Skip to main content

Sự khan hiếm ADA liên quan đến bảo mật và quản trị Cardano như thế nào?

Ngày 28 tháng 02 năm 2023

Pic

Những người ủng hộ Cardano đều biết rằng lượng cung ADA là hữu hạn ở mức 45.000.000.000 đồng ADA. ADA sẽ là một nguồn tài nguyên khan hiếm. Đối với nhiều người, đó là một kho lưu trữ giá trị hoặc tiền của tương lai. Tính bất biến của chính sách tiền tệ là một nguyên tắc cơ bản cho bất kỳ blockchain nào. Nếu nguyên tắc này bị vi phạm, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến lòng tin của cộng đồng đối với dự án. Có một mối liên kết trực tiếp giữa sự khan hiếm và bảo mật blockchain. Giá cả thị trường của tiền sẽ xác định chất lượng của bảo mật blockchain. Nếu bảo mật bắt đầu giảm, khí đó có thể cần đến sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của mạng blockchain đó. Sự đánh đổi giữa an toàn hoặc khan hiếm là một vấn đề nan giải sẽ gây ra bất an cho cộng đồng. 

Liệu một blockchain có thể vừa bền vững về mặt kinh tế lâu dài mà vừa không phải thay đổi sự khan hiếm không? Cơ chế nào ngăn chặn sự thay đổi trong hệ thống tiền tệ và tại sao quản trị lại quan trọng?

TÓM TẮT

  • Các chính sách tiền tệ có thể tồn tại mãi mãi, bất kể công nghệ nào được sử dụng để thực thi và duy trì chúng.
  • Theo thứ tự quan trọng thì các Nguyên tắc sẽ đứng đầu, Cộng đồng thứ hai và thứ ba là công nghệ.
  • Duy trì sự khan hiếm về cơ bản có nghĩa là đưa ra quyết định quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng và thay đổi giao thức kịp thời.
  • Sự khan hiếm chỉ có thể được duy trì về mặt kinh tế trong thời gian dài nếu có ngân sách đảm bảo bảo mật đầy đủ.
  • Những người có thể quản lý tài nguyên hiệu quả hơn có cơ hội sống sót cao hơn.
  • Sự lựa chọn giữa sự khan hiếm và an toàn là một sự lựa chọn mà cộng đồng không muốn có, vì rất khó để cả công đồng cùng đồng thuận.
  • Tất cả những người nắm giữ ADA cùng nhau chịu trách nhiệm về cả tính bảo mật và sự khan hiếm.

Làm thế nào để duy trì sự khan hiếm?

Thay đổi là hằng số duy nhất mà chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào trong vũ trụ của mình. Điều này hoàn toàn đúng đối với tiến bộ công nghệ. Các giao thức blockchain có tham vọng tồn tại trong vài thập kỷ, có thể là mãi mãi. Mọi người không quan tâm đến một giao thức cụ thể về mặt thiết kế, triển khai hoặc sự trưởng thành về công nghệ mà chủ yếu là do cơ hội tài chính và xã hội mà nó mang lại. Họ muốn chính sách tiền tệ, Phi tập trung và các tính năng liên quan, bảo mật giao thức, khả năng kết nối mọi người mà không cần bên thứ ba, v.v. không thay đổi. Thật không may, điều này không thể (rất có thể) đạt được nếu không thay đổi các giao thức và thuộc tính cụ thể của chúng. Những phát triển tiêu cực có thể buộc phải thay đổi các nguyên tắc vốn được dự định sẽ không thay đổi mãi mãi. Để đảm bảo tính bảo mật của giao thức,

Cardano sẽ chỉ có 45 tỷ ADA mãi mãi. Đây là một nguyên tắc có thể có hiệu lực mãi mãi bất kể giao thức và có thể là các nguyên tắc ít quan trọng khác thay đổi như thế nào. Một sự thay đổi trong công nghệ có thể không có tác động trực tiếp đến các nguyên tắc. Các nguyên tắc có thể tồn tại mãi mãi, bất kể công nghệ nào được sử dụng để thực thi chúng.

Quan trọng hơn giao thức là cộng đồng mong đợi và giám sát tính bất biến của các nguyên tắc. Theo thứ tự quan trọng, các nguyên tắc đứng đầu, cộng đồng thứ hai và thứ ba là công nghệ.

Sự khan hiếm của tiền ADA phải được duy trì mãi mãi. Đồng thời, Cardano phải là một giao thức an toàn. Cái này không thể tồn tại mà không có cái kia. Sự khan hiếm không thể duy trì trừ khi Cardano được bảo mật tốt và phi tập trung. Cộng đồng, cùng với pool, chịu trách nhiệm đảm bảo có đủ ngân sách để duy trì bảo mật. Nếu Cardano không có đủ tiền ADA để thưởng cho các nhà điều hành pool staking (SPO) và người staking, nó có thể gặp phải các vấn đề tồn tại. Tất nhiên, với sự sụp đổ cuối cùng của giao thức, các chính sách tiền tệ và tiền ADA cũng không còn tồn tại. Đó là, giả sử các nguyên tắc không thể được chuyển sang giao thức hoặc phương tiện khác. Điều đó thậm chí có thể tưởng tượng được không?

Không ai có thể nói trước những vấn đề mà các giao thức blockchain sẽ gặp phải trong tương lai. Điều chắc chắn duy nhất chúng tôi có là một số vấn đề sẽ phát sinh. Rất có khả năng sớm hay muộn chúng ta sẽ gặp vấn đề về ngân sách bảo mật. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng cộng đồng quan trọng hơn công nghệ (giao thức). Cộng đồng phải quyết định cách giải quyết mọi vấn đề và cách có thể thay đổi giao thức, hy vọng giữ nguyên các chính sách tiền tệ.

Bạn có thể nghĩ rằng thứ tự sau đây là có thể. Nguyên tắc đứng đầu tiên, giao thức đứng thứ hai và thứ ba là cộng đồng.

Thứ tự này có thể được hiểu là giao thức không cần bất kỳ thay đổi lớn nào và có thể tồn tại mãi mãi. Tức là, cả nguyên tắc và giao thức sẽ được giữ nguyên. Cộng đồng ở vị trí người tiêu dùng.

Dựa trên kinh nghiệm lịch sử, chúng tôi biết rằng các giao thức phải thay đổi để duy trì sự phù hợp và phản ánh tiến bộ công nghệ. Không có giao thức hoặc dịch vụ Internet nào không bị đe dọa tuyệt chủng bởi tiến bộ công nghệ. Các đội phải liên tục bắt kịp tiến bộ công nghệ để giữ cho dự án của họ phù hợp, nhưng không ai có điều gì chắc chắn trong cuộc chiến này.

Duy trì sự khan hiếm về cơ bản có nghĩa là đưa ra quyết định quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng và thay đổi giao thức kịp thời. Nếu các vấn đề kỹ thuật không được giải quyết hoặc ngân sách bảo mật đã cạn kiệt, sự sụp đổ của giao thức sẽ xảy ra. Cả nguyên tắc và token sẽ biến mất. Nếu chúng ta đồng ý về điều này, điều quan trọng là hỏi xem ai có thể đưa ra quyết định và quyết định như thế nào. Quản trị hoàn toàn là một phần quan trọng của giao thức để duy trì sự khan hiếm.

Làm thế nào để duy trì bảo mật?

Chúng tôi đã nói rằng sự khan hiếm (hệ thống tiền tệ) chỉ có thể được duy trì về mặt kinh tế trong thời gian dài thông qua bảo mật. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ chủ yếu sử dụng thuật ngữ bảo mật để chỉ một ngân sách bảo mật đầy đủ.

Sự tồn tại của mạng blockchain trực tiếp phụ thuộc vào mô hình lợi ích, mô hình này thúc đẩy các tình nguyện viên thực hiện các hành động cần thiết để vận hành mạng đồng thời ngăn chặn họ thực hiện các cuộc tấn công.

Chất lượng bảo mật mạng tăng theo giá cả thị trường của token. Giá trị của token ADA càng cao thì việc thực hiện một cuộc tấn công 51% càng tốn kém. Giá cả thị trường của token phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tiện ích giao thức hiện tại, việc áp dụng, hiệu ứng mạng, hiệu ứng Lindy, tiềm năng trong tương lai, đầu cơ, v.v. Tất cả những yếu tố này sẽ thay đổi theo thời gian, vì vậy không thể dự đoán Cardano sẽ được bảo mật tốt như thế nào.

Bảo mật của Cardano không chỉ phụ thuộc vào giá cả thị trường của tiền ADA. Phi tập trung, phân phối tiền giữa những người dùng, chất lượng của việc triển khai đồng thuận mạng, quản trị đã nói ở trên và nhiều thứ khác cũng rất quan trọng.

Hãy xem xét một kịch bản trong đó ngân sách bảo mật giảm dần nhưng đáng kể và blockchain không có đủ tiền để thưởng. Mọi người có thể không khả thi về mặt kinh tế để duy trì các nút và chạy các nhóm. Làm thế nào để đối phó với tình hình?

Về kinh tế, tình hình đã rõ ràng. Cần phải cắt giảm chi tiêu hoặc đảm bảo thêm doanh thu. Giảm chất lượng bảo mật (và sự chấp nhận của cộng đồng đối với điều này) là một lựa chọn tồi cho mạng blockchain.

Cộng đồng kỳ vọng rằng Bitcoin có thể phải đối mặt với các vấn đề về ngân sách bảo mật trong vòng khoảng 10 năm (sau 3 lần halving nữa). Vì chúng ta không thể ước tính giá cả thị trường của BTC nên chúng ta không thể ước tính chính xác thời điểm xảy ra sự cố. Ngày càng có nhiều quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng cách đưa ra lạm phát vô hạn.

Việc đưa ra lạm phát vô hạn là vi phạm lời hứa về sự khan hiếm bất biến (chính sách tiền tệ). Giao thức thực sự sẽ đảm bảo nguồn cung cấp token vô hạn cho phần thưởng, nhưng liệu điều đó có giải quyết được vấn đề không? Chúng tôi không biết bởi vì chúng tôi không thể ước tính tác động nào sẽ có khi phá vỡ lời hứa về sự khan hiếm bất biến đối với lòng tin của mọi người. Hậu quả có thể rất nghiêm trọng, vì niềm tin sẽ lấn át mọi thứ khác. Sự sụt giảm giá cả thị trường của token có thể nghiêm trọng đến mức tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn trước khi lạm phát vô hạn được đưa ra.

Chúng ta sẽ cần bao nhiêu blockchain trong 10 năm tới? Nó sẽ chỉ là bộ xử lý thanh toán cho các giao dịch được thực hiện trên L2 chứ? Phí cho các dịch vụ này có đủ không? Chúng ta cần blockchain làm công cụ bảo vệ chính cho sự khan hiếm và bảo mật. Nhưng làm thế nào để duy trì nó về mặt kinh tế?

Có thể tránh lạm phát vô hạn và tăng doanh thu theo những cách khác không? Tất cả các blockchain chỉ có thể bền vững về mặt kinh tế trong thời gian dài nếu chúng thu được một lượng tiền đủ lớn dưới dạng phí. Nói cách khác, các mạng phải cung cấp các dịch vụ mà số lượng người dùng đủ lớn sẽ sẵn sàng trả một khoản phí thích hợp.

Tính hữu ích của blockchain liên quan trực tiếp đến các tính năng công nghệ của chúng. Khả năng mở rộng là rất quan trọng, cũng như khả năng của các chức năng bổ sung như thực thi hợp đồng thông minh hoặc đúc mã thông báo tùy chỉnh. Nhưng có một nhược điểm. Hiện tại dường như có một nỗ lực to lớn dành cho việc phát triển các giải pháp lớp thứ hai (L2). Hầu hết các giao dịch trong tương lai gần sẽ không ở lớp đầu tiên mà ở lớp thứ hai. Mạng blockchain không bao giờ có thể cạnh tranh với khả năng mở rộng của L2.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là các blockchain có thể không thu đủ tiền phí. Khả năng mở rộng của Cardano sẽ tăng lên rất nhiều nếu cộng đồng quyết định triển khai tính năng Input Endorsers. Điều này có thể cải thiện tình hình không?

Hãy thực tế và chấp nhận thực tế là các mạng có thể không thu được nhiều phí hơn. Do đó, cần phải giảm chi phí vận hành mạng. Giảm phần thưởng nên là biện pháp cuối cùng vì nó có thể có tác dụng làm giảm tính bảo mật.

Giảm chi phí luôn đi liền với tăng hiệu quả. Nguyên tắc này cũng hoạt động tốt trong tự nhiên. Những người có thể quản lý tài nguyên hiệu quả hơn có cơ hội sống sót cao hơn.

Đối với chúng tôi, cuộc tranh luận về Proof-of-Work (PoW) và Proof-of-Stake (PoW) không phải về thiết kế, triển khai hay kết nối PoW với thế giới vật chất thông qua điện, mà chủ yếu là về tính bền vững kinh tế lâu dài.

Chúng ta có thể nói hàng giờ về việc thật tuyệt vời khi có một blockchain PoW được bảo đảm thông qua việc tiêu thụ điện, nhưng câu hỏi hoàn toàn quan trọng là liệu mô hình này có bền vững hay không. Sự lựa chọn giữa khan hiếm và an toàn là lựa chọn mà cộng đồng không muốn có, vì họ có thể không đồng ý về giải pháp nếu có vấn đề. Tìm một giải pháp có thể rất khó khăn. Cộng đồng Bitcoin, cũng như cộng đồng Cardano và các cộng đồng khác, một ngày nào đó có thể phải đối mặt với sự lựa chọn đó.

Chúng ta rất vui khi Cardano sử dụng PoS vì nó tiết kiệm năng lượng hơn 99%. Điều này có nghĩa là chi phí vận hành blockchain PoS thấp hơn đáng kể so với PoW. Cardano sẽ dễ dàng hơn đáng kể để duy trì mức độ bảo mật cao trong thời gian dài và do đó đảm bảo tính khan hiếm.

Tuy nhiên, có thể một ngày nào đó cộng đồng Cardano sẽ phải đối mặt với một câu hỏi tương tự như câu hỏi mà cộng đồng Bitcoin hiện đang phải đối mặt. Làm thế nào để chúng ta đảm bảo bảo mật trong dài hạn và không hy sinh sự khan hiếm? Nhận xu ở đâu để nhận phần thưởng?

Ai có quyền quyết định?

Nếu chúng ta đồng ý rằng giao thức chỉ là một công nghệ có thể tồn tại các vấn đề trong tương lai, điều quan trọng là phải hỏi ai sẽ quyết định giải pháp. Mục tiêu của Phi tập trung là loại bỏ quyền lực tập trung, nhưng điều đó không có nghĩa là không có ai chịu trách nhiệm. Nó hoàn toàn ngược lại. Mỗi người dùng chịu một phần trách nhiệm.

Tùy thuộc vào quy mô cổ phần của họ, mỗi chủ sở hữu ADA có một phần trách nhiệm đối với tương lai của Cardano. Điều này có nghĩa là tất cả những người nắm giữ ADA cùng nhau chịu trách nhiệm về cả tính bảo mật và sự khan hiếm.

Quản trị phi tập trung có thể là người bảo vệ tốt nhất cho sự khan hiếm và bảo mật. Chúng ta đang nói về bỏ phiếu phi tập trung, không phải sự đồng thuận của mạng. Sự đồng thuận của mạng chỉ là một thuật toán không biết gì về vấn đề ngân sách bảo mật. Họ là những người có thể dự đoán các vấn đề trong tương lai, biết giá cả thị trường của các đồng tiền và có thể đề xuất các giải pháp để ngăn chặn các vấn đề mà các giao thức có thể gặp phải.

Phi tập trung là về các nguyên tắc và cũng là về niềm tin. Không được có nhóm nào chiếm đoạt quyền về mình. Nhóm gần mã nguồn nhưng không được giải quyết vấn đề theo ý kiến ​​​​của họ. Nhóm phải đóng vai trò là người thực thi ý chí của cộng đồng.

Không được có một nhóm thiểu số nào có thể đưa ra quyết định trái với ý muốn của đa số. Mỗi cá nhân thích lợi ích ích kỷ của riêng mình hơn lợi ích của người khác. Tất cả chúng ta đều tham lam. Đây là lý do tại sao quyền lực trong một mạng phi tập trung phải được phân phối giữa càng nhiều thực thể cân bằng càng tốt. Do đó, rất tốt khi token có thể được sử dụng để bỏ phiếu trong mạng PoS.

Công việc của các miners là rất quan trọng đối với mạng PoW. Chúng có ảnh hưởng quyết định đến tính bảo mật của mạng. Có công bằng không khi họ quyết định đưa ra lạm phát (điều này có thể mang lại lợi ích kinh tế cho họ), hay những người nắm giữ token cũng nên quyết định? Mô hình quản trị nào thực sự tốt nhất?

Những thay đổi về mức độ khan hiếm ảnh hưởng đến tất cả những người nắm giữ token, vì vậy họ phải là người bỏ phiếu cho bất kỳ thay đổi nào chứ không phải ai khác. Tất cả những thay đổi quan trọng đều có thể dẫn đến sự di cư của một bộ phận cộng đồng. Điều này phải được tính đến. Điều quan trọng là phần lớn sẽ ở lại và tiếp tục tin tưởng vào giao thức. Niềm tin có thể được trao đổi cho cộng đồng trong bối cảnh của bài viết này. Như vậy, thứ tự quan trọng có thể được điều chỉnh như sau. Các nguyên tắc được đặt lên hàng đầu, niềm tin thứ hai và thứ ba là công nghệ.

Nó có thể được giải thích như sau. Các nguyên tắc mà quá nhiều người không tin vào là vô ích. Các nguyên tắc có thể thay đổi nếu nó là cần thiết. Nếu các nguyên tắc được thay đổi bởi thiểu số bằng cái giá phải trả của đa số, thì sự tin tưởng sẽ bị thiếu. Nếu đa số quyết định những thay đổi về sự khan hiếm và bảo mật, thì niềm tin sẽ được đảm bảo. Khả năng đưa ra quyết định về hệ thống là một lợi thế chính, vì không có khả năng đồng ý về thay đổi có thể dẫn đến tuyệt chủng. Những thay đổi của công nghệ phải phục vụ cho mục tiêu cao hơn, đó là đảm bảo các nguyên tắc chính.

KẾT LUẬN

Lưu ý rằng có nhiều câu hỏi chưa được trả lời trong bài viết. Chúng ta không biết tương lai và điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chuẩn bị cho nó. Khả năng đưa ra quyết định dựa trên một cuộc bỏ phiếu dân chủ có thể đảm bảo lòng tin lâu dài của mọi người đối với hệ thống. Nếu mọi người tin tưởng vào hệ thống, họ có thể thay đổi nó để phù hợp với số đông. Chỉ có một hệ thống như vậy mới tồn tại qua bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

Đáng ngạc nhiên là Nhiều người tin rằng để đảm bảo sự tồn tại của mạng blockchain, việc đặt ra các nguyên tắc bất biến ngay từ đầu và có sự đồng thuận của mạng phi tập trung là đủ. Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng các nguyên tắc của giao thức là bất biến trong một thế giới luôn thay đổi? 

Tiến bộ công nghệ không thể dừng lại. Nếu có thể làm cho các giao thức hiệu quả hơn, thì điều đó có thể cần thiết cho sự tồn tại của chúng. Mọi người có nhu cầu sử dụng các nguồn lực ít nhất có thể để đạt được mục tiêu của mình. Họ sẽ không trả thêm phí nếu họ không phải làm vậy. Các giao thức phải thích ứng với các quy luật cơ bản của tự nhiên. Một giao thức phi tập trung giống như một sinh vật sống. Ít nhất là đối với Cardano, điều này sẽ đúng khi chúng ta hoàn toàn bước vào kỷ nguyên Voltaire. Cộng đồng sẽ quyết định thay đổi nguyên tắc giao thức. Hãy ước chúng ta không' không phải đối mặt với sự lựa chọn giữa sự khan hiếm và bảo mật một ngày nào đó. Tôi tin rằng nếu chúng ta dựa vào trí tuệ của đám đông, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới