Skip to main content

DeFi có thể có tác động tích cực đến việc tự quản lý tài sản không?

Ngày 03 tháng 07 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các sàn giao dịch tập trung như Coinbase và Binance đã thu hút hàng trăm triệu người mới tham gia vào crypto. Nếu không có các sàn tập trung này, việc ứng dụng hiện tại của crypto có thể sẽ thấp hơn rất đáng kể. Vấn đề là người dùng đang để lại tài sản trên các sàn giao dịch và không quan tâm đến việc tự quản lý tài sản của họ. DeFi có thể thay đổi điều đó không?

Có bao nhiêu người giữ tài sản trong ví của chính họ?

Dựa trên phân tích dữ liệu on-chain, có thể tìm ra có bao nhiêu địa chỉ tồn tại trên đó có giá trị (tài sản). Thật không may, không thể xác định xem một người dùng có sở hữu nhiều địa chỉ hay không. Mọi người thường sử dụng nhiều địa chỉ blockchain. Hành động này thậm chí còn là một thực tế được khuyến khích vì nó làm tăng tính riêng tư. Cũng không thể biết liệu các địa chỉ có thuộc về một sàn giao dịch tập trung hay không (một số sàn giao dịch công khai đánh dấu địa chỉ là của họ). Một địa chỉ trao đổi có thể chứa nhiều token thuộc về một số lượng lớn người dùng. Các khóa riêng cho các địa chỉ này được nắm giữ bởi các sàn giao dịch.

Tỷ lệ giữa người dùng trao đổi và những người nắm giữ tài sản trong ví của họ là bao nhiêu?

Analytics đã kiểm tra xem có bao nhiêu người trên khắp thế giới sở hữu crypto. Nếu dựa vào kết quả của các nhà phân tích, con số đó có thể là 420 triệu người. Tổng số người dùng có thể tương đương với số lượng địa chỉ blockchain có giá trị. Chúng ta phải tính đến số lượng người nắm giữ một loại crypto cụ thể. Giả sử BTC được nắm giữ bởi 75% trong số tất cả những người nắm giữ crypto, có thể là 315 triệu người.

Tất cả các đồng BTC hiện có nằm ở 40,5 triệu địa chỉ Bitcoin. Như chúng ta đã chỉ ra, con số này không phản ánh số lượng người dùng. Nếu mỗi người dùng có trung bình 4 địa chỉ BTC, thì sẽ chỉ có 10 triệu người sử dụng ví Bitcoin của riêng họ. Nếu số lượng địa chỉ trung bình mà một người dùng sử dụng là 10, thì sẽ chỉ có 4 triệu người dùng.

Nếu so sánh số lượng chủ sở hữu BTC với số lượng địa chỉ on-chain, chúng ta thấy rằng chỉ có khoảng 1-3% số người sử dụng ví Bitcoin của riêng họ. Ngay cả khi tất cả những người giữ BTC trong ví của họ sử dụng một địa chỉ Bitcoin duy nhất, thì những người đó sẽ chỉ chiếm khoảng 12%.

Hơn 90% (nhưng nhiều khả năng hơn 95%) người sở hữu và nắm giữ BTC trên một sàn giao dịch tập trung hoặc giải pháp lưu ký khác.

Có bao nhiêu người nắm giữ ADA trên thế giới? Nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ cho thấy nó có thể là 6-10M. Nếu chúng ta cho rằng Hoa Kỳ có khoảng 13% tổng số người nắm giữ crypto, thì có thể có khoảng 50 triệu người nắm giữ ADA. Nếu một phần trăm của tất cả những người nắm giữ crypto cũng sở hữu các token ADA, thì đó sẽ là 4,2 triệu người. Cho rằng Cardano đã nằm trong top 10 kể từ năm 2017, dự án này đã được công chúng biết đến rộng rãi. Do đó, điều hợp lý là ADA có thể nắm giữ 5-10% những người nắm giữ crypto. Điều này đưa chúng ta đến 20-40M.

Có 2,3 triệu địa chỉ Cardano có giá trị (tiền ADA). Đây là số lượng người dùng tối đa tiềm năng. Tuy nhiên, nếu chúng ta chia số lượng địa chỉ cho 4 và 10, tương tự như Bitcoin, chúng ta sẽ có 230K-575K người nắm giữ ADA. Địa chỉ trao đổi được bao gồm trong kết quả.

Trong trường hợp của Cardano, có vẻ như chỉ có khoảng 1% người giữ ADA trong ví Cardano của riêng họ.

Tương tự như Bitcoin, hầu hết chủ sở hữu ADA đều nắm giữ tiền trên các sàn giao dịch. Rất có khả năng là hơn 95% mọi người làm như vậy (có thể lên tới 99%).

Chúng ta sẽ đưa ra một vài nhận xét về kết quả.

Trong trường hợp của Cardano, sẽ rất nguy hiểm nếu hầu hết các token được nắm giữ bởi các sàn giao dịch tập trung. Sàn giao dịch lớn nhất, Binance, hiện chỉ có 4,2% cổ phần trong việc stake (trước đây là hơn 10%), có khả năng cá voi Cardano stake ADA từ ví của chính họ và một số lượng lớn người trên các sàn giao dịch nắm giữ nhỏ số lượng ADA. Chủ đề này cần được khám phá nhiều hơn.

Có thể nghiên cứu không chính xác và tổng số người nắm giữ crypto nhỏ hơn đáng kể. Trong trường hợp đó, sẽ có nhiều người sử dụng ví blockchain của riêng họ hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ có 100 triệu người nắm giữ crypto trên thế giới, các sàn giao dịch sẽ chiếm ưu thế với tư cách là nơi mọi người nắm giữ chúng.

Các sàn giao dịch tập trung đã giúp nhiều người sở hữu crypto và có thể nếu mọi người bị buộc phải tự quản lý, họ sẽ không quan tâm. Các sàn giao dịch tập trung về cơ bản đang trở thành ngân hàng hiện đại (một số thậm chí còn cung cấp thẻ tín dụng của riêng họ). Mặc dù các sàn giao dịch vẫn thực hiện một chức năng quan trọng trong việc thu hút thêm những người dùng mới, nhưng chúng đi ngược lại các nguyên tắc của ngành công nghiệp blockchain.

Vào tháng 4 năm 2018, chỉ có 15,7 triệu địa chỉ Bitcoin có giá trị. Điều này có được sau một đợt tăng giá vào năm 2017. Kể từ đó, một đợt tăng giá khác đã diễn ra vào năm 2021. Trong 5 năm, số lượng địa chỉ Bitcoin đã tăng hơn gấp đôi. Sự tăng trưởng về số lượng địa chỉ có thể không chỉ do số lượng người dùng cao hơn mà còn do việc sử dụng Lightning Network ngày càng tăng. Vào cuối năm 2018, đã có 10 triệu người dùng đăng ký trên Binance. Vào năm 2023, đã có 130 triệu người dùng. Đó là mức tăng trưởng gấp 13 lần. Hãy xem xét rằng chúng ta đang nói về một sàn giao dịch duy nhất và còn rất nhiều sàn giao dịch khác trên khắp thế giới. Từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng số lượng người dùng trao đổi đang tăng nhanh hơn đáng kể so với số lượng người dùng tự lưu ký.

Có gì sai với các dịch vụ lưu ký?

Chúng ta có thể lặp lại câu nói "Không giữ chìa khóa, không phải tiền của bạn". Tuy nhiên, nó đáng để xem xét điều này nhiều hơn một chút.

Khi người dùng nắm giữ tài sản crypto trên các sàn giao dịch, họ sẽ phải đối mặt với sự biến động giá cao của chúng. Người có thể nhanh chóng bán crypti ở mức giá cao và sau đó mua lại khi giá xuống thấp. Đây là tiện ích duy nhất có sẵn cho họ. Có thể một số người giữ tiền trên các sàn giao dịch như một khoản đầu tư dài hạn hoặc sử dụng chúng để thực hiện tính trung bình giá bằng đô la (DCA).

Mặc dù về mặt lý thuyết có thể sử dụng một sàn giao dịch làm tài khoản ngân hàng và thanh toán hàng hóa và dịch vụ từ đó, nhưng nó không thân thiện với người dùng và phí có thể cao hơn (các sàn giao dịch có thể có phí rút tiền cao hơn để ngăn cản mọi người rút tiền).

Nếu người dùng nắm giữ tài sản crypto trên các sàn giao dịch, họ không thể sử dụng tiền cho bất kỳ mục đích nào khác, kể cả thanh toán. Truy cập vào các lớp thứ hai có thể phức tạp hơn (Lightning Network, Milkomeda, v.v.). Người dùng không thể sử dụng tiền trong DeFi hoặc stake chúng. Một số sàn giao dịch đã bắt đầu cung cấp stake để mọi người không có động cơ kinh tế để rút tiền PoS.

Giao dịch không ngăn cản việc ứng dụng về mặt tiếp xúc với tăng trưởng giá trị thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, về cơ bản, chúng ngăn cản việc ứng dụng từ góc độ tiện ích. Việc tự quản lý tài sản rất quan trọng không chỉ để tránh rủi ro của bên thứ ba mà còn từ góc độ có thể sử dụng tiền trong một nền kinh tế mới được xây dựng.

BTC chủ yếu là một đồng để HODL theo quan điểm của hầu hết người dùng, do đó, nó ít gặp vấn đề hơn so với các dự án sẽ chỉ thành công nếu mọi người sử dụng DeFi và các tiện ích khác (NFT, token, DID, stablecoin, v.v.). Dự án Cardano có thể thất bại nếu hầu hết mọi người nắm giữ ADA trên các sàn giao dịch (không có ví Cardano của riêng người khác), vì họ sẽ bị chia cắt khỏi chức năng mà dự án cung cấp.

Có vẻ như quyền tự giám sát vẫn chưa phải là lý do đủ để chấp nhận crypto, vì hầu hết mọi người đều tin tưởng bên thứ ba. Điều này cũng có thể được hiểu là những người nắm giữ crypto như một sự đầu cơ và mong đợi người khác sẽ giúp họ thành công. Những người nắm giữ hiện tại sẽ được hưởng lợi nếu số lượng người nắm giữ tăng lên, các doanh nghiệp và ngân hàng bắt đầu sử dụng blockchain, số lượng người dùng DeFi tăng lên, v.v. Mọi người tin rằng không cần thiết phải giữ crypto trong ví của chính họ. Họ chỉ cần đợi người khác thực hiện các dự án thành công. Mọi người coi crypto như cổ phiếu.

Đây là một vấn đề vì cổ phiếu không thể được sử dụng theo bất kỳ cách nào khác ngoài việc mua và bán chúng sau đó. Crypto ở đó để được sử dụng và trở thành một giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính. Điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra nếu hơn 95% trong số đó là trên các sàn giao dịch tập trung.

Việc ứng dụng thực sự của crypto là gì?

Chỉ những người có tài sản crypto trong ví của họ mới được tính vào việc ứng dụng crypto thực sự. Nếu đúng như vậy, việc ứng dụng sẽ thấp hơn đáng kể so với báo cáo hiện tại. Chúng ta hãy xem xét các con số.

Dân số của Hoa Kỳ là 330 triệu và dân số trưởng thành là 140 triệu. Chúng ta hình dung có những người nắm giữ 4-10 triệu BTC. Khoảng 13% của tất cả những người nắm giữ crypto sống ở Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là có khoảng 500.000-1,3 triệu người nắm giữ BTC ở Mỹ. Có vẻ như ở Hoa Kỳ sẽ có khoảng 1% dân số trưởng thành giữ BTC trong ví của chính họ.

Có thể có khoảng 30K-75K người nắm giữ ADA thực sự ở Hoa Kỳ.

Hãy thử tưởng tượng có bao nhiêu người nắm giữ thực sự sống ở quốc gia của bạn. Nếu đó là một quốc gia châu Âu nhỏ hơn, thậm chí có thể không có 100.000 người giữ crypto trong ví của chính họ. Đây chỉ là những ước tính có thể không chính xác.

Nhìn nó từ một góc độ khác. Nếu mọi người có tài sản crypto trên sàn giao dịch thì hầu hết các giao dịch sẽ liên quan đến tiền gửi và rút tiền. Ngoài các khoản phí on-chain, còn có các khoản phí phải trả cho sàn giao dịch. Sử dụng crypto có vẻ như là một lựa chọn đắt tiền so với tiền tệ fiat.

Tại thời điểm viết bài, khoảng 800 nghìn người dùng đã sử dụng Bitcoin và 60 nghìn người dùng đã sử dụng Cardano trong 24 giờ qua. Giả sử, nếu 80% giao dịch được liên kết với các sàn giao dịch tập trung, thì chỉ 20% còn lại dành cho thanh toán, DeFi và các tiện ích khác. Trong trường hợp của Bitcoin sẽ là 160K giao dịch, đối với Cardano là 12K giao dịch. Chúng ta dám nói rằng chúng ta rất lạc quan.

Mặt khác, nếu xem xét dữ liệu on-chain của 5 ứng dụng lớn nhất trong hệ sinh thái Cardano, chúng ta thấy rằng có khoảng 100 nghìn giao dịch mỗi ngày (hãy nhớ rằng một giao dịch Cardano có thể chứa nhiều đầu ra cho nhiều người dùng).

DeFi như một động lực để tự quản lý

Chúng ta tin rằng lĩnh vực DeFi, stake và NFT có thể là lý do mạnh mẽ hơn để nhiều người dùng tự quản lý tài sản của họ hơn là đầu cơ vào tăng trưởng giá trị thị trường. Mọi người cần phải có tiền trong ví của mình nếu họ muốn sử dụng các dịch vụ khác mà các blockchain và đặc biệt là các nền tảng hợp đồng thông minh cung cấp hiện nay. Đây chắc chắn là trường hợp của Cardano có stake, lĩnh vực NFT mạnh và DeFi.

Giữ ADA trên một sàn giao dịch không cung cấp stake là một tình huống bất lợi về kinh tế vì mọi người bỏ lỡ phần thưởng stake. Những người này có thể chuyển ADA của họ sang một sàn giao dịch khác cung cấp stake hoặc lý tưởng nhất là bắt đầu sử dụng ví Cardano của riêng họ. Các giải pháp tốt nhất trên thị trường là ví phần cứng (Trezor hoặc Ledger).

Tôi tin rằng mọi người sẽ bắt đầu làm điều này ngay khi các dịch vụ DeFi thành công lâu dài được thiết lập mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Nhiều giao thức DeFi cung cấp phần thưởng cho việc stake + các phần thưởng khác gắn liền với các dịch vụ tài chính. Ví dụ, để cung cấp thanh khoản.

Các sàn giao dịch có thể không cạnh tranh được với doanh thu từ dịch vụ DeFi trừ khi họ bắt đầu sử dụng tiền của người dùng trong DeFi, chẳng hạn như công ty phá sản Celsius đã làm. Vấn đề là các sàn giao dịch không được phép sử dụng tiền gửi của người dùng theo cách này một cách hợp pháp. Trao đổi phải nắm giữ 100% tiền gửi của người dùng và duy trì tính thanh khoản.

Chúng ta nghĩ rằng sẽ khả thi về mặt kinh tế trong tương lai gần khi rút ADA và các tài sản crypto khác khỏi các sàn giao dịch và bắt đầu sử dụng DeFi. Lĩnh vực NFT, stablecoin và các token khác thường bị định giá thấp về mặt này và chúng cũng có thể khiến mọi người sử dụng ví của chính họ.

Hãy xem xét quyết định gần đây của Vodafone về việc sử dụng Cardano để đúc token. Nếu họ có thể cung cấp các trường hợp sử dụng thú vị và khách hàng của Vodafone bắt đầu sử dụng ví Cardano từ điện thoại di động của họ, thì đó sẽ là một tấm vé vào hệ sinh thái Cardano. Tại thời điểm này, chúng ta không biết khách hàng của Vodafone sẽ nắm giữ NFT như thế nào, vì vậy chúng ta đừng cổ vũ mà hãy hy vọng điều tốt nhất.

Chúng ta cho rằng nhiều chủ sở hữu BTC đã mất tiền trong các dịch vụ như Celsius sẽ bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về DeFi. Bitcoin không có DeFi, vì vậy tùy chọn duy nhất là token hóa BTC, chuyển nó sang hệ sinh thái Cardano và bắt đầu sử dụng DeFi.

Không có tùy chọn nào được mô tả ở trên có thể được thực hiện từ một sàn giao dịch tập trung. Mọi người nên nhận ra điều này và suy nghĩ nhiều hơn về tầm nhìn của Satoshi. Nếu họ muốn crypto thành công như Satoshi đã hình dung, họ cần giữ tài sản crypto trong ví của chính mình. Sự thành công của crypto phụ thuộc vào số lượng ngày càng tăng những người sử dụng ví của chính họ để nắm giữ tài sản crypto.

Tiền được gửi đến một sàn giao dịch sẽ không thay đổi thế giới nhiều vì nó không dạy mọi người suy nghĩ và quan trọng hơn là hành xử khác đi. Việc tự giam giữ có thể khó khăn đối với nhiều người và họ có thể sợ điều đó. Các nhóm cần suy nghĩ về cách làm cho quá trình này trở nên dễ dàng nhất có thể và cộng đồng nên giúp đỡ những người mới đến nhiều nhất có thể.

Lời kết

Khi bạn nghĩ về cách mọi người cổ vũ cho Bitcoin ETF đã được phê duyệt, bạn sẽ thấy rằng nó không mang lại điều gì đáng kể cho thế giới crypto. Một số người muốn dễ dàng truy cập vào crypto và xem chúng như một khoản đầu tư. Tuy nhiên, những người này sẽ không thay đổi thế giới. Thế giới sẽ được thay đổi bởi những người hiểu ý nghĩa của việc tự quản lý và bắt đầu sử dụng crypto và các dịch vụ phi tập trung theo cách mạng ngang hàng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới