Skip to main content

Giá trị ADA đến từ đâu?

Ngày 14 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Tiền ADA có giá trị thị trường nhất định được xác định bởi cung và cầu thị trường. Giá trị này đến từ đâu? Một phần quan trọng của giá trị ADA được xác định bởi tiện ích của giao thức Cardano. Giá trị ADA phản ánh tính phi tập trung, bảo mật, khả năng mở rộng, hiệu ứng mạng, việc ứng dụng, DeFi, sự tin cậy và những thứ khác. Điều thu hút người dùng có thể được mô tả trong một từ là tiện ích. Một số tiện ích thường được đánh giá quá cao, những tiện ích khác bị đánh giá thấp. Sở thích của người dùng có thể thay đổi theo thời gian.

Lưu ý rằng, bảo mật và Phi tập trung không phải là tiện ích trực tiếp, mà là các tính năng mong muốn (người dùng mong đợi chúng nhưng không sử dụng chúng trực tiếp); hãy gọi chúng là những tiện ích trong bài viết này.

Mặc dù giá trị của crypto có thể bị ảnh hưởng bởi sự đầu cơ hiện đang là một yếu tố quan trọng, nhưng về lâu dài, các tiện ích chủ yếu sẽ có tác động quyết định đến vốn hóa thị trường của các dự án blockchain. Hơn nữa, tiện ích tạo ra lợi nhuận. Lợi nhuận cực kỳ quan trọng đối với sự bền vững kinh tế lâu dài của các dự án blockchain. Có một mối liên hệ giữa các tiện ích và tính bền vững. Hãy khám phá hiện tượng này từ các khía cạnh khác nhau.

tip

Cardano có nhiều tiện ích hơn Bitcoin, vì vậy nó có cơ hội tốt hơn để có hiệu ứng mạng lớn và tạo ra lợi nhuận cao hơn. ADA không chỉ là một đồng tiền chỉ để HODL. ADA có thể là một loại tiền tệ dự trữ nhờ các tiện ích giao thức như đúc token và hợp đồng thông minh. Ngoài ra, thông qua stake ADA tạo ra thu nhập thụ động.

Mối quan hệ giữa giao thức và tiền bản địa

Khả năng của giao thức xác định những gì người dùng có thể làm với tiền bản địa. Những khả năng này đương nhiên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ứng dụng, tức là đến sự phát triển của hiệu ứng mạng. Rõ ràng, chất lượng của các tính năng riêng lẻ càng tốt và giao thức càng có nhiều tiện ích thì khả năng hiệu ứng mạng sẽ phát triển càng cao. Sự tăng trưởng của hiệu ứng mạng có tác động đến giá trị của tiền bản địa, vì nhu cầu về tiền tăng theo số lượng người dùng. Khi nhu cầu tăng lên, giá trị thị trường của tiền bản địa có thể tăng lên nếu số lượng của chúng bị hạn chế về mặt kỹ thuật số hoặc lạm phát của chúng được cố định.

Tiền bản địa thường cực kỳ dễ biến động giá do nhu cầu liên tục tăng hoặc giảm. Biến động một tài sản có hữu ích không? Và mức biến động giá cao ảnh hưởng đến các tiện ích thế nào?

Tính biến động giá cao không khuyến khích mọi người sử dụng crypto thay vì tiền tệ fiat, vì hầu hết chúng ta đều cần tiền để có thể duy trì sức mua trong ngắn hạn và trung hạn. Khi bạn nhận lương, bạn kỳ vọng sức mua của tiền lương của bạn sẽ không giảm nhiều hơn, chẳng hạn như 0,1% trong suốt một tháng. Mất 5% giá trị tiền lương của bạn mỗi tháng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho mọi người, đặc biệt là ở những vùng nghèo hơn.

Tính biến động cao là lý do tại sao phương tiện lưu trữ giá trị thường được coi là tiện ích chính của tiền bản địa. Mọi người tin rằng mặc dù giá trị giảm mạnh trong thị trường giá xuống, nhưng về lâu dài (nhiều thập kỷ), giá trị của tiền bản địa sẽ tăng lên khi có thêm người dùng mới tham gia, do đó nhu cầu về tiền bản địa sẽ tăng lên.

Các thành viên của cộng đồng crypto liên tục tranh luận về việc liệu phương tiện lưu trữ giá trị có phải là tiện ích duy nhất mà blockchain có thể cung cấp hay không và liệu một dự án đơn lẻ có đủ để thực hiện điều đó hay không. Thay vì tranh luận dài dòng, chúng ta hãy tìm kiếm câu trả lời tốt nhất bằng cách xem xét các tiện ích khác.

Các tiện ích luôn là các khả năng của giao thức. Sự tồn tại của tiền bản địa, bao gồm cả tiện ích lưu trữ giá trị, phụ thuộc vào các thuộc tính và khả năng của giao thức. Nếu có sự cố xảy ra với giao thức, giá trị của tiền gốc sẽ biến mất ngay lập tức. Nói một cách đơn giản, các tiện ích giao thức trực tiếp xác định giá trị của tiền gốc.

Một trong những tiện ích cơ bản khác là khả năng giao thức chuyển giá trị giữa những người dùng. Chúng có thể lưu trữ giá trị mà không cần trung gian, đây là đặc điểm chung của tất cả các mạng blockchain.

Chuyển giao giá trị một cách nhanh chóng và rẻ sẽ hữu ích hơn là chuyển giao giá trị một cách chậm chạp và tốn kém. Chất lượng của khả năng mở rộng của lớp đầu tiên là tiện ích sẽ ảnh hưởng đến hiệu ứng mạng. Quy mô lớp đầu tiên càng tốt thì hiệu ứng mạng có thể phát triển càng nhanh và lợi nhuận cho mạng càng cao.

Các lớp thứ hai, đặc biệt là các mạng dựa trên kênh trạng thái (mạng Lightning Networks - LN, Hydra, v.v.) sẽ luôn tồn tại phụ thuộc vào các lớp đầu tiên. Nếu lớp đầu tiên có tỷ lệ kém, mọi người cũng sẽ không sử dụng lớp thứ hai, vì nó sẽ tốn kém về mặt kinh tế và không thân thiện với người dùng.

Mọi người mua tiền bản địa chủ yếu với hy vọng rằng những người khác sẽ theo đuổi họ để tăng nhu cầu. Đó là đầu cơ, niềm tin hoặc một câu chuyện, nhưng nó không trực tiếp là một tiện ích của giao thức. Tuy nhiên, nó có thể được coi là một tiện ích vì phương tiện lưu trữ giá trị dựa trên các tính năng (tiện ích) khác của giao thức, chẳng hạn như Phi tập trung hoặc bảo mật.

Tiện ích cơ bản của giao thức là chuyển giá trị, tức là chuyển tiền bản địa. Chúng ta hãy xem trong đoạn tiếp theo những tiện ích khác mà giao thức có thể có và điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thị trường của tiền bản địa.

Cardano có nhiều tiện ích hơn Bitcoin

Nếu chúng ta xem xét sự khác biệt giữa ADA và BTC, thì chúng ta phải xem xét các giao thức, tức là Cardano và Bitcoin. Tiền bản địa về cơ bản chỉ là số kỹ thuật số trong sổ cái và không có sự khác biệt cơ bản giữa chúng.

BTC chủ yếu là một đồng tiền dùng cho mục đích HODL. Mọi người không sử dụng nhiều BTC để thanh toán, vì vậy tiện ích này là một tùy chọn tiềm năng chưa được sử dụng nhiều trong thực tế. Có thể bởi vì hầu hết mọi người nắm giữ BTC trên các sàn giao dịch tập trung và không biết cách sử dụng LN. Một lý do khác có thể là một khi nhu cầu gửi giao dịch tăng lên, phí giao dịch bắt đầu tăng lên và mọi người không sẵn sàng trả mức phí cao đó. Tính biến động cao và khả năng mở rộng thấp cho phép Bitcoin nhận ra một tiện ích duy nhất và đó là phương tiện lưu trữ giá trị. Bitcoin cố ý đơn giản và không thể cung cấp nhiều tiện ích hơn ở lớp đầu tiên (hãy bỏ qua khả năng tạo tập lệnh cho phép BTC được chuyển sang LN).

Đồng tiền ADA là một phương tiện lưu trữ giá trị hay tiền tệ? Hầu hết mọi người xem ADA rất giống với BTC, tức là nó là một phương tiện lưu trữ giá trị và một loại tiền tệ tiềm năng hiện đang biến động. Từ góc độ tiện ích, không có sự khác biệt giữa ADA và BTC. Bitcoin là một dự án lâu đời hơn, vì vậy việc chấp nhận BTC cao hơn. Tuy nhiên, như chúng ta đã nói, mọi người vẫn chưa sử dụng tùy chọn này nhiều. Khi crypto bắt đầu được sử dụng để thanh toán, người bán cũng sẽ vui lòng chấp nhận ETH, ADA và các loại crypto khác.

Cardano là một nền tảng có thể cung cấp cho người dùng nhiều tiện ích. Như vậy, ADA không chỉ là một đồng chỉ để HOLD mà còn có thể là một loại tiền dự trữ chẳng hạn. Cardano cho phép tạo ra các dịch vụ tài chính tinh vi thông qua các hợp đồng thông minh.

Một trong những dự án hiện có là stablecoin DJED được thế chấp hóa theo thuật toán. DJED duy trì một tỷ giá cố định với USD, khiến nó phù hợp hơn cho các khoản thanh toán so với ADA. Tiền ADA được sử dụng theo tỷ lệ xác định làm tài sản thế chấp để cho phép người dùng đúc DJED.

Điều này mang lại cho Cardano một tiện ích bổ sung khi mỗi người dùng DJED tăng hiệu ứng mạng của nền tảng. Người dùng DJED có thể không bị ảnh hưởng trực tiếp với tính biến động cao của tiền ADA, vì vậy họ không phải là người nắm giữ ADA/BTC điển hình. Người dùng stablecoin có thể là những người bình thường từ các nước đang phát triển, những người cần có một loại tiền tệ ổn định để thanh toán hoặc chuyển tiền. Lưu ý rằng tiền ADA bị khóa nhiều hơn trong hợp đồng Djed, sẽ có ít tiền hơn trên thị trường mở. Điều này có thể đẩy giá trị thị trường của đồng tiền ADA lên cao.

Lưu ý rằng khả năng lập trình cao hơn (so với Bitcoin) và đúc token là hai tiện ích sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hiệu ứng mạng (ứng dụng) và do đó ảnh hưởng đến giá trị thị trường của tiền ADA. BTC sẽ là một đồng tiền dự trữ tuyệt vời, nhưng Bitcoin không có các tiện ích cho phép tạo ra một loại tiền ổn định theo thuật toán. Nếu BTC được sử dụng làm tài sản thế chấp cho DJED, hiệu ứng mạng của mạng Cardano sẽ tăng lên, nhưng đồng thời, nó sẽ làm tăng giá trị thị trường của BTC. Đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

DeFi sẽ cho phép tạo ra các dịch vụ tương đương với các dịch vụ tài chính truyền thống. Tương tự như DJED, các dịch vụ DeFi sẽ có tác động tích cực đến việc ứng dụng giao thức, điều này sẽ chuyển hóa tích cực thành giá trị thị trường của ADA. ADA đóng vai trò là khoản thanh toán cơ bản sau các khoản phí và cũng là phần thưởng cho các SPO và người stake. Việc ứng dụng Cardano ngày càng tăng sẽ phản ánh một cách tự nhiên vào giá trị thị trường của ADA vì không có cách nào khác để trở thành một phần của thành công ngoài việc nắm giữ ADA.

Mỗi bộ sưu tập NFT hoặc bộ token có nhu cầu sẽ làm tăng tiện ích và lợi nhuận của Cardano. Mọi ứng dụng bao gồm DEX và nền tảng cho vay cũng vậy. Tiềm năng là rất lớn và chúng ta đang ở giai đoạn mà các tổ chức và doanh nghiệp chỉ đang thử nghiệm các khả năng. Sau khi tài sản tài chính được mã hóa thông qua blockchain, các nền tảng Hợp đồng thông minh sẽ đảm bảo nguồn vốn khổng lồ và cho phép giao dịch. Ở một mức độ nào đó, họ sẽ tiếp quản một số dịch vụ được cung cấp bởi các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Nó không phải là một câu hỏi nếu, nhưng khi điều này sẽ xảy ra.

Cardano sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake, có nghĩa là tất cả những người stake đều nhận được phần thưởng thường xuyên. Không giống như Bitcoin, Cardano có dòng tiền. 20% phí được đưa vào kho bạc Cardano và 80% dành cho SPO và người stake. Các ưu đãi kinh tế (chia sẻ lợi nhuận) được thiết lập để khuyến khích mọi người nắm giữ ADA. Sự thành công của nền tảng làm giàu về mặt kinh tế cho những người nắm giữ ADA.

Tiền ADA được sử dụng như một nguồn tài nguyên khan hiếm để Phi tập trung mạng Cardano. Mỗi người stake về cơ bản sẽ Phi tập trung mạng và sẽ có quyền ra quyết định không chỉ ở Catalyst mà còn trong việc quản trị dự án. Trong mạng Bitcoin, việc bỏ phiếu chính được thực hiện thông qua các công cụ khai thác ASIC, vì vậy những người nắm giữ BTC không có quyền quyết định. Chủ sở hữu ADA là các bên liên quan của mạng Cardano.

Liên kết giữa giao thức và tiền gốc trong trường hợp của Cardano mạnh hơn nhiều so với trường hợp của Bitcoin. Nếu hệ sinh thái Bitcoin sẽ có các tiện ích cao hơn, thì rất có thể nó sẽ ở các mạng lớp thứ hai. Lợi nhuận sẽ được chuyển đến những người nắm giữ lớp thứ hai, nhưng không trực tiếp đến những người nắm giữ Bitcoin hoặc BTC. Mỗi lớp thứ hai sẽ hút hết lợi nhuận ngay cả trong trường hợp của Cardano. Tuy nhiên, do tiện ích cao hơn nên có nhiều khả năng lợi nhuận sẽ vẫn tương đối cao.

Số lượng tiện ích không phải là một tài sản cố định và có thể tăng theo thời gian cùng với tiến bộ và đổi mới công nghệ. Điều này ứng dụng cho tất cả các tiện ích hiện tại và tương lai. Nhóm IOG có kế hoạch tăng khả năng mở rộng của Cardano để chất lượng của tiện ích cơ bản sẽ tăng lên. Khả năng mở rộng cao hơn một cách hợp lý làm tăng cơ hội ứng dụng cao hơn. Việc tăng khả năng của nền tảng Plutus, khai thác token, cũng như các tiện ích hoàn toàn mới như nhận dạng phi tập trung, tất cả sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của Cardano.

Nếu bạn nghĩ về nó, bạn có thể thấy rằng thành công của Bitcoin dựa trên 80% niềm tin (tường thuật hoặc suy đoán) và chỉ 20% dựa trên tiện ích. Đối với Cardano tại thời điểm này, đó có thể là 70% niềm tin và 30% tiện ích. Vì vậy, nó tương đối giống nhau. Sự khác biệt cơ bản là đối với Bitcoin, tỷ lệ này sẽ không thay đổi nhiều, trong khi đó, đối với Cardano và các nền tảng Hợp đồng thông minh khác, tiện ích và hiệu ứng mạng một ngày nào đó sẽ chiếm ưu thế. Như vậy, thành công sẽ dựa trên 80% vào công nghệ (tiện ích) và 20% vào niềm tin. Niềm tin sẽ không cần thiết vì mọi người sẽ biết có bao nhiêu người sử dụng Cardano.

Nhiều người có xu hướng so sánh Bitcoin với Cardano và xem xét tình hình hiện tại với giả định rằng sẽ không có gì thay đổi trong vài năm tới. Nhưng đó là một sai lầm. Cardano sẽ không bao giờ kết thúc hoàn toàn việc phát triển trong khi việc phát triển Bitcoin gần như đã kết thúc. Nhìn thế giới qua lăng kính này về cơ bản ngăn cản việc nhận ra tiềm năng phát sinh từ các tiện ích khác nhau mà nhân loại không có trước khi blockchain ra đời. Hơn nữa, nó bỏ qua tiến bộ công nghệ. Cardano trở nên tốt hơn và cung cấp nhiều tiện ích hơn sau mỗi năm . Bitcoin thay đổi rất thận trọng, nhưng không phải tất cả các đổi mới thận trọng đều cải thiện giao thức theo hướng mong muốn. Taproot cho đến nay đã mang lại nhiều thất vọng hơn là niềm vui, vì nó (cùng với SegWit) đã bị lạm dụng để tạo ra Ordinals và tiêu chuẩn BRC-20 gây ra tắc nghẽn mạng Bitcoin và đẩy phí giao dịch lên cao hơn.

Tương tự như vậy, thật không thông minh khi chỉ ra việc ứng dụng các dự án hiện tại, vì điều đó thay đổi theo nghĩa đen mỗi ngày. Ethereum đã vượt qua Bitcoin trong nhiều số liệu quan trọng. Ngày nay, không thể tranh cãi rằng không thể vượt qua lợi thế của người đi đầu. Tôi dám nói rằng ở cấp độ tiện ích và sự chấp nhận, Bitcoin đã bị đánh bại.

Chỉ các tiện ích mới có thể đảm bảo tính bền vững về kinh tế của mạng lưới

Chỉ các tiện ích mới có thể mang lại đủ lợi nhuận cho sự bền vững kinh tế lâu dài. Nếu giao thức không thể thu đủ phí để cung cấp bảo mật, mọi người sẽ ngừng tin tưởng vào nó hoặc những kẻ tấn công sẽ phá hủy nó. Nếu sự khan hiếm kỹ thuật số và bảo mật được duy trì đồng thời, tiện ích là cách duy nhất để đi.

Cả Cardano và Bitcoin đều có số lượng tiền gốc giới hạn và lạm phát cố định có xu hướng giảm về 0. Theo thời gian, bảo mật sẽ ngày càng phụ thuộc chủ yếu vào tiện ích. Vấn đề là chỉ HOLD không tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào. Trong một thế giới phi tập trung, không ai sẽ tự bỏ tiền túi ra trợ cấp bảo mật trong thời gian dài. Đặc biệt là khi sẽ có sự cạnh tranh với các đồng tiền kỹ thuật số khan hiếm khác.

Một ngày nào đó, các dự án blockchain sẽ chiến đấu với nhau chủ yếu vì người dùng, tức là về phí. Càng nhiều tiện ích và người dùng, cơ hội kiếm lợi nhuận đủ lớn để duy trì ngân sách bảo mật càng lớn.

Tính bảo mật cao được coi là một trong những ưu điểm lớn nhất của Proof-of-Work (PoW). Lợi thế có thể trở thành bất lợi khi không có đủ ngân sách để trả cho các thợ mỏ. Họ sẽ đóng cửa các công cụ khai thác ASIC và bảo mật Bitcoin sẽ giảm dần đến mức sẽ rất rẻ để thực hiện một cuộc tấn công 51%. PoW có một nhược điểm lớn, chi phí bảo mật rất cao và khó duy trì về mặt kinh tế.

Nhiều người chỉ ra rằng nếu không có tiện ích cao hơn thì không thể cung cấp sự an toàn và khan hiếm cùng một lúc. Một trong những Hợp đồng thông minhript có khả năng xảy ra nhất là phá vỡ hợp đồng với người dùng và giới thiệu lạm phát vô hạn của đồng BTC, tức là giảm sự khan hiếm và tiết kiệm bảo mật.

Cardano có chi phí bảo mật thấp hơn đáng kể, vì nó được cung cấp thông qua mật mã và Phi tập trung hiện đại, tức là phân phối tiền ADA giữa những người dùng. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, ngân sách phần thưởng dành cho SPO và người stake có thể sẽ giảm xuống. Nếu những người stake không hài lòng với phần thưởng, họ có thể bắt đầu bán tiền ADA, do đó làm giảm tính phi tập trung và do đó làm giảm tính bảo mật.

May mắn thay, nhóm phát triển và cộng đồng đã nhận thức được những nguyên tắc này và đang cố tình xây dựng giao thức để trở nên hữu ích nhất có thể. Cơ hội giữ đủ ngân sách là rất cao.

Một số giao thức có chính sách đốt tiền (một phần phí), làm giảm số lượng tiền đang lưu hành một cách giả tạo và có thể ảnh hưởng đến giá trị thị trường cao hơn của tiền. Điều này có thể giữ cho ngân sách bảo mật cao hơn. Việc đốt tiền có thể được triển khai cho các mạng PoS, nhưng có lẽ không phải cho các mạng PoW có khả năng mở rộng thấp.

Lời kết

Hiện tại, Bitcoin và Cardano không cạnh tranh, vì BTC chủ yếu là tài sản để nắm giữ vốn trong khi các nền tảng Hợp đồng thông minh cạnh tranh với nhau để giành lấy người dùng DeFi. Tuy nhiên, tiền gốc của nền tảng cũng được coi là một phương tiện lưu trữ giá trị. Bitcoin chỉ có thể chuyển giá trị, chậm và tương đối tốn kém. Chuyển sang lớp thứ hai yêu cầu phí on-chain. Các dịch vụ DeFi tương đối giống nhau trên các nền tảng và về lâu dài, sự thân thiện với người dùng có thể là yếu tố quyết định chính.

Chúng tôi ước tính rằng trong vòng 10-20 năm nữa, tất cả các mạng blockchain sẽ bắt đầu cạnh tranh với nhau để kiếm lợi nhuận. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua các tiện ích. Cả HODL và staking đều không tạo ra lợi nhuận. Lợi nhuận chỉ có thể được tạo ra thông qua dịch vụ và người dùng sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ. Các dịch vụ nhanh và rẻ sẽ được ưu tiên hơn là những dịch vụ đắt tiền và kém hiệu quả. Mạng chiến thắng sẽ là mạng được quyết định 90% bởi công nghệ, và chỉ 10% bởi niềm tin.

Đôi khi mọi người hỏi liệu giá trị của tiền ADA hoặc các loại crypto khác sẽ tăng hay giảm. Nếu tiện ích của Cardano phát triển, số lượng người dùng sẽ tăng lên và do đó giá trị của ADA sẽ tăng lên. Tuy nhiên, đừng quên rằng Cardano không phải là giao thức duy nhất trên thế giới và ngành công nghiệp blockchain có tính cạnh tranh cao. Sử dụng Cardano, dùng thử DeFi và thoải mái mua NFT. Điều này sẽ làm tăng cơ hội thành công của nó.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới