Skip to main content

Cardano là thương hiệu crypto phổ biến nhất

Ngày 21 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Báo cáo năm 2022 của Brand Intimacy Agency đã khiến nhiều người đam mê crypto ngạc nhiên khi tiết lộ Cardano là thương hiệu crypto hàng đầu. Vào mùa xuân năm 2024, Cardano tiếp tục giữ vững vị trí đỉnh cao với số điểm không đổi. Bitcoin và Polkadot xếp sau, lần lượt đảm bảo vị trí thứ hai và thứ ba. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào quá trình phân tích mối quan hệ giữa người dùng và thương hiệu vì nó cung cấp bối cảnh quan trọng để diễn giải kết quả. Sau đó, chúng tôi sẽ tập trung vào các kết quả trong danh mục crypto, đưa ra đánh giá chi tiết về chúng.

Giới thiệu về Cơ quan thân mật thương hiệu Brand 

Intimacy Agency (còn gọi là MBLM), là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân tích thương hiệu. Mô hình toàn diện của họ được thiết kế để tạo ra, duy trì và đo lường các mối quan hệ thương hiệu cơ bản.

Phương pháp phân tích thương hiệu của MBLM là một quá trình toàn diện tập trung vào một số khía cạnh chính của mối quan hệ thương hiệu.

Quá trình bắt đầu bằng việc xác định người dùng là ai. Trong nghiên cứu của MBLM, người dùng được định nghĩa là người đã tương tác nhiều lần với thương hiệu hoặc đã sử dụng thương hiệu đó một cách rộng rãi.

Cốt lõi của sự gần gũi với thương hiệu nằm ở sự kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Mối liên kết tình cảm này càng bền chặt thì mối quan hệ càng trở nên thân thiết hơn. Kết nối này là điểm khác biệt giữa người dùng thông thường với khách hàng trung thành.

MBLM đã xác định sáu mẫu hoặc dấu hiệu phổ biến luôn hiện diện giữa các thương hiệu có mối quan hệ chặt chẽ với người dùng của họ. Đó là:

  • Sự đáp ứng (vượt quá sự mong đợi, mang lại dịch vụ, chất lượng và hiệu quả vượt trội)
  • Bản sắc (phản ánh một hình ảnh đầy khát vọng hoặc những giá trị và niềm tin được ngưỡng mộ có sức ảnh hưởng sâu sắc)
  • Cải tiến (trở thành một phần thói quen hàng ngày của người dùng, giúp cuộc sống dễ dàng hơn)
  • Nghi thức (kết hợp vào thói quen hàng ngày)
  • Nỗi nhớ (gợi nhớ những kỷ niệm và liên tưởng)
  • Niềm đam mê (thỏa mãn ham muốn và mang lại sự sang trọng hoặc thoải mái cá nhân)

Các giai đoạn của mối quan hệ thương hiệu tiết lộ chiều sâu và cường độ của mối liên kết. Chúng bao gồm Chia sẻ, Liên kết và Hợp nhất.

  • Chia sẻ là giai đoạn đầu tiên khi con người và thương hiệu tương tác và tương tác. Kiến thức đang được chia sẻ và người dùng được thông báo về nội dung của thương hiệu và ngược lại. Ở giai đoạn này, sự hấp dẫn xảy ra thông qua sự có đi có lại và sự đảm bảo.
  • Giai đoạn gắn kết xảy ra khi sự gắn bó được tạo ra và mối quan hệ giữa một người và thương hiệu trở nên quan trọng và gắn kết hơn. Đây là giai đoạn chấp nhận khi niềm tin được thiết lập.
  • Kết hợp là giai đoạn cuối cùng trong đó con người và thương hiệu được liên kết và đồng nhất một cách chắc chắn. Ở giai đoạn này, danh tính của con người và thương hiệu bắt đầu hợp nhất và trở thành một hình thức nhận thức và thể hiện lẫn nhau.

Mỗi thương hiệu được ấn định số điểm từ 1 đến 100, được gọi là Chỉ số mức độ thân thiết với thương hiệu. Điểm này dựa trên mức độ phổ biến (mức độ phổ biến của thương hiệu đối với người dùng), cường độ (mức độ kết nối cảm xúc mạnh mẽ) và đặc điểm (bản chất của mối quan hệ) của mối quan hệ thương hiệu.

Bằng cách hiểu những khía cạnh này, MBLM có thể phân tích và đo lường sức mạnh của mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị cho chiến lược và phát triển thương hiệu.

MBLM tiến hành nghiên cứu trên nhiều ngành công nghiệp. Bên cạnh crypto, chúng bao gồm Hàng tiêu dùng, Thiết bị gia dụng, Truyền thông & Giải trí, Công nghệ & Viễn thông, Dịch vụ tài chính, Thức ăn nhanh, Ứng dụng & Xã hội, Ô tô, Bán lẻ, Trò chơi và một số lĩnh vực khác.

Mục đích nghiên cứu của MBLM là đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường, xu hướng, danh mục và khách hàng. Mục tiêu cuối cùng của họ là thiết lập các mối quan hệ thương hiệu mạnh mẽ nhằm thúc đẩy hiệu suất, mức độ tương tác và lợi nhuận.

Về phương pháp luận, MBLM, phối hợp với Cái nhìn sâu sắc tương đối và Phân tích nâng cao Allen, đã tiến hành kiểm tra toàn diện hơn 600 thương hiệu và hơn 1,4 tỷ từ được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội chọn lọc. Họ sử dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích tình cảm trong nghiên cứu của mình.

Bằng cách tập trung vào kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng, họ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về mối quan hệ thương hiệu cũng như tác động của chúng đến hiệu suất và mức độ tương tác.

Kết quả trong danh mục crypto

Ngành công nghiệp crypto đã cho thấy hiệu suất ấn tượng trong Nghiên cứu mức độ thân thiết với thương hiệu của MBLM. Trong năm đầu tiên được đưa vào danh sách một ngành, crypto đã xếp hạng tổng thể ấn tượng thứ tám trong nghiên cứu năm 2022. Với Điểm số thân mật trung bình là 37,7, crypto đạt điểm cao hơn mức trung bình giữa các ngành là 36,8 và vượt trội so với ngành dịch vụ tài chính. Điều này có thể hướng tới việc thế hệ trẻ chuyển dần từ việc đầu tư vào các dịch vụ tài chính truyền thống sang crypto.

Tại thời điểm viết bài, Điểm thương số của crypto là 37,8. Vì vậy nó đã được cải thiện một chút.

Cardano (ADA) đứng đầu danh sách với Điểm thương số là 52,6. Mặc dù là một token trẻ hơn và ít tên tuổi hơn, Cardano đã xây dựng được các kết nối cảm xúc mạnh mẽ hơn và đứng đầu trong nghiên cứu.

Nguyên mẫu mạnh nhất của Cardano là sự đam mê. Cardano có 21% người dùng ở giai đoạn chia sẻ, 11% ở giai đoạn liên kết và 9% ở giai đoạn kết hợp. Trong số những người tiêu dùng viết về Cardano, 41,1% có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu này.

Bitcoin (BTC), tài sản kỹ thuật số được nắm giữ và giao dịch rộng rãi nhất, đứng thứ hai với Điểm số là 51,9. Theo nghiên cứu, mặc dù chiếm ưu thế trên thị trường nhưng đây không phải là thương hiệu được nhiều người biết đến nhất.

Nguyên mẫu mạnh nhất của Bitcoin là nghi thức. Bitcoin có 14% người dùng ở giai đoạn chia sẻ, 7% ở giai đoạn liên kết và 7% ở giai đoạn hợp nhất. Trong số những người tiêu dùng viết về Bitcoin, 28,4% có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu này.

Một điều bất ngờ khác là dự án Polkadot (DOT) chiếm vị trí thứ ba với Điểm thương số là 43,5.

Nguyên mẫu mạnh nhất của Polkadot là sự thỏa mãn. Polkadot có 19% người dùng trong giai đoạn chia sẻ, 8% liên kết và 9% kết hợp. Trong số những người tiêu dùng viết về Polkadot, 35,4% có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu này.

Ethereum (ETH) chiếm vị trí thứ tư với Điểm thương số là 42,8. Đây là một điều bất ngờ vì Ethereum là nền tảng hợp đồng thông minh lớn nhất với vốn hóa thị trường lớn thứ hai trong ngành crypto.

Nguyên mẫu mạnh nhất của Ethereum là sự thỏa mãn. Ethereum có 13% người dùng ở giai đoạn chia sẻ, 7% ở giai đoạn liên kết và 4% ở giai đoạn hợp nhất. Trong số những người tiêu dùng viết về Ethereum, 24,9% có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu này.

Bảng dưới đây trình bày kết quả của bốn dự án crypto được thảo luận.

Tại sao Cardano là người chiến thắng?

Nguyên mẫu thống trị của Cardano đã chuyển từ sự thỏa mãn (2022) sang sự đam mê (2024). Nguyên mẫu này xoay quanh việc nuông chiều và hài lòng. Nó gợi ý rằng người dùng nhận được niềm vui và sự hài lòng đáng kể khi tương tác với Cardano.

Sự thay đổi này có thể được cho là do độ tin cậy của mạng, bao gồm cả việc stake và sự phát triển của hệ sinh thái DeFi. Hai năm trước, cộng đồng Cardano đã rất mong đợi và muốn tìm hiểu muốn biết liệu dự án có đáp ứng được những hứa hẹn của mình hay không. Tuy nhiên, ngày nay, người dùng có thể chủ động sử dụng nhiều ứng dụng DeFi trên Cardano và trực tiếp đánh giá chất lượng của chúng.

Cardano dẫn đầu trong tất cả các giai đoạn chia sẻ, gắn kết và hợp nhất. Đáng chú ý, Cardano có 9% người dùng hợp nhất, mức độ gần gũi thương hiệu cao nhất, so với 7% của Bitcoin. Điều này cho thấy người dùng Cardano có mối quan hệ gắn bó, sâu sắc với thương hiệu và họ coi bản thân và thương hiệu là một. Đây là một thành tựu đáng kể đối với một thương hiệu trẻ hơn như Cardano.

Mặc dù Bitcoin hoạt động tốt hơn trên các nguyên mẫu nâng cao, nghi lễ và hoài niệm, nhưng nó lại tụt hậu so với Cardano trong các giai đoạn chia sẻ, gắn kết và hợp nhất. Điều này cho thấy rằng mặc dù Bitcoin đã ăn sâu hơn vào cuộc sống và thói quen hàng ngày của người dùng nhưng nó có thể không có mối liên hệ cảm xúc sâu sắc như Cardano với người dùng.

Cũng cần lưu ý rằng các từ khóa liên quan đến Bitcoin là 'MUA' và 'BÁN'. Điều này ngụ ý rằng người dùng chủ yếu xem Bitcoin như một công cụ đầu tư.

Mặc dù Bitcoin là một dự án cũ hơn với vốn hóa thị trường lớn hơn, nhưng thứ hạng mức độ thân mật cao hơn của Cardano có thể là do hiệu suất mạnh mẽ của nó trong nguyên mẫu niềm đam mê. Điều này cho thấy Cardano có thể mang lại trải nghiệm người dùng hài lòng và hài lòng hơn so với Bitcoin.

Kết quả MBLM từ năm 2022 đến năm 2024 đã cho thấy sự nhất quán đáng chú ý. Tính nhất quán này có thể được quy cho một số yếu tố.

MBLM sử dụng một phương pháp đã được chứng minh được phát triển qua hơn một thập kỷ nghiên cứu định tính và định lượng.

Hành vi của người tiêu dùng đối với thương hiệu có xu hướng thay đổi dần theo thời gian. Do đó, trừ khi có sự suy giảm thị trường đáng kể hoặc những thay đổi trong chiến lược của thương hiệu, điểm số mức độ thân thiết của thương hiệu có thể sẽ tương đối ổn định từ năm này sang năm khác.

Những thương hiệu luôn đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của người tiêu dùng, phù hợp với giá trị của họ và tương tác thành công với họ ở các giai đoạn khác nhau của mối quan hệ (chia sẻ, gắn kết và hòa hợp) có thể duy trì điểm số thân mật của họ.

Lời kết

Những người đam mê crypto thường đánh đồng thương hiệu tốt nhất với thương hiệu có tốc độ tăng trưởng vốn hóa thị trường nhanh nhất. Tuy nhiên, stake vào sự phát triển của dự án chưa chắc thúc đẩy kết nối tích cực giữa người dùng và thương hiệu. Về lâu dài, việc Cardano duy trì vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu là có lợi. Thành tích này sớm hay muộn có thể sẽ được phản ánh qua mức vốn hóa thị trường của nó. Cardano được coi là một dự án không chỉ có mục đích làm giàu cho các nhà đầu cơ. Nhiệm vụ và những câu chuyện xung quanh Cardano mang ý nghĩa sâu sắc hơn là chỉ suy đoán. Nhận thức này được xác nhận bởi kết quả MBLM.

Các chuyên gia đã công nhận Cardano là Blockchain phi tập trung nhất theo phiên thảo luận EDI, trong khi Bitcoin và Ethereum tụt lại phía sau trong lĩnh vực này. Điều hợp lý là kết quả MBLM phản ánh ở một mức độ nào đó chất lượng của sự Phi tập trung giữa các yếu tố khác.

Cộng đồng Cardano nổi tiếng vì liên tục dẫn đầu trong các cuộc thăm dò được thực hiện trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, đặc biệt là trên nền tảng X. Hiện tượng này rất có thể liên quan đến kết quả quan sát được trong nghiên cứu MBLM.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới