Skip to main content

Cộng đồng Cardano phải luôn cởi mở

Ngày 19 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cộng đồng Cardano là một trong những cộng đồng lớn nhất và tích cực nhất trong ngành công nghiệp blockchain. Đây chắc chắn là một tin tốt, nhưng có một số mối nguy hiểm đằng sau nó. Một số người bắt đầu coi Cardano như là một giáo phái. Nếu quan sát kỹ các cộng đồng blockchain khác, bạn có thể có cảm giác tương tự. Có thể có một ranh giới rất mong manh giữa một giáo phái và một cộng đồng lành mạnh. Nhiệm vụ chung của chúng ta là giữ cho cộng đồng Cardano cởi mở với những lời chỉ trích khách quan và tôn trọng quan điểm của người khác. Một cộng đồng chỉ có thể phát triển nếu nó có một tinh thần tích cực. Ngược lại, một giáo phái có thể ngăn cản một số người khác ra nhập và là rào cản đối với việc ứng dụng dự án rộng rãi.

TÓM TẮT

Các giao thức blockchain vốn đã không hoàn hảo. Chỉ một cộng đồng cởi mở mới có thể giải quyết các vấn đề và tìm giải pháp. Chỉ có con đường này dẫn đến thành công của sứ mệnh của dự án.

Ám ảnh là nguy hiểm

Cardano hướng đến là một hệ điều hành xã hội và tài chính toàn cầu. Nhiệm vụ này đầy tham vọng và sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Chúng ta có thể nói điều gì đó tương tự về các dự án blockchain khác. Rốt cuộc, thay đổi xã hội của chúng ta một cách cơ bản không phải là một mục tiêu dễ dàng.

Một số người "đam mê" sứ mệnh đến mức họ bắt đầu đấu tranh để đạt được nó một cách không lành mạnh. Xác định mọi người với sứ mệnh của dự án là lành mạnh, nhưng nó không được dẫn đến các hoạt động phản tác dụng. Một số người bị ám ảnh bởi sứ mệnh của dự án mà họ đã chọn đến mức họ không tôn trọng sứ mệnh của các dự án khác. Họ không muốn chấp nhận những lời chỉ trích khách quan. Tâm trí của họ bị đóng lại. Tầm nhìn của họ về tương lai là cố định và trực tiếp. Hành vi này làm cho dự án trở thành một giáo phái. Một sứ mệnh đầy tham vọng có thể nhanh chóng biến thành một hệ tư tưởng. Thay vì các cuộc tranh luận khách quan, chúng ta thường có thể quan sát hành vi thao túng trên mạng xã hội.

Các cộng đồng crypto đang chiến đấu với nhau theo cách rất không lành mạnh và điều này đang có tác động tiêu cực đến sứ mệnh của các dự án riêng lẻ. Thành công của các dự án không thể giành được trên mạng xã hội. Một dự án sẽ không chính đáng hơn nếu chúng ta nói xấu các dự án khác hoặc xúc phạm thành viên của các cộng đồng khác.

Không có dự án nào là hoàn hảo

Tất cả các dự án blockchain đều không hoàn hảo. Cardano, Bitcoin, Ethereum và tất cả các dự án khác đều có lỗi, sai sót và sự cố. Số phận của tất cả các dự án là không chắc chắn và phụ thuộc vào nhiều trường hợp.

Nếu bạn nhắm mắt trước sự không hoàn hảo của dự án blockchain mà mình yêu thích, tâm trí của bạn sẽ bị đóng lại. Bạn có thể sẽ trở thành một người theo chủ nghĩa tôn sùng. Lập luận của những người theo chủ nghĩa tôn sùng phản ánh các dấu hiệu của một sự sùng bái và ít hợp lý hơn. Sự hợp lý hóa của họ không đứng trên một nền tảng vững chắc của sự thật khách quan.

Việc chấp nhận thực tế của dự án, biết con đường dẫn đến thành công và nhận thức được những trở ngại là điều lành mạnh. Việc thừa nhận khả năng thất bại của nhiệm vụ thậm chí còn tốt. Cộng đồng phải có niềm tin mãnh liệt vào thành công và tích cực tham gia. Có đôi mắt và tâm trí rộng mở chắc chắn là một điểm khởi đầu tốt hơn so với sự tự tin sai lầm.

Cộng đồng Cardano phải có khả năng đối mặt với những lời chỉ trích khách quan, cho dù từ bên ngoài hay từ chính cộng đồng của mình. Nếu một vấn đề muốn được giải quyết, trước tiên nó phải được thừa nhận và chấp nhận. Chỉ sau đó các bước có thể được bắt đầu để giải quyết nó. Những lời chỉ trích mang tính xây dựng phải được hoan nghênh vì nó giúp dự án cải thiện những điểm chưa hoàn hảo.

Trong những trường hợp cực đoan, việc bỏ qua và không giải quyết các vấn đề khách quan có thể dẫn đến sự sụp đổ nghiêm trọng của giao thức.

Tất cả các dự án blockchain đều có vấn đề. Chúng bao gồm ngân sách bảo mật giảm, thông lượng mạng thấp, phí đắt đỏ, tính đa dạng của khách hàng thấp, xu hướng ngày càng bị tập trung hóa, hành vi nhóm không minh bạch, ngân sách thấp hoặc không có ngân sách để bảo trì và phát triển giao thức trong tương lai, v.v. Danh sách này có thể tiếp tục kéo dài.

Không có giao thức nào sẽ được hoàn thành hoàn toàn. Những vấn đề mới sẽ liên tục xuất hiện. Cộng đồng, cùng với nhóm, phải sẵn sàng giải quyết chúng. Việc bỏ qua, giả định sai và thao tác không thể giải quyết các vấn đề cụ thể ở cấp mã nguồn.

Làm thế nào để đạt được sứ mệnh của dự án?

Kỷ nguyên Voltaire cực kỳ quan trọng đối với Cardano, vì quá trình ra quyết định là điều kiện tiên quyết để thành công. Cộng đồng phải được chuẩn bị để đối phó với những cạm bẫy trong tương lai một cách dân chủ. Sự khôn ngoan của đám đông sẽ giúp đưa Cardano đến nơi mà hầu hết chúng ta muốn. Điều đó không thể được thực hiện bởi một cá nhân.

Không thể khởi chạy giao thức và chờ đợi điều gì xảy ra tiếp theo với hy vọng hão huyền rằng nhiệm vụ sẽ hoàn thành. Chỉ một vấn đề nghiêm trọng có thể ngăn cản thành công. Phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với các điều kiện môi trường và khả năng thích nghi là chìa khóa để tồn tại. Đây là một nguyên tắc phổ quát. Trong Context Phi tập trung, đó là về khả năng của cộng đồng đồng ý về một giải pháp và bắt đầu thực hiện thay đổi.

Việc không giải quyết được một vấn đề có thể buộc một cộng đồng phải chấp nhận tình trạng không hoàn hảo như hiện tại. Điều này có thể dẫn đến nỗ lực che đậy vấn đề và thuyết phục người khác rằng mọi thứ vẫn ổn. Ngoài ra, cộng đồng có thể bám vào hy vọng sai lầm rằng vấn đề bằng cách nào đó sẽ tự giải quyết.

Tôi nghĩ một trong những lý do dẫn đến sự xuất hiện của chủ nghĩa tôn sùng là không thể chấp nhận sự không hoàn hảo và không thể đạt được sự đồng thuận trong cộng đồng. Nó có thể là một nỗ lực để duy trì một vị trí vững chắc bằng cách làm suy yếu vị trí của các dự án khác.

Nếu một cộng đồng không được chuẩn bị để tranh luận về một vấn đề một cách thực chất, thì nó sẽ bị tiêu diệt.

Khả năng tinh chỉnh giao thức, thêm chức năng mới và phản hồi các sự cố rất có thể là cách duy nhất để Cardano có thể trở thành một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu. Nhóm và mở rộng ra là cộng đồng có thể nâng cấp giao thức thông qua bộ kết hợp hard-fork. Tính năng này, cùng với quản trị on-chain, sẽ khiến Cardano thực sự trở thành một sinh vật sống.

KẾT LUẬN

Thực tế là có nhiều dự án khác ngoài Cardano có sứ mệnh liên quan và cơ hội đạt được nó. Chúng ta hãy chấp nhận điều này và hoan nghênh chủ nghĩa đa nguyên. Cardano có cơ hội đạt được mục tiêu bất kể các dự án khác. Kết quả sẽ phụ thuộc vào những gì cộng đồng là như thế nào. Tại sao? Bởi vì cộng đồng sẽ quyết định số phận của Cardano. Cộng đồng Cardano cần cởi mở, thực dụng và tôn trọng nỗ lực của các dự án khác. Một số người tin rằng một dự án phải giành chiến thắng và những dự án khác sẽ phải biến mất. Chúng ta nghĩ rằng sự thành công của một dự án có thể củng cố những dự án khác, vì chúng có thể bổ sung cho nhau.

Đôi khi, thật tốt khi lùi lại một bước và xem mạng blockchain chỉ là một công cụ cho phép bạn chuyển giá trị, giữ stablecoin theo cách không giam giữ hoặc hoán đổi hai tài sản. Bạn thậm chí không cần biết rằng có tồn tại một cộng đồng để tận dụng các tính năng này. Một số lượng lớn người dùng sẽ không phải là một phần tích cực của cộng đồng trong tương lai. Họ sẽ chỉ sử dụng các giao thức giống như cách họ sử dụng email. Hãy thử suy nghĩ về quan điểm này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới