Skip to main content

Thật thông minh khi sử dụng các ứng dụng Plutus V2

Ngày 5 tháng 1 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các khối Cardano thường đầy trong thời gian dài hơn. Có thể xảy ra trường hợp mem-pool đã đầy. Trong trường hợp này, người dùng có thể không gửi được giao dịch trong lần thử đầu tiên. Các ứng dụng thế hệ đầu tiên được xây dựng trên Plutus V1 hoạt động kém hiệu quả. Bằng cách chọn sử dụng ứng dụng Plutus V2 thay vì ứng dụng Plutus V1, người dùng có thể tác động đến số lượng giao dịch phù hợp với một khối. Bằng cách này, chúng có thể đóng góp đáng kể vào thông lượng mạng cao hơn.

Hardfork Vasil

Plutus V1 là phiên bản đầu tiên của Plutus, được giới thiệu trong hardfork Alonzo vào tháng 9 năm 2021. Với phiên bản này, các nhà phát triển có thể bắt đầu xây dựng các ứng dụng đầu tiên cho Cardano.

Tất cả các DEX phổ biến như MinSwap, SundaeSwap và WingRiders đều được xây dựng trên Plutus V1.

Plutus V2 được giới thiệu trong hardfork Vasil vào tháng 9 năm 2022. Vasil bao gồm việc triển khai một số CIP quan trọng. Đặc biệt là CIP-31, CIP-32 và CIP-33. Những điều này có tác động đáng kể đến việc tăng hiệu quả của hợp đồng thông minh.

Các ứng dụng được tạo bằng Plutus V2 hiệu quả hơn, đặc biệt là từ góc độ lưu trữ, điều này có tác động tích cực đến thông lượng mạng. Người dùng nên ưu tiên sử dụng các ứng dụng được xây dựng trên Plutus V2 vì tài nguyên mạng được sử dụng hiệu quả hơn.

Plutus V1 khác với Plutus V2 như thế nào

Hãy giải thích ngắn gọn những gì Plutus V2 mang lại.

Trong Plutus V1, Dữ liệu được đưa vào đầu ra giao dịch. Họ lưu trữ và cung cấp quyền truy cập vào thông tin trên Blockchain. Để truy cập thông tin trong Datum, cần phải sử dụng đầu ra mà Datum được gắn vào. Điều này đòi hỏi phải tạo lại một đầu ra đã chi tiêu. Đây là một cách tiếp cận rất kém hiệu quả.

Việc bổ sung các đầu vào tham chiếu trong Plutus V2 (CIP-31) cho phép các nhà phát triển xem Dữ liệu mà không cần thực hiện thêm bước nào. Điều này tạo điều kiện truy cập vào thông tin được lưu trữ trên Blockchain mà không cần chi tiêu và tạo lại UTxO.

Nhờ đầu vào tham chiếu, các ứng dụng có thể kiểm tra trạng thái hiện tại (giá trị bị khóa) một cách hiệu quả. Các nhà cung cấp dữ liệu on-chain có thể lưu trữ dữ liệu ở đầu ra và dữ liệu này có thể được tham chiếu bởi các tập lệnh khác (người tiêu dùng dữ liệu). Nhà cung cấp chỉ trả tiền cho việc lưu trữ dữ liệu một lần và dữ liệu có thể được các tập lệnh khác sử dụng nhiều lần liên tiếp.

Trong Plutus V1, Dữ liệu giao dịch được gắn vào đầu ra dưới dạng hàm băm.

Với việc triển khai Datum nội tuyến (CIP-32), giờ đây các nhà phát triển có thể tạo tập lệnh và đính kèm Datum trực tiếp vào đầu ra thay vì sử dụng hàm băm của chúng. Điều này đơn giản hóa cách sử dụng ngày tháng. Người dùng có thể xem Dữ liệu thực tế thay vì cung cấp dữ liệu đó để khớp với hàm băm đã cho. Điều này giúp đơn giản hóa việc truyền đạt các giá trị Datum giữa những người dùng.

Và đầu ra giao dịch có thể chứa hàm băm hoặc Datum. Khi một đầu ra có Datum nội tuyến được chi tiêu, giao dịch chi tiêu không cần phải cung cấp Datum đó.

Trong Plutus V1, khi chi tiêu một đầu ra bị khóa trong tập lệnh Plutus, tập lệnh phải được đưa vào giao dịch chi tiêu. Điều này làm tăng quy mô của giao dịch và cũng gây ra sự chậm trễ nhất định trong quá trình xử lý.

Bản nâng cấp tập lệnh tham chiếu (CIP-33) cho phép các nhà phát triển tham chiếu tập lệnh mà không cần đưa tập lệnh đó vào mỗi giao dịch. Điều này làm giảm đáng kể quy mô giao dịch, cải thiện thông lượng và giảm chi phí thực thi tập lệnh. Bạn chỉ cần thanh toán một lần để lưu trữ tập lệnh trong Blockchain và tập lệnh có thể được sử dụng (được tham chiếu) nhiều lần.

Tại sao thích ứng dụng Plutus V2

Giao dịch từ ứng dụng Plutus V1 chiếm nhiều không gian khối hơn đáng kể so với giao dịch từ ứng dụng Plutus V2.

Việc sử dụng các ứng dụng Plutus V1 làm giảm thông lượng mạng vì có ít giao dịch hơn (ít thao tác của người dùng hơn) được xếp vào một khối.

Hiện tại, khoảng một nửa số giao dịch hợp đồng thông minh sử dụng Plutus V1, nửa còn lại sử dụng Plutus V2. Tuy nhiên, các giao dịch từ ứng dụng Plutus V1 chiếm tới 90% không gian khối.

Việc sử dụng giao dịch Plutus V2 ngày càng tăng theo thời gian nhưng gần đây đã bắt đầu giảm nhẹ.

Các ứng dụng mới hơn hầu hết được xây dựng trên Plutus V2. Nhiều nhóm đang di chuyển ứng dụng của họ từ Plutus V1 sang Plutus V2. Có thể dự đoán rằng những ứng dụng phổ biến nhất sẽ sớm có mặt trên Plutus V2. Lượng giao dịch từ ứng dụng Plutus V2 rất có thể sẽ tăng lên.

Người dùng có thể đóng góp vào thông lượng cao hơn của mạng Cardano bằng cách ưu tiên các ứng dụng Plutus V2. Họ cũng có thể cho các nhóm biết rằng họ yêu cầu di chuyển ứng dụng sang phiên bản mới hơn.

Nếu bạn muốn biết phiên bản nào của tập lệnh Plutus được ứng dụng bạn đang sử dụng, bạn có thể tìm hiểu qua Cexplorer trong phần dApps.

Tìm ứng dụng bạn quan tâm và sau đó nhấp vào hàm băm tập lệnh. Một cửa sổ mới sẽ mở ra trong đó bạn sẽ tìm thấy phiên bản Plutus.

Giao thức Indigo sử dụng Plutus V2 (tập lệnh nhóm ổn định).

Thật tốt khi biết rằng việc sử dụng hiệu quả tài nguyên mạng không chỉ ảnh hưởng đến phiên bản Plutus mà còn ảnh hưởng đến việc triển khai tập lệnh cụ thể. Ví dụ: quy mô giao dịch từ một số DEX sử dụng cùng một phiên bản Plutus có thể khác nhau đáng kể.

Tuy nhiên, phiên bản Plutus có tác động đáng kể đến quy mô giao dịch.

Quy mô giao dịch trung bình từ các DEX sử dụng Plutus V2 có thể nhỏ hơn tới 5 lần so với các DEX sử dụng Plutus V1. Trong trường hợp tối ưu nhất, nó có thể nhỏ hơn tới 10 lần. Nếu tất cả người dùng bắt đầu chỉ sử dụng ứng dụng Plutus V2, thông lượng của mạng Cardano có thể tăng đáng kể. Có thể vài lần.

Lời kết

Các nhóm có ứng dụng chạy trên Plutus V1 nên chuyển sang Plutus V2 càng nhanh càng tốt. Điều này tốn công sức, thời gian và tiền bạc. Sẽ cần phải thực hiện kiểm tra bảo mật các tập lệnh mới. Nhiều nhóm đã thông báo rằng họ đang tiến hành di chuyển.

Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng họ muốn. Tuy nhiên, họ nên biết hậu quả nếu quyết định sử dụng một ứng dụng không hiệu quả. Đặc biệt nếu mạng trở nên tắc nghẽn, người dùng có thể giúp cải thiện đáng kể thông lượng của Cardano bằng cách đưa ra lựa chọn đúng đắn. Hãy nhớ rằng hiệu quả cao hơn sẽ dẫn đến mức phí thấp hơn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới