Skip to main content

Số lượng người nắm giữ ADA tăng lên bất chấp thị trường giá xuống

Ngày 02 tháng 04 năm 2023

Pic

Tổng giá trị token bị khóa (TVL) thường xuyên tạo đỉnh mới cao nhất trong lịch sử. Đó chắc chắn là một điều tốt cho DeFi, nhưng nó không phải là chỉ số quan trọng duy nhất mà chúng ta nên quan tâm. Quan trọng hơn là hoạt động trên mạng lưới và số lượng người dùng. Cardano cũng đang phát triển trong các số liệu thống kê này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào số lượng tài khoản có số dư khác không.

TÓM TẮT

Hardfork Shelley và Alonzo là những cột mốc quan trọng đối với Cardano. Số lượng tài khoản đã tăng gấp 12 lần trong 2 năm dựa trên những sự kiện này. Số lượng tài khoản mới tiếp tục tăng trong thị trường giá giảm hiện tại. Cardano đang dần giống tình huống tương tự như Ethereum vào năm 2017 khi số lượng tài khoản tăng gấp 4 lần. Cardano có cơ hội đạt mốc 10 triệu tài khoản với số dư khác 0 vào năm 2025. Nếu điều đó xảy ra, sự tăng trưởng của Cardano sẽ không thể ngăn cản.

Từ hàng trăm nghìn người dùng đến hàng triệu người dùng trong 2 năm

Con đường dẫn đến hiệu ứng mạng cao luôn bắt đầu với một số ít người dùng. Các giao thức Blockchain giống như các mạng xã hội. Việc sử dụng chúng là hoàn toàn tự nguyện và chủ yếu được xác định bởi sở thích của người dùng và hiệu ứng mạng đã đạt được. Tất cả các dự án mới hơn đều có nhược điểm nhỏ là bắt kịp những dự án hiện có. Ngành công nghiệp Blockchain vẫn còn rất non trẻ và những làn sóng áp dụng lớn vẫn đang ở phía trước. Việc bắt kịp các đối thủ hiện có về số lượng người dùng vẫn là điều thực tế. Tất cả các dự án Blockchain thống trị hiện tại đều bắt đầu với các đơn vị người dùng ít. Trong vòng vài năm, họ đã đạt được hàng triệu người dùng. Điều này đúng với Bitcoin, Ethereum và như bạn sẽ sớm thấy, tại thời điểm này cũng đúng với Cardano.

Hardfork Shelley diễn ra vào tháng 7 năm 2020 mở ra hoạt động Staking cho những người nắm giữ ADA. Hardfork Alonzo đã mang hợp đồng thông minh đến Cardano vào tháng 9 năm 2021. Đây là hai sự kiện quan trọng về việc áp dụng đã thúc đẩy sự tăng trưởng về số lượng tài khoản.

Pic

Staking hấp dẫn đến mức trong vòng một năm, số lượng người dùng đã tăng khoảng 50 lần từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021. Số lượng tài khoản có số dư khác 0 đã tăng từ 17.000 lên 835.000.

Đầu năm 2022, DEX đầu tiên và các ứng dụng khác trên Cardano bắt đầu ra mắt. Trong năm 2022, số lượng tài khoản đã tăng thêm khoảng 670.000. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1.800 tài khoản mới. Năm ngoái có thể được coi là năm bắt đầu của thị trường giá xuống. Trong 3 tháng của năm 2023, số lượng tài khoản tăng thêm khoảng 68.000. Đó là số lượng hàng trăm tài khoản mới mỗi ngày. Trung bình, khoảng 800 tài khoản mới được thêm vào hàng ngày.

Hiện tại có khoảng 2.240.000 tài khoản có số dư khác 0 trên Cardano. Rất khó để ước tính những diễn biến tiếp theo. Thị trường giá giảm đang diễn ra có tác động tiêu cực đối với sự quan tâm đến ngành công nghiệp Blockchain nên sẽ ảnh hưởng đến số lượng người dùng. Mặt khác, DeFi trên Cardano thực sự đang ở giai đoạn sơ khai. Điều này có thể có tác động tích cực đến sự phát triển hơn nữa của hiệu ứng mạng.

Có thể khắc phục hiệu ứng mạng của các dự án hiện tại?

Bạn thấy tốc độ tăng trưởng số lượng tài khoản trên Cardano nhanh hay chậm? Thật tốt khi đặt các con số trong quan điểm với các dự án cũ hơn. Điều này sẽ cho chúng ta một câu trả lời có liên quan.

Bitcoin đạt mốc 5 triệu tài khoản từ năm 2015 đến 2016. Phải mất hơn 6 năm để làm được điều này. Bitcoin là Blockchain đầu tiên tạo nên con đường của ngành công nghiệp Blockchain. Sự phát triển của các dự án khác sẽ dễ dàng hơn. Lưu ý rằng số lượng tài khoản đang tăng nhanh hơn đáng kể trong thị trường giá lên. Trong năm 2017, số lượng tài khoản Bitcoin đã tăng từ khoảng 10 triệu lên 25 triệu. Trong thị trường giá xuống, số lượng tài khoản giảm 5 triệu và sau đó tăng chậm lại. Đến năm 2020, Bitcoin lại đạt 25 triệu. Trong thị trường tăng giá vào năm 2021, 10 triệu tài khoản mới khác đã được thêm vào. Hiện tại, Bitcoin có hơn 44 triệu tài khoản có số dư khác 0.

Bạn nghĩ rằng hiệu ứng mạng của Bitcoin có thể bị vượt qua không? Điều đó là có thể và Ethereum đã thành công vào năm 2020.

Ethereum được ra mắt vào giữa năm 2015. Ethereum đạt ngưỡng 5 triệu tài khoản từ năm 2017 đến 2018. Mất khoảng 3 năm kể từ khi ra mắt. Ethereum chỉ cần một nửa thời gian so với Bitcoin. Từ năm 2018 đến năm 2021, tức là trong giai đoạn thị trường giá xuống đến đỉnh điểm của thị trường tăng giá, số lượng tài khoản đã tăng thêm khoảng 40 triệu và đạt mốc 50 triệu.

Vào năm 2020, Ethereum đã vượt qua Bitcoin về số lượng tài khoản. Vào quý 2 năm 2023, số lượng tài khoản trên Ethereum dự kiến ​​sẽ đạt mốc 100 triệu. Ethereum vượt trội hơn Bitcoin hai lần trong thống kê này. Lưu ý rằng số lượng tài khoản trong trường hợp của Ethereum đã tăng lên đều đặn và không có sự sụt giảm đáng kể như đối với Bitcoin vào năm 2018.

Trong thị trường giá giảm từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng tài khoản trong mạng Bitcoin đã tăng khoảng 4 triệu. Trong khi với Ethereum, số tài khoản tăng thêm là khoảng 30 triệu so với cùng kỳ. Ethereum đang phát triển nhanh hơn 7,5 lần so với Bitcoin về số lượng tài khoản. 8.800 tài khoản mới được tạo hàng ngày trên Bitcoin, trong khi 66.000 tài khoản được tạo trên Ethereum mỗi ngày. Đó là một sự khác biệt về cường độ gia tăng.

Khi nào Cardano có thể đạt 10 triệu tài khoản?

Như chúng tôi đã mô tả, lượng người dùng tăng đáng kể xảy ra trong các thị trường tăng giá. Thông thường đối với Bitcoin và Ethereum, số lượng tài khoản tăng chậm trong các thị trường giá giảm, chỉ bùng nổ trong các thị trường tăng giá. Cardano đang trên đường lặp lại thành công tương tự khi đáp ứng được điều kiện tiên quyết này.

Vào đầu năm 2017, đã có khoảng 1 triệu tài khoản trên Ethereum. Đến cuối năm, con số này là gần 5 triệu. Đó là mức tăng trưởng gấp 4 lần trong thị trường tăng giá. Trong năm tăng giá 2021, tốc độ tăng trưởng đã chậm hơn, khoảng 1,5 đến 2 lần.

Cardano hiện đang ở giai đoạn tương tự như Ethereum vào năm 2017. Thị trường tăng giá tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2025 (Bitcoin Halving sẽ diễn ra vào năm 2024).Sẽ mất khoảng một năm rưỡi nữa, trong đó số lượng người dùng Cardano sẽ vẫn tăng lên. Nếu xu hướng tăng trưởng hiện tại về số lượng tài khoản nắm giữ, rất có khả năng sẽ có khoảng 3 triệu tài khoản vào đầu năm 2025. Đây là một vị trí khởi đầu rất tốt và tốt hơn đáng kể so với Ethereum vào năm 2017.

Trong thị trường tăng giá cuối cùng vào năm 2021, số lượng tài khoản đã tăng gần gấp 9 lần và hãy nhớ rằng đó là một năm khi chưa có DeFi trên Cardano.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng trưởng tài khoản và bài viết này không nhằm mục đích liệt kê và phân tích tất cả. Hãy cố gắng liệt kê ít nhất một số trong số chúng. Số lượng tài khoản có thể có xu hướng tăng nhanh hơn nếu nó nhỏ (Ethereum vào năm 2017, Cardano vào năm 2021), chẳng hạn dưới 10 triệu. Một khi số lượng tài khoản cao hơn mức hàng chục triệu, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn (Ethereum năm 2021).

Trong phân tích của mình, chúng tôi chỉ sử dụng dữ liệu trên chuỗi. Chúng tôi không tính các lớp hai và tài khoản trên các sàn giao dịch tập trung. Chúng ta có thể cho rằng phần lớn các tài khoản sử dụng lớp hai của Ethereum cũng có thể có tài khoản trên lớp đầu tiên. Tài khoản trên các sàn giao dịch tập trung có thể làm sai lệch số liệu thống kê rất nhiều.

Cardano có thể khó bắt kịp Ethereum (và các nền tảng khác), vì vậy mức tăng trưởng gấp 10 lần sẽ là một bất ngờ lớn. Rất khó để dự đoán liệu tốc độ tăng trưởng tài khoản Bitcoin và Ethereum sẽ chậm lại 1 hay 2 lần hay sẽ là 5 lần (hoặc cao hơn). Thay vào đó, có vẻ như tốc độ tăng trưởng tài khoản đang chậm lại theo thời gian. Tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng tài khoản trong trường hợp của Ethereum có nghĩa là nó sẽ vượt mốc 200 triệu. Bitcoin có thể sẽ vượt qua 80 triệu và có thể hướng tới mốc 100 triệu.

Sự tăng trưởng về số lượng tài khoản cho các nền tảng hợp đồng thông minh dựa trên tiện ích. Ethereum có thể khai thác đầy đủ ngày hôm nay trong khi Cardano chỉ mới bắt đầu. Các ứng dụng chính trên Ethereum đang củng cố vị trí của nền tảng trên thị trường trong khi chưa có người chiến thắng rõ ràng nào trên Cardano.

Cardano có thể có 10 triệu tài khoản vào cuối năm 2025 không?

Chúng tôi tin rằng Cardano có thể có 3 triệu tài khoản vào đầu năm 2025. Để đạt được 10 triệu tài khoản vào năm 2025, Cardano cần tăng trưởng khoảng 3,3 lần. Điều này gần giống với mức tăng trưởng mà Ethereum đã trải qua trong năm 2017. Nếu mức tăng trưởng chỉ bằng một nửa, khoảng 2 lần, thì Cardano sẽ có tới 6 triệu tài khoản.

Số lượng tài khoản của Cardano nhỏ hơn 20 lần so với Bitcoin và nhỏ hơn 50 lần so với Ethereum. Chúng ta sẽ thấy tỷ lệ này thay đổi như thế nào trong những năm tới.

Chúng tôi lạc quan rằng mốc 10 triệu sẽ được vượt qua. Các nền tảng nhỏ hơn có nhiều dư địa tốt hơn để phát triển. Các dịch vụ DeFi trên Cardano vẫn còn trong những ngày đầu. Hydra sẽ được tung ra trước thị trường vào đợt tăng giá tiếp theo. Ngoài Stablecoin DJED, Stablecoin USDA được hỗ trợ bằng USD và các loại khác sẽ được ra mắt. Cardano là một trong 5 dự án NFT hàng đầu và các thị trường mới đang được tạo ra. Danh tính phi tập trung (DID) sẽ có sẵn trong ví Lace và có thể ở những thứ khác. Mọi người sẽ có thể bắt đầu sử dụng nó.

Có thể khó dựa vào các chu kỳ và có thể mọi thứ sẽ khác. Việc giảm một nửa Bitcoin trả thưởng cho mỗi Block được tạo có thể có tác động thu hẹp dần lại và ngành công nghiệp Blockchain sẽ bị ảnh hưởng bởi các nguyên tắc cơ bản khác như quy định, lạm phát, sự chấp nhận của người dân từ các nước đang phát triển, việc sử dụng Blockchain của các tổ chức, v.v. Sự tăng trưởng của người dùng có thể bị ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực.

Một sự kiện bất ngờ (thiên nga đen) có thể can thiệp vào tiến trình của các sự kiện, về cơ bản có thể thay đổi vị trí của các dự án riêng lẻ theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu hơn. Nó có thể là một sự áp dụng lớn, một công nghệ mới hoặc sự tích hợp với một công nghệ hiện có khác (AI), một lỗi giao thức nghiêm trọng, một vụ Hack nghiêm trọng hoặc một điều gì khác.

KẾT LUẬN

Thành công của tất cả các mạng Blockchain đều có một điểm chung. Số lượng tài khoản đã tăng gần như ổn định bất kể tâm lý thị trường. Đối với Bitcoin, chúng ta có thể thấy sự sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2018, nhưng điều này đã phục hồi trong vòng 2 năm và lý do cho sự sụt giảm có lẽ là do bong bóng vỡ.

Cardano có cơ hội tuyệt vời để vượt qua giới hạn không thể ngăn cản. Thật không may, không ai cho bạn biết số lượng tài khoản đại diện cho ngưỡng đó. Chỉ số thành công không thể nghi ngờ là sự tăng trưởng liên tục về số lượng tài khoản, điều này có thể có xu hướng đáng kể trong một thị trường tăng giá. Khi Cardano vượt qua ngưỡng 10 triệu tài khoản, nó có thể tăng lên hàng triệu người dùng mỗi năm. Năm 2025 có thể cho chúng ta biết nhiều điều về tương lai của dự án. Cho đến nay, mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp và có thể nói quỹ đạo rất giống với Bitcoin và Ethereum.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới