Skip to main content

Cardano có nhiều nhà tạo khối blockchain độc lập nhất

Ngày 20 tháng 12 năm 2022

Pic

Bạn muốn biết các mạng blockchain được Phi tập trung tốt như thế nào? Thật không may, bạn sẽ không tìm thấy câu trả lời dễ dàng cho điều này. Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cũng có một phương pháp tương đối dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Hãy thử tìm cách tạo khối blockchain của riêng bạn. Thử điều tra xem nó sẽ tốn bao nhiêu tiền và công sức. Nếu không thể, hãy xem liệu bạn có thể tham gia sản xuất các khối không. Nếu mạng không cho phép bạn tạo khối của riêng mình hoặc thậm chí bạn có thể sẽ không được thưởng khi tham gia tạo khối, thì rõ ràng đó là một mạng có mức độ Phi tập trung thấp. Ngược lại, nếu bạn có cơ hội dễ dàng để tham gia vào quá trình tạo khối, blockchain đó sẽ hoạt động tốt với tính năng Phi tập trung. 

Tất nhiên, không phải ai cũng quan tâm xem mình có thể tham gia quá trình tạo khối của một mạng blockchain hay không. Tuy nhiên, cơ hội để nhận được phần thưởng khi tham gia sản xuất một khối nên được mở cho càng nhiều người càng tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét số lượng nhà tạo khối blockchain trong các mạng lớn nhất. Chúng ta sẽ có một hồ sơ lịch sử để có thể kiểm tra trong những năm tiếp theo. Phi tập trung cần phải được tăng trưởng theo thời gian khi số lượng người dùng ngày càng tăng lên. Nếu chưa đạt được điều đó thì tình hình cần phải được cải thiện.

TÓM TẮT

  • Số lượng tác nhân chiếm đa số trong sự đồng thuận của mạng là rất quan trọng đối với việc Phi tập trung.
  • Cardano có nhiều nhà tạo khối blockchain độc lập hơn Bitcoin và Ethereum.

Tại sao số lượng nhà tạo khối blockchain lại quan trọng?

Nhiều thực thể có thể tham gia vào sự đồng thuận của mạng. Các nhà tạo khối blockchain là những người tham gia quan trọng nhất, vì họ chịu trách nhiệm lựa chọn các giao dịch sẽ được đặt trong các khối hoặc khối nào họ sẽ tuân theo trong trường hợp chuỗi blockchain bị phân nhánh. Các nhà tạo khối blockchain thậm chí có thể cố ý chọn việc thêm hoặc không thêm một khối mới. Và việc này sẽ dẫn đến một khối có thể bị bỏ qua. Có thể có nhiều lý do khác nhau cho việc này. Và người tham gia đồng thuận sẽ có thể bị trừng phạt vì các hành vi không phù hợp với các nguyên tắc Phi tập trung.

Tôi cho rằng mọi người đều biết tại sao việc loại bỏ số điểm lỗi đơn lẻ lại quan trọng đối với các mạng phi tập trung. Số lượng nhà tạo khối blockchain càng nhiều thì càng làm tăng nguy cơ họ không hợp tác với nhau. Nó giống như một số cuộc tấn mạng lưới.

Vào năm 2019, sàn giao dịch Binance đã bị hack và mất 7000 BTC (40 triệu USD). CZ, Giám đốc điều hành của Binance, đã có ý tưởng lấy lại BTC bằng cách "tổ chức lại blockchain Bitcoin". Tóm lại, tổ chức lại blockchain là một sự kiện loại bỏ đi một hoặc nhiều khối trước đó nhằm xóa bỏ các .

CZ đã thảo luận về khả năng này với một số người trong hệ sinh thái Bitcoin. Ví dụ, Jihan Wu, người điều hành nhóm bitcoin lớn nhất vào thời điểm đó. Cuối cùng, họ đã đồng ý là không "tổ chức lại blockchain". Một trong những lý do là việc làm đó (nếu thực hiện) sẽ là tương đối muộn. Vì đã có nhiều block mới được tạo ra sau vụ tấn công. Nên chi phí để "tổ chức lại blockchain" là tương đối cao.

Cần phải hiểu rằng những mối đe dọa này là có thật và luôn hiện hữu. Tính bảo mật của tất cả các mạng blockchain được xây dựng dựa trên giả định lớn rằng những người tham gia đồng thuận sẽ hành xử trung thực. Phần lớn sự đồng thuận của mạng lưới lại thường bị nắm giữ bởi một số ít người tham gia. Nếu những nhóm lớn này thông đồng, bị mua chuộc hoặc bị ép buộc tấn công mạng, học có thể sẽ thành công.

Đó là lý do tại sao nhóm các nhà tạo khối blockchain độc lập luôn nhiều nhất có thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ trao đổi về số lượng nhà tạo khối blockchain. Chúng ta sẽ không phân tích khả năng ủy quyền hoặc chỉ định quyền lực đồng thuận cho các nhà tạo khối blockchain. Chúng ta sẽ chấp nhận thực tế là dù sao thì họ cũng có thể không phản ứng kịp thời trong trường hợp bị tấn công hoặc phần lớn trong số họ cũng tham gia vào cuộc tấn công.

Hãy thử hỏi xem CZ sẽ phải thuyết phục bao nhiêu nhà tạo khối blockchain nếu anh ta muốn "tổ chức lại blockchain". Hãy xem xét nghiêm túc câu hỏi này cho từng mạng Cardano, Ethereum và Bitcoin.

Với mạng Cardano

Các khối được tạo bởi các pool trong mạng Cardano. Để tấn công mạng PoS này, cần có quyền kiểm soát hơn 51% cổ phần. Bạn có thể timg thấy danh sách các pool tại Cexplorer .

Pic

Như bạn có thể thấy, Binance có tỷ lệ ủy thác lớn nhất chiếm tới gần 11%. Đây là thực thể duy nhất có hơn 10% cổ phần. Người tham gia lớn thứ ba chỉ có 3,4% thị phần. Nhóm có tên SOLO bao gồm các nhà khai thác nhóm đơn lẻ, tức là các nhà tạo khối blockchain độc lập.

Nếu Binance, với tư cách là người tham gia lớn nhất trong sự đồng thuận của mạng, muốn tấn công Cardano, thì CZ sẽ phải thuyết phục thêm 22 nhà tạo khối blockchain lớn khác.

Với mạng Ethereum

Trong mạng Ethereum, các khối được tạo bởi cái được gọi là trình xác thực (Validator), cần khóa tối thiểu 32 ETH khi được kích hoạt một trình xác thực. Có khoảng 487.000 trình xác thực trong mạng Ethereum. Trình xác thực chạy trên các máy trạm đồng thuận, và có khoảng 6.500 máy trạm. Điều quan trọng không phải là những con số này, mà là số lượng thực thể chạy trình xác thực.

Bạn có thể thấy các thực thể thông qua Etherscan. Trước tiên chúng ta hãy xem xét người thế chấp ETH.

Pic

Như bạn có thể thấy, gần 40% trình xác thực đang chạy trên các Pool ủy thác. Các sàn chiếm khoảng 30%. Staking-as-a-service (SaaS) chiếm một phần lớn trong hệ sinh thái Ethereum. Các thực thể SaaS tạo ra các khối thay mặt cho chủ sở hữu ETH.

Trình xác thực Ethereum có hai cặp khóa:

  1. Cặp khóa trình xác thực để ký các đề xuất và chứng thực khối, và
  2. Cặp khóa rút tiền thứ hai sẽ cho phép trình xác thực rút và chuyển ETH đã đặt cọc của họ (theo kế hoạch có thể rút sau hard fork Shanghai). 

Những người đặt cược ETH có thể sử dụng các nhà cung cấp SaaS và cấp cho họ quyền truy cập vào cặp khóa trình xác thực của họ. Nó cho phép họ ký các đề xuất khối và chứng thực đồng thời ngăn họ rút hoặc chuyển ETH đã đặt cược. Mặc dù thiết lập này cho phép chủ sở hữu ETH duy trì quyền giám sát tài sản của họ, nhưng có những giả định tin cậy được nhúng vào rằng nhà cung cấp SaaS sẽ tối đa hóa phần thưởng và tránh bị phạt và bị trừ tiền.

Các nhà cung cấp Saas có quyền kiểm soát sự đồng thuận. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về sự phân bổ sức mạnh đồng thuận.

Pic

Như bạn có thể thấy, các sàn giao dịch chiếm tỷ trọng rất trong việc đặt cược. Coinbase có 13,3% cổ phần, Kraken có 7,3% cổ phần và Binance có 6,3% cổ phần. Một phần đáng kể khác là LIDO, chiếm tới 29,4%. LIDO là nhà cung cấp đặt cược thanh khoản của Ethereum. LIDO là tập hợp bao gồm hơn 30 nhà khai thác độc lập, trong đó có Figment, Stakefish và những người khác.

Để tấn công mạng Ethereum, chỉ cần có hơn 33% cổ phần. Cuộc tấn công sẽ thành công nếu 3 sàn giao dịch lớn nhất và 3 nhà khai thác LIDO lớn nhất hợp tác với nhau. Đó là 6 thực thể trong tổng số. Binance là một trong số đó.

Vì vậy, nếu muốn tấn công Ethereum, thì CZ sẽ chỉ cần phải thuyết phục thêm 5 nhà tạo khối blockchain lớn khác.

Với mạng Bitcoin

Trong mạng Bitcoin, các khối được tạo ra bởi các pool, cũng tương tự như mạng Cardano. Để tấn công mạng PoW này, cần phải kiểm soát hơn 51% tỷ lệ băm (hash).

Bạn có thể nhìn thấy tỷ lệ các pool thông qua Coindance .

Pic

Như bạn có thể thấy, hai nhóm AntPool và Foundry USA có cùng tỷ lệ băm là 26,39%. Tùy thuộc vào tính ngẫu nhiên, đôi khi một trong những nhóm này sẽ nhận được trên 30% thị phần. Nếu hai nhóm này hoạt động cùng nhau, họ sẽ chiếm đa số trong mạng. Binance có 14,5% thị phần trong mạng. Nếu CZ chỉ thuyết phục được một trong số các nhóm hợp tác, thì họ sẽ chỉ có khoảng 40% tỷ lệ băm. Vì vậy, CZ sẽ phải thuyết phục cả hai nhóm lớn nhất hợp tác hoặc chỉ một trong số họ cộng với các nhóm nhỏ hơn khác (F2Pool với 14% thị phần).

Vì vậy, nếu muốn tấn công Ethereum, thì CZ sẽ chỉ cần phải thuyết phục thêm 2 nhà tạo khối blockchain lớn khác hoặc có thể kết hợp với vài nhóm pool nhỏ hơn. Như vậy cơ hội hợp tác "thành công" của CZ sẽ lớn hơn nhiều so với Ethereum và Cardano.

Làm cách nào để tăng số lượng nhà tạo khối blockchain?

Để làm cho các mạng blockchain trở nên phi tập trung hơn, tỷ lệ đồng thuận của các thực thể lớn nhất hiện tại phải giảm và cơ hội tạo khối của riêng bạn phải tăng lên. Không phải là dễ dàng. Thế giới tự nhiên hướng tới tập trung hóa. Tiền tạo thêm ra sức mạnh / quyền lực và quyền lực lại tạo ra nhiều tiền hơn.

Giao thức Cardano chứa các tham số mà qua đó việc Phi tập trung có thể bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Ví dụ: nếu số tham số xác định số pool tối ưu với hệ số k tăng từ 500 lên 1000, thì điểm bão hòa sẽ giảm xuống. Về cơ bản, điều này có nghĩa là sẽ rẻ hơn nếu chạy một pool mới. Nhưng bạn không thể giảm phần quyền lực đồng thuận cho những con cá voi hiện tại như Binance.

Để chạy trình xác thực và tạo một khối trong mạng Ethereum, cần có 32 ETH ($42.000 USD). Đó chắc chắn là một mức phí cao hơn so với những gì bạn cần để tạo một pool Cardano. Trong mạng Cardano, một cá nhân có số lượng ADA nhỏ không thể tạo khối của riêng họ. Mặt khác, Cardano sử dụng khái niệm ủy thác tiền cho một pool. Do đó, tùy chọn tham gia tạo khối blockchain và duy trì quyền kiểm soát đối với lựa chọn này là có sẵn. Các nhóm trong hệ sinh thái Ethereum một ngày nào đó có thể hoạt động rất giống nhau. Hãy nói thêm rằng tương tự như Cardano, sẽ rất khó để loại bỏ những người chơi mạnh hiện tại.

Mạng Bitcoin là lâu đời nhất và có lẽ vì điều này, quyền kiểm soát tạo khối blockchain đã được tập trung vào thành 2 pool lớn, mỗi nhóm chiếm tới hơn 25% tỷ lệ băm và nếu hợp nhau lại, hai pool này đã chiếm hơn 50% thị phần.

Giao thức Bitcoin không hỗ trợ pool và do đó không có quyền kiểm soát chúng thông qua các chính sách khuyến khích. Toàn bộ phần thưởng khối sẽ thuộc về bất kỳ ai khai thác khối đó. Bitcoin về cơ bản thậm chí không biết rằng các thợ mỏ đang tập hợp lại với nhau thành các pool lớn. Thật thú vị, vào năm 2019 vẫn có 5 đến 6 nhóm có hơn 10% thị phần (lớn nhất cũng chỉ khoảng 20%). Trong vòng 3 năm tình hình đã xấu đi đáng kể. Nếu vấn theo xu huóng này, sẽ có một nhóm đào Bitcoin chiếm hơn 50% thị phần. Khi đó tình hình sẽ rất tệ.

KẾT LUẬN

Như đã đề cập ở trên, việc đo lường sự Phi tập trung rất phức tạp. Số lượng nhà tạo khối blockchain là một con số quan trọng trong bối cảnh các cuộc tấn công mà các nhà sản xuất hợp tác với nhau, nhưng đó không phải là con số duy nhất có ý nghĩa. CZ đã không thành công khi muốn "tổ chức lại blockchain" và thậm chí có thể sẽ anh ấy sẽ không muốn thử làm lại điều đó trong tương lai. Tuy nhiên, ở mức độ lý thuyết, một cuộc tấn công như vậy là có thật và ít nhất chúng ta nên lường trước được điều này.

Bài viết là một bức tranh về tính Phi tập trung vào thời điểm cuối năm 2022. Hãy cùng quan sát thêm xu thế Phi tập trung của Cardano, Ethereum và Bitcoin sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới