Skip to main content

Cardano làm cho phép đo TPS trở nên lỗi thời

Ngày 15 tháng 02 năm 2023

Pic

TPS (Transactions Per Second) là thước đo số lượng giao dịch mà mạng có thể xử lý trong một giây. TPS có thể cho chúng ta biết có bao nhiêu người đang sử dụng hoặc có thể sử dụng mạng tại bất kỳ thời điểm nào. Số liệu TPS giả định rằng một giao dịch chuyển giá trị giữa một người gửi và một người nhận. Tuy nhiên, nó có một nhược điểm. Giả định này không hợp lệ đối với ngành công nghiệp blockchain. Cardano và nhiều mạng khác có thể gửi nhiều tài sản cho nhiều người nhận trong một giao dịch. Ví dụ, các giao dịch như vậy thường thấy trong DEX. Các sàn giao dịch tập trung có thể gửi một giao dịch duy nhất cho tất cả các lần rút tiền tại một thời điểm nhất định. Hãy giải thích lý do tại sao số liệu TPS nên được sử dụng rất cẩn thận và thay vào đó nên được thay thế trong trường hợp mạng blockchain.

TÓM TẮT

  • Các giao dịch bao gồm nhiều thông tin tài chính được xử lý sẽ rẻ hơn và có kích thước nhỏ hơn.
  • Số liệu TPS không thể cung cấp dữ liệu về số lượng người nhận đã nhận được tiền qua một giao dịch.
  • Sẽ tốt hơn nếu đo lường những thứ như số lượng địa chỉ người nhận mỗi giây.
  • Trong tương lai, các mạng blockchain sẽ hiệu quả hơn khi truyền các giao dịch lớn với nhiều thông tin hơn là các giao dịch đơn lẻ.

Tại sao TPS là một số liệu không chính xác?

TPS thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất và khả năng mở rộng của hệ thống máy tính, đặc biệt là những hệ thống xử lý số lượng lớn giao dịch tài chính, chẳng hạn như hệ thống thanh toán, trao đổi và ngân hàng. TPS phù hợp với các hệ thống tài chính chính thống vì các giao dịch thường diễn ra giữa hai người tham gia có tài khoản ngân hàng.

Như chúng tôi đã nói trong phần giới thiệu, các mạng blockchain cho phép gửi tiền cho nhiều người nhận trong một giao dịch. Lý do là hiệu quả cao hơn. Không gian khối đắt tiền và sẽ có lợi về mặt kinh tế khi kết hợp nhiều thông tin tài chính được xử lý vào một giao dịch lớn.

Hãy lấy một ví dụ. Một giao dịch Cardano đơn giản thông thường có thể có kích thước từ 0,2 kB đến 0,5 kB và mức phí chung là 0,17 ADA. Nó phụ thuộc vào số lượng đầu vào và đầu ra. Trong một số bài viết của chúng tôi, chúng tối đã viết về một giao dịch lớn giống như thế này. Một giao dịch Cardano duy nhất có thể gửi cho nhiều người dùng, lên tới 220 người dùng. Nó có kích thước 14kB (chiếm 17% khối) và phí là 0,8 ADA. Hãy tưởng tượng nếu một người gửi gửi 220 giao dịch thông thường thay vì một giao dịch lớn. Có thể các giao dịch sẽ chiếm hơn một nửa khối và người gửi sẽ trả 40 ADA.

Như bạn có thể thấy, việc người gửi tạo một giao dịch lớn với nhiều người nhận sẽ khả thi về mặt kinh tế hơn là tạo nhiều giao dịch đơn giản. Nó cũng có lợi từ quan điểm về khả năng mở rộng của mạng Cardano vì một giao dịch lớn tiết kiệm không gian cho các giao dịch khác trong khối. Về mặt lý thuyết, một giao dịch duy nhất chiếm toàn bộ khối có thể gửi tiền tới 1300 người nhận. Tuy nhiên, sẽ không công bằng nếu một người gửi chiếm toàn bộ khối.

Giả sử ai đó muốn đo thông lượng của mạng Cardano một cách mù quáng dựa trên TPS và sẽ thấy trung bình có 20 giao dịch trong các khối. Cardano tạo ra các khối trong khoảng thời gian 20 giây. Một người quan sát có thể tuyên bố rằng Cardano đang thực hiện 1 TPS. Trên thực tế, trong hầu hết mọi khối, bạn sẽ tìm thấy các giao dịch chứa nhiều thông tin tài chính được xử lý. Số liệu TPS không phản anh chính xác vì số người nhận được tiền cao hơn nhiều. Chúng ta sẽ chỉ ra điều này với một ví dụ dưới đây.

Một số liệu khác phải xuất hiện cho ngành công nghiệp blockchain

TPS không phải là thước đo phù hợp cho ngành công nghiệp blockchain và nên được thay thế bằng thứ khác. TPS chỉ phù hợp với các hệ thống trong đó một giao dịch chứa một tài sản duy nhất và đi từ một người gửi đến một người nhận duy nhất.

Cardano cho phép gửi nhiều tài sản trong một giao dịch. Nếu người gửi muốn gửi ADA, HOSKY và NFT cho người nhận, một giao dịch duy nhất là đủ. Một hệ thống tài chính thông thường có thể sẽ cần nhiều giao dịch trong các hệ thống khác nhau để thực hiện điều gì đó tương tự.

Như chúng ta đã mô tả, Cardano cho phép bạn tạo giao dịch với nhiều người nhận. Người nhận có thể nhận nhiều tài sản. Nếu mục tiêu là đo thông lượng mạng, tức là số lượng người dùng được phục vụ, thì điều này phải được tính đến.

Nếu bạn phân tích khối Cardano, bạn sẽ thấy rằng số lượng giá trị chuyển từ ví này sang ví khác thường lớn hơn số lượng giao dịch. Nói cách khác, số lượng người gửi có thể nhỏ hơn đáng kể so với số lượng người nhận. Số lượng người nhận quan trọng hơn số lượng giao dịch.

Sẽ tốt hơn nếu đo lường những thứ như số lượng địa chỉ người nhận mỗi giây. Hoặc cố gắng phân tích địa chỉ của người nhận để xem giao dịch chuyển tiền đến bao nhiêu ví duy nhất. Điều này sẽ chính xác hơn nhiều vì có thể giả định rằng người nhận nội dung đã không cung cấp cho người gửi 2 địa chỉ cho cùng một nội dung. Lý tưởng nhất là có thể thu được thông tin về tài sản. Nếu người nhận có ADA, HOSKY và NFT, đây có thể được coi là 3 giao dịch tài chính.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy rằng khối chứa 32 giao dịch. Số liệu TPS đưa ra là 1.6. Lưu ý hình "Chuyển tài khoản nước ngoài" chứa giá trị 62. Đây là số lượng người nhận. Do đó, TPS được điều chỉnh phải là 3.1.

Pic

Khả năng mở rộng của mạng blockchain

Mạng blockchain sẽ không bao giờ có thể mở rộng quy mô tốt. Các chuyên gia đồng ý rằng các lớp đầu tiên (layer 1) sẽ đóng vai trò là lớp Quyết toán chính. Hầu hết các giao dịch với tài sản tiền điện tử sẽ diễn ra trên các mạng khác sẽ xử lý các giao dịch song song với chuỗi chính. Khi việc ứng dụng phổ biến hơn, nhu cầu về không gian khối sẽ tăng lên đáng kể.

Các nhóm dự án blockchain một ngày nào đó sẽ phải đối mặt với câu hỏi làm thế nào để sử dụng không gian khối một cách hiệu quả nhất có thể. Các giao dịch thông thường giữa một người gửi và một người nhận có thể được coi là sự lãng phí không gian khối quý giá. Khi nhu cầu của người dùng gửi một giao dịch vượt quá khả năng của blockchain, cần phải hoãn xử lý một số giao dịch cho đến sau này hoặc thậm chí loại bỏ một số trong số chúng.

Vậy làm thế nào để sử dụng không gian trong khối một cách hiệu quả nhất có thể?

Hãy tưởng tượng một đường cao tốc dài 10 km chỉ có thể được sử dụng bởi taxi và xe buýt. Điều này sẽ tương tự với kích thước khối cũng như các giao dịch đơn lẻ và nhiều giao dịch. Mọi người phải giữ tốc độ như nhau. Điều đó tương tự với khối thời gian. Để đơn giản, hãy giả sử rằng xe buýt luôn đầy hành khách. Làm thế nào để số lượng người đi từ đầu này đến đầu kia đường cao tốc là lớn nhất?

Trong ví dụ của chúng ta, một chiếc taxi chỉ có thể chở một người. Xe buýt có thể chở 50 người. Xe buýt lớn gấp 4 lần taxi. Đường cao tốc có thể chứa 1.000 xe taxi hoặc 250 xe buýt cùng một lúc. Một sự kết hợp của taxi và xe buýt là có thể.

Nếu chỉ có taxi di chuyển trên đường cao tốc thì một lúc chỉ có 1000 người đi lại. Tuy nhiên, nếu chỉ có xe buýt trên đó, có thể có tới 12.500 người. Nếu có 500 chiếc taxi và 125 chiếc xe buýt trên đường cao tốc, thì 6.750 người sẽ di chuyển trên đó.

Như bạn có thể thấy, từ quan điểm hiệu quả, tốt hơn là nên có xe buýt trên đường cao tốc và ít taxi nhất. Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với các giao dịch trên blockchain. Sử dụng nhiều giao dịch (xe buýt) sẽ hiệu quả hơn so với các giao dịch đơn lẻ (taxi).

Hãy quay trở lại số liệu TPS. Nếu một người quan sát được giao nhiệm vụ đo số lượng xe trên đường cao tốc, anh ta có thể tính được con số trung bình là 500. Nếu anh ta không phân biệt giữa taxi và xe buýt, anh ta có thể lầm tưởng rằng chỉ có 500 người được chở trên đường cao tốc Trung bình. Điều này chỉ có thể đúng nếu chỉ có taxi chở người trên đường cao tốc. Nếu trung bình 150 xe buýt và 350 taxi chở người trên cao tốc thì trung bình có 7.850 người di chuyển trên cao tốc.

KẾT LUẬN

Có những giao dịch blockchain được sử dụng cho các mục đích khác ngoài việc chuyển giá trị giữa những người dùng. Một số mạng sử dụng số lượng lớn các giao dịch như vậy để đồng bộ hóa. Nếu các công ty phân tích muốn đo lường thông lượng và mức sử dụng mạng một cách hiệu quả, họ cần phải đi sâu hơn và xem xét nội dung của các giao dịch. TPS là một số liệu gây hiểu lầm cho ngành công nghiệp blockchain và đặc biệt là cho Cardano.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới