Skip to main content

Khối Cardano Genesis đã được đúc 6 năm trước

Ngày 26 tháng 09 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Khối đầu tiên trên mạng Cardano được đúc vào ngày 23 tháng 9 năm 2017, lúc 11:44:51 tối. Mạng Cardano chưa bao giờ cần khởi động lại hoặc cần phải khôi phục lại blockchain. Điều này không phải blockchain nào cũng làm được và có thể coi là thành công. Có một sự cố mạng duy nhất đã xảy ra nhưng mạng Cardano có thể tự phục hồi.

Khối khởi nguồn

Khối Genesis là khối đầu tiên trong blockchain. Tất cả các khối tiếp theo có thể theo dõi dòng dõi của chúng trở lại khối gốc. Khối Genesis đóng vai trò là điểm tham chiếu để xác minh tính toàn vẹn và bảo mật của mạng. Mã HASH khối Genesis là:

5f20df933584822601f9e3f8c024eb5eb252fe8cefb24d1317dc3d432e940ebb

Slot leader là Input Output Hồng Kông (ngày nay là Input Output Global), tức là nhóm R&D đang xây dựng Cardano.

Trong lộ trình của Cardano, bạn sẽ thấy những kỷ nguyên này được đặt theo tên của những người nổi tiếng: Byron, Shelley, Goguen, Basho và Voltaire.

Trong kỷ nguyên Byron đầu tiên, còn được gọi là kỷ nguyên khởi động, bạn chỉ có thể gửi ADA từ ví này sang ví khác. Mạng hoạt động ở chế độ liên kết trong đó các node được kiểm soát bởi 3 đơn vị sáng lập IOHK, Cardano Foundation và Emurgo.

Vào thời điểm đó, ví nhẹ Yoroi đầu tiên của Emurgo đã được tạo ra. Nhóm IOHK đã làm việc trên ví node đầy đủ Daedalus.

Đã có nghiên cứu đang diễn ra chủ yếu tập trung vào Bằng chứng cổ phần của Ouroboros. Ouroboros là giao thức Proof-of-Stake đầu tiên được tạo ra trên cơ sở nghiên cứu học thuật, với mức độ bảo mật đã được chứng minh về mặt toán học.

Kỷ nguyên Shelley tiếp theo đã mang lại sự Phi tập trung cho Cardano. Vào ngày 29 tháng 7 năm 2020, đã có một đợt hardfork Shelley. Đó là ngày bắt đầu có thể take vào Cardano.

Hardfork Shelley chủ yếu thể hiện sự thay đổi lớn trong quá trình Phi tập trung của mạng Cardano. Mặc dù việc chuyển giao sự đồng thuận đến tay những người nắm giữ ADA diễn ra dần dần (được kiểm soát bởi một tham số), nhưng các node do các nhà khai thác độc lập vận hành tương đối nhanh chóng đã tạo ra 100% tất cả các khối. Cardano đã trở nên hoàn toàn độc lập với các node do nhóm IOG vận hành.

Mạng Cardano kỷ niệm 6 ngày sinh nhật. Vào tháng 7 năm 2023, nó kỷ niệm 3 năm stake và Phi tập trung.

Một sự cố mạng đã chứng minh sự mạnh mẽ của Cardano

Cardano đã gặp một sự cố mạng vào ngày 22 tháng 1 năm 2023.

Cardano đã gặp phải sự cố bất thường thoáng qua khiến khoảng 50% node ngắt kết nối và tự động khởi động lại. Cả node chuyển tiếp và node sản xuất khối đều bị ảnh hưởng. Một số node đã bị ngắt kết nối với các node mạng ngang hàng. Những cái khác tự động khởi động lại sau khi một ngoại lệ được ném ra.

Hầu hết các node bị ảnh hưởng đều tự động phục hồi và tiếp tục công việc của chúng. Mạng hoạt động chính xác như mong đợi. Tác động của sự cố đối với việc sản xuất khối là rất nhỏ và ngắn gọn. Cardano đã phục hồi thông qua một loại cơ chế “tự phục hồi”. Sự đồng thuận với cái gọi là xác suất cuối cùng, vốn rất mạnh mẽ, đã đóng một vai trò quan trọng.

Điều quan trọng là những người vận hành pool hầu như không phải làm gì cả. Không cần phải đồng ý hay phối hợp bất cứ điều gì. Không cần sửa bất kỳ lỗi nào trong mã để mạng trở lại trạng thái hoạt động. Một sự kiện tương tự không bao giờ xảy ra nữa.

Mạng của Cardano được nâng cấp tương đối thường xuyên. Không chỉ sự đồng thuận mà cả nền tảng Plutus, sổ cái, lớp mạng và các phần khác của Cardano cũng không ngừng được cải tiến. Trong quá trình nâng cấp, mạng không bị gián đoạn vì nhóm đã tạo ra một công cụ có tên là tổ hợp hard-fork cho mục đích này. Người dùng có thể sử dụng mạng 24/7 ngay cả khi nâng cấp mạng.

Lời kết

Kỷ nguyên Goguen nói về khả năng lập trình của Cardano, tức là về hợp đồng thông minh. Việc nâng cấp này cũng diễn ra thông qua tổ hợp hard-fork. Cardano nhận được hợp đồng thông minh vào ngày 12 tháng 9 năm 2021, khi hardfork Alonzo xuất hiện trên mạng chính.

Nhóm hiện đang nghiên cứu khả năng mở rộng và quản trị của dự án. và nhóm đang làm việc song song với các nhiệm vụ liên quan đến kỷ nguyên Basho và Voltaire.

Cardano là một dự án có bước tiến đáng kể về chất lượng hàng năm. Số lượng người stake, số lượng token được đúc, các ứng dụng DeFi được triển khai và người dùng của chúng đang tăng lên. Điều này xảy ra bất kể thị trương giá xuống đang diễn ra. Rất có thể chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 10 ngày sinh nhật cùng nhau.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới