Skip to main content

Cardano có một loại Stablecoin USDM duy nhất được hỗ trợ bằng USD

Ngày 21 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cộng đồng Cardano kỷ niệm USDM của Mehen, stablecoin tiên phong được hỗ trợ bằng USD trên Cardano, đã được ra mắt thành công vào ngày 16 tháng 3 năm 2024. Quá trình giới thiệu dành cho khách hàng tổ chức bắt đầu vào ngày 18 tháng 3, đánh dấu sự ra mắt chính thức on-chain của USDM. Mặc dù lần ra mắt đầu tiên được lên kế hoạch vào ngày 19 tháng 12 năm 2023 nhưng nhóm Mehen đã phải hoãn lại. May mắn thay, lần thứ hai đã thành công. USDM là stablecoin đầu tiên mà chúng tôi biết mà không có cơ quan có thẩm quyền nào có thể buộc đóng băng tài khoản hoặc kiểm duyệt giao dịch.

Giới thiệu về Mehen USDM

Mehen USDM là một stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định, nghĩa là nó được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1. Mỗi token USDM được đúc đều được hỗ trợ 1:1 bằng USD, đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy của nó. Việc đúc USDM ban đầu có sẵn ở 17 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Quá trình đúc và đốt như sau.

Người dùng ở các khu vực pháp lý đủ điều kiện có thể kết nối ví Cardano của họ với Mehen dApps, hoàn tất xác minh danh tính (KYC) và liên kết tài khoản ngân hàng. Việc đúc USDM chỉ có thể thực hiện được nếu USD được gửi vào tài khoản ngân hàng được liên kết. Với mỗi USD được gửi, một token USDM sẽ được đúc. Điều này đảm bảo rằng mọi token USDM đều được hỗ trợ 1:1 bằng USD trong một ngân hàng có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Khi người dùng có token USDM trên địa chỉ Blockchain của họ, họ có thể gửi chúng đến một địa chỉ khác hoặc sử dụng chúng trong ứng dụng DeFi.

Người dùng đã được xác minh KYC có thể đổi USDM 1:1 lấy USD, sau đó số tiền này sẽ được gửi đến tài khoản ngân hàng được liên kết. Token USDM tương ứng sẽ bị đốt để duy trì mức cố định 1:1.

Mặc dù việc đúc USDM không phát sinh phí nhưng việc đổi đô la Mỹ lấy USDM sẽ phải chịu phí 1,5%, với mức phí tối thiểu là 50 USD và tối đa là 5000 USD.

Mehen USDM được xác minh minh bạch bởi dịch vụ Oracle Charli3 của bên thứ 3, đảm bảo rằng mọi hoạt động đúc và đốt đều được xác thực. Charli3 là một dịch vụ nổi tiếng của Oracle trong hệ sinh thái Cardano, cho phép các hợp đồng thông minh tương tác an toàn với dữ liệu off-chain.

Charli3 có quyền truy cập API vào tài khoản ngân hàng để xác minh tất cả các lần đúc và đốt token. Charli3 được giao nhiệm vụ xác minh số dư dự trữ của ngân hàng trước mỗi hoạt động đúc USDM và phát thông tin này một cách công khai on-chain. Cách tiếp cận độc đáo này để xác minh dự trữ đảm bảo rằng giá trị của mỗi token USDM luôn được hỗ trợ hoàn toàn bởi dự trữ fiat trong thế giới thực.

Mehen là một doanh nghiệp dịch vụ tiền tệ đã đăng ký với Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN), đảm bảo rằng hoạt động của doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về liêm chính tài chính.

Đây cũng là một doanh nghiệp tài sản kỹ thuật số đã được đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, tuân thủ các quy định tài chính nghiêm ngặt của khu vực. Hơn nữa, Mehen đang tích cực tìm kiếm giấy phép phù hợp ở Hoa Kỳ và Quần đảo Cayman. Việc theo đuổi này nhấn mạnh sự cống hiến của Mehen trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đảm bảo trạng thái của token USDM như một phương tiện lưu trữ giá trị có thể đổi được, chứ không phải chứng khoán.

Về mặt xác minh người dùng, bất kỳ ai cũng có thể nắm giữ, chuyển nhượng hoặc sử dụng USDM mà không cần trải qua thủ tục Biết khách hàng của bạn (KYC). Tuy nhiên, người dùng muốn đúc USDM mới bằng tiền pháp định hoặc đổi USDM lấy tiền pháp định sẽ phải trải qua quy trình KYC đơn giản, phù hợp với các tiêu chuẩn quy định toàn cầu. Mehen tiến hành kiểm tra ID thực, xác minh hoạt động, kiểm tra gian lận và sàng lọc cá nhân/tổ chức bị xử phạt.

Hơn nữa, Mehen hỗ trợ tạo thông tin xác thực 'được KYC phê duyệt' (KYC-approved) bằng cách cộng tác với các nền tảng như Atala Prism, iAMX, ADA Handle và các tiêu chuẩn ID phi tập trung/tự chủ khác đang được phát triển.

MinSwap và Genius Yield DEX là đối tác ra mắt chính thức của USDM.

ID chính sách của Mehen: c48cbb3d5e57ed56e276bc45f99ab39abe94e6cd7ac39fb402da47ad

Sức mạnh của tài sản gốc của Cardano

Trong lĩnh vực token hóa USD (tạo ra các stablecoin được hỗ trợ bằng USD), có hai dự án nổi bật: USDT và USDC. Cả hai dự án này đều đạt được thành công đáng kể, đảm bảo vị trí trong top 10 theo vốn hóa thị trường.

USDT và USDC có mặt khắp nơi trên các mạng lớn. Những stablecoin này có thể được tìm thấy trên Ethereum, Solana, Avalanche, Algorand, Tron, Polygon, Stellar và Hedera Hashgraph, cùng với những loại khác.

Các nhà phát hành các stablecoin này, Tether cho USDT và Circle cho USDC, có thể đóng băng tài khoản và kiểm duyệt các giao dịch trên nhiều blockchain khác nhau. Hành động này thường được thực hiện để đáp lại các yêu cầu thực thi pháp luật hoặc để giảm thiểu các hoạt động đáng ngờ.

Cả Tether và Circle đều có quyền đóng băng các tài khoản có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp hoặc hoạt động vi phạm điều khoản sử dụng của họ. Trên tất cả các nền tảng được đề cập ở trên, có thể đóng băng tài khoản nắm giữ các stablecoin này hoặc đưa các địa chỉ cụ thể vào danh sách đen.

Theo thiết kế, tài sản gốc của Cardano không cho phép đóng băng tài khoản hoặc kiểm duyệt giao dịch. Đặc điểm này làm cho USDM, một loại stablecoin duy nhất trong ngành crypto, không bị tịch thu hoặc hạn chế chi tiêu do bất kỳ tổ chức nào áp đặt.

Cardano xử lý token giống hệt với ADA về mặt chuyển nhượng và quyền sở hữu. Giao thức không yêu cầu hợp đồng thông minh để tạo điều kiện chuyển token. Thay vào đó, token là Đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (UTxO) được lưu trữ trực tiếp trong sổ cái.

Nói một cách đơn giản, việc kết hợp mã vào hợp đồng thông minh sẽ hạn chế người nắm giữ stablecoin là không khả thi vì việc chuyển token không sử dụng hợp đồng thông minh. Thay vào đó, nhóm Mehen sử dụng một tập lệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đúc và đốt token USDM.

Cộng đồng Cardano thường tranh luận về tính khả thi của việc lưu trữ USDC và USDT trên mạng của mình. Lập luận xoay quanh nhu cầu của tổ chức phát hành phải tuân thủ các yêu cầu quy định, thường đòi hỏi khả năng đóng băng tài khoản và kiểm duyệt giao dịch. Tuy nhiên, USDM của Mehen đã chứng minh rằng thực sự có thể ra mắt một stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định trên Cardano, nơi người dùng có thể tin tưởng rằng nhà phát hành sẽ không cản trở chi tiêu của họ hoặc áp đặt các hạn chế khác.

Theo hiểu biết tốt nhất của tôi, không có loại stablecoin nào được hỗ trợ bằng USD khác trong ngành công nghiệp crypto tuân thủ các nguyên tắc Phi tập trung và quyền sở hữu chặt chẽ như USDM của Mehen.

Một câu hỏi phổ biến được đặt ra là tác động tiềm ẩn của việc cơ quan chức năng đóng băng USD trong tài khoản ngân hàng. Mấu chốt của vấn đề nằm ở khả năng thay thế của tiền tệ fiat. Trong bối cảnh của Cardano, không có liên kết trực tiếp giữa USD trong tài khoản ngân hàng và địa chỉ Blockchain cụ thể với USDM. Mặc dù về mặt lý thuyết, các nhà chức trách có quyền đóng băng tiền trong tài khoản ngân hàng nhưng hành động này không ảnh hưởng đến các hoạt động on-chain. Do đó, những người nắm giữ USDM sẽ không gặp bất kỳ hạn chế nào về khả năng chi tiêu USDM của họ. Tuy nhiên, một sự kiện như vậy có thể dẫn đến một kịch bản giảm giá.

Bạn có thể theo dõi việc đúc USDM trong Cexplorer .

Mehen USDM được tài trợ bởi Catalyst Fund10

Dự án Mehen được tài trợ bởi Catalyst Fund10. Nhóm đã yêu cầu 800.000 ADA. Cộng đồng đã bỏ phiếu ủng hộ dự án.

Dự án Mehen đóng vai trò là minh chứng cho tầm quan trọng của Catalyst như một cơ chế hỗ trợ tài chính cho các dự án cộng đồng trong hệ sinh thái Cardano. Việc giới thiệu thành công một loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD, được tài trợ bởi ADA từ ngân quỹ Cardano, là một thành tựu đáng chú ý.

Cộng đồng Cardano hiện có quyền truy cập vào một stablecoin fiat và không còn phụ thuộc vào quyết định của Tether hoặc Circle trong việc đúc USDT và USDC trên Cardano. Dự án Mehen được hình thành với mục đích cụ thể là mang stablecoin được hỗ trợ bằng USD đến Cardano, một mục tiêu mà họ đã hoàn thành.

USDM của Mehen tự hào có các thuộc tính độc đáo so với USDT và USDC, dẫn đến suy đoán rằng nhóm có thể xem xét mở rộng sang các nền tảng khác. Tuy nhiên, điều này vẫn là phỏng đoán vào thời điểm này vì nhóm vẫn chưa chính thức đề cập đến khả năng này.

Lời kết

USDM, là stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định đầu tiên có sẵn trên Cardano, có lợi thế là người đi đầu. Ngay cả với khả năng giới thiệu USDT và USDC cho Cardano, rất có thể USDM sẽ vẫn là lựa chọn ưa thích của cộng đồng, được hỗ trợ bởi quỹ Catalyst. Những nỗ lực của đội ngũ Mehen cũng xứng đáng nhận được sự trung thành và ủng hộ.

Hiện tại, cộng đồng đang có những nỗ lực nhằm cho phép khai thác token Cardano có những điểm tương đồng với tiêu chuẩn ERC-20. Điều này sẽ cho phép việc chuyển token được kiểm soát thông qua hợp đồng thông minh. Việc theo đuổi việc đưa các stablecoin đã có uy tín lên Cardano vẫn có ý nghĩa. Sự gia tăng tính đa dạng dẫn đến tăng cường bảo mật cho người dùng.

Tuy nhiên, nếu những stablecoin này áp đặt các hạn chế đối với quyền chi tiêu của người dùng, giống như các nền tảng khác, thì người dùng có thể sẽ trung thành với USDM. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD trong ngành crypto mà không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế chi tiêu do bên thứ ba áp đặt, thì USDM trên Cardano là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới