Skip to main content

Dự trữ Cardano giảm chậm hơn dự kiến

Ngày 04 tháng 08 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Nhiều người quan sát thấy rằng phần thưởng từ việc stake ADA đang giảm dần. Bất cứ ai hiểu chính sách tiền tệ của Cardano đều không ngạc nhiên. Tuy nhiên, phần thưởng nhỏ hơn so với những gì được mong đợi khoảng ba năm trước. Chúng ta hãy xem lý do tại sao lại như vậy và một số biểu đồ sẽ làm rõ mọi thứ cho bạn.

Chính sách tiền tệ của Cardano

Chính sách tiền tệ của dự án Cardano đã được xác định ngay từ đầu dự án trong khối Genesis. Trong đợt bán công khai diễn ra tại Nhật Bản, 57,6% số tiền ADA đã được bán. Cardano Foundation nhận được 1,4%, IOG 5,5% và Emurgo 4,6% tiền ADA. Điều quan trọng là 30,9% vẫn được dự trữ để đặt phần thưởng và phát triển thêm dự án. Đó là 13.888.022.853 (khoảng 14 tỷ) đồng ADA.

Phần thưởng stake dựa trên hai trụ cột. Trụ cột đầu tiên là dự trữ, từ đó 0,3% được lấy mỗi epoch và trụ cột thứ hai là phí thu được. Chúng tôi đã mô tả chi tiết chính sách tiền tệ của dự án Cardano trong một trong những bài viết trước của chúng tôi. Tuy nhiên, một bức ảnh duy nhất là tất cả những gì bạn cần để hiểu cơ chế cơ bản.

Lưu ý rằng 20% ​​số tiền ảo (số tiền ADA tối đa cho phần thưởng kỷ nguyên) được chuyển đến ngân quỹ. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một phần của số tiền ADA được trả lại cho quỹ dự trữ (phần thưởng không có người nhận).

Tại sao phần thưởng stake giảm?

Phần thưởng đang giảm vì ba lý do. Đầu tiên, nguồn dự trữ sẽ giảm dần sau mỗi epoch, do đó, 0,3% được lấy từ số lượng ADA ngày càng nhỏ hơn. Thứ hai, các điều kiện để đạt được phần thưởng tối đa có thể không được đáp ứng, do đó, một phần đáng kể tiền ADA được trả lại cho quỹ dự trữ. Lý do thứ ba là lượng phí thu được trong một epoch không đủ lớn để bù đắp cho số lượng coin dự trữ ngày càng giảm.

Tại thời điểm viết bài, có 8.969.722.014 đồng ADA dự trữ và 1.336.737.021 đồng ADA trong kho dự án. Trong epoch 427, 126,9K xu ADA đã được thu phí. Lưu ý rằng số phí thu được có xu hướng tăng theo thời gian.

Bạn có thể tự mình kiểm tra xem dự trữ đang giảm dần như thế nào và ngân quỹ ngày càng lớn lên trong Cexplorer.

0,3% của 9B là 27M. Vì vậy, 27 triệu đại khái là số tiền được lấy từ ngân quỹ làm phần thưởng tối đa có thể. Như đã giải thích, một phần tiền ADA sẽ được sử dụng để làm phần thưởng và một phần sẽ được trả lại cho quỹ dự trữ. Đối với mỗi epoch tiếp theo, một số lượng tiền ADA nhỏ hơn sẽ được lấy từ khoản dự trữ dưới dạng phần thưởng tối đa tiềm năng. Đồng xu ADA được thanh toán bằng phần thưởng sẽ tăng dần số lượng Token đang lưu hành. Khi chỉ có 8B trong dự trữ, 0,3% sẽ chỉ là 24 triệu xu ADA. Và như thế.

Trên thực tế, chỉ khoảng một nửa phần thưởng tối đa có thể được thanh toán, tức là khoảng một nửa được trả lại cho quỹ dự trữ.

Lưu ý rằng số phí thu được thậm chí không tương ứng với 1% số tiền lấy từ dự trữ. Nói cách khác, hơn 99% phần thưởng stake được lấy từ khoản dự trữ. Số phí thu được hiện nay về cơ bản là không đáng kể. Như chúng tôi đã nói, trên thực tế, chỉ một nửa phần thưởng được trả, vì vậy tỷ lệ này tốt hơn một chút so với phí mà mạng thu mỗi epoch. Lệ phí có thể vào khoảng 1-2% tổng số phần thưởng.

Nếu phần thưởng stake sẽ bền vững trong thời gian dài ở mức tương tự như hiện nay, thì bắt buộc phải thu thập một lượng ADA ngày càng tăng để sử dụng mạng. Dự trữ giảm dần phải được bù đắp bằng cách sử dụng mạng.

Nếu phí trung bình duy trì ở mức 0,16 ADA và mạng sẽ thu 10 triệu mỗi epoch (5 ngày), thì khoảng 60 triệu người phải sử dụng mạng mỗi epoch. Con số này gấp khoảng 250 lần so với mức trung bình hiện nay. Khoảng 50 nghìn người sử dụng Cardano mỗi ngày (đôi khi nhiều hơn, đôi khi ít hơn).

Tại sao phần thưởng tối đa có thể không được thanh toán?

Phần thưởng stake sẽ cao hơn đáng kể nếu các điều kiện để trả phần thưởng tối đa có thể được đáp ứng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. Markus, một thành viên của Cardano Foundation, đã trình bày một biểu đồ với phần thưởng tối đa có thể và một biểu đồ phản ánh thực tế (và những diễn biến có thể xảy ra trong tương lai) trong một tweet.

Trong hình sau, bạn có thể thấy nguồn dự trữ sẽ giảm dần như thế nào nếu phần thưởng tối đa có thể, tức là 0,3%, được trả cho mỗi epoch.

Đến giữa năm 2023, dự trữ được dự đoán chỉ còn 7B. Thực tế là đại khái là 9B, vậy là thêm 2B nữa.

Trong biểu đồ bên dưới, đường màu đỏ biểu thị phần thưởng tối đa có thể (giống như trong biểu đồ trên). Đường màu xanh lá cây đại diện cho thực tế. Đường màu tím ở phía dưới bên trái là ngân quỹ Cardano.

Các ưu đãi của giao thức Cardano được thiết kế để khuyến khích sự phát triển của Phi tập trung và để các nhà khai thác cung cấp dịch vụ chất lượng cho mạng. Sự sai lệch so với kỳ vọng của giao thức làm giảm phần thưởng stake.

Phần thưởng tối đa có thể được giao thức trả nếu có K pool bão hòa hoàn toàn (100%). Tham số K là số lượng pool yêu cầu, được đặt thành 500 tại thời điểm viết. Hơn nữa, tất cả các pool sẽ phải đúc 100% khối và có một cam kết lý tưởng.

Các trận chiến slot (slot battles), pool quá bão hòa, tiền ADA được ủy quyền cho các pool ngừng hoạt động, số tiền cam kết thấp, các slot bị bỏ lỡ (các pool không đúc khối vì nhiều lý do), nhiều pool hiện có hơn so với yêu cầu của tham số K, nhiều pool chưa bão hòa không đúc một khối nào trong mỗi pool epoch, tất cả điều này làm giảm phần thưởng stake.

Nói cách khác, ngay cả khi Cardano được Phi tập trung cao và thực tế có nhiều pool đúc khối hơn so với yêu cầu của tham số K, thì các điều kiện để nhận được phần thưởng tối đa có thể không được đáp ứng.

Trong thực tế, hầu như không thể đạt được trạng thái lý tưởng, vì vậy không thể mong đợi phần thưởng tối đa có thể được trả mọi lúc. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng phần thưởng stake sẽ cao hơn một chút so với hiện tại. Độ lệch khỏi trạng thái lý tưởng là tương đối cao.

Phần kết luận

Thực tế là phần thưởng tối đa có thể không được trả và có nhiều hơn 2 tỷ đồng ADA trong kho dự trữ so với dự kiến ​​là một điểm tích cực. Cardano có nhiều thời gian hơn để phát triển ứng dụng. Có một lượng tiền ADA tương đối lớn trong kho dự án cho Catalyst, quản trị và phát triển hơn nữa hệ sinh thái. Việc ứng dụng các công nghệ blockchain chậm hơn dự kiến ​​và việc sử dụng mạng blockchain cũng như DeFi đang giảm đáng kể trong thị trường giá xuống.

Có hai con đường dẫn đến phần thưởng cao hơn. Những người stake nên suy nghĩ nhiều hơn về pool mà họ quyết định ủy thác tiền ADA cho. Nếu họ muốn đáp ứng các yêu cầu của giao thức, thì phải có 500 pool bão hòa hoàn toàn yêu cầu cam kết và đúc tất cả các khối khi trở thành người phân bổ slot đóng block.

Khi quyết định có tăng tham số K hay không, nhiều người nên nghĩ đến trạng thái hiện tại. Phần thưởng stake có tăng lên không nếu tham số K được tăng lên 750 hoặc 1000?

Mục tiêu dài hạn là rõ ràng. Điều cần thiết là càng nhiều người càng tốt sử dụng Cardano và trả phí. Tính bền vững kinh tế lâu dài được liên kết trực tiếp với các tiện ích. Điều này không chỉ ứng dụng cho Cardano mà về cơ bản là cho tất cả các mạng Blockchain công khai có số lượng tiền cố định. Cardano không có lạm phát (lạm phát đuôi), vì vậy một khi dự trữ giảm (hoặc giảm đáng kể), nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào phí thu được.

Tăng khả năng mở rộng ở lớp đầu tiên (Input Endorsers) là điều kiện tiên quyết để thành công. Hơn nữa, cần phải suy nghĩ về việc giới thiệu một thị trường phí (giá theo từng cấp). Nhiệm vụ khó khăn nhất là thu hút người dùng thực sự đến với Cardano, điều mà nhiều hệ sinh thái khác đang cố gắng thực hiện.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới