Skip to main content

Cardano đang trao quyền cho nền kinh tế sáng tạo

Ngày 01 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram


TL; DR:

  • Nền kinh tế sáng tạo đang  bùng nổ  với tiềm năng tăng trưởng hơn nữa
  • Các vấn đề  mà người sáng tạo và nghệ sĩ gặp phải:  không kiểm soát IP, không phân phối lợi nhuận công bằng và những người gác cổng truyền thống
  • Book.io , NEWM và Nucast  đang thúc đẩy nền kinh tế của người sáng tạo bằng cách tận dụng  công nghệ Cardano  .

Nền kinh tế của người sáng tạo đã có sự tăng trưởng đáng kể trong đại dịch COVID-19 khi nhiều người chuyển sang sáng tạo nội dung để nắm bắt những cơ hội mà nó mang lại.

Tuy nhiên, các nền tảng tập trung thường chiếm một phần đáng kể thu nhập của người sáng tạo và hạn chế quyền tự chủ của họ.

Với sự ra đời của Web3 và công nghệ chuỗi khối, một kỷ nguyên mới đã xuất hiện, mang đến những cơ hội chưa từng có cho các nghệ sĩ giành lại quyền kiểm soát những sáng tạo của họ và xây dựng sự nghiệp bền vững.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách  ba dự án khác nhau dựa trên Cardano  đang thay đổi nền kinh tế của người sáng tạo và trao quyền cho người sáng tạo cũng như nghệ sĩ trên toàn thế giới.

Quy mô của nền kinh tế sáng tạo

Nền kinh tế của người sáng tạo đang trải qua một quá trình chuyển đổi quan trọng khi các công nghệ mới nổi định hình lại cách chúng ta sử dụng và tương tác với nội dung.

Các nền tảng như YouTube, TikTok và Twitch không chỉ trở thành nguồn giải trí mà còn là công cụ tạo thu nhập khả thi cho hàng triệu người sáng tạo.

Hiện tại, hơn  50 triệu cá nhân  đóng góp cho nền kinh tế sáng tạo, với gần 2 triệu người theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nội dung toàn thời gian . Nền kinh tế đang phát triển này đã được chứng minh là bổ ích và sinh lợi cho nhiều người, bằng chứng là sự tăng trưởng theo cấp số nhân của nó trong những năm gần đây.

https://www.shopper.com/blog/50-influencer-marketing-statistics/

Trên thực tế, các báo cáo mới nhất chỉ ra rằng quy mô thị trường của nền kinh tế sáng tạo đã tăng vọt, đạt mức định giá đáng kinh ngạc khoảng  104,2 tỷ USD .

Hiện trạng của ngành công nghiệp sáng tạo

https://freeyourmusic.com/blog/how-much-does-spotify-pay-per-stream

Mặc dù nền kinh tế của người sáng tạo đang bùng nổ, nhưng các mô hình kinh doanh truyền thống trong ngành sáng tạo thường khiến các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung bị  hạn chế kiểm soát đối với công việc và thu nhập của họ .

Chẳng hạn, các hãng thu âm có thể hạn chế quyền tự do sáng tạo của nghệ sĩ trong khi chiếm một phần đáng kể thu nhập của họ . Trong khi đó, các nền tảng như Spotify hay Youtube mang lại doanh thu hạn chế vì các nghệ sĩ chỉ nhận được một phần lợi nhuận từ nội dung của họ.

Người sáng tạo thường mất quyền kiểm soát đối với IP của họ , dẫn đến lợi nhuận tiềm năng bị giảm . Ngành này nổi tiếng về việc phân chia lợi nhuận không công bằng , trong đó những người sáng tạo thường nhận được phần chia sẻ doanh thu nhỏ hơn so với các bên liên quan khác.

Khi ngành công nghiệp giải trí và người sáng tạo ngày càng lớn mạnh, các nghệ sĩ và người sáng tạo ngày càng mất dần vị thế trước nền tảng tập trung và những người gác cổng truyền thống đang kiểm soát các ngành này.

Đây là nơi các giải pháp dựa trên chuỗi khối công cộng đang cố gắng mang lại sức mạnh cho các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung.

Giải pháp mới nổi: Nền tảng phi tập trung dựa trên Cardano

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi mãi mãi cách nghệ sĩ và người sáng tạo tương tác với khán giả cũng như cách kiếm tiền từ tác phẩm của họ. Các giải pháp phi tập trung đang tận dụng công nghệ chuỗi khối để trao quyền cho các tác giả, người tạo nội dung và nghệ sĩ bằng cách cung cấp các nền tảng phi tập trung và có thể truy cập cho người sáng tạo trên toàn thế giới.

Vì vậy, hãy để chúng tôi giới thiệu với bạn ba dự án khác nhau dựa trên Cardano , đang trao quyền cho các nghệ sĩ và người sáng tạo nội dung.

Sách. io: Thúc đẩy nền kinh tế của người sáng tạo đích thực

Book.io  là công ty tiên phong trong việc khai thác sức mạnh của NFT và chuỗi khối để tạo ra một nền tảng xuất bản kỹ thuật số phi tập trung thực sự trao quyền cho các tác giả, nhà xuất bản và độc giả.

Book.io  tận dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ chuỗi khối thế hệ thứ 3 và NFT để tạo ra một  nền tảng  độc đáo, có thể mở rộng và an toàn cho sách kỹ thuật số và sách nói.

Điều này cho phép chuyển từ mô hình dựa trên giấy phép hiện tại sang mô hình sở hữu kỹ thuật số , nơi người đọc có thể mua, bán và trao đổi sách kỹ thuật số, giống như sách giấy.

Đội

Nhóm  Book.io  mang đến trải nghiệm tuyệt vời trong ngành xuất bản sách điện tử và sách điện tử, trước đây họ đã tạo và bán một nền tảng Sách điện tử và công ty phân phối với hơn  6.000.000 người dùng đã đăng ký .

Dưới đây là tổng quan về cách hoạt động của nền tảng:

Book.io  cung cấp cho các tác giả và nhà xuất bản các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề tồn đọng lâu nay trong ngành xuất bản kỹ thuật số:

  • Dòng doanh thu vĩnh viễn:  Hợp đồng thông minh cho phép các tác giả và nhà xuất bản được thanh toán trên tất cả các giao dịch bán đồ cũ, tạo ra một dòng doanh thu mới, liên tục.
  • Bảo mật nâng cao và DRM:  Công nghệ bảo mật thế hệ tiếp theo và Quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) giúp ngăn chặn hàng giả và mất doanh thu do vi phạm bản quyền.
  • Chuyển nhượng quyền bán hàng ngay lập tức:  Nhà xuất bản và tác giả có thể chuyển nhượng quyền bán hàng ngay lập tức từ bên này sang bên khác.
  • Giao tiếp ẩn danh:  Book.io  cho phép giao tiếp ẩn danh giữa tác giả với người đọc, cũng như các công cụ tiếp thị của nhà xuất bản không có sẵn thông qua các nền tảng truyền thống.
  • Chia sẻ doanh thu cao hơn cho các tác giả độc lập:  Các tác giả độc lập có thể kiếm được chia sẻ doanh thu cao hơn đáng kể trên   nền tảng Book.io.

So với các nền tảng truyền thống như Amazon,  Book.io  mang lại nhiều lợi ích cho độc giả:

  • Theo dõi giá trị theo thời gian thực:  Người đọc có thể theo dõi giá trị của bộ sưu tập sách kỹ thuật số của họ, vì mỗi cuốn sách là một NFT duy nhất có giá trị thị trường riêng.
  • Bán lại và giao dịch:  Người đọc có thể bán hoặc trao đổi sách kỹ thuật số của họ trên các thị trường mở, cho phép họ kiếm tiền từ bộ sưu tập của mình.
  • Kiếm tiền điện tử:  Người đọc có thể kiếm được Mã thông báo Sách (SÁCH) dựa trên tiến độ đọc của họ, khuyến khích họ tiêu thụ nhiều nội dung hơn.
  • Chia sẻ và chuyển:  Nền tảng cho phép dễ dàng chia sẻ và chuyển sách kỹ thuật số, tương tự như sách vật lý.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ và âm thanh nhúng:  Mua sách độc đáo có thể bao gồm hỗ trợ đa ngôn ngữ và âm thanh kết hợp, mang lại trải nghiệm đọc đắm chìm hơn.

Hơn 110 nghìn cuốn sách được đúc

https://book.io/bookexplorer/

Book.io  đã thu hút thành công một lượng độc giả lớn và tận tâm thông qua cách tiếp cận sáng tạo đối với xuất bản kỹ thuật số. Với thành tích ấn tượng là 69 lần ra mắt sách chỉ trong chín tháng ,  Book.io  đã tạo ra hơn 110.000 NFT cho sách , cho thấy tiềm năng phát triển và tác động của nền tảng đối với ngành.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà xuất bản và tác giả đang chú ý và tích cực tham gia dự án, khởi đầu là một tuyển tập các văn bản cổ điển.

Khi  Book.io  tiếp tục cách mạng hóa bối cảnh xuất bản kỹ thuật số, cộng đồng người dùng và người sáng tạo ngày càng mở rộng của nó là minh chứng cho sức mạnh của nền tảng trong việc thúc đẩy nền kinh tế người sáng tạo thực sự.

NEWM: Hệ sinh thái âm nhạc lấy sự công bằng làm cốt lõi

NEWM là một dự án dựa trên Cardano đi đầu trong phong trào bảo vệ quyền của các nghệ sĩ và cho phép họ duy trì quyền sở hữu cũng như kiếm tiền từ nghệ thuật của mình. Được đồng sáng lập bởi  Ryan Jones  và  Florian Sorg , NEWM nhằm mục đích tạo ra một bối cảnh kỹ thuật số toàn diện cho các nhạc sĩ.

Nền tảng này cung cấp một  bộ sản phẩm , bao gồm nền tảng phát trực tuyến, thị trường quyền âm nhạc, tiền boa trực tiếp thông qua các khoản thanh toán vi mô, bán vé cho các sự kiện trực tiếp và siêu dữ liệu cũng như phân đoạn quyền IP. Lần ra mắt sản phẩm đầu tiên của nền tảng này là một nền tảng phân phối nhạc tự phục vụ cho phép quyền sở hữu IP được phân chia thông qua các hợp đồng thông minh.

Đổi mới công nghệ của NEWM

Điều làm nên sự khác biệt của NEWM là sự tích hợp liền mạch của công nghệ chuỗi khối vào một nền tảng âm nhạc thân thiện với người dùng. Các hợp đồng khai thác và phân đoạn NFT của NEWM   là duy nhất.

Các nhạc sĩ chọn NEWM làm nền tảng phân phối của họ có thể tận hưởng những gì tốt nhất của cả hai thế giới:

  • Phân đoạn và mã hóa IP và
  • Tiền bản quyền thông qua hợp đồng thông minh và tài sản bản địa, cùng với tính thanh khoản và mức độ tiếp xúc của ngành công nghiệp âm nhạc truyền thống.

Giải quyết những thách thức trong ngành công nghiệp âm nhạc

https://twitter.com/onewisemelon/status/1644725348020686849?s=20

NEWM nhằm mục đích  giải quyết vấn đề về các lựa chọn hạn chế cho các nhạc sĩ  trong mô hình kinh doanh ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại. Các tùy chọn truyền thống , chẳng hạn như tham gia một hãng thu âm hoặc dựa vào các nền tảng phát trực tuyến, thường ảnh hưởng đến quyền kiểm soát sáng tạo hoặc doanh thu của nghệ sĩ.

Bằng cách cung cấp tùy chọn thứ ba, NEWM trao quyền cho các nhạc sĩ duy trì quyền sở hữu nội dung sáng tạo của họ trong khi phân phối nhạc của họ và bán/chia sẻ quyền âm nhạc khi họ thấy phù hợp. Nghệ sĩ có thể kiếm tiền từ âm nhạc của họ hiệu quả hơn và những người yêu nhạc có thể kết nối trực tiếp với nghệ sĩ yêu thích của họ một cách có ý nghĩa hơn.

Nền tảng tận dụng mã thông báo $NEWM  làm tiền tệ gốc của nó, cho phép người dùng tích cực tham gia vào hệ sinh thái bằng cách mua, bán và cấp phép cho nội dung sáng tạo. Ngoài ra, chủ sở hữu mã thông báo có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nội dung bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính và đóng góp vào quá trình ra quyết định.

Cập nhật và thông báo gần đây

Đối với NEWM, những tuần vừa qua có rất nhiều thông báo, với việc ra mắt The Record Store và nhiều quan hệ đối tác mới!

NEWM gần đây đã ra mắt  “The Record Store”,  thị trường NFT đầu tiên dành riêng cho các bộ sưu tập âm nhạc trên chuỗi khối Cardano. Thị trường sáng tạo này được phát triển thông qua sự hợp tác với  Sick City  và  NMKR

Chứng tỏ việc các nghệ sĩ ngày càng áp dụng nền tảng này trong tuần này, NEWM sẽ giới thiệu  giai điệu rock đầu tiên  của  Mike Lerman , làm nổi bật phạm vi tiếp cận mở rộng của nền tảng và thu hút nhiều nhạc sĩ khác nhau.

Tương lai của NEWM

Trong những năm tới, NEWM tự hình dung mình là một dự án kế thừa cung cấp một hệ sinh thái toàn diện cho ngành công nghiệp âm nhạc, bao gồm mọi thứ từ  Mã thông báo phát trực tuyến và các sản phẩm liên quan đến IP đến bán vé, sưu tầm, dịch vụ phát trực tuyến và thị trường . Với cách tiếp cận dựa vào cộng đồng, NEWM thậm chí có thể trở thành Tổ chức Quyền biểu diễn (PRO) của riêng mình , giải phóng các nghệ sĩ khỏi những ràng buộc của những người khổng lồ trong ngành âm nhạc truyền thống.

Nếu bạn muốn biết thêm về NEWM, hãy xem bài viết chuyên sâu này.

Nucast: Phát trực tuyến phi tập trung trên Cardano

Nucast đang đổi mới ngành công nghiệp giải trí bằng cách cung cấp một nền tảng phát trực tuyến phi tập trung trao quyền cho người sáng tạo cũng như người dùng. Bằng cách tận dụng chuỗi khối Cardano và các công nghệ tiên tiến như lưu trữ phi tập trung, NFT và CDN, Nucast giải quyết các vấn đề gây khó khăn cho ngành từ lâu trong khi cung cấp trải nghiệm người dùng liền mạch và an toàn.

Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá các thành phần khác nhau góp phần vào cách tiếp cận sáng tạo của Nucast đối với việc phân phối và tiêu thụ nội dung.

Giải quyết các vấn đề của ngành giải trí với Nucast

Nucast giải quyết một số vấn đề cấp bách của ngành giải trí bằng cách cung cấp một nền tảng mạnh mẽ mang lại lợi ích cho cả người sáng tạo và người dùng.

Nucast cung cấp một số lợi thế cho người tạo và người dùng, bao gồm  quyền kiểm soát nội dung tốt hơn, khả năng sở hữu và bán lại nội dung cũng như loại bỏ các bên trung gian .

Bằng cách cho phép kiếm tiền từ nội dung không cần xin phép và khả năng thị trường thứ cấp do NFT cung cấp, Nucast thúc đẩy một môi trường  thưởng công bằng cho người sáng tạo  và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn đối với mức tiêu thụ nội dung của họ.

Nucast đảm bảo bảo mật nội dung được cải thiện bằng cách chỉ cung cấp quyền truy cập cho chủ sở hữu hợp pháp, mang lại quyền riêng tư và bảo mật chưa từng có so với các nền tảng truyền phát video truyền thống.

Ngoài ra, việc sử dụng CDN và bộ nhớ đệm cạnh của nền tảng mang lại  trải nghiệm phát trực tuyến nhanh và mượt mà  ngang bằng với các dịch vụ phát trực tuyến trên Web2. Nucast cung cấp trải nghiệm người dùng trực quan và thú vị, cho phép người dùng duyệt và xem nội dung một cách dễ dàng.

Cơ chế Bằng chứng về quyền sở hữu của nền tảng   đảm bảo rằng chỉ những chủ sở hữu hợp pháp mới có quyền truy cập vào nội dung, thúc đẩy môi trường tiêu thụ nội dung công bằng và minh bạch.

Nucast tận dụng Sia và IPFS để lưu trữ nội dung an toàn

Nucast lưu trữ và phân phối nội dung một cách an toàn bằng cách tận dụng các giải pháp lưu trữ phi tập trung như Sia và IPFS . Sia hoạt động trên nền tảng chuỗi khối và sử dụng hợp đồng tệp để cho phép người thuê trả tiền cho máy chủ lưu trữ bằng Siacoin để sử dụng dung lượng ổ cứng của họ.

Hệ thống này đảm bảo tính khả dụng của nội dung ngay cả khi một hoặc nhiều máy chủ ngoại tuyến vì dữ liệu được phân phối trên nhiều máy chủ. Ngoài ra, việc sử dụng các giải pháp lưu trữ phi tập trung giúp tăng cường bảo mật và quyền riêng tư so với các hệ thống lưu trữ tập trung truyền thống.

https://venkateshnarayanan.wordpress.com/2021/05/29/skynet-a-decentralized-storage/

IPFS, được gọi là Hệ thống tệp liên hành tinh, là một mạng lưu trữ phi tập trung sử dụng địa chỉ nội dung, Đồ thị theo chu kỳ có hướng (DAG) và Bảng băm phân tán (DHT) để tạo điều kiện truy cập và khám phá nội dung hiệu quả.

Việc sử dụng IPFS cũng giúp tăng cường khả năng phục hồi trước sự kiểm duyệt và cho phép phân phối nội dung nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn . Với IPFS, người tạo nội dung có thể lưu trữ và phân phối nội dung của họ mà không cần máy chủ trung tâm , đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu của họ và giảm sự phụ thuộc vào các giải pháp lưu trữ đám mây truyền thống.

https://asvin.readthedocs.io/de/latest/ipfs/ipfs.html

Hệ sinh thái Nucast

Nucast không xây dựng một nền tảng riêng lẻ mà là toàn bộ hệ sinh thái dịch vụ kết nối những người sáng tạo và những người đam mê điện ảnh trong bối cảnh giải trí đang phát triển. Hệ sinh thái bao gồm nhiều tính năng khác nhau, chẳng hạn như  Nucast Launchpad, Liên hoan phim Web3 và Nucast Originals .

Nếu bạn muốn biết về Nucast, hãy xem bài viết chuyên sâu này .

Phần kết luận

Công nghệ web3 và chuỗi khối đang trao quyền cho người sáng tạo và nghệ sĩ bằng cách giải quyết những thách thức chính trong ngành sáng tạo, chẳng hạn như kiểm soát  tài sản trí tuệ, phân phối lợi nhuận công bằng và bỏ qua những người gác cổng truyền thống .

Bằng cách cho phép người sáng tạo xây dựng mối quan hệ trực tiếp với khán giả của họ, các dự án dựa trên Cardano này mang đến một tương lai đầy hứa hẹn cho nền kinh tế sáng tạo . Khi ngày càng có nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo áp dụng các giải pháp dựa trên chuỗi khối và Web3, ngành công nghiệp có thể mong đợi một kỷ nguyên  đổi mới, đa dạng và trao quyền mới .

Chia sẻ

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới