải là sự hiểu lầm của họ về mô hình UTxO và việc mô hình này không thể đếm số lượng giao dịch thực trên Cardano. Chủ đề này đã được mô tả và giải thích nhiều lần.

Một số lượng đáng kể các giao dịch Cardano không liên quan đến sự tương tác giữa 2 người dùng mà là giữa nhiều người dùng. Các nhà phân tích K33 nên biết rằng số lượng giao dịch hợp đồng thông minh gần như bằng các giao dịch thông thường. Hơn nữa, ngay cả một giao dịch không phải hợp đồng thông minh cũng chưa chắc là sự tương tác giữa chỉ 2 người tham gia.

Cardano cố ý hoạt động theo cách có thể chèn nhiều thao tác của người dùng vào một giao dịch. Điều này tiết kiệm không gian và phí.

Khối Cardano thông thường trông giống như hình ảnh bên dưới.

Mặc dù có 32 giao dịch bình thường trong khối (đây là những gì TPS cho bạn biết), hãy lưu ý rằng 311 UTxO đã được chuyển và 88 giao dịch chuyển sang tài khoản nước ngoài đã diễn ra.

Các nhà phân tích không thể dựa vào số liệu thống kê TPS trong trường hợp Cardano. Điều này không phù hợp (không chính xác) đối với Cardano. Nếu họ muốn đếm số lượng hoạt động của người dùng, họ sẽ phải thực hiện phân tích chất lượng on-chain.

Một nửa số giao dịch diễn ra ở Cardano có thể được nhân với một hằng số nhất định. Tôi đoán rằng nó có thể là một số từ 2 đến 8.

90.000 giao dịch trên thực tế có thể nằm trong khoảng từ 150.000 đến 500.000 giao dịch. Các chuyên gia sẽ có thể đo lường nó.

Thật đáng tiếc khi không có công cụ nào trong hệ sinh thái Cardano có thể hiển thị chính xác hơn số lượng hoạt động của người dùng. Theo những gì tôi biết, điều này hiện chỉ có thể thực hiện được thông qua một số công cụ tự chế.

Thuộc tính giao dịch khác nhau đáng kể trên các nền tảng hợp đồng thông minh. Nếu các nhà phân tích nghiên cứu nền tảng hợp đồng thông minh nhiều hơn, họ sẽ phát hiện ra rằng một số nền tảng trong số đó có mức phí cao mà người dùng phải trả ngay cả khi họ thất bại. Điều này thường xảy ra trên Ethereum.

Ở những nơi khác, phí có thể dự đoán được và cố định. Ngoài ra, các giao dịch này Always-Success nếu vượt qua được quá trình xác thực cục bộ. Đây là cách Cardano hoạt động.

Tôi tin rằng các nhà phân tích của K33 đang nghe về điều này lần đầu tiên. Từ góc độ người dùng, đây là một lợi thế lớn có lợi cho Cardano.

Công trình khoa học

Thật nực cười khi một công ty phân tích coi một dự án dựa trên nghiên cứu, đánh giá khoa học và việc sử dụng các phương pháp chính quy trong quá trình phát triển là những thứ xa xỉ không cần thiết.

Bạn có thể tìm thấy điều này trong ghi chú nghiên cứu từ K33:

‘Câu chuyện khoa học ngớ ngẩn sẽ đánh lừa nhiều người hơn đến với Cardano, nhưng điều tốt nhất là họ đang ngày càng phát triển ít hơn.’

Nếu họ không nhìn thấy số vụ hack DeFi trong những năm qua và số tiền bị đánh cắp vì nó thì họ là những kẻ nghiệp dư. Nếu họ nghĩ rằng thế giới tài chính trong tương lai sẽ ổn hoặc rằng 'thời gian sẽ cải thiện nó', thì họ không nên giới thiệu bất cứ điều gì cho bất kỳ ai.

Một số cuộc thăm dò dư luận đã chỉ ra rằng các vụ hack trong DeFi là một trong những rào cản hàng đầu đối với việc ứng dụng. DeFi trên Cardano có quy mô nhỏ so với Ethereum. Tuy nhiên, tôi dám nói rằng việc hệ sinh thái Cardano chưa xảy ra vụ hack nào là một thành công đáng kể.

Các lỗ hổng trong mã nguồn của hợp đồng thông minh và tập lệnh chủ yếu thuộc trách nhiệm của các nhà phát triển bên thứ ba. Tuy nhiên, thiết kế của giao thức và các đặc điểm của nền tảng góp phần ở một mức độ nào đó vào cách các ứng dụng an toàn được xây dựng trên chúng.

Ngôn ngữ lập trình, các công cụ sẵn có và khả năng sử dụng các phương pháp chính quy để phát triển và thử nghiệm ảnh hưởng đến chất lượng của các ứng dụng tạo ra.

Cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu và các chuyên gia từ các lĩnh vực riêng lẻ trong nhóm IOG đã góp phần giúp Cardano hoạt động rất tốt trong lĩnh vực bảo mật. Đây không phải là tai nạn.

Tất cả những gã khổng lồ CNTT như Amazon, Google, Meta hoặc Microsoft đều sử dụng phương pháp phát triển giống như nhóm IOG cho các phần chính của phần mềm. Các phương pháp chính quy thường được sử dụng cho phần mềm của NASA, bệnh viện, nhà máy điện hạt nhân và các ứng dụng quan trọng khác.

Một trong những lý do khiến các gã khổng lồ CNTT duy trì được vị thế của mình là đủ tiền để trả lương cho những bộ óc giỏi nhất thế giới, những người có thể phát triển giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề nhất định. Ngành công nghiệp Blockchain đầy thách thức và trở ngại công nghệ phức tạp.

Phần mềm được xây dựng cho các ngân hàng và tổ chức tài chính cũng có vai trò quan trọng. Các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt phải được tuân theo trong quá trình phát triển. Sự phát triển rất chậm và tốn kém. Tương tự với Cardano Solana thường xuyên yêu cầu khởi động lại. Ethereum đã từng gặp một số sự cố mạng trong quá khứ. Một trong số đó, mạng không thể hoàn tất các giao dịch. Cardano chưa bao giờ gặp vấn đề như vậy. Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đó là về cách dự án được phát triển.

Tham vọng của ngành công nghiệp crypto là rất cao. Mọi người đều muốn tiền có trên Blockchain và tài sản thực được mã hóa. Chúng tôi muốn DeFi trở thành một giải pháp thay thế cho các dịch vụ tài chính chính thống. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra trừ khi các dịch vụ trên Blockchain an toàn 100%, đáng tin cậy, giá rẻ, nhanh chóng, có thể dự đoán được và bền vững về mặt kinh tế trong dài hạn.

Tôi e rằng các công ty phân tích không biết gì về tầm quan trọng của một nhóm đối với một dự án Blockchain. Blockchain là một công nghệ. Các giao thức phải được duy trì và cải thiện bởi ai đó. Tôi tin rằng sự thành công trong tương lai của các dự án sẽ phụ thuộc vào sự thống trị về mặt công nghệ. Chìa khóa để thống trị công nghệ là một đội.

Nhóm IOG có hơn 600 thành viên từ 60 quốc gia và hợp tác với một số trường đại học. Cardano có một quỹ dự án để tài trợ cho sự phát triển trong tương lai.

Nếu ai đó có thể nhận thức được mức độ phức tạp của dự án Blockchain, anh ấy không thể khuyên bạn bán ADA chỉ vì tạm thời thiếu stablecoin. Nó là vô lý.

Mọi người đang ủng hộ Cardano

Thành công của các dự án Blockchain là sự kết hợp giữa công nghệ và cộng đồng. Cả hai đều quan trọng. Blockchain được xây dựng từ đầu, bởi con người vì con người. Việc ứng dụng chủ yếu do người dân quyết định chứ không phải bởi bất kỳ tổ chức hay chính phủ nào. Chúng ta có thể thấy điều đó. Hiện tại, mọi người bỏ phiếu thành công bằng cách nắm giữ số tiền của dự án.

Bạn có thể tìm thấy nhiều phân tích cho thấy Cardano là một dự án phổ biến, tương tự như Solana hay Ripple. Các dự án trẻ hơn hoạt động không quá tệ so với Bitcoin và Ethereum. Bitcoin không phải là một dự án nổi trội sẽ được nắm giữ bởi số người nhiều gấp 10 lần so với Ethereum. Sự khác biệt đang thu hẹp lại. Việc so sánh Cardano với các dự án cũ hơn như NEO, EOS hay IOTA là không có căn cứ và khá lạc lõng.

Khi tôi ngừng theo dõi dự án IOTA, nó thậm chí còn chưa phải là nền tảng hợp đồng thông minh. Nhóm NEO chỉ là copy/paste EVM. Chỉ có 5 ứng dụng được tạo trên nền tảng này. EOS thất bại chủ yếu do thỏa thuận cartel giữa các nhà sản xuất khối.

Cardano ở một vị trí hoàn toàn khác. Cộng đồng xây dựng các công cụ khác nhau. Hàng trăm nhóm xây dựng ứng dụng. Nhưng quan trọng nhất, cộng đồng thấy rằng nhóm đang dần thực hiện những gì đã hứa và công nghệ đang dần được cải thiện. Cardano đang trở nên tốt hơn mỗi năm. Chỉ cần nhìn vào nội dung của các nâng cấp. Điều này không thể nói về các dự án nêu trên. Có lẽ chỉ có nhóm IOTA là vẫn hoạt động.

Mọi người cổ vũ cho Cardano mặc dù nó không có stablecoin được hỗ trợ bằng USD. Họ biết đó là vấn đề thời gian. Những lý do khiến mọi người tin tưởng Cardano là công nghệ (stake, tài sản gốc, nền tảng Plutus, v.v.), nhóm, tính Phi tập trung (bao gồm quản trị on-chain theo kế hoạch) và cộng đồng lớn.

Trong ghi chú nghiên cứu K33 họ đã viết:

'Mọi thứ không bao giờ xảy ra trong một đêm và những quá trình này thường mất nhiều năm để diễn ra đầy đủ. Tuy nhiên, tất cả các tín hiệu giá cũng chỉ ra rằng ADA đang dần biến mất khỏi bản đồ crypto. ADA đã không tăng điểm giống như các token hợp đồng thông minh 'mạnh hơn' khác khi thị trường được cải thiện, đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy một token sắp chết. '

Họ có thể tin rằng ngành công nghiệp crypto đã đủ trưởng thành để vốn hóa thị trường phản ánh chất lượng của công nghệ và khả năng ứng dụng. Tôi sợ họ sai.

Vốn hóa thị trường hiện hầu như không có tín hiệu gì. Thị trường được thúc đẩy bởi sự đầu cơ, tường thuật và cá voi. Crypto vẫn là một lĩnh vực ngoài lề đối với một số người đam mê. Mặc dù có khoảng hơn 500 triệu người nắm giữ crypto nhưng hầu hết trong số họ (khoảng 95%) không có ví.

Hầu hết những người nắm giữ crypto ngày nay đều chưa thực hiện bất kỳ giao dịch trực tuyến nào. Họ không có kinh nghiệm riêng về việc sử dụng Blockchain. Họ chưa thử ứng dụng DeFi hoặc Lightning Network. Ý tôi muốn nói ở đây là hầu hết mọi người cho đến nay đều đưa ra lựa chọn dựa trên một số câu chuyện hoặc suy đoán. Chỉ có hàng chục triệu người nhỏ hơn có trải nghiệm trực tiếp với Blockchain.

Các làn sóng ứng dụng chính vẫn chưa đến. Tôi ước tính rằng sẽ phải mất ít nhất một thập kỷ nữa thì 10% dân số mới sử dụng crypto hàng ngày. Và nhân tiện, vào thời điểm đó Cardano sẽ có một số stablecoin được hỗ trợ bằng USD.

Các nhà phân tích đôi khi bị cuốn theo thực trạng hiện tại và không nhìn thấy quá xa về tương lai. Điều này được mong đợi từ những người không hiểu rõ về lịch sử của crypto.

Những người trở nên giàu có nhờ Ethereum sẵn lòng trả 0,1 ETH cho mỗi giao dịch. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng những người sắp tham gia vào ngành crypto sẽ không bao giờ trả nhiều tiền như vậy cho một giao dịch. Và bây giờ chúng ta có thể bắt đầu nói về khả năng mở rộng và tương lai. Nhóm IOG có một kế hoạch tuyệt vời cho việc này. Nhưng hãy để chuyện đó vào lúc khác.

Lời kết

Một ghi chú nghiên cứu từ K33 có chất lượng kém hơn một bài viết thông thường từ phương tiện truyền thông về crypto loại B. Tôi coi đó là bằng chứng cho thấy họ không thể thực hiện nghiên cứu chất lượng, không hiểu công nghệ đằng sau crypto và không biết điều gì là quan trọng đối với một dự án Blockchain.

Lập luận của họ về việc bán ADA chỉ dựa trên việc không có stablecoin. Họ ngây thơ cho rằng sẽ không bao giờ có USDC trên Cardano.

Họ không hiểu tại sao nhóm IOG lại quyết định xây dựng Cardano giống như phần mềm dành cho ngân hàng hay NASA. Họ không coi việc stake là một hoạt động có liên quan.

Hiếm khi thấy nhiều hiểu lầm và kết luận sai lầm như vậy trong 2 trang văn bản.

Sau khi đọc báo cáo từ Messari, trong đó đã quảng bá mạnh mẽ Solana, đây là một ví dụ khác về cách các nhà phân tích nhìn nhận thế giới crypto. Trong trường hợp của Messari, mọi chuyện bắt đầu có lý khi Ryan Selkis công khai công nhận rằng anh ấy có SOL trong danh mục đầu tư của mình.

Ngành công nghiệp crypto còn non trẻ và mọi người đều đang học hỏi. Rất ít người có thể tự nhận mình là chuyên gia về một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng những phân tích và báo cáo tương tự như phân tích và báo cáo của Messari hay K33 chỉ nhằm mục đích tiếp thị các dự án mà họ có trong danh mục đầu tư của mình. Sự thiên vị là quá rõ ràng đối với sở thích của tôi. Các kết luận là xa khách quan. Chúng dựa trên thông tin sơ sài mà không có bối cảnh rộng hơn.

Nhiều điều có thể bị chỉ trích về Cardano. Nhưng điều này ứng dụng cho mọi hệ sinh thái hiện có. Một số dự án đi trước Cardano ở một số tính năng. Ở một khía cạnh khác, Cardano có lợi thế hơn. Việc so sánh là rất khó, nếu không muốn nói là không thể.

Không thể bỏ qua các nguyên tắc cơ bản của dự án và khuyên mọi người bán ADA vì một điều mà họ cho là quan trọng. Tôi sẽ không nghe lời khuyên này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới