Skip to main content

ADA không phải là chứng khoán

Ngày 08 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

--:--
--:--

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đang kiểm tra xem crypto có phải là chứng khoán hay không. Có vẻ như SEC không coi Bitcoin là chứng khoán. Đối với các dự án PoS khác như Cardano, SEC đang đe dọa rằng chúng có thể là chứng khoán. Tôi không phải là chuyên gia về hệ thống luật pháp của Hoa Kỳ, nhưng tôi tin rằng ADA chắc chắn không phải là chứng khoán.

Bài kiểm tra Howey

Bài kiểm tra Howey xác định xem một tài sản có thể được gọi là chứng khoán hay không. Đó là một tập hợp các tiêu chuẩn mà một khoản đầu tư phải đáp ứng để SEC coi đó là chứng khoán đi kèm với các quy tắc và quy định khác nhau từ SEC. Tòa án tối cao đã thiết lập bốn tiêu chí để xác định liệu một hợp đồng đầu tư có tồn tại hay không. Hợp đồng đầu tư là:

  1. Một khoản đầu tư bằng tiền
  2. Có một doanh nghiệp chung
  3. Với kỳ vọng lợi nhuận
  4. Lợi ích bắt nguồn từ sự nỗ lực của người khác.

Bốn khía cạnh của bài kiểm tra Howey cho biết chứng khoán có phải là một khoản đầu tư bằng tiền hay không. Đó là trường hợp đầu tư vào một doanh nghiệp chung với kỳ vọng thu được lợi nhuận từ công sức của người khác.

Chúng ta hãy đi qua từng bước từng bước.

Theo quan điểm của SEC, thử nghiệm "đầu tư tiền" để bán tài sản kỹ thuật số có thể dễ dàng đáp ứng vì tiền bản địa của các dự án blockchain được đổi thành tiền định danh. Tương tự như vậy, bài kiểm tra "doanh nghiệp thông thường" dễ dàng được thỏa mãn.

Trong bài kiểm tra "kỳ vọng về lợi nhuận", SEC xem xét lý do mua tài sản của nhà đầu tư. Nếu việc mua được thúc đẩy bởi việc theo đuổi lợi nhuận, bài kiểm tra được thỏa mãn. Nếu nhà đầu tư đang cố gắng tích trữ của cải, thì tài sản đó có thể được phân loại là một thứ khác. Ví dụ, một stablecoin không phải là một khoản đầu tư.

Crypto rất biến động và có thể mất 80% giá trị trong thị trường giá xuống. Tôi dám khẳng định rằng không ai mua crypto với mục đích bảo toàn giá trị. Đối với hầu hết mọi người, crypto là các khoản đầu tư. Khi tâm lý tích cực chiếm ưu thế trên thị trường, hầu hết các loại crypto có thể đạt được ATH mới. Điều này đúng với Bitcoin cũng như với Cardano và một số dự án khác trong top 20 chẳng hạn.

Một số người dùng coi crypto là tiền và thanh toán bằng chúng. Phí giao dịch trên mạng được chi trả bằng tiền ADA. Bất kỳ ai muốn sử dụng mạng đều cần phải mua tiền trước. Hãy thử dùng cổ phiếu Tesla để thanh toán khi mua một chiếc ô tô mới cùng nhãn hiệu. Tesla sẽ không cho phép bạn làm điều đó. Bạn không cần phải là cổ đông của công ty Tesla để mua một chiếc ô tô Tesla.

Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng là nếu bạn sở hữu tiền ADA, thì điều đó không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì khả năng sử dụng mạng. Ví dụ: bạn chỉ có thể sử dụng các dịch vụ DeFi nếu bạn trả phí ADA.

Nếu bạn nhìn vào hệ sinh thái Cardano, bạn sẽ thấy rằng ADA được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch mua NFT. Giá không được thể hiện bằng tiền tệ fiat mà bằng ADA. Khả năng thanh toán bằng crypto đang mở rộng trong các cửa hàng thông thường. Bitcoin có một khởi đầu thuận lợi, vì vậy có thể thanh toán bằng tiền BTC. Tuy nhiên, cũng có nhiều cơ hội sử dụng tiền ADA để thanh toán. SEC không thể có quan điểm khác về BTC so với ADA chỉ vì đi đầu trong việc ứng dụng.

Trong trường hợp của Bitcoin, kho lưu trữ giá trị chiếm ưu thế, nhưng đó chỉ là một câu chuyện. Những người nắm giữ tiền xu của mỗi dự án có thể tuyên bố rằng dự án là một kho lưu trữ giá trị cho họ. Dù sao đi nữa, sự khác biệt giữa một kho lưu trữ giá trị và một khoản đầu tư là gì? Các khoản đầu tư cũng nhằm bảo toàn giá trị. Không ai đầu tư để mất giá. Khó có thể bảo vệ được việc SEC không coi tiền BTC là chứng khoán và có quan điểm khác đối với các đồng tiền khác.

Theo quan điểm của tôi, bài kiểm tra Howey có thể kết thúc ở nhánh thứ ba, nhưng có thể SEC coi crypto chủ yếu là một khoản đầu tư và không thấy việc sử dụng tiền nào khác trong hệ sinh thái. Vì vậy, nhánh thứ tư cuối cùng phải quyết định.

Xuất phát từ sự nỗ lực của người khác

Mục đích của ngạnh cuối cùng là tách nhà đầu tư khỏi bên thứ ba. Nếu nhà đầu tư góp phần quan trọng vào sự thành công của một khoản đầu tư, thì rất có thể đó không phải là một khoản đầu tư.

Theo bạn, các chủ sở hữu ADA có đóng góp vào thành công chung của Cardano không? Tất nhiên họ làm. Các tính năng chính của Cardano là Phi tập trung và bảo mật. Nếu mạng không có những tính năng đó, thì nó sẽ không tồn tại. Sự Phi tập trung của mạng được xây dựng dựa trên việc phân phối tiền ADA. Mỗi chủ sở hữu đồng xu ADA Phi tập trung mạng và làm cho nó có khả năng chống lại cuộc tấn công 51%. Cổ phiếu công ty không có tài sản này. Tất cả cổ phần của Tesla có thể được nắm giữ bởi một người duy nhất trên thế giới và nó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất ô tô.

Phần thưởng stake không phải là cổ tức. stake là một công việc tích cực trong đó các đại biểu chọn một nhóm tạo ra các khối và không bị bão hòa. Do đó, chất lượng sản xuất khối phụ thuộc vào quyết định của những người nắm giữ ADA. Các đại biểu không chỉ cần giám sát việc sản xuất khối mà còn các hoạt động khác của người vận hành pool. Về bản chất, họ quyết định ai xứng đáng tạo khối và kiếm phần thưởng. Các nhà khai thác nhóm phải vận hành các node, đi kèm với chi phí năng lượng và lao động. Phần thưởng stake có sẵn để trang trải các chi phí này. Những người nắm giữ ADA cũng xứng đáng được slotn thưởng, vì họ nên thường xuyên giám sát quá trình sản xuất khối và ủy quyền cho nơi khác nếu nhóm không hoạt động như mong đợi.

Phần thưởng stake có thể được coi là động cơ kinh tế để giữ tiền, giúp bảo vệ mạng khỏi cuộc tấn công 51%. Mọi người được mạng trả tiền để giữ tiền, điều này rất quan trọng đối với mạng vì kẻ tấn công không có cơ hội lấy đủ tiền để tấn công. Một lần nữa, việc nắm giữ tiền xu là rất quan trọng và nó chắc chắn không phải là một hoạt động thụ động chỉ với kỳ vọng về lợi nhuận như trong trường hợp cổ phiếu Tesla. Mạng trả tiền cho mọi người vì sự Phi tập trung của nó. Bằng cách nắm giữ tiền ADA, về cơ bản, người dùng đang bảo vệ tài sản của họ và đồng thời Phi tập trung mạng Cardano, đây có thể là một nền tảng tài chính và xã hội cho họ.

Bạn có thể nói rằng những người nắm giữ ADA sở hữu mạng Cardano và đưa ra các quyết định quan trọng trong Catalyst chẳng hạn. Mạng Cardano không thuộc sở hữu của nhóm IOG vì họ không có quyền kiểm soát các chức năng cốt lõi của mạng. Ví dụ: họ không thể ngăn chặn, kiểm duyệt giao dịch hoặc thao túng tiền hoặc token của người dùng. Mạng hoàn toàn nằm trong tay các nhà điều hành nhóm và chủ sở hữu ADA. Tất cả các khoản thanh toán phần thưởng hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của giao thức. Quyền kiểm soát của IOG đối với Cardano kết thúc ở mã nguồn. Tất cả những người đang chạy các node đầy đủ sẽ tự quyết định xem có chấp nhận các thay đổi và cài đặt ứng dụng khách mới hay không. Chủ sở hữu ADA có thể xem phiên bản máy khách của tất cả các nhóm và quyết định có hỗ trợ một nhóm nhất định bằng tiền hay không. Vì vậy, về cơ bản, họ quyết định chấp nhận những thay đổi do nhóm IOG đề xuất.

Giá trị của đồng tiền ADA ở một mức độ nào đó phụ thuộc vào sự thành công của nhóm IOG về mặt phát triển công nghệ, vì chất lượng của công nghệ có thể đóng vai trò chính trong việc ứng dụng. Tuy nhiên, đội IOG chắc chắn không thể được coi là bên thứ ba có thể đảm bảo thành công. Thành công phụ thuộc rất nhiều vào cộng đồng, những người bỏ phiếu cho dự án nào được tài trợ từ ngân quỹ dự án. Cộng đồng là một thành phần quan trọng của sự thành công của dự án. Ví dụ: quy mô của cộng đồng thúc đẩy người bán chấp nhận một loại crypto nhất định làm phương thức thanh toán. Nhóm IOG xây dựng nền tảng, nhưng các dịch vụ DeFi do bên thứ ba thực hiện. Mỗi dự án blockchain đều có một nhóm, bao gồm cả Bitcoin. Bitcoin chậm đổi mới, nhưng nếu bạn nhìn vào GitHub, nhóm đang hoạt động tích cực và các nhà phát triển được trả tiền bởi các công ty như Blockstream.

Điều thú vị là SEC đang kiểm tra các đồng tiền của dự án PoS để xem liệu chúng có phải là chứng khoán hay không và họ chắc chắn rằng Bitcoin không đáp ứng bài kiểm tra Howey. Những người nắm giữ BTC không có nhiều quyền kiểm soát đối với mạng Bitcoin như những người nắm giữ ADA trong trường hợp của Cardano. Theo quan điểm của tôi, tiền BTC chắc chắn gần với chứng khoán hơn so với tiền ADA khi nói đến bài kiểm tra Howey. Điều này chắc chắn không có nghĩa là BTC là chứng khoán. Tôi vẫn nghĩ rằng BTC gần giống với tiền hoặc một kho lưu trữ giá trị hơn. Tôi chỉ ngạc nhiên về cách các đồng tiền kỹ thuật số của mạng blockchain có thể được coi là hai thứ khác nhau chỉ dựa trên sự đồng thuận của mạng.

Tiền BTC đóng vai trò là phần thưởng cho những người khai thác. Điều này tương tự với phần thưởng stake. Chi phí vận hành mạng bitcoin thấp hơn đáng kể so với Cardano, tuy nhiên, ngay cả Cardano cũng phụ thuộc vào điện và những người điều hành các node. Sau khi sử dụng đồng BTC mới để thưởng cho những người khai thác, những đồng tiền này sau đó không đóng vai trò quan trọng nào trong hệ sinh thái Bitcoin. Tiền ADA đại diện cho một vị trí nhất định trong mạng Cardano với yêu cầu nhận phần thưởng. Tuy nhiên, như chúng ta đã giải thích, có một sự khác biệt cơ bản giữa việc nắm giữ cổ phiếu và nắm giữ tiền ADA.

Lời kết

Điều đáng chú ý là bài kiểm tra Howey được tạo ra vào khoảng năm 1940, vào thời điểm Internet chưa tồn tại. Câu hỏi đặt ra là liệu crypto có nên được quy định dựa trên một phương pháp đã hơn 80 năm tuổi hay không. Crypto là một thứ hoàn toàn mới phát sinh một cách tự nhiên từ dưới lên. Cộng đồng đóng vai trò then chốt. Crypto có thể được coi là một thử nghiệm xã hội với sự chồng chéo vào thế giới tài chính. Cổ phiếu hoàn toàn là đầu cơ. Trong khi nhiều người nghĩ điều này về crypto, thì thực tế không phải vậy. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ tìm ra điều này nếu bạn là thành viên tích cực của cộng đồng. Cái nhìn từ bên ngoài có thể rất sai lệch và không chính xác.

Sẽ rất ngu ngốc nếu điều chỉnh nỗ lực của các cộng đồng crypto đang tìm cách xây dựng thứ gì đó vượt qua công nghệ. Công nghệ blockchain là trung tâm xung quanh đó các cộng đồng được hình thành. Họ đang cố gắng đưa khái niệm Phi tập trung vào xã hội của chúng ta. Blockchain chỉ là một chi tiết triển khai. Điều quan trọng là nỗ lực của cộng đồng. Chúng ta đừng phá hủy nỗ lực đó chỉ vì cố gắng ứng dụng một khái niệm tài chính đã tồn tại tới 80 tuổi.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới