Skip to main content

Phi tập trung sẽ có một thời điểm khó khăn

Ngày 17 tháng 01 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các tổ chức được quản lý đang tìm kiếm các mạng Blockchain phù hợp cho hoạt động kinh doanh của họ. Họ sẽ có những yêu cầu phù hợp với quy định và nhu cầu của họ. Các dự án được quỹ VC hào phóng trợ cấp sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu này. Các Blockchain mới đang nổi lên với quy mô tốt nhưng phải trả giá bằng việc Phi tập trung. Một số dự án thậm chí còn được cố tình thực hiện theo cách có thể đóng băng tài khoản người dùng. Các dự án như Cardano có thể là những người chiến đấu đơn độc cho sự Phi tập trung sẽ nằm ngoài tầm nhìn của xu hướng chính thống.

Một số tầm nhìn ban đầu thuộc về quá khứ

Một trong những ý tưởng đầu tiên là mọi người sẽ bắt đầu sử dụng Bitcoin để thanh toán. Bằng cách ngừng sử dụng tiền tệ fiat, họ sẽ buộc các tổ chức sử dụng Bitcoin. Dựa trên quan sát hành vi của mọi người trong 15 năm qua, chúng ta có thể khẳng định rằng điều này khó có thể xảy ra.

Chúng ta đã phê duyệt Bitcoin ETF được chờ đợi từ lâu. Tất cả chúng ta đều có thể sử dụng Bitcoin. Hầu hết các loại crypto đều có trên các sàn giao dịch tập trung. Sự quan tâm đến Lightning Network cần phải tăng lên. Mọi người chưa sử dụng mạng này nhiều. Các tổ chức không có kế hoạch sử dụng Bitcoin làm cơ sở hạ tầng tài chính. Họ chỉ có kế hoạch mua và bán crypto giống như cách họ làm với các tài sản đầu tư khác.

Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Flink, nhận thấy giá trị của các quỹ ETF Ethereum và tương lai của việc mã hóa mọi thứ.

Các dự án Blockchain mới đang nổi lên được hỗ trợ bởi quỹ VC. Các dự án này được thiết kế có chủ ý để phù hợp nhất có thể với các tổ chức tài chính. Các nhóm không xem xét yêu cầu của người dùng trong tương lai nếu chúng ta quan tâm đến các nguyên tắc Phi tập trung.

Thực tế là các tổ chức tài chính ngày nay đều được quản lý, điều này được phản ánh qua cơ sở hạ tầng mà họ sử dụng. Nếu pháp luật yêu cầu các tổ chức phải có cơ chế KYC và AML thì cơ sở hạ tầng của họ phải hỗ trợ chúng. Điều này có thể bao gồm khả năng báo cáo các giao dịch đáng ngờ, chặn giao dịch, đưa vào danh sách đen hoặc đóng băng tài khoản.

Thật buồn khi thấy nhiều người có ảnh hưởng tiếp thị các blockchain mới được VC hỗ trợ này với tiền hối lộ trong túi của họ và coi khả năng tương thích với các yêu cầu của tổ chức là một lợi thế. Họ không biết các nguyên tắc Phi tập trung hoặc phớt lờ chúng.

Điều quan trọng là phải quan sát lý do tạo ra nhiều dự án mới và động lực chính của các nhóm là gì. Thông thường, mục tiêu chính không phải là cung cấp một dự án phi tập trung nhằm bảo toàn lợi ích của việc Phi tập trung cho người dùng. Mục tiêu của các nhóm là cung cấp một Blockchain mà các tổ chức sẽ sử dụng để di chuyển các dịch vụ tài chính.

CEO của BlackRock cho rằng Bitcoin không phải là tiền tệ mà là tài sản đầu tư. Nếu anh ấy nói về việc token hóa mọi thứ thì điều đó rất có thể sẽ xảy ra. Mọi dự án đều muốn trở thành dự án được lựa chọn, nơi chứa đựng tất cả tài sản của thế giới.

Chúng ta đừng nói về dự án đó sẽ là gì. Nhiều dự án có thể sẽ thành công. Thay vào đó, chúng ta hãy quan tâm đến những tính năng mà các dự án này sẽ cung cấp cho người dùng cuối trong bối cảnh Phi tập trung.

Một Blockchain phù hợp cho các tổ chức chưa tồn tại

Có lẽ ý kiến ​​​​này sẽ làm bạn ngạc nhiên, nhưng vẫn chưa tồn tại một Blockchain phù hợp để mã hóa đáp ứng yêu cầu của các tổ chức và cơ quan quản lý. Tôi không tin rằng việc mã hóa sẽ diễn ra trên Blockchain, nơi có tất cả các giao dịch được công khai.

Vì lợi ích của người dùng mà tài sản và giao dịch tài chính của họ được giữ kín. Di chuyển từ các dịch vụ tài chính hiện tại sang các blockchain công cộng không phải là một ý tưởng hay.

Công nghệ chủ chốt của thập kỷ tới sẽ là mật mã Zero-Knowledge. Mật mã Zero-knowledge có thể được sử dụng để bảo mật và tăng khả năng mở rộng. Chúng ta sẽ thấy các chuỗi mới, dù là Layer 1 hay Layer 2, sẽ đáp ứng nhu cầu của người dùng và các tổ chức được quản lý.

Dự án Midnight, sẽ là chuỗi đối tác của Cardano, phù hợp với khái niệm này.

Hiện tại có rất ít thông tin về Midnight. Vì vậy tôi không thể nói liệu có thể viết một ứng dụng có thể đóng băng tài khoản người dùng hay không. Nhưng thành thật mà nói, tôi mong đợi Midnight sẽ cho phép điều đó, vì nó được cho là thân thiện với quy định. Điều này không chỉ ứng dụng cho yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và thương mại nhạy cảm mà còn ứng dụng cho KYC & AML.

Chuỗi đối tác Midnight không phải là dự án duy nhất có thể sử dụng được để mã hóa mọi thứ. Các nhóm đang làm việc trên nhiều bản tổng hợp Zero-knowledge. Solana thậm chí còn cho phép bạn gửi các giao dịch bí mật.

Tài chính của tương lai sẽ có trên Blockchain

Tôi chắc chắn rằng lĩnh vực tài chính truyền thống sẽ trải qua sự suy giảm. Sẽ có sự di chuyển các dịch vụ sang mạng Blockchain.

Công nghệ blockchain đang trưởng thành. Những trở ngại cản trở việc ứng dụng trong quá khứ, đặc biệt là khả năng mở rộng thấp và thiếu quyền riêng tư, sẽ được khắc phục trong tương lai gần.

ETF đã mở ra một cánh cổng quan trọng trong việc hợp pháp hóa crypto. Nhiều tiểu bang đang hoàn thiện khung pháp lý cho crypto.

Tôi sợ rằng sự Phi tập trung sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua ứng dụng. Một tính năng cơ bản của lĩnh vực này sẽ bị bỏ qua. Lòng tham chiến thắng tầm nhìn ban đầu của Satoshi.

Các nhà đầu tư lớn sẽ có xu hướng đổ tiền vào các dự án có tiềm năng trở thành một phần xương sống tài chính mới của thế giới. Bán lẻ đã đi theo xu hướng này và về cơ bản là sao chép hành vi của các nhà đầu tư lớn.

Thanh toán bằng crypto và tôi hy vọng nó sẽ vẫn là một vấn đề ngoài lề đối với một số người đam mê. Sự quan tâm đến crypto sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi động cơ đầu tư. Token thống trị trên Blockchain (và Layer 2) sẽ là stablecoin, không phải token gốc có tính biến động cao.

Thậm chí có thể ở một số quốc gia, CBDC sẽ tồn tại trên một Blockchain được cho phép với sự hỗ trợ của mạng Layer 2.

Điều gì về sự Phi tập trung?

Tôi e rằng các chuỗi như Cardano sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo bất chấp những nỗ lực nhằm đạt được sự Phi tập trung cao, quản trị on-chain và các chức năng như tài sản bản địa.

Nếu một bảng xếp hạng top 10 theo Phi tập trung được tổng hợp, Cardano chắc chắn sẽ đứng đầu với khát vọng giành chiến thắng. Tuy nhiên, Phi tập trung rất có thể sẽ không phải là tính năng ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường, vì nó không phải là tính năng mà các công ty được quản lý quan tâm.

Bạn có thể cho rằng đây là một kịch bản rất bi quan đối với Cardano. Điều quan trọng cần lưu ý là Cardano không là giao thức cốt lõi mà còn là một hệ sinh thái. Midnight là chuỗi đối tác và thuộc hệ sinh thái. Thành công tiềm năng của Midnight ít nhất cũng có thể là một phần thành công đối với Cardano.

Tôi tin rằng Cardano có rất nhiều thứ để cung cấp ngoài việc Phi tập trung. Trước hết, đó là một đội ngũ đông đảo và giàu kinh nghiệm đang và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc đổi mới và sử dụng các phương pháp chính quy trong quá trình phát triển Cardano. Bảo mật, độ tin cậy và tính bền vững là những tính năng cần thiết cho hệ thống tài chính trong tương lai.

Nhiều nhóm dự án mới hơn đang cố gắng nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường với chi phí chất lượng thấp hơn. Nhiều dự án trong số này có thể thành công khi được quảng cáo rầm rộ nhưng lại thất bại về lâu dài.

Các tính năng của tài sản gốc có thể không phù hợp với các tổ chức được quản lý vì chúng không cho phép đóng băng tài khoản. Tuy nhiên, nhiều người lại yêu thích điều này. Ví dụ: tài sản gốc có thể được sử dụng để token hóa cổ phiếu hoặc trái phiếu không? Tôi không thể trả lời câu hỏi đó, nhưng các tổ chức sẽ tìm kiếm giải pháp khác. Rất khó để nói liệu có thể chuyển tài sản tài chính đến Cardano thông qua cầu nối hay không và liệu chính quyền có muốn ngăn chặn điều này do thiếu kiểm soát hay không. Dù sao đi nữa, Cardano sẽ tiếp tục tồn tại và bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó.

Điều tôi muốn thấy ở lớp đầu tiên là quyền riêng tư cao hơn. Nhưng đó sẽ là cho một bài viết khác.

Lời kết

Cardano sẽ nằm trong tay cộng đồng, cộng đồng sẽ quyết định các ưu tiên và hướng phát triển. Cộng đồng sẽ bắt đầu quyết định các chi tiết quan trọng sẽ ảnh hưởng đến việc Phi tập trung giao thức và hoạt động của nền tảng Plutus. Sự vắng mặt của USDC và USDT trên Cardano là một trong nhiều chủ đề mà các thành viên cộng đồng có ý kiến ​​​​khác nhau.

Nếu đúng rằng tương lai của tài chính là Blockchain, thì cũng đúng là các nhóm và khả năng đổi mới của họ cũng là một phần quan trọng. Có thể Cardano sẽ không phải là một phần của cơ sở hạ tầng tài chính trong tương lai, vì nhóm IOG có thể cung cấp bất kỳ thứ gì mà cộng đồng cho là quan trọng để ứng dụng. Khả năng thích ứng nhanh chóng và hiệu quả với yêu cầu là một lợi thế lớn.

Có thể mất từ ​​5 đến 10 năm để quá trình token hóa mọi thứ bắt đầu. Vẫn còn nhiều thời gian để Cardano mở rộng quy mô tốt hơn, có nhiều tính năng bảo mật hơn và quan trọng nhất là để cộng đồng suy nghĩ về thế giới tài chính trong tương lai sẽ như thế nào.

Phi tập trung sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn. Những người ủng hộ nó có thể gặp khó khăn trong việc quảng bá và nêu bật những lợi ích của nó. Tuy nhiên, cũng khó có thể đoán trước được tương lai. Nó có thể chỉ ra rằng các Blockchain ít tập trung hơn có những vấn đề mà các Blockchain phi tập trung tốt hơn không có. Sẽ có những cuộc tranh luận không chỉ về số lượng nhà sản xuất khối mà một mạng nhất định có mà chủ yếu là về thực thể nào sở hữu mạng và ai quyết định lộ trình trong tương lai. Cardano nên đi theo tốc độ của riêng mình trên con đường Phi tập trung và giữ đúng tầm nhìn của Satoshi.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới