Skip to main content

BlackRock có thể đe dọa Cardano không?

Ngày 28 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) đã phê duyệt quỹ ETF tương lai Bitcoin cho phép sử dụng đòn bẩy đầu tiên. Khi các tổ chức tài chính lớn nhất bắt đầu bước vào thế giới crypto, vấn đề chỉ còn là thời gian, rồi chúng ta sẽ thấy Ethereum ETF và có thể chúng ta sẽ thấy Cardano ETF. Điều này có vẻ tích cực, nhưng nó cũng mang lại nhiều câu hỏi mới. Đặc biệt là liên quan đến quản trị on-chain.

Các tổ chức như một mối đe dọa

Một số người đang ca ngợi Bitcoin ETF đã được phê duyệt như một chiến thắng lớn khi Bitcoin trở thành một tài sản đầu tư hợp pháp. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn mừng. Một số người đã bắt đầu chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các tổ chức, điều này có thể có tác động (dự kiến ​​là tích cực) không chỉ đối với giá trị thị trường của các token mà còn đối với chính dự án.

Một trong những người không cổ vũ là chuyên gia crypto Chris Blec. Ông tin rằng BlackRock có thể giành quyền kiểm soát Bitcoin thông qua tài trợ phát triển. BlackRock được cho là có thể đang cố gắng thúc đẩy chuyển đổi Bitcoin sang cơ chế đồng thuận PoS vì cơ chế đồng thuận này chiếm ưu thế về mặt kinh tế. Có thông tin trong hồ sơ BlackRock ETF rằng trong trường hợp hard fork, BlackRock có quyền quyết định phiên bản nào của chuỗi được coi là phù hợp với Trust. BlackRock có thể chọn chuỗi Bitcoin phân nhánh (không có giá trị) và biến chúng thành chuỗi có giá trị hơn.

Hãy bỏ qua suy đoán về những gì BlackRock làm hoặc không có ý định làm, hoặc nỗ lực kiểm soát có thể sẽ như thế nào. Điều chúng ta phải tự hỏi là liệu Cardano có nguy cơ xảy ra điều gì đó tương tự hay không.

Sản xuất khối dựa trên quyền sở hữu tiền ADA. Khi quản trị on-chain được kích hoạt, quyền sở hữu tiền ADA sẽ có quyền quyết định sự phát triển và tương lai của dự án. Nếu BlackRock và các tổ chức khác có được một phần đáng kể số tiền, họ sẽ đồng thời giành quyền kiểm soát mạng.

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là BlackRock có thể không quan tâm đến việc kiểm soát các dự án crypto. Trên thực tế, làm như vậy có thể hủy hoại danh tiếng của chính họ. Do đó, chúng ta có thể giả định rằng các tổ chức sẽ chỉ mua số lượng tiền họ cần cho hoạt động kinh doanh của họ. Giả định này đặt chủ đề trên một mặt phẳng lý thuyết. Tuy nhiên, hãy giả sử rằng crypto sẽ rất thành công và một người chơi lớn có thể có được một số quyền lực đối với việc quản lý dự án hoặc sản xuất khối.

Để ai đó giành quyền kiểm soát chi phối Cardano, họ sẽ phải sở hữu hơn một nửa số tiền ADA. Điều đó có thực tế không? Về lý thuyết là CÓ; trên thực tế, nó có thể đẩy giá trị thị trường của các token lên cao đến mức người mua sẽ từ bỏ kế hoạch.

Có biện pháp nào khác có thể ngăn chặn hiệu quả việc tiếp quản không? Chúng ta hãy cùng bàn về nó.

Làm thế nào để giữ Cardano phi tập trung?

Ngay cả khi BlackRock nắm giữ 10 hoặc 20% số tiền ADA, chúng ta vẫn nên lo ngại liệu các token này có được sử dụng để bỏ phiếu trong quản trị hay không. BlackRock sẽ có thể quyết định các dự án Catalyst nhận được tài trợ (thậm chí có thể tự đề xuất các dự án). Trong tương lai, BlackRock có thể sẽ quyết định CIP nào sẽ được thực hiện.

Một biện pháp có thể hiệu quả khá tốt trong việc quản trị các dự án khác như Polkadot làm là khóa token. Nếu chủ sở hữu của các token muốn có quyền biểu quyết mạnh hơn, anh ta có thể quyết định khóa các token trong một khoảng thời gian nhất định (nếu khóa càng lâu thì quyền biểu quyết càng có sức mạnh). Các token sẽ không có tính thanh khoản trong thời gian khóa, điều này có thể làm nản lòng các tổ chức (hoặc có lẽ luật pháp có thể cấm họ làm như vậy). Chúng ta có thể giả định rằng những người nắm giữ ADA nhỏ hơn có thể sẵn sàng khóa tiền trong thời gian dài hơn so với các tổ chức. Nếu các khuyến khích kinh tế được thêm vào, hiệu quả sẽ được khuếch đại.

Một lựa chọn khác là tạo ra một hệ thống không phụ thuộc hoặc bị ảnh hưởng bởi tiền bạc. Lý tưởng nhất là tạo ra một hệ thống bầu cử trong đó một người có một phiếu bầu, tương tự như hệ thống đang hoạt động ở các quốc gia dân chủ, nơi mọi người bầu ra đại diện của họ. Vấn đề là ai đó sẽ phải xác minh danh tính của mọi người để ngăn chặn các cuộc tấn công của Sybil. Sẽ là mong muốn để phát minh ra một số hệ thống lai. Có thể danh tính phi tập trung và mật mã Zero Knowledge có thể giúp ích. Tôi tưởng tượng rằng trong tương lai sẽ có thể tạo ra một danh tính kỹ thuật số duy nhất được đảm bảo. Điều này có thể được sử dụng để tạo ra một số dạng hệ thống định danh. Mọi người có thể nhận được quyền biểu quyết mạnh mẽ hơn dựa trên thành tích mà họ đóng góp cho cộng đồng.

Có thể một số token quản trị có thể được trao cho các SPO (và người stake) cho mỗi khối mà họ tạo ra trong lịch sử. Các token sẽ được liên kết với các khóa SPO và không thể bán được (loại token này sẽ mất mọi quyền sau khi bán). Điều này sẽ để lại một số quyền lực trong tay các SPO hiện tại và địa vị của họ sẽ tăng lên theo thời gian.

Giáo dục và mong muốn của mọi người để duy trì một cơ sở hạ tầng phi tập trung có thể giúp ích. Cho đến khi mọi người bán ADA, không ai có thể giành được quyền thống trị trong hệ sinh thái Cardano. Thời gian đang ủng hộ Cardano. Càng có nhiều người stake và người hâm mộ, và càng có nhiều tổ chức bắt đầu quan tâm đến Cardano thì càng tốt về mặt phân phối tiền ADA nhiều hơn. Một số người coi crypto là một dạng tiền mới. Mặc dù tôi nghi ngờ điều này sẽ xảy ra trong một hoặc hai thập kỷ tới do tính biến động giá cao, nhưng không thể loại trừ khả năng này. Nếu ADA được sử dụng bởi một tỷ người trên toàn thế giới, thì sẽ rất khó khăn về mặt kinh tế đối với một tổ chức để giành được một phần đáng kể quyền sở hữu token.

Lời kết

Cardano hiện không gặp nguy hiểm và chúng ta không nghĩ rằng điều đó sẽ sớm xảy ra. Tuy nhiên, số lượng lớn token trên các sàn giao dịch nên là một mối quan tâm. Cho đến nay chúng ta chưa nghe nói về các sàn giao dịch tham gia bỏ phiếu cho các dự án của Catalyst. Điều quan trọng là phải theo dõi hành vi của họ.

Trong bối cảnh Phi tập trung, nhiều người đánh giá quá cao tầm quan trọng của người sản xuất khối và đánh giá thấp vai trò của nhóm phát triển và quản trị. Một số dự án không có quản trị và không muốn thực hiện nó. Người ta nói rất ít về thực tế là chỉ có một số lượng không đáng kể người chạy node đầy đủ của riêng họ. Nếu crypto ngày càng trở nên quan trọng, thì áp lực đối với các nhóm phát triển cũng sẽ tăng theo. Tỷ lệ băm và tiền của các dự án PoS có thể được mua bằng tiền. Chúng ta nên tính đến điều này và chuẩn bị cho nó.

Với trường hợp của Bitcoin, sẽ rất thú vị khi nghĩ xem mọi người sẽ chọn chuỗi nào nếu một số hình thức fork (phân nhánh) xảy ra trong tương lai. Nó sẽ là chuỗi có "thể chế" mới hay chuỗi "nguyên bản" cũ? Điều này rất khó dự đoán và rất có thể các ưu đãi kinh tế sẽ là yếu tố quyết định.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới